Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 7 - Chuyên đề 6: Phân số - Nguyễn Văn Ma

Bạn đang xem tài liệu "Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 7 - Chuyên đề 6: Phân số - Nguyễn Văn Ma", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀ PHÂN SỐ Dạng 1: TÌM N ĐỂ PHÂN SỐ TỐI GIẢN Bài 1: Tìm n N để các phân số tối giản: n 7 n 13 2n 3 3n 2 a, A b, B c, C d, A n 2 n 2 4n 1 7n 1 HD: n 2 9 9 a, A 1 n 2 n 2 9 Để A tối giản thì tối giản hay n 2 3k n 3k 2(k N) n 2 n 2 15 15 b, A 1 n 2 n 2 15 Để A tối giản thì tối giản hay n 2 3k n 3k 2(k N) và n 2 5h n 5h 2(h N) n 2 c, Gọi d =UCLN( 2n+3; 4n+1) => 2( 2n+3) - (4n +1) d=> 5 d, Để C tối giản thì d # 5 hay 2n+3 # 5k => 2n+8 # 5k=>n # 5k – 4 (k N) d, Gọi d=UCLN (3n+2; 7n+1) => 7(3n+2) - 3(7n+1) d => 11d, Để A tối giản thì d # 11 hay 3n+2 # 11k=> n # 11k+3 (k N) Bài 2: Tìm n N để các phân số tối giản: 2n 7 8n 193 18n 3 21n 3 a, A b, C c, A d, A 5n 2 4n 3 21n 7 6n 4 HD: a, Gọi d UCLN 3n 2;2n 7 5 2n 7 2 5n 2 d 31d Để A tối giản thì d 31 2n 7 31 2n 7 31 31 2 n 19 31 n # 31k – 19 (k N) b, Gọi d UCLN 8n 193;4n 3 8n 193 2 4n 3 d 187d Mà 187 11.17 , Nên để C tối giản thì: d 11,d 17 TH1: d 11 4n 311 4n 3 1111 4n 811 n 211k n 11k 2 k N TH2: d 17 4n 317 4n 3 1717 4 n 5 17 n 17h 5 h N * c, Gọi d UCLN 18n 3;21n 7 7 18n 3 6 21n 7 d 21d Mà 21 3.7 , Nên để A tối giản thì d 3,7 Thấy hiển nhiên d 3, 21n 7 3 Với d 7 18n 3 7 18n 3 3 6n 1 7 6n 1 7 7 n 7k 1 d, Gọi d UCLN 21n 3;6n 4 2 21n 3 7 6n 4 d 22d Mà 22 = 2.11, Nên để A tối giản thì: d 2,d 11 TH1: d 2 21n 3 2k n là số chẵn TH2: d 11 6n 411 6n 4 2211 n 311 n 11k 3 n 3 Bài 3: Tìm n N để các phân số tối giản: B n 12 21n 3 Bài 4: Tìm n để A rút gọn được 6n 4 HD: Giả sử tử và mẫu cùng chia hết cho số nguyên tố d => 22 d=> d=2 hoặc d=11 TH1: d=1=> 6n+4 2 với mọi n và 21n +3 2 khi n lẻ TH2: d=11=> 21n +311=> n – 3 11=> n = 11k +3 => Với n= 11k+3 => 6n+411 Nguyễn Văn Ma 1 7n2 1 n n Bài 5: CMR nếu phân số : là số tự nhiên với n N thì các phân số và là các phân số tối giản ? 6 2 3 HD : 7n2 1 Vì phân số là số tự nhiên với mọi n nên 7n2 16 => n lẻ và n không chia hết cho 3 6 n n Vậy ; là các phân số tối giản 2 3 a3 2a2 1 Bài 6: Cho biểu thức A a3 2a2 2a 1 a/ Rút gọn biểu thức b/ CMR nếu a là số nguyên thì giá trị của biểu thức tìm được của câu a là 1 phân số tối giản n 3 Bài 7: Tìm tất cả các số tự nhiên n để là phân số tối giản n 12 3n 1 Bài 8: Tìm các giá trị nguyên của n để phân số M có giá trị là số nguyên n 1 HD: 3n 1 M Z 3n 1n 1 3 n 1 2n 2 2n 1 n 1 Nguyễn Văn Ma 2 Dạng 2: CHỨNG MINH PHÂN SỐ LÀ TỐI GIẢN Bài 1: Chứng minh các phân số sau tối giản: n 1 2n 3 5n 3 n3 2n a, b, c, d, 2n 3 3n 5 3n 2 n4 3n2 1 HD: n 1d a, Gọi d UCLN n 1;2n 3 2 n 1 2n 3 d 1d d 1 2n 3d 2n 3d b, Gọi d UCLN 2n 3;3n 5 3 2n 3 2 3n 5 d 1d d 1 3n 5d 5n 3d c, Gọi d UCLN 5n 3;3n 2 5 3n 2 3 5n 3 d 1d d 1 3n 2d n2 1d d, Gọi d UCLN n3 2n;n4 3n2 1 n n3 2n n4 3n2 1 d 3 n 2nd nd n2 d n3 2n n n2 1 d 1d d 1 2 2 n 1d n 1d Bài 2: Chứng minh các phân số sau tối giản: 16n 5 14n 3 2n 1 2n 3 a, b, c, d, 6n 2 21n 4 2n(n 1) 4n 8 HD: a, Gọi d UCLN 16n 5;6n 2 8 6n 2 3 16n 5 d 1d d 1 14n 3d b, Gọi d UCLN 14n 3;21n 4 3 14n 3 2 21n 4 d1d d 1 21n 4d n 2n 1 d 2n2 nd nd c, Gọi d UCLN 2n 1;2n2 2n 2 2 2n 2nd 2n 2nd 2n 1d 2n 1 2nd 1d d 1 2n 3d d, Gọi d UCLN 2n 3;4n 8 4n 8 2 2n 3 d 2d d 1,d 2 4n 8d Vì 2n 3d mà 2n+3 là số lẻ nên d lẻ, vậy d 2 loại Bài 3: Chứng minh các phân số sau tối giản: 3n 2 n 12n 1 a, b, c, 5n 3 n 1 30n 2 HD: 5n 3d a, Gọi d UCLN 5n 3;3n 2 5 3n 2 3 5n 3 d 1d d 1 3n 2d n 1d b, Gọi d UCLN n;n 1 n 1 nd 1d d 1 nd 12n 1d c, Gọi d UCLN 12n 1;30n 2 5 12n 1 2 30n 2 d 1d d 1, 30n 2d Nguyễn Văn Ma 3 Bài 4: Tìm n Z để các phân số sau là số nguyên: 6 n 2n 7 12 a, b, c, d, n 3 n 4 n 3 3n 1 HD: 6 a, Để A Z n 3 U 6 1; 2; 3; 6 n ... n 3 n n 4 4 4 b, Để B 1 Z n 4 U 4 1; 2; 4 n 4 n 4 n 4 2n 7 2n 6 1 1 c, Để C 2 Z n 3 U 1 1 n ... n 3 n 3 n 3 12 d, Để D Z 3n 1 U 12 1; 2; 4 , Vì 3n 1 3 3n 1 Bài 5: Tìm n Z để các phân số sau là số nguyên: 3n 2 6n 4 3n 4 6n 3 a, b, c, d, n 1 2n 3 n 1 3n 1 HD: 3n 2 3n 3 5 5 a, Để A 3 Z n 1 U 5 1; 5 n 1 n 1 n 1 6n 4 6n 9 13 13 b, Để B 3 Z 2n 3 U 13 1;13 2n 3 2n 3 2n 3 3n 4 3n 3 7 7 c, Để C 3 Z n 1 U 7 1; 7 n 1 n 1 n 1 6n 3 6n 2 5 5 d, Để D 2 Z 3n 1 U 5 1; 5 3n 1 3n 1 3n 1 63 Bài 6: Cho phân số A với n N, tìm n để A là số tự nhiên 3n 1 Bài 7: Tìm n Z để các phân số sau là số nguyên: n 10 n 3 2n 3 n2 3 a, b, c, d, 2n 8 2n 2 7 n 2 HD : a, Ta có : 2n – 8 =2(n-4) => n+10 2 và n+10 n – 4 hay n là số chẵn và n 10n 4 b, Ta có : 2n – 2 =2(n – 1)=> n+3 2 và n+3 n – 1 hay n là số lẻ và n 3n 1 c, Ta có : 2n+37 => 2n+107= >n+57 => n= 7k – 5 (k N) d, Ta có : n2 2n 2n 3n 2 n(n 2) 2n 4 7n 2 n(n 2) 2(n 2) 7n 2=>7n+2 8n 193 Bài 8: Tìm n N để A sao cho: 4n 3 a, Có giá trị là số tự nhiên b, Là phân số tối giản c, Với n từ 150-170 thì A rút gọn được HD : 187 a, A 2 để A là số tự nhiên thì 4n+3 U(187) = 1; 11; 17; 187 4n 3 187 b, Để A tối giản thì tối giản hay 187 không chia hết cho 4n+3 hay 4n+3 # 11k và 4n+3 # 17 4n 3 100 11k 2 170 c, Để A rút gọn được thì n = 11k + 2 hoặc n = 17h – 5=> 100 17h 5 170 Nguyễn Văn Ma 4 3a 5b 2 Bài 9: CMR nếu (a – 1; b+1) thì A là phân số tối giản 5a 8b 3 HD: Gọi d=UCLN(3a+5b+2; 5a+8b+3) => 5(3a+5b+2) – 3(5a+8b+3) d=> b+1 d Và 8(3a+5b+2) – 5(5a+8b+3) d=> a – 1 d => d UC( a – 1; b+1) Mà UCLN( a – 1; b+1) =1 => d =1; - 1 2 n 4 Bài 10: Tìm n Z sao cho cả A và B là các số nguyên n 1 n 1 n 9 Bài 11: Cho phân số A (n Z, n > 6), Tìm n để phân số có giá trị nguyên dương n 6 75 Bài 12: Cho phân số A (n N*). Tìm n để 5n 2 a, Phân số A là số tự nhiên b, A rút gọn được 2n 7 Bài 13: Tìm n N để là số nguyên n 1 1 2 3 2001 2002 Bài 14: Tìm số tự nhiên n nhỏ nhất để các phân số sau tối giản: ; ; ;...; ; n 3 n 4 n 5 n 2003 n 2004 HD: a Các phân số đã cho có dạng: với a=1; 2; 3; ...; 2001; 2002 n 2 a a Để tối giản thì UCLN(n+2+a;a) =1, => UCLN(n+2; a)=1=> n+2 và a là nguyên tố cùng nhau n 2 a Với mỗi số 1,2,3,..., 2002 và n+2 nhỏ nhất thì n+2=2003( Vì 2003 là số nguyên tố) 19 n Bài 15: Tìm n để tích hai phân số và có giá trị ngyên n 1 9 3x2 2 Bài 16: Tìm x để giá trị của biểu thức: P là số nguyên 3x2 1 2017 x Bài 17: Cho T , tìm các giá trị nguyên của x để: T có giá trị nguyên, T có giá trị lớn nhất 10 x x 2 Bài 19: Cho M , biết x là số hữu tỉ âm, và M là số nguyên, Tìm x x 1 Nguyễn Văn Ma 5 Dạng 3: TÌM N ĐỂ PHÂN SỐ CÓ GTLN HOẶC GTNN Bài 1: Tìm n Z để các phân số sau có GTNN: 6n 4 6n 1 x 13 2x 4 a, A b, B c, A d, B 2n 3 3n 2 x 3 x 1 HD: 13 13 a, Do n Z nên 2n+3 Z , Để A 3 nhỏ nhất thì số dương lớn nhất 2n 3 2n 3 khi 2n+3 là số nguyên dương nhỏ nhất=> 2n+3 =1=> n = -1 5 5 b, Do n Z nên 3n+2 Z , Để B 2 nhỏ nhất thì là số dương lớn nhất 3n 2 3n 2 hay 3n+2 là số nguyên dương bé nhất => 3n+2 =1 =>n = -1/3( loại) nên 3m+2 =2=> n=0 16 16 c, Do x Z nên x+3 Z Để A 1 nhỏ nhất thì là số dương lớn nhất x 3 x 3 hay x+3 là số nguyên dương nhỏ nhất hay x+3 =1=> x = - 2 2 2 d, Do x Z nên x+1 Z để B 2 nhỏ nhất thì là số âm nhỏ nhất x 1 x 1 hay x+1 là số nguyên âm lớn nhất hay x+1 = - 1 => x = - 2 Bài 2: Tìm n Z để các phân số sau có GTNN: 10x 25 3x 7 20a 13 3 a, E b, A c, B d, D 2x 4 x 1 4a 3 2x 5 HD: 5 5 a, Do x Z nên 2x+4 Z Để E 5 nhỏ nhất thì là số âm nhỏ nhất 2x 4 2x 4 hay 2x+4 là số nguyên âm lớn nhất hay 2x+4 = - 1 => x= - 5/2 (loại) khi đó 2x+4 = - 2 => x= - 3 10 10 b, Do x Z nên x-1 Z Để A 3 nhỏ nhất thì là số âm nhỏ nhất x 1 x 1 hay x -1 là số nguyên âm lớn nhất hay x - 1 = - 1=> x=0 2 2 c, Do a Z nên 4a+3 Z Để B 5 nhỏ nhất thì là số dương lớn nhất 4a 3 4a 3 hay 4a+3 là số nguyên dương nhỏ nhất hay 4a+3 =1=> a =-1/2(loại) hay 4a+3 =2 => a = -1/4(loại) hay 4a+3=3=> a=0 3 d, Do x Z nên 2x-5 Z , Đề D nhỏ nhất thì 2x – 5 là số nguyên dương bé nhất 2x 5 hay 2x – 5 =1=> x =3 Bài 3: Tìm n Z để các phân số sau có GTNN: 4n 1 2n 3 8 x 3 a, A b, B c, C d, E 2n 3 n 2 x 3 2n 5 HD: 5 5 a, Do n Z nên 2n+3 Z , Để A = 2 nhỏ nhất thì là số dương lớn nhất 2n 3 2n 3 => 2n+3 là số nguyên dương nhỏ nhất => 2n+3=1=> n= - 1 7 7 b, Do n Z nên n+2 Z , Để B 2 nhỏ nhất thì là số dương lớn nhất n 2 n 2 => n+2 là số nguyên dương nhỏ nhất=> n+2 =1=> n= - 1 5 5 c, Do x Z nên x-3 Z , Để C 1 nhỏ nhất thì là số âm nhỏ nhất x 5 x 5 => x – 5 là số nguyên âm lớn nhất => x – 5 = - 1 => x= 4 3 3 d, Do n Z nên 2n-5 Z , Để E nhỏ nhất thì là số dương lớn nhất 2n 5 2n 5 => 2n-5 là số nguyên dương nhỏ nhất => 2n-5 =1=>n=3 Nguyễn Văn Ma 6 x Bài 4: Tìm n Z để các phân số sau có GTNN: A 5x 2 HD : 1 5x 1 2 2 Do x Z nên 5x-2 Z , Để A 1 nhỏ nhất thì là số âm nhỏ nhất 5 5x 2 5 5x 2 5x 2 1 => 5x - 2 là số nguyên âm lớn nhất => 5x - 2= -1 x (loại) khi đó 5x - 2= - 2 => x = 0 5 Bài 5: Tìm n Z để các phân số sau có GTLN n 1 14 n 7 x 1 a, C b, D c, E d, C n 2 4 n x 5 4 x HD: 3 3 a, Do n Z nên n-2 Z , Để C 1 lớn nhất thì là số dương lớn nhất n 2 n 2 khi đó n – 2 là số nguyên dương nhỏ nhất => n - 2 = 1=> n = 3 10 10 b, Do n Z nên 4 – n Z , Để D 1 lớn nhất thì là số dương lớn nhất 4 n 4 n hay 4 – n là số nguyên dương nhỏ nhất => 4 – n = 1 => n = 3 2 2 c, Do x Z nên x-5 Z , Để E 1 lớn nhất thì là số dương lớn nhất x 5 x 5 hay x – 5 là số nguyên dương nhỏ nhất => x – 5 = 1=> x = 6 1 1 d, Do x Z nên 4+x Z , Để C lớn nhất thì là số dương lớn nhất 4 x 4 x hay 4+x là số nguyên dương nhỏ nhất => 4 + x = 1 => x = 3 Bài 6: Tìm n Z để các phân số sau có GTLN 5x 19 3 3n 1 a, D b, D c, C x 9 2x 5 2n 3 HD: 26 26 a, Do x Z nên x-9 Z , Để D 5 lớn nhất thì là số dương lớn nhất x 9 x 9 hay x – 9 là số nguyên dương nhỏ nhất => x – 9 =1=> x = 10 3 3 b, Do x Z nên 2x-5 Z ,Để D lớn nhất thì là số ấm nhỏ nhất 2x 5 2x 5 hay 2x -5 là số nguyên âm lớn nhất => 2 x – 5= - 1=> x = 2 1 6n 2 1 7 c, Do n Z nên -2n + 3 Z , Để C 3 lớn nhất 2 2n 3 2 2n 3 7 hay là số dương lớn nhất, hay -2n + 3 là số nguyên dương bé nhất => -2n+3 =1 => n =1 2n 3 Bài 7: Tìm n Z để các phân số sau có GTNN: 7n 8 2n 3 1 8 x a, A b, B c, D d, A 2n 3 n 2 n 3 x 3 Bài 8: Tìm n Z để các phân số sau có GTNN: x 3 14 x 1 a, B b, C c, D x 2 4 x x 5 Bài 9: Tìm n Z để các phân số sau có GTLN 1 n 1 6n 3 2n 3 a, C b, E c, D d, E x 5 n 5 3n 1 n 2 Nguyễn Văn Ma 7 Bài 10: Tìm n Z để các phân số sau có GTLN n 1 4n 1 2n 3 6n 3 a, A b, B c, C d, E n 5 2n 3 n 2 3n 1 Bài 11: Tìm n Z để các phân số sau có GTLN 7n 8 2n 3 3n 1 6n 3 a, F b, G c, I d, K 2n 3 n 2 2n 3 3n 1 10n 3 Bài 12: Tìm số tự nhiên n để B Đạt giá trị lớn nhất, Tìm GTLN đó 4n 10 HD : 5 2n 5 22 5 11 B 2 2n 5 2 2n 5 1 6n Bài 13: Tìm số nguyên n sao cho A đạt giá trị nhỏ nhất 3x 2 Bài 14: Tìm các giá trị nguyên của x để: 2 8 x a, A có giá trị lớn nhất b, B có GTNN 6 x x 3 ab Bài 15: Tìm GTNN của phân số : A a b 5x 19 Bài 16: Tìm GTNN của mỗi biểu thức: A , C x2 y2 nếu x+y=1 x 4 Bài 17: Tìm các số tự nhiên a, b nhỏ nhất sao cho a7 b8 (1) HD: 7 7 8 a Từ a b => b vì b N nên a b => a=b.k (k N) b a Và vì a > b => 1 k 2 , thay a = b.k vào (1) ta được b7.k 7 b8 k 7 b b Mà k 2 => k 7 27 b 27 mà b nhỏ nhất nên b 27 , khi đó k = 2 => a 27.2 28 n Bài 18: Cho số tự nhiên n có hai chữ số, chữ số hàng chục là x, hàng đơn vị là y, Gọi M x y a, Tìm n để M=2 b, Tìm n để M nhỏ nhất HD: 10x y a, Ta có: 2 y 8x , Mà x,y là các chữ số nên x=1 và y=8 x y x y 9x 9x 9 y b, M 1 1 để M nhỏ nhất thì 1 lớn nhất hay y lớn nhất và x nhỏ nhât y x y x y 1 x x Nguyễn Văn Ma 8 Dạng 4: CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN PHÂN SỐ 30 1 Bài 1: Tìm a, b, c, d N* , biết : 1 43 a 1 b 1 c d 17 11 Bài 2: Cộng cả tử và mẫu của phân số với cùng 1 số nguyên rồi rút gọn ta được phân số . 21 13 Hãy tìm số nguyên đó ? 3 1 Bài 3: Khi cộng cả tử và mẫu của phân số với cùng 1 số nguyên x thì được 1 phân số có giá trị bằng . Tìm 7 3 số nguyên x? Bài 4: Tìm 1 phân số tối giản, Biết rằng khi cộng cả tử và mẫu của phân số ấy với mẫu của số đó thì được 1 số mới lớn giấp hai lần phân số ban đầu ? HD: a Gọi phân số tối giản lúc đầu là , nếu chỉ cộng mẫu số vào mẫu số ta được phân số : b a a a phân số này nhỏ hơn phân số là 2 lần, b b 2b b a b Để gấp hai lần phân số ban đầu thì a+b giấp 4 lần a 2b 1 => Mẫu số b phải giấp 3 lần tử số a, phân số tối giản thỏa mãn điều kiện trên là 3 a a 9 21 Bài 5: Tìm phân số tối giản nhỏ nhât khác 0 sao cho khi chia cho mỗi phân số và ta được kết quả b b 14 35 là 1 số tự nhiên Bài 6: Tìm số tự nhiên n nhỏ nhất để các phân số sau tối giản: 1 2 3 2001 2002 ; ; ;...; ; n 3 n 4 n 5 n 2003 n 2004 HD : a a Các phân số trên có dạng ,a 1,2,3,...,2002 , để tối giản thì : n 2 a n 2 a UCLN(a;n a 2) 1 UCLN(n 2;a) 1 n+2 và a là hai số nguyên tố cùng nhau Với mỗi số : 1,2,3,...,2002 và n+2 nhỏ nhất =>n+2=2003 là số nguyên tố=> n=2001 1 1 1 1 51 Bài 7: Cho 50 số tự nhiên: a1,a2 ,a3,...,a50 , t/ m : ... , Chứng minh rằng trong 50 số đó a1 a2 a3 a50 2 có ít nhất hai số bằng nhau Nguyễn Văn Ma 9
Tài liệu đính kèm:
chuyen_de_boi_duong_hoc_sinh_gioi_toan_7_chuyen_de_6_phan_so.docx