Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 5, Bài 3: Yêu thương con người - Năm học 2021-2022

Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 5, Bài 3: Yêu thương con người - Năm học 2021-2022

I. Mục tiêu

 1. Kiến thức

 - Trình bày được các biểu hiện của tình yêu thương con người và giá trị của tình yêu thương con người.

 2. Năng lực

 - Có các hành vi, việc làm thể hiện tình yêu thương con người trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình, nhà trường và cộng đồng.

 3. Phẩm chất

 - Có thái độ tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt, đa dạng giữa các cá nhân, cộng đồng, dân tộc, quốc gia.

 II. Chuẩn bị

 GV: - Bài hát “Nơi ấy con tìm về.”

 - Phiếu học tập tr 18 sgk

 HS: Sưu tầm bài hát về tình yêu thương con người mà em thích.

 III. Hoạt động dậy học

 1. Ổn định tổ chức:(1’)

 2. Kiểm tra (5’): Ý nghĩa của giản dị và khiêm tốn? Bản thân em đã có những việc làm gì thể hiện tính giản dị và khiêm tốn?

 

docx 8 trang Trịnh Thu Thảo 01/06/2022 3470
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 5, Bài 3: Yêu thương con người - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/10/2021
Ngày giảng: 4/10 (7D, A)
Tiết 5 - Bài 3
YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI 
 I. Mục tiêu
 1. Kiến thức
 - Trình bày được các biểu hiện của tình yêu thương con người và giá trị của tình yêu thương con người.
 2. Năng lực
 - Có các hành vi, việc làm thể hiện tình yêu thương con người trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình, nhà trường và cộng đồng.
 3. Phẩm chất
 - Có thái độ tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt, đa dạng giữa các cá nhân, cộng đồng, dân tộc, quốc gia.
 II. Chuẩn bị
 GV: - Bài hát “Nơi ấy con tìm về.” 
 - Phiếu học tập tr 18 sgk
 HS: Sưu tầm bài hát về tình yêu thương con người mà em thích.
 III. Hoạt động dậy học
 1. Ổn định tổ chức:(1’)
 2. Kiểm tra (5’): Ý nghĩa của giản dị và khiêm tốn? Bản thân em đã có những việc làm gì thể hiện tính giản dị và khiêm tốn?
HS trình bày, HS nhận xét, đánh giá ->GVKL
 3. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học
HĐ của GV-HS
NỘI DUNG
A. Hoạt động khởi động: 
Mục tiêu: HS nêu được cảm xúc khi nghe bài hát
Tích hợp môn âm nhạc: GV cho HS nghe một đoạn bài hát: Nơi ấy con tìm về. Cho HS trả lời 2 câu hỏi: Em có cảm xúc như thế nào khi nghe bài hát trên? Nội dung bài hát thể hiện điều gì.
- HS trả lời, chia sẻ, bổ sung.
- GV dẫn dắt vào bài
Để hiểu tình yêu thương con người là gì và yêu thương con người có biểu hiện như thế nào, chóng ta học bài hôm nay
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
Mục tiêu: Hiểu được thế nào là yêu thương con người, biểu hiện
2. Quan sát tranh và thảo luận: Chuyển từ hoạt động khởi động xuống.
- HS HĐCĐ(2’) trả lời câu hỏi phần 2/SHDH /16,17.
- Đại diện các nhóm báo cáo, bổ sung.
- GV nhận xét, KL:
H1.Giúp đỡ nhau trong học tập
H2. Chăm sóc, giúp đỡ người già(các bà mẹ Việt Nam anh hùng).
H3. Ủng hộ đồng bảo lũ lụt, HS vùng khó khăn, nạn nhân chất độc màu da cam...
H4. Tình yêu thương của mẹ dành cho con.
H5. Đưa bạn khuyết tật đi học.Thể hiện tình yêu thương với bạn kém may mắn, thiệt thòi.
1. Trải nghiệm:
- Em đã nhận được những lời nói, cử chỉ, hành động yêu thương.. Nhận được .. từ bố mẹ, ông bà, thầy cô: Quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, động viên..
- Cảm xúc của em: Cảm xúc: vui sướng, tự tin, ấm áp, có nghị lực
- Đáp lại tình yêu thương: Giúp đỡ ông, bà, cha,mẹ , động viên, tham hỏi ....khi ốm đau...
H. Theo em yêu thương con người là gì? 
- HS trả lời, bổ sung.
- GV nhận xét, chốt kiến thức:
2. Các biểu hiện của tình yêu thương con người:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: chiếu: Sile 1: Ai nhanh hơn: Có 2 đội chơi- Mỗi đội 3 bạn
Liệt kê các biểu hiện của tình yêu thương con người qua hành động, thái độ, lời nói, cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt, nét mặt?
 Trong 2 phút, đội nào liệt kê được nhiều đáp án đúng sẽ chiến thắng. 
- HS chơi trò chơi, HS khác bổ sung, nhận xét. 
- GV nhận xét, KL: Chiếu sile 1:
Biểu hiện của lòng yêu thương con người
Hành động
- Chăm sóc ông bà, bố mẹ khi đau ốm.
- Nhường nhịn em nhỏ.
- Sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn
 - Ủng hộ đồng bào lũ lụt
 - Giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam 
Thái độ
-Quan tâm, gần gũi, thân thiện, nhẹ nhàng.
-Đồng cảm với mọi người xung quanh
Lời nói
-Nhẹ nhàng, thân thiện, biết chia sẻ.
-Lịch sự, bên trong lời nói có tình yêu thương
Cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt, nét mặt
-Nụ cười trìu mến
-Nét mặt thân thiện, dễ gần, chan hòa.
-Tươi cười, vui vẻ, cởi mở, ánh mắt hiền dịu
H. Vậy theo em lòng yêu thương con người được biểu hiện như thê nào?
- HS trình bày, chia sẻ
- GVKL:
+ Sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn, bất hạnh của người khác.
+ Dìu dắt, nâng đỡ những người có lỗi lầm, giúp đỡ họ tìm ra con đường đúng đắn.
+ Biết hy sinh quyền lợi của bản thân cho người khác.
Ví dụ: Người thầy thuốc hết lòng cứu chữa bệnh nhân, hy sinh thân mình để cứu bạn khỏi chét đuối, an ủi, động viên giúp đỡ người tàn tật...
H.Trái với yêu thương là gì? Hậu quả?
+ Căm ghét, căm thù, gạt bỏ, con người sống với nhau mâu thuẫn, luôn thù hận.
+ Hậu quả: Con người luôn sống cô độc, không tình yêu thương mà chỉ có thù hận và căm ghét.
H. Hãy kể những việc làm thể hiện tình yêu thương con người của bản thân em, gia đình em hặc những người xung quanh em
- HS trả lời, bổ sung.
- GV nhận xét, KL: Chiếu sile 2->8: Một số hình ảnh về những việc làm thể hiện tình yêu thương con người.
-THTTHCM: Tấm gương yêu thương con người của Bác: Bác luôn dành tình yêu thương cho mọi người. Bác quan tâm chăm sóc từng em nhỏ đến người già, người chiến sĩ... Cảm thông giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
1. Yêu thương con người
- Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. Nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. 
2. Các biểu hiện của tình yêu thương con người:
- Sự gần gũi, dịu dàng quan tâm, sẻ chia niền vui nỗi buồn, sẵn sàng giúp đỡ, biết tha thứ, biết hy sinh.
IV. Củng cố: (2’)
H. Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu những biểu hiện của lòng yêu thương con người:
a. Luôn nghĩ điều tốt và cư xử tốt với mọi người
b. Giúp đỡ người khác để được giúp lại
c. Ân cần giúp đỡ người khác một cách vô tư
d. Lạnh nhạt thờ ơ trước đau khổ của người khác
e. Chỉ quan tâm giúp đỡ những người đã giúp đỡ mình
f. Vì thương hại mà giúp đỡ người khác
g. Chế giễu người tàn tật
h. Tham gia các hoạt động từ thiện
i. Bao che cho kẻ làm điều ác
j. Biết nhường nhịn, hi sinh vì người khác
- HS trả lời, bổ sung.
- GV nhận xét, chốt KT: a,c,h,j.
H. Sau khi học xong tiết học này, em hiểu được điều gì.
- HS trả lời, bổ sung.
- GV nhận xét, cho điểm HS trả lời tốt.
V. Hướng dẫn học bài: (3’)
1. Bài cũ:Yêu thương con người là gì? Yêu thương con người có biểu hiện như thế nào
 2. Bài mới:
- Xem trước phần B ( Mục 3): Ý nghĩa của tình yêu thương con người? và phần C
( Luyện tập: Bài tập 1,2)
Ngày soạn: 2/10/2021
Ngày giảng: 4/10(7D,A)
Tiết 6- Bài 3:
YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI 
 I. Mục tiêu
 1. Kiến thức:
 - Trình bày được các biểu hiện của tình yêu thương con ngườivà giá trị của tình yêu thương con người.
 2. Năng lực
 - Có các hành vi, việc làm thể hiện tình yêu thương con ngưởtrong cuộc sống hàng ngày ở gia đình, nhà trường và cộng đồng.
 3. Phẩm chất
 - Có thái độ tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt, đa dạng giữa các cá nhân, cộng đồng, dân tộc, quốc gia.
II. Chuẩn bị
GV: Máy chiếu
HS: Thông điệp về tình yêu thương con người mà em thích
III. Hoạt động dậy học
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Yêu thương con người là gì? Nêu biểu hiện của lòng yêu thương con người? Lấy ví dụ cụ thể?
3. Bài mới:
HĐ của GV-HS
NỘI DUNG
A. Hoạt động khởi động: 
Mục tiêu: HS đưa ra cách xử lí tình huống phù hợp.
Chiếu sile 1: HĐCĐ (2’) xử lí tình huống sau: Chiều tan trường, đường phố đông đúc, ồn ào. Một nhóm học sinh đang ríu rít cười đùa thì có một cụ già trông gầy yếu tiến lại hỏi thăm đường. Hiến đang định trả lời cụ thì Vinh ngăn lại: Thôi kệ cụ ấy. Mình phải đi nhanh về kẻo muộn. Thời gian đâu mà giúp mấy người già không quen biết.	Vinh quay sang cụ già nói: Này cụ già, cụ đi hỏi người khác đi, tụi cháu không có thì giờ đâu.
a.Em có nhận xét gì về hành vi của bạn Vinh trong tình huống trên?
b.Nếu gặp trường hợp đó em sẽ có cách ứng xử như thế nào?
- Đại diện nhóm trả lời, bổ sung, chia sẻ.
- GV nhận xét, KL Chiếu sile 2: Vào bài
a. Hành vi của Vinh thiếu biểu hiện của lòng yêu thương con người, nhất là đối với người cao tuổi. Trong trường hợp này cụ già đang gặp khó khăn vì không biết đường, đang rất cần sự giúp đỡ của mọi người, cần phải có sự thông cảm, thương yêu, giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn.
b. Nếu gặp trường hợp như thế này, em sẽ đứng lại hỏi cụ muốn đi về đâu và sẽ dẫn cụ đến địa chỉ cụ cần tìm.
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
Mục tiêu: Hiểu được ý nghĩa, giá trị của tình yêu thương con người
3. Giá trị của tình yêu thương con người
a.Đọc truyện: "Bữa tiệc đêm"
-HS đọc truyện.
b. HĐNL(5’) trả lời câu hỏi theo STL trang 27.
- Đại diện nhóm trả lời, bổ sung, chia sẻ.
- GV nhận xét, KL:
+ Ông chủ cư xử: Hỏi han cậu bé khi thấy cậu hát ở nhà vệ sinh, quay trở lại mang theo thức trên đĩa dự tiệc với cậu bé ở đó.
+Thái độ, việc làm của ông đã không phá vỡ "bữa tiệc đêm" của cậu bé, cậu bé thấy được tình yêu thương, sự gần gũi, thân mật của ông chủ...Những người xung quanh cảm nhận và hiểu được tình cảm đó của 2 người, cũng làm họ xúc động và cùng hòa vào cuộc vui.
+ Tình yêu thương có ảnh hưởng đến:
+) Tình yêu thương mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân, vào c/s
+) Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, vươn lên.
+) Mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó
H. Qua câu chuyện trên theo em tình yêu thương con người có ý ngĩa như thế nào.
- HS trả lời, bổ sung.
- GV nhận xét, chốt KT:
Lồng ghép CTG DPT mới: Vì sao trong cuộc sống cần biết quan tâm và chia sẻ.
-HS trả lời, bổ sung.
- GV nhận xét, KL: 
+ Giúp chúng ta vui vẻ, hạnh phúc, niềm vui được nhân lên và nỗi buồn được chia sẻ..
+ Giúp chúng ta nhận ra nhiều vẻ đẹp và những phẩm chất đáng quý ở người khác, bản thân được tôn trọng và có ích.
+ Là cầu nối giúp mỗi người vượt lên khó khăn, bất trắc, và làm cho mối quan hệ giữa con người tốt đẹp hơn.
H. Bản thân em đã có những việc làm gì thể 
hiện lòng yêu thương con người?
-HS trả lời, bổ sung.
-GV nhận xét, KL.
C. Hoạt động luyện tập: 
Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức để thực hành giải quyết các bài tập
Bài 1: Thực hành: 
HĐCĐ(3’): Đưa ra tình huống, thực hành trong nhóm. Nhóm trưởng quan sát, điều hành
Tích hợp môn ngữ văn: 
Bài 2: Xây dựng thông điệp về tình yêu thương con người.
+ Mỗi nhóm xây dựng một thông điệp, ghi ra 1/2 tờ giấy A0, trưng bày trên tường lớp. cả lớp bình chọn thông điệp hay nhất.
+ GV biểu dương nhóm tích cực
Một số thông điệp: 
Chiếu sile 3->9: Một số hình ảnh thông điệp 
về tình yêu thương.	
 + Vẽ hình trái tim, viết 1 lời yêu thương trong trái tim đó
+ Sống trong đời sống cần có 1 tấm lòng ..
Bài 3: Xây dựng kế hoạch thực hiện 
dự án “ Vòng tay yêu thương” hoặc “ Kết nối yêu thương”
- HS HĐNL(7’): Xây dựng kế hoạch thực hiện 
dự án “ Vòng tay yêu thương” hoặc “ Kết nối yêu thương”
-GV hướng dẫn chi tiết để HS xây dựng được dự án cụ thể:
+ Tên dự án: 
+ Người thực hiện:
+ Mục tiêu:
Với mong muốn đem tới nụ cười, niềm vui cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, nhân dịp lễ Trung thu cổ truyền thông qua các hoạt động vui chơi, giao lưu văn nghệ, tặng quà Trung Thu.
Thể hiện được tình cảm và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp các nhà hảo tâm và toàn xã hội đối với các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Giúp các bạn có thêm nghị lực và điều kiện vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập, rèn luyện, trở thành người có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội.
+ Thời gian thực hiện:
+ Các nguồn lực đã có:
+ Khó khăn có thể gặp phải:
+ Những biện pháp/ hoạt động cần thực hiện:
- Xây dựng kế hoạch cụ thể:
Dự án này sẽ được thực hiện trong hoạt động trải nghiệm, sáng tạo vào cuối học kì I.
HĐ vận dụng
Mục tiêu: vận dụng giải quyết tình huống hợp lí
Xử lí tình huống
- GV cho HĐNL(5’) để xây dựng kịch bản và 
đóng vai tình huống.
- GV gọi các nhóm lên sắm vai, bổ sung, chia sẻ.
- GV nhận xét, cho điểm nhóm sắm vai tốt, chốt KT:
3. Ý nghĩa của tình yêu thương con người
- Đối với cá nhân: Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, gian khổ trong cuộc sống.
- Đối với xã hội : Góp phần làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng.
4. Luyện tập:
Bài 1: Thực hành: 
- Thăm hỏi, giúp đỡ, quan tâm, động viên, săn sóc...
Bài 2: Xây dựng thông điệp về tình yêu thương con người.
Một số thông điệp: 
 + Vẽ hình trái tim, viết 1 lời yêu thương trong trái tim đó
+ Sống trong đời sống cần có 1 tấm lòng ..
Bài 3: Xây dựng kế hoạch thực hiện 
dự án “ Vòng tay yêu thương” hoặc “ Kết nối yêu thương”
Bài tập vận dụng: Xử lí tình huống
- Bạn Tân nên đứng dậy và nhắc nhở các em nhẹ nhàng là lần sau các em không nên chơi đuổi nhau trên sân trường vì sẽ ảnh hưởng đến các bạn khác, các em có thể chơi những trò chơi nhẹ nhàng, phù hợp như đá cầu...
IV. Củng cố: (2’)
Tích hợp môn ngữ văn: Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình yêu thương con người.
- HS trả lời, bổ sung.
- GV nhận xét, KL:
+ Thương người như thể thương thân
+ Lá lành đùm lá rách.
+ Máu chảy ruột mềm.
V. Hướng dẫn học bài:
- Bài cũ: Ôn lại kiến thức bài 1 đến bài 3
- Chuẩn bị: ôn tập bài 1 đến bài 3 chuẩn bị thi giữa kì I

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_giao_duc_cong_dan_7_tiet_5_bai_3_yeu_thuong_con.docx