Kế hoạch dạy học môn Tin học 7 - Bài thực hành 4: Bảng điểm của lớp em - Phương Lan
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:HS nắm được:
- Học sinh biết nhập các công thức và hàm vào ô tính.
- Biết cách sử dụng các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN.
- Học sinh hiểu hơn các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN thông qua việc giải quyết các bài tập.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực sử dụng CNTT -TT
- Năng lực làm việc, giải quyết vấn đề.
- Năng lực tính toán.
- Năng lực hợp tác.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
- Nld: Về kĩ năng sử dụng hàm trong chương trình bảng tính. Sử dụng các hàm vào tính toán một số bài tập đơn giản.
- Nle: Có khả năng làm việc nhóm.
3. Phẩm chất:
- Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm.
- Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích.
- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- SGK, máy tính, bảng nhóm.
- Phiếu học tập cho các nhóm: Phụ lục
2. Học sinh:
- SGK, Bài cũ ở nhà
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: Ôn lại nội dung đã học ở tiết trước
c)Sản phẩm:
Trả lời các câu hỏi ghi vào vở.
d)Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Họ và tên GV soạn: Phương Lan Gmail: thcslongthanhtt@gmail.com Bài soạn: Bài thực hành 4. Bảng điểm của lớp em Khối: 7 Tuần: Ngày soạn: Tiết: Ngày dạy: Bài thực hành 4: BẢNG ĐIỂM CỦA LỚP EM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:HS nắm được: - Học sinh biết nhập các công thức và hàm vào ô tính. - Biết cách sử dụng các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN. - Học sinh hiểu hơn các hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN thông qua việc giải quyết các bài tập. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực sử dụng CNTT -TT - Năng lực làm việc, giải quyết vấn đề. - Năng lực tính toán. - Năng lực hợp tác. 2.2. Năng lực đặc thù: - Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. - Nld: Về kĩ năng sử dụng hàm trong chương trình bảng tính. Sử dụng các hàm vào tính toán một số bài tập đơn giản. - Nle: Có khả năng làm việc nhóm. 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm. - Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích. - Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học. - SGK, máy tính, bảng nhóm. - Phiếu học tập cho các nhóm: Phụ lục 2. Học sinh: - SGK, Bài cũ ở nhà III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Khởi động a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.. b) Nội dung: Ôn lại nội dung đã học ở tiết trước c)Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi ghi vào vở. d)Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức trả lời các câu hỏi sau: 1.Nêu các bước nhập hàm? 2.Nêu cú pháp và công dụng của các hàm Sum? *Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Các nhóm thảo luận bài tập và câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. * Báo cáo kết quả thảo luận: Dự kiến câu trả lời của học sinh: Trả lời 1.Các bước nhập hàm B1: Chọn ô càn nhập hàm; B2: Gõ dấu ‘=’; B3: Nhập hàm theo đúng cú pháp của nó; B4: Nhấn Enter. * Hàm tính tổng (Sum) Cú pháp: = SUM (a,b,c,..) 8 - Trong đó các biến a, b, c,.. là các số hay địa chỉ của ô tính, được đặt cách nhau bởi dấu phẩy. (Số lượng các biến là không hạn chế). Công dụng: Hàm SUM là hàm dùng để tính tổng của một dãy các số. * Nhận xét, đánh giá, kết luận: + Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiên thức mới. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu: Biết sử dụng công thức trên bảng tính Exel. b) Nội dung: Hướng dẫn cách lập trang tính và sử dụng công thức trong chương trình bảng tính c) Sản phẩm: Sử dụng các công thức để tính toán trên chương trình bảng tính Excel d)Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung Hoạt động 2.1: Hướng dẫn cách lập trang tính và sử dụng công thức trong chương trình bảng tính *Chuyển giao nhiệm vụ 1: - Hướng dẫn hs một số thao tác chính cần thực hiện. a) Để tính điểm trung bình toán, vật lý, ngữ văn ta dùng công thức như thế nào? *HS thực hiệnnhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên *Sản phẩm học tập: - Lấy tổng 3 môn đó cộng lại rồi chia 3. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm: ---------------------------------------- b)Vậy trong trường hợp này: tính ĐTB của các bạn trong lớp ta sẽ viết - HS lên bảng viết công thức, HS khác nhận xét, GV điều chỉnh. công thức như thế nào? c)Tính ĐTB của cả lớp tức là tính ĐTB phần nào? - Một hs lên bảng viết công thức? d) Ban đầu ta mở bảng tính với tên là Danh sach lop em. Vậy để lưu lại với tên là Bang diem lop em. Ta thực hiện như thế nào? * GV cho hs thực hành và theo dõi - Nhận xét tiết thực hành *Chuyển giao nhiệm vụ 2: Gv: Gọi học sinh đọc yêu cầu bài toán. Hs: Đọc yêu cầu bài toán. Gv: Hướng dẫn các em thực hành. Hs: Lắng nghe giáo viên hướng dẫn. Gv: Yêu cầu các nhóm thực hiện bài tập 2. Hs: Các nhóm thực hành bài tập 2. Gv: Quan sát các nhóm thực hành. Hướng dẫn những em chưa thực hiện được. Yêu cầu 1 nhóm trình bày kết quả của nhóm mình. Hs: Đại diện nhóm trình bày. Gv: Gọi các nhóm khác nhận xét. Hs: Các nhóm nhận xét, đánh giá. Gv: Đưa ra kết quả. Đưa ra nhận xét. Hs: Đối chiếu kết quả. Chỉnh sửa lại công thức. *HS thực hiện nhiệm vụ:Hoàn thành câu hỏi trên *Sản phẩm học tập: Bảng đã được tính toán xong *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm Bài tập 1: Khởi động Excel và mở bảng tính có tên Danh sach lop em a) Nhập điểm thi các môn của lớp em như hình 30. b) C1: =(8+7+8)/3 =(8+8+8)/3 ...... =(8+8+7)/3 C2: =(C3+D3+E3)/3 - Thực hiện di chuyển chuột đến góc dưới phải của ô rồi kéo thả chuột. c) C1: =(F3,F4,F5,F6,F7, F8,F9,F10,F11,F12,F13,F14,F15)/13 C2: =(F3:F15)/13 d) FileàSave asà Go Bang diem lop em. Bài tập 2: Mở bảng tính So theo doi the luc đã được lưu trong bài tập 4 của bài thực hành 2 và tính chiều cao trung bình, cân nặng trung bình của các bạn trong lớp. Hoạt động 2.2: Sử dụng hàm Average, Max, Min. *Chuyển giao nhiệm vụ1: Gv: Gọi học sinh đọc yêu cầu bài toán. Hs: Đọc yêu cầu bài toán. GV: Chia học sinh thành các nhóm, theo số lượng máy. Hs: Ngồi theo nhóm đã phân công. Gv: Hướng dẫn các em thực hành. Hs: Lắng nghe giáo viên hướng dẫn. Gv: Yêu cầu học sinh khởi động Excel và làm bài tập . Hs: Khởi động Excel và làm bài tập 3. Gv: Quan sát các nhóm thực hành. Hướng dẫn những em chưa thực hiện được. Yêu cầu 1 nhóm trình bày kết quả của nhóm mình. Hs: Đại diện nhóm trình bày. Gv: Gọi các nhóm khác nhận xét. Hs: Các nhóm nhận xét, đánh giá. Gv: Đưa ra kết quả. Đưa ra nhận xét. Hs: Đối chiếu kết quả. Chỉnh sửa lại công thức. *HS thực hiệnnhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên *Sản phẩm học tập: Bảng kết quả điểm trung bình của học sinh trong lớp *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm 2. Sử dụng hàm Average, Max, Min. a. b. c. = Max(F3:F15) và = Min(F3:F15) Hoạt động 2.3: Lập trang tính và sử dụng hàm Sum. *Chuyển giao nhiệm vụ 1: Gv: Gọi học sinh đọc yêu cầu bài toán. Hs: Đọc yêu cầu bài toán. Gv: Hướng dẫn các em thực hành. Hs: Lắng nghe giáo viên hướng dẫn. Gv: Yêu cầu các nhóm thực hiện bài tập 2. Hs: Các nhóm thực hành bài tập 2. Gv: Quan sát các nhóm thực hành. Hướng dẫn những em chưa thực hiện được. Yêu cầu 1 nhóm trình bày kết quả của nhóm mình. Hs: Đại diện nhóm trình bày. Gv: Gọi các nhóm khác nhận xét. Hs: Các nhóm nhận xét, đánh giá. Gv: Đưa ra kết quả. Đưa ra nhận xét. *HS thực hiệnnhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên *Sản phẩm học tập: Bảng tổng giá trị sản xuất *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm ---------------------------------------------- 3. Lập trang tính và sử dụng hàm Sum. 3. Hoạt động 3. Luyện tập a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học b) Nội dung: Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp. c) Sản phẩm: Giải được các bài tập theo yêu cầu d)Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ: Đưa ra kết quả của hàm sau: =AVERAGE(SUM(1,2),SUM(3,4),SUM(5,6)) *HS thực hiệnnhiệm vụ:Thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi trên *Sản phẩm học tập: Kết quả của hàm trên *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm Đáp án: 7 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Giúp những học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình. b) Nội dung: Khắc sâu kiến thức các hàm max, min, average, sum qua các bài tập đơn giản c) Sản phẩm: câu trả lời đúng d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ: Đưa ra kết quả của hàm sau: =MIN(SUM(1,2),SUM(3,4),SUM(5,6)) *HS thực hiệnnhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên *Sản phẩm học tập: Kết quả bài toán *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm Đáp án: 3
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_mon_tin_hoc_7_bai_thuc_hanh_4_bang_diem_cua.docx