Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 8: Con đường tương lai - Nguyễn Thị Hòa

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 8: Con đường tương lai - Nguyễn Thị Hòa

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức

Sau chủ đề này, HS HS có khả năng:

- Nắm được những một số nghề hiện có ở địa phương.

- Biết được những việc làm cụ thể để phát huy truyền thống nghề của địa phương và ý nghĩa của việc phát huy truyền thống nghề của một số ngành nghề ở địa phương.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

* Năng lực riêng:

- Chỉ ra được đặc điểm của một số nghề ở địa phương và nhận diện được nguy hiểm, cách giữ an toàn lao động khi làm các nghề ở địa phương.

- Rèn luyện được một số phẩm chất và năng lực cơ bản của các nghề ở địa phương.

- Nhận biết được bản thân phù hợp với nghề nào.

3. Phẩm chất

- Nhân ái: HS biết quý trọng một số nghề ở địa phương

- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về một số nghề ở địa phương, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung

- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn một số nghề ở địa phương

- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt.

docx 13 trang phuongtrinh23 27/06/2023 920
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 8: Con đường tương lai - Nguyễn Thị Hòa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THCS Trực Thái
Tổ: Khoa học Xã hội
 Họ và tên giáo viên:
 Nguyễn Thị Hòa
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHỦ ĐỀ 8: CON ĐƯỜNG TƯƠNG LAI
Thời gian thực hiện: 4 tiết
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức
Sau chủ đề này, HS HS có khả năng:
- Nắm được những một số nghề hiện có ở địa phương.
- Biết được những việc làm cụ thể để phát huy truyền thống nghề của địa phương và ý nghĩa của việc phát huy truyền thống nghề của một số ngành nghề ở địa phương.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: 
- Chỉ ra được đặc điểm của một số nghề ở địa phương và nhận diện được nguy hiểm, cách giữ an toàn lao động khi làm các nghề ở địa phương.
- Rèn luyện được một số phẩm chất và năng lực cơ bản của các nghề ở địa phương.
- Nhận biết được bản thân phù hợp với nghề nào.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết quý trọng một số nghề ở địa phương 
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về một số nghề ở địa phương, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn một số nghề ở địa phương 
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu về một số nghề ở địa phương
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, ghi lại thông tin nổi bật của một số nghề ở địa phương trên website của nhà trường, ở phòng truyền thống, qua trao đổi với thầy cô.
- Tìm hiểu về các một số nghề ở địa phương có kết quả nổi bật trong những năm gần đây....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: KT sự chuẩn bị bài của HS.
 3. Bài mới.
1.HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a.Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được sự cần thiết của chủ để này đối vớí bân thân và chỉ rõ được những việc cẩn làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b. Nội dung: GV cho HS xem những hình ảnh, bài hát về một số nghề.
c. Sản phẩm: Cảm xúc của HS sau khi xem những hình ảnh, bài hát đó; thái độ của HS đối với chủ đề môn học.
d. Tổ chức thực hiện: GV cho HS xem những hình ảnh, bài hát về một số nghề.
? Nêu cảm xúc của em khi xem những hình ảnh, bài hát đó?
HS trả lời theo cảm xúc của mình (Yêu quý nghề, mong ước sau này sẽ làm nghề nào đó, )
GV giới thiệu vào bài: Cô trò chúng ta vừa được nghe các bạn nêu lên cảm xúc của mình về con đường tương lai - Mong ước trở thành một ai đó với một nghề nào đó. Để có đầy đủ phẩm chất, năng lực của một nghề nào đó chúng ta cần làm gì. Cô trò chúng ta sẽ cùng nhau khám phá điều ấy qua chủ đề này nhé!
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TIẾT 1
- Nhiệm vụ 1: Xác định nghề ở địa phương
- Nhiệm vụ 2: Đặc điểm một số nghề ở địa phương
Nhiệm vụ 1: Xác định nghề ở địa phương
a.Mục tiêu: HS giới thiệu được một số nghề ở địa phương và sắp xếp theo nhóm ngành nghề.
b.Nội dung:
- Giới thiệu một số ngành nghề ở địa phương.
- Sắp xếp theo nhóm ngành nghề.
c. Sản phẩm: câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung 
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu một số nghề ở địa phương
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành nhóm 5 HS, lần lượt từng HS trong nhóm tham gia trò chơi đoán tên về một số nghề ở địa phương qua các câu hỏi sau?
Chèo đò nhưng chẳng thấy đò,/ Con thuyền kiến thức đưa trò sang sông.
Một đời nặng nợ thi ca/ Nhìn mây tìm tứ, ngắm hoa chọn vần ?
Nghề gì chân lấm tay bùn/ Cho ta hạt gạo, ấm no mỗi ngày?
Ai nơi hải đảo biên cương/ Diệt thù, giữ nước coi thường hiểm nguy?
Nghề gì chăm sóc bệnh nhân/ Cho ta khỏe mạnh, vui chơi học hành?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài.
* Nhiệm vụ 2: Sắp xếp theo nhóm ngành nghề
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu các nhóm sắp xếp các nghề theo từng nhóm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
+ Nhóm HS trình bày kết quả
+ GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài
I. Xác định nghề ở địa phương
1. Giới thiệu một số nghề ở địa phương
Giáo viên, nhà văn, nghề nông, bộ đội, bác sĩ, 
 2. Sắp xếp theo nhóm ngành nghề
- Nhóm các nghề sản xuất, chế biến:
+ Sản xuất rượu, bia, nước uống đóng chai, thực phẩm đông lạnh,...
+ Sản xuất các loại thuốc, vải, trang phục, da giày,...
+ Chế biến các sản phẩm từ sữa, thuỷ hải sản, rau củ quả,...
-Nhóm các nghề kinh doanh:
+ Buôn bán các sản phẩm nông - lâm nghiệp và thuỷ hải sản.
+ Buôn bán các mặt hàng điện tử, công nghệ, lương thực - thực phẩm,...
-Đầu tư chứng khoán, đất đai,...
- Nhóm các nghề dịch vụ: Các nghề liên quan đến làm đẹp: salon tóc, làm nail, spa,...
-Hướng dẫn viên du lịch, tiếp viên hàng không,...
- Chuyên viên tư vấn, nhân viên chăm sóc khách hàng,...
Nhiệm vụ 2: Đặc điểm một số nghề ở địa phương
a.Mục tiêu: giúp HS khám phá những đặc điểm của một số nghề ở địa phương.
b.Nội dung:
- Chia sẻ những đặc điểm của một số nghề ở địa phương.
- Nhận xét về bản mô tả nghề.
c.Sản phẩm: câu trả lời của HS.
d.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung 
* Nhiệm vụ 1: Chia sẻ những đặc điểm của một số nghề ở địa phương
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận đưa ra những đặc điểm của một số nghề thông qua bản mô tả nghề nghiệp theo gợi ý SGK/Tr73 và nhận xét về bản mô tả nghề.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc SGK và thực hiện yêu cầu.
+ GV theo dõi, hỗ trợ học sinh nếu cần thiết
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV họi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài
II. Đặc điểm một số nghề ở địa phương
 a. Gợi ý bản mô tả nghề nghiệp:
Công việc đặc trưng
Thời gian, địa điểm làm việc chủ yếu
Trang thiết bị, dụng cụ lao động
Ghi chú
Nhân viên văn phòng
Từ thứ hai đến thứ bảy, giờ hành chính
Văn phòng
Máy tính, số sách, bút,...
Hoàn thành nhiệm vụ được giao trong ngày
Luật sư
Từ thứ hai đến thứ bảy, giờ hành chính
Văn phòng luật sư
Máy tính, máy in, giấy tờ, 
Nắm chắc luật để linh hoạt xử lí các tình huống kiện tụng khác nhau
Lính cứu hoả
Bất kể ngày đêm
Nơi xảy ra hoả hoạn, cháy nổ, 
Đồ bảo hộ, bình xịt chữa cháy, 
Giữ tinh thần tỉnh táo, bình tĩnh, khả năng ứng biến nhanh
b. Nhận xét về cách mô tả nghề nghiệp: rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu, dễ nhận biết.
TIẾT 2
-Nhiệm vụ 3: Nhận diện nguy hiểm và cách giữ an toàn lao động khi làm nghề ở địa phương
-Nhiệm vụ 4: Hùng biện: “Nếu em là lãnh đạo địa phương ”
Nhiệm vụ 3: Nhận diện nguy hiểm và cách giữ an toàn lao động khi làm nghề ở địa phương
Mục tiêu: HS lựa chọn một nghề hiện có ở địa phương để nhận diện nguy hiểm và cách giữ an toàn lao động khi làm nghề.
Nội dung: Nhận diện nguy hiểm và cách giữ an toàn lao động khi làm nghề.
Sản phẩm: câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung 
Nhiệm vụ 1: Nhận diện nguy hiểm và cách giữ an toàn lao động khi làm nghề ở địa phương
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành nhóm 5 HS, từng nhóm nhận diện nguy hiểm và cách giữ an toàn khi làm nghề, đề xuất cách thức em sẽ áp dụng để giữ an toàn cho mình và mọi người.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài.
III. Nhận diện nguy hiểm và cách giữ an toàn lao động khi làm nghề ở địa phương
a. Ví dụ: Nghề cảnh sát hình sự.
- Các nguy hiểm có khả năng xảy ra: bị bắn, bị tội phạm đả thương.
- Cách giữ an toàn: luyện võ, mặc áo chống đạn, rèn luyện khả năng ứng biến và xử lí tình huống nhanh,...
b. Gợi ý: 
Tên nghề
Nguy hiểm có thể gặp phải
Cách giữ an toàn khi lao động
Lính cứu hoả
Bị bỏng
- Mặc đồ bảo hộ trong suốt quá trình dập tắt đám cháy.
- Rèn luyện cách ứng biến, xử lí nhanh các tình huống nguy hiểm.
Khu vực cứu hoả phát nổ gây nguy hiểm đến tính mạng
Thợ lặn
Chuột rút
- Kiểm tra kĩ các thiết bị: bình oxy, mặt nạ dưỡng khí, trước khi xuống nước.
- Học cách mát xa, xử lí khi bị chuột rút lúc đang bơi.
 Đuối nước
Nhiệm vụ 4: Hùng biện: “Nếu em là lãnh đạo địa phương...”
Mục tiêu: giúp HS định hướng các cách phát triển các nghề ở địa phương.
Nội dung:
-Những việc làm phát triển các nghề ở địa phương.
-Hỗ trợ khởi nghiệp.
Sản phẩm: câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung 
* Nhiệm vụ 1: Hùng biện theo nhóm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận để hùng biện theo chủ đề sau: Nếu em là lãnh đạo địa phương, em sẽ làm gì để phát triển các nghề của địa phương và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc SGK và thực hiện yêu cầu.
+ GV theo dõi, hỗ trợ học sinh nếu cần thiết
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV họi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài
IV. Hùng biện: “Nếu em là lãnh đạo địa phương...”
 Nếu là lãnh đạo địa phương, những điều em sẽ làm để phát triển cách nghề của địa phương và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là:
-Mời các chuyên gia, những người trẻ thành công,... về tổ chức các buổi trò chuyện, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên ở địa phương.
-Tuyên truyền, khuyến khích người dân ủng hộ các sản phẩm do địa phương sản xuất: bánh kẹo, đồ thủ công mĩ nghệ,...
-Đưa ra một số chính sách hỗ trợ phù hợp đối với thanh niên mới ra trường, có ý định khởi nghiệp....
TIẾT 3
-Nhiệm vụ 1: Yêu cầu của nghề nghiệp
-Nhiệm vụ 2: Phẩm chất, năng lực cần có đối với các nghề ở địa phương
Nhiệm vụ 1: Yêu cầu của nghề nghiệp
Mục tiêu: HS khám phá đặc điểm và yêu cầu và yêu cầu cơ bản của một số nghề.
Nội dung: Nêu đặc điểm và phân loại các yêu cầu đối với một số nghề
Sản phẩm: câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung 
Nhiệm vụ 1: Khám phá các đặc điểm và yêu cầu của nghề 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành nhóm 5 HS, từng nhóm tham gia trò chơi nối, ghép các mặt của hộp xúc xắc nghề nghiệp
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài.
Nhiệm vụ 2: Phân loại các yêu cầu đối với mỗi nghề
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành nhóm 5 HS, từng nhóm phân loại các yêu cầu đối với mỗi nghề trên hộp xúc xắc theo hai nhóm: phẩm chất và năng lực.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài.
I.Yêu cầu của nghề nghiệp
a. Gợi ý:
- Giáo viên: Kiên nhẫn, nhẹ nhàng, giao tiếp tốt, hiểu biết, yêu quý trẻ em.
- Điều dưỡng: Có khả năng chăm sóc người khác.
- Nghề nông: Hiểu biết về thiên nhiên, cần cù.
- Thợ cơ khí: Hiểu biét về máy móc.
- Kế toán, bán hàng: Khả năng tính toán tốt, cẩn thận, tỉ mỉ.
b. Phân loại phẩm chất và năng lực:
Phẩm chất
Năng lực
Kiên nhẫn
Có kĩ năng chăm sóc người khác
Cần cù
Hiểu biết về thiên nhiên
Cẩn thận
Hiểu biết, yêu quý trẻ em
Tỉ mỉ
Hiểu biết về máy móc
Khả năng tính toán tốt
Giao tiếp tốt
Nhiệm vụ 2: Phẩm chất, năng lực cần có đối với các nghề ở địa phương
Mục tiêu: giúp HS xác định các yêu cầu về phẩm chất và năng lực của người làm nghề ở địa phương.
Nội dung: Nhận diện các phẩm chất và năng lực của người làm nghề ở địa phương.
Sản phẩm: câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung 
* Nhiệm vụ 1: Nhận diện các phẩm chất và năng lực của nghề
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận lựa chọn một trong số các nghề ở địa phương và chỉ ra yêu cầu về phẩm chất và năng lực đôi với người làm nghề này
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc SGK và thực hiện yêu cầu.
+ GV theo dõi, hỗ trợ học sinh nếu cần thiết
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV họi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài
II. Phẩm chất, năng lực cần có đối với các nghề ở địa phương
Tên nghề ở địa phương
Yêu cầu về phẩm chất
Yêu cầu về năng lực
 Giáo viên
Kiên trì, nhẫn nại, cẩn thận, công bằng, vị tha
- Kiến thức vững vàng.
- Sử dụng thành thạo các phần mềm word, powerpoint, 
Nghề thợ điện
Chăm chỉ, kiên trì
Sử dụng thành thạo dụng cụ
TIẾT 4
-Nhiệm vụ 3: Em và các nghề ở địa phương
- Nhiệm vụ 4: Tập san về nghề ở địa phương
Nhiệm vụ 3: Em và các nghề ở địa phương
Mục tiêu: HS nhận thấy sự phù hợp của bản thân với yêu cầu của nghề ở địa phương.
Nội dung: Nhận diện sự phù hợp của bản thân với các nghề ở địa phương.
Sản phẩm: câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung 
Nhiệm vụ 1: Nhận diện sự phù hợp của bản thân với các nghề ở địa phương
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành nhóm 5 HS, từng nhóm nhận diện sự phù hợp của bản thân với các nghề ở địa phương theo 3 bước trong SGK/Tr76.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài.
III. Em và các nghề ở địa phương
Gợi ý: nghề giáo viên toán
Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề
Phẩm chất, năng lực của em
Các phẩm chất, năng lực cần rèn luyện thêm
- Có kiến thức toán học
- Khả năng tư duy tốt
- Kiên nhẫn
- Cẩn thận
- Nhẫn nại
- Vị tha
-Công bằng
- Học tốt môn toán
- Khả năng tư duy tốt
- Kiên nhẫn
- Công bằng
- Cẩn thận
- Nhẫn nại
- Vị tha
Đánh giá sự phù hợp của em với nghề: Khá phù hợp
Nhiệm vụ 4: Tập san về nghề ở địa phương
Mục tiêu: giúp HS quảng bá một số nghề ở địa phương.
Nội dung: Viết bài giới thiệu, quảng bá về một nghề ở địa phương và tập hợp thành tập san.
Sản phẩm: câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung 
* Nhiệm vụ 1: Viết bài giới thiệu, quảng bá về một nghề ở địa phương
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận để viết bài giới thiệu, quảng bá về một nghề ở địa phương. Sau đó tập hợp thành tập san về các nghề ở địa phương.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS dựa vào hiểu biết kết hợp đọc SGK và thực hiện yêu cầu.
+ GV theo dõi, hỗ trợ học sinh nếu cần thiết
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV họi HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
+ HS ghi bài
IV. Tập san về nghề ở địa phương
a. Giới thiệu về nghề làm mây tre đan Phú Vinh:
Trong phát triển làng nghề thủ công truyền thống và ngành nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam, lĩnh vực sản xuất mây tre đan chiếm một vị trí quan trọng. Trong các làng nghề mây tre đan của Hà Nội hiện nay, tiêu biểu nhất là làng nghề mây tre đan Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ. Làng Phú Vinh được coi là “xứ Mây” nổi tiếng về nghề đan mây tre với lịch sử phát triển nghề lâu đời. Ông tổ thật sự của nghề mây tre đan ở Phú Vinh là ai không rõ, chỉ biết nghề ra đời cách đây chừng 400 năm. Ban đầu người ta thường dùng lông cò để tết, bện lại làm thành quà tặng người thân, bạn bè vì ở đây có rất nhiều cò, lông của chúng vừa đẹp lại vừa bền. Dần dần, các sản phẩm làm từ lông cò được yêu thích và nhiều người đến tìm mua. Tuy nhiên, do lông cò có hạn, người dân tìm thêm cỏ lác, cỏ lau mọc sẵn ngoài đồng và lên rừng tìm các thứ vật liệu mềm dẻo như tre, mây, giang để sản xuất thành các đồ gia dụng như rổ, rá, rế, làn Sau này, nhiều vật liệu mới được bổ sung, các mẫu mã sản phẩm được cải tiến, kỹ thuật đan mây tre của người làng được nâng cao để sản phẩm ngày càng tinh xảo và có giá trị kinh tế hơn. Không những vậy, nghề mây tre đan từ đó đã lan rộng sang các làng xã khác trong vùng rồi vươn ra hơn 20 tỉnh thành trong cả nước. Em rất thích các sản phẩm làm từ mây tre đan vì màu sắc nhã nhặn, giản dị và giá cả phải chăng. Hi vọng những nghệ nhân làm nghề có thể tiếp tục lưu giữ và phát triển nét đẹp truyền thống của địa phương.
b. HS tự thực hiện.
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS tiếp tục rèn luyện một số kĩ năng, chuẩn bị trước những nội dung cẩn thiết và lập kế hoạch hoạt động cho chủ đế tiếp theo.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm bài tập
Yêu cầu HS chia sẻ những kĩ năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện: GV dành thời gian để học sinh hoàn thiện bài tập
GV có thể hướng dẫn HS làm bài tập trong sách bài tập (nếu có)
4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Giúp HS vận dụng các kiến thức vừa tiếp nhận vào việc thực hành kĩ năng sống của bản thân đề để đạt được mục tiêu mà chủ đề đặt ra.
b. Nội dung: GV cho HS thực hiện một số yêu cầu giúp HS vận dụng kiến thức chủ đề vừa học vào cuộc sống
c. Sản phẩm: HS tự tin về bản thân phù hợp với nghề nào ở địa phương.
d. Tổ chức thực hiện: GV đưa ra các yêu cầu về phẩm chất và năng lực của một số nghề để học sinh nhận ra được bản thân phù hợp với nghề nào.
5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
- GV yêu cầu HS mở chủ để 9, đọc các nhiệm vụ tiếp theo cần thực hiện.
- GV giao cho HS chuẩn bị các nhiệm vụ tiếp theo của chủ đề 9, HS thực hiện những nhiệm vụ GV yêu cầu (làm trong SBT, nếu có)
GV rà soát xem những nội dung cần chuẩn bị cho giờ hoạt động trải nghiệm của chủ đề tiếp theo và yêu cầu HS thực hiện.
*Rút kinh nghiệm:
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Kế hoạch đánh giá
Hình thức đánh giá
Phương pháp đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi chú
Đánh giá thường xuyên (GV đánh giá HS,
HS đánh giá HS)
- Vấn đáp.
- Kiểm tra thực hành, kiểm tra viết.
- Các loại câu hỏi vấn đáp, bài tập thực hành.
- Các tình huống thực tế trong cuộc sống

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_7_sach_ket_noi_tr.docx