Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 1, Bài 1: Thiết bị vào - Ra - Năm học 2022-2023

Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 1, Bài 1: Thiết bị vào - Ra - Năm học 2022-2023

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 - Biết và nhận ra được các thiết bị vào - ra có nhiều loại, hình dạng khác nhau.

 - Thực hiện đúng các thao tác với cá thiết bị thông dụng của máy tính.

 * Đối với HS khá, giỏi:

 - Biết được chức năng của các thiết bị vào ra trong thu nhận, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.

 - Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho thiết bị và hệ thống xử lí

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi về khái niệm Thiết bị vào – ra.

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để đưa ra ví dụ về: Thiết bị vào – ra, cách sử dụng thiết bị an toàn.

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách, gây ra lỗi cho thiết bị.

2.2. Năng lực Tin học

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực C (NLc):

- Kể được chức năng của các thiết bị vào – ra trong thu nhận, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.

- Biết sử dụng thiết bị một cách an toàn và có trách nhiệm.

- Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính.

3. Phẩm chất:

- Học sinh có ý thức trách nhiệm đối với việc sử dụng thiết bị.

- Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

- Truyền đạt các thông tin chính xác, khách quan.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên, phiếu học tập.

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 7.

 

docx 8 trang phuongtrinh23 26/06/2023 3290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 1, Bài 1: Thiết bị vào - Ra - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/9/2022
Ngày giảng: 08/9/2022 (Lớp 7)
CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG
TIẾT 1. BÀI 1: THIẾT BỊ VÀO - RA
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
	- Biết và nhận ra được các thiết bị vào - ra có nhiều loại, hình dạng khác nhau.
	- Thực hiện đúng các thao tác với cá thiết bị thông dụng của máy tính.
	* Đối với HS khá, giỏi:
	- Biết được chức năng của các thiết bị vào ra trong thu nhận, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.
	- Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho thiết bị và hệ thống xử lí
2. Năng lực: 
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:
Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi về khái niệm Thiết bị vào – ra.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để đưa ra ví dụ về: Thiết bị vào – ra, cách sử dụng thiết bị an toàn.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách, gây ra lỗi cho thiết bị.
2.2. Năng lực Tin học
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực C (NLc): 
- Kể được chức năng của các thiết bị vào – ra trong thu nhận, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.
- Biết sử dụng thiết bị một cách an toàn và có trách nhiệm.
- Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính.
3. Phẩm chất: 
- Học sinh có ý thức trách nhiệm đối với việc sử dụng thiết bị.
- Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Truyền đạt các thông tin chính xác, khách quan.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên, phiếu học tập.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) (3p)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra 
d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
 Ở lớp 6, các em đã biết, máy tính cần phải có bốn thành phần để hỗ trợ con người xử lí thông tin. Đó là thiết bị vào, thiết bị ra, bộ xử lí và bộ nhớ, trong đó thiết bị vào – ra đóng vai trò quan trọng, giúp máy tính trao đổi dữ liệu với thế giới bên ngoài.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu thiết bị vào – ra
HĐ 1.1. Phân biệt thiết bị vào, thiết bị ra. (5p)
a) Mục tiêu: Giúp học sinh phân biệt được thiết bị vào, thiết bị ra.
b) Nội dung: Phiếu học tập số 1. 
c) Sản phẩm: Kết quả điền phiếu của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện: 
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV giới thiệu mục đích yêu cầu và tiến trình của hoạt động thảo luận trước lớp.
- Chia nhóm HS.
- Phát phiếu học tập (Phiếu học tập số 1).
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS phân công nhóm trưởng, người báo cáo.
- HS thảo luận và viết câu trả lời theo nhóm.
* Báo cáo, thảo luận: 
- HS trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
Ghi nhớ:
Thiết bị vào được dùng để nhập thông tin vào máy tính.
Thiết bị ra xuất thông tin từ máy tính ra để con người nhận biết được.
* Sản phẩm dự kiến: (PHT số 1)
1. Các thiết bị trong hình làm việc với dạng thông tin: Âm thanh
2. Thiết bị tiếp nhận thông tin và chuyển vào máy tính: Micro
3. Thiết bị nhận thông tin từ máy tính đưa ra bên ngoài: Loa
HĐ 1.2. Sự đa dạng của thiết bị vào – ra (10p).
a) Mục tiêu: HS nhận ra được thiết bị vào – ra có nhiều loại nhằm đáp ứng yêu cầu của người sử dụng.
b) Nội dung: Phiếu học tập số 2.
c) Sản phẩm: Kết quả điền phiếu của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện: 
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV giới thiệu mục đích yêu cầu và tiến trình của hoạt động thảo luận trước lớp. Phát phiếu học tập.
* Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS thảo luận và viết câu trả lời theo nhóm.
* Báo cáo, thảo luận: 
- HS trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
Ghi nhớ:
Các thiết bị vào – ra có nhiều loại, có những công dụng và hình dạng khác nhau.
* Sản phẩm dự kiến: (PHT số 2)
Câu 1. Mỗi thiết bị vào – ra trong hình trên làm việc với dạng thông tin nào? Thiết bị nào có cả hai chức năng vào và ra?
- Thiết bị làm việc với dạng thông tin dạng âm thanh: Micro, loa, tai nghe
- Thiết bị làm việc với dạng thông tin dạng hình ảnh: màn hình, máy tính bảng, camera, máy in.
- Thiết bị làm việc với dạng thông tin văn bản: chuột, bàn phím, máy tính bảng. 
Câu 2. Máy chiếu là thiết bị ra. Máy chiếu làm việc với dạng thông tin hình ảnh.
Câu 3. Bộ điều khiển game là thiết bị vào? 
Câu 4. Màn hình cảm ứng có cả hai chức năng vào và ra. 
HĐ 1.3. Câu hỏi củng cố (3p)
a) Mục tiêu: HS được củng cố kiến thức về các thiết bị vào – ra.
b) Nội dung: 
c) Sản phẩm: Đáp án câu hỏi trắc nghiệm.
d) Tổ chức thực hiện: 
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV đặt câu hỏi, chiếu câu hỏi lên màn chiếu.
- Yêu cầu HS HĐ cá nhân thực hiện nhiệm vụ.
* Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS trả lời cá nhân.
* Báo cáo, thảo luận:
	- HS chia sẻ ý kiến.
* Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
* Sản phẩm dự kiến: 1 – C; 2 – D.
‌Hoạt động 2: Tìm hiểu an toàn thiết bị
HĐ 2.1. Kết nối thiết bị vào – ra (5p)
a) Mục tiêu: HS biết thao tác lắp ráp đúng cổng kết nối và đúng trình tự để không gây sự cố cho thiết bị.
b) Nội dung: Phiếu học tập số 3
c) Sản phẩm: Kết quả điền phiếu của các nhóm.
d) Tổ chức thực hiện: 
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV giới thiệu mục đích yêu cầu và tiến trình của hoạt động thảo luận trước lớp. Phát phiếu học tập số 3.
* Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS thảo luận và viết câu trả lời theo nhóm.
* Báo cáo, thảo luận: 
- HS trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
* Sản phẩm dự kiến:
 Câu 1. a – 7; b – 6; c – 7; d – 3; e – 4; f – 8.
 Câu 2. Việc cung cấp nguồn điện cho máy tính cần được thực hiện sau khi hoàn thành các kết nối khác để tránh bị điện giật hoặc xung điện làm hỏng thiết bị.
HĐ 2.2. An toàn khi sử dụng thiết bị máy tính (7p)
a) Mục tiêu: HS biết cách sử dụng, lắp ráp thiết bị máy tính an toàn.
b) Nội dung: 
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV giới thiệu mục đích yêu cầu và tiến trình của hoạt động thảo luận.
- Yêu cầu HS HĐ nhóm đọc nội dung trong SGK và trả lời câu hỏi: Nêu những việc nên và không nên làm khi lắp ráp, sử dụng thiết bị máy tính?
* Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS đọc nội dung trong SGK và rút ra kết luận những việc nên và không nên làm khi lắp ráp, sử dụng thiết bị máy tính.
* Báo cáo, thảo luận:
	- HS chia sẻ ý kiến, nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
Ghi nhớ:
Đọc kĩ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi sử dụng thiết bị.
Kết nối các thiết bị đúng cách.
Giữ gìn ơi làm việc với máy tính gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh, khô ráo.
HĐ 2.3. Câu hỏi củng cố (5p)
a) Mục tiêu: HS được củng cố kiến thức về các thiết bị vào – ra.
b) Nội dung: 
c) Sản phẩm: Đáp án của HS ghi ra giấy.
d) Tổ chức thực hiện: 
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV đặt câu hỏi, chiếu câu hỏi lên màn chiếu.
- Yêu cầu HS HĐ cá nhân thực hiện nhiệm vụ.
* Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS trả lời cá nhân.
* Báo cáo, thảo luận:
	- HS chia sẻ ý kiến.
* Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
* Sản phẩm dự kiến:
Câu 1: B	
Câu 2: Không nên vừa ăn vừa sử dụng máy tính vì cách làm việc đó không những ảnh hưởng đến cả tiêu hoá và công việc mà còn có thể gây ra mất an toàn cho thiết bị do đồ ăn, uống rơi, đổ vào thiết bị.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5p)
a) Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập lại các khái niệm, phân biệt thiết bị vào – ra; cách sử dụng thiết bị an toàn.
b) Nội dung: Bài tập 1, 2 phần luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời ghi ra giấy của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
* Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV đặt câu hỏi, chiếu câu hỏi lên màn chiếu.
- Yêu cầu HS HĐ cặp đôi ghi câu trả lời ra giấy.
* Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS đọc câu hỏi và HĐ cặp đôi thực hiện nhiệm vụ.
* Báo cáo, thảo luận:
	- HS chia sẻ ý kiến.
* Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
* Sản phẩm dự kiến:
Luyện tập
Câu 1: C	
Câu 2: d) – b) – c) – a).
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (giao về nhà thực hiện)
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b) Nội dung: Bài tập vận dụng.
c) Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS về nhà làm bài tập phần vận dụng, giờ sau chia sẻ. 
5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2p):
- Hướng dẫn học bài cũ: Học các nội dung theo mục tiêu bài học, làm bài tập phần vận dụng.
- Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Chuẩn bị bài 2. Phần mềm máy tính.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức
đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công cụ
đánh giá
Ghi Chú
Đánh giá thường xuyên
Phương pháp hỏi-đáp, quan sát
Câu hỏi
Bài tập	
Hoạt động HTKT, luyện tập
V. HỒ SƠ DẠY HỌC
Phiếu học tập số 1
Câu 1. Các thiết bị trong hình làm việc với dạng thông tin nào?
 .
 .
 .
Câu 2. Thiết bị nào tiếp nhận thông tin và chuyển vào máy tính?
 .
Câu 3. Thiết bị nào nhận thông tin từ máy tính đưa ra bên ngoài?
 ..
Phiếu học tập số 2
Câu 1. Mỗi thiết bị vào – ra trong hình trên làm việc với dạng thông tin nào? Thiết bị nào có cả hai chức năng vào và ra?
 . .
 . .
 . .
Câu 2. Máy chiếu là thiết bị vào hay thiết bị ra? Máy chiếu làm việc với dạng thông tin nào?
 . .
 . .
Câu 3. Bộ điều khiển game là thiết bị vào hay ra? 
 ..
Câu 4. Màn hình cảm ứng là thiết bị vào, thiết bị ra hay có cả hai chức năng vào và ra? 
 .
 .
Phiếu học tập số 3
Câu 1. Em hãy lắp các thiết bị sau vào đúng cổng của nó
a) Bàn phím: .. b) Dây mạng: 
c) Chuột: .. d) Dây màn hình: .. 
e) Tai nghe: ... f) Dây nguồn: ...
Câu 2. Việc cấp nguồn điện cho máy tính cần được thực hiện trước hay sau các kết nối trên? Vì sao?
 . .
 . .
 . .
 . .
 . .
 . .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_1_bai_1_thiet_bi_vao_ra_nam_hoc_2.docx