Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 91 đến 101 - Năm học 2020-2021

Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 91 đến 101 - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 - Sơ giản về tác giả Phạm Văn Đång.

 - Đức tính giản dị của bác Hå được thể hiện trong lối sống, trong quan hệ với mọi người, trong việc làm và trong sử dụng ngôn ngữ nói, viết hằng ngày.

 - Cách nêu dẫn chứng và bình luận, nhận xét: Giọng văn sôi nổi của tác giả.

2. Kĩ năng:

- Đọc - Hiểu văn nghị luận xã hội.

- Đọc diễn cảm và phân tích nghệ thuật nêu luận điểm và luận chứng trong bài văn nghị luận.

3. Thái độ

- Có ý thức suy nghĩ, cảm xúc trước 1 bài văn nghị luận

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.

- KTDH: Động não

III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.

 2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

1. Kiểm tra bài cũ

 - Bài "Sự giàu đẹp của Tiếng Việt" đã đưa lại cho em những hiểu biết gì về tiếng Việt ta?

 - Nêu ghi nhớ văn bản "Sự giàu đẹp của tiếng Việt"?

2. Bài mới

 * Đặt vấn đề: Phạm Văn Đồng là một trong những người học trò xuất sắc và cộng sự gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Suốt trong mấy chục năm ông được sống và làm việc bên cạnh Bác Hồ. Vì vậy, ông đã viết nhiều bài và sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng sự hiểu biết tường tận và tình cảm yêu kính chân thành, thắm thiết của mình. Bài "Đức tính giản dị của Bác Hồ" là đoạn trích từ bài diễn văn của Phạm Văn Đồng trong lễ kỉ niệm tám mươi năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1970).

 

doc 20 trang sontrang 6900
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 91 đến 101 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/03/2021
TiÕt 91
LuyÖn tËp lËp luËn chøng minh
I. MỤC TIÊU
	1.Kiến thức:
	- Cách làm bài văn lập luận chứng minh cho một nhận định, một ý kiến về một vấn đề xã hội gần gũi, quen thuộc.
	2.Kĩ năng:
	- Tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý và viết các phần, các đoạn trong bài văn chứng minh.
3/ Thái độ:
 - Yêu thích văn nghị luận chứng minh
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
	- Nªu c¸c b­íc lµm mét bµi nghÞ luËn?
	- Bè côc cña bµi nghÞ luËn chøng minh? Nªu râ tõng phÇn?
2. Bài mới
	*. §Æt vÊn ®Ò: Sau tiÕt häc vÒ c¸ch lµm mét bµi v¨n lËp luËn chøng minh ë tiÕt häc tr­íc, tiÕt luyÖn tËp nµy sÏ lµ dÞp ®Ó gióp c¸c em kh«ng chØ n¾m ch¾c h¬n, mµ cßn vËn dông thµnh thôc h¬n nh÷ng kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng mµ c¸c em ®· häc.
Hoạt động 1: §Ò ra
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. §Ò ra
Chøng minh r»ng nh©n d©n ViÖt Nam tõ x­a ®Õn nay lu«n lu«n sèng theo ®¹o lý "¡n qu¶ nhí kÎ trång c©y", "Uèng n­íc nhí nguån".
? §Ò yªu cÇu chøng minh vÊn ®Ò g×?
- Lßng biÕt ¬n nh÷ng ng­êi ®· t¹o ra thµnh qu¶ ®Ó m×nh ®­îc h­ëng - mét ®¹o lý sèng ®Ñp ®Ï cña d©n téc ViÖt Nam.
? Yªu cÇu lËp luËn chøng minh ë ®©y ®ßi hái ph¶i lµm nh­ thÕ nµo?
- Yªu cÇu: §­a ra vµ ph©n tÝch nh÷ng chøng cø thÝch hîp ®Ó cho ng­êi ®äc, ng­êi nghe thÊy râ ®iÒu ®­îc nªu ë ®Ò bµi lµ ®óng ®¾n, lµ cã thËt.
Hoạt động 2: Th¶o luËn
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
II. Th¶o luËn 
Th¶o luËn nhãm: 
* Dù kiÕn:
Cho häc sinh th¶o luËn c¸c c©u hái ë Sgk.
- Hai c©u tôc ng÷ tuy cã c¸ch diÔn ®¹t kh«ng gièng nhau nh­ng cïng nªu lªn mét bµi häc vÒ lÏ sèng, vÒ ®Æc ®iÓm vµ t×nh nghÜa cao ®Ñp cña con ng­êi.
Nhãm 1: C©u b
Nhãm 2, 3: C©u c.
Nhãm 4: C©u d.
- §ã lµ lßng biÕt ¬n, nhí vÒ nguån céi cña ng­êi trång c©y, nguån n­íc, ng­êi ¨n qu¶ chÝn th¬m ngon, nhÊt ®Þnh kh«ng ®­îc quªn c«ng lao cña ng­êi trång c©y vÊt v¶ s¬m h«m ch¨m bãn.
N1: ? H·y diÔn gi¶i xem ®¹o lý ¨n qu¶ nhí kÎ trång c©y, uèng n­íc nhí nguån cã néi dung nh­ thÕ nµo? 
- Ng­êi uèng ngôm n­íc trong lµnh h·y nhí ®Õn céi nguån dßng n­íc. BiÕt ¬n vµ nhí ¬n lµ truyÒn thèng ®Æc ®iÓm lµm nªn b¶n s¾c, tÝnh c¸ch vµ vÏ ®Ñp phÈm chÊt t©m hån cña con ng­êi ViÖt Nam.
N2, 3: ? T×m nh÷ng biÓu hiÖn cña ®¹o lý ¨n qu¶ nhí kÎ trång c©y, uèng n­íc nhí nguån trong thùc tÕ ®êi sèng. Chän mét sè biÓu hiÖn tiªu biÓu? (C¸c c©u hái Sgk lÇn l­ît tr¶ lêi)?
* Dù kiÕn:
- Con ch¸u kÝnh yªu biÕt ¬n «ng bµ tæ tiªn.
- C¸c lÔ héi v¨n ho¸.
- TruyÒn thèng thê cóng tæ tiªn thÓ hiÖn lßng biÕt ¬n ®ã.
- T«n sïng vµ nhí ¬n nh÷ng anh hïng, nh÷ng ng­êi cã c«ng lao trong sù nghiÖp dùng n­íc, gi÷ n­íc.
- Ngµy 27 – 7 h»ng n¨m lµ dÞp ®Ó chóng ta tá râ lßng biÕt ¬n ®ã.
- Toµn d©n biÕt ¬n §¶ng, B¸c Hå, c¸ch m¹ng.
- Häc trß biÕt ¬n thÇy c« gi¸o.
N4: ? §¹o lý ¨n qu¶ nhí kÎ trång c©y, uèng n­íc nhí nguån gîi cho em nh÷ng suy nghÜ g×?
* Dù kiÕn:
- TiÕp tôc ph¸t huy nh÷ng ®¹o lý cña d©n téc. Thùc hiÖn tèt b»ng nh÷ng viÖc lµm vµ tuyªn truyÒn cho mäi ng­êi cïng hiÓu râ ®¹o lý tèt ®Ñp ®ã ®Ó tõ ®ã lµm cho ®¹o lý ®ã cµng ngµy cµng tèt ®Ñp h¬n.
Hoạt động 3: Thùc hµnh trªn líp
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
III. Thùc hµnh trªn líp
Gv gäi mét sè ®¹i diÖn c¸c nhãm ®äc mét sè yªu cÇu cña c©u hái ®· th¶o luËn. Mét sè Hs gãp ý - GV nhËn xÐt - bæ sung.
	3. Cñng cè:
	- HÖ thèng l¹i toµn bµi theo yªu cÇu ®Ò bµi.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Xem l¹i 4 b­íc viÕt v¨n nghÞ luËn.
- ChuÈn bÞ viÕt bµi t¹i líp.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 07/03/2021
TiÕt 92
®øc tÝnh gi¶n dÞ cña b¸c hå (Ph¹m V¨n §ång )
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
	- Sơ giản về tác giả Phạm Văn Đång.
	- Đức tính giản dị của bác Hå được thể hiện trong lối sống, trong quan hệ với mọi người, trong việc làm và trong sử dụng ngôn ngữ nói, viết hằng ngày.
	- Cách nêu dẫn chứng và bình luận, nhận xét: Giọng văn sôi nổi của tác giả.
2.	Kĩ năng:
Đọc - Hiểu văn nghị luận xã hội.
Đọc diễn cảm và phân tích nghệ thuật nêu luận điểm và luận chứng trong bài văn nghị luận.
3. Thái độ 
- Có ý thức suy nghĩ, cảm xúc trước 1 bài văn nghị luận
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
	- Bµi "Sù giµu ®Ñp cña TiÕng ViÖt" ®· ®­a l¹i cho em nh÷ng hiÓu biÕt g× vÒ tiÕng ViÖt ta?
	- Nªu ghi nhí v¨n b¶n "Sù giµu ®Ñp cña tiÕng ViÖt"?
2. Bài mới
	* §Æt vÊn ®Ò: Ph¹m V¨n §ång lµ mét trong nh÷ng ng­êi häc trß xuÊt s¾c vµ céng sù gÇn gòi cña Chñ tÞch Hå ChÝ Minh. Suèt trong mÊy chôc n¨m «ng ®­îc sèng vµ lµm viÖc bªn c¹nh B¸c Hå. V× vËy, «ng ®· viÕt nhiÒu bµi vµ s¸ch vÒ Chñ tÞch Hå ChÝ Minh b»ng sù hiÓu biÕt t­êng tËn vµ t×nh c¶m yªu kÝnh ch©n thµnh, th¾m thiÕt cña m×nh. Bµi "§øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå" lµ ®o¹n trÝch tõ bµi diÔn v¨n cña Ph¹m V¨n §ång trong lÔ kØ niÖm t¸m m­¬i n¨m ngµy sinh cña Chñ tÞch Hå ChÝ Minh (19-5-1970).
Hoạt động 1: T×m hiÓu chung
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. T×m hiÓu chung
§äc: to, râ rµng, biÓu hiÖn ®­îc t×nh c¶m cña t¸c gi¶.
1. §äc:
2. Chó thÝch:
* T¸c gi¶: - Ph¹m V¨n §ång (1906-2000). - Quª x· §øc T©n, huyÖn Mé §øc, tÜnh Qu¶ng Ng·i. - Lµ Nhµ CM næi tiÕng, nhµ v¨n ho¸ lín.
Chó thÝch: Mét em ®äc chó thÝch Sgk.
* T¸c phÈm: Bµi "§øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå" trÝch tõ bµi "Chñ tÞch Hå ChÝ Minh, tinh hoa vµ khÝ ph¸ch cña d©n téc, l­¬ng t©m cña thêi ®¹i" diÔn v¨n trong buæi kû niÖm 80 n¨m ngµy sinh cña Chñ tÞch HCM (1970).
? Bµi v¨n nghÞ luËn vÊn ®Ò g×?
- §øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå trong nh÷ng biÓu hiÖn cô thÓ.
? §Ó ®¹t ®­îc môc ®Ých ®ã, t¸c gi¶ ®· lËp luËn theo tr×nh tù nµo?
- Tõ nhËn xÐt kh¸i qu¸t ®Õn nh÷ng biÓu hiÖn cô thÓ ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c.
? Bµi v¨n cã thÓ chia lµm mÊy phÇn? Néi dung chÝnh cña tõng phÇn?
* Bè côc: (Bµi chØ lµ mét ®o¹n trÝch nªn kh«ng ®Çy ®ñ c¸c phÇn trong bè côc th«ng th­êng cña mét bµi v¨n nghÞ luËn hoµn chØnh).
- Më bµi: Tõ ®Çu -> tuyÖt ®Ñp: Nªu nhËn xÐt chung vÒ ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c.
- Th©n bµi: PhÇn cßn l¹i: Tr×nh bµy nh÷ng biÓu hiÖn ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c.
Hoạt động 2: T×m hiÓu v¨n b¶n
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
II. T×m hiÓu v¨n b¶n
1. NhËn ®Þnh vÒ ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå.
? C©u nµo trong phÇn më ®Ò nªu nhËn xÐt chung vÒ ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c? Em cã nhËn xÐt g× c©u më ®Ò nµy?
- §iÒu rÊt quan träng... Hå chñ tÞch.
-> LuËn ®iÓm chung: Sù nhÊt qu¸n gi÷a ®êi sèng ho¹t ®éng chÝnh trÞ vµ ®êi sèng b×nh th­êng cña B¸c.
Gv: LuËn ®iÓm nµy ®Ò cËp ®Õn 2 vÊn ®Ò vÒ ®êi sèng cña B¸c ®ã lµ chÝnh trÞ vµ ®êi sèng h»ng ngµy. Theo em, v¨n b¶n nµy lµm næi râ ph¹m vi ®êi sèng nµo cña B¸c? §øc tÝnh ®ã ®­îc nhËn ®Þnh b»ng nh÷ng tõ nµo?
- §êi sèng gi¶n dÞ h»ng ngµy cña B¸c.
-> Trong s¸ng, thanh b¹ch, tuyÖt ®Ñp (trong ®ã tõ thanh b¹ch nªu ®­îc toµn bé ®øc tÝnh cña B¸c)
? Trong lêi nhËn ®Þnh vÒ ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c, t¸c gi¶ ®· cã th¸i ®é nh­ thÕ nµo? 
- Tin vµo nhËn ®Þnh cña m×nh.
- Ngîi ca vÒ B¸c.
2. Nh÷ng biÓu hiÖn cña ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå:
Th¶o luËn nhãm:
a. Gi¶n dÞ trong lèi sèng:
? §Ó lµm râ sù gi¶n dÞ trong lèi sèng cña B¸c, t¸c gi¶ ®Ò cËp ®Õn nh÷ng vÊn ®Ò nµo? LÊy dÉn chøng trong bµi ®Ó chøng minh? 
* Gi¶n dÞ trong phong c¸ch sinh ho¹t:
- B÷a c¬m cña B¸c: chØ cã vµi ba mãn ®¬n gi¶n... t¬m tÊt.
- C¸i nhµ sµn cña B¸c: chØ ván vÑn vµi ba phßng... cña hoa v­ên.
Nhãm 1: Gi¶n dÞ trong sinh ho¹t.
* Gi¶n dÞ trong quan hÖ víi mäi ng­êi cô thÓ:
Nhãm 2: Gi¶n dÞ víi mäi ng­êi.
- ViÕt th­ cho mét ®ång chÝ.
- Nãi chuyÖn víi c¸c ch¸u miÒn Nam.
- §i th¨m nhµ tËp thÓ cña c«ng nh©n.
- ViÖc g× tù lµm ®­îc th× kh«ng cµn ng­êi kh¸c gióp. 
- §Æt tªn cho tõng ng­êi phôc vô.
? NhËn xÐt vÒ c¸ch ®­a dÉn chøng trong ®o¹n v¨n nµy?
-> DÉn chøng liÖt kª tiªu biÓu.
=> Lµm næi râ con ng­êi cña B¸c trong quan hÖ víi mäi ng­êi còng nh­ phong c¸ch sèng cña B¸c: võa gÇn gòi, võa tr©n träng víi mäi ng­êi.
? Trong ®o¹n v¨n nµy t¸c gi¶ võa chøng minh, võa b×nh luËn, biÓu c¶m. H·y chØ ra c¸c c©u b×nh luËn vµ biÓu c¶m ®ã? Nªu t¸c dông cña c©u v¨n ®ã?
- ë sù viÖc nhá ®ã... phôc vô.
- Mét ®êi sèng nh­ vËy thanh b¹ch vµ tao nh· biÕt bao.
=> Kh¼ng ®Þnh lèi sèng cña B¸c, bµy tá t×nh c¶m quÝ träng cña ng­êi viÕt. T¸c ®éng ®Õn t×nh c¶m, c¶m xóc ng­êi ®äc, ng­êi nghe.
b. Gi¶n dÞ trong phong c¸ch nãi, viÕt.
? §Ó ThÓ hiÖn sù gi¶n dÞ trong c¸ch, viÕt cña B¸c, t¸c gi¶ ®· cã nh÷ng dÉn chøng nµo?
- Kh«ng cã g× quÝ h¬n...
- N­íc ViÖt Nam lµ mét...
? T¹i sao t¸c gi¶ dïng nh÷ng c©u hái nµy ®Ó chøng minh cho sù gi¶n dÞ trong c¸ch nãi vµ viÕt cña B¸c?
- §ã lµ nh÷ng c©u nãi næi tiÕng vÒ ý nghÜa (néi dung) vµ ng¾n gän, dÔ nhí, dÔ thuéc (h×nh thøc).
? Tõ ®ã, em hiÓu thªm g× vÒ t¸c dông c¶u nh÷ng lêi nãi vµ viÕt cña B¸c?
-> Mäi ng­êi ai còng nh¬, còng hiÓu, còng thuéc.
=> Cã søc tËp hîp, l«i cuèn, c¶m ho¸ lßng ng­êi.
? T¸c gi¶ ®· cã c©u v¨n nµo b×nh luËn vÊn ®Ò nµy? Em hiÓu g× vÒ ý nghÜa cña lêi b×nh luËn nµy?
- Nh÷ng ch©n lý gi¶n dÞ... anh hïng c¸ch m¹ng.
=> §Ò cao søc m¹nh cña lèi nãi gi¶n dÞ mµ s©u s¾c cña B¸c Hå, ®ã lµ søc kh¬i dËy lßng yªu n­íc, ý chÝ c¸ch m¹ng trong quÇn chóng nh©n d©n.
Hoạt động 3: ý nghÜa v¨n b¶n
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
III. ý nghÜa v¨n b¶n
? V¨n b¶n mang l¹i cho em hiÓu biÕt nµo vÒ B¸c Hå?
- §øc tÝnh gi¶n dÞ trong lèi sèng, c¸ch nãi, c¸ch viÕt lµ mét vÏ ®Ñp cao quÝ trong con ng­êi Hå ChÝ Minh.
? Em häc tËp ®­îc g× vÒ c¸ch viÕt bµi v¨n nghÞ luËn tõ t¸c gi¶?
- BiÕt kÕt hîp chøng minh víi gi¶i thÝch, b×nh luËn. Chän dÉn chøng tiªu biÓu, gÇn gòi.
- BiÕt bµy tá c¶m xóc, th¸i ®é c¶u m×nh trong khi viÕt.
Gäi Hs ®äc Sgk - Trang 55.
* Ghi nhí: (Sgk).
	3. Cñng cè:
	- HÖ thèng l¹i néi dung vµ nghÖ thuËt v¨n b¶n.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Häc mét sè ®o¹n v¨n trong bµi em cho lµ hay.
- §äc thªm bµi Hå ChÝ Minh h×nh ¶nh cña d©n téc.
- So¹n bµi: "ý nghÜa v¨n ch­¬ng".
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 10/03/2021
TiÕt 93
ChuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng
I. MỤC TIÊU
1.	Kiến thức:
	- Khái niệm câu chủ động và câu bị động.
	- Mục đích chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại.
2.	Kĩ năng:
	- Nhận biết câu chủ động và câu bị động.
3 Thái độ:
 - Yêu thích và sưu tầm nhiều câu chủ động và câu bị động
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: KiÓm tra bµi so¹n cña häc sinh.
2. Bài mới
	* §Æt vÊn ®Ò: C©u chñ ®éng vµ c©u bÞ ®éng lµ hai kiÓu c©u cã nh÷ng kh¸c biÖt vÒ h×nh thøc vµ néi dung. ViÖc chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng (vµ ng­îc l¹i, chuyÓn ®æi c©u bÞ ®éng thµnh c©u chñ ®éng) cã thÓ nh»m nhiÒu môc ®Ých, trong ®ã næi bËt h¬n c¶ lµ nh»m liªn kÕt c¸c c©u hoÆc c¸c vÕ c©u trong mét m¹ch v¨n thèng nhÊt.
Hoạt động 1: C©u chñ ®éng vµ c©u bÞ ®éng
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. C©u chñ ®éng vµ c©u bÞ ®éng
Gv: Gi¶i thÝch kh¸i niÖm chñ ®éng, bÞ ®éng.
- Chñ ®éng: tù lµm chñ trong hµnh ®éng cña m×nh. (Chñ ®éng gióp ®ì b¹n).
- BÞ ®éng: Kh«ng lµm chñ ®­îc m×nh, bÞ søc bªn ngoµi l«i cuèn theo.
1. VÝ dô: (Sgk)
? X¸c ®Þnh chñ vÞ trong hai c©u?
2. NhËn xÐt:
? ý nghÜa cña CN trong c¸c c©u trªn kh¸c nhau nh­ thÕ nµo? 
- C©u a: CN (Mäi ng­êi) biÓu thÞ ng­êi thùc hiÖn mét hµnh ®éng h­íng ®Õn ng­êi kh¸c. (CN biÓu thÞ chñ thÓ cña hµnh ®éng).
Gv: VÒ cÊu t¹o: c©u a lµ c©u chñ ®éng, c©u b lµ c©u bÞ ®éng. 
VÒ ý nghÜa: Néi dung miªu t¶ 2 c©u gièng nhau. (C©u chñ ®éng cã mét c©u bÞ ®éng t­¬ng øng, cã mét sè c©u kh«ng ®æi ®­îc th× ng­êi ta gäi lµ c©u b×nh th­êng).
- C©u b: CN (Em) biÓu thÞ ng­êi ®­îc ho¹t ®éng cña ng­êi kh¸c h­íng ®Õn. (CN biÓu thÞ ®èi t­îng cña ho¹t ®éng).
? Qua t×m hiÓu, em hiÓu thÕ nµo lµ c©u chñ ®éng? ThÕ nµo lµ c©u bÞ ®éng?
3. Ghi nhí: (Sgk).
Bµi tËp nhanh: T×m c©u bÞ ®éng t­¬ng øng?
C©u bÞ ®éng t­¬ng øng:
1. Ng­êi l¸i ®ß ®Èy thuyÒn ra xa.
1. ThuyÒn ®­îc ng­êi l¸i ®ß ®Èy ra xa.
2. NhiÒu ng­êi tin yªu B¸c.
2. B¸c ®­îc nhiÒu ng­êi tin yªu.
3. Ng­êi ta chuyÓn ®¸ lªn xe.
3. §¸ ®­îc ng­êi ta chuyÓn lªn xe.
4. MÑ röa ch©n cho em bÐ.
4. Em bÐ ®­îc mÑ röa ch©n cho.
Hoạt động 2: Môc ®Ých cña viÖc chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
II. MĐ cña viÖc chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh CBĐ
Gv treo b¶ng phô. (Ghi vÝ dô ë Sgk).
1. VÝ dô:
2. NhËn xÐt:
? Em h·y ®iÒn c©u a hay c©u b vµo chç trèng trong ®o¹n trÝch? V× sao?
- §iÒn c©u b, v× nã t¹o liªn kÕt c©u: Em t«i lµ chi ®éi tr­ëng. Em ®­îc mäi ng­êi yªu mÕn. C©u ®i tr­íc ®· nãi vÒ Thuû th«ng qua CN Em t«i, v× vËy sÏ hîp l«gÝc nÕu c©u sau tiÕp tôc nãi vÒ Thuû.
? VËy chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng nh»m môc ®Ých g×?
3. Ghi nhí: (Sgk).
Bµi tËp: So s¸nh hai c¸ch viÕt:
C¸ch 1: ChÞ d¾t c©u chã ®i d¹o ven rõng, chèc chèc dõng l¹i ngöi chç nµy mét tý, chç kia mét tý.
- Víi c¸ch 1 th× m¹ch v¨n sÏ khiÕn ng­êi ®äc hiÓu lµ "ChÞ d¾t con chã ®i d¹o ven rõng" vµ "chèc chèc chÞ dõng l¹i ngöi chç nµy mét tý chç kia mét tý".
C¸ch 2: Con chã ®­îc chÞ d¾t ®i d¹o ven rõng, chèc chèc dõng l¹i ngöi chç nµy mét tý, chç kia mét tý.
Hoạt động 3: LuyÖn tËp
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
III. LuyÖn tËp
Ho¹t ®éng nhãm:
Bµi tËp 1: 
- C©u bÞ ®éng: Cã khi (c¸c thø cña quÝ) ®­îc tr­ng bµy trong tñ kÝnh, trong b×nh pha lª.
- T¸c gi¶ "mÊy vÇn th¬" liÒn ®­îc t«n lµm ®­¬ng thêi ®Ö nhÊt thi sÜ.
=> T¸c gi¶ chän c©u bÞ ®éng nh»m tr¸nh lÆp l¹i kiÓu c©u ®· dïng tr­íc ®ã, ®ång thêi t¹o liªn kÕt tèt h¬n gi÷a c¸c c©u trong ®o¹n.
3. Cñng cè:
	- Gäi Hs ®äc l¹i 2 ghi nhí (Sgk).
	- ThÕ nµo lµ c©u chñ ®éng? C©u bÞ ®éng?
	- Môc ®Ých cña viÖc chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng?
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Häc vµ hiÓu ®­îc c¸c kiÓu c©u chñ ®éng, c©u bÞ ®éng.
- Xem tiÕp bµi nµy ë tiÕt sau.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 10/03/2021
TiÕt 94-95
ViÕt bµi tËp lµm v¨n sè 5
I. MỤC TIÊU
1.	Kiến thức:
	- Ôn tập về cách làm bài văn lập luận chứng minh, cũng như về các kiến thức văn và TV có liên quan đến bài làm, để có thể vận dụng kiến thức đó vào việc tập làm 1 bài văn lập luận cụ thể
2.	Kĩ năng:
	- Có thể tự đánh giá chính xác hơn trình độ học sinh qua bài viết
3 Thái độ:
 - Yêu thích tiết kiểm tra.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
	- Tự luận
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Ôn tập cách làm bài văn lập luận chứng minh.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
KÕt hîp bµi míi.
2. Bài mới
	Chän 1 trong 2 ®Ò sau:
Ho¹t ®éng 1: I. §Ò ra:
	1. Chøng minh r»ng nh©n d©n ViÖt Nam tõ x­a ®Õn nay lu«n lu«n sèng theo ®¹o lý "¡n qu¶ nhí kÎ trång c©y".
	2. H·y chøng minh r»ng b¶o vÖ rõng lµ b¶o vÖ cuéc sèng cña chóng ta.
Ho¹t ®éng 2: II. Yªu cÇu:
	- Häc sinh x¸c ®Þnh ®­îc luËn ®iÓm chÝnh cña ®Ò (®Ò 1 ®· x¸c ®Þnh ë tiÕt tr­íc). §Ò 2: B¶o vÖ rõng lµ b¶o vÖ tµi nguyªn thiªn nhiªn vµ m«i tr­êng.	
	- §Ò thuéc thÓ lo¹i chøng minh, lÊy nh÷ng dÉn chøng cô thÓ, tiªu biÓu vµ lý lÏ ng¾n gän, dÔ hiÓu ®Ó gi¶i thÝch vµ chøng minh.
Ho¹t ®éng 3: III. BiÓu ®iÓm:
	- §iÓm 8 - 10: Bµi viÕt tèt, cã lý lÏ, dÉn chøng ®Çy ®ñ tiªu biÓu, lçi chÝnh t¶ kh«ng qu¸ 5 lçi.
	- §iÓm 5 -7: Bµi viÕt t­¬ng ®èi tèt, kho¶ng 2/3 sè dÉn chøng ë ®iÓm 8 -10; lçi kh«ng qu¸ 7 lçi.
	- §iÓm d­íi trung b×nh tuú theo møc ®é ®Ó ®¸nh gi¸, nhËn xÐt.
3. Cñng cè:
	- Thu bµi ®óng giê.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- VÒ nhµ tù ®¸nh gi¸ vµ nhËn xÐt bµi viÕt ®Ó rót kinh nghiÖm.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 14/03/2021
TiÕt 96
ý nghÜa v¨n ch­¬ng
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Sơ giản về Hoài Thanh.
Quan niệm của tac giả về nguồn gốc, ý nghĩa, cong dụng của văn chương.
Luận điểm và cách trình bày luận điểm về một vấn đề văn học.
2. Kĩ năng:
	- Đọc - Hiểu văn bản nghị luận.
	- Xác định và phân tích luận điểm được triển khai trong văn bản nghị luận.
	- Vận dụng trình bày luận điểm trong bài văn nghị luận.
3. Thái độ 
- Có ý thức suy nghĩ, cảm xúc trước 1 bài văn nghị luận
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại, giảng giải, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. Soạn bài đầy đủ theo câu hỏi ở sgk.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- §Ó chøng tá lèi sèng gi¶n dÞ cña B¸c, t¸c gi¶ ®· cã dÉn chøng vµ lý lÏ nµo?
- Qua v¨n b¶n §øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå, em cã thªm nh÷ng hiÓu biÕt nµo vÒ B¸c Hå?
2. Bài mới
	* §Æt vÊn ®Ò: Nãi ®Õn v¨n ch­¬ng cã nhiÒu ®iÒu cÇn hiÓu biÕt, nh­ng cã 3 ®iÒu cÇn biÕt ®ã lµ v¨n ch­¬ng b¾t nguån tõ ®©u, v¨n ch­¬ng lµ g×, nã cã c«ng dông g× trong cuéc sèng? Bµi häc h«m nay sÏ gióp chóng ta hiÓu vÒ ®iÒu nµy?
Hoạt động 1: T×m hiÓu chung
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
I. T×m hiÓu chung
§äc: to, râ rµng, c¶m xóc.
1. §äc:
Gäi Hs ®äc chó thÝch ë Sgk.
2. Chó thÝch:
* T¸c gi¶: Hoµi Thanh (1909 -1982). Quª x· Nghi Trung, huyÖn Nghi Léc, NghÖ An. Lµ mét nhµ phª b×nh v¨n häc xuÊt s¾c.
* T¸c phÈm: "ý nghÜa v¨n ch­¬ng" cã lÇn in l¹i ®· ®æi thµnh nhan ®Ò: ý nghÜa vµ c«ng dông cña v¨n ch­¬ng.
? V¨n b¶n thuéc ph­¬ng thøc biÓu ®¹t nµo?
* V¨n b¶n: thuéc kiÓu nghÞ luËn v¨n ch­¬ng v× néi dung nghÞ luËn nh»m lµm s¸ng tá mét vÊn ®Ò cña v¨n ch­¬ng, ®ã lµ ý nghÜa v¨n ch­¬ng.
* Bè côc: 2 ®o¹n:
? Bè côc cña v¨n b¶n ®­îc chia lµm mÊy ®o¹n? ý chÝnh cña mçi ®o¹n?
- Tõ ®Çu -> vÞ tha: Khëi nguån cña v¨n ch­¬ng (nguån gèc cèt yÕu).
- Cßn l¹i: C«ng dông cña v¨n ch­¬ng.
Hoạt động 2: T×m hiÓu v¨n b¶n
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
II. T×m hiÓu v¨n b¶n
1. Nguån gèc cèt yÕu cña v¨n ch­¬ng.
? Më ®Çu v¨n b¶n, t¸c gi¶ kÓ vÒ chuyÖn g×?
- C©u chuyÖn tiÕng khãc cña nhµ thi sÜ tr­íc sù s¾p chÕt run rÈy cña mét con chim.
? C©u chuyÖn nµy cho thÊy t¸c gi¶ muèn c¾t nghÜa nguån gèc cña v¨n ch­¬ng nh­ thÕ nµo? 
- V¨n ch­¬ng xuÊt hiÖn khi con ng­êi cã c¶m xóc m·nh liÖt tr­íc mét hiÖn t­îng ®êi sèng.
- V¨n ch­¬ng lµ niÒm xãt th­¬ng cña con ng­êi tr­íc nh÷ng ®iÒu ®¸ng th­¬ng.
- Xóc c¶m yªu th­¬ng m·nh liÖt tr­íc c¸i ®Ñp lµ nguån gèc cña v¨n ch­¬ng.
? T¸c gi¶ gi¶i thÝch nguån gèc cèt yÕu cña v¨n ch­¬ng lµ g×?
- Lßng yªu th­¬ng con ng­êi vµ réng ra lµ th­¬ng c¶ mu«n vËt, mu«n loµi.
? Em hiÓu lêi kÕt luËn ®ã lµ g×?
- Nh©n ¸i lµ nguån gèc chÝnh cña v¨n ch­¬ng.
? §Ó lµm s¸ng tá nguån gèc nh©n ¸i ®ã, t¸c gi¶ cã nhËn ®Þnh nµo? Em hiÓu vÒ nhËn ®Þnh nµy nh­ thÕ nµo? (Néi dung).
- V¨n ch­¬ng sÏ lµ ... sù sèng.
- V× vËy .. . vÞ tha.
=> V¨n ch­¬ng ph¶n ¸nh ®êi sèng, s¸ng t¹o ®êi sèng .. .
Th¶o luËn nhãm: ? §Ó bµn vÒ c«ng dông cña v¨n ch­¬ng, t¸c gi¶ ®· dïng nh÷ng c©u v¨n nµo? T¸c gi¶ nhËn m¹nh c«ng dông nµo cña v¨n ch­¬ng?
- Mét ng­êi h»ng ngµy... hay sao.
- V¨n ch­¬ng g©y cho ta... tr¨m ngh×n lÇn.
=> Kh¬i dËy nh÷ng tr¹ng th¸i xóc c¶m cao th­îng cña con ng­êi. (C©u 1). 
- RÌn luyÖn, më réng thÕ giíi t×nh c¶m con ng­êi.
-> C¶ 2: lµm giµu t×nh c¶m con ng­êi.
? ë ®©y cã g× ®Æc s¾c trong ng«n ng÷?
- Giµu nhiÖt t×nh, c¶m xóc -> Cã søc l«i cuèn ng­êi ®äc.
? Ngoµi ra, v¨n ch­¬ng cßn cã c«ng dông g×?
- Lµm giµu vµ hay nh÷ng thø b×nh th­êng (C©u tiÕp theo).
? Víi 4 c©u v¨n, Hoµi Thanh gióp chóng ta hiÓu thªm nh÷ng ý nghÜa s©u s¾c nµo cña v¨n ch­¬ng?
- C¸c thi nh©n, v¨n nh©n lµm giµu sang cho lÞch sö nh©n lo¹i. (C©u tiÕp theo).
=> V¨n ch­¬ng lµm giµu t×nh c¶m con ng­êi, lµm ®Ñp cuéc sèng.
Hoạt động 3: ý nghÜa v¨n b¶n
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG KIẾN THỨC
III. ý nghÜa v¨n b¶n
? V¨n b¶n gióp em hiÓu vÒ ý nghÜa v¨n ch­¬ng nh­ thÕ nµo? 
- Gèc cña v¨n ch­¬ng lµ t×nh c¶m nh©n ¸i.
- C«ng dông: Lµm giµu t×nh c¶m con ng­êi, lµm ®Ñp cuéc sèng.
? NÐt ®Æc s¾c trong v¨n b¶n nµy lµ g×?
- C¸ch lËp luËn võa cã lý lÏ, võa cã c¶m xóc h×nh ¶nh.
? T¸c gi¶ ®· béc lé t×nh c¶m cña m×nh qua bµi viÕt nh­ thÕ nµo? 
- Tr©n träng, ®Ò cao v¨n ch­¬ng. Am hiÓu v¨n ch­¬ng.
* Ghi nhí: (Sgk).
	3. Cñng cè:
	- Nguån gèc cèt yÕu cña v¨n ch­¬ng? C«ng dông cña v¨n ch­¬ng?
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- Häc phÇn ghi nhí. §äc phÇn ®äc thªm.
- ¤n toµn bé c¸c v¨n b¶n ®Çu HK II ®Õn nay ®Ó kiÓm tra 1 tiÕt.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 16/03/2021
TiÕt 97
«n tËp tiÕt v¨n
I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức:
	- Nhằm kiểm tra lại các văn bản đã học từ đầu kì II. Từ đó các em biết tổng hợp tiếng Việt, tập làm văn để trả lời bài 1 một cách toàn diện
 2. Kĩ năng:
	- Luyện tập sự sáng tạo
 3. Thái độ 
	- Giáo dục ý thức tự giác học bài.
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. ¤n tËp l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc tõ HK II ®Õn nay.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
KÕt hîp bµi míi.
2. Bài mới
	* §Æt vÊn ®Ò: KiÓm tra l¹i c¸c v¨n b¶n ®· häc tõ ®Çu HK II. Tõ ®ã, c¸c em biÕt tæng hîp tiÕng ViÖt, tËp lµm v¨n ®Ó tr¶ lêi bµi mét c¸ch toµn diÖn. LuyÖn sù s¸ng t¹o vËn dông tèt kiÕn thøc ®Ó tr¶ lêi bµi.
	2. TriÓn khai bµi: 
Ho¹t ®éng 1: Lý thuyÕt
HOẠT ĐỘNG THẦY TRÒ
NỘI DUNG BÀI DẠY
I Lý thuyết
1. Tôc ng÷ vÒ thiªn nhiªn vµ lao ®éng s¶n xuÊt
	2. Tôc ng÷ vÒ con ng­êi vµ x· héi
	3. Tinh thÇn yªu n­íc cña nh©n d©n ta
	4. §øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå
	5. ý nghÜa v¨n ch­¬ng
Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp
HOẠT ĐỘNG THẦY TRÒ
NỘI DUNG BÀI DẠY
I Luyện tập
ViÕt ®o¹n v¨n c¶m nhËn theo chñ ®Ò
3. Cñng cè:
	- HÖ thèng l¹i toµn bé néi dung kiÕn thøc.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- ¤n tËp tèt ®Ó chuÈn bÞ cho tiÕt kiÓm tra.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................Ngày soạn: 16/03/2021
TiÕt 98
KiÓm tra v¨n
I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức:
	- Nhằm kiểm tra lại các văn bản đã học từ đầu kì II. Từ đó các em biết tổng hợp tiếng Việt, tập làm văn để trả lời bài 1 một cách toàn diện
	2. Kĩ năng:
	- Luyện tập sự sáng tạo
 3. Thái độ 
	- Giáo dục ý thức làm bài tự giác
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
	- Tù luËn.
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiªn cøu, ra ®Ò phï hîp víi häc sinh, in ®Ò.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc. ¤n tËp l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc tõ HK II ®Õn nay.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
KÕt hîp bµi míi.
2. Bài mới
KiÓm tra (Ph¸t ®Ò).
	* §Æt vÊn ®Ò: KiÓm tra l¹i c¸c v¨n b¶n ®· häc tõ ®Çu HK II. Tõ ®ã, c¸c em biÕt tæng hîp tiÕng ViÖt, tËp lµm v¨n ®Ó tr¶ lêi bµi mét c¸ch toµn diÖn. LuyÖn sù s¸ng t¹o vËn dông tèt kiÕn thøc ®Ó tr¶ lêi bµi.
* MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Mức độ
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng
Tục ngữ
Câu 1
(1 điểm)
1
Những câu hát về thiên nhiên và lao động sản xuất
Câu 1
(1 điểm)
Những câu hát về con người và xã hội
Câu 1
(1 điểm)
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Câu 2
(1 điểm)
Câu 3
(4 điểm)
2
Đức tính giản dị của Bác Hồ
Câu 2
(1 điểm)
Ý nghĩa văn chương
Câu 2
(1 điểm)
Cộng số câu
1
1
1
3
Cộng số điểm
 3,0
3,0
4.0
10
ĐỀ BÀI (CHẴN)
Câu 1: (3 điểm): Tôc ng÷ lµ g×? ChÐp thuéc lßng nh÷ng c©u tôc ng÷ vÒ thiªn nhiªn vµ lao ®éng s¶n xuÊt
Câu 2: (3 điểm): Tãm t¾t ®Æc ®iÓm néi dung, nghÖ thuËt ®Æc s¾c cña 3 bµi nghÞ luËn ®· häc.
Câu 3: (4 điểm): Viết một đoạn văn ngắn từ 10 đến 15 dßng, chứng minh: Nhân dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.
ĐỀ BÀI (LẼ)
Câu 1: (3 điểm): Tôc ng÷ lµ g×? ChÐp thuéc lßng nh÷ng c©u tôc ng÷ về con ng­êi vµ x· héi
Câu 2: (3 điểm): Tãm t¾t ®Æc ®iÓm néi dung, nghÖ thuËt ®Æc s¾c cña 3 bµi nghÞ luËn ®· häc.
Câu 3: (4 điểm): Viết một đoạn văn ngắn từ 10 đến 15 dßng, chứng minh: Bác Hồ rất giản dị.
* §¸p ¸n:
Câu 1: (3 điểm): 	
- Khái niệm tục ngữ. (1 điểm).
	- Chép đúng 8 câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuât. (2 điểm).
Câu 2: (3 điểm): 
Tãm t¾t ®Æc ®iÓm néi dung, nghÖ thuËt ®Æc s¾c cña 3 bµi nghÞ luËn ®· häc. (3 điểm)
	1. Tinh thÇn yªu n­íc cña nh©n d©n ta: Bè côc chÆt chÏ, dÉn chøng chän läc, toµn diÖn, s¾p xÕp hîp lý, h×nh ¶nh so s¸nh ®Æc s¾c.
	2. §øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå: DÉn chøng cô thÓ x¸c thùc, toµn diÖn kÕt hîp chøng minh, gi¶i thÝch vµ b×nh luËn; lêi v¨n gi¶n dÞ giµu c¶m xóc.
	3. ý nghÜa v¨n ch­¬ng: Tr×nh bµy nh÷ng vÊn ®Ò phøc t¹p mét c¸ch ng¾n gän, gi¶n dÞ; kÕt hîp c¶m xóc, v¨n giµu h×nh ¶nh.
Câu 3: (4 điểm): Viết một đoạn văn ngắn từ 10 đến 15 dßng, chứng minh: Bác Hồ rất giản dị.
Yêu cầu cần đạt:
 + Hình thức: Viết được đoạn văn tổng phân hợp. 
 Mạch lạc, rõ ràng; trình bày sạch sẽ.
 + Kiểu bài: Văn nghị luận.
 + Nội dung: Chứng minh: Bác Hồ rất giản dị
* Lưu ý: Tùy vào làm bài cụ thể của từng học sinh để cho điểm phù hợp.
3. Cñng cè:
	- Thu bµi ®óng giê.
4. H­íng dÉn HS häc bµi ë nhµ:
- So¹n bµi Sèng chÕt mÆc bay.
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................Ngày soạn: 16/03/2021
TiÕt 99
LuyÖn tËp viÕt ®o¹n v¨n chøng minh
I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức:	
 - Phương pháp lập luận chứng minh.
	- Yêu cầu đối với một đoạn văn chứng minh.
	2.Kĩ năng:
	- Rèn kĩ năng viết đoạn văn chứng minh.
	3/ Thái độ:
 - Yêu thích văn nghị luận chứng minh
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Đàm thoại,quy nạp, thảo luận nhóm.
- KTDH: Động não
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 	1. Chuẩn bị của GV: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy phï hîp víi HS. S­u tÇm bµi viÕt mÉu.
 	2. Chuẩn bị của HS: Đọc

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_7_tiet_91_den_101_nam_hoc_2020_2021.doc