Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Chương 2 - Bài 3: Quy trình trồng trọt (Tiết 3,4,5) - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Vu Gia

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Chương 2 - Bài 3: Quy trình trồng trọt (Tiết 3,4,5) - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Vu Gia

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Nêu được các bước trong quy trình trồng trọt.

- Trình bày được mục đích, yêu cầu kĩ thuật của các bước trong quy trình trồng trọt.

 

doc 13 trang phuongtrinh23 26/06/2023 3110
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 7 - Chương 2 - Bài 3: Quy trình trồng trọt (Tiết 3,4,5) - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Vu Gia", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN CHỦ ĐỀ: TRỒNG TRỌT
CHƯƠNG 2: TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY TRỒNG
Ngày soạn 07/09/2022 TÊN BÀI DẠY: BAI 3-QUY TRÌNH TRỒNG TRỌT (TIẾT 3,4,5)
Môn Công nghệ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Nêu được các bước trong quy trình trồng trọt. 
- Trình bày được mục đích, yêu cầu kĩ thuật của các bước trong quy trình trồng trọt.
Phẩm chất, năng lực
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Mã hoá
2. Về năng lực
2.1.1. Năng lực công nghệ
Nhận thức công nghệ
+ Nhận biết được mục đích, yêu cầu kĩ thuật của các bước trong trồng trọt.
a2.2
Giao tiếp công nghệ
+ Sử dụng được một số thuật ngữ để trình bày về quy trình trồng trọt.
b2.2
Đánh giá công nghệ
+ Nhận xét, đánh giá được các bước trong quy trình trồng trọt.
d2.2
2.1.2. Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học
+ Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập; tự tìm hiểu để vận dụng linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học vào trong trồng trọt.
1
Năng lực giao tiếp và hợp tác
+ Biết sử dụng ngông ngữ kết hợp với hình ảnh để thảo luận, trao đổi, trình bày những vấn đề về trồng trọt.
2
3. Về phẩm chất
Phẩm chất chăm chỉ
+ Có ý thức về nhiệm vụ học tập.
+ Có ý thức vận dụng kiến thức, kỹ năng trồng trọt vào cuộc sống.
3
Phẩm chất trách nhiệm
Quan tâm đến công việc trồng trọt ở gia đình, địa phương.
4
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1. Mở đầu
 - Nêu tình huống, từ đó đặt câu hỏi: “Công việc trồng cây phải thực hiện theo trình tự thế nào nhỉ?”
- Đọc trước bài “Quy trình trồng trọt”.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
- Tranh ảnh Hình 3.1; 3.2.
- Tranh ảnh Hình 3.3; 3.4.
- Tranh ảnh Hình 3.5.
- Tranh ảnh Hình 3.6.
- Tranh ảnh Hình 3.7.
- Quan sát các công việc chuẩn bị đất trồng
- Quan sát, tìm hiểu việc chuẩn bị cây giống.
- Quan sát, tìm hiểu hình thức gieo trồng.
- Quan sát, tìm hiểu mục đích, các biện pháp chăm sóc cây trồng.
- Quan sát, tìm hiểu các phương pháp thu hoạch.
Hoạt động 3. Luyện tập
- Tranh ảnh Hình 3.8.
- Quan sát các công việc làm đất
Hoạt động 4. Vận dụng
- Tranh ảnh các giai đoạn phát triển của cây
- Quan sát các giai đoạn phát triển của cây tại địa phương.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1: 
1. Chuẩn bị đất trồng 
2. Chuẩn bị giống cây trồng
Tiết 2: 
3. Gieo trồng
4. Chăm sóc cây
Tiết 3: 
5. Thu hoạch
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Mã hoá)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án đánh giá
Hoạt động 1. Mở đầu
(10 phút)
3
2
- Những công việc thực hiện khi trồng cây.
- Từ đó giáo viên dẫn dắt học sinh về tìm hiểu quy trình trồng cây đúng kĩ thuật
-PP:dạy học hợp tác
-KT:công não
Phiếu trả lời của học sinh, nội dung trả lời thông qua vấn đáp
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
(125 phút)
Hoạt động 2.1. Chuẩn bị đất trồng
(15 phút)
a2.2
Mục đích, trình tự nội dung và yêu cầu kĩ thuật của các bước chuẩn bị đất trồng.
-PP:dạy học hợp tác
-KT:công não 
Nội dung trả lời của học sinh
Tranh ảnh SGK
Hoạt động 2.2. Chuẩn bị giống cây trồng
(25 phút)
2
Mục đích, trình tự nội dung và yêu cầu kĩ thuật của các bước chuẩn bị giống cây trồng
-PP:dạy học hợp tác
-KT:công não
Nội dung trả lời của học sinh
Tranh ảnh SGK
Hoạt động 2.3. Gieo trồng (15 phút)
4
Mục đích, trình tự nội dung và yêu cầu kĩ thuật của các bước gieo trồng.
-PP:dạy học giải quyết vấn đề
-KT:công não, phòng tranh
Nội dung trả lời của học sinh
Tranh ảnh SGK
Hoạt động 2.4. Chăm sóc cây
(25 phút)
3
Mục đích, trình tự nội dung và yêu cầu kĩ thuật của các công việc chăm sóc cây.
-PP:dạy học giải quyết vấn đề
-KT:công não, phòng tranh
Nội dung trả lời của học sinh
Tranh ảnh SGK.
Hoạt động 2.5. Thu hoạch
(20 phút)
b2.2
d2.2
Mục đích, trình tự nội dung và yêu cầu kĩ thuật của các bước thu hoạch sản phẩm
-PP:dạy học giải quyết vấn đề
-KT:công não, phòng tranh
Nội dung trả lời của học sinh
Tranh ảnh SGK
Hoạt động 3. Luyện tập
(10 phút)
2
Các bài tập phần Luyện tập SHS
-PP:dạy học hợp tác
-KT:công não
Nội dung trả lời của học sinh
Hoạt động 4. Vận dụng
(10phút)
3
Bài tập phần Vận dụng trong SHS
-PP:dạy học hợp tác
-KT:công não
Nội dung trả lời của học sinh
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Mờ đầu (5 phút)
a. Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về trồng cây
b. Nội dung: Tình huống và câu hỏi ở phần Mở đầu SGK
c. Sản phẩm dự kiến: Nhu cầu tìm hiểu quy trình trồng trọt.
d. Tổ chức hoạt động dạy học
*Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV nêu tình huống ở phần mở đầu SGK và đặt câu hỏi “ Công việc trồng cây phải thực hiện theo trình tự như thế nào”?
+ Yêu cầu HS kể: các công việc khi trồng cây, cách thực hiện từng công việc trồng cây.
*Thực hiện nhiệm vụ: 
+ HS nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ với nhau
* Báo cáo, thảo luận:
- Cá nhân HS trả lời, những HS còn lại có thể nhận xét, bổ sung. 
- GV bổ sung, hoàn chỉnh, sửa chữa (nếu có).
* Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc của một số cá nhân học sinh, tuyên dương những cá nhân làm việc tích cực, khích lệ, động viên cá nhân chưa hoạt động sôi nổi, còn nhút nhát.
Hoạt động 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (125 phút)
Hoạt động 2.1. Chuẩn bị đất trồng (15 phút)
 a. Mục tiêu: Giúp HS trình bày được mục đích và yêu cầu kĩ thuật của các bước chuẩn bị đất trồng.
b. Nội dung: Mục đích, trình tự, nội dung và yêu cầu kĩ thuật của các bước chuẩn bị đất trồng.
c. Sản phẩm dự kiến: Các bước chuẩn bị đất trồng.
Nếu đất trồng không được chuẩn bị tốt, vụ mùa sẽ bị ảnh hưởng:
· Cây cỏ dại trong đất trồng.
· Sinh vật gây hại cho cây trồng trong đất.
=> Vụ mùa thất thu
Các yêu cầu chuẩn bị đất:
· Làm đất trở nên tơi xốp, đủ độ ẩm và chất dinh dưỡng
· Loại bỏ các chất độc hại, cỏ dại và mầm sâu, bệnh gây hại cho cây trồng.
· Tạo luống, đắp mô phù hợp với từng loại cây trồng (dễ chăm sóc, chống ngập úng, tạo tầng đất dày cho cây phát triển).
d. Tổ chức hoạt động dạy học
*Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV yêu cầu HS quan sát hình 3.1 và chỉ ra các giai đoạn chuẩn bị đất trồng.
+ GV phân tích hình ảnh và dẫn dắt HS nhận biết công việc làm đất.
+ GV yêu cầu HS quan sát hình 3.2 và thảo luận (Mỗi nhóm 5-6 bạn), trả lời câu hỏi: Nếu đất trồng không được chuẩn bị tốt thì vụ mùa sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? 
+ GV dẫn dắt HS nêu được mục đích của làm đất.
+ GV gợi mở vấn đề: Chuẩn bị đất như thế nào là đạt yêu cầu? Phân tích chi tiết việc chuẩn bị đất và yêu cầu cần đạt cho từng công việc.
+ GV yêu cầu nhắc lại những thông tin vừa tìm được, đúc kết thành kiến thức của bài học.
* Thực hiện nhiệm vụ:	
+ HS nghiên cứu quan sát hình SGK để tiến hành thảo luận nhóm (5-6 bạn), thời gian 7 phút
+ Nhóm tiến hành thảo luận: Chỉ ra các giai đoạn chuẩn bị đất trồng; Phân tích chi tiết các công việc chuẩn bị đất trồng; Nêu yêu cầu cần đạt của từng công việc. Sau đó, tiến hành báo cáo. 
+ Một vài HS nhắc lại những thông tin vừa tìm được, đúc kết thành kiến thức của bài học.
* Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện nhóm báo cáo và giải thích, thành viên còn lại có thể nhận xét, bổ sung. 
- GV bổ sung, hoàn chỉnh, sửa chữa (nếu có).
* Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc của các nhóm và từng cá nhân học sinh, tuyên dương những nhóm, cá nhân làm việc tích cực, khích lệ, động viên những nhóm, cá nhân chưa hoạt động sôi nổi.
Hoạt động 2.2. Chuẩn bị giống cây trồng (20 phút)
a. Mục tiêu: Giúp HS trình bày được mục đích và yêu cầu kĩ thuật của các bước chuẩn bị giống cây trồng.
b. Nội dung: Mục đích, trình tự, nội dung và yêu cầu kĩ thuật của các bước chuẩn bị giống cây trồng
c. Sản phẩm: Mục đích, trình tự, yêu cầu kĩ thuật của các bước chuẩn bị giống cây trồng
d. Tổ chức hoạt động 
* Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV yêu cầu HS quan sát hình 3.3 và hình 3.4, phân chia nhóm (5- 6 bạn) và chia nhiệm vụ thành viên trong nhóm trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 1.
+ GV có thể giới thiệu thêm thời gian ngâm ủ hạt.
* Thực hiện nhiệm vụ:	
+ HS phân chia nhóm, tự phân chia nhiệm vụ trong nhóm hoàn thành phiếu học tập.
+ Nhóm HS có thể nêu khó khăn để GV giúp đỡ kịp thời.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV báo hết thời gian 10 phút thảo luận
- Đại diện nhóm báo cáo và giải thích, thành viên còn lại có thể nhận xét, bổ sung.
- GV bổ sung, hoàn chỉnh, sửa chữa (nếu có).
* Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc của các cặp đôi học sinh, tuyên dương những cặp đôi làm việc tích cực, khích lệ, động viên những cặp đôi chưa hoạt động sôi nổi.
Câu 1: 
 - Cây con hình b không nên chọn trồng. Vì có mầm sâu, bệnh hại.
Câu 2:
- Cắt tỉa lá bị sâu, bệnh
- Sử dụng bả, vợt, bẫy đèn hoặc thuốc hóa học, chế phẩm sinh học để diệt sâu, bệnh hại.
Câu 3:
- Hình b, vì đã mọc mầm. Hình a chưa lên mầm.
Tiết 2
Hoạt động 2.3. Gieo trồng (15 phút)
a. Mục tiêu: Giúp HS trình bày được mục đích và yêu cầu kĩ thuật của các bước gieo trồng
b. Nội dung: Mục đích, trình tự, nội dung và yêu cầu kĩ thuật của các bước gieo trồng
c. Sản phẩm: Mục đích, trình tự, yêu cầu kĩ thuật của các bước gieo trồng.
d. Tổ chức hoạt động dạy học
* Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV yêu cầu HS quan sát hình 3.5 và trả lời câu hỏi: “Trình bày các hình thức gieo trồng?”.
* Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS quan sát, lắng nghe và trình bày câu trả lời.
+ HS khác sẽ nhận xét, bổ sung. Cuối cùng, nghe GV chốt vấn đề.
 * Báo cáo, thảo luận:
- Gọi vài HS trình bày câu trả lời.
- GV bổ sung, hoàn chỉnh, sửa chữa (nếu có).
 * Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc của học sinh, tuyên dương những HS làm việc tích cực.
+ Xác định thời vụ, phương tiện, cách thức gieo trồng.
 + Kiểm tra hạt giống hoặc cây giống và đất trồng.
 + Tiến hành gieo trồng
Hoạt động 2.4. Chăm sóc cây (25 phút)
a. Mục tiêu: Giúp HS trình bày được mục đích và yêu cầu kĩ thuật của các công việc chăm sóc cây.
b. Nội dung: Mục đích, nội dung và yêu cầu kĩ thuật của các công việc chăm sóc cây.
c. Sản phẩm dự kiến: Mục đích, yêu cầu kĩ thuật của các công việc chăm sóc cây.
d. Tổ chức hoạt động dạy học
* Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV yêu cầu HS quan sát hình 3.6
Thảo luận(5- 6 bạn) trong thời gian là 5 phút và đại diện nhóm trả lời vào phiếu học tập số 2, các câu hỏi sau: 
Câu 1: So sánh sự phát triển của 2 cây?
Câu 2: Vì sao cùng một giống cây, cùng loại đất trồng và điều kiện khí hậu, các cây trồng lại có thể phát triển khác nhau?
Câu 3: Vì sao cần tỉa, dặm cây sau một thời gian gieo trồng?
Câu 4: Khi chăm sóc cây trồng, cần áp dụng những biện pháp nào để đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường?
* Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS phân chia nhóm ( Nhóm 1: câu 1; Nhóm 2: câu 2; Nhóm 3: câu 3; Nhóm 4: câu 4)
+ HS quan sát hình ảnh và thảo luận trả lời câu hỏi trong thời gian 5 phút hoàn thành các nhiệm vụ đã giao.
- Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận ghi vào phiếu học tập, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
c. Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện nhóm báo cáo và giải thích, thành viên còn lại có thể nhận xét, bổ sung.
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét.
d. Kết luận, nhận định:
- GV: Nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ và đánh giá mức độ hoàn thành của HS.
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe
- GV chốt kiến lại
Câu 1: 
 + Cây ở hình 3.6a sinh trưởng và phát triển tốt hơn cây ở Hình 3.6b. 
 + Cùng một giống cây, cùng loại đất trồng và điều kiện khí hậu, các cây trồng phát triển khác nhau như vậy là do cách chăm sóc cây khác nhau.
Câu 2: 
- Cần tỉa, dặm cây sau một thời gian gieo trồng để bảo vệ, phòng trừ các yếu tố gây hại cho cây:
- Bỏ cây yếu, bị sâu, bệnh, chỗ cây mọc dày.Trồng dặm cây khỏe vào chỗ hạt không mọc, cây bị chết.
- Đảm bảo khoảng cách, mật độ cây.
Câu 3: 
- Khi chăm sóc cây trồng, cần áp dụng những biện pháp để đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường là:
 + Hạn chế sử dụng các chất hóa học.
 + Đối với tưới tiêu nước, cần tạo rãnh thoát, tránh để nước ứ động gây thối rễ.
 + Khi bón phân, vun xới, tỉa, dặm diệt cỏ dại và phòng trừ sâu cần đeo bao tay và xử lý rác thải đúng nơi quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường.
Hoạt động 2.5. Tìm hiểu về thu hoạch (20 phút)
a.Mục tiêu: Giúp HS trình bày được mục đích và yêu cầu kỹ thuật của việc thu hoạch cây trồng.
b. Nội dung: Mục đích, trình tự, nội dung và yêu cầu kỹ thuật trong thu hoạch sản phẩm cây trồng.
c. Sản phẩm dự kiến: Mục đích, trình tự, nội dung và yêu cầu kỹ thuật của các bước thu hoạch sản phẩm cây trồng.
d. Tổ chức hoạt động dạy học
* Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV phân nhóm dạng cặp đôi, phân chia nhiệm vụ.
+ GV cho HS quan sát hình phương pháp thu hoạch
+ HS thảo luận trả lời câu hỏi:
 - Nêu phương pháp thu hoạch ứng với mỗi hình?
 - Nêu phương pháp thu hoạch ở địa phương mà em biết? cho ví dụ minh hoạ cho từng phương pháp?
 - Vì sao mỗi loại cây trồng lại có phương pháp thu hoạch khác nhau?
 - Trình tự thu hoạch?
 - Yêu cầu kỹ thuật khi thu hoạch?
+ GV quan sát các nhóm để hỗ trợ kịp thời.
+ Hết thời gian thảo luận, GV yêu các nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung. Cuối cùng GV chốt lại vấn đề.
* Thực hiện nhiệm vụ:	
+ HS mỗi nhóm, tự phân chia nhiệm vụ trong nhóm.
+ HS quan sát hình ảnh và thảo luận (3 phút) trả lời câu hỏi hoàn thành các nhiệm vụ đã được giao.
+ Nhóm HS có thể nêu khó khăn để GV giúp đỡ kịp thời.
 * Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện nhóm báo cáo và giải thích, thành viên còn lại có thể nhận xét, bổ sung.
+ GV bổ sung, hoàn chỉnh, sửa chữa (nếu có).
+ GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc của các cặp đôi học sinh, tuyên dương những cặp đôi làm việc tích cực, khích lệ, động viên những cặp đôi chưa hoạt động sôi nổi.
 * Kết luận, nhận định:
- Thu hoạch nhằm mục đích đảm bảo số lượng và chất lượng sản phẩm trồng trọt đạt tiêu chuẩn. Để thu hoạch, đầu tiên cần kiểm tra sản phẩm cây trồng, sau đó tiến hành thu hoạch sản phẩm.
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP (10 phút)
a. Mục tiêu : Giúp HS hiểu rõ hơn về các công việc trong quy trình làm đất
b. Nội dung: Các công việc trong quy trình làm đất
c. Sản phẩm dự kiến: Đáp án các bài tập phần Luyện tập SGK
d. Tổ chức hoạt động dạy học
* Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV phân nhóm dạng cặp đôi, phân chia nhiệm vụ.
+ GV cho HS quan sát hình và hoàn thành bài tập
* Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS mỗi nhóm, tự phân chia nhiệm vụ trong nhóm.
+ HS quan sát hình ảnh và thảo luận trả lời câu hỏi hoàn thành các nhiệm vụ đã được giao.
 * Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện nhóm báo cáo và giải thích, thành viên còn lại có thể nhận xét, bổ sung.
- GV bổ sung, hoàn chỉnh, sửa chữa (nếu có). Khen gợi các nhóm có kết quả chính xác
 * Kết luận, nhận định:
+ 1b; 2d; 3a; 4c
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (10 phút)
a.Mục tiêu: Giúp HS vận dụng những vấn đề liên quan đến quy trình trồng trọt vào thực tiễn trồng trọt ở gia đình.
b. Nội dung: Bài tập phần Vận dụng trong SHS
c. Sản phẩm dự kiến: Đáp án các bài tập phần Vận dụng trong SHS.
d. Tổ chức hoạt động dạy học
* Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV nêu cụ thể yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể để HS biết thực hiện cho đúng. 
+ GV chiếu các câu hỏi ở phần vận dụng, đồng thời gợi ý nội dung câu hỏi để giúp HS có định hướng ban đầu để giải quyết bài tập.
* Thực hiện nhiệm vụ:	
+ HS tập trung nghe GV hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ở phần vận dụng.
+ HS quan sát màng chiếu các câu hỏi, nghe GV định hướng nội dung câu bài tập.
 * Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện nhóm báo cáo và giải thích, thành viên còn lại có thể nhận xét, bổ sung.
- GV bổ sung, hoàn chỉnh, sửa chữa (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc của từng học sinh, tuyên dương những học sinh làm việc tích cực, khích lệ, động viên những học sinh chưa hoạt động sôi nổi.
 * Kết luận, nhận định:
 Đầu giờ tiết học sau, các nhóm nộp sản phẩm học tập. Tiết học sau GV nhận xét, đánh giá các sản phẩm học tập các nhóm đã nộp.
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC 
A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI
TÊN CHỦ ĐỀ: TRỒNG TRỌT
CHƯƠNG 2: TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY TRỒNG
1. Chuẩn bị đất trồng
- Chuẩn bị đất trồng nhằm đảm bảo cho cây sinh trưởng, phát triển tốt. 
- Chuẩn bị đất trồng được thực hiện theo trình tự: 
 + Xác định diện tích đất trồng.
 + Vệ sinh đất trồng.
 + Làm đất và cải tạo đất.
2. Chuẩn bị giống cây trồng
- Chuẩn bị giống có mục đích đảm bảo hạt giống, cây con khỏe mạnh, sạch sâu, bệnh, đủ số lượng giống để gieo.
- Các bước thực hiện:
 + Lựa chọn giốn để gieo
 + Xử lí giống trước khi gieo trồng.
 + Kiểm tra số lượng hạt giống/ cây con.
3. Gieo trồng
- Mục đích giúp cây được trồng ở điều kiện khí hậu, mật độ thích hợp.
- Các bước thực hiện:
 + Xác định thời vụ, phương tiện, cách thức gieo trồng.
 + Kiểm tra hạt giống hoặc cây giống và đất trồng.
 + Tiến hành gieo trồng.
4. Chăm sóc cây
- Mục đích nuôi dưỡng, bảo vệ, phòng trừ các yếu tố gây hại cho cây trồng.
- Các công việc chăm sóc cây trồng:
 + Tỉa, dặm cây.
 + Làm cỏ, vun xới.
 + Bón phân thúc.
 + Tưới, tiêu nước
 + Phòng trừ sâu, bệnh.
5. Thu hoạch
- Thu hoạch nhằm mục đích đảm bảo số lượng và chất lượng sản phẩm trồng trọt đạt tiêu chuẩn. 
- Phương pháp thu hoạch: Hái (Cam, Quýt ), nhổ (Khoai mì, Su hào ), đào (Khoai lang, Củ gừng ), cắt ( Lúa, Hoa ).
- Thu hoạch, sản phẩm cây trồng thực hiện theo trình tự: kiểm tra sản phẩm cây trồng, sau đó tiến hành thu hoạch sản phẩm.
B. CÁC HỒ SƠ KHÁC
Phiếu học tập số 1
Câu hỏi
Trả lời
Câu 1: Hình 3.3: Cây con trong hình nào không nên chọn để trồng? Vì sao?
- Cây con hình b không nên chọn trồng. Vì có mầm sâu, bệnh hại.
Câu 2: Hình 3.3: Cây con bị sâu hại, thì nên xử lí như thế nào trước khi trồng?
- Cắt tỉa lá bị sâu, bệnh
- Sử dụng bả, vợt, bẫy đèn hoặc thuốc hóa học, chế phẩm sinh học để diệt sâu, bệnh hại.
Câu 3: Hình 3.4a hay hình 3.4b: Hạt lúa ở hình nào có thể đem gieo trồng ngày? Vì sao?
- Hình b, vì đã mọc mầm. Hình a chưa lên mầm.
- Phiếu học tập số 2
Câu hỏi
Trả lời
Câu 1: So sánh sự phát triển của 2 cây?
- Cây ở hình 3.6a sinh trưởng và phát triển tốt hơn cây ở Hình 3.6b. 
Câu 2: Vì sao cùng một giống cây, cùng loại đất trồng và điều kiện khí hậu, các cây trồng lại có thể phát triển khác nhau?
- Cùng một giống cây, cùng loại đất trồng và điều kiện khí hậu, các cây trồng phát triển khác nhau như vậy là do cách chăm sóc cây khác nhau.
Câu 3: Vì sao cần tỉa, dặm cây sau một thời gian gieo trồng?
- Cần tỉa, dặm cây sau một thời gian gieo trồng để bảo vệ, phòng trừ các yếu tố gây hại cho cây:
- Bỏ cây yếu, bị sâu, bệnh, chỗ cây mọc dày.Trồng dặm cây khỏe vào chỗ hạt không mọc, cây bị chết.
- Đảm bảo khoảng cách, mật độ cây.
Câu 4: Khi chăm sóc cây trồng, cần áp dụng những biện pháp nào để đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường?
- Khi chăm sóc cây trồng, cần áp dụng những biện pháp để đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường là:
 + Hạn chế sử dụng các chất hóa học.
 + Đối với tưới tiêu nước, cần tạo rãnh thoát, tránh để nước ứ động gây thối rễ.
 + Khi bón phân, vun xới, tỉa, dặm diệt cỏ dại và phòng trừ sâu cần đeo bao tay và xử lý rác thải đúng nơi quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường.
Sách bài tập Công nghệ 7.

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_7_chuong_2_bai_3_quy_trinh_tr.doc