Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 9: Hiểu bản thân. Chọn đúng nghề - Phạm Thị Liên

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 9: Hiểu bản thân. Chọn đúng nghề - Phạm Thị Liên

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Chỉ ra được một số phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp với yêu cầu của một số ngành nghề địa phương.

- Rèn luyện, hình thành và phát triển năng lựa định hướng nghề nghiệp, giao tiếp và hợp tác, lập và thực hiện kế hoạch; phẩm chất trách nhiệm.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi sinh hoạt một cách triệt để, hài hòa.

3. Phẩm chất

- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô

- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về truyền thống nhà trường, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung

- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp

- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt

 

docx 23 trang phuongtrinh23 27/06/2023 1990
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Chủ đề 9: Hiểu bản thân. Chọn đúng nghề - Phạm Thị Liên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THCS TT Quỹ Nhất
Tổ: Khoa học xã hội
Họ và tên giáo viên:
Phạm Thị Liên
Ngày soạn: / / ...
Ngày dạy: / / .....
CHỦ ĐỀ 9: HIỂU BẢN THÂN- CHỌN ĐÚNG NGHỀ
Thời gian thực hiện: (06 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Chỉ ra được một số phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp với yêu cầu của một số ngành nghề địa phương.
- Rèn luyện, hình thành và phát triển năng lựa định hướng nghề nghiệp, giao tiếp và hợp tác, lập và thực hiện kế hoạch; phẩm chất trách nhiệm. 
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi sinh hoạt một cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về truyền thống nhà trường, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu về một số nghề nghiệp xây dựng, làm vườn, chăn nuôi, làm gốm 
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, ghi lại thông tin về các nghề nghiệp hiện nay xung quanh bản thân trên google, qua trao đổi với mọi người xung quanh.
- Tìm hiểu về các 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
 Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.
 3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Ai nhanh hơn.
3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội, 10 bạn xếp thành 2 hàng, mỗi đội tự đặt tên cho mình (chẳng hạn thỏ Trắng - thỏ Nâu). Cử ban giám khảo, thư ký, các em còn lại cổ vũ cho đội mình.
+ Chơi thi đua giữa hai nhóm. Đại diện 2 nhóm oẳn tù tì xem bên nào ra đề trước. Nhóm thứ nhất nêu tên một số nghề nghiệp hiện nay. Nhóm thứ hai trả lời kết quả (Nếu nói sai thì khán giả được quyền trả lời).
+ Sau khi trả lời, nhóm thứ hai nêu tên 1 nghề nghiệp khác yêu cầu nhóm thứ nhất trả lời đặc trưng của nghề đó. Tiến hành tương tự sau khoảng 3 phút thì dừng lại, ban thư ký tổng hợp xem hai nhóm có bao nhiêu kết quả đúng. Mỗi kết quả đúng ghi 10 điểm. Nhóm nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến, hiện nay có rất nhiều ngành nghề khác nhau như các rm vừa nêu ra ở trên. Thế nhưng để có thể định hướng cho mình một ngành nghề phù hợp với sở thích và đảm bảo nhu cầu cuộc sống cũng là một trong những vấn đề lan giải. Người ta vẫn nói rằng nên chọn nghề mà bạn có thể hang hái làm suốt 8 tiếng/ ngày. Để hiểu hơn về bản thân và lựa chọn được ngành nghề phù hợp, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Hiểu bản thân- Chọn đúng nghề.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khám phá một số phẩm chất, năng lực có liên quan đến hoạt dộng nghề nghiệp của bản thân
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được một số năng lực, phẩm chất có liên quan đến hoạt dộng nghề nghiệp của bản thân.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt: Trong suốt một năm học lớp 6, các em cũng đã có những hiểu biết nhất định về một số ngành nghề 
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 
? Em hãy chia sẻ những việc em có thể làm tốt?
+ Sử dụng máy tính; May, khâu, thêu, đan, móc; chơi thể thao; nấu ăn; trồng trọt, chăm sóc cây cối; nói chuyện, giao tiếp; vẽ tranh; ca hát; viết văn; thiết kế quần áo đồ chơi 
? Em hãy xác định sở thích của bản thân dựa vào gợi ý SGK 61?
? Em hãy tự đánh giá phẩm chất của bản thân theo các mức độ sau SGK/ 61, 62.
+ Mức độ 1: Thường xuyên thể hiện trong cuộc sống.
+ Mức độ 2: Có thể hiện nhưng chưa thường xuyên
+ Mức độ 3: Ít khi thể hiện
+ Mức độ 4: Chưa thể hiện.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
GV chiếu các thông tin về một số nghề tiêu biểu 
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
1. Khám phá một số phẩm chất, năng lực có liên quan đến hoạt động nghề nghiệp của bản thân. 
Ai trong chúng ta cũng có những khả năng, phẩm chất nhất định. Xác định được khả năng, sở thích, phẩm chất của bản thân là cơ sở quan trọng để đối chiếu với yêu cầu của nghề ở địa phương mà bản thân yêu thích, muốn chọn, từ đó xác định được sự phù hợp giữa đặc điểm của bản thân với yêu cầu của nghề muốn chọn. Không những vậy, biết được các đặc điểm của bản thân còn giúp ta định hướng rèn luyện phẩm chất, năng lực trên con đường đến với nghề mình yêu thích, muốn chọn ở địa phương. 
Hoạt động 2: Đánh giá sự phù hợp giữa những phẩm chất, năng lực của bản thân với yêu cầu của một số nghề ở địa phương (10 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đánh giá được sự phù hợp hoặc chưa phù hợp giữa những phẩm chất, năng lực của bản thân với yêu cầu một số nghề ở địa phương mà em quan tâm, muốn chọn. 
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề: Tìm hiểu bản thân và điịnh hướng nghề nghiệp trong tương lai. 
- GV gợi ý cho HS:
+ Lựa chọn một số nghề đang có ở địa phương hoặc em yêu thích
+ Xác định, tập hợp những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của một số nghề em lựa chọn.
+ Tự đánh giá sự phù hợp hoặc chưa phù hợp giữa phẩm chất, năng lực của bản thân với những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề địa phương mà em quan tâm.
+ Chia sẻ kết quả tự đánh giá sự phù hợp/ chưa phù hợp giữa yêu cầu phẩm chất, năng lực của nghề ở địa phương với phẩm chất, năng lực của bản thân. 
 - GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham gia buổi tọa đàm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Tìm hiểu bản thân và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. 
2. Đánh giá sự phù hợp giữa những phẩm chất, năng lực của bản thân
Mỗi nghề đều có những yêu cầu phẩm chất, năng lực riêng đối với người lao động. Ai đó có sự phù ợp cao giữa phẩm chất, năng lực của bản thân với yêu cầu của nghề sẽ là yếu tố đảm bảo cho sự thành công hoạt dộng nghề nghiệp sau này. Tuy nhiên, không phải ai cũng tự nhiên đạt được điều này. Điều quan trọng là bản thân mỗi người phải xác định được những phẩm chất, năng lực đã phù hợp và chưa phù hợp để có kế hoạch rèn luyện và quyết tâm rèn luyện kế hoạch. 
Hoạt động 3: Rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp em quan tâm ở địa phương
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động:
- HS rèn luyện được phẩm chất, năng lực của bản thân phù hợp với yêu cầu của nghề ở địa phương mình quan tâm.
- HS chủ dộng, tự giác rèn luyện bản thân theo yêu cầu của nghề ở địa phương mà mình quan tâm.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
NỘI DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS lập kế hoạch rèn luyện, chỉ ra những phẩm chất, năng lực chưa phù hợp cần rèn luyện và cách thức rèn luyện những phẩm chất, năng lực đó. 
- Tham gia một số hoạt dộng nghề ở địa phương phù hợp với sở thích, khả năng và điều kiện thực tế của bản thân để rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV gọi một số HS chia sẻ cảm nhận và những điều học hỏi được sau khi tham gia hoạt động chủ đề. 
3. Rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp em quan tâm ở địa phương
Mỗi địa phương đều có nhiều nghề khác nhau. Mỗi nghề có những yếu tố phẩm chất, năng lực đối với người lao động khác nhau. Hiểu rõ bản thân cũng như yêu cầu của nghề em quan tâm giúp em có cơ sở đánh giá sự phù hợp nghề cuãng như những việc cần thực hiện để rèn luyện bản thân theo yêu cầu của nghề. Đây là yếu tố hết sức quan trọng để giúp mỗi chúng ta đến được với nghề mình yêu thích và đạt được thành công trong hoạt động nghề nghiệp tương lai. 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. Trình bày kế hoạch để phát triển bản thân hướng tới nghề nghiệp mình yêu thích?
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS: Trình bày kế hoạch để hướng tới nghề nghiệp mình yêu thích?
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Về học tập:
Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, giáo viên tổ chức
Phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, tự tìm hiểu về truyền thống nhà trường, kiến thức, .
+ Về văn nghệ, thể dục - thể thao: tích cực tham gia vào các hội diễn văn nghệ, hội thao, các hoạt động tham quan và trải nghiệp các nghề truyền thống 
- GV nhận xét, đánh giá.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi.
2. Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. 
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiêm vụ cho HS: Tìm hiểu và giới thiệu một nghề nghiệp có triển vọng phát triển tốt hiện nay
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Tên nghề nghiệp, thuộc lĩnh vực kinh tế hay kỹ thuật 
+ Những yếu tố phẩm chất và năng lực cần có để phát triển nghề nghiệp này
+ Em tự đánh giá bản thân xem đã có bao nhiêu phần năng lực và phẩm chất nêu trên. Em cảm thấy mình có phù hợp với ngành, nghề này không?
- GV nhận xét, đánh giá.
E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
Đọc soạn nhiệm vụ tiếp theo:
- Xác định được ít nhất 3 phẩm chất, năng lực của bản thân có liên quan đến hoạt dộng nghề nghiệp
- Chỉ ra được ít nhất 3 phẩm chất, năng lực của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp với yêu cầu nghề ở địa phương mà em quan tâm.
- Sưu tầm một số kinh nghiệm từ những người xung quanh về ngành nghề mà mình yêu thích và học hỏi những điều cần phải có để hướng tới ngành, nghề đó. 
- Phát huy những phẩm chất, năng lực tốt đẹp để có thể đạt được mục tiêu mình mong muốn hướng tới.
Rút kinh nghiệm
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Kế hoạch đánh giá
Hình thức đánh giá
Phương pháp đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi chú
Đánh giá thường xuyên (GV đánh giá HS,
HS đánh giá HS)
- Vấn đáp.
- Kiểm tra thực hành, kiểm tra viết.
- Các loại câu hỏi vấn đáp, bài tập thực hành.
- Các tình huống thực tế trong cuộc sống
I. Mục tiêu
Sau chủ đề này, HS sẽ:
Giới thiệu được những nét nổi bật, tự hào về nhà trường.
Thể hiện được những thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở nhà trường.
Phát triển được mối quan hệ hòa đồng với bạn bè và hài lòng về mối quan hệ này.
Hợp tác được với bạn bè để thể hiện thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết được những vấn đề nảy sinh.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối vói TPT, BGH và GV
Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;
Bản tổng kết đánh giá hoạt động chung toàn trường và thành tích của các lớp, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào: học tập, thể dục - thể thao, hoạt động Đoàn - Đội, nhân đạo,...;
Phần thưởng cho các lớp, cá nhân;
Mời đại biểu tham dự tổng kết;
Phân công lóp 9 chuẩn bị và chào mừng
Kịch bản tổng kết năm học
BCH Đoàn trường chuẩn bị tài liệu phát động phong trào “Mùa hè xanh”
Đối với HS:
Mặc trang phục, nghiêm túc đến dự tổng kết năm học.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MÒ ĐẦU)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.
Nội dung: HS on định vị trí chồ ngồi, chuân bị chào cờ.
Sản phàm: Thái độ cùa HS
Tổ chức thực hiện:
GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chinh trang phục, ôn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THÚC
Hoạt động 1: Chào cò’
Mục tiêu: HS hiêu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thê hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu đe đối lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mồi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ đế phát triển.
Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
Tổ chức thực hiện:
HS điều khiển lễ chào cờ.
Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Tổng kết nãm học
Mục tiêu: Biết được kết quả học tập, rèn luyện của toàn trường trong năm học vừa qua, từ đó phấn đấu năm học mới.
Nội dung: tong kết năm học
Sản phẩm: kết quả buổi tổng kết.
Tổ chức thực hiện:
GV dần chương trình, tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu
Hiệu trưởng tổng kết thi đua năm học
Tuyên dương khen thưởng tập thề, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học(đại diện lãnh đạo trường đọc quyết định khen thưởng; trao phần thưởng);
ại biếu chúc mừng thành tích nhà trường
Chương trình văn nghệ của HS khối lớp 9
Bí thư Đoàn trường phát động phong trào “Mùa hè xanh”; Đại điện HS hưởng ứng
Be mạc, toàn trường biểu diễn dân vũ.
HOẠT ĐỘNG TIẾP NÓI
Mục tiêu: HS tham gia phong trào “Mùa hè xanh” tại trường, địa phương.
Nội dung: hs phong trào “Mùa hè xanh” tại trường, địa phương. Và dọn vệ sinh trường, lớp.
Sản phẩm: kết quá thực hiện.
Tổ chức thực hiện:
Các lớp dọn vệ sinh, sắp xếp bàn ghế gọn gàng trước khi nghỉ hè.
HS khối lóp 9 tự giác ôn tập để thi chuyển khối đạt kết quả tốt.
Tích cực tham gia phong trào “Mùa hè xanh” tại trường, địa phương.
KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi
Chú
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
Hấp dẫn, sinh động
- ý thức, thái độ của HS
- Tạo Cơ hội thực hành cho người học
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Phù hợp với mục tiêu, nội dung
V. HÔ Sơ DẠY HỌC (Đinh kèm các phiếu học tập/bảng kiêm....)
■
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TUẦN 35 - TIẾT 2: TRỔ TÀI CHẾ BIẾN MÓN ĂN TRUYỀN THỐNG
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
Củng cố nhận thức về bản thân thông qua việc thực hành chế biến món ăn truyền thống;
Chế biến được một món ăn truyền thống theo sở thích, khả năng của bản thân;
-Tự hào về món ăn truyền thống;
Năng lực:
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
Năng lực riêng:
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
+Rèn luyện năng lực tự chủ, giao tiếp và hợp tác, thiết kế và tố chức hoạt động, định hướng nghề nghiệp
Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIÉT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV:
Tham khảo tài liệu hướng dẫn nấu ăn đẻ có thẻ hướng dẫn thêm cho HS trong quá trình các em chế biến món ăn truyền thống.
Đối vói HS:
Dụng cụ, nguyên liệu đổ chế biến món ăn truyền thống (đã nhận hoặc được phân công). Chú ý chuẩn bị đây đủ để chế biến món ăn cho tất cả lớp cùng thưởng thức trong bữa liên hoan.
Bát, đĩa để trình bày món ăn.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỎ ĐẦU)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
Nội dung: GV tổ chức hoạt động
Sản phẩm: kết quả thực hiện của HS
Tổ chức thực hiện:
GV cho HS hát hoặc chơi một trò chơi để tạo không khí vui vẻ trước khi vào hoạt động.
HOẠT ĐÔNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chia sẻ ý tưởng món ăn truyền thống
Mục tiêu: Trình bày được ý tưởng chế biến món ăn truyền thống và sự chuẩn bị dụng cụ, nguyên vật liệu để làm sản phẩm.
Nội dung: HS thảo luận nhóm chia sẻ ý tưởng món ăn truyền thống
Sản phẩm: kết quả thảo luận
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỤ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm: Nhũng HS được phân công hoặc nhận che biến
cùng một món ăn truyền thống trong giờ sinh hoạt lớp tập hợp thành một nhóm. GV yêu cầu các nhóm trao đổi trong 5 phút theo nội dung gợi ý sau:
+ Tên món ăn sẽ chế biến
+ Vì sao chọn chế biến món ăn này?
+ Đã chuân bị những dụng cụ, nguyên vật liệu nào để chế biến món ăn?
+ Cách thức chế biến món ăn
+ Thành phẩm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu.
+ GV đen các nhóm theo dõi, hồ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
•
+ GV gọi 2 bạn đại diện cùa 2 nhóm trả lời.
1: Chia sẻ ý tưởng món ăn truyền thống
Âm thực của nước ta rất phong phú. Việc chế biến món ăn truyền thống trong buổi liên hoan cuối năm không chi tạo cơ hội cho các em trố tài nấu nướng mà còn giúp các em thêm hiểu và tự hào về ẩm thực truyền thống của nước ta.
Kết quả chế biến món ăn truyền thống hôm nay sẽ giúp các em hiếu rõ hơn về sở thích, khả năng của bản thân trong lĩnh vực chế biến món ăn và sẽ đem lại cho các em những trải nghiệm thú vị trong bữa liên hoan cuối năm.
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bưó’c 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuân kiến thức.
+ HS ghi bài.
c. HOẠT ĐỎNG LUYỆN TẬP (thực hành chế biến món ăn truyền thống)
Mục tiêu:
Thu thập được những thông tin cần thiết về nghề truyền thống qua quan sát, tìm hiểu các hoạt động thực tế của nghề truyền thống;
Rèn luyện kĩ năng lắng nghe, năng lực tự chủ, ý thức tuân thủ kỉ luật khi tham quan.
Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học đế hoàn thành bài tập
Sản phẩm: Ket quả của HS.
Tổ chúc thực hiện:
Trước buổi tham quan, GV nhắc nhở HS tập trung đúng giờ, mặc trang phục chỉnh tể, phù họp, gọn gàng và mang theo giấy, bút để ghi chép. Nên tập trang HS tại trường rồi đưa HS đi tham quan.
Tập trung HS để phổ biến mục đích, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ tham quan và cách giao tiếp với người ở nơi đến tham quan, cách thức thu thập thông tin khi tham quan (ví dụ: quan sát các hoạt động, phỏng vấn người lao động, hỏi người hướng dẫn,...). Nhắc HS giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi tham quan và ghi chép lại những điều nghe, quan sát, thực hiện được khi tham gia trải nghiệm.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu:
Lập được kế hoạch hoạt động hè;
Tham gia các hoạt động hè theo kế hoạch đã lập.
Nội dung:
GV yêu cầu HS trả lời câu hởi ở hoạt động Vận dụng trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6.
HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6.
Sản phẩm: Kết quả của HS
Tổ chức thực hiện:
Yêu cầu và hướng dẫn HS về nhà thực hiện những việc sau:
Lập kế hoạch hoạt động hè. Trong kế hoạch hoạt động cần thể hiện rõ:
+ Mục tiêu
+ Các nhiệm vụ sẽ thực hiện
+ Các hoạt động sẽ tham gia đế thực hiện nhiệm vụ
+ Biện pháp và thời gian thực hiện.
Thực hiện kế hoạch hoạt động hè đã lập. Ghi chóp việc thực hiện kế hoạch của bản thân.
KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phuong pháp
đánh giá
Công cụ đánh giá
Ghi
Chú
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Tạo cơ hội thực hành cho người học
Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
Hấp dẫn, sinh động
Thu hút được sự tham gia tích cực của người học
Phù hợp với mục tiêu, nội dung
Báo cáo thực hiện công việc.
Hệ thống câu hỏi và bài tập
Trao đổi, thảo luận
	 X	 '	-	—	-	 r	—	-	 .	
V. HO Sơ DẠY HỌC (Đính kèm các phiêu học tập/bảng kiêm....)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TUẦN 35 - TIẾT 3: SINH HOẠT LỚP
( TÔNG KÉT NĂM HỌC, CAM KÉT NGHỈ HÈ VUI, BỎ ÍCH, AN TOÀN )
I. MỤC TIÊU
Kiến thúc
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
Sơ kết tuần
HS tự hào về những thành tích học tập, rèn luyện đã đạt được trong năm học;
Cam kết thực hiện hè vui, bổ ích, an toàn.
Năng lực:
Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
Năng lực riêng:
+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.
Phẩm chất: nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối vói GV
Nội dung liên quan buổi sinh hoạt lớp.
Ke hoạch tuần mới
Đối vói HS:
Bản sơ kết tuần
Ke hoạch tuần mới.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh khi vào giờ sinh hoạt lớp
Nội dung: HS ổn định vị trí chồ ngồi, chuẩn bị sinh hoạt lóp.
Sản phấm: Thái độ của HS
Tổ chúc thực hiện:
GV chú nhiệm yêu cầu HS của lóp ôn định vị trí, chuản bị sinh hoạt lóp
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THÚC
Hoạt động 1: Sơ kết tuần
Mục tiêu: HS biết các hoạt động trong tuần học và xây dựng kế hoạch tuần mới
Nội dung: Cán bộ lóp nhận xét
Sản phấm: kết quả làm việc của HS.
Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu ban cán sự lóp điều hành lóp tự đánh giá và sơ kểt tuần, xây dựng kế hoạch tuần mới.
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề
a. Mục tiêu:
•
HS tự hào về những thành tích học tập, rèn luyện đã đạt được trong năm học;
Cam kết thực hiện hè vui, bổ ích, an toàn.
Nội dung: Tống kết năm học và kí cam kết
Sản phẩm: HS kí cam kết
Tổ chức thực hiện:
GV tố chức cho HS chia sẻ về những điều em học hởi được và cảm nhận của bản thân sau khi tham gia các hoạt động trong tuần.
Tổng kết năm học.
Cam kết thực hiện kì nghỉ hè vui, bố ích, an toàn.
HOẠT ĐÔNG TIẾP NÓI
Mục tiêu: HS thực hiện liên quan đến công việc của nghề truyền thống;
Nội dung: HS xác định được một số đặc điểm bản thân phù hợp hoặc không phù hợp với công việc của nghề truyền thống.
Sản phẩm: kết quả của HS
Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu HS thực hiện :
Nhận diện được ít nhất 9 đặc điếm cùa bản thân có liên quan đến công việc của nghề truyền thống;
Xác định được một số đặc điểm của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp với công việc của nghề truyền thống.

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_7_sach_ket_noi_tr.docx