Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 122 đến 140 - Năm học 2020-2021
1.Kiến thức
- Nắm được đặc điểm của văn bản báo cáo: Mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm loại văn bản này
- Thông qua thực hành, biết ứng dụng các văn bản báo cáo và đề nghị vào các tình huống cụ thể, nắm được cách thức làm 2 loại văn bản này
2.Kĩ năng:
- Biết cách viết một văn bản báo cáo đúng quy cách
- Nhận ra được những sai sót thường gặp khi viết văn bản báo cáo
3. Thái độ:
-Yêu thích và sưu tầm nhiều văn bản báo cáo và đề nghị
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Câu hỏi gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề.
- Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não.
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với HS.
2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Nêu đặc điểm của văn bản đề nghị?
- Nêu cách làm văn bản đề nghị?
2. Bài mới
* Đặt vấn đề: Báo cáo là một trong những loại văn bản hành chính khá tiêu biểu và thông dụng trong cuộc sống. Vậy, báo cáo là gì? Cách làm một văn bản báo cáo như thế nào?
Họat động 1: Đặc điểm của văn bản báo cáo
TiÕt 122 «n tËp tiÕng viÖt I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Hệ thống lại các kiến thức về tiếng Việt mà các em đã được học từ đầu kì I ® kì II như: câu đơn, các kiểu câu đơn và các dấu câu đã được học. Biết phân biệt và áp dụng vào bài tập 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng, so sánh hệ thống hoá - Lập bảng hệ thống phân loại 3. Thái độ: -Yêu thích và sưu tầm nhiều kiểu câu II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Câu hỏi gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề. - Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: C¸c em ®· ®îc häc nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ c¸c kiÓu c©u ®¬n cïng víi mét sè dÊu c©u (dÊu chÊm, dÊu phÈy, dÊu chÊm phÈy, dÊu chÊm löng, dÊu g¹ch ngang). TiÕt häc h«m nay sÏ gióp chóng ta hÖ thèng l¹i c¸c kiÕn thøc vÒ tiÕng ViÖt mµ c¸c em ®· ®îc häc tõ ®Çu k× I-II nh: c©u ®¬n, c¸c kiÓu c©u ®¬n vµ c¸c dÊu c©u ®· ®îc häc. BiÕt ph©n biÖt vµ ¸p dông bµi tËp. Hoạt động 1: C¸c kiÓu c©u ®¬n HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC I. C¸c kiÓu c©u ®¬n * Gåm 2 lo¹i: Híng dÉn häc sinh lµm b¶ng «n tËp. - Ph©n theo môc ®Ých nãi: gåm 4 lo¹i: - Ph©n lo¹i theo cÊu t¹o: gåm 2 lo¹i: + B×nh thêng. + §Æc biÖt: Rót gän vµ ®Æc biÖt. Hoạt động 2: C¸c dÊu c©u ®· häc HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC II. C¸c dÊu c©u ®· häc - Gåm 5 lo¹i: + DÊu chÊm. Híng dÉn häc sinh hÖ thèng l¹i theo c¸ch: Thø tù / ®Þnh nghÜa / VÝ dô. + DÊu phÈy. + DÊu chÊm phÈy. + DÊu chÊm l÷ng. + DÊu g¹ch ngang. Hoạt động 3: LuyÖn tËp HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC III. LuyÖn tËp Híng dÉn häc sinh kÎ b¶ng «n tËp. Chç nµo kh«ng râ, gi¸o viªn híng dÉn gi¶ng gi¶i, ®Æc biÖt lµ phÇn vÝ dô? 3. Cñng cè: - HÖ thèng l¹i toµn bé c¸c dÊu c©u, kiÓu c©u. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - ¤n tËp tèt phÇn c¸c kiÓu c©u ®Ó tiÕt sau «n tËp tèt. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... TiÕt 123 v¨n b¶n b¸o c¸o I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Nắm được đặc điểm của văn bản báo cáo: Mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm loại văn bản này - Thông qua thực hành, biết ứng dụng các văn bản báo cáo và đề nghị vào các tình huống cụ thể, nắm được cách thức làm 2 loại văn bản này 2.Kĩ năng: - Biết cách viết một văn bản báo cáo đúng quy cách - Nhận ra được những sai sót thường gặp khi viết văn bản báo cáo 3. Thái độ: -Yêu thích và sưu tầm nhiều văn bản báo cáo và đề nghị II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Câu hỏi gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề. - Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Nªu ®Æc ®iÓm cña v¨n b¶n ®Ò nghÞ? - Nªu c¸ch lµm v¨n b¶n ®Ò nghÞ? 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: B¸o c¸o lµ mét trong nh÷ng lo¹i v¨n b¶n hµnh chÝnh kh¸ tiªu biÓu vµ th«ng dông trong cuéc sèng. VËy, b¸o c¸o lµ g×? C¸ch lµm mét v¨n b¶n b¸o c¸o nh thÕ nµo? Hoạt động 1: §Æc ®iÓm cña v¨n b¶n b¸o c¸o HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC I. §Æc ®iÓm cña v¨n b¶n b¸o c¸o Gäi 1 Hs ®äc 2 v¨n b¶n b¸o c¸o ë Sgk. 1. VÝ dô: (Sgk). ? Qua vÝ dô, em thÊy viÕt b¸o c¸o ®Ó lµm g×? - Môc ®Ých: ViÕt b¸o c¸o ®Ó tr×nh bµy vÒ t×nh h×nh, sù viÖc vµ c¸c kÕt qu¶ ®· lµm ®îc cña c¸ nh©n hoÆc tËp thÓ. ? V¨n b¶n b¸o c¸o cã g× ®¸ng chó ý vÒ néi dung, h×nh thøc? - VÒ néi dung: Ph¶i nªu râ: Ai viÕt? Ai nhËn? NhËn vÒ viÖc g× vµ kÕt qu¶ ra sao? - VÒ h×nh thøc: Ph¶i ®óng mÉu, s¸ng sña, râ rµng. Th¶o luËn nhãm: ? Em ®· viÕt b¸o c¸o lÇn nµo cha? DÉn ra mét sè trêng hîp cÇn viÕt b¸o c¸o trong sinh ho¹t, häc tËp ë trêng em? Cã 3 trêng hîp ë Sgk trêng hîp nµo cÇn viÕt b¸o c¸o? ?Qua c¸c vÝ dô, theo em v¨n b¶n b¸o c¸o cã nh÷ng ®Æc ®iÓm g×? - Khi cÇn viÕt s¬ kÕt, tæng kÕt mét phong trµo thi ®ua hoÆc mét ®ît ho¹t ®éng c«ng t¸c nµo ®ã. - Trêng hîp b: V× ®ã lµ v¨n b¶n b¸o c¸o vÒ t×nh h×nh häc tËp, sinh ho¹t vµ c«ng t¸c cña líp trong 2 th¸ng cuèi n¨m. 2. Ghi nhí: (Sgk). Hoạt động 2: C¸ch lµm v¨n b¶n b¸o c¸o. HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC II. C¸ch lµm v¨n b¶n b¸o c¸o. 1. Dµn môc mét v¨n b¶n b¸o c¸o. ? §äc l¹i 2 v¨n b¶n vµ xem c¸c môc trong v¨n b¶n ®îc tr×nh bµy theo tr×nh tù nµo? Theo em phÇn nµo lµ quan träng nhÊt? - Quèc hiÖu, tiªu ng÷. - §Þa ®iÓm b¸o c¸o vµ ngµy th¸ng. - Tªn v¨n b¶n b¸o c¸o: b¸o c¸o vÒ... - N¬i nhËn b¸o c¸o. - Ngêi b¸o c¸o. - Nªu lý do, sù viÖc vµ kÕt qu¶ ®· lµm ®îc. - Ký tªn. ? Cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch tr×nh bµy b¶n b¸o c¸o? -> Tªn v¨n b¶n cÇn viÕt ch÷ in hoa, khæ to. - V¨n b¶n tr×nh bµy ph¶i râ rµng, c©n ®èi. Gäi Hs ®äc môc ghi nhí (Sgk). 2. Ghi nhí: (Sgk) Hoạt động 3: LuyÖn tËp HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC III. LuyÖn tËp Th¶o luËn: - Khi viÕt b¸o c¸o cÇn tr¸nh nh÷ng lçi g×? 3. Cñng cè: - Gäi häc sinh ®äc l¹i phÇn ghi nhí (Sgk). 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - Häc kÜ phÇn ghi nhí. - Su tÇm mét v¨n b¶n b¸o c¸o. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... TiÕt 124 luyÖn tËp lµm v¨n b¶n ®Ò nghÞ - b¸o c¸o I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Nắm được đặc điểm của văn bản báo cáo: Mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm loại văn bản này - Thông qua thực hành, biết ứng dụng các văn bản báo cáo và đề nghị vào các tình huống cụ thể, nắm được cách thức làm 2 loại văn bản này 2.Kĩ năng: - Biết cách viết một văn bản báo cáo đúng quy cách - Nhận ra được những sai sót thường gặp khi viết văn bản báo cáo 3. Thái độ: -Yêu thích và sưu tầm nhiều văn bản báo cáo và đề nghị II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Câu hỏi gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề. - Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiªn cøu, so¹n bµi, t×m hiÓu mét sè lçi thêng m¾c ë häc sinh ®Ó cã híng söa ch÷a. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Häc sinh chuÈn bÞ bµi ë nhµ tèt ®Ó thùc hµnh. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ KÕt hîp bµi míi. 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: Quy c¸ch viÕt v¨n b¶n ®Ò nghÞ vµ b¸o c¸o ®· ®îc häc ë c¸c tiÕt häc tríc, tiÕt häc nµy chØ tËp trung luyÖn tËp. V× chØ qua luyÖn tËp thùc hµnh c¸c em míi ghi nhí ®îc nh÷ng kiÕn thøc cÇn chó ý vÒ c¸c lo¹i v¨n b¶n nµy, tõ c¸ch lµm ®Õn c¸c lçi thêng m¾c ph¶i. Hoạt động 1: ¤n l¹i lý thuyÕt vÒ v¨n b¶n ®Ò nghÞ vµ v¨n b¶n b¸o c¸o HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung bµi gi¶ng Ho¹t ®éng 1 (15 phót) I. ¤n l¹i lý thuyÕt vÒ v¨n b¶n ®Ò nghÞ vµ v¨n b¶n b¸o c¸o Th¶o luËn: 1. Gièng nhau: §Òu lµ v¨n b¶n hµnh chÝnh, cã mÉu chung. ? Môc ®Ých viÕt v¨n b¶n ®Ò nghÞ vµ v¨n b¶n b¸o c¸o cã g× kh¸c nhau? 2. Kh¸c nhau: - Môc ®Ých: + V¨n b¶n ®Ò nghÞ: ®Ò ®¹t nguyÖn väng. + V¨n b¶n b¸o c¸o: tr×nh bµy nh÷ng kÕt qu¶ ®· lµm ®îc. ? Néi dung v¨n b¶n b¸o c¸o, v¨n b¶n ®Ò nghÞ cã g× kh¸c nhau? - Néi dung: + V¨n b¶n ®Ò nghÞ: ai ®Ò nghÞ? ®Ò nghÞ ai? ®Ò nghÞ ®Ó lµm g×? + V¨n b¶n b¸o c¸o: b¸o c¸o cña ai víi ai? B¸o c¸o vÒ viÖc g×? kÕt qu¶ nh thÕ nµo? Hoạt động 2: LuyÖn tËp HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC II. LuyÖn tËp Th¶o luËn nhãm: Bµi tËp 1: Nhãm 1, 2: Lµm v¨n b¶n ®Ò nghÞ. Nhãm 3, 4: Lµm v¨n b¶n b¸o c¸o. §¹i diÖn tr¶ lêi. Gv: NhËn xÐt, bæ sung H·y nªu mét t×nh huèng thêng gÆp trong cuéc sèng mµ em cho lµ ph¶i lµm v¨n b¶n ®Ò nghÞ vµ mét t×nh huèng ph¶i viÕt b¸o c¸o. Th¶o luËn nhãm: Häc sinh t×m hiÓu vµ viÕt mét v¨n b¶n (b¸o c¸o hoÆc ®Ò nghÞ) trong vßng 15 phót. Bµi tËp 2:H·y viÕt mét v¨n b¶n ®Ò nghÞ vµ mét v¨n b¶n b¸o c¸o. * C¸c nhãm tr×nh bµy v¨n b¶n cña nhãm m×nh. C¶ líp nhËn xÐt, bæ sung. Nhãm 1, 2: T×m hiÓu vµ viÕt lo¹i v¨n b¶n b¸o c¸o. Nhãm 3, 4: T×m hiÓu vµ viÕt lo¹i v¨n b¶n ®Ò nghÞ. Bµi tËp 3: - V¨n b¶n 1: Hs viÕt b¸o c¸o lµ kh«ng phï hîp, trong t×nh huèng nµy ph¶i viÕt ®¬n ®Ó tr×nh bµy hoµn c¶nh gia ®×nh vµ ®Ò ®¹t nguyÖn väng cña m×nh. ? ChØ ra nh÷ng lçi sai trong viÖc sö dông c¸c v¨n b¶n? - V¨n b¶n 2: Hs viÕt v¨n b¶n ®Ò nghÞ lµ kh«ng ®óng, trong trêng hîp nµy ph¶i viÕt b¸o c¸o, v× c« gi¸o chñ nhiÖm muèn biÕt t×nh h×nh vµ kÕt qu¶ cña líp trong viÖc gióp ®ì c¸c gia ®×nh th¬ng binh, liÖt sÜ vµ bµ mÑ ViÖt Nam anh hïng. Gv tæng kÕt vµ nh¾c nhë nh÷ng lu ý cÇn thiÕt vÒ viÕt v¨n b¶n ®Ò nghÞ vµ v¨n b¶n b¸o c¸o. - V¨n b¶n c: Trêng hîp nµy kh«ng thÓ viÕt ®¬n mµ ph¶i viÕt v¨n b¶n ®Ò nghÞ Ban gi¸m hiÖu nhµ trêng biÓu d¬ng, khen thëng cho b¹n H. 3. Cñng cè: - HÖ thèng l¹i ph¬ng ph¸p viÕt 2 lo¹i v¨n b¶n. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - ChuÈn bÞ tèt phÇn luyÖn tËp cho tiÕt häc tiÕp theo. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... TiÕt 125 «n tËp v¨n häc(TiÕp theo) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Nắm được đầu đề của các văn bản trong hệ thống các văn bản, nội dung cơ bản của từng cụm bài những giới thuyết về văn chương, về đặc trưng thể loại của các văn bản 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng, so sánh hệ thống hoá - Lập bảng hệ thống phân loại 3. Thái độ: -Yêu thích và sưu tầm nhiều đặc trưng thể loại II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Câu hỏi gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề. - Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiªn cøu, so¹n bµi, xem l¹i c¸c néi dung, nghÖ thuËt v¨n b¶n tõ k× I -II ®Ó cã nh÷ng c©u hái tæng qu¸t. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. ¤n l¹i toµn bé phÇn v¨n b¶n k× I-II ®Ó so¹n bµi. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ KÕt hîp bµi míi. 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: ViÖc «n tËp phÇn V¨n cña Ch¬ng tr×nh Ng÷ v¨n 7 vÉn ®îc tiÕn hµnh díi h×nh thøc nªu c©u hái ®Ó c¸c em tr¶ lêi nh»m ®¹t c¸c yªu cÇu theo tr×nh tù: nhí ®óng vµ ®ñ nhan ®Ò c¸c t¸c phÈm, n¾m ch¾c mét sè kh¸i niÖm lÝ thuyÕt cã liªn quan trùc tiÕp ®Õn viÖc hiÓu v¨n b¶n, hiÓu ®óng nh÷ng gi¸ trÞ c¬ b¶n trong tõng côm v¨n b¶n. Ho¹t ®éng 1: 1. H·y nhí vµ ghi l¹i tÊt c¶ ®Çu ®Ò c¸c v¨n b¶n ®· häc, ®äc thªm. Sau ®ã, ®èi chiÕu Sgk. (Häc sinh ghi - tr×nh bµy). 34 v¨n b¶n. 2. Dùa vµo mét sè chó thÝch ®Ó nhí l¹i ®Þnh nghÜa mét sè kh¸i niÖm thÓ lo¹i v¨n häc vµ biÖn ph¸p nghÖ thuËt ®· häc. (1) Ca dao - d©n ca: Thuéc th¬ ca d©n gian: nh÷ng bµi th¬, bµi h¸t tr÷ t×nh d©n gian do quÇn chóng nh©n d©n s¸ng t¸c - truyÒn miÖng tõ ®êi nµy sang ®êi kh¸c. (2) Tôc ng÷: lµ nh÷ng c©u nãi d©n gian ng¾n gän, æn ®Þnh, cã nhÞp ®iÖu, h×nh ¶nh thÓ hiÖn nh÷ng kinh nghiÖm cña nh©n d©n vÒ mäi mÆt, ®îc vËn dông vµo ®êi sèng suy nghÜ vµ lêi ¨n tiÕng nãi h»ng ngµy. (3) Th¬ tr÷ t×nh: lµ mét thÓ lo¹i v¨n häc ph¶n ¸nh cuéc sèng b»ng c¶m xóc trùc tiÕp cña ngêi s¸ng t¸c. Th¬ tr÷ t×nh thêng cã vÇn, nhÞp ®iÖu, ng«n ng÷ c« ®éng, mang tÝnh c¸ch ®iÖu cao. (4) Th¬ tr÷ t×nh trung ®¹i: - §êng luËt (thÊt ng«n, ngò ng«n, b¸t có, tø tuyÖt). - Lôc b¸t, song thÊt lôc b¸t, ng©m khóc, 4 tiÕng. - Nh÷ng thÓ th¬ thuÇn tuý ViÖt Nam: lôc b¸t, 4 tiÕng. - Cã thÓ th¬ häc tËp cña Trung Quèc: §êng luËt. (5) Th¬ thÊt ng«n tø tuyÖt ®êng luËt: 7 tiÕng/ 4 c©u. KÕt cÊu: khai, thõa, chuyÓn, hîp; nhÞp 4/3 hoÆc 2/2/3. VÇn: ch©n 7; liÒn: 1-2; c¸ch: 2-4; b»ng. (6) Th¬ ngò ng«n tø tuyÖt ®êng luËt: t¬ng tù nh thÊt ng«n, chØ kh¸c 5 tiÕng/ 4 c©u/ 1 bµi; nhÞp 3/2 hoÆc 2/3. Cã thÓ gieo vÇn tr¾c. (7) Th¬ thÊt ng«n b¸t có: 7 tiÕng/ c©u; 8 c©u/ bµi. - VÇn: B»ng - tr¾c; ch©n: 7; liÒn 1-2; c¸ch 2-4-6-8. - KÕt cÊu 4 liªn: c©u 1-2: ®Ò; 3-4: thùc; 5, 6: luËn; 7,8: kÕt. - LuËt: B»ng - tr¾c; 1, 3, 5 (tù do), 2, 4, 6: b¾t buéc. - Hai c©u 3-4; 5-6: ph¶i ®èi nhau tõng c©u, tõng vÕ, tõng tõ. (8) Th¬ lôc b¸t. (9) Song thÊt lôc b¸t. (10) TruyÖn ng¾n hiÖn ®¹i: ng¾n. C¸ch kÓ linh ho¹t, kh«ng gß bã, kh«ng hoµn toµn tu©n theo tr×nh tù thêi gian, thay ®æi ng«i kÓ, nhÞp v¨n nhanh, kÕt thóc ®ét ngét. (11) PhÐp t¬ng ph¶n: lµ sù ®èi lËp c¸c h×nh ¶nh, chi tiÕt, nh©n vËt, tr¸i ngîc nhau, ®Ó t« ®Ëm, nhÊn m¹nh mét ®èi tîng. (12) T¨ng cÊp: thêng ®i cïng víi t¬ng ph¶n. 3. Nh÷ng t×nh c¶m, nh÷ng th¸i ®é thÓ hiÖn trong c¸c bµi ca dao, d©n ca ®· ®îc häc lµ g×? Chän häc 4, 5 bµi ca dao mµ em thÝch. (Häc sinh tù lµm). 4. C©u 4: Häc sinh tù häc. 5. Nh÷ng gi¸ trÞ lín vÒ t tëng, t×nh c¶m trong c¸c bµi th¬, ®o¹n th¬ tr÷ t×nh ViÖt Nam, Trung Quèc. Häc thuéc lßng. Häc sinh tù «n c¸c ghi nhí cña v¨n b¶n. * Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh lµm ë nhµ nh÷ng c©u cßn l¹i. 3. Cñng cè: - Lu ý thªm phÇn v¨n b¶n ë k× II ®Ó kiÓm tra k× II. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - Häc thuéc lßng c¸c bµi ®· dÆn. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... TiÕt 126 «n tËp tËp lµm v¨n I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Nắm được đầu đề của các văn bản trong hệ thống các văn bản nghị luận và văn biểu cảm, nội dung cơ bản của từng cụm bài những giới thuyết về văn chương, về đặc trưng thể loại của các văn bản 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng, so sánh hệ thống hoá - Lập bảng hệ thống phân loại 3. Thái độ: -Yêu thích và sưu tầm nhiều văn bản nghị luận,văn biểu cảm II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Câu hỏi gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề. - Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ KÕt hîp bµi míi. 2. Bài mới Ho¹t ®éng 1: V¨n b¶n biÓu c¶m 1. H·y ghi l¹i trªn c¸c v¨n b¶n biÓu c¶m ®· häc vµ ®äc ë Sgk 7: - Cæng trêng më ra. - MÑ t«i. - Mét thø quµ cña lóa non: Cèm. - Mïa xu©n cña t«i. - Sµi Gßn t«i yªu. 2. V¨n biÓu c¶m cã ®Æc ®iÓm g×? - Môc ®Ých: BiÓu hiÖn t×nh c¶m, tinh thÇn, th¸i ®é vµ ®¸nh gi¸ cña ngêi viÕt ®èi víi ngêi vµ viÖc ngoµi ®êi vµ t¸c phÈm v¨n häc. - VÒ c¸ch thøc: + Ngêi viÕt ph¶i biÕn ®å vËt, c¶nh vËt, sù viÖc, con ngêi thµnh h×nh ¶nh béc lé t×nh c¶m cña m×nh. + Khai th¸c nh÷ng ®Æc ®iÓm, tÝnh chÊt cña ®å vËt, c¶nh vËt, sù viÖc, con ngêi nh»m béc lé t×nh c¶m vµ sù ®¸nh gi¸ cña m×nh. - VÒ bè côc: Theo m¹ch t×nh c¶m suy nghÜ. 3. YÕu tè miªu t¶ cã vai trß g× trong v¨n biÓu c¶m? - Chñ yÕu ®Ó kh¬i gîi c¶m xóc, t×nh c¶m do c¶m xóc, t×nh c¶m chi phèi chø kh«ng nh»m miªu t¶ ®Çy ®ñ phong c¶nh, ch©n dung hay sù viÖc. Miªu t¶ xen kÎ víi kÓ chuyÖn vµ ph¸t biÓu c¶m nghÜ, trong miªu t¶ ®· thÓ hiÖn c¶m xóc, t©m tr¹ng. (Cuéc chia tay cña nh÷ng con bóp bª, ... 4. YÕu tè tù sù cã vai trß g× trong v¨n b¶n biÓu c¶m? - T¬ng tù nh vai trß miªu t¶. 5. Khi muèn bµy tá t×nh th¬ng yªu, lßng ngìng mé, ngîi ca ®èi víi mét con ngêi, sù vËt, hiÖn tîng th× ph¶i nªu ®îc: - VÏ ®Ñp bªn ngoµi, ®Æc ®iÓm, phÈm chÊt bªn trong, ¶nh hëng, t¸c dông, Ên tîng s©u ®Ëm vµ tèt ®Ñp ®èi víi con ngêi vµ c¶nh vËt, sù thÝch thó, ngìng mé, say mª tõ ®©u vµ v× sao? a. Víi con ngêi: VÏ ®Ñp ngo¹i h×nh, lêi nãi, cö chØ, hµnh ®éng; vÏ ®Ñp t©m hån, tÝnh c¸ch. b. Víi c¶nh vËt: VÏ ®Ñp riªng, Ên tîng ®èi víi c¶nh quan vµ con ngêi. 6. Ng«n ng÷ biÓu c¶m ®ßi hái ph¶i sö dông c¸c ph¬ng tiÖn tu tõ nh thÕ nµo? VÝ dô ë bµi Sµi Gßn t«i yªu. - Ph¬ng ph¸p so s¸nh: + Sµi Gßn trÎ hoµi nh mét c©y t¬ ®¬ng ®é nân nµ.. . + T«i yªu Sµi Gßn nh ngêi ®µn «ng vÉn «m Êp mèi t×nh ®Çu... - §èi lËp - t¬ng ph¶n: + Sµi Gßn vÉn trÎ. T«i th× ®¬ng giµ. Ba tr¨m n¨m ®« thÞ - n¨m ngµn n¨m ®Êt níc; + N¾ng sím, ®ªm khuya tha ma... - C©u c¶m, h« ng÷: + §Ñp qu¸ ®i mïa xu©n ¬i! + T«i yªu Sµi Gßn da diÕt; t«i yªu thêi tiÕt tr¸i chøng; t«i yªu phè phêng; yªu c¸i b×nh lÆng. - C©u hái tu tõ: Ai b¶o non ®õng th¬ng níc, ai cÊm ®îc... - C©u v¨n d¹t dµo ý th¬: + Mïa xu©n cña t«i, mïa xu©n B¾c ViÖt, mïa xu©n cña Hµ Néi - lµ mïa xu©n cã ma riªu riªu, giã lµnh l¹nh, cã tiÕng nh¹n kªu trong ®ªm xanh, cã tiÕng trèng chÌo väng l¹i tõ nh÷ng th«n xãm xa xa, cã c©u h¸t huª t×nh cña c« g¸i ®Ñp nh th¬ méng. + BÊy giê khi chµo ngêi lín, c¸c c« Êy cói ®Çu ch¾p hai tay l¹i vµ x¸... 7. - Néi dung v¨n b¶n biÓu c¶m: Néi dung c¶m xóc, t©m tr¹ng, t×nh c¶m vµ ®¸nh gi¸, nhËn xÐt cña ngêi viÕt. - Môc ®Ých: Cho ngêi ®äc thÊy râ néi dung biÓu c¶m vµ ®¸nh gi¸ cña ngêi viÕt. - Ph¬ng tiÖn biÓu c¶m: C©u c¶m, so s¸nh, t¬ng ph¶n, trïng ®iÖp, c©u hái tu tõ, trùc tiÕp biÓu hiÖn c¶m xóc, t©m tr¹ng. 8. - Më bµi: Giíi thiÖu t¸c gi¶, t¸c phÈm, nªu c¶m xóc, t×nh c¶m, t©m tr¹ng vµ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶. - Th©n bµi: + Khai th¸c cô thÓ tõng c¶m xóc, t©m tr¹ng, t×nh c¶m. + NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ cô thÓ hay tæng thÓ. - KÕt bµi: Ên tîng s©u ®Ëm nhÊt cßn ®éng l¹i trong lßng ngêi viÕt. 3. Cñng cè: - HÖ thèng l¹i toµn bé thÓ lo¹i. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - ¤n tËp kü phÇn v¨n miªu t¶. - ChuÈn bÞ tèt tiÕt 2 cña bµi. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... TiÕt 127 «n tËp tËp lµm v¨n (TiÕp theo) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Nắm được đầu đề của các văn bản trong hệ thống các văn bản nghị luận và văn biểu cảm, nội dung cơ bản của từng cụm bài những giới thuyết về văn chương, về đặc trưng thể loại của các văn bản 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng, so sánh hệ thống hoá - Lập bảng hệ thống phân loại 3. Thái độ: - Yêu thích và sưu tầm nhiều văn bản nghị luận,văn biểu cảm II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Câu hỏi gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề. - Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ KÕt hîp bµi míi. 2. Bài mới Ho¹t ®éng 1: V¨n b¶n nghÞ luËn 1. C¸c bµi v¨n nghÞ luËn ®· häc (4 bµi). 2. C¸c d¹ng nghÞ luËn (Nãi, viÕt). 3. Nh÷ng yÕu tè c¬ b¶n trong mét bµi v¨n nghÞ luËn: gåm luËn ®Ò, luËn ®iÓm, luËn cø, luËn chøng, lý lÏ, dÉn chøng, lËp luËn. Trong ®ã yÕu tè lËp luËn lµ yÕu tè chñ yÕu. 4. LuËn ®iÓm lµ g×? Lµ ý kiÕn thÓ hiÖn t tëng, quan ®iÓm cña bµi v¨n ®îc nªu ra díi h×nh thøc c©u kh¼ng ®Þnh (hay phñ ®Þnh) ®îc diÔn ®¹t s¸ng tá, dÔ hiÓu, nhÊt qu¸n. LuËn ®iÓm lµ linh hån cña bµi viÕt, nã thèng nhÊt c¸c ®o¹n v¨n thµnh mét khèi. C©u a, d: lµ luËn ®iÓm; C©u b: chØ lµ c©u c¶m th¸n; C©u c: cha ®ñ ý, cha râ ý. 5. Trong v¨n chøng minh rÊt cÇn dÉn chøng vµ còng rÊt cÇn lý lÏ, cßn ph¶i biÕt c¸ch lËp luËn. - DÉn chøng trong bµi v¨n chøng minh tiªu biÓu, chän läc, chÝnh x¸c, phï hîp víi luËn ®iÓm, luËn ®Ò. - Lý lÏ, lËp luËn kh«ng chØ lµ chÊt keo kÕt nãi c¸c dÉn chøng mµ cßn lµm s¸ng tá vµ næi bËt dÉn chøng. - Yªu cÇu cña lý lÏ vµ lËp luËn: Ph¶i phï hîp víi dÉn chøng gãp phÇn lµm s¸ng râ b¶n chÊt cña dÉn chøng híng tíi luËn ®iÓm. 6. Ph©n biÕt 2 ®Ò TËp lµm v¨n: - Gièng nhau: Chung mét luËn ®iÓm cïng ph¶i sö dông lý lÏ, d©n chøng vµ l©p luËn. - Kh¸c nhau: Gi¶i thÝch: VÊn ®Ò (gi¶ thiÕt lµ cha râ); lÝ lÏ lµ chñ yÕu. Lµm râ b¶n chÊt lµ nh thÕ nµo? Chøng minh: VÊn ®Ò (gi¶ thÝch) ®· râ; DÉn chøng lµ chñ yÕu. Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp Híng dÉn «n tËp, lµm phÇn bµi tËp ë nhµ. 3. Cñng cè: HÖ thèng l¹i toµn bé thÓ lo¹i. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: ¤n tËp kü phÇn v¨n miªu t¶. ChuÈn bÞ tèt tiÕt 2 cña bµi. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... TiÕt 128 «n tËp tiÕng viÖt (TiÕp theo) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Hệ thống lại các kiến thức về tiếng Việt mà các em đã được học từ đầu kì I ® kì II như: câu đơn, các kiểu câu đơn và các dấu câu đã được học. Biết phân biệt và áp dụng vào bài tập 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng, so sánh hệ thống hoá - Lập bảng hệ thống phân loại 3. Thái độ: -Yêu thích và sưu tầm nhiều kiểu câu II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Câu hỏi gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề. - Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ KÕt hîp bµi míi. 2. Bài mới Ho¹t ®éng 1: ¤n lÝ thuyÕt 1. C¸c phÐp biÕn ®æi c©u ®· häc Gåm 2 kiÓu: - Thªm, bít thµnh phÇn trong c©u: + Rót gän c©u. + Më réng b»ng tr¹ng ng÷ vµ më réng b»ng C-V. - ChuyÓn ®æi c©u: ChuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng. 2. C¸c phÐp tu tõ có ph¸p - Gåm: ®iÖp tõ, liÖt kª vµ c¸c t¸c dông cña nã. - Híng dÉn häc sinh kÎ b¶ng «n: STT Néi dung T¸c dông VÝ dô Ho¹t ®éng 2: Lµm bµi tËp - Gi¸o viªn chän mét sè bµi tËp (lÊy tõ Sgk, s¸ch bµi tËp) vµ yªu cÇu Hs lµm ®Ó ®¸nh gi¸ møc ®é, tr×nh ®é hiÓu biÕt vµ vËn dông cña häc sinh. - Gi¸o viªn c¨n dÆn häc sinh mét sè ®iÒu liªn quan ®Õn phÇn TiÕng ViÖt trong Bµi kiÓm tra tæng hîp cuèi n¨m. 3. Cñng cè: HÖ thèng l¹i toµn bé c¸c phÇn ®· häc. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: C¸c em «n tËp tèt ®Ó lµm bµi kiÓm tra tèt. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................... TiÕt 129 «n tËp tËp lµm v¨n I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Nắm được đầu đề của các văn bản trong hệ thống các văn bản nghị luận và văn biểu cảm, nội dung cơ bản của từng cụm bài những giới thuyết về văn chương, về đặc trưng thể loại của các văn bản 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng, so sánh hệ thống hoá - Lập bảng hệ thống phân loại 3. Thái độ: - Yêu thích và sưu tầm nhiều văn bản nghị luận,văn biểu cảm II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Câu hỏi gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề. - Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới Ho¹t ®éng 1: V¨n b¶n nghÞ luËn 1. C¸c bµi v¨n nghÞ luËn ®· häc (4 bµi). 2. C¸c d¹ng nghÞ luËn (Nãi, viÕt). 3. Nh÷ng yÕu tè c¬ b¶n trong mét bµi v¨n nghÞ luËn: gåm luËn ®Ò, luËn ®iÓm, luËn cø, luËn chøng, lý lÏ, dÉn chøng, lËp luËn. Trong ®ã yÕu tè lËp luËn lµ yÕu tè chñ yÕu. 4. LuËn ®iÓm lµ g×? Lµ ý kiÕn thÓ hiÖn t tëng, quan ®iÓm cña bµi v¨n ®îc nªu ra díi h×nh thøc c©u kh¼ng ®Þnh (hay phñ ®Þnh) ®îc diÔn ®¹t s¸ng tá, dÔ hiÓu, nhÊt qu¸n. LuËn ®iÓm lµ linh hån cña bµi viÕt, nã thèng nhÊt c¸c ®o¹n v¨n thµnh mét khèi. C©u a, d: lµ luËn ®iÓm; C©u b: chØ lµ c©u c¶m th¸n; C©u c: cha ®ñ ý, cha râ ý. 5. Trong v¨n chøng minh rÊt cÇn dÉn chøng vµ còng rÊt cÇn lý lÏ, cßn ph¶i biÕt c¸ch lËp luËn. - DÉn chøng trong bµi v¨n chøng minh tiªu biÓu, chän läc, chÝnh x¸c, phï hîp víi luËn ®iÓm, luËn ®Ò. - Lý lÏ, lËp luËn kh«ng chØ lµ chÊt keo kÕt nãi c¸c dÉn chøng mµ cßn lµm s¸ng tá vµ næi bËt dÉn chøng. - Yªu cÇu cña lý lÏ vµ lËp luËn: Ph¶i phï hîp víi dÉn chøng gãp phÇn lµm s¸ng râ b¶n chÊt cña dÉn chøng híng tíi luËn ®iÓm. 6. Ph©n biÕt 2 ®Ò TËp lµm v¨n: - Gièng nhau: Chung mét luËn ®iÓm cïng ph¶i sö dông lý lÏ, d©n chøng vµ l©p luËn. - Kh¸c nhau: Gi¶i thÝch: VÊn ®Ò (gi¶ thiÕt lµ cha râ); lÝ lÏ lµ chñ yÕu. Lµm râ b¶n chÊt lµ nh thÕ nµo? Chøng minh: VÊn ®Ò (gi¶ thÝch) ®· râ; DÉn chøng lµ chñ yÕu. Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp Híng dÉn «n tËp, lµm phÇn bµi tËp ë nhµ. 3. Cñng cè: HÖ thèng l¹i toµn bé thÓ lo¹i. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: ¤n tËp kü phÇn v¨n miªu t¶. ChuÈn bÞ tèt tiÕt 2 cña bµi. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................ TiÕt 130 híng dÉn lµm bµi kiÓm tra tæng hîp I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - TËp trung ®¸nh gi¸ ®îc c¸c néi dung c¬ b¶n cña ba phÇn (V¨n, TiÕng ViÖt, TËp lµm v¨n) trong Sgk Ng÷ v¨n 7, ®Æc biÖt lµ tËp hai. 2.Kĩ năng: - BiÕt vËn dung nh÷ng kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng Ng÷ v¨n ®· häc mét c¸ch tæng hîp, toµn diÖn theo néi dung vµ c¸ch thøc kiÓm tra ®¸nh gi¸ míi. 3. Thái độ: - Yêu thích tiết ôn tập. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Câu hỏi gợi mở, nêu và giải quyết vấn đề. - Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ KÕt hîp bµi míi. 2. Bài mới Ho¹t ®éng 1: Híng dÉn lµm bµi kiÓm tra tæng hîp 1. Híng dÉn phÇn V¨n: Gåm tôc ng÷; mét sè bµi nghÞ luËn vµ 2 bµi truyÖn ng¾n hiÖn ®¹i. - V¨n nghÞ luËn: Néi dung næi bËt ®Òu thÓ hiÖn râ ë tiªu ®Ò cña mçi v¨n b¶n. - V¨n tù sù (TruyÖn ng¾n hiÖn ®¹i). + TruyÖn Sèng chÕt mÆc bay: ThÊy ®îc cuéc sèng lÇm than c¬ cùc cña ngêi d©n vµ tè c¸o bän quan l¹i môc n¸t, bª tha, v« tr¸ch nhiÖm. + TruyÖn Nh÷ng trß lè hay lµ Va-ren vµ Phan Béi Ch©u: TËp trung ph¬i bµy nh÷ng trß lè bÞch cña tªn toµn quyÒn Va-ren ®¹i diÖn cho thùc d©n Ph¸p tríc ngêi anh hïng ®Çy khÝ ph¸ch Phan Béi Ch©u. 2. PhÇn TiÕng ViÖt: Theo híng dÉn ®· «n 2 tiÕt. 3. PhÇn TËp lµm v¨n: Kú II, häc c¸c thÓ lo¹i: gi¶i thÝch, chøng minh, v¨n b¶n hµnh chÝnh c«ng cô: ®Ò nghÞ, b¸o c¸o. * Gi¸o viªn gäi mét sè häc sinh tham kh¶o tr¶ lêi, gi¸o viªn híng dÉn. 3. Cñng cè: HÖ thèng l¹i toµn bé c¸c phÇn ®· häc. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: C¸c em «n tËp tèt ®Ó lµm bµi kiÓm tra tèt. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ................................................................................................................................................................................................ ...............................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_7_tiet_122_den_140_nam_hoc_2020_2021.doc