Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 91 đến 101 - Năm học 2020-2021
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Sơ giản về tác giả Phạm Văn Đång.
- Đức tính giản dị của bác Hå được thể hiện trong lối sống, trong quan hệ với mọi người, trong việc làm và trong sử dụng ngôn ngữ nói, viết hằng ngày.
- Cách nêu dẫn chứng và bình luận, nhận xét: Giọng văn sôi nổi của tác giả.
2. Kĩ năng:
- Đọc - Hiểu văn nghị luận xã hội.
- Đọc diễn cảm và phân tích nghệ thuật nêu luận điểm và luận chứng trong bài văn nghị luận.
3. Thái độ
- Có ý thức suy nghĩ, cảm xúc trước 1 bài văn nghị luận
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Bài "Sự giàu đẹp của Tiếng Việt" đã đưa lại cho em những hiểu biết gì về tiếng Việt ta?
- Nêu ghi nhớ văn bản "Sự giàu đẹp của tiếng Việt"?
2. Bài mới
* Đặt vấn đề: Phạm Văn Đồng là một trong những người học trò xuất sắc và cộng sự gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Suốt trong mấy chục năm ông được sống và làm việc bên cạnh Bác Hồ. Vì vậy, ông đã viết nhiều bài và sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng sự hiểu biết tường tận và tình cảm yêu kính chân thành, thắm thiết của mình. Bài "Đức tính giản dị của Bác Hồ" là đoạn trích từ bài diễn văn của Phạm Văn Đồng trong lễ kỉ niệm tám mươi năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1970).
Ngày soạn: 03/03/2021 TiÕt 91 LuyÖn tËp lËp luËn chøng minh I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Cách làm bài văn lập luận chứng minh cho một nhận định, một ý kiến về một vấn đề xã hội gần gũi, quen thuộc. 2.Kĩ năng: - Tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý và viết các phần, các đoạn trong bài văn chứng minh. 3/ Thái độ: - Yêu thích văn nghị luận chứng minh II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Nªu c¸c bíc lµm mét bµi nghÞ luËn? - Bè côc cña bµi nghÞ luËn chøng minh? Nªu râ tõng phÇn? 2. Bài mới *. §Æt vÊn ®Ò: Sau tiÕt häc vÒ c¸ch lµm mét bµi v¨n lËp luËn chøng minh ë tiÕt häc tríc, tiÕt luyÖn tËp nµy sÏ lµ dÞp ®Ó gióp c¸c em kh«ng chØ n¾m ch¾c h¬n, mµ cßn vËn dông thµnh thôc h¬n nh÷ng kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng mµ c¸c em ®· häc. Hoạt động 1: §Ò ra HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC I. §Ò ra Chøng minh r»ng nh©n d©n ViÖt Nam tõ xa ®Õn nay lu«n lu«n sèng theo ®¹o lý "¡n qu¶ nhí kÎ trång c©y", "Uèng níc nhí nguån". ? §Ò yªu cÇu chøng minh vÊn ®Ò g×? - Lßng biÕt ¬n nh÷ng ngêi ®· t¹o ra thµnh qu¶ ®Ó m×nh ®îc hëng - mét ®¹o lý sèng ®Ñp ®Ï cña d©n téc ViÖt Nam. ? Yªu cÇu lËp luËn chøng minh ë ®©y ®ßi hái ph¶i lµm nh thÕ nµo? - Yªu cÇu: §a ra vµ ph©n tÝch nh÷ng chøng cø thÝch hîp ®Ó cho ngêi ®äc, ngêi nghe thÊy râ ®iÒu ®îc nªu ë ®Ò bµi lµ ®óng ®¾n, lµ cã thËt. Hoạt động 2: Th¶o luËn HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC II. Th¶o luËn Th¶o luËn nhãm: * Dù kiÕn: Cho häc sinh th¶o luËn c¸c c©u hái ë Sgk. - Hai c©u tôc ng÷ tuy cã c¸ch diÔn ®¹t kh«ng gièng nhau nhng cïng nªu lªn mét bµi häc vÒ lÏ sèng, vÒ ®Æc ®iÓm vµ t×nh nghÜa cao ®Ñp cña con ngêi. Nhãm 1: C©u b Nhãm 2, 3: C©u c. Nhãm 4: C©u d. - §ã lµ lßng biÕt ¬n, nhí vÒ nguån céi cña ngêi trång c©y, nguån níc, ngêi ¨n qu¶ chÝn th¬m ngon, nhÊt ®Þnh kh«ng ®îc quªn c«ng lao cña ngêi trång c©y vÊt v¶ s¬m h«m ch¨m bãn. N1: ? H·y diÔn gi¶i xem ®¹o lý ¨n qu¶ nhí kÎ trång c©y, uèng níc nhí nguån cã néi dung nh thÕ nµo? - Ngêi uèng ngôm níc trong lµnh h·y nhí ®Õn céi nguån dßng níc. BiÕt ¬n vµ nhí ¬n lµ truyÒn thèng ®Æc ®iÓm lµm nªn b¶n s¾c, tÝnh c¸ch vµ vÏ ®Ñp phÈm chÊt t©m hån cña con ngêi ViÖt Nam. N2, 3: ? T×m nh÷ng biÓu hiÖn cña ®¹o lý ¨n qu¶ nhí kÎ trång c©y, uèng níc nhí nguån trong thùc tÕ ®êi sèng. Chän mét sè biÓu hiÖn tiªu biÓu? (C¸c c©u hái Sgk lÇn lît tr¶ lêi)? * Dù kiÕn: - Con ch¸u kÝnh yªu biÕt ¬n «ng bµ tæ tiªn. - C¸c lÔ héi v¨n ho¸. - TruyÒn thèng thê cóng tæ tiªn thÓ hiÖn lßng biÕt ¬n ®ã. - T«n sïng vµ nhí ¬n nh÷ng anh hïng, nh÷ng ngêi cã c«ng lao trong sù nghiÖp dùng níc, gi÷ níc. - Ngµy 27 – 7 h»ng n¨m lµ dÞp ®Ó chóng ta tá râ lßng biÕt ¬n ®ã. - Toµn d©n biÕt ¬n §¶ng, B¸c Hå, c¸ch m¹ng. - Häc trß biÕt ¬n thÇy c« gi¸o. N4: ? §¹o lý ¨n qu¶ nhí kÎ trång c©y, uèng níc nhí nguån gîi cho em nh÷ng suy nghÜ g×? * Dù kiÕn: - TiÕp tôc ph¸t huy nh÷ng ®¹o lý cña d©n téc. Thùc hiÖn tèt b»ng nh÷ng viÖc lµm vµ tuyªn truyÒn cho mäi ngêi cïng hiÓu râ ®¹o lý tèt ®Ñp ®ã ®Ó tõ ®ã lµm cho ®¹o lý ®ã cµng ngµy cµng tèt ®Ñp h¬n. Hoạt động 3: Thùc hµnh trªn líp HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC III. Thùc hµnh trªn líp Gv gäi mét sè ®¹i diÖn c¸c nhãm ®äc mét sè yªu cÇu cña c©u hái ®· th¶o luËn. Mét sè Hs gãp ý - GV nhËn xÐt - bæ sung. 3. Cñng cè: - HÖ thèng l¹i toµn bµi theo yªu cÇu ®Ò bµi. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - Xem l¹i 4 bíc viÕt v¨n nghÞ luËn. - ChuÈn bÞ viÕt bµi t¹i líp. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 07/03/2021 TiÕt 92 ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña b¸c hå (Ph¹m V¨n §ång ) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Sơ giản về tác giả Phạm Văn Đång. - Đức tính giản dị của bác Hå được thể hiện trong lối sống, trong quan hệ với mọi người, trong việc làm và trong sử dụng ngôn ngữ nói, viết hằng ngày. - Cách nêu dẫn chứng và bình luận, nhận xét: Giọng văn sôi nổi của tác giả. 2. Kĩ năng: Đọc - Hiểu văn nghị luận xã hội. Đọc diễn cảm và phân tích nghệ thuật nêu luận điểm và luận chứng trong bài văn nghị luận. 3. Thái độ - Có ý thức suy nghĩ, cảm xúc trước 1 bài văn nghị luận II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - Bµi "Sù giµu ®Ñp cña TiÕng ViÖt" ®· ®a l¹i cho em nh÷ng hiÓu biÕt g× vÒ tiÕng ViÖt ta? - Nªu ghi nhí v¨n b¶n "Sù giµu ®Ñp cña tiÕng ViÖt"? 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: Ph¹m V¨n §ång lµ mét trong nh÷ng ngêi häc trß xuÊt s¾c vµ céng sù gÇn gòi cña Chñ tÞch Hå ChÝ Minh. Suèt trong mÊy chôc n¨m «ng ®îc sèng vµ lµm viÖc bªn c¹nh B¸c Hå. V× vËy, «ng ®· viÕt nhiÒu bµi vµ s¸ch vÒ Chñ tÞch Hå ChÝ Minh b»ng sù hiÓu biÕt têng tËn vµ t×nh c¶m yªu kÝnh ch©n thµnh, th¾m thiÕt cña m×nh. Bµi "§øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå" lµ ®o¹n trÝch tõ bµi diÔn v¨n cña Ph¹m V¨n §ång trong lÔ kØ niÖm t¸m m¬i n¨m ngµy sinh cña Chñ tÞch Hå ChÝ Minh (19-5-1970). Hoạt động 1: T×m hiÓu chung HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC I. T×m hiÓu chung §äc: to, râ rµng, biÓu hiÖn ®îc t×nh c¶m cña t¸c gi¶. 1. §äc: 2. Chó thÝch: * T¸c gi¶: - Ph¹m V¨n §ång (1906-2000). - Quª x· §øc T©n, huyÖn Mé §øc, tÜnh Qu¶ng Ng·i. - Lµ Nhµ CM næi tiÕng, nhµ v¨n ho¸ lín. Chó thÝch: Mét em ®äc chó thÝch Sgk. * T¸c phÈm: Bµi "§øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå" trÝch tõ bµi "Chñ tÞch Hå ChÝ Minh, tinh hoa vµ khÝ ph¸ch cña d©n téc, l¬ng t©m cña thêi ®¹i" diÔn v¨n trong buæi kû niÖm 80 n¨m ngµy sinh cña Chñ tÞch HCM (1970). ? Bµi v¨n nghÞ luËn vÊn ®Ò g×? - §øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå trong nh÷ng biÓu hiÖn cô thÓ. ? §Ó ®¹t ®îc môc ®Ých ®ã, t¸c gi¶ ®· lËp luËn theo tr×nh tù nµo? - Tõ nhËn xÐt kh¸i qu¸t ®Õn nh÷ng biÓu hiÖn cô thÓ ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c. ? Bµi v¨n cã thÓ chia lµm mÊy phÇn? Néi dung chÝnh cña tõng phÇn? * Bè côc: (Bµi chØ lµ mét ®o¹n trÝch nªn kh«ng ®Çy ®ñ c¸c phÇn trong bè côc th«ng thêng cña mét bµi v¨n nghÞ luËn hoµn chØnh). - Më bµi: Tõ ®Çu -> tuyÖt ®Ñp: Nªu nhËn xÐt chung vÒ ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c. - Th©n bµi: PhÇn cßn l¹i: Tr×nh bµy nh÷ng biÓu hiÖn ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c. Hoạt động 2: T×m hiÓu v¨n b¶n HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC II. T×m hiÓu v¨n b¶n 1. NhËn ®Þnh vÒ ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå. ? C©u nµo trong phÇn më ®Ò nªu nhËn xÐt chung vÒ ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c? Em cã nhËn xÐt g× c©u më ®Ò nµy? - §iÒu rÊt quan träng... Hå chñ tÞch. -> LuËn ®iÓm chung: Sù nhÊt qu¸n gi÷a ®êi sèng ho¹t ®éng chÝnh trÞ vµ ®êi sèng b×nh thêng cña B¸c. Gv: LuËn ®iÓm nµy ®Ò cËp ®Õn 2 vÊn ®Ò vÒ ®êi sèng cña B¸c ®ã lµ chÝnh trÞ vµ ®êi sèng h»ng ngµy. Theo em, v¨n b¶n nµy lµm næi râ ph¹m vi ®êi sèng nµo cña B¸c? §øc tÝnh ®ã ®îc nhËn ®Þnh b»ng nh÷ng tõ nµo? - §êi sèng gi¶n dÞ h»ng ngµy cña B¸c. -> Trong s¸ng, thanh b¹ch, tuyÖt ®Ñp (trong ®ã tõ thanh b¹ch nªu ®îc toµn bé ®øc tÝnh cña B¸c) ? Trong lêi nhËn ®Þnh vÒ ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c, t¸c gi¶ ®· cã th¸i ®é nh thÕ nµo? - Tin vµo nhËn ®Þnh cña m×nh. - Ngîi ca vÒ B¸c. 2. Nh÷ng biÓu hiÖn cña ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå: Th¶o luËn nhãm: a. Gi¶n dÞ trong lèi sèng: ? §Ó lµm râ sù gi¶n dÞ trong lèi sèng cña B¸c, t¸c gi¶ ®Ò cËp ®Õn nh÷ng vÊn ®Ò nµo? LÊy dÉn chøng trong bµi ®Ó chøng minh? * Gi¶n dÞ trong phong c¸ch sinh ho¹t: - B÷a c¬m cña B¸c: chØ cã vµi ba mãn ®¬n gi¶n... t¬m tÊt. - C¸i nhµ sµn cña B¸c: chØ ván vÑn vµi ba phßng... cña hoa vên. Nhãm 1: Gi¶n dÞ trong sinh ho¹t. * Gi¶n dÞ trong quan hÖ víi mäi ngêi cô thÓ: Nhãm 2: Gi¶n dÞ víi mäi ngêi. - ViÕt th cho mét ®ång chÝ. - Nãi chuyÖn víi c¸c ch¸u miÒn Nam. - §i th¨m nhµ tËp thÓ cña c«ng nh©n. - ViÖc g× tù lµm ®îc th× kh«ng cµn ngêi kh¸c gióp. - §Æt tªn cho tõng ngêi phôc vô. ? NhËn xÐt vÒ c¸ch ®a dÉn chøng trong ®o¹n v¨n nµy? -> DÉn chøng liÖt kª tiªu biÓu. => Lµm næi râ con ngêi cña B¸c trong quan hÖ víi mäi ngêi còng nh phong c¸ch sèng cña B¸c: võa gÇn gòi, võa tr©n träng víi mäi ngêi. ? Trong ®o¹n v¨n nµy t¸c gi¶ võa chøng minh, võa b×nh luËn, biÓu c¶m. H·y chØ ra c¸c c©u b×nh luËn vµ biÓu c¶m ®ã? Nªu t¸c dông cña c©u v¨n ®ã? - ë sù viÖc nhá ®ã... phôc vô. - Mét ®êi sèng nh vËy thanh b¹ch vµ tao nh· biÕt bao. => Kh¼ng ®Þnh lèi sèng cña B¸c, bµy tá t×nh c¶m quÝ träng cña ngêi viÕt. T¸c ®éng ®Õn t×nh c¶m, c¶m xóc ngêi ®äc, ngêi nghe. b. Gi¶n dÞ trong phong c¸ch nãi, viÕt. ? §Ó ThÓ hiÖn sù gi¶n dÞ trong c¸ch, viÕt cña B¸c, t¸c gi¶ ®· cã nh÷ng dÉn chøng nµo? - Kh«ng cã g× quÝ h¬n... - Níc ViÖt Nam lµ mét... ? T¹i sao t¸c gi¶ dïng nh÷ng c©u hái nµy ®Ó chøng minh cho sù gi¶n dÞ trong c¸ch nãi vµ viÕt cña B¸c? - §ã lµ nh÷ng c©u nãi næi tiÕng vÒ ý nghÜa (néi dung) vµ ng¾n gän, dÔ nhí, dÔ thuéc (h×nh thøc). ? Tõ ®ã, em hiÓu thªm g× vÒ t¸c dông c¶u nh÷ng lêi nãi vµ viÕt cña B¸c? -> Mäi ngêi ai còng nh¬, còng hiÓu, còng thuéc. => Cã søc tËp hîp, l«i cuèn, c¶m ho¸ lßng ngêi. ? T¸c gi¶ ®· cã c©u v¨n nµo b×nh luËn vÊn ®Ò nµy? Em hiÓu g× vÒ ý nghÜa cña lêi b×nh luËn nµy? - Nh÷ng ch©n lý gi¶n dÞ... anh hïng c¸ch m¹ng. => §Ò cao søc m¹nh cña lèi nãi gi¶n dÞ mµ s©u s¾c cña B¸c Hå, ®ã lµ søc kh¬i dËy lßng yªu níc, ý chÝ c¸ch m¹ng trong quÇn chóng nh©n d©n. Hoạt động 3: ý nghÜa v¨n b¶n HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC III. ý nghÜa v¨n b¶n ? V¨n b¶n mang l¹i cho em hiÓu biÕt nµo vÒ B¸c Hå? - §øc tÝnh gi¶n dÞ trong lèi sèng, c¸ch nãi, c¸ch viÕt lµ mét vÏ ®Ñp cao quÝ trong con ngêi Hå ChÝ Minh. ? Em häc tËp ®îc g× vÒ c¸ch viÕt bµi v¨n nghÞ luËn tõ t¸c gi¶? - BiÕt kÕt hîp chøng minh víi gi¶i thÝch, b×nh luËn. Chän dÉn chøng tiªu biÓu, gÇn gòi. - BiÕt bµy tá c¶m xóc, th¸i ®é c¶u m×nh trong khi viÕt. Gäi Hs ®äc Sgk - Trang 55. * Ghi nhí: (Sgk). 3. Cñng cè: - HÖ thèng l¹i néi dung vµ nghÖ thuËt v¨n b¶n. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - Häc mét sè ®o¹n v¨n trong bµi em cho lµ hay. - §äc thªm bµi Hå ChÝ Minh h×nh ¶nh cña d©n téc. - So¹n bµi: "ý nghÜa v¨n ch¬ng". V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 10/03/2021 TiÕt 93 ChuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Khái niệm câu chủ động và câu bị động. - Mục đích chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại. 2. Kĩ năng: - Nhận biết câu chủ động và câu bị động. 3 Thái độ: - Yêu thích và sưu tầm nhiều câu chủ động và câu bị động II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: KiÓm tra bµi so¹n cña häc sinh. 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: C©u chñ ®éng vµ c©u bÞ ®éng lµ hai kiÓu c©u cã nh÷ng kh¸c biÖt vÒ h×nh thøc vµ néi dung. ViÖc chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng (vµ ngîc l¹i, chuyÓn ®æi c©u bÞ ®éng thµnh c©u chñ ®éng) cã thÓ nh»m nhiÒu môc ®Ých, trong ®ã næi bËt h¬n c¶ lµ nh»m liªn kÕt c¸c c©u hoÆc c¸c vÕ c©u trong mét m¹ch v¨n thèng nhÊt. Hoạt động 1: C©u chñ ®éng vµ c©u bÞ ®éng HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC I. C©u chñ ®éng vµ c©u bÞ ®éng Gv: Gi¶i thÝch kh¸i niÖm chñ ®éng, bÞ ®éng. - Chñ ®éng: tù lµm chñ trong hµnh ®éng cña m×nh. (Chñ ®éng gióp ®ì b¹n). - BÞ ®éng: Kh«ng lµm chñ ®îc m×nh, bÞ søc bªn ngoµi l«i cuèn theo. 1. VÝ dô: (Sgk) ? X¸c ®Þnh chñ vÞ trong hai c©u? 2. NhËn xÐt: ? ý nghÜa cña CN trong c¸c c©u trªn kh¸c nhau nh thÕ nµo? - C©u a: CN (Mäi ngêi) biÓu thÞ ngêi thùc hiÖn mét hµnh ®éng híng ®Õn ngêi kh¸c. (CN biÓu thÞ chñ thÓ cña hµnh ®éng). Gv: VÒ cÊu t¹o: c©u a lµ c©u chñ ®éng, c©u b lµ c©u bÞ ®éng. VÒ ý nghÜa: Néi dung miªu t¶ 2 c©u gièng nhau. (C©u chñ ®éng cã mét c©u bÞ ®éng t¬ng øng, cã mét sè c©u kh«ng ®æi ®îc th× ngêi ta gäi lµ c©u b×nh thêng). - C©u b: CN (Em) biÓu thÞ ngêi ®îc ho¹t ®éng cña ngêi kh¸c híng ®Õn. (CN biÓu thÞ ®èi tîng cña ho¹t ®éng). ? Qua t×m hiÓu, em hiÓu thÕ nµo lµ c©u chñ ®éng? ThÕ nµo lµ c©u bÞ ®éng? 3. Ghi nhí: (Sgk). Bµi tËp nhanh: T×m c©u bÞ ®éng t¬ng øng? C©u bÞ ®éng t¬ng øng: 1. Ngêi l¸i ®ß ®Èy thuyÒn ra xa. 1. ThuyÒn ®îc ngêi l¸i ®ß ®Èy ra xa. 2. NhiÒu ngêi tin yªu B¸c. 2. B¸c ®îc nhiÒu ngêi tin yªu. 3. Ngêi ta chuyÓn ®¸ lªn xe. 3. §¸ ®îc ngêi ta chuyÓn lªn xe. 4. MÑ röa ch©n cho em bÐ. 4. Em bÐ ®îc mÑ röa ch©n cho. Hoạt động 2: Môc ®Ých cña viÖc chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng. HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC II. MĐ cña viÖc chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh CBĐ Gv treo b¶ng phô. (Ghi vÝ dô ë Sgk). 1. VÝ dô: 2. NhËn xÐt: ? Em h·y ®iÒn c©u a hay c©u b vµo chç trèng trong ®o¹n trÝch? V× sao? - §iÒn c©u b, v× nã t¹o liªn kÕt c©u: Em t«i lµ chi ®éi trëng. Em ®îc mäi ngêi yªu mÕn. C©u ®i tríc ®· nãi vÒ Thuû th«ng qua CN Em t«i, v× vËy sÏ hîp l«gÝc nÕu c©u sau tiÕp tôc nãi vÒ Thuû. ? VËy chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng nh»m môc ®Ých g×? 3. Ghi nhí: (Sgk). Bµi tËp: So s¸nh hai c¸ch viÕt: C¸ch 1: ChÞ d¾t c©u chã ®i d¹o ven rõng, chèc chèc dõng l¹i ngöi chç nµy mét tý, chç kia mét tý. - Víi c¸ch 1 th× m¹ch v¨n sÏ khiÕn ngêi ®äc hiÓu lµ "ChÞ d¾t con chã ®i d¹o ven rõng" vµ "chèc chèc chÞ dõng l¹i ngöi chç nµy mét tý chç kia mét tý". C¸ch 2: Con chã ®îc chÞ d¾t ®i d¹o ven rõng, chèc chèc dõng l¹i ngöi chç nµy mét tý, chç kia mét tý. Hoạt động 3: LuyÖn tËp HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC III. LuyÖn tËp Ho¹t ®éng nhãm: Bµi tËp 1: - C©u bÞ ®éng: Cã khi (c¸c thø cña quÝ) ®îc trng bµy trong tñ kÝnh, trong b×nh pha lª. - T¸c gi¶ "mÊy vÇn th¬" liÒn ®îc t«n lµm ®¬ng thêi ®Ö nhÊt thi sÜ. => T¸c gi¶ chän c©u bÞ ®éng nh»m tr¸nh lÆp l¹i kiÓu c©u ®· dïng tríc ®ã, ®ång thêi t¹o liªn kÕt tèt h¬n gi÷a c¸c c©u trong ®o¹n. 3. Cñng cè: - Gäi Hs ®äc l¹i 2 ghi nhí (Sgk). - ThÕ nµo lµ c©u chñ ®éng? C©u bÞ ®éng? - Môc ®Ých cña viÖc chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng? 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - Häc vµ hiÓu ®îc c¸c kiÓu c©u chñ ®éng, c©u bÞ ®éng. - Xem tiÕp bµi nµy ë tiÕt sau. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 10/03/2021 TiÕt 94-95 ViÕt bµi tËp lµm v¨n sè 5 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Ôn tập về cách làm bài văn lập luận chứng minh, cũng như về các kiến thức văn và TV có liên quan đến bài làm, để có thể vận dụng kiến thức đó vào việc tập làm 1 bài văn lập luận cụ thể 2. Kĩ năng: - Có thể tự đánh giá chính xác hơn trình độ học sinh qua bài viết 3 Thái độ: - Yêu thích tiết kiểm tra. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Tự luận III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Ôn tập cách làm bài văn lập luận chứng minh. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ KÕt hîp bµi míi. 2. Bài mới Chän 1 trong 2 ®Ò sau: Ho¹t ®éng 1: I. §Ò ra: 1. Chøng minh r»ng nh©n d©n ViÖt Nam tõ xa ®Õn nay lu«n lu«n sèng theo ®¹o lý "¡n qu¶ nhí kÎ trång c©y". 2. H·y chøng minh r»ng b¶o vÖ rõng lµ b¶o vÖ cuéc sèng cña chóng ta. Ho¹t ®éng 2: II. Yªu cÇu: - Häc sinh x¸c ®Þnh ®îc luËn ®iÓm chÝnh cña ®Ò (®Ò 1 ®· x¸c ®Þnh ë tiÕt tríc). §Ò 2: B¶o vÖ rõng lµ b¶o vÖ tµi nguyªn thiªn nhiªn vµ m«i trêng. - §Ò thuéc thÓ lo¹i chøng minh, lÊy nh÷ng dÉn chøng cô thÓ, tiªu biÓu vµ lý lÏ ng¾n gän, dÔ hiÓu ®Ó gi¶i thÝch vµ chøng minh. Ho¹t ®éng 3: III. BiÓu ®iÓm: - §iÓm 8 - 10: Bµi viÕt tèt, cã lý lÏ, dÉn chøng ®Çy ®ñ tiªu biÓu, lçi chÝnh t¶ kh«ng qu¸ 5 lçi. - §iÓm 5 -7: Bµi viÕt t¬ng ®èi tèt, kho¶ng 2/3 sè dÉn chøng ë ®iÓm 8 -10; lçi kh«ng qu¸ 7 lçi. - §iÓm díi trung b×nh tuú theo møc ®é ®Ó ®¸nh gi¸, nhËn xÐt. 3. Cñng cè: - Thu bµi ®óng giê. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - VÒ nhµ tù ®¸nh gi¸ vµ nhËn xÐt bµi viÕt ®Ó rót kinh nghiÖm. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 14/03/2021 TiÕt 96 ý nghÜa v¨n ch¬ng I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Sơ giản về Hoài Thanh. Quan niệm của tac giả về nguồn gốc, ý nghĩa, cong dụng của văn chương. Luận điểm và cách trình bày luận điểm về một vấn đề văn học. 2. Kĩ năng: - Đọc - Hiểu văn bản nghị luận. - Xác định và phân tích luận điểm được triển khai trong văn bản nghị luận. - Vận dụng trình bày luận điểm trong bài văn nghị luận. 3. Thái độ - Có ý thức suy nghĩ, cảm xúc trước 1 bài văn nghị luận II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - §Ó chøng tá lèi sèng gi¶n dÞ cña B¸c, t¸c gi¶ ®· cã dÉn chøng vµ lý lÏ nµo? - Qua v¨n b¶n §øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå, em cã thªm nh÷ng hiÓu biÕt nµo vÒ B¸c Hå? 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: Nãi ®Õn v¨n ch¬ng cã nhiÒu ®iÒu cÇn hiÓu biÕt, nhng cã 3 ®iÒu cÇn biÕt ®ã lµ v¨n ch¬ng b¾t nguån tõ ®©u, v¨n ch¬ng lµ g×, nã cã c«ng dông g× trong cuéc sèng? Bµi häc h«m nay sÏ gióp chóng ta hiÓu vÒ ®iÒu nµy? Hoạt động 1: T×m hiÓu chung HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC I. T×m hiÓu chung §äc: to, râ rµng, c¶m xóc. 1. §äc: Gäi Hs ®äc chó thÝch ë Sgk. 2. Chó thÝch: * T¸c gi¶: Hoµi Thanh (1909 -1982). Quª x· Nghi Trung, huyÖn Nghi Léc, NghÖ An. Lµ mét nhµ phª b×nh v¨n häc xuÊt s¾c. * T¸c phÈm: "ý nghÜa v¨n ch¬ng" cã lÇn in l¹i ®· ®æi thµnh nhan ®Ò: ý nghÜa vµ c«ng dông cña v¨n ch¬ng. ? V¨n b¶n thuéc ph¬ng thøc biÓu ®¹t nµo? * V¨n b¶n: thuéc kiÓu nghÞ luËn v¨n ch¬ng v× néi dung nghÞ luËn nh»m lµm s¸ng tá mét vÊn ®Ò cña v¨n ch¬ng, ®ã lµ ý nghÜa v¨n ch¬ng. * Bè côc: 2 ®o¹n: ? Bè côc cña v¨n b¶n ®îc chia lµm mÊy ®o¹n? ý chÝnh cña mçi ®o¹n? - Tõ ®Çu -> vÞ tha: Khëi nguån cña v¨n ch¬ng (nguån gèc cèt yÕu). - Cßn l¹i: C«ng dông cña v¨n ch¬ng. Hoạt động 2: T×m hiÓu v¨n b¶n HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC II. T×m hiÓu v¨n b¶n 1. Nguån gèc cèt yÕu cña v¨n ch¬ng. ? Më ®Çu v¨n b¶n, t¸c gi¶ kÓ vÒ chuyÖn g×? - C©u chuyÖn tiÕng khãc cña nhµ thi sÜ tríc sù s¾p chÕt run rÈy cña mét con chim. ? C©u chuyÖn nµy cho thÊy t¸c gi¶ muèn c¾t nghÜa nguån gèc cña v¨n ch¬ng nh thÕ nµo? - V¨n ch¬ng xuÊt hiÖn khi con ngêi cã c¶m xóc m·nh liÖt tríc mét hiÖn tîng ®êi sèng. - V¨n ch¬ng lµ niÒm xãt th¬ng cña con ngêi tríc nh÷ng ®iÒu ®¸ng th¬ng. - Xóc c¶m yªu th¬ng m·nh liÖt tríc c¸i ®Ñp lµ nguån gèc cña v¨n ch¬ng. ? T¸c gi¶ gi¶i thÝch nguån gèc cèt yÕu cña v¨n ch¬ng lµ g×? - Lßng yªu th¬ng con ngêi vµ réng ra lµ th¬ng c¶ mu«n vËt, mu«n loµi. ? Em hiÓu lêi kÕt luËn ®ã lµ g×? - Nh©n ¸i lµ nguån gèc chÝnh cña v¨n ch¬ng. ? §Ó lµm s¸ng tá nguån gèc nh©n ¸i ®ã, t¸c gi¶ cã nhËn ®Þnh nµo? Em hiÓu vÒ nhËn ®Þnh nµy nh thÕ nµo? (Néi dung). - V¨n ch¬ng sÏ lµ ... sù sèng. - V× vËy .. . vÞ tha. => V¨n ch¬ng ph¶n ¸nh ®êi sèng, s¸ng t¹o ®êi sèng .. . Th¶o luËn nhãm: ? §Ó bµn vÒ c«ng dông cña v¨n ch¬ng, t¸c gi¶ ®· dïng nh÷ng c©u v¨n nµo? T¸c gi¶ nhËn m¹nh c«ng dông nµo cña v¨n ch¬ng? - Mét ngêi h»ng ngµy... hay sao. - V¨n ch¬ng g©y cho ta... tr¨m ngh×n lÇn. => Kh¬i dËy nh÷ng tr¹ng th¸i xóc c¶m cao thîng cña con ngêi. (C©u 1). - RÌn luyÖn, më réng thÕ giíi t×nh c¶m con ngêi. -> C¶ 2: lµm giµu t×nh c¶m con ngêi. ? ë ®©y cã g× ®Æc s¾c trong ng«n ng÷? - Giµu nhiÖt t×nh, c¶m xóc -> Cã søc l«i cuèn ngêi ®äc. ? Ngoµi ra, v¨n ch¬ng cßn cã c«ng dông g×? - Lµm giµu vµ hay nh÷ng thø b×nh thêng (C©u tiÕp theo). ? Víi 4 c©u v¨n, Hoµi Thanh gióp chóng ta hiÓu thªm nh÷ng ý nghÜa s©u s¾c nµo cña v¨n ch¬ng? - C¸c thi nh©n, v¨n nh©n lµm giµu sang cho lÞch sö nh©n lo¹i. (C©u tiÕp theo). => V¨n ch¬ng lµm giµu t×nh c¶m con ngêi, lµm ®Ñp cuéc sèng. Hoạt động 3: ý nghÜa v¨n b¶n HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC III. ý nghÜa v¨n b¶n ? V¨n b¶n gióp em hiÓu vÒ ý nghÜa v¨n ch¬ng nh thÕ nµo? - Gèc cña v¨n ch¬ng lµ t×nh c¶m nh©n ¸i. - C«ng dông: Lµm giµu t×nh c¶m con ngêi, lµm ®Ñp cuéc sèng. ? NÐt ®Æc s¾c trong v¨n b¶n nµy lµ g×? - C¸ch lËp luËn võa cã lý lÏ, võa cã c¶m xóc h×nh ¶nh. ? T¸c gi¶ ®· béc lé t×nh c¶m cña m×nh qua bµi viÕt nh thÕ nµo? - Tr©n träng, ®Ò cao v¨n ch¬ng. Am hiÓu v¨n ch¬ng. * Ghi nhí: (Sgk). 3. Cñng cè: - Nguån gèc cèt yÕu cña v¨n ch¬ng? C«ng dông cña v¨n ch¬ng? 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - Häc phÇn ghi nhí. §äc phÇn ®äc thªm. - ¤n toµn bé c¸c v¨n b¶n ®Çu HK II ®Õn nay ®Ó kiÓm tra 1 tiÕt. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 16/03/2021 TiÕt 97 «n tËp tiÕt v¨n I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nhằm kiểm tra lại các văn bản đã học từ đầu kì II. Từ đó các em biết tổng hợp tiếng Việt, tập làm văn để trả lời bài 1 một cách toàn diện 2. Kĩ năng: - Luyện tập sự sáng tạo 3. Thái độ - Giáo dục ý thức tự giác học bài. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. ¤n tËp l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc tõ HK II ®Õn nay. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ KÕt hîp bµi míi. 2. Bài mới * §Æt vÊn ®Ò: KiÓm tra l¹i c¸c v¨n b¶n ®· häc tõ ®Çu HK II. Tõ ®ã, c¸c em biÕt tæng hîp tiÕng ViÖt, tËp lµm v¨n ®Ó tr¶ lêi bµi mét c¸ch toµn diÖn. LuyÖn sù s¸ng t¹o vËn dông tèt kiÕn thøc ®Ó tr¶ lêi bµi. 2. TriÓn khai bµi: Ho¹t ®éng 1: Lý thuyÕt HOẠT ĐỘNG THẦY TRÒ NỘI DUNG BÀI DẠY I Lý thuyết 1. Tôc ng÷ vÒ thiªn nhiªn vµ lao ®éng s¶n xuÊt 2. Tôc ng÷ vÒ con ngêi vµ x· héi 3. Tinh thÇn yªu níc cña nh©n d©n ta 4. §øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå 5. ý nghÜa v¨n ch¬ng Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp HOẠT ĐỘNG THẦY TRÒ NỘI DUNG BÀI DẠY I Luyện tập ViÕt ®o¹n v¨n c¶m nhËn theo chñ ®Ò 3. Cñng cè: - HÖ thèng l¹i toµn bé néi dung kiÕn thøc. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - ¤n tËp tèt ®Ó chuÈn bÞ cho tiÕt kiÓm tra. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................................................Ngày soạn: 16/03/2021 TiÕt 98 KiÓm tra v¨n I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nhằm kiểm tra lại các văn bản đã học từ đầu kì II. Từ đó các em biết tổng hợp tiếng Việt, tập làm văn để trả lời bài 1 một cách toàn diện 2. Kĩ năng: - Luyện tập sự sáng tạo 3. Thái độ - Giáo dục ý thức làm bài tự giác II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Tù luËn. III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiªn cøu, ra ®Ò phï hîp víi häc sinh, in ®Ò. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. ¤n tËp l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc tõ HK II ®Õn nay. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Kiểm tra bài cũ KÕt hîp bµi míi. 2. Bài mới KiÓm tra (Ph¸t ®Ò). * §Æt vÊn ®Ò: KiÓm tra l¹i c¸c v¨n b¶n ®· häc tõ ®Çu HK II. Tõ ®ã, c¸c em biÕt tæng hîp tiÕng ViÖt, tËp lµm v¨n ®Ó tr¶ lêi bµi mét c¸ch toµn diÖn. LuyÖn sù s¸ng t¹o vËn dông tèt kiÕn thøc ®Ó tr¶ lêi bµi. * MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng Tục ngữ Câu 1 (1 điểm) 1 Những câu hát về thiên nhiên và lao động sản xuất Câu 1 (1 điểm) Những câu hát về con người và xã hội Câu 1 (1 điểm) Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Câu 2 (1 điểm) Câu 3 (4 điểm) 2 Đức tính giản dị của Bác Hồ Câu 2 (1 điểm) Ý nghĩa văn chương Câu 2 (1 điểm) Cộng số câu 1 1 1 3 Cộng số điểm 3,0 3,0 4.0 10 ĐỀ BÀI (CHẴN) Câu 1: (3 điểm): Tôc ng÷ lµ g×? ChÐp thuéc lßng nh÷ng c©u tôc ng÷ vÒ thiªn nhiªn vµ lao ®éng s¶n xuÊt Câu 2: (3 điểm): Tãm t¾t ®Æc ®iÓm néi dung, nghÖ thuËt ®Æc s¾c cña 3 bµi nghÞ luËn ®· häc. Câu 3: (4 điểm): Viết một đoạn văn ngắn từ 10 đến 15 dßng, chứng minh: Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. ĐỀ BÀI (LẼ) Câu 1: (3 điểm): Tôc ng÷ lµ g×? ChÐp thuéc lßng nh÷ng c©u tôc ng÷ về con ngêi vµ x· héi Câu 2: (3 điểm): Tãm t¾t ®Æc ®iÓm néi dung, nghÖ thuËt ®Æc s¾c cña 3 bµi nghÞ luËn ®· häc. Câu 3: (4 điểm): Viết một đoạn văn ngắn từ 10 đến 15 dßng, chứng minh: Bác Hồ rất giản dị. * §¸p ¸n: Câu 1: (3 điểm): - Khái niệm tục ngữ. (1 điểm). - Chép đúng 8 câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuât. (2 điểm). Câu 2: (3 điểm): Tãm t¾t ®Æc ®iÓm néi dung, nghÖ thuËt ®Æc s¾c cña 3 bµi nghÞ luËn ®· häc. (3 điểm) 1. Tinh thÇn yªu níc cña nh©n d©n ta: Bè côc chÆt chÏ, dÉn chøng chän läc, toµn diÖn, s¾p xÕp hîp lý, h×nh ¶nh so s¸nh ®Æc s¾c. 2. §øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå: DÉn chøng cô thÓ x¸c thùc, toµn diÖn kÕt hîp chøng minh, gi¶i thÝch vµ b×nh luËn; lêi v¨n gi¶n dÞ giµu c¶m xóc. 3. ý nghÜa v¨n ch¬ng: Tr×nh bµy nh÷ng vÊn ®Ò phøc t¹p mét c¸ch ng¾n gän, gi¶n dÞ; kÕt hîp c¶m xóc, v¨n giµu h×nh ¶nh. Câu 3: (4 điểm): Viết một đoạn văn ngắn từ 10 đến 15 dßng, chứng minh: Bác Hồ rất giản dị. Yêu cầu cần đạt: + Hình thức: Viết được đoạn văn tổng phân hợp. Mạch lạc, rõ ràng; trình bày sạch sẽ. + Kiểu bài: Văn nghị luận. + Nội dung: Chứng minh: Bác Hồ rất giản dị * Lưu ý: Tùy vào làm bài cụ thể của từng học sinh để cho điểm phù hợp. 3. Cñng cè: - Thu bµi ®óng giê. 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ: - So¹n bµi Sèng chÕt mÆc bay. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY ...................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................................................Ngày soạn: 16/03/2021 TiÕt 99 LuyÖn tËp viÕt ®o¹n v¨n chøng minh I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Phương pháp lập luận chứng minh. - Yêu cầu đối với một đoạn văn chứng minh. 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng viết đoạn văn chứng minh. 3/ Thái độ: - Yêu thích văn nghị luận chứng minh II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm. - KTDH: Động não III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. Su tÇm bµi viÕt mÉu. 2. Chuẩn bị của HS: Đọc
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_7_tiet_91_den_101_nam_hoc_2020_2021.doc