Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường - Phạm Thị Uyên
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
- Năng lực chung:
*Giải thích được tác dụng của sự đa dạng về thế giới, văn hóa, con ngườivà môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống.
*Nhận biết được những nguy cơ từ môi trường tự nhiênvà xã hội ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.
* Đánh giá được sự hợp lý, chưa hợp lý của kế hoạch hoạt động.Năng lực giao tiếp, hợp tác, tự chủ , giải quyết vấn đề.
- Năng lực riêng: Biết cách ứng phó với nguy cơ rủi ro từ môi trường tự nhiên và xã hội.
2, Phẩm chất
*Yêu quê hương đất nước,nhân ái, trách nhiệm.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
* SGK, KHBD.
*Sưu tầm, tìm hiểu một số thông tin tư liệu ( tranh ảnh, video,bài viết) về cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.Một số bài hát thiếu nhi về chủ đề môi trường sống.
* Một số tư liệu về hiệu ứng nhà kính đối với sự sống trên trái đất.
* Đi thăm cảnh quan thiên nhiên ở địa phương và liên hệ với cộng đồng nơi tổ chức cho hs đến làm chiến dịch truyền thông.
* Máy tính,ti vi, loa đài. máy chiếu (nếu cần).
2. Đối với học sinh
*SGK, tìm hiểu thông tin bài học qua các kênh thông tin khác nhau như sách báo,ti vi.
* Giấy nhớ các màu khác nhau, bút sáp, sáp màu, giấy Ao, A4.
*Nghiên cứu trước các nội dung của chủ đề.
Trường: THCS XÃ PHÚC THẮNG Họ và tên giáo viên: PHẠM THỊ UYÊN Tổ: KHXH Ngày soạn: / / CHỦ ĐỀ 7: EM VỚI THIÊN NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG. (Số tiết: 04) Sau chủ đề này, HS sẽ: *Thiết kế được một số sản phẩm thể hiện sự hiểu biết , cảm xúc của bản thân sau chuyến tham quancảnh quan thiên nhiên. *Thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnhtại những nơi đến tham quan. * Tìm hiểu được ảnh hưởng của hiệu hứng nhà kính đến sự sống trên trái đất . * Thực hiện được chiến dịch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính bằng các hình thức khác nhau. I. MỤC TIÊU Về năng lực Năng lực chung: *Giải thích được tác dụng của sự đa dạng về thế giới, văn hóa, con ngườivà môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống. *Nhận biết được những nguy cơ từ môi trường tự nhiênvà xã hội ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. * Đánh giá được sự hợp lý, chưa hợp lý của kế hoạch hoạt động.Năng lực giao tiếp, hợp tác, tự chủ , giải quyết vấn đề. Năng lực riêng: Biết cách ứng phó với nguy cơ rủi ro từ môi trường tự nhiên và xã hội.. 2, Phẩm chất *Yêu quê hương đất nước,nhân ái, trách nhiệm. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Đối với giáo viên * SGK, KHBD. *Sưu tầm, tìm hiểu một số thông tin tư liệu ( tranh ảnh, video,bài viết) về cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.Một số bài hát thiếu nhi về chủ đề môi trường sống. * Một số tư liệu về hiệu ứng nhà kính đối với sự sống trên trái đất. * Đi thăm cảnh quan thiên nhiên ở địa phương và liên hệ với cộng đồng nơi tổ chức cho hs đến làm chiến dịch truyền thông. * Máy tính,ti vi, loa đài. máy chiếu (nếu cần). Đối với học sinh *SGK, tìm hiểu thông tin bài học qua các kênh thông tin khác nhau như sách báo,ti vi.... * Giấy nhớ các màu khác nhau, bút sáp, sáp màu, giấy Ao, A4. *Nghiên cứu trước các nội dung của chủ đề. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC NỘI DUNG 1:CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN QUÊ HƯƠNG TÔI (2 tiết) HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (2-3p) a, Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và tích cực tham gia các hoạt động để hoàn thành nội dung bài học. b, Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS thực hiện. c, Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và hoàn thành nhiệm vụ được giao . d, Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi :Thi kể tên các cảnh đẹp thiên nhiên của quê hương , đất nước. + GV chia hs làm 2 đội và phổ biến cách chơi :Các đội thay nhau kể tên các cảnh đẹp thiên nhiên của quê hương, đất nước. Đến lượt đội mình đội nào không kể tiếp được ( đội bạn sẽ đếm từ 5-1) hoặc kể không chính xác thì đội đó sẽ thua. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi. Lưu ý: Không được kể lặp lại tên cảnh quan mà đội bạn đã kể. Kết thúc trò chơi GV giới thiệu hoạt động 1: 2, HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (35-38p) Hoạt động 1: Chia sẻ thu hoạch của bản thân sau khi đi tham quan cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. a, Mục tiêu: HS chia sẻ những hiểu biết , cảm xúc và hành vi của mình sau chuyến đi tham quan cảnh quan thiên nhiên địa phương. b, Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe,xem trong SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi. c, Sản phẩm học tập: HS làm việc nhóm và trả lời câu hỏi. d, Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS chia sẻ theo gợi ý trong SGK +Hãy chia sẻ những hiểu biết, cảm xúc của bản thân về cảnh quan thiên nhiên địa phươngmà em đã đến thăm và những hành vi, việc làm em đã thực hiện để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên nơi đó? - GV hướng dẫn Hs: + Hiểu biết về cảnh quan thiên nhiên gồm tên cảnh quan, địa điểm, những điểm nổi bật. +Cảm xúc: Vui vẻ , hào hứng vì được tham quan một cảnh quan thiên nhiên mang đầy ý nghĩa lịch sử và văn hóa + Những hành vi, việc làm đã thực hiện để bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh nơi tham quan : Bỏ rác đúng nơi quy định, không phá cây, hái hoa, giẫm lên cỏ, không vẽ bậy... Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trình bày trước lớp . -Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + Các nhóm thảo luận đưa ra ý kiến của mình, cử đại diện trình bày. + Hs trong lớp lắng nghe và thảo luận chung - GV yêu cầu HS: Nêu cảm nhận và những điều rút ra được qua phần trình bày của các nhóm . - Gv có thể giới thiệu thêm cho các em về cảnh quan thiên nhiên ở Tỉnh Nam Định như Đền Trần, Tượng đài Trần Hưng Đạo, Núi Ngăm qua video và đôi lời giới thiệu + Đền Trần ( Di tích truyền thống NĐ- Chiếu hỉnh ảnh cho hs quan sát) Địa chỉ: Trần Thừa Phường Lộc Vượng TP Nam Định. Thành lập: 1695 Được công nhận là di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật ngày 27/9/2012. Điểm nổi bật là có 3 công trình kiến trúc và có nhiều thông tin về các đời Vua Trần. Khai ấn vào rạng sáng 15 tháng giêng âm lịch, tổ chức lễ hội vào 15-20 tháng 8 âm lịch hàng năm nhằm tri ân công của 14 vị Vua Trần + Tượng đài Trần Hưng Đạo Địa chỉ : Quảng trường 3-2 Nam Định Cao 10,22m nặng 21 tấn....... Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuyển sang nội dung mới. 1.Chia sẻ thu hoạch của bản thân sau khi đi tham quan cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. Địa phương chúng ta có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, chúng ta hãy khám phá, yêu quý , tự hào về những cảnh quan thiên nhiên quê hương, mỗi chúng ta cần phải tham gia bảo vệ bằng những hành vi , việc làm cụ thể. 3, HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (30-35p) Hoạt động 2: Thiết kế sản phẩm về cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. a,Mục tiêu: HS thiết kế được các sản phẩm thể hiện sự hiểu biết, cảm xúc của bản thân sau chuyến tham quan cảnh quan thiên nhiên. b,Nội dung: GV nêu yêu cầu, Hs thực hiện. c,Sản phẩm học tập: Sản phẩm thiết kế của HS. d,Tổ chức thực hiện: - GV cho HS hoạt động cá nhân, nhóm ( tùy chọn) và yêu cầu HS thiết kế sản phẩm theo những mặt sau: + Nội dung sản phẩm : Là giới thiệu vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên, thể hiện được cảm xúc trân quý, tự hào của bản thân về cảnh quan thiên nhiên , kêu gọi mọi người bảo vệ, giữ gìn. + Hình thức sản phẩm:Đa dạng có thể là vật chất( như tranh, ảnh,nón lá,tờ rơi...) hoặc phi vật chất như các bài hát, bài múa, tiểu phẩm, bài thơ... - HS làm việc cá nhân, nhóm. + Các nhóm thảo luận, hợp tác giải quyết vấn đề nảy sinh khi thực hiện nhiệm vụ chung. + GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ hs nếu cần. - Hoàn thiện sản phẩm đã thiết kế. 4,HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (8-10p) Hoạt dộng 3:Thực hiện các quy định về bảo vệ cảnh quan thiên nhiên,di tích, danh lam thắng cảnh. a,Mục tiêu: HS có ý thức tự giác thực hiện những hành vi, việc làm theo quy định để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. - Vận động mọi người cùng thực hiện. b,Nội dung: GV hướng dẫn HS, HS thực hiện c,Sản phẩm học tập:Những chia sẻ của HS. d,Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều học hỏi sau khi tham gia các hoạt động. - HS nêu những cảm nhận và những điều học hỏi được sau khi tham gia các hoạt động như: Biết thêm được nhiều cảnh quan thiên nhiên, biết tự hào,gìn giữ và yêu quý bằng những việc làm thiết thực. GV TỔNG KẾT: - Nhận xét về thái độ, ý thức tham gia các hoạt động của từng thành viên( nhóm ) trong lớp. - KL: Chúng ta rất yêu quý và tưk hào về những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹpcủa địa phương. Càng yêu quý tự hào, chúng ta càng cần phải tự giác thực hiện những hành vi,việc làm cần thiết để gìn giữ, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và nhắc nhở mọi người xung quanh cùng thực hiện. 5,Kế hoạch đánh giá (2-4 p) Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú Đánh giá thường xuyên (GV đánh giá HS, HS đánh giá HS) - Vấn đáp. - Kiểm tra thực hành, - Các loại câu hỏi vấn đáp, bài tập thực hành. Hướng dẫn về nhà: Tìm hiểu nội dung 2 của Chủ đề 7. Tìm bài hát có chủ đề về bảo vệ môi trường. NỘI DUNG 2 : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG,GIẢM THIỂU HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH (2 tiết) HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3-5p) a, Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và tích cực tham gia các hoạt động để hoàn thành nội dung bài học. b, Nội dung: GV hướng dẫn hs thực hiện nội dung . c, Sản phẩm học tập: HS trình bày bài hát theo nhạc. d, Tổ chức thực hiện: - GV gt với các em 2 bài hát : 1. Bài hát :Trái đất này là của chúng mình. Sáng tác Trương Quang Lục Thơ Định Hải. 2. Bài hát: Điều đó tùy thuộc hành động của bạn. Sáng tác Vũ Kim Dung. Mở nhạc cho HS hát cùng GV giới thiệu dânc dắt vào hoạt động 1 2, HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30-35p) Hoạt động 1:Tìm hiểu về ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên trái đất và biện pháp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. a, Mục tiêu: Hs trình bày được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên Trái đất và nêu những biện pháp khắc phục. b, Nội dung: GV nêu vấn đề; HS lắng nghe và trình bày . c, Sản phẩm học tập: Phần trả lời của hs . d, Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS làm việc chia sẻ trong nhóm. + Thảo luận nhóm về ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên trái đất? (Về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, sức khỏe của con người) + Nêu biện pháp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? ( Trồng nhiều cây xanh, hạn chế sử dụng năng lượng hóa thạch). - GV hướng dẫn Hs: + Mỗi nhóm thảo luận ghi kết quả ra giấy Ao hoặc trình chiếu ( hoặc viết dưới dạng văn bản, sơ đồ...) do các em chọn . + Sau khi ghi chép xong cử đại diện nhóm trình bày. _ GV yêu cầu hs nêu những điều rút ra được qua phần trình bày của các nhóm. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo và đưa ra các ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính: -Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện các nhóm trả lời.( Có thể yêu cầu mỗi nhóm trình bày một khía canh) - GV mời một số HS khác nêu cảm nhận và những điều rút ra qua chia sẻ của các nhóm . Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét kết quả hoạt động của các nhóm và kết luận, chuyển nội dung mới. 1.Tìm hiểu về ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên trái đất và biện pháp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. - Hiệu ứng nhà kính ảnh hưởng rất lớn đến sự sống trên Trái đất cụ thể: + Về khí hậu: Gây ra sự nóng lên toàn cầu, hiện tượng thời tiết cực đoan và bất thường , nhiều vùng bị hạn hán kéo dài, trong khi hiều vùng đất thấp bị lũ lụt, ngập úng, sạt lở... + Về cảnh quan thiên nhiên: Làm thay đổi cảnh quan thiên nhiên, diện tích băng ở Bắc cực và Nam cực thu hẹp, diện tích rừng bị thu hẹpdo cháy rừng tự phát vì nắng nóng.Nhiều vùng đất bị nhấn chìm do nước biển dâng, nhiều vùng đất bị xói mòn, sa mạc hóa; một số loài thực, động vật không thích nghi được với điều kiện sống mới đang dần bị biến mất..... + Về sức khỏe con người: Hệ miễn dịch của con người bị suy giảm, nhiều loại bệnh mới xuất hiện, một số dịch bệnh bùng phát .... - Biện pháp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính: + Trồng nhièu cây xanh, tiết kiệm điện, nước, hạn chế xử dụng các nhiên liệu hóa thạch. + Tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, tăng cường sử dụng xe đạp, hạn chế xử dụng ôtô, mô tô, xe máy, nhất là khi những phương tiện này đã quá hạn sử dụng... 3, HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP ( 30-35p) Hoạt động 2 : Xây dựng kế hoạch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. a,Mục tiêu: HS xây dựng được kế hoạch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. b,Nội dung: GV giao nhiệm vụ HS thực hiện. c,Sản phẩm học tập: Bài truyền thông của hs.. d,Tổ chức thực hiện: - GV chia HS thành 4 nhóm và yêu cầu HS: + Dựa trên kết quả điều tra, tìm hiểu về ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên trái đất và các biện pháp khắc phục để lựa chọn dối tượng và hình thức truyền thông của nhóm. +Tham khảo VD trong SGK trang 50 để xay dựng kế hoạch. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ: + Các nhóm thảo luận lựa chọn đối tượng truyền thông, nội dung truyền thông, hình thức truyền thông và xây dựng kế hạch truyền thông cụ thể. + Đại diện nhóm lên chia sẻ bài truyền thông của nhóm . + Thảo luận chung, góp ý . + Các nhóm điều chỉnh ,bổ sung, hoàn thiện lại kế hoạch truyền thông đã xây dựng. - GV nhận xét: 4,HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (8-10p) HĐ3: Thực hiện chiến dịch truyền thông theo kế hoạch đã xây dựng. a,Mục tiêu: HS thực hiện được chiến dịch truyền thông theo kế hoạch đã xây dựng b,Nội dung: GV hướng dẫn cho HS thực hiện KH truyền thông ở gia đình và cộng đồng. c,Sản phẩm học tập: Báo cáo kết quả thực hiện chiến dịch truyền thông của nhóm. d,Tổ chức thực hiện: - GV hướng dẫn HS thực hiện chiến dịch truyền thông theo kế hoạch đã xây dựng. +Yêu cầu hs chia sẻ những điều học hỏi được sau khi tham gia các hoạt động. - GV kết luận:Hiệu ứng nhà kính là hiện tượng không khí Trái đất nóng dần lên bởi các bức xạ của Mặt trời xuyên qua tầng khí quyển. Lúc này,mặt đất hấp thu nhiệt và bức xạ theo những đường sóng dài vào khí quyển khiến kông khí nóng dần lên. Hiệu ứng nhà kínhcó ảnh hưởng tiêu ctực đến sự sống trên Trái đất . Do vậy, thực hiện những biện pháp cần thiết để giảm thiểu hiệu ứng nhà kính là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, dân tộc, và của toàn nhân loại. HS chúng ta cần tự giác thực hiện những hành vi việc làm để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính và truyền thông nâng cao nhận thức cho bạn bè, người thânvà những người xung quanh cùng thực hiện + Nhận xét thái độ tham gia các hoạt động của HS. 5,Kế hoạch đánh giá (3-5p) Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú Đánh giá thường xuyên (GV đánh giá HS, HS đánh giá HS) -Vấn đáp. - Thưc hành - KT viết -Câu hỏi vấn đáp. - Bài Th . - Phiếu hỏi. Kế hoạch đánh giá chủ đề 7 (3-5p) Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú Đánh giá thường xuyên (GV đánh giá HS, HS đánh giá HS) - Kết quả đạt được - Bảng đánh giá theo tiêu chí Phiếu tự đánh giá chủ đề: STT CÁC TIÊU CHÍ MỨC ĐỘ EM ĐẠT ĐƯỢC ĐẠT CHƯA ĐẠT 1 Thiết kế được sản phẩm thể hiện sự hiểu biết , cảm xúc của bản thánau chuyến thăm quan cảnh quan thiên nhiên. 2 Thực hiện các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnhtại những nơi đến thăm quan. 3 Nêu được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống ttrên Trái đất. 4 Tham gia thực hiện một hoạt động truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.. - Mức độ Đạt là thực hiện được ít nhất 3 trong 4 tiêu chí. - Mức chưa đạt là thực hiện được 2 tiêu chí trở xuống. - GV đánh giá nhận xét chung.
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_7_sach_ket_noi_tr.doc