Giáo án Sinh học Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Nhài

Giáo án Sinh học Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Nhài

I. Mục tiêu.

1. Kiến thức

- Những điểm giống nhau và khác nhau giữa cơ thể động vật và cơ thể thực vật.

- Kể tên các ngành động vật.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học.

4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh:

- Phẩm chất: Rèn tính tự lập, tự tin, chủ động tích cực học hỏi bạn bè và thầy cô. Có trách nhiệm với bản thân.

- Hình thành và phát triển năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, hợp tác và sử dụng ngôn ngữ.

II. HỆ THỐNG CÂU HỎI.

1. Động vật giống thực vật ở điểm nào?

2. Động vật khác thực vật ở điểm nào?

3. Giới động vật được chia thành bao nhiêu ngành?

III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ.

- Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học.

IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Tranh ảnh về động vật và môi trường sống.

V. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Hoạt động 1 . Kiểm tra bài cũ:

- Hãy kể tên những động vật thường gặp ở nơi em ở? Chúng có đa dạng, phong phú không?

- Chúng ta phải làm gì để thế giới động vật mãi đa dạng và phong phú?

ĐVĐ: Nếu đem so sánh con gà với cây bàng, ta thấy chúng khác nhau hoàn toàn, song chúng đều là cơ thể sống. Vậy phân biệt chúng bằng cách nào?

 

docx 211 trang sontrang 3880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Nhài", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/09/2020
Ngày dạy: 07 /09/2020 
 CHỦ ĐỀ 1: MỞ ĐẦU 
 Tiết 1 – Bài 1: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ĐA DẠNG, PHONG PHÚ
 I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS lấy ví dụ chứng minh được sự đa dạng phong phú của động vật.
2. Kĩ năng: quan sát, phân tích, so sánh và hoạt động nhóm
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn.
4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh:
- Phẩm chất: Rèn tính tự lập, tự tin, chủ động tích cực học hỏi bạn bè và thầy cô. Có trách nhiệm với bản thân.
- Hình thành và phát triển năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, hợp tác và sử dụng ngôn ngữ.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI.
1. Trả lời câu hỏi 1,2 ( SGK – 8 )
2. Làm bài tập: 1,2,4 ( SBT)
3. Học sinh khá, giỏi làm thêm bài tập 3 (SBT)
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ.
- Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1.GV: - Tranh ảnh về động vật và môi trường sống của chúng.
 - Băng đĩa về thế giới động vật hoang dã.
 2. HS: Ôn lại kiến thức sinh học 6 và đọc trước bài mới.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Không
 II. Giảng bài mới (39p)
 1. Mở bài: Động vật sống ở khắp nơi trên hành tinh của chúng ta. Vậy, thế giới động vật đa dạng phong phú như thế nào? Bài hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu.
 2. Bài giảng:
 Hoạt động 2: Đa dạng loài và sự phong phú về số lượng các thể
 Mục tiêu: HS nêu được sự đa dạng và phong phú cúa động vật.
Ho¹t ®éng cña GV 
Ho¹t ®éng cña HS
N«i dung
- GV yªu cÇu HS nghiªn cøu SGK, quan s¸t H 1.1 vµ 1.2 trang 56 vµ tr¶ lêi c©u hái:
? Sù phong phó vÒ loµi ®­îc thÓ hiÖn nh­ thÕ nµo?
- GV ghi tãm t¾t ý kiÕn cña HS vµ phÇn bæ sung.
- GV yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u hái:
? H·y kÓ tªn loµi ®éng vËt trong mét mÎ l­íi kÐo ë biÓn, t¸t mét ao c¸, ®¸nh b¾t ë hå, chÆn dßng n­íc suèi n«ng?
? Ban ®ªm mïa hÌ ë ngoµi ®ång cã nh÷ng ®éng vËt nµo ph¸t ra tiÕng kªu?
- GV l­u ý th«ng b¸o th«ng tin nÕu HS kh«ng nªu ®­îc.
? Em cã nhËn xÐt g× vÌ sè l­îng c¸ thÓ trong bÇy ong, ®µn kiÕn, ®µn b­ím?
? Em cã kÕt luËn g× vÒ sù ®a d¹ng cña §V?
- GV yªu cÇu HS tù rót ra kÕt luËn vÒ sù ®a d¹ng cña ®éng vËt.
- GV th«ng b¸o thªm: Mét sè ®éng vËt ®­îc con ng­êi thuÇn ho¸ thµnh vËt nu«i, cã nhiÒu ®Æc ®iÓm phï hîp víi nhu cÇu cña con ng­êi.
- C¸ nh©n HS ®äc th«ng tin SGK, quan s¸t h×nh vµ tr¶ lêi c©u hái:
+ Sè l­îng loµi hiÖn nay kho¶ng 1,5 triÖu loµi.
+ KÝch th­íc cña c¸c loµi kh¸c nhau.
- 1 vµi HS tr×nh bµy ®¸p ¸n, c¸c HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- HS th¶o luËn tõ nh÷ng th«ng tin ®äc ®­îc hay qua thùc tÕ vµ nªu ®­îc:
+ Dï ë ao, hå hay s«ng suèi ®Òu cã nhiÒu loµi ®éng vËt kh¸c nhau sinh sèng.
+ Ban ®ªm mïa hÌ th­êng cã mét sè loµi ®éng vËt nh­: Cãc, Õch, dÕ mÌn, s©u bä... ph¸t ra tiÕng kªu.
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. Yªu cÇu nªu ®­îc: Sè l­îng c¸ thÓ trong loµi rÊt lín.
- HS l¾ng nghe GV giíi thiÖu thªm.
I. §a d¹ng loµi vµ phong phó vÒ sè l­îng c¸ thÓ
- ThÕ giíi ®éng vËt rÊt ®a d¹ng vµ phong phó vÒ loµi vµ ®a d¹ng vÒ sè c¸ thÓ trong loµi
Ho¹t ®éng 3: T×m hiÓu sù ®a d¹ng vÒ m«i tr­êng sèng
.
Ho¹t ®éng cña GV 
Ho¹t ®éng cña HS
Néi dung
- GV yªu cÇu HS quan s¸t H 1.4 hoµn thµnh bµi tËp, ®iÒn chó thÝch.
- GV cho HS ch÷a nhanh bµi tËp.
- GV cho HS th¶o luËn råi tr¶ lêi:
? §Æc ®iÓm g× gióp chim c¸nh côt thÝch nghi víi khÝ hËu gi¸ l¹nh ë vïng cùc?
? Nguyªn nh©n nµo khiÕn ®éng vËt ë nhiÖt ®íi ®a d¹ng vµ phong phó h¬n vïng «n ®íi, Nam cùc?
? §éng vËt n­íc ta cã ®a d¹ng, phong phó kh«ng? T¹i sao?
- GV hái thªm:
? H·y cho VD ®Ó chøng minh sù phong phó vÒ m«i tr­êng sèng cña ®éng vËt?
- GV cho HS th¶o luËn toµn líp.
- Yªu cÇu HS tù rót ra kÕt luËn.
- C¸ nh©n HS tù nghiªn cøu th«ng tin vµ hoµn thµnh bµi tËp.
Yªu cÇu:
+ D­íi n­íc: C¸, t«m, mùc...
+ Trªn c¹n: Voi, gµ, chã...
+ Trªn kh«ng: C¸c loµi chim. d¬i..
- C¸ nh©n vËn dông kiÕn thøc ®· cã, trao ®æi nhãm vµ nªu ®­îc:
+ Chim c¸nh côt cã bé l«ng dµy, xèp, líp mì d­íi da dµy ®Ó gi÷ nhiÖt.
+ KhÝ hËu nhiÖt ®íi nãng Èm, thùc vËt phong phó, ph¸t triÓn quanh n¨m lµ nguån thøc ¨n lín, h¬n n÷a nhiÖt ®é phï hîp cho nhiÒu loµi.
+ N­íc ta ®éng vËt còng phong phó v× n»m trong vïng khÝ hËu nhiÖt ®íi.
+ HS cã thÓ nªu thªm 1 sè loµi kh¸c ë m«i tr­êng nh­: GÊu tr¾ng B¾c cùc, ®µ ®iÓu sa m¹c, c¸ ph¸t s¸ng ë ®¸y biÓn...
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy.
II. §a d¹ng vÒ m«i tr­êng sèng
- §éng vËt cã ë kh¾p n¬i do chóng thÝch nghi víi mäi m«i tr­êng sèng.
Hoạt động 4. KiÓm tra ®¸nh gi¸
H·y khoanh trßn vµo c©u tr¶ lêi ®óng:
C©u 1: §éng vËt cã ë kh¾p mäi n¬i do:
a. Chóng cã kh¶ n¨ng thÝch nghi cao.
b. Sù ph©n bè cã s½n tõ xa x­a.
c. Do con ng­êi t¸c ®éng.
C©u 2: §éng vËt ®a d¹ng, phong phó do:
a. Sè c¸ thÓ nhiÒu
b. Sinh s¶n nhanh
c. Sè loµi nhiÒu
d. §éng vËt sèng ë kh¾p mäi n¬i trªn Tr¸i §Êt.
e. Con ng­êi lai t¹o, t¹o ra nhiÒu gièng míi.
g. §éng vËt di c­ tõ nh÷ng n¬i xa ®Õn.
Hoạt động 5. DÆn dß
- Häc bµi vµ tr¶ lêi c©u hái SGK
- KÎ b¶ng 1 trang 9 vµo vë bµi tËp.
VI. RÚT KINH NGHIỆM
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngµy so¹n: 25/ 08/ 2017
Ngµy d¹y: 26/ 08/ 2017
TiÕt 2
Bµi 2: Ph©n biÖt ®éng vËt víi thùc vËt
®Æc ®iÓm chung cña ®éng vËt
I. Môc tiªu.
1. KiÕn thøc
- Nh÷ng ®iÓm gièng nhau vµ kh¸c nhau gi÷a c¬ thÓ ®éng vËt vµ c¬ thÓ thùc vËt.
- KÓ tªn c¸c ngµnh ®éng vËt.
2. KÜ n¨ng
- RÌn kÜ n¨ng quan s¸t, so s¸nh, ph©n tÝch, tæng hîp
- KÜ n¨ng ho¹t ®éng nhãm.
3. Th¸i ®é
- Gi¸o dôc ý thøc häc tËp, yªu thÝch m«n häc.
4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh:
- Phẩm chất: Rèn tính tự lập, tự tin, chủ động tích cực học hỏi bạn bè và thầy cô. Có trách nhiệm với bản thân.
- Hình thành và phát triển năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, hợp tác và sử dụng ngôn ngữ.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI.
1. §éng vËt gièng thùc vËt ë ®iÓm nµo?
2. §éng vËt kh¸c thùc vËt ë ®iÓm nµo?
3. Giíi ®éng vËt ®­îc chia thµnh bao nhiªu ngµnh?
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ.
- Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Tranh ¶nh vÒ ®éng vËt vµ m«i tr­êng sèng.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động 1 . KiÓm tra bµi cò:
- H·y kÓ tªn nh÷ng ®éng vËt th­êng gÆp ë n¬i em ë? Chóng cã ®a d¹ng, phong phó kh«ng?
- Chóng ta ph¶i lµm g× ®Ó thÕ giíi ®éng vËt m·i ®a d¹ng vµ phong phó?
§V§: NÕu ®em so s¸nh con gµ víi c©y bµng, ta thÊy chóng kh¸c nhau hoµn toµn, song chóng ®Òu lµ c¬ thÓ sèng. VËy ph©n biÖt chóng b»ng c¸ch nµo?
 Ho¹t ®éng 2: Ph©n biÖt ®éng vËt víi thùc vËt
Môc tiªu: HS t×m ®­îc ®Æc ®iÓm gièng vµ kh¸c nhau gi÷a ®éng vËt vµ thùc vËt.
Ho¹t ®éng cña GV 
Ho¹t ®éng cña HS
Néi dung
- GV yªu cÇu HS quan s¸t H2.1 hoµn thµnh b¶ng trong SGK trang 9.
- GV kÎ b¶ng 1 lªn b¶ng phô ®Ó HS ch÷a bµi.
- GV ghi ý kiÕn bæ sung vµo c¹nh b¶ng.
- GV nhËn xÐt vµ th«ng b¸o kÕt qu¶ ®óng nh­ b¶ng ë d­íi.
- GV yªu cÇu tiÕp tôc th¶o luËn:
? §éng vËt gièng thùc vËt ë ®iÓm nµo?
? §éng vËt kh¸c thùc vËt ë ®iÓm nµo?
- C¸ nh©n quan s¸t h×nh vÏ, ®äc chó thÝch vµ ghi nhí kiÕn thøc, trao ®æi nhãm vµ tr¶ lêi.
- §¹i diÖn c¸c nhãm lªn b¶ng ghi kÕt qu¶ cña nhãm.
- C¸c HS kh¸c theo dâi, nhËn xÐt, bæ sung.
- HS theo dâi vµ tù söa ch÷a bµi.
- Mét HS tr¶ lêi, c¸c HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
I. Ph©n biÖt ®éng vËt víi thùc vËt
+ Gièng nhau: ®Òu cÊu t¹o tõ tÕ bµo, cã kh¶ n¨ng sinh tr­ëng vµ ph¸t triÓn.
+ Kh¸c nhau: Mét sè ®Æc ®iÓm cña tÕ bµo; mét sè kh¶ n¨ng kh¸c nh­: Quang hîp, di chuyÓn, c¶m øng....
§Æc
®iÓm
CÊu t¹o tõ tÕ bµo
Thµnh xenlulo cña tÕ bµo
Lín lªn vµ sinh s¶n
ChÊt h÷u c¬ nu«i c¬ thÓ
Kh¶ n¨ng di chuyÓn
HÖ thÇn kinh vµ gi¸c quan
§èi t­îng ph©n biÖt
Kh«ng
Cã
Kh«ng
Cã
Kh«ng
Cã
Tù tæng hîp ®­îc
Sö dông chÊt h÷u c¬ cã s½n
Kh«ng
Cã
Kh«ng
Cã
§éng vËt
X
X
X
X
X
X
Thùc vËt
X
X
X
X
X
X
Ho¹t ®éng 3: §Æc ®iÓm chung cña ®éng vËt
Môc tiªu: HS biÕt ®­îc ®Æc ®iÓm chung cña ®éng vËt.
Ho¹t ®éng cña GV 
Ho¹t ®éng cña HS
Néi dung
- Yªu cÇu HS lµm bµi tËp ë môc II trong SGK trang 10.
- GV ghi c©u tr¶ lêi lªn b¶ng vµ phÇn bæ sung.
- GV th«ng b¸o ®¸p ¸n.
- ¤ 1, 3, 4.
- Yªu cÇu HS rót ra kÕt luËn.
- HS chän 3 ®Æc ®iÓm c¬ b¶n cña ®éng vËt.
- 1 vµi em tr¶ lêi, c¸c em kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- HS theo dâi vµ tù söa ch÷a.
- HS rót ra kÕt luËn.
II. §Æc ®iÓm chung cña ®éng vËt
 §éng vËt cã ®Æc ®iÓm chung lµ cã kh¶ n¨ng di chuyÓn, cã hÖ thÇn kinh vµ gi¸c quan, chñ yÕu dÞ d­ìng.
Ho¹t ®éng 4: S¬ l­îc ph©n chia giíi ®éng vËt
Môc tiªu: HS biÕt ®­îc c¸c ngµnh ®éng vËt sÏ häc trong ch­¬ng tr×nh sinh häc líp 7.
Ho¹t ®éng cña GV 
Ho¹t ®éng cña HS
Néi dung
- GV cho HS tù nghiªn cøu SGK tr¶ lêi c©u hái
? Giíi ®éng vËt ®­îc chia thµnh bao nhiªu ngµnh?
? Ch­¬ng tr×nh sinh häc 7 sÏ t×m hiÓu nh÷ng ngµnh c¬ b¶n nµo?
 GV giíi thiÖu: §éng vËt ®­îc chia thµnh 20 ngµnh, thÓ hiÖn qua h×nh 2.2 SGK. Ch­¬ng tr×nh sinh häc 7 chØ häc 8 ngµnh c¬ b¶n.
- HS tù nghiªn cøu SGK tr¶ lêi c©u hái
III. S¬ l­îc ph©n chia giíi ®éng vËt
- Cã 8 ngµnh ®éng vËt
+ Ngµnh §éng vËt nguyªn sinh: trïng roi.
+ Ngµnh ruét khoang: san h«
Ho¹t ®éng 5: T×m hiÓu vai trß cña ®éng vËt
Môc tiªu: HS n¾m ®­îc lîi Ých vµ t¸c h¹i cña ®éng vËt
Ho¹t ®éng cña GV 
Ho¹t ®éng cña HS
N«i dung
- Yªu cÇu HS hoµn thµnh b¶ng 2: §éng vËt víi ®êi sèng con ng­êi.
- GV kÏ s½n b¶ng 2 ®Ó HS ch÷a bµi.
- Yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u hái:
? §éng vËt cã vai trß g× trong ®êi sèng con ng­êi?
- Yªu cÇu HS rót ra kÕt luËn.
- C¸c nhãm ho¹t ®éng, trao ®æi víi nhau vµ hoµn thµnh b¶ng 2.
- §¹i diÖn nhãm lªn ghi kÕt qu¶, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- HS ho¹t ®éng ®éc lËp, yªu cÇu nªu ®­îc:
+ Cã lîi nhiÒu mÆt nh­ng còng cã mét sè t¸c h¹i cho con ng­êi.
IV. Vai trß cña ®éng vËt
- §éng vËt mang l¹i lîi Ých nhiÒu mÆt cho con ng­êi, tuy nhiªn mét sè loµi cã h¹i.
STT
C¸c mÆt lîi, h¹i
Tªn loµi ®éng vËt ®¹i diÖn
1
§éng vËt cung cÊp nguyªn liÖu cho ng­êi:
- Thùc phÈm
- L«ng
- Da
- Gµ. lîn, tr©u, thá, vÞt...
- Gµ, cõu, vÞt...
- Tr©u, bß...
2
§éng vËt dïng lµm thÝ nghiÖm:
- Häc tËp nghiªn cøu khoa häc
- Thö nghiÖm thuèc
- Õch, thá, chã...
- Chuét, chã...
3
§éng vËt hç trî con ng­êi
- Lao ®éng
- Gi¶i trÝ
- ThÓ thao
- B¶o vÖ an ninh
- Tr©u, bß, ngùa, voi, l¹c ®µ...
- Voi, gµ, khØ...
- Ngùa, chã, voi...
- Chã.
4
§éng vËt truyÒn bÖnh
- Ruåi, muçi, rËn, rÖp...
Hoạt động 6. KiÓm tra ®¸nh gi¸
- GV cho HS ®äc kÕt luËn cuèi bµi.
- Tr×nh bµy nh÷ng ®Æc ®iÓm chung cña ®éng vËt?
- §éng vËt cã ý nghÜa g× ®èi víi ®êi sèng con ng­êi?
Hoạt động 7 . DÆn dß
- Häc bµi vµ tr¶ lêi c©u hái SGK
- §äc môc “Cã thÓ em ch­a biÕt”.
- ChuÈn bÞ cho bµi sau:
+ T×m hiÓu ®êi sèng ®éng vËt xung quanh.
+ Ng©m r¬m, cá kh« vµo b×nh tr­íc 5 ngµy.
+ LÊy n­íc ao, hå, rÔ bÌo NhËt B¶n.
Ngµy so¹n: 28/08/2017
Ngµy d¹y: 29/ 08/2017
Ch­¬ng I- Ngµnh ®éng vËt nguyªn sinh
TiÕt 3
Bµi 3: Thùc hµnh
Quan s¸t mét sè ®éng vËt nguyªn sinh
I. Môc tiªu.
1. KiÕn thøc
- Häc sinh thÊy ®­îc Ýt nhÊt 2 ®¹i diÖn ®iÓn h×nh cho ngµnh ®éng vËt nguyªn sinh lµ: trïng roi vµ trïng ®Õ giµy.
- Ph©n biÖt ®­îc h×nh d¹ng, c¸ch di chuyÓn cña 2 ®¹i diÖn nµy.
2. KÜ n¨ng
- RÌn kÜ n¨ng sö dông vµ quan s¸t mÉu b»ng kÝnh hiÓn vi.
3. Th¸i ®é
- Nghiªm tóc, tØ mØ, cÈn thËn.
4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh:
- Phẩm chất: Rèn tính tự lập, tự tin, chủ động tích cực học hỏi bạn bè và thầy cô. Có trách nhiệm với bản thân.
- Hình thành và phát triển năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, hợp tác và sử dụng ngôn ngữ.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI.
1. Di chuyÓn theo kiÓu tiÕn th¼ng hay xoay tiÕn?
2. §éng vËt kh¸c thùc vËt ë ®iÓm nµo?
3. Giíi ®éng vËt ®­îc chia thµnh bao nhiªu ngµnh?
III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ.
- Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ thực hành.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
+ GV: - KÝnh hiÓn vi, lam kÝnh, la men, kim nhän, èng hót, kh¨n lau.
 - Tranh trïng ®Õ giµy, trïng roi, trïng biÕn h×nh.
+ HS:	 V¸ng n­íc ao, hå, rÔ bÌo NhËt B¶n, r¬m kh« ng©m n­íc trong 5 ngµy.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động 1. KiÓm tra bµi cò: KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS
§V§: §éng vËt nguyªn sinh lµ nh÷ng ®éng vËt cÊu t¹o chØ gåm mét tÕ bµo, xuÊt hiÖn sím nhÊt trªn hµnh tinh (§¹i Nguyªn Sinh), nh­ng khoa häc l¹i ph¸t hiÖn chóng t­¬ng ®èi muén. M·i ®Õn thÕ kØ XVII, nhê s¸ng chÕ ra kÝnh hiÓn vi, L¬venhuc (ng­êi Hµ Lan) lµ ng­êi ®Çu tiªn nh×n thÊy ®éng vËt nguyªn sinh. Chóng ph©n bè ë kh¾p n¬i: §Êt, n­íc ngät, n­íc mÆn, kÓ c¶ trong c¬ thÓ sinh vËt kh¸c.
Ho¹t ®éng 2: Quan s¸t trïng giµy
Môc tiªu: HS t×m vµ quan s¸t ®­îc trïng giµy trong n­íc ng©m r¬m, cá kh«.
Ho¹t ®éng cña GV 
Ho¹t ®éng cña HS
- GV l­u ý h­íng dÉn HS tØ mØ v× ®©y lµ bµi thùc hµnh ®Çu tiªn.
- GV h­íng dÉn c¸c thao t¸c:
+ Dïng èng hót lÊy 1 giät nhá ë n­íc ng©m r¬m (chç thµnh b×nh)
+ Nhá lªn lam kÝnh, ®Ëy la men vµ soi d­íi kÝnh hiÓn vi.
+ §iÒu chØnh kÝnh ®Ó nh×n cho râ.
+ Quan s¸t H 3.1 SGK ®Ó nhËn biÕt trïng giµy.
- GV kiÓm tra ngay trªn kÝnh cña c¸c nhãm.
- GV yªu cÇu lÊy mét mÉu kh¸c, HS quan s¸t trïng giµy di chuyÓn 
? Di chuyÓn theo kiÓu tiÕn th¼ng hay xoay tiÕn?
- GV cho HS lµm bµi tËp trang 15 SGK chän c©u tr¶ lêi ®óng.
- GV th«ng b¸o kÕt qu¶ ®óng ®Ó HS tù söa ch÷a, nÕu cÇn.
- HS lµm viÖc theo nhãm ®· ph©n c«ng.
- C¸c nhãm tù ghi nhí c¸c thao t¸c cña GV.
- LÇn l­ît c¸c thµnh viªn trong nhãm lÊy mÉu soi d­íi kÝnh hiÓn vi " nhËn biÕt trïng giµy.
- HS vÏ s¬ l­îc h×nh d¹ng cña trïng giµy.
- HS quan s¸t ®­îc trïng giµy di chuyÓn trªn lam kÝnh, tiÕp tôc theo dâi h­íng di chuyÓn .
- HS dùa vµo kÕt qu¶ quan s¸t råi hoµn thµnh bµi tËp.
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
Ho¹t ®éng 3: Quan s¸t trïng roi
Môc tiªu: HS quan s¸t ®­îc h×nh d¹ng cña trïng roi vµ c¸ch di chuyÓn.
Ho¹t ®éng cña GV 
Ho¹t ®éng cña HS
- GV cho SH quan s¸t H 3.2 vµ 3.3 SGK trang 15.
- GV yªu cÇu HS lµm víi c¸ch lÊy mÉu vµ quan s¸t t­¬ng tù nh­ quan s¸t trïng giµy.
- GV gäi ®¹i diÖn mét sè nhãm lªn tiÕn hµnh theo c¸c thao t¸c nh­ ë ho¹t ®éng 1.
- GV kiÓm tra ngay trªn kÝnh hiÓn vi cña tõng nhãm.
- GV l­u ý HS sö dông vËt kÝnh cã ®é phãng ®¹i kh¸c nhau ®Ó nh×n râ mÉu.
- NÕu nhãm nµo ch­a t×m thÊy trïng roi th× GV hái nguyªn nh©n vµ c¶ líp gãp ý.
- GV yªu cÇu HS lµm bµi tËp môc s SGK trang 16.
- GV th«ng b¸o ®¸p ¸n ®óng:
+ §Çu ®i tr­íc
+ Mµu s¾c cña h¹t diÖp lôc.
- HS tù quan s¸t h×nh trang 15 SGk ®Ó nhËn biÕt trïng roi.
- Trong nhãm thay nhau dïng èng hót lÊy mÉu ®Ó b¹n quan s¸t.
- C¸c nhãm nªn lÊy v¸ng xanh ë n­íc ao hay rò nhÑ rÔ bÌo ®Ó cã trïng roi.
- C¸c nhãm dùa vµo thùc tÕ quan s¸t vµ th«ng tin SGK trang 16 tr¶ lêi c©u hái.
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
Hoạt động 4. KiÓm tra ®¸nh gi¸
GV nhËn xÐt giê thùc hµnh
- Khen nhãm lµm tèt
- Nh¾c nhë nhãm lµm ch­a tèt ®éng viªn ®Ó lÇn sau c¸c em lµm tèt h¬n.
- GV yªu cÇu HS vÏ h×nh trïng giµy vµ trïng roi vµo vë vµ ghi chó thÝch.
Hoạt động 5 . DÆn dß
- VÏ h×nh trïng giµy, trïng roi vµ ghi chó thÝch.
- §äc tr­íc bµi 4.
- KÎ phiÕu häc tËp “T×m hiÓu trïng roi xanh vµo vë bµi tËp”.
VI. RÚT KINH NGHIỆM
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngµy so¹n: 24/08/2013
Ngµy d¹y: 26/08/2013
TiÕt 4 Bµi 4: Trïng roi
I. Môc tiªu.
1. KiÕn thøc
- M« t¶ ®­îc h×nh d¹ng, cÊu t¹o vµ ho¹t ®éng cña trïng roi.
2. KÜ n¨ng
- RÌn kÜ n¨ng quan s¸t, thu thËp kiÕn thøc.
- KÜ n¨ng ho¹t ®éng nhãm.
3. Th¸i ®é
- Gi¸o dôc ý thøc häc tËp, yªu thÝch bé m«n.
II. ChuÈn bÞ.
- GV: PhiÕu häc tËp, tranh phãng to H 1, H2, H3 SGK.
- HS: ¤n l¹i bµi thùc hµnh.
III. ho¹t ®éng d¹y - häc.
1. æn ®Þnh tæ chøc:
2. KiÓm tra bµi cò: kh«ng
3. Bµi míi
VB: §éng vËt nguyªn sinh rÊt nhá bÐ, chóng ta ®· ®­îc quan s¸t ë bµi tr­íc, tiÕt nµy chóng ta tiÕp tôc t×m hiÓu mét sè ®Æc ®iÓm cña trïng roi.
Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu trïng roi xanh
Ho¹t ®éng cña GV 
Ho¹t ®éng cña HS
Néi dung
- GV yªu cÇu:
+ Nghiªn cøu SGK, vËn dông kiÕn thøc bµi tr­íc.
+ Quan s¸t H 4.1 vµ 4.2 SGK.
+ Hoµn thµnh phiÕu häc tËp.
- GV ®i ®Õn c¸c nhãm theo dâi vµ gióp ®ì nhãm yÕu.
- GV kÎ phiÕu häc tËp lªn b¶ng ®Ó ch÷a bµi.
- GV ch÷a bµi tËp trong phiÕu, yªu cÇu:
? Tr×nh bµy qu¸ tr×nh sinh s¶n cña trïng roi xanh?
- Yªu cÇu HS gi¶i thÝch thÝ nghiÖm ë môc ë môc 4: “TÝnh h­íng s¸ng”
- Lµm nhanh bµi tËp môc s thø 2 trang 18 SGK.
- GV yªu cÇu HS quan s¸t phiÕu chuÈn kiÕn thøc.
- Sau khi theo dâi phiÕu, GV nªn kiÓm tra sè nhãm cã c©u tr¶ lêi ®óng.
- C¸ nh©n tù ®äc th«ng tin ë môc I trang 17 vµ 18 SGK.
- Th¶o luËn nhãm, thèng nhÊt ý kiÕn vµ hoµn thµnh phiÕu häc tËp:
- Yªu cÇu nªu ®­îc:
+ CÊu t¹o chi tiÕt trïng roi
+ C¸ch di chuyÓn nhê roi
+ C¸c h×nh thøc dinh d­ìng
+ KiÓu sinh s¶n v« tÝnh chiÒu däc c¬ thÓ.
+ Kh¶ n¨ng h­íng vÒ phÝa cã ¸nh s¸ng.
- §¹i diÖn c¸c nhãm ghi kÕt qu¶ trªn b¶ng, c¸c nhãm kh¸c bæ sung.
- HS dùa vµo H 4.2 SGK vµ tr¶ lêi, l­u ý nh©n ph©n chia tr­íc råi ®Õn c¸c phÇn kh¸c.
- Nhê cã ®iÓm m¾t nªn cã kh¶ n¨ng c¶m nhËn ¸nh s¸ng.
- §¸p ¸n: Roi, ®Æc ®iÓm m¾t, quang hîp, cã diÖp lôc.
- HS c¸c nhãm nghe, nhËn xÐt vµ bæ sung (nÕu cÇn).
- 1 vµi nhãm nh¾c l¹i néi dung phiÕu häc tËp.
I. Trïng roi xanh
PhiÕu häc tËp: T×m hiÓu trïng roi xanh
Bµi tËp
 Tªn §V
§Æc ®iÓm
Trïng roi xanh
1
Dinh d­ìng
- Tù d­ìng vµ dÞ d­ìng.
- H« hÊp: Trao ®æi khÝ qua mµng tÕ bµo.
- Bµi tiÕt: Nhê kh«ng bµo co bãp.
2
Sinh s¶n
- V« tÝnh b»ng c¸ch ph©n ®«i theo chiÒu däc.
Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu tËp ®oµn trïng roi
Môc tiªu: HS thÊy ®ùoc tËp ®oµn trïng roi xanh lµ ®éng vËt trung gian gi÷a ®éng vËt ®¬n bµo vµ ®éng vËt ®a bµo.
Ho¹t ®éng cña GV 
Ho¹t ®éng cña HS
Néi dung
- GV yªu cÇu HS:
+ Nghiªn cøu SGK quan s¸t H 4.3 trang 18.
+ Hoµn thµnh bµi tËp môc s trang 19 SGK (®iÒn tõ vµo chç trèng).
- GV nªu c©u hái:
? TËp ®oµn V«n v«c dinh d­ìng nh­ thÕ nµo?
- H×nh thøc sinh s¶n cña tËp ®oµn V«nv«c?
- GV l­u ý nÕu HS kh«ng tr¶ lêi ®­îc th× GV gi¶ng: Trong tËp ®oµn 1 sè c¸ thÓ ë ngoµi lµm nhiÖm vô di chuyÓn b¾t måi, ®Õn khi sinh s¶n mét sè tÕ bµo chuyÓn vµo trong ph©n chia thµnh tËp ®oµn míi.
?TËp ®oµn V«nv«c cho ta suy nghÜ g× vÒ mèi liªn quan gi÷a ®éng vËt ®¬n bµo vµ ®éng vËt ®a bµo?
- GV rót ra kÕt luËn.
- C¸ nh©n tù thu nhËn kiÕn thøc.
- Trao ®æi nhãm vµ hoµn thµnh bµi tËp:
- Yªu cÇu lùa chän: trïng roi, tÕ bµo, ®¬n bµo, ®a bµo.
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶, nhãm kh¸c bæ sung.
- 1 vµi HS ®äc toµn bé néi dung bµi tËp.
- HS l¾ng nghe GV gi¶ng.
- Yªu cÇu nªu ®­îc: Trong tËp ®oµn b¾t dÇu cã sù ph©n chia chøc n¨ng cho 1 sè tÕ bµo.
II. TËp ®oµn trïng roi
- TËp ®oµn trïng roi gåm nhiÒu tÕ bµo, b­íc ®Çu cã sù ph©n ho¸ chøc n¨ng.
4. KiÓm tra ®¸nh gi¸
- Cã thÓ gÆp trïng roi ë ®©u?
- Trïng roi gièng vµ kh¸c thùc vËt ë nh÷ng ®iÓm nµo?
5. DÆn dß
- Häc bµi vµ tr¶ lêi c©u hái SGK
- §äc môc “Em cã biÕt”
- KÎ phiÕu häc tËp vµo vë bµi tËp.
Ngµy so¹n: 28/ 08/ 2013
Ngµy d¹y: 30/ 08/ 2013
TiÕt 5 Bµi 5: Trïng biÕn h×nh vµ trïng giµy
I. Môc tiªu.
1. KiÕn thøc
- M« t¶ ®­îc h×nh d¹ng, cÊu t¹o vµ ho¹t ®éng cña mét sè loµi ®éng vËt nguyªn sinh ®iÓn h×nh (cã h×nh vÏ)
2. KÜ n¨ng
- RÌn kÜ n¨ng quan s¸t, so s¸nh.
- KÜ n¨ng ho¹t ®éng nhãm.
3. Th¸i ®é
- Gi¸o dôc ý thøc häc tËp.
II. ChuÈn bÞ.
- H×nh phãng to 5.1; 5.2; 5.3 trong SGK.
- ChuÈn bÞ t­ liÖu vÒ ®éng vËt nguyªn sinh.
- HS kÎ phiÕu häc tËp vµo vë.
III. ho¹t ®éng d¹y - häc.
1. æn ®Þnh tæ chøc:
2. KiÓm tra bµi cò:- Tr×nh bµy cÊu t¹o, dinh d­ìng vµ sinh s¶n cña trïng roi?
3. Bµi míi
§V§: Chóng ta ®· t×m hiÓu trïng roi xanh, h«m nay chóng ta tiÕp tôc nghiªn cøu mét sè ®¹i diÖn kh¸c cña ngµnh ®éng vËt nguyªn sinh: Trïng biÕn h×nh vµ trïng giµy.
Ho¹t ®éng 1: Trïng biÕn h×nh
Ho¹t ®éng cña GV 
Ho¹t ®éng cña HS
Néi dung
GV giíi thiÖu m«i tr­êng sèng
Yªu cÇu HS nghiªn cøu SGK tr¶ lêi c©u hái
- Trïng biÕn hinh cã cÊu t¹o nh­ thÕ nµo?
- Trïng biÕn h×nh di chuyÓn b»ng c¸ch nµo?
GV söa ch÷a vµ kÕt luËn
Yªu cÇu HS ®äc th«ng tin SGK vµ quan s¸t H 5.2 SGK
H­íng dÉn HS th¶o luËn
GV ®­a ra ®¸p ¸n ®óng
GV: Thøc ¨n ®­îc tiªu ho¸ ngay trong tÕ bµo gäi lµ tiªu ho¸ néi bµo
- Trïng biết hình bµi tiÕt nh­ thÕ nµo?
Sù trao ®æi khÝ (LÊy oxi th¶i khÝ cacbonic) thùc hiÖn qua bÒ mÆt c¬ thÓ.
GV giíi thiÖu
C¸ nh©n tù nghiªn cøu th«ng tin SGK vµ quan s¸t H 5.1 SGK tr¶ lêi c©u hái
§äc th«ng tin SGK vµ 
quan s¸t h×nh vÏ
C¸c nhãm th¶o luËn hoµn thµnh bµi tËp SGK
§¹i diÖn nhãm tr×nh bµy nhãm kh¸c nhËn xÐt
HS tr¶ lêi
I. Trïng biÕn h×nh
1. CÊu t¹o vµ di chuyÓn
- CÊu t¹o ®¬n bµo gåm:
+ Mét khèi chÊt nguyªn sinh láng, nh©n
+ kh«ng bµo tiªu ho¸ vµ kh«ng bµo co bãp
- Di chuyÓn nhê ch©n gi¶.
2. Dinh d­ìng
- Tiªu ho¸ néi bµo
- Bµi tiÕt: chÊt thõa dån ®Õn kh«ng bµo co bãp råi th¶i ra ngoµi ë mäi n¬i
3. Sinh s¶n
- Sinh s¶n v« tÝnh b»ng c¸ch ph©n ®«i
 Ho¹t ®éng 2: Trïng giµy
Ho¹t ®éng cña GV 
Ho¹t ®éng cña HS
Néi dung
GV giíi thiÖu m«i tr­êng sèng cña trïng giµy 
Yªu cÇu HS quan s¸t H5.3 SGK vµ nghiªn cøu th«ng tin
Yªu cÇu HS nghiªn cøu th«ng tin SGK, th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái
- Nh©n trïng giµy cã g× kh¸c so víi nh©n trïng biÕn h×nh?
- Tiªu ho¸ cña trïng giµy kh¸c víi trïng biÕn h×nh nh­ thÕ nµo?
GV nhËn xÐt kÕt luËn
- Qu¸ tr×nh tiªu ho¸ cña trïng giµy vµ trïng biÕn h×nh kh¸c nhau ë ®iÓm nµo?
GV giíi thiÖu vÒ qu¸ tr×nh sinh s¶n cña trïng giµy
- H×nh thøc sinh s¶n cña trïng giµy gièng hay kh¸c trïng biÕn h×nh?
GV nhËn xÐt kÕt luËn
HS quan s¸t h×nh vÏ ®ång thêi nghiªn cøu th«ng tin SGK
C¸ nh©n nghiªn cøu th«ng tin SGK
HS trao ®æi th¶o luËn nhãm
§¹i diÖn nhãm tr×nh bµy nhãm kh¸c bæ sung.
Trïng giµy ®· cã enzim ®Ó biÕn ®æi thøc
II. Trïng giµy
1. Dinh d­ìng
- Tiªu ho¸: Thøc ¨n qua miÖng tíi hÇu tíi kh«ng bµo tiªu ho¸ vµ biÕn ®æi nhê enzim.
- Bµi tiÕt: ChÊt th¶i ®­îc ®­a ®Õn kh«ng bµo co bãp vµ qua lç ®Ó tho¸t ra ngoµi.
2. Sinh s¶n
- V« tÝnh b»ng c¸ch ph©n ®«i c¬ thÓ theo chiÒu ngang.
- H÷u tÝnh: b»ng c¸ch tiÕp hîp.
4. KiÓm tra ®¸nh gi¸
Cho HS ®äc phÇn kÕt luËn chung SGK
- Trïng biÕn h×nh sèng ë ®©u? Di chuyÓn, b¾t måi, tiªu ho¸ måi nh­ thÕ nµo?
- Trïng giµy di chuyÓn, lÊy thøc ¨n, tiªu ho¸ vµ th¶i b· nh­ thÕ nµo?
- C¬ thÓ trïng giµy cã cÊu t¹o phøc t¹p h¬n trïng biÕn h×nh nh­ thÕ nµo?
5. DÆn dß
- Häc bµi theo SGK kÕt hîp vë ghi
- VÏ H5.1, 5.2, 5.3 SGK vµo vë
Ngµy so¹n: 04/ 09/ 2013
Ngµy d¹y: 06/ 09/ 2013
TiÕt 6 Bµi 6: Trïng kiÕt lÞ vµ trïng sèt rÐt
I. Môc tiªu.
1. KiÕn thøc
- M« t¶ ®­îc ®Æc ®iÓm cÊu t¹o cña trïng sèt rÐt vµ trïng kiÕt lÞ phï hîp víi lèi sèng kÝ sinh.
- HS chØ râ ®­îc nh÷ng t¸c h¹i do 2 lo¹i trïng nµy g©y ra vµ c¸ch phßng chèng bÖnh sèt rÐt.
2. KÜ n¨ng
- RÌn kÜ n¨ng quan s¸t, thu thËp kiÕn thøc qua kªnh h×nh.
- KÜ n¨ng ph©n tÝch, tæng hîp.
3. Th¸i ®é- Gi¸o dôc ý thøc vÖ sinh, b¶o vÖ m«i tr­êng vµ c¬ thÓ.
II.CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC 
-Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh các bệnh do trùng kiết lị và trùng sốt rét gây nên.
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc sgk, quan sát ảnh để tìm hiểu về cấu tạo, cách gây bệnh và bệnh do trùng kiết lị và trùng sốt rét gây ra.
-Kĩ năng lắng nghe tích cực trong quá trình hỏi chuyên gia.
 III. ChuÈn bÞ.
- Tranh phãng to H 6.1; 6.2; 6.4 SGK.
- HS kÎ phiÕu häc tËp vµo vë.
PhiÕu häc tËp
STT
 Tªn ®éng vËt
§Æc ®iÓm
Trïng kiÕt lÞ
Trïng sèt rÐt
1
CÊu t¹o
2
Dinh d­ìng
3
Ph¸t triÓn
IV. ho¹t ®éng d¹y - häc.
1. æn ®Þnh tæ chøc
2. KiÓm tra bµi cò
- Tr×nh bµy n¬i sèng, cÊu t¹o, di chuyÓn vµ dinh d­ìng cña trïng biÕn h×nh?
3. Bµi míi
	VB: Trªn thùc tÕ cã nh÷ng bÖnh do trïng g©y nªn lµm ¶nh h­ëng tíi søc khoÎ con ng­êi. VÝ dô: trïng kiÕt lÞ, trïng sèt rÐt.
Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu trïng kiÕt lÞ vµ trïng sèt rÐt
Môc tiªu: HS biÕt ®­îc ®Æc ®iÓm cÊu t¹o cña 2 lo¹i trïng nµy phï hîp víi ®êi sèng kÝ sinh. Nªu t¸c h¹i.
Ho¹t ®éng cña GV 
Ho¹t ®éng cña HS
 Néi dung
- GV yªu cÇu HS nghiªn cøu SGK, quan s¸t h×nh 6.1; 6.2; 6.3 SGK trang 23, 24. Hoµn thµnh phiÕu häc tËp.
- GV kÎ phiÕu häc tËp lªn b¶ng.
- Yªu cÇu c¸c nhãm lªn ghi kÕt qu¶ vµo phiÕu häc tËp.
- GV ghi ý kiÕn bæ sung lªn b¶ng ®Ó c¸c nhãm kh¸c theo dâi.
- GV l­u ý: NÕu cßn ý kiÕn ch­a thèng nhÊt th× GV ph©n tÝch ®Ó HS tiÕp tôc lùa chän c©u tr¶ lêi.
- GV cho HS quan s¸t phiÕu mÉu kiÕn thøc.
- C¸ nh©n tù ®äc th«ng tin vµ thu thËp kiÕn thøc.
- Trao ®æi nhãm thèng nhÊt ý kiÕn hoµn thµnh phiÕu häc tËp.
- Yªu cÇu nªu ®­îc:
+ CÊu t¹o: c¬ thÓ tiªu gi¶m bé phËn di chuyÓn.
+ Dinh d­ìng: dïng chÊt dinh d­ìng cña vËt chñ.
+ Trong vßng ®êi; ph¸t triÓn nhanh vµ ph¸ huû c¬ quan kÝ sinh.
- §¹i diÖn c¸c nhãm ghi ý kiÕn vµo tõng ®Æc ®iÓm cña phiÕu häc tËp.
- Nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- C¸c nhãm theo dâi phiÕu chuÈn kiÕn thøc vµ tù söa ch÷a.
- Mét vµi HS ®äc néi dung phiÕu.
I. Trïng kiÕt lÞ vµ trïng sèt rÐt
1. CÊu t¹o, dinh d­ìng vµ sù ph¸t triÓn cña trïng kiÕt lÞ vµ trïng sèt rÐt
PhiÕu häc tËp: T×m hiÓu trïng kiÕt lÞ vµ trïng sèt rÐt
STT
 Tªn ®éng vËt
§Æc ®iÓm
Trïng kiÕt lÞ
Trïng sèt rÐt
1
CÊu t¹o
- Cã ch©n gi¶ ng¾n
- Kh«ng cã kh«ng bµo.
- Kh«ng cã c¬ quan di chuyÓn.
- Kh«ng cã c¸c kh«ng bµo.
2
Dinh d­ìng
- Thùc hiÖn qua mµng tÕ bµo.
- Nuèt hång cÇu.
- Thùc hiÖn qua mµng tÕ bµo.
- LÊy chÊt dinh d­ìng tõ hång cÇu.
3
Ph¸t triÓn
- Trong m«i tr­êng, kÕt bµo x¸c, khi vµo ruét ng­êi chui ra khái bµo x¸c vµ b¸m vµo thµnh ruét.
- Trong tuyÕn n­íc bät cña muçi, khi vµo m¸u ng­êi, chui vµo hång cÇu sèng vµ sinh s¶n ph¸ huû hång cÇu.
- GV cho HS lµm nhanh bµi tËp môc s trang 23 SGk, so s¸nh trïng kiÕt lÞ vµ trïng biÕn h×nh.
- GV l­u ý: trïng sèt rÐt kh«ng kÕt bµo x¸c mµ sèng ë ®éng vËt trung gian.
? Kh¶ n¨ng kÕt bµo x¸c cña trïng kiÕt lÞ cã t¸c h¹i nh­ thÕ nµo?
- NÕu HS kh«ng tr¶ lêi ®­îc, GV nªn gi¶i thÝch.
- GV cho HS lµm b¶ng 1 trang 24.
- GV cho HS quan s¸t b¶ng 1 chuÈn.
- Yªu cÇu:
+ §Æc ®iÓm gièng: cã ch©n gi¶, kÕt bµo x¸c.
+ §Æc diÓm kh¸c: chØ ¨n hång cÇu, cã ch©n gi¶ ng¾n.
- C¸ nh©n tù hoµn thµnh b¶ng 1.
- Mét vµi HS ch÷a bµi tËp, c¸c HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
2. So s¸nh trïng kiÕt lÞ vµ trïng sèt rÐt
B¶ng 1: So s¸nh trïng kiÕt lÞ vµ trïng sèt rÐt
 §Æc ®iÓm
§éng vËt
KÝch th­íc (so víi hång cÇu)
Con ®­êng truyÒn dÞch bÖnh
N¬i kÝ sinh
T¸c h¹i
Tªn bÖnh
Trïng kiÕt lÞ
To
§­êng tiªu hãa
Ruét ng­êi
Viªm loÐt ruét, mÊt hång cÇu.
KiÕt lÞ.
Trïng sèt rÐt
Nhá
Qua muçi
M¸u ng­êi
Ruét vµ n­íc bät cña muçi.
- Ph¸ huû hång cÇu.
Sèt rÐt.
- GV yªu cÇu HS ®äc l¹i néi dung b¶ng 1, kÕt hîp víi h×nh 6.4 SGK.
? T¹i sao ng­êi bÞ sèt rÐt da t¸i xanh?
? T¹i sao ng­êi bÞ kiÕt lÞ ®i ngoµi ra m¸u?
Liªn hÖ: Muèn phßng tr¸nh bÖnh kiÕt lÞ ta ph¶i lµm g×?
- GV ®Ò phßng HS hái: T¹i sao ng­êi bÞ sèt rÐt khi ®ang sèt nãng cao mµ ng­êi l¹i rÐt run cÇm cËp?
- HS dùa vµo kiÕn thøc ë b¶ng 1 tr¶ lêi. Yªu cÇu:
+ Do hång cÇu bÞ ph¸ huû.
+ Thµnh ruét bÞ tæn th­¬ng.
- Gi÷ vÖ sinh ¨n uèng.
Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu bÖnh sèt rÐt ë n­íc ta
Môc tiªu: HS biÕt ®­îc t×nh h×nh bÖnh sèt rÐt vµ c¸c biÖn ph¸p phßng tr¸nh.
Ho¹t ®éng cña GV 
Ho¹t ®éng cña HS
Néi dung
- GV yªu cÇu HS ®äc SGK kÕt hîp víi th«ng tin thu thËp ®­îc, tr¶ lêi c©u hái:
? T×nh tr¹ng bÖnh sèt rÐt ë ViÖt Nam hiÖn nµy nh­ thÕ nµo?
? C¸ch phßng tr¸nh bÖnh sèt rÐt trong céng ®ång?
- GV hái: T¹i sao ng­êi sèng ë miÒn nói hay bÞ sèt rÐt?
- GV th«ng b¸o chÝnh s¸ch cña Nhµ n­íc trong c«ng t¸c phßng chèng bÖnh sèt rÐt:
+ Tuyªn truyÒn ngñ cã mµn.
+ Dïng thuèc diÖt muçi nhóng mµn miÔn phÝ.
+ Ph¸t thuèc ch÷a cho ng­êi bÖnh.
- GV yªu cÇu HS rót ra kÕt luËn.
- C¸ nh©n ®äc th«ng tin SGK vµ th«ng tin ôc “ Em cã biÕt” trang 24, trao ®æi nhãm vµ hoµn thµnh c©u tr¶ lêi. Yªu cÇu:
+ BÖnh ®· ®­îc ®Èy lïi nh­ng vÉn cßn ë mét sè vïng miÒn nói.
+ DiÖt muçi vµ vÖ sinh m«i tr­êng.
- HS l¾ng nghe.
II. BÖnh sèt rÐt ë n­íc ta
- BÖnh sèt rÐt ë n­íc ta ®ang dÇn dÇn ®­îc thanh to¸n.
- Phßng bÖnh: vÖ sinh m«i tr­êng, vÖ sinh c¸ nh©n, diÖt muçi
4. KiÓm tra ®¸nh gi¸
Khoanh trßn vµo ®Çu c©u ®óng:
C©u 1: BÖnh kiÕt lÞ do lo¹i trïng nµo g©y nªn?
a. Trïng biÕn h×nh
b. TÊt c¶ c¸c lo¹i trïng
c. Trïng kiÕt lÞ
C©u 2: Trïng sèt rÐt ph¸ huû lo¹i tÕ bµo nµo cña m¸u?
a. B¹ch cÇu
b. Hång cÇu
c. TiÓu cÇu
C©u 3: Trïng sèt rÐt vµo c¬ thÓ ng­êi b»ng con ®­êng nµo?
a. Qua ¨n uèng
b. Qua h« hÊp
c. Qua m¸u
§¸p ¸n: 1c; 2b; 3c.
5. DÆn dß
- Häc bµi vµ tr¶ lêi c©u hái SGK
- T×m hiÓu vÒ bÖnh do trïng g©y ra.
V. RÚT KINH NGHIỆM
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngµy so¹n: 07/ 09/ 2013
Ngµy d¹y: 09/ 09/ 2013
TiÕt 7
Bµi 7: §Æc ®iÓm chung – vai trß thùc tiÔn 
cña ®éng vËt nguyªn sinh
I. Môc tiªu.
1. KiÕn thøc
- Tr×nh bµy tÝnh ®a d¹ng vÒ h×nh th¸i, cÊu t¹o, ho¹t ®éng vµ ®a d¹ng vÒ m«i tr­êng sèng cña ®éng vËt nguyªn sinh.
- Nªu ®­îc vai trß cña ®éng vËt nguyªn sinh víi ®êi sèng con ng­êi vµ vai trß cña ®éng vËt nguyªn sinh ®èi víi thiªn nhiªn.
2. KÜ n¨ng
- RÌn kÜ n¨ng quan s¸

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoc_lop_7_nam_hoc_2020_2021_nguyen_thi_nhai.docx