Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 16, Bài 15: Chống ô nhiêm tiếng ồn - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Trang

Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 16, Bài 15: Chống ô nhiêm tiếng ồn - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Trang

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

+ Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.

+ Nêu được và giải thích được vài biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.

+ Kể tên một số vật liệu cách âm.

2. Kĩ năng:

+ Rèn kỹ năng quan sát, liên hệ thực tế.

3. Thái độ:

+ Nghiêm túc, yêu thích môn học, tích cực trong học tập.

4. Định huớng phát triển năng lực của học sinh:

- Năng lực chung: Năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.

- Năng lực chuyên biệt bộ môn:

+ K2: Trình bày được mối quan hệ giữa các kiến thức vật lí.

+ K3: Sử dụng được kiến thức vật lí để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

+ K4: Vận dụng (giải thích, dự đoán, tính toán, đề ra giải pháp, đánh giá giải pháp ) kiến thức vật lí vào các tình huống thực tiễn.

+ P3: Thu thập, đánh giá, lựa chọn và xử lí thông tin từ các nguồn khác nhau để giải quyết vấn đề trong học tập.

+ X7: Thảo luận được kết quả công việc của mình và những vấn đề liên quan dưới góc nhìn Vật lí.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

Giáo án, sách giáo khoa, bài giảng điện tử, máy chiếu.

Chuẩn bị cho mỗi nhóm: bảng phụ, phiếu học tập, bút lông.

2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.

III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định lớp: (1 phút)

 2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút)

Mục tiêu: kiểm tra kiến thức cũ và việc học bài ở nhà của học sinh.

Phương pháp: Vấn đáp.

 

doc 6 trang sontrang 3970
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 7 - Tiết 16, Bài 15: Chống ô nhiêm tiếng ồn - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Trang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy: 16 Ngày soạn: 17/12/2018
Tiết dạy: 16 Ngày dạy: 19/12/2018 (lớp 7.1)
 20/12/2018 (lớp 7.2)	
Bài 15. CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
+ Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
+ Nêu được và giải thích được vài biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
+ Kể tên một số vật liệu cách âm.
2. Kĩ năng: 
+ Rèn kỹ năng quan sát, liên hệ thực tế.
3. Thái độ: 
+ Nghiêm túc, yêu thích môn học, tích cực trong học tập.	
4. Định huớng phát triển năng lực của học sinh: 
- Năng lực chung: Năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ. 
- Năng lực chuyên biệt bộ môn: 
+ K2: Trình bày được mối quan hệ giữa các kiến thức vật lí. 
+ K3: Sử dụng được kiến thức vật lí để thực hiện các nhiệm vụ học tập. 
+ K4: Vận dụng (giải thích, dự đoán, tính toán, đề ra giải pháp, đánh giá giải pháp ) kiến thức vật lí vào các tình huống thực tiễn.
+ P3: Thu thập, đánh giá, lựa chọn và xử lí thông tin từ các nguồn khác nhau để giải quyết vấn đề trong học tập.
+ X7: Thảo luận được kết quả công việc của mình và những vấn đề liên quan dưới góc nhìn Vật lí. 
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: 
Giáo án, sách giáo khoa, bài giảng điện tử, máy chiếu.
Chuẩn bị cho mỗi nhóm: bảng phụ, phiếu học tập, bút lông.
2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.
III. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
	1. Ổn định lớp: (1 phút)
	2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
Mục tiêu: kiểm tra kiến thức cũ và việc học bài ở nhà của học sinh.
Phương pháp: Vấn đáp.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Câu 1: Tai ta nghe được tiếng vang khi nào? Em đã từng nghe được tiếng vang ở đâu?
Câu 2: Nêu đặc điểm của vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém. Cho ví dụ.
Học sinh trả lời.
3. Bài mới:
	Hoạt động của giáo viên	
Hoạt động của học sinh
Nội dung
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (2 phút)
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Tạo tình huốg học tập như nội dung đầu bài của bài.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Lắng nghe các câu trả lời của học sinh và dẫn dắt vào bài.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ được giao, suy nghĩ và trả lời câu hỏi của giáo viên.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
+ Học sinh trả lời:
Dự kiến câu trả lời của học sinh.
TIẾT 16. Bài 15. CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 1: Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn (10’) .
Mục tiêu: Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
Phương Pháp: Hoạt động nhóm, gợi mở, vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề, hình ảnh trực quan.
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Yêu cầu học sinh thực hiện câu hỏi C1 theo nhóm.
- Giáo viên gợi ý, hướng dẫn để học sinh trả lời câu C1.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Lắng nghe các câu trả lời của học sinh.
Phân tích, đánh giá nhận xét các đáp án.
Khuyến khích các đối tượng học sinh yếu trả lời các câu hỏi.
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Yêu cầu học sinh làm kết luận trong SGK theo cá nhân.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Lắng nghe các câu trả lời của học sinh.
Phân tích, đánh giá nhận xét các đáp án.
Khuyến khích các đối tượng học sinh yếu trả lời các câu hỏi.
Tích hợp BVMT:
- Tác hại của tiếng ồn:
+ Về sinh lý, nó gây mệt mỏi toàn thân, nhức đầu, choáng váng, ăn không ngon, gầy yếu. Ngoài ra người ta còn thấy tiếng ồn quá lớn làm suy giảm thị lực.
+ Về tâm lý, nó gây khó chịu, lo lắng bực bội, dễ cáu gắt, sợ hãi, ám ảnh, mất tập trung, dễ nhầm lẫn, thiếu chính xác.
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Yêu cầu học sinh thực hiện câu hỏi C2 theo nhóm.
- Giáo viên gợi ý, hướng dẫn để học sinh trả lời câu C2.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Lắng nghe các câu trả lời của học sinh.
Phân tích, đánh giá nhận xét các đáp án.
Khuyến khích các đối tượng học sinh yếu trả lời các câu hỏi.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh làm việc theo nhóm trả lời câu hỏi.
- Yên lặng, lắng nghe gợi ý và trả lời câu hỏi của giáo viên.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Học sinh trả lời:
Dự kiến sản phẩm của học sinh:
C1: Hình 15.2. Vì tiếng ồn máy khoan to, gây ảnh hưởng đến việc gọi điên thoại và gây điêc tai người thợ khoan.
Hình 15.3. Vì tiếng ồn to, kéo dài từ chợ, gây ảnh hưởng đến việc học tập của HS 
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh làm việc theo cá nhân để trả lời câu hỏi.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Học sinh trả lời:
Dự kiến sản phẩm của học sinh:
Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và sinh hoạt.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh làm việc theo nhóm trả lời câu hỏi.
- Yên lặng, lắng nghe gợi ý và trả lời câu hỏi của giáo viên.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
Học sinh trả lời.
Dự kiến sản phẩm của học sinh: 
C2. Chọn câu b và câu d. 
I. Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn
Kết luận:
Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và sinh hoạt của con người.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách chống ô nhiễm tiếng ồn (10’).
Mục tiêu: Nêu được và giải thích được vài biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
Phương pháp: Hoạt động nhóm, vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề, hình ảnh trực quan.
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa và thực hiện câu C3 theo nhóm.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu ra lý do vì sao em đưa ra biện pháp đó. 
- Vậy có những biện pháp nào dùng để chống ô nhiễm tiếng ồn.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Lắng nghe các câu trả lời của học sinh.
Phân tích, đánh giá nhận xét các đáp án.
Khuyến khích các đối tượng học sinh yếu trả lời các câu hỏi.
* Tích hợp bảo vệ môi trường.
- Phòng tránh ô nhiễm tiếng ồn:
+ Trồng cây: Trồng cây xung quanh trường học, bệnh viện, là cách hiệu quả để giảm thiểu tiếng ồn.
+ Lắp đặt thiết bị giảm âm: thảm, rèm, thiết bị cách âm để giảm thiểu tiếng ồn từ bên ngoài vào.
+ Đề ra nguyên tắc: Lập bảng thông báo quy định về việc gây ồn. Cùng nhau xây dựng ý thức giữ trật tự cho mọi người.
+ Cần lắp đặt ống xả và các thiết bị chống ồn trên xe. Kiểm tra, đình chỉ hoạt động của các phương tiện giao thông đã cũ hoặc lạc hậu.
+ Tránh xa các nguồn gây tiếng ồn: Xây dựng các trường học, bệnh viện, khu dân cư xa nguồn gây ra ô nhiễm tiếng ồn.
+ Học sinh cần thực hiện các nếp sống văn minh tại trường học: Bước nhẹ khi lên cầu thang, không nói chuyện trong lớp học, không nô đùa, mất trật tự trong trường học, 
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Yêu cầu học sinh thực hiện câu C4 theo cá nhân.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Lắng nghe các câu trả lời của học sinh.
Phân tích, đánh giá nhận xét các đáp án.
Khuyến khích các đối tượng học sinh yếu trả lời các câu hỏi.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh thực hiện câu C3.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Học sinh trả lời câu C3:
Dự kiến sản phẩm của học sinh:
C3. 
Cấm bóp còi
Trồng cây xanh
Xây tường chắn, làm tường nhà bằng xốp, đóng cửa.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh làm việc theo cá nhân để trả lời câu hỏi.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Học sinh trả lời:
Dự kiến sản phẩm của học sinh:
C4:
a. Gạch, bê tông, gỗ,. . . 
 b. Kính, lá cây, . . .
II. Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn
Để chống ô nhiễm tiếng ồn cần làm giãm độ to của tiếng ồn phát ra, ngăn chặn đường truyền âm, làm cho âm truyền theo hướng khác.
Những vật liệu được dùng làm giãm tiếng ồn truyền đến tai gọi là vật liệu các âm.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (10’)
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Yêu cầu học sinh thực hiện câu C5, C6 theo cá nhân.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
Lắng nghe các câu trả lời của học sinh.
Phân tích, đánh giá nhận xét các đáp án.
Khuyến khích các đối tượng học sinh yếu trả lời các câu hỏi 
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh thực hiện C5, C6. Thảo luận cả lớp để thống nhất câu trả lời
- Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
C5: Các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn:
Hình 15.2. Máy khoan không làm vào giờ làm việc.
Hình 15.3. Xây tường ngăn giữa chợ và lớp học.
C6: Các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn ở địa phương em:
Đề nghị mở nhạc nhỏ, tránh giờ làm việc và học tập.
Phòng hát karaoke đảm bảo không truyền âm ra bên ngoài.
II. Vận dụng:
C5: Các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn:
Hình 15.2. Máy khoan không làm vào giờ làm việc.
Hình 15.3. Xây tường ngăn giữa chợ và lớp học.
C6: Các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn ở địa phương em:
Đề nghị mở nhạc nhỏ, tránh giờ làm việc và học tập.
Phòng hát karaoke đảm bảo không truyền âm ra bên ngoài.
D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (3’)
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Giới thiệu phần “có thể em chưa biết cho học sinh tìm hiểu.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Giáo viên củng cố và nhấn mạnh kiến thức học sinh vừa đọc.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
Học sinh quan sát, lắng nghe và liên hệ với kiến thức vừa học.
* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: 
 4. Củng cố: 	4’
	- Gọi HS đọc to phần ghi nhớ và có thể em chưa biết.
	- Em hãy chỉ ra những trường hợp gây ô nhiễm tiếng ồn gần nơi em sống.
	5. Dặn dò: 	1’
	- Ôn tập các nội dung kiến thức của chương âm học
	- Trả lời phần tự kiểm tra trong tổng kết chương II. Âm học
* Rút kinh nghiệm tiết dạy.
.......................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_ly_lop_7_tiet_16_bai_15_chong_o_nhiem_tieng_on_n.doc