Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 6+7: Yêu thương con người, đoàn kết tương trợ (Tiết 3) - Năm học 2020-2021
I. MUC TIÊU :
1 Kiến thức:
- Hiểu thế nào là đoàn kết, tương trợ ,
- Biết kể được một số biểu hiện của đoàn kết tương trợ
- Nêu được ý nghĩa của đoàn kết tương trợ
2. Thái độ:
- Quý trọng sự đoàn kết, tương trợ của mọi người; sẵn sàng giúp đỡ người khác
- Phản đối những hành vi gây mất đoàn kết
3. kĩ năng:
- Rèn thói quen biết đoàn kết, thân ái và giúp đỡ bạn bè, hàng xóm láng giềng
- Biết tự đánh giá về mình những biểu hiện đoàn kết tương trợ
II. GIÁO DỤC KNS CƠ BẢN
- KN giải quyết vấn đề thể hiện sự đoàn kết,tương trợ vối mọi người
- KN thể hiện sự cảm thông, chia sẻ trước những khó khăn của người khác
- KN hợp tác đạt mục tiêu đảm nhận trách nhiệm trong xây dựng và thực hiện kế hoạch thể hiện tình đoàn kết giúp đỡ nhau .
III. PHƯƠNG PHÁP
- Xử lí tình huống, sắm vai,.xây dựng kế hoạch giúp đỡ bạn
IV. PHƯƠNG TIỆN :
1.Giáo viên : - SGK, SGV , GDCD 7
- Tranh ảnh, truyện về đoàn kết, tương trợ .
- Ca dao, tục ngữ có liên quan.
TIẾT 7 Ngày soạn: 21-10-2020 TUẦN 7 Ngày dạy : 22-10-2020 Chủ đề YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI, ĐOÀN KẾT TƯƠNG TRỢ ( Tiết3 ) I. MUC TIÊU : 1 Kiến thức: - Hiểu thế nào là đoàn kết, tương trợ , - Biết kể được một số biểu hiện của đoàn kết tương trợ - Nêu được ý nghĩa của đoàn kết tương trợ 2. Thái độ: - Quý trọng sự đoàn kết, tương trợ của mọi người; sẵn sàng giúp đỡ người khác - Phản đối những hành vi gây mất đoàn kết 3. kĩ năng: - Rèn thói quen biết đoàn kết, thân ái và giúp đỡ bạn bè, hàng xóm láng giềng - Biết tự đánh giá về mình những biểu hiện đoàn kết tương trợ II. GIÁO DỤC KNS CƠ BẢN - KN giải quyết vấn đề thể hiện sự đoàn kết,tương trợ vối mọi người - KN thể hiện sự cảm thông, chia sẻ trước những khó khăn của người khác - KN hợp tác đạt mục tiêu đảm nhận trách nhiệm trong xây dựng và thực hiện kế hoạch thể hiện tình đoàn kết giúp đỡ nhau . III. PHƯƠNG PHÁP - Xử lí tình huống, sắm vai,.xây dựng kế hoạch giúp đỡ bạn IV. PHƯƠNG TIỆN : 1.Giáo viên : - SGK, SGV , GDCD 7 - Tranh ảnh, truyện về đoàn kết, tương trợ . - Ca dao, tục ngữ có liên quan. 2. Học sinh : - SGK, GDCD 7 - Chuyện kể, ca dao , tục ngữ có liên quan V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1Kiểm tra bài cũ :(5’ ) Bài tập : Những hành vi nào sau đây thể hiện phẩm chất đạo đức mà chúng ta đã học? ( 1.Yêu thương con người ,2. Sống giản dị , 3. Tôn sư trọng đạo; 4. Tự trọng 5. Trung thực.) HÀNH VI PHẨM CHẤT A. Anh An là bác sĩ, nhân ngày 20 -11 anh đã đến thăm cô giáo cũ dạy anh hồi lớp 7. B. Đức luôn tự giác làm tốt công việc của mình không để thầy cô, cha mẹ nhắc nhở. C. Một bạn lớp Nam bị ốm phải nghỉ học, Nam đã chép bài và giảng bài giúp bạn. D. Hôm nay Bình bị điểm kém môn Văn, Bình nói thật với cha mẹ và hứa sẽ cố gắng để không bị điểm kém. 2/Bài mới : a) Giới thiệu bài : 2’ - Cho HS xem bức tranh - GV hỏi : Bức tranh trên gợi cho em nhớ đến câu chuyện gì ( bó đũa ) ?Câu chuyện ấy nói lên điều gì ? ( đoàn kết tạo nên sức mạnh sẽ vượt qua khó khăn thử thách ) * Như vậy đoàn kết ,tương trợ là gì vì sao phải đktt và đktt ó ý nghĩa ntn ? chúng ta cung tìm hiểu qua nd bài học hôm nay . b) Cấu trúc giáo án: 36 ’ HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH NỘI DUNG * Hoaït ñoäng 1 : Phân tích truyện * Muïc tieâu: Hiểu được biểu hiện đoàn kết tương trợ * Caùch tieán haønh: Đóng vai ,đàm thoại Đọc truyện SGK ( đọc theo vai ) + HS 1 : dẫn chuyện + HS 2 : Lớp trưởng 7A + HS 3 : lớp trưởng 7 B HDHS trả lời các câu hỏi ? Hai lớp 7/a, 7/b lao động làm công việc gì vào thời gian nào? ? Khi lao động san sân bóng lớp 7A đã gặp phải khó khăn gì? ? Khi thấy công việc của lớp 7Achưa hoàn thành,lớp trưởng 7B sang gặp lớp trưởng 7A đã nói gì? ? Để giúp lớp 7A giải quyết khó khăn lớp 7B đã làm gì? *Trứớc câu nói và việc làm của lớp trưởng7B, lớp trưởng 7A tỏ thái độ như thế nào ? *Em hãy tìm những hình ảnh và câu nói Chứng tỏ hai lớp đoàn kết, giúp đỡ nhau. + Nhận xét bổ sung, kết luận nội dung câu chuyện *Hs trả lời +Lao động sang sân bóng ,vào một ngày chủ nhật. +Khu đất khó là -Khu đất có nhiều mô đất cao,nhiều rễ cây chằng chịt lớp có nhiều nữ *việc của các cậu còn nhiều ,hết buổi cũng chưa chắc đã xong.Các cậu nghỉ một lúc sang bên bọn mình ăn mía,ăn cam rồi cả hai lớp chúng ta cùng làm.mới xong được. +Lớp 7B đã sang làm giúp các bạn lớp 7A *Lớp trưởng 7A xúc động dang hai tay ôm lớp trưởng 7B Nói “hay quá, hay quá .Hoan hô các bạn 7B,hoan hô! “ *Lớp trưởng 7B lo lắng cho lớp 7A còn nhiều công việc chưa xong ,rủ lớp 7a sang ăn mía rồi sẽ cùng làm, hai lớp trưởng ôm nhau ,7B lấy mía ,cam đưa cho các bạn lớp 7 A, không khí hai lớp vui vẻ, thân mật .lớp trưởng 7A huy động các bạn khỏe của lớp mình sang phá mô đất cao .... I. TRUYỆN ĐỌC “ Một buổi lao động ” > Lớp 7B biết đoàn kết, tương trợ rất đáng trân trọng * Hoaït ñoäng 2: Liên hệ thực tế * Muïc tieâu: Hiểu được Nội dung vì sao phải đk tt * Caùch tieán haønh: Thảo luận -Thảo luận tìm những việc làm cụ thể của em về đoàn kết tương trợ. ? Em đã đoàn kết, tương trợ như thế nào ? + Tronh gia đình + Trong trường, lớp + Trong xã hội .. ? Nêu câu chuyện trong lịch sử lớp 7 nhờ tinh thần đoàn kết mà ông cha ta chiến thắng quân thù. GV kết luận : cần phải thực hiện đoàn kết , tương trợ ở mọi lúc , mọi nơi.. ? Những biểu hiện trái với đoàn kết. -Trên đường đi học một bạn đi cùng đường với em bị xe hư? Em sẽ làm gì? ? Là người được giúp đỡ, em có cảm nhận gì > gv kl ý 1 - GV : cho VD : 1HS trực nhật, giải bài tập, 3-4 HS cùng làm - Kết quả công việc như thế nào ? ? Nếu bạn em bị phạt quét lớp 1 mình ,em đến giúp Liên hệ bản thân việc học tổ ,học nhóm nếu đk tt cũng nhau giại bài tập sẽ đạt kq tốt > gv kl y2 Qua phân tích, em cho biết : ? Đoàn kết, tương trợ sẽ có tác dụng gì trong cuộc sống ( ý nghĩa). Vd:cuộc k/n 2 bà Trưng giành được thắng lợi nhờ nhân dân đoàn kết hết lòng ủng hộ. +Ngô Quyền chiến thắng quân Nam hán trên sông Bạch Đằng nhờ toàn dân đoàn kết trên dưới 1 lòng =>Đây là những phẩm chất đạo đức truyền thống của dân tộc ta. Bổ sung kết luận nội dung bài học d/22 ? Nâng cao : Em hãy liên hệ đoàn kết TT tương đồng với đức tính nào mà em đã học ? Giống như thế nào ? Mở rộng -Trái với đoàn kết là gì? Trái với tương trợ là gì? Thảo luận nhóm liên hệ thực tế. Nêu yêu cầu cho các nhóm thảo luận. N1,3: tìm những biểu hiện của đoàn kết tương trợ trong đấu tranh bảo vệ đất nước . N 2,4:tìm những biểu hiện của đoàn kết tương trợ trong công cuộc xây dựng đất nước. * Có câu: - Dân ta nhớ một chữ đồng. Đồng tình, đồng sức đồng lòng đồng minh. =>Sức mạnh đoàn kết nhất trí đảm bảo, mọi thắng lợi thành công, câu thơ “ Đoàn kết ...thành công trên của Bác Hồ đã được dân gian hoá thành một câu ca dao có giá trị tư tưởng đạo đức cách mạng. > Một XH bình yên cần đến tình đoàn kết tương trợ. -Thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận + Giúp đỡ Ông bà, cha mẹ khi ốm đau, khó khăn. + Anh em giúp nhau . + Bạn bè giúp đỡ nhau cùng học tập, +Gíup người già gặp khó khăn +Giúp đồng bào bị lũ lụt..... - Ba lần kháng chiếnchống quân Mông- Nguyên của vua tôi nhà Trần. Hội nghị Diên Hồng, Bình Than - Cuộc k/c chống quân Minh..... + Nhân dân ủng hộ nhau khi bão, lụt + Nhân dân đoàn kết trong chống giặc ngoại xâm -HS : Nêu kéo bè kéo cánh ........ - Chia rẽ người này với người kia - Nói xấu bạn mình sau lưng - Ghen ghét đố kị người khác, sợ người khác hơn mình - Thờ ơ trước nổi bất hạnh của người khác - Giúp đỡ người khác với thái độ ban ơn.. - Kêu bạn gởi xe ,em chở ban dến trường để khỏi bị trể học -Bạn ấy tốt dễ hòa nhập, hợp tác.....và được mọi người quý mến HS : nhanh hơn ,hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn Tranh luận cá nhân Chia rẽ Ích kỉ *Nhờ có đoàn kết tương trợ mà dân tộc ta từ ngàn xưa đến nay đã chiến thắng biết bao kẻ thù xâm lược giành nhiều thắng lợi trong công cuộc xây dựng đất nước . +Đoàn kết tương trợ là truyền thống quí báu của dân tộc ta, ngày nay Đảng và Nhà Nước .. Hợp tác còn là nguyên tắc đối ngoại là nhiệm vụ rất quan trọng II. Bài học : 1-Đoàn kết tương trợ: - Là sự cảm thông, chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn - Trong cuộc sống hoc tập lao động, vui chơi giaỉ trí.. con người luôn có các mối quan hệ khác nhau . Đoàn kết tương trợ là sự liên kết ,đùm bọc lẫn nhau ,tạo nên sức mạnh lớn hơn để hoàn thành nhiệm vụ của mọi người và làm nên sự nghiệp chung - Đoàn kết tương trợ không phải là sự kéo bè kéo cánh .a vua hoặc bao che cho cái xấu ,,đi ngược lại lội ích chung . 2/ Biểu hiện : - Nhân dân ta đoàn kết chống giặc ngoại xâm - Học sinh khá giúp bạn học sinh yếu -Tập thể lớp thân ái hòa thuận ,không có bất hòa... 2.Ý nghĩa : - Giúp chúng ta dễ dàng hòa nhập, hợp tác với mọi người xung quanh và sẽ được mọi người yêu quý - Giúp ta có thêm sức mạnh vượt khó khăn - Đoàn kết, tương trợ là truyền thống quý báu của dân tộc . *Hoaït ñoäng 3: Luyện tập *Muïc tieâu: Củng cố vì sao phải đoàn kết *Caùch tieán haønh: Kể chuyện ,trò chơi tiếp sức Nhấn mạnh nội dung bài học. HDHS làm bài tập a,b,c -Treo bài tập a, b, c yêu cầu - GV nhận xét và tuyên dương nhóm trình bày xuất sắc ? Tìm ca dao, tục ngữ nói về đoàn kết . - Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết... Ghi điểm một số bạn - Tổ chức cho hs trò chơi kể chuyện tiếp sức(câu chuyện bó đũa) + Cách chơi: mỗi hs viết 1 câu, bạn khác lên viết nối tiếp câu khác .cứ như vậy sau khi kể xong một bạn đọc lại câu chuyện * Liên hệ thực tế sự đoàn kết tương trợ ngay trong lớp ,trong trường ,trong địa phương. Đáp án a.Nếu em là Thuỷ em sẽ giúp Trung ghi lại bài, thăm hỏi động viên bạn. b.Em không tán đồng việc làm của Tuấn vì vậy là không giúp bạn mà làm hại bạn c.Hai bạn góp sức cùng làm bài là không được, giờ kiểm tra phải tự làm bài. -HS nêu -HS : Trả lời cá nhân -HS khác theo dõi và nhận xét III. Bài tập HS nêu các ý chính : - BT a: Nếu là Thủy em sẽ giúp Trung ghi lại bài, giảng lại, động viên bạn. - BT b: Hai bạn Tuấn và Hưng làm như vậy là sai à không phải là ĐK-TT. - BT c: Giống BT b. * HS chọn các câu : 1, 3, 4, 7. “ Đồng cam, cộng khổ” “ Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn” Bẻ đũa chẳng bẻ được cả nắm - Chung lưng đấu cật - Cả bè hơn cây nứa - Giỏi một người không được ,chăm một người không xong - Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết Thành công thành công đại thành công * SƠ KẾT BÀI: Đoàn kết, tương trợ là một đức tính cao đẹp. Sống có đoàn kết- tương trợ sẽ giúp ta vượt qua khó khăn trở ngại , tạo nên sức mạnh để hoàn thành nhiệm vụ. Nó cũng chính là một truyền thống cao đẹp được ông cha ta đúc kết, truyền lại cho con cháu đời sau, ta cần biết giữ gìn và phát huy. Là học sinh ta cần biết sống chan hoà, luôn đoàn kết để học- rèn luyện tốt hơn; biết chống mọi sự chia rẽ nhằm xây dựng một tập thể vững mạnh. 4. Hướng dẫn về nhà 2’ - Học bài, làm lại tất cả các bài tập - Chuẩn bị bài mới : Tôn sư trọng đạo ? Kể những việc làm của mình biểu hiện sư biết ơn thầy cô cũ đã dạy em? ?Em đã làm gì để tỏ lòng biết ơn các thầy cô đã dạy dỗ em . ? Sưu tầm ca dao, tục ngữ VI. RÚT KINH NGHIỆM . ... . . . ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_7_tiet_67_yeu_thuong_con_nguoi_doa.doc