Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Chương trình cả năm

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Chương trình cả năm

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê hương.

- Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương.

2. Về năng lực:

2.1 Năng lực điều chỉnh hành vi (Đánh giá hành vi của bản thân và người khác)

- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.

2.2 Năng lực phát triển bản thân

- Lập kế hoạch phát triển bản thân: Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương.

- Thực hiện kế hoạch phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương.

3. Về phẩm chất:

- Phẩm chất yêu nước: Tự hào về truyền thống của quê hương

- Phẩm chất trách nhiệm:Có trách nhiệm giữ gìn phát huy các truyền thống của quê hương và phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.

 

docx 95 trang phuongtrinh23 26/06/2023 980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số tiết theo PPCT
Tiết 1
Sĩ số
Tiết 2
Sĩ số
Tiết 3
Sĩ số
Ngày giảng: 7A
Ngày giảng: 7B
BÀI 1. TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG
(Thời lượng thực hiện: 3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: 
- Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê hương.
- Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương.
2. Về năng lực:
2.1 Năng lực điều chỉnh hành vi (Đánh giá hành vi của bản thân và người khác) 
- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.
2.2 Năng lực phát triển bản thân
- Lập kế hoạch phát triển bản thân: Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương.
- Thực hiện kế hoạch phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương.
3. Về phẩm chất:
- Phẩm chất yêu nước: Tự hào về truyền thống của quê hương
- Phẩm chất trách nhiệm:Có trách nhiệm giữ gìn phát huy các truyền thống của quê hương và phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên:
- SGK; SGV, Bài tập GDCD 7;
- Máy tính, Ti vi , bài giảng giảng powerpoit.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi 
III. TIÊN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Hoạt động 1. Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, khơi gợi suy nghĩ, hứng thú của HS vào bài học; HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: Quan sát tranh , chia sẻ hiểu biết của mình về truyền thống quê hương.
d. Tổ chức thực hiện:
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Học sinh quan sát các bức tranh trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra, chia sẻ hiểu biết của mình về truyền thống quê hương.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 
- HS thảo luận nhóm cặp đôi.
- Quan sát những bức ảnh trên màn hình.
? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về những bức hình đó.
 Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS: làm việc cá nhân, đưa ra câu trả lời -> trao đổi nhóm cùng cặp để trả lời câu hỏi.
- Giáo viên; dự kiến những khó khăn mà học sinh có thể gặp phải kèm theo biện pháp hỗ trợ; dự kiến các mức độ cần phải hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu.
Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm cặp trình bày kết quả.
- Dự kiến sản phẩm:
+ Bức ảnh 1: Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, Hà Nội:Tượng đài ghi dấu những chiến công, sự hy sinh của các chiến sĩ và người dân Ha Nội trong trận chiến lịch sử “60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô”. Hình tượng anh vệ quốc quân và cô gái Hà thành trong trang phục huyền thống ở tư thế chiến đau thể hiện truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất, ý chí dũng cảm của quân và dân Thủ đô trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược.
+ Bức ảnh 2: Người Dao Đỏ ở Lào Cai trong trang phục truyền thống:Trang phục truyền thống của người Dao Đỏ nổi bật với chiếc khăn đội đầu màu đỏ. Khăn đội đầu này được trang trí hình vết chân hổ, cây vạn hoa, hình cách đoạn,... Trong trang phục truyền thống của người Dao Đỏ, quan trọng nhất là chiếc áo dài. Theo phong tục, phụ nữ Dao Đỏ không mặc áo ngắn mà chỉ mặc áo dài. Áo tứ thân màu chàm hoặc đen, tay đấu thẳng vào thân. Hoa văn trang trí trên quần được thêu ti mỉ.
Trang phục của người Dao Dỏ không chỉ biểu hiện tính cần cù, nhẫn nại và bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú cùng với con mắt thẩm mĩ mà về nghệ thuật còn rất tinh tế trong việc sử dụng màu sắc, bố cục cân đối, hài hòa, vui tươi, trong sáng, góp phần tô điểm thân cho bản sắc riêng vốn có của dân tộc Tây Bắc.
+ Bức ảnh 3: Điệu múa truyền thống của người Chăm ở Khánh Hoà:Vũ điệu Chăm có nguồn gốc từ lao động, sinh hoạt thường ngày của người dân bản địa, hoặc mô phỏng từ những động tác của các loài vật.
Múa Chăm là hoạt động văn hoá tinh thần không thể thiếu trong lê hội của người Chăm ở Khánh Hoà, vừa tạo không khí lễ hội vưa là lời ước nguyện của dân làng gửi đến trời, đất, thần linh cầu mong cuộc sống no đu, mùa màng tốt tươi. Điệu múa Chăm phổ bỉến nhất là múa đội lu, múa chim công, múa gáo dừa,.. Khi múa đội lu, các thiếu nữ uyển chuyển theo làn điệu nhưng vẫn giũ thăng bằng cho chiếc lu trên đầu. Đó là hình ảnh mô phỏng cô gái Chăm lấy nước bên bờ suối hay dâng nước lên tháp.
+ Bức ảnh 4: Bánh Khọt - món ăn truyền thống ở Nam Bộ:Đối với người dân Nam Bộ bánh khọt là món ăn quen thuộc và được nhiều người ưa thích. Mỗi chiếc bánh có hình tròn vừa đủ cắn làm đôi hoặc một miếng lớn. Bánh khọt được làm từ bột gạo, bột nghệ, bột mì, nước cốt dừa, trứng gà, đậu xanh hấp bỏ vỏ, tép bóc vỏ cắt hạt lựu hoặc băm nhuyễn, hành lá, tỏi, ớt, dầu ăn và một số gia vị khác.
Bánh khọt chín vừa ăn có màu vàng nghệ trông rất bắt mắt, có độ giòn và vị ngọt của gạo, vị béo của nước dừa, có hương thơm hoà quyện của nghệ và hành lá. Bánh được dùng kèm với các loại rau, nước cốt dừa, nước mắm chua ngọt và thêm ít ớt cay cay.
Kết luận, nhận định:
GV đánh giá kết quả thảo luận câu hỏi -> KL -> Dẫn vào bài.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới 
Hoạt động 2.1 Tìm hiểu một số truyền thống quê hương
a. Mục tiêu: HS hiểu được các truyền thống quê hương 
b. Nội dung:Tìm hiểu về truyền thống quê hương của mình .
d. Tổ chức thực hiện:
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Giao nhiệm vụ học tập: 
- Gọi 1 - 2 HS đọc thông tin 1 về lễ hội Lim ở Bắc Ninh và thông tin về buổi giao lưu, gặp gỡ chứng lịch sử của phong trào Đồng khởi ở Bến Tre.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi:
1) Những thông tin trên giới thiệu truyền thống nào của tỉnh Bắc Ninh và Bến Tre? Em có suy nghĩ gì về những truyền thống đó?
2) Hãy kể tên những truyền thống ở quê hương em và chia sẻ cảm nhận của em về những truyền thống đó.
3) Truyền thống quê hương là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân -> trao đổi nhóm để hoàn thiện câu trả lời vào giấy khổ lớn.
- Giáo viên; dự kiến những khó khăn mà học sinh có thể gặp phải kèm theo biện pháp hỗ trợ; dự kiến các mức độ cần phải hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu.
Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện 2 nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung ý kiến, trao đổi thảo luận.
 Kết luận, nhận định:
 GV tổng hợp các ý kiến trên bảng (giấy khổ lớn), yêu cầu HS bổ sung thêm nếu còn ý kiến khác và rút ra kết luận về truyền thống qh và ý nghĩa của truyền thống quê hương đối với mỗi người.
1. Tìm hiểu một số truyền thống quê hương
a. Truyền thống quê hương.
* Tìm hiểu thông tin:
- Thông tin 1: Truyền thống của tỉnh Bắc Ninh: lễ hội Lim truyền thống, làn điệu dân ca, hát quan họ, trang phục truyền thống của các liền anh, liền chị và những trò chơi dân gian trong lễ hội.
- Thông tin 2: Truyền thống của tỉnh Bến Tre: yêu nước, chống giăc ngoại xâm truyền thống anh hùng cách mạng.
- Các truyền thống khác: Truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, truyền thống văn hoá (hát dân ca, các nhac cụ cổ truyền, lễ hội truyền thống, nghề truyền thống (nghề thêu, đan, làm gốm,...)
=> Tự hào, yêu quý, trân trọng, muốn học tập, noi theo, giữ gìn và phát huy những truyền thống đó.
* Khái niệm: Truyền thống quê hương là những giá trị văn hoá, lịch sử, đạo đức, tinh thần cao quý, tốt đẹp và những giá trị vật chất, kĩ năng nghề được truyền qua nhiều thế hệ sinh sống ở một địa phương, vùng đất.
b. Ý nghĩa của truyền thống quê hương:
 - Truyền thống quê hương có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành tư tưởng đức tính, lối sống tốt đẹp của mỗi cá nhân.
- Tự hào về truyền thống quê hương chính là tự hào về nguồn gốc của mình, là nền tảng để xây dựng giá trị cốt lõi và hình thành sự tự tin của mỗi người.
Hoạt động 2.2 Giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương : 
a. Mục tiêu: HS biết giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương bằng những việc làm cụ thể, phù hợp.
b. Nội dung: Tìm hiểu và phát huy truyền thống của quê hương .
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Giao nhiệm vụ học tập: 
 - Gọi 1 - 2 HS đọc thông tin các trường hợp SGK.
- Yêu cầu HS trao đổi nhóm cặp để trả lời các câu hỏi:
? Nêu những việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương của các bạn Thanh, Hòa, Bình.
? Em đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương?
Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân -> trao đổi cặp nhóm để hoàn thiện câu trả lời vào giấy khổ lớn.
- Giáo viên; dự kiến những khó khăn mà học sinh có thể gặp phải kèm theo biện pháp hỗ trợ; dự kiến các mức độ cần phải hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu.
Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện nhóm cặp trình bày kết quả. Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung ý kiến, trao đổi thảo luận.
Kết luận, nhận định:
 GV tổng hợp các ý kiến, yêu cầu HS bổ sung thêm nếu còn ý kiến khác và rút ra kết luận.
- Dự kiến sản phẩm:
2. Giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương.
a. Tìm hiểu những việc làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương của các bạn Thanh, Hòa, Bình:
+) Trường hợp 1: Thanh thấy tựhào về truyền thống yêu nước, chống giấc ngoại xâm của quê hương mình và đã có hành động thiết thực để giữ gìn và phát huy truyền thống đó. Bạn đã cùng nhóm bạn trong lớp sưu tầm và chiasẻ những hình ảnh, câu chuyện lịch sử chống giặc ngoại xâm của người dân Thủ đô -> tự hào về truyền thống của quê hương và tiếp nối, phát huy truyền thống đó.
+) Trường hợp 2: Hoà đã phát huy truyền, thống quê hương bằng việc trân trọng trang phục truyền thống dân tộc mình, tham gia câu lạc bộ may, thêu trang phục truyền thống và mong muốn được mặc bộ trang phục truyền thống dân tộc trong lễ tốt nghiệp THCS.
+) Trường hợp 3: Biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương bằng cách phê phán và phản đối những hành động làm mất đi vẻ đẹp truyền thống của lễ hội quê hương. Bình đã cùng các anh chị nhắc nhở du khách không vứt rác bừa bãi, hạn chế viẹc thắp hương và báo với các chú công an khi thấy hiện tượng tiêu cực.
b. Những việc cần làm để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương.
- Tìm hiểu về truyền thống quê hương mình qua việc hỏi han, trò chuyện với ông bà, bố mẹ, các nghệ nhân, người làm nghề truyền thống, các cựu chiến binh ở địa phương,...
- Tham gia và hỗ trợ hoạt động tổ chưc các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hoá của địa phương, quê hương mình.
- Phê phán những việc làm trái ngược vơi truyền thống tốt đep của quê hương
3. Hoạt động 3. Luyện tập
a. Mục tiêu: HS củng cố kiến thức đã học và thực hành xử lí tình huống cụ thể về chủ đề truyền thống quê hương.
b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã học để luyện tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
b. Tổ chức thực hiện:
Chuyển Giao nhiệm vụ học tập: 
Bài 1
- Gọi 1 - 2 HS đọc các quan điểm, xác định yêu cầu bài tập.
- Hoạt động nhóm cặp đôi.
? Em tán thánh hay không tán thành với những quan điểm dưới đây? Vì sao?
	(nêu quan điểm củamình và giải thích theo phiếu học tập gợi ý dưới đây)
Ý kiến
Đồng
tình
Không đồng tình
Giải thích
Tự hào vê truyên thống quê hương cũng chính là tự hào về nguồn gốc, dòng họ, tổ tiên của mình.
Nghề thủ công truyền thông không còn là niềm tự hào của quê hương vì không phù hợp với cuộc sống hiện đại.
Truyện dân gian và những làn điệu dân ca địa phương là một phần của truyền thống văn hoá quê hương.
* Dự kiến sản phẩm:
Ý kiến
Đông
tình
Không (đồng tình
Giải thích
Tự hào vê truyên thông quê hương cũng chính là tự hào về nguồn gốc, dòng họ, tổ tiên của mình.
X
Quê hương là cội nguồn của gia đình, dòng họ của mình, là nơi mình hoặc ông bà, cha mẹ sinh ra. Bởi vậy, tự hào về truyền thống quê hương chính là tư hào về nguồn gốc, dòng họ, tổ tiên của mình.
Nghề thủ công truyền thông không còn là niềm tự hào của quê hương vì không phù họp với cuộc sống hiện đại.
X
Nghề thủ công truyền thống là một nét đẹp truyền thống của địa phương, mang đến bản sắc liêng và là niềm tự hào của truyền thống quê hương.
Truyện dân gian và những làn điệu dân ca địa phương la một phần của truyền thống văn hoá quê hương.
X
Những câu chuyện, làn điiệu dân ca củaa địa phương góp phần tạo nên bản sắc văn hoá liêng của địa phương đó và là nét đẹp truyền thống văn hoá của địa phương.
 Bài 2: 
- Hoạt động nhóm
GV chia lớp thành các nhóm để thảo luận. Một nửa lớp thảo luận về những việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, nửa còn lại thảo luận vể những việc không nên làmđẻ giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương.
? Em hãy liệt kê những việc nên làm, những việc không nên làm đế giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp cùa quê hương theo gợi ý dưới đây:
Truyền thống
Việc nên làm
Việc không nên làm
Dự kiến sản phẩm:
Truyền thống
Việc nên làm
Việc không nên làm
Yêu nước
Tự hào về truyền thống, phát huy, 
Thiếu trách nhiệm, không đóng góp công sức, 
 Bài 3: 
- Hoạt động cá nhân
? Em đồng tình hay không đồng tình với những hành vi của các bạn dưới đây?
a. K cùng các bạn trong lớp lập nhóm tìm hiểu về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm cùa thành phố nơi mình sinh sống.
b. Trong lễ hội đầu xuân, M theo một số anh chị đi chèo kéo khách đổi tiền lẻ.
c. A vận động các bạn trong lớp tham gia hội thi “Tự hào truyền thống quê hương” do trường tổ chức
- Nội dung:
a. Đồng tình với hành vi này vì đây là hành động nên làm. Thành phố nơi mình sinh sống cỏ thể là quê hương nơi mình sinh ra, cũng có thể là quê hương thứ hai, nơi mình lớn lên, học tập và sinh sống. Từ việc tìm hiểu truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm sẽ giúp HS hiểu biết hơn về lịch sử, thêm yêu quý, lư hào về nơi mình sinh sống.
 b. Không đồng tình với hành vi này vì lễ hội đầu xuân là một nét đẹp văn hoá của đìa phương. Việc chèo kéo khách mua đồ lưu niệm lại là hành vi thiếu văn hoá, không nên làm vì ảnh hưởng đến không gian lễ hội, vi phạm quy định của địa phương.
 c. Đồng tình với hành vi này vì thông qua việc tham gia hội thi, HS sẽ hiểu hơn về truyền thống quê hương, thêm yêu, thêm tự hào về quê hương mình. Mặt khác, việc tham gia hội thi cũng giúp các bạn HS giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tăng thêm hiểu biết và các kỹ năng xã hội.
Bài 4. 
- GV giao cho mỗi nhóm nghiên cứu một tình huống, phân chia nhân vật để sắm vai, xử lí tình huống.
- HS: làm việc cá nhân -> trao đổi nhóm để hoàn thiện câu trả lời vào phiếu học tập.
- Giáo viên; dự kiến những khó khăn mà học sinh có thể gặp phải kèm theo biện pháp hỗ trợ; dự kiến các mức độ cần phải hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu.
+ Tình huống 1: Em không đồng ý với hành động của H. Em nên nói với H rằng HS cần nghe để biết và hiểu ông cha ngày xưa đã chiến đấu, hi sinh đề bảo vệ Tổ quốc như thế nào. Tù đó, trân trọng những thành quả chiến đấu của ông cha, quý trọng hoà bình và độc lập đất nước có được ngày hôm nay. Hơn nữa, HS cần nghe và hiểu lịch sử để kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, phấn đấu học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới.
+ Tình huống 2: Nếu là T, em nên thuyết phục các bạn rằng các món ăn nước ngoài cũng rất thú vịnhưng những món ăn truyền thống quê hương đã tồn tại và phát triển từ lâu đời, có các giá trị đặc biệt. Trong dịp chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ, chúng ta nên chọn những món ăn quen thuộc hằng ngàv mà các bà, các mẹ vẫn nấu cho chúng ta. Những món ăn quê hương ấy chứa cả tình thương gia đình và tâm hồn quê hương sẽ có nhiều ý nghĩa hơn.
4. Hoạt động 4. Vận dụng
a. Mục tiêu: HS vận dụng những điều đã học về truyền thống quê hương để giải quyết các tình huống thực tiễn cuộc sống.
- Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức đã được học vào thực tiễn cuộc sống nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực giao tiếp và hợp tác
b. Nội dung: 
- Học sinh viết thông điệp thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương.
Làm việc theo nhóm lớn tạo một tập san thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương.
c. Sản phẩm: Phần bài làm của học sinh
d. Tổ chức thực hiện: 
b. Tổ chức thực hiện:
Chuyển Giao nhiệm vụ học tập: 
? Hiện nay, đất nước đang trong quá trình hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa, theo em, việc giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương có ý nghĩa như thế nào?
 ? Cùng các bạn trong nhóm tập một làn điệu dân ca, điệu múa truyền thống hay một bài hát ca ngọi truyền thống quê hương sau đó biểu diễn trước lớp.
Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS phân chia nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm, tùng thành viên nhận nhiệm vụ và hoàn thiện sản phẩm ở nhà. (HD: có thể vẽ tranh, chụp ảnh, sưu tầm, giới thiệu về truyền thống quê hương)
- HS: làm việc cá nhân.
- Giáo viên dự kiến các mức độ cần phải hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu.
Báo cáo, kết quả thảo luận
- GV giao yêu cầu về nhà, buổi sau trình bày kết quả. 
Đánh giá Kết luận, nhận định:
- Báo cáo sản phẩm trong giờ học tiếp theo.
Số tiết theo PPCT
Tiết 4
Sĩ số
Tiết 5
Sĩ số
Ngày giảng: 7A
Ngày giảng: 7B
BÀI 2: QUAN TÂM, CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thôngvà chia sẻ với người khác.
- Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau.
2. Năng lực:
2.1 Năng lực điều chỉnh hành vi 
 - Đánh giá hành vi của bản thân và người khác:
 - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
 - Điều chỉnh hành vi:
 - Đưa ra lời nói/cử chỉ khuyến khích, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
2.2 Năng lực phát triển bản thân
 - Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: 
- Biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người.
- Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác; Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Tài liệu: SGK Giáo dục công dân 7.
- Ti vi, máy tính.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Tài liệu: SGK, SBT.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu.
Nhiệm vụ 1: Thực hiện trò chơi
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS, giúp HS xác định được nội dung
bài học về quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
b. Nội dung: thi đua nhau kể tên biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ; biểu hiện của sự vô cảm.
c. Sản phẩm:
- HS tham gia chơi trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển Giao nhiệm vụ học tập
– GV chia lớp thành 2 nhóm sau đó phổ biến luật chơi.
– Phổ biến thể lệ: Hai nhóm sẽ thi đua nhau kể tên biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ; biểu hiện của sự vô cảm trong một thời gian nhất định (gợi ý: 2 – 3 phút). Nhóm 1 sẽ kể tên những biểu hiện về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Nhóm 2 sẽ kể về biểu hiện của sự vô cảm. Nhóm nào kể tên được nhiều biểu hiện hơn
sẽ giành chiến thắng.
Thực hiện nhiệm vụ học tập: 
- GV triển khai cho HS tham gia chơi trò chơi.
- Hs tham gia trò chơi đúng luật
Báo cáo, kết quả thảo luận
- Tổ chức, điều hành: GV có thể cho HS nêu nội dung nhận xét và công bố kết quả nhóm thắng cuộc.
Kết luận, đánh giá
GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào nội dung bài học.
Nhiệm vụ 2: 
Phương án 1: Quan sát tranh
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS, giúp HS huy động kiến thức, kĩ năng cần thiết của bản thân để kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá tri thức mới.
b. Nội dung: thi đua nhau kể tên biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ; biểu hiện của sự vô cảm.
c. Sản phẩm:
- HS tham gia chơi trò chơi.
b. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS quan sát hai tranh vẽ và cho biết em liên tưởng đến câu ca dao, tục ngữ nào về quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Thực hiện nhiệm vụ học tập: 
GV cho thời gian để HS quan sát tranh vẽ và liên tưởng đến câu ca dao, tục ngữ về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Báo cáo, kết luận thảo luận
GV mời 2 – 3 HS phát biểu câu trả lời.
Kết luận, đánh giá
GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào nội dung bài học.
Phương án 2: Chia sẻ trải nghiệm
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Gv tổ chức cho Hs chia sẻ trải nghiệm: Trong cuộc sống, em đã nhận được hoặc thực hiện được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ như thế nào? Nêu cảm nhận của em sau khi thực hiện/ nhận được điều đó.
Thực hiện nhiệm vụ học tập: 
- Hs suy nghĩ, chia sẻ trong nhóm đôi
- Gv đi tới các nhóm quan sát, động viên, nhắc nhở, hỗ trợ Hs
Báo cáo, kết quả thảo luận
- Gv mời một số hs chia sẻ trước lớp. 
- Các Hs khác thảo luận về những chia sẻ của bạn, nhận xét đánh giá.
Kết luận, nhận định
- Gv nhận xét, kết luận để dẫn vào bài mới
=> Để cuộc sống thêm tươi đẹp, con người hạnh phúc hơn cần đặt mình vào vị trí của người khác, thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng họ. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta nhận biết được một số biểu hiện và ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ; từ đó có những hành động thực tê thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 2.1 Khám phá, tìm hiểu những biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ
a. Mục tiêu: HS nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
b. Nội dung: Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ .
c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS đọc câu chuyện trong SGK tr.11 – 12 (hoặc đọc phân vai) kết hợp quan sát các hình ảnh trong sgk, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi:
a) Nêu các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong câu chuyện "Chiếc băng gạc cho trái tim tan vỡ" và những bức tranh trên.
b) Trong các bức tranh trên, hành vi nào chưa thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Em có suy nghĩ gì về hành động đó?
c) Em hãy kể thêm môt số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Thực hiện nhiệm vụ học tập: 
GV cho thời gian để HS đọc câu chuyện và trả lời 3 câu hỏi.
- Hs suy nghĩ, chia sẻ, thảo luận trong nhóm đôi
- Gv đi tới các nhóm quan sát, động viên, nhắc nhở, hỗ trợ Hs
Báo cáo, kết quả thảo luận:
- Gv mời một số hs chia sẻ trước lớp. 
- Gv có thể dùng kĩ thuật tia chớp yêu cầu hs nêu thêm một số biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Hs khi trình bày có thể dùng thông tin, câu chuyện, tranh ảnh minh hoạ thêm
- Các Hs khác thảo luận về những chia sẻ của bạn, nhận xét đánh giá.
Sản phẩm:
a. Biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ:
- Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm.
- Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn.
- Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
b. Ở bức tranh thứ 3, hành vi từ chối đi thăm bạn ốm chưa thể hiện được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
=> Qua hành động đó, em nghĩ chúng ta cần phải luôn quan tâm đến bạn bè, biết cảm thông và chia sẻ cùng với bạn khi bạn gặp khó khăn.
c. Môt số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Cô giáo quan tâm và giúp đỡ các bạn học kém, nhẹ nhàng chỉ bảo các bạn học sinh khi gặp vấn đề khó giải quyết.
- Khi có bạn trong lớp nghỉ học vì bị ốm, các bạn khác đã đến thăm và hướng dẫn bài học mà bạn nghỉ ốm đã lỡ mất.
Kết luận, nhận định
Gv nhận xét, đánh giá, kết luận: Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ, giúp đỡ, trao gửi những điều tốt đẹp cho nhau.
- Gv chốt những biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ
- HS ghi vở
1. Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ:
- Cảm thông và chia se là sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành: đặt vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ giúp đỡ , trao gửi những điều tốt đẹp cho nhau.
- Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm.
- Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn.
- Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác; phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
Hoạt động 2.2 : Tìm hiểu ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ
a. Mục tiêu: HD học sinh giải thích được vì sao cần quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
b. Nội dung: Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ .
c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Nhiệm vụ 1: Phân tích các trường hợp SGK
Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
GV yêu cầu HS đọc 3 trường hợp SGK, thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi:
a) Trong các trường hợp trên, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã mang lại điều gì?
b) Theo em, vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
Thực hiện nhiệm vụ học tập : 
GV cho thời gian để HS đọc từng trường hợp và thảo luận trả lời câu hỏi.
- Hs suy nghĩ cá nhân, chia sẻ, thảo luận trong nhóm 
- Gv đi tới các nhóm quan sát, động viên, nhắc nhở, hỗ trợ Hs
Báo cáo, kết quả thảo luận
- Gv mời đại diện một số nhóm hs chia sẻ trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét, đánh giá, bổ sung Dự kiến sản phẩm:
a) Trong các trường hợp trên, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã giúp con người:
- Vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nỗi buồn để có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn.
- Các mối quan hệ gia đình, bạn bè trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.
b) Theo em, chúng ta phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ vì:
- Trong cuộc sống của chúng ta, xung quanh vẫn còn nhiều những mảnh đời bất hạnh.
- Họ cần sự giúp đỡ của chúng ta rất nhiều, họ cần chúng ta đồng cảm và chia sẻ. Chính vì thế mà thời đại này, có những người có tấm lòng đồng cảm và biết chia sẻ và cũng có những người họ thờ ơ với những người xung quanh. 
Kết luận, nhận định:
Gv nhận xét, đánh giá, kết luận: Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách để có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn; các mối quan hệ trở nên tốt đẹp, bền vững.
Nhiệm vụ 2: Quan sát tranh và thảo luận
a. Mục tiêu: HS nhận biết được vai trò, tầm quan trọng của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
b. Nội dung: Quan sát tranh và thảo luận
c. Sản phẩm:
- HS quan sát tranh thảo luận trả lời.
b.Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
 GV yêu cầu HS quan sát các tranh trong sgk và trả lời câu hỏi:
a) Em có nhận xét gì về lời nói, hành động của các nhân vật trong bốn bức tranh trên?
b) Theo em, vì sao trong cuộc sống, chúng ta cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
c) Chúng ta cần làm gì để khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác một cách phù hợp?
Thực hiện nhiệm vụ học tập: 
GV cho thời gian để HS quan sát các bức tranh và thảo luận trả lời câu hỏi.
- Hs suy nghĩ cá nhân, chia sẻ, thảo luận trong nhóm 
- Gv đi tới các nhóm quan sát, động viên, nhắc nhở, hỗ trợ Hs
Báo cáo, thảo luận
- Gv mời đại diện một số nhóm hs chia sẻ trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét, đánh giá, bổ sung
Dự kiến sản phẩm:
a) Nhận xét về lời nói, hành động của các nhân vật trong bốn bức tranh trên:
- Tranh 1: Việc làm của các bạn cho thấy các bạn rất biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Các bạn biết quan tâm, thăm hỏi khi bạn mình bị ốm.
- Tranh 2: Việc làm của bạn cho thấy bạn chưa biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Bạn trong tranh đã thờ ơ, chỉ lo chơi game mà không biết cách giúp đỡ, chia sẻ việc nhà với mẹ khi mẹ bị ôm.
- Tranh 3: Việc làm của bạn cho thấy bạn rất biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Bạn đã biết thăm hỏi sức khỏe của bà khi bà bị ốm.
- Tranh 4: Việc làm của bạn cho thấy bạn rất biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Bạn biết giúp đỡ cô giáo khi thấy cô cầm nhiều đồ.
b) Trong cuộc sống, chúng ta cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ lẫn nhau vì:
- Những lúc khó khăn, hoạn nạn, chúng ta phải giúp đỡ, chia sẻ, thấu hiểu lẫn nhau để giúp chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
- Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành sức mạnh đẩy lùi khó khăn, hoạn nạn, giúp những người khó khăn xoa dịu nỗi buồn đau trong lòng người còn sống, giúp họ có thêm niềm tin và nghị lực để vượt qua cơn khó khăn hoạn nạn.
- Đồng cảm, sẻ chia cũng giúp các mối quan hệ gia đình, bạn bè trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.
c) Để khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và phê phán thói ích kĩ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác một cách phù hợp, chúng ta cần:
-Ai cũng có thể đồng cảm, sẻ chia với những người quanh mình với điều kiện và khả năng có thể của mình.
- Giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh ta.
- Chia sẻ, nhờ sự trợ giúp của mọi người xung quanh để giúp đỡ nhiều các hoàn cảnh khó khăn.
- Phê phán và lên án những người ích kĩ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
- Gv chốt ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ
=> hs ghi vở
2. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ
- Tạo động lực giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nỗi buồn để có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn.
- Các mối quan hệ gia đình, bạn bè trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.
- Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người.
3. Hoạt động 3. Luyện tập:
a. Mục tiêu: 
- Hs củng cố những tri thức vừa khám phá được qua các hoạt động chơi trò chơi, bày tỏ ý kiến, nhận xét hành vi, xử lí tình huống, liên hệ bản thân về những vấn đề liên quan đến quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức đã học để liên hệ luyện tập.
c. Sản phẩm:
- HS suy nghĩ, thảo luận trả lời. 
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Bài tập 1: Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a) Chỉ người nào gặp khó khăn mới cần tới sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
b) Khi ai đó có lời đề nghị thì mình mới cần quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
c) Để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, chỉ cần tặng quà là đủ.
d) Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp mọi người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và yêu thương nhau hơn. 
Bài tập 2: Em 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_chuong_trinh_ca_nam.docx