Giáo án Vật lí 7 - Tiết 32: Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp và song song

Giáo án Vật lí 7 - Tiết 32: Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp và song song

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Mắc được mạch điện gồm hai bóng đèn nối tiếp, song song và vẽ được sơ đồ tương ứng.

- Nêu và xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa các cường độ dịng điện, các hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp và song song.

2. Kỹ năng:

- Biết mắc nối tiếp hai bóng đèn, biết sử dụng ape kế và vôn kế để đo mạch I và U.

3. Thái độ: Trung thực, hợp tác trong hoạt động nhóm.

4. Định hướng phát triển năng lực

a. Năng lực được hình thành chung :

 Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực thực nghiệm. Năng lực dự đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học. Năng lực đánh giá kết quả và giải quyết vân đề

b. Năng lực chuyên biệt môn vật lý :

- Năng lực kiến thức vật lí.

- Năng lực phương pháp thực nghiệm

- Năng lực trao đổi thông tin

- Năng lực cá nhân của HS

 

doc 5 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 3140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí 7 - Tiết 32: Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp và song song", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 	
Tiết: 32	
 THỰC HÀNH 
ĐO CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ ĐỐI VỚI ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP VÀ SONG SONG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Mắc được mạch điện gồm hai bóng đèn nối tiếp, song song và vẽ được sơ đồ tương ứng.
- Nêu và xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa các cường độ dịng điện, các hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp và song song.
2. Kỹ năng: 
- Biết mắc nối tiếp hai bóng đèn, biết sử dụng ape kế và vôn kế để đo mạch I và U.
3. Thái độ: Trung thực, hợp tác trong hoạt động nhóm. 
4. Định hướng phát triển năng lực 
a. Năng lực được hình thành chung :
 Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực thực nghiệm. Năng lực dự đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học. Năng lực đánh giá kết quả và giải quyết vân đề
b. Năng lực chuyên biệt môn vật lý : 
- Năng lực kiến thức vật lí.
- Năng lực phương pháp thực nghiệm 
- Năng lực trao đổi thông tin 
- Năng lực cá nhân của HS 
II. TÀI LIỆU - THIẾT BỊ CẦN THIẾT:
	- GV: Dụng cụ TN như SGK .
	- HS: Chuẩn bị trước mẫu báo cáo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tổ chức. 
2. Tổ chức các hoạt động dạy học:
Bước 1 tình huống xuất phát
Hoạt động 1: khởi động (5 phút)
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan.
Định hướng phát triển năng lực: Giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức
Gv 
Hs 
a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV tổ chức chơi trò chơi
(mỗi đội chọn 2 hs)
Hs nhận nhiệm vụ
b. Thực hiện nhiệm vụ học tập
Phát phiếu số 1 (phiếu sẽ được cắt ra từng mẫu nhỏ)
HS quan sát phiếu học tập số 1 và trong đội thảo luận trả lời
c. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Yêu hs ghép lại nội dung cột A với cột B
- Thông báo tín hiệu cho 2 đội bắt đầu hoàn thành 
(đội đúng nhanh được ghi điểm)
 Hs trong đội thảo luận trả lời
d. Đánh giá kết quả học tập
- Giáo viên đánh giá qua câu trả lời hs 
-Học sinh nhận xét
- Học sinh nghe nhận xét và rút kinh nghiệm.
Phiếu số 1
Cột A
Cột B
Pin tròn 1.5V
Vôn kế có GHĐ là 0.5V
Pin vuông 4.5V
Vôn kế có GHĐ là 20V
Acquy 12V
Vôn kế có GHĐ là 3V
Pin mặt trời 400mV
Vôn kế có GHĐ là 10V
Bước 2:Hình thành kiến thức
Mục tiêu: - Mắc được mạch điện gồm hai bóng đèn nối tiếp, song song và vẽ được sơ đồ tương ứng.
- Nêu và xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa các cường độ dịng điện, các hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp và song song.
Phương pháp dạy học: Nhóm, thuyết trình, dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
Định hướng phát triển năng lực: Giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức
Hoạt động 2: Tiến hành đo I và U (35 phút)
Gv 
Hs 
a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Gv giớ thiệu dụng cụ và phát cho các nhóm
HS nhận dụng cụ
b. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Gv thông báo
Mạch nối tiếp
I=I1=I2
U=U1+U2
Mạch song song
U = U1 = U2
I=I1+I2
Hs lắng nghe
c. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Yêu cầu hs hoàn thành phiếu
Hs thông báo kết quả 
d. Đánh giá kết quả học tập
- Giáo viên đánh giá qua kết quả hs
-Học sinh nhận xét
- Học sinh nghe nhận xét và rút kinh nghiệm.
Phiếu số 2
Mạch điện mắc nối tiếp
Bảng 1
Vị trí của ampe kế
Vị trí 1
Vị trí 2
Vị trí 3
Cường độ dòng điện
I1=
I2=
I3=
Bảng 2
Vị trí mắc vôn kế
Hiệu điện thế
Hai điểm 1và 2
U12=
Hai điểm 2 và 3
U23=
Hai điểm 1 và 3
U13=
Phiếu 3
Mạch điện mắc song song
Bảng 1
Vị trí mắc vôn kế
Hai điểm 1 và 2
Hai điểm 3 và 4
Hai điểm M và N
Hiệu điện thế
U12
U34
UMN
Bảng 2
Vị trí mắc ampe kế
Cường độ dòng điện
Mạch rẽ 1
I1
Mạch ré 2
I2
Mạch chính
I
Hoạt đọng 3 : Nhận xét đánh giá ( 5 phút)
GV: nhận xét về ý thức, thái độ làm việc của các nhóm và đánh giá kết quả làm việc củ từng nhóm cụ thể.
- Thu mẫu báo cáo của HS để xem xét và đánh giá

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_7_tiet_32_thuc_hanh_do_cuong_do_dong_dien_va.doc