Giáo án Công nghệ 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Đỗ Thị Bích Ngọc

Giáo án Công nghệ 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Đỗ Thị Bích Ngọc

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Học sinh hiểu được vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt. Một số biện pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt.

- Hiểu được thế nào là đất trồng, vai trò của đất với cây trồng và các thành phần chính của đất trồng.

2. Kỹ năng.

- Hình thành, phát triển kỹ năng quan sát, phân tích tình hình.

- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ.

- Có ý thức học tập bộ môn, coi trọng sản xuất trồng trọt.

- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.

4. Năng lực cần đạt

- Năng lực quan sát, phân tích, hoạt động nhóm

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1. Chuẩn bị của giáo viên.

- Hình 1 (trang 5), hình 2, sơ đồ 1 (trang 7)

- Phiếu học tập

2. Chuẩn bị của học sinh

- Kẻ bảng mục III (trang 6), sơ đồ 1, bảng mục II (trang 7, 8)

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

1. Ôn định lớp: (1’)

2. Kiểm tra bài cũ: (4’)

 - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS

 

doc 200 trang Trịnh Thu Thảo 01/06/2022 2570
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Đỗ Thị Bích Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày lập kế hoạch 
4/9/2021
Ngày thực hiện
7A:10/9/2021 
7B:7/9/2021 
7B:10/9/2021 
Điều chỉnh
Chương I: ĐẠI CƯƠNG VỀ KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT
Tiết 1: Bài 1: VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT
 I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt. Một số biện pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt.
- Hiểu được thế nào là đất trồng, vai trò của đất với cây trồng và các thành phần chính của đất trồng.
2. Kỹ năng.
- Hình thành, phát triển kỹ năng quan sát, phân tích tình hình.
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ.
- Có ý thức học tập bộ môn, coi trọng sản xuất trồng trọt.
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.
4. Năng lực cần đạt
- Năng lực quan sát, phân tích, hoạt động nhóm
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của giáo viên.
- Hình 1 (trang 5), hình 2, sơ đồ 1 (trang 7)
- Phiếu học tập
2. Chuẩn bị của học sinh
- Kẻ bảng mục III (trang 6), sơ đồ 1, bảng mục II (trang 7, 8)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Ôn định lớp: (1’) 
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
 3. Bài mới 
Hoạt động 1: Vai trò của trồng trọt (6phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV: Theo tranh (hình 1 SGK)
- GV? Em hãy cho biết trồng trọt có vai trò gì?
- GV nhận xét, chốt nội dung
- HS: Quan sát
- HS: Nêu được 4 vai trò qua tranh, lớp bổ sung.
1. Vai trò của trồng trọt
- Cung cấp lương thực
- Cung cấp thực phẩm
- Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi
- Cung cấp nguyên liệu CN xuất khẩu
Hoạt động 2: Nhiệm vụ của trồng trọt (6 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV? Em hãy cho biết đâu là nhiệm vụ của trồng trọt?
- GV? Tại sao 3 không phải là nhiệm vụ của trồng trọt?
=> Nội dung 3 là nhiệm vụ của chăn nuôi
- GV nhận xét, chốt nội dung
- HS: Nghiên cứu 6 nội dung trình bày mục II SGK
- HS: 1 đến 2 HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung nêu được 1, 2, 4, 5, 6.
- HS trả lời 
2. Nhiệm vụ của trồng trọt 
- Sản xuất nhiều lúa, ngô, đủ ăn, dự trữ, xuất khẩu
- Trồng rau, đậu, làm thức ăn
- Trồng mía cung cấp nguyên liệu, cây ăn quả
- Trồng cây lấy gỗ cung cấp nguyên liệu công nghiệp.
- Trồng cây chè, cà phê, xuất khẩu
Hoạt động 3: Biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt (7 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV: Yêu cầu HS hoàn thành mục đích ở bảng mục III.
- GV: Gọi 1 đến 2 HS trả lời, lớp bổ sung nêu được
=> Mở rộng diện tích trồng rừng, tăng sản lượng trồng trọt và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm trồng trọt
- GV: Yêu cầu HS kết luận các biện pháp
- GV nhận xét, chốt nội dung
- HS: Nghiên cứu trả lời
- HS: Trả lời lớp bổ sung 
- HS: Kết luận
3. Biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt
- Khai hoang lấn biển
- Tăng vụ trên 1 đơn vị diện tích trồng
- Áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật trồng trọt.
4. Củng cố: (4’)
- Nêu các vai trò của trồng trọt
5. Dặn dò: (1’)
- Tìm hiểu phương pháp xác định đất gồm 3 thành phần: Rắn, lỏng, khí
- Học bài theo câu hỏi SGK.
- Nghiên cứu trước bài 3 kẻ bảng (trang 9 SGK) vào vở bài tập.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày 6/9/2020
Tổ kí duyệt
Đỗ Thị Bích Ngọc
Ngày lập kế hoạch 
10/9/2021
Ngày thực hiện
7A:17/9/2021 
7B:13/9/2021 
7B:17/9/2021 
Điều chỉnh
Tiết 2: Bài 2: , KHÁI NIỆM VỀ ĐẤT TRỒNG VÀ 
THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT TRỒNG
 I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt. Một số biện pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt.
2. Kỹ năng.
- Hình thành, phát triển kỹ năng quan sát, phân tích tình hình.
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ.
- Có ý thức học tập bộ môn, coi trọng sản xuất trồng trọt.
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.
4. Năng lực cần đạt
- Năng lực quan sát, phân tích, hoạt động nhóm
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của giáo viên.
- Hình 1 (trang 5), hình 2, sơ đồ 1 (trang 7)
- Phiếu học tập
2. Chuẩn bị của học sinh
- Kẻ bảng mục III (trang 6), sơ đồ 1, bảng mục II (trang 7, 8)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Ôn định lớp: (1’) 
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
 - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
 3. Bài mới 
Hoạt động 1: Vai trò của trồng trọt (6phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV: Theo tranh (hình 1 SGK)
- GV? Em hãy cho biết trồng trọt có vai trò gì?
- GV nhận xét, chốt nội dung
- HS: Quan sát
- HS: Nêu được 4 vai trò qua tranh, lớp bổ sung.
1. Vai trò của trồng trọt
- Cung cấp lương thực
- Cung cấp thực phẩm
- Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi
- Cung cấp nguyên liệu CN xuất khẩu
Hoạt động 2: Nhiệm vụ của trồng trọt (6 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV? Em hãy cho biết đâu là nhiệm vụ của trồng trọt?
- GV? Tại sao 3 không phải là nhiệm vụ của trồng trọt?
=> Nội dung 3 là nhiệm vụ của chăn nuôi
- GV nhận xét, chốt nội dung
- HS: Nghiên cứu 6 nội dung trình bày mục II SGK
- HS: 1 đến 2 HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung nêu được 1, 2, 4, 5, 6.
- HS trả lời 
2. Nhiệm vụ của trồng trọt 
- Sản xuất nhiều lúa, ngô, đủ ăn, dự trữ, xuất khẩu
- Trồng rau, đậu, làm thức ăn
- Trồng mía cung cấp nguyên liệu, cây ăn quả
- Trồng cây lấy gỗ cung cấp nguyên liệu công nghiệp.
- Trồng cây chè, cà phê, xuất khẩu
Hoạt động 3: Biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt (7 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV: Yêu cầu HS hoàn thành mục đích ở bảng mục III.
- GV: Gọi 1 đến 2 HS trả lời, lớp bổ sung nêu được
=> Mở rộng diện tích trồng rừng, tăng sản lượng trồng trọt và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm trồng trọt
- GV: Yêu cầu HS kết luận các biện pháp
- GV nhận xét, chốt nội dung
- HS: Nghiên cứu trả lời
- HS: Trả lời lớp bổ sung 
- HS: Kết luận
3. Biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt
- Khai hoang lấn biển
- Tăng vụ trên 1 đơn vị diện tích trồng
- Áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật trồng trọt.
Hoạt động 5: Thành phần của đất trồng (11 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV: Cho HS quan sát sơ đồ 1: Thành phần của đất trồng.
- GV: Chia HS thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm hoạt động 5 phút, trả lời vào phiếu học tập các câu hỏi:
Câu 1: Cho biết các thành phần của đất trồng?
Câu 2: Nêu đặc điểm cơ bản của từng thành phần này trong đất?
Câu 3: Cho biết vai trò của các thành phần: Khí, rắn, lỏng đối với cây trồng?
-GV: Cho các nhóm tráo phiếu học tập treo bảng kiến thức chuẩn và thang điểm
- GV: Nhận xét, chốt nội dung
- HS: Hoạt động theo nhóm (5 phút)
- Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ từng thành viên trong nhóm
- Thư ký ghi kết quả thảo luận của nhóm
- Cử đại diện chịu trách nhiệm báo cáo.
- HS: Chấm điểm báo cáo điểm nhóm bạn
- HS: Đọc ghi nhớ trang 6 và trang 8 SGK
5. Thành phần của đất trồng
 - Bảng kiến thức chuẩn:
+ Các thành phần, đặc điểm, vai trò của đất trồng.
+ Phần khí: Là không khí có ở các khe hở của đất, cung cấp ôxi, nitơ, CO2 cho cây
+ Phần lỏng: Là nước trong đất, hoà tan các chất dinh dưỡng.
+ Phần rắn (vô cơ, hữu cơ): Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng.
4. Củng cố: (4’)
- Nêu các vai trò của trồng trọt
- Đất trồng là gì? Tại sao đất trồng lại có vai trò quan trọng đối với cây trồng?
5. Dặn dò: (1’)
- Tìm hiểu phương pháp xác định đất gồm 3 thành phần: Rắn, lỏng, khí
- Học bài theo câu hỏi SGK.
- Nghiên cứu trước bài 3 kẻ bảng (trang 9 SGK) vào vở bài tập.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày 10/9/2021
Tổ kí duyệt tiết 2
Đỗ Thị Bích Ngọc
Ngày lập kế hoạch 
17/9/2021
Ngày thực hiện
7A:24/9/2021 
7B:20/9/2021 
7B: 24/9/2021 
Điều chỉnh
Tiết 3: Bài 3: MỘT SỐ TÍNH CHẤT CHÍNH CỦA ĐẤT TRỒNG
 I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được thành phần cơ giới của đất là gì?
- Hiểu được thế nào là đất chua, đất kiềm và đất trung tính
- Biết được khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất
- Hiểu được thế nào là độ phì nhiêu của đất.
2. Kỹ năng.
- Hình thành, phát triển kỹ năng làm thí nghiệm
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ.
- Có ý thức bảo vệ, duy trì và nâng cao độ phì nhiêu của đất 
4. Năng lực cần đạt
- Năng lực quan sát, hoạt động nhóm, thực hành tốt
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của giáo viên.
- 3 loại đất: Đất sét, đất thịt, đất cát
- Cốc thuỷ tinh chứa nước cất (100ml)
- Cốc thuỷ tinh chứa nước cất (100ml) + HCl loãng
- Cốc thuỷ tinh chứa nước cất (100ml) + NaOH loãng
- Quỳ tím, thang pH
2. Chuẩn bị của học sinh
- Mỗi nhóm chuẩn bị 3 loại đất:Đất sét, đất thịt, đất cát
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Ôn định lớp: (1’) 
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Trình bày các vai trò của trồng trọt, cho ví dụ?
 - Kể tên các thành phần, đặc điểm, vai trò các thành phần của đất trồng rừng
3. Bài mới 
Hoạt động 1: Thành phần cơ giới của đất (8 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV? Em hãy nêu lại đặc điểm của phần rắn trong đất?
=> Gồm phần vô cơ và hữu cơ
- GV: Cung cấp trong phần vô cơ lại gồm các hạt có kích thước khác nhau đó là: hạt cát, hạt limon, hạt sét.
- GV? Hãy cho biết kích thước các hạt cát, limon, sét
=> Cát: 0,05 - 2mm; Limon: 0,002 - 0,05mm; Sét: <0,002mm
- GV? Thành phần cơ giới của đất là gì? đất được chia làm mấy loại chính?
- Cung cấp: Đất cát: 85% cát, 10% limon. Đất thịt: 45% cát, 40% limon, 15% sét. Đất sét: 25% cát, 30% limon, 45% sét.
Giữa 3 loại đất này có các loại đất trung gian
- GV nhận xét, chốt nội dung
- HS trả lời
- Nghiên cứu thông tin mục I SGK trả lời
- HS: Trả lời
1. Thành phần cơ giới của đất 
- Tỷ lệ % các loại hạt cát, limon, sét trong đất là thành phần cơ giới của đất
- Tuy tỷ lệ từng loại hạt trong đất mà chia đất thành: Đất cát, đất thịt, đất sét.
Hoạt động 2: Độ chua, độ kiềm. Khả năng giữ nước và các chất dinh dưỡng của đất. (19 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm 1: Lấy 3 dung dịch nước: Nước cất, nước chứa HCl, nước chứa NaOH loãng, cho chảy qua 3 loại đất, cho 3 mẩu quỳ tím vào 3 dung dịch nước thu được, đối chiếu với thang pH chuẩn, đọc các chỉ số pH tương ứng.
- Thí nghiệm 2: Cho dung dịch nước cất chảy qua 3 ông nghiệm đựng 3 loại đất khác nhau (đất cát, đất thịt, đất sét) theo dõi nước chảy dưới 3 ống nghiệm, nước xuống nhanh nhất là đất cát, sau đó là đất thịt, đất sét
GV? Làm thế nào để xác định độ chua, độ kiềm của đất? Nhờ đâu mà đất có khả năng giữ nước và các chất dinh dưỡng? Đất cát, đất thịt, đất sét loại đất nào giữ nước và các chất dinh dưỡng tốt hơn? Tại sao?
- GV: Gọi đại diện 2 nhóm trình bày
- GV nhận xét, chốt nội dung
- HS: Đọc thông tin mục II, III SGK
- HS: Theo dõi thí nghiệm, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
- HS: Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung
2. Độ chua, độ kiềm. Khả năng giữ nước và các chất dinh dưỡng của đất. (20 phút) 
- Độ chua, độ kiềm của đất được đo bằng độ pH
- Đất có pH <6,5 là đất chua
- Đất có pH = 6,6 - 7,5 là đất trung tính
- Đất có pH > 7,5 là đất kiềm
- Nhờ các hạt cát, limon, sét và chất mùn mà đất giữ được nước và các chất dinh dưỡng
- Khả năng giữ nước và các chất dinh dưỡng của đất tốt nhất là đất sét sau đó đến đất thịt, đất cát.
Hoạt động 3. Độ phì nhiêu của đất (8 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV? Đất phì nhiêu phải có đặc điểm quan trọng nào?
=> Phải đảm bảo cho cây trồng đạt năng suất và không có các chất độc hại
- GV? Làm thế nào đảm bảo đất luôn phì nhiêu?
=> Phải tạo cho đất tơi xốp thoáng khí, có đủ nước và đảm bảo các yếu tố dinh dưỡng.
- GV: Yêu cầu HS kết luận độ phì nhiêu của đất
- GV nhận xét, chốt nội dung
GV: Cung cấp: Độ phì nhiêu là yếu tố quan trọng quyết định năng suất cây trồng, song cần thêm các điều kiện: Giống tốt, chăm sóc, thời tiết.
- HS: Đọc thông tin mục IV SGK
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS kết luận
- HS: Đọc ghi nhớ cuối bài
3. Độ phì nhiêu của đất (8 phút)
- Là khả năng của đất cung cấp đủ nước, ôxi và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng đảm bảo năng suất cao và không chứa chất độc hại.
4. Củng cố: (4’)
- Đất sét và đất thịt loại đất nào giữ nước và các chất dinh dưỡng tốt hơn? 
Tại sao?
- Nêu các tính chất của đất? 
5. Dặn dò: (1’)
- Học và trả lời các câu hỏi cuối bài
- Nghiên cứu ở nhà bài thực hành 4 và 5
- Kẻ bảng sách giáo khoa trang 14 bài 6 và trang 15. Tìm hiểu việc sử dụng cải tạo và bảo vệ đất ở địa phương 
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày 20/9/2021
Tổ kí duyệt tiết 3
Đỗ Thị Bích Ngọc
Ngày lập kế hoạch 
24/9/2021
Ngày thực hiện
7A:1/10/2021 
7B:27/9/2021 
7B: 1/10/2021 
Điều chỉnh
Tiết 4: Bài 4: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN (Vê tay)
 I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết cách xác định và xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản.
2. Kỹ năng. Rèn luyện thao tác thực hành, quan sát, so sánh
3. Thái độ. Giáo dục tính cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường.
4. Năng lực cần đạt
- Năng lực quan sát, hoạt động nhóm, thực hành tốt
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của giáo viên.
Dụng cụ thí nghiệm
- Nội dung : Nghiên cứu kĩ nội dung SGK, SGV, tài liệu khác
- Theo mục I SGK
2. Chuẩn bị của học sinh.
- Nội dung: Nghiên cứu kĩ SGK, tài liệu, chuẩn bị phương án trả lời các câu hỏi ở SGK.
- Đồ dùng: Theo mục I SGK, mẫu báo cáo thực hành
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Ôn định lớp: (1’) 
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Đất sét và đất thịt loại đất nào giữ nước và các chất dinh dưỡng tốt hơn? Tại sao? Nêu các tính chất của đất? 
3. Bài mới 
Hoạt động 1: Nhắc nhở nội quy làm và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh(15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- GV nêu nội quy, quy tắc an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Nhắc HS khi thực hành phải cẩn thận không để đất, nước rơi ra bàn ghế, sách vở quần áo
- GV giới thiệu mẫu đất và dụng cụ thí nghiệm
+ Mẫu đất
+ Dụng cụ thí nghiệm
- Kiểm tra dụng cụ của HS: Cốc, thước kẻ
- Giới thiệu quy trình , yêu cầu HS nhắc lại
- GV nhận xét, chốt nội dung
- HS báo cáo nhanh sự chuẩn bị của mình
- HS tiếp thu nội quy và ghi nhớ
 (Ghi ra giấy nháp)
- HS ghi nhớ dụng cụ và mẫu thí nghiệm
- Chuẩn bị dụng cụ
- Theo dõi và ghi nhớ các bước thí nghiệm
- Tiến hành thí nghiệm
 ( Làm theo nhóm sự phân công cho từng thành viên)
1. Nhắc nhở nội quy làm và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
Hoạt động 2: Quy trình thực hành(20’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV hướng dẫn HS thực hiện theo các bước sau:
B1: Lấy 1 ít đất bằng viên bi cho vào long bàn tay
B2: Nhỏ vài giọt nước cho đủ ẩm ( khi cảm thấy mát tay, năn thấy dẻo là được)
B3: Dùng hai bàn tay vê đất thành thỏi có đường kính khoảng 3mm
B4: Uốn đất thành vòng tròn có đường kính khoảng 3 cm
- GV làm thí và hướng dẫn cho HS thao tác thí nghiệm.
- Yêu cầu theo dõi kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận
- GV trong khi làm thí nghiệm giáo dục hs tính cẩn thận và ghi nhanh kết quả theo dõi được để hoàn thành bài thu hoạch
- GV nhận xét, chốt nội dung
- Quan sát và ghi nhanh các bước thí nghiệm
- Tiến hành thí nghiệm(theo nhóm 4-6 HS/nhóm)
- HS quan sát kết quả và rút ra kết luận
2. Quy trình thực hành
4. Củng cố: (4’)
- Thu dọn dụng cụ thí nghiệm
- Mẫu báo cáo thực hành : Thực hiện theo mẫu ở trang 12 SGK
5. Dặn dò: (1’)
- Hoàn thành phiếu thu hoạch
- Học bài
- Chuẩn bị mẫu đất cho bài thực hành 5 : Lấy 2 mẫu đất ở ruộng, vườn hoạc chậu cảnh. 
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày 27/9/2021
Tổ kí duyệt tiết 4
Đỗ Thị Bích Ngọc
Ngày lập kế hoạch: 14/9/2020
Ngày giảng: 7A: 17/9/2020	7B: 18/9/2020	7C: 18/9/2020
Tiết : Bài 5: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH ĐỘ PH CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP SO MÀU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết cách xác định và xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp so màu.
2. Kỹ năng : Rèn luyện thao tác thực hành, quan sát, so sánh
3.Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường.
4. Năng lực cần đạt
- Năng lực quan sát, hoạt động nhóm, thực hành tốt
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của giáo viên.
- Mẫu đất, 1 lọ nhỏ đựng nước
- 2 mẫu đất, 1 thìa nhỏ
- Một thang màu PH chuẩn, một lọ chỉ thị màu tổng hợp
2. Chuẩn bị của học sinh.
- Xem trước bài thực hành
- Chuẩn bị 3 mẫu đất: Đất cát, đất sét, đất thịt
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Ôn định lớp: (1’) 
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Đất sét và đất thịt loại đất nào giữ nước và các chất dinh dưỡng tốt hơn? Tại sao? Nêu các tính chất của đất? 
3. Bài mới 
Hoạt động 1: Chuẩn bị(15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Yêu cầu 1 hs đọc to phần I SGK trang 12
- Sau đó GV hướng dẫn hs đặt mẫu đất vào giấy gói lại và ghi phía bên ngoài
- Mẫu đất số
- Ngày lấy mẫu
- Nơi lấy mẫu
- Người lấy mẫu
- Yêu cầu hs chia nhóm để TH
- HS đọc to, lắng nghe và ghi ngoài giấy
- HS làm theo lời giáo viên
I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết
Hoạt động 2: Nội dung thực hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV yêu cầu hs đem đất đã chuẩn bị đặt lên
- GV hướng dẫn làm thực hành. Sau đó gọi 1 hs đọc to và 1 hs làm theo lời bạn đọc để cho các bạn khác xem
- Yêu cầu 1 hs đọc to 3 bước thực hành SGK trang 12,13
 So màu với thang màu PH chuẩn, chúng ta phải làm 3 lần như vậy. Lần 1 để chất chỉ thị vào, sau đó so màu lần 1, 1 lát sau tiếp tục để chất chỉ thị màu vào và so màu lần 2, tương tự so màu lần 3, mỗi lần so màu phải ghi lại rồi lấy PH của 3 lần so màu cộng lại. TBC làm PH chuẩn sau đó xác định loại đất.
- GV nhận xét, chốt nội dung
- HS tiến hành làm theo
- HS quan sát: 1 hs đọc và 1 hs làm thực hành
- Các hs xem bảng 1 và quan sát hs đang làm thực hành xác định loại đất
2. Nội dung thực hành
Hoạt động 3: Viết báo cáo thực hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm và xác định mẫu của nhóm mình mang theo
- Yêu cầu hs nộp bảng mẫu thu hoạch
- HS tiến hành thảo luận và xác định
- Đại diện từng nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung
- HS nộp bảng thu hoạch
3. Viết báo cáo thực hành
Bảng thống kê mẫu đất
Mẫu đất
Độ PH
Độ chua, kiềm, trung tính
Mẫu số 1
- So màu lần 1
- So màu lần 2
- So màu lần 3
Trung bình
Mẫu số 2
- So màu lần 1
- So màu lần 2
- So màu lần 3
Trung bình
4. Củng cố: (4’)
- Thu dọn dụng cụ thí nghiệm
- GV đánh giá các mẫu đất mà hs thực hành
5. Dặn dò: (1’)
- Nhận xét về sự chuẩn bị mẫu và thái độ học tập của học sinh
- Về nhà xem lại bài, nghiên cứu bài 6
IV.RÚT KINH NGHIỆM
Ngày 16/9/2020
Tổ kí duyệt tiết 4
Nguyễn Thị Thuận
Ngày lập kế hoạch 
2/10/2021
Ngày thực hiện
7A:8/10/2021 
7B:5/10/2021 
7C: 7/10/2021 
Điều chỉnh
TIẾT 5. BÀI 6: BIỆN PHÁP SỬ DỤNG, CẢI TẠO VÀ BẢO VỆ ĐẤT
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hieåu ñöôïc vì sao phaûi söû duïng ñaát hôïp lí.
- Bieát ñöôïc caùc bieän phaùp thöôøng duøng ñeå caûi taïo vaø baûo veä ñaát.
2. Kĩ năng:
- Bieát söû duïng caùc bieän phaùp caûi taïo vaø baûo veä ñaát phuø hôïp.
- Reøn luyeän kó naêng hoaït ñoäng nhoùm.
- Phaùt trieån kó naêng quan saùt vaø phaân tích.
3. Thái độ:
- Coù yù thöùc chaêm soùc, baûo veä taøi nguyeân moâi tröôøng ñaát.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực quan sát, hoạt động nhóm, thực hành tốt
II.CHUẨN BỊ:
1.GV:
- Hình 3,4,5 SGK trang 14 phoùng to.
- Baûng phuï, phieáu hoïc taäp cho Học sinh.
2.HS:
- Nghiên cứu trước bài 6
- Tìm hiểu kiến thức liên quan
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp:(1’)
2.Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1: Kiểm tra - Khởi động( 4 phút )
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV Giới thiệu bài.
Ñaát laø taøi nguyeân quyù cuûa quoác gia, laø cô sôû ñeå saûn xuaát noâng, laâm nghieäp. Vì vaäy chuùng ta phaûi bieát caùch söû duïng caûi taïo vaø baûo veä ñaát. Ñeå bieát nhö theá naøo laø söû duïng, caûi taïo vaø baûo veä ñaát hôïp lí ta vaøo baøi môùi. 
HS: lắng nghe và ghi đầu bài
TIẾT 5
BIỆN PHÁP SỬ DỤNG, CẢI TẠO VÀ BẢO VỆ ĐẤT 
Chốt kiến thức: Đưa ra được vai trò của đất trong sản xuất nông, lâm nghiệp
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức( 35 phút )
- Yeâu caàu học sinh xem phaàn thoâng tin muïc I SGK vaø hoûi:
+ Vì sao phaûi söû duïng ñaát hôïp lí?
- Chia nhoùm, yeâu caàu thaûo luaän vaø hoaøn thaønh baûng maãu:
- Giaùo vieân treo baûng phuï leân baûng.
- Giaùo vieân toång hôïp yù kieán ñöa ra ñaùp aùn.
Bieän phaùp söû duïng ñaát
- Thaâm canh taêng vuï.
- Khoâng boû ñaát hoang.
- Choïn caây troàng phuø hôïp vôùi ñaát.
- Vöøa söû duïng, vöøa caûi taïo.
- Giaùo vieân giaûng giaûi theâm:
 Bieän phaùp vöøa söû duïng, vöøa caûi taïo thöôøng aùp duïng ñoái vôùi nhöõng vuøng ñaát môùi khai hoang hoaëc môùi laán ra bieån. Ñoái vôùi nhöõng vuøng ñaát naøy, khoâng neân chôø ñeán khi caûi taïo xong môùi söû duïng maø phaûi söû duïng ngay ñeå sôùm thu hoaïch.
- Học sinh ñoïc thoâng tin vaø traû lôøi
- Học sinh chia nhoùm, thaûo luaän.
- Ñaïi dieän nhoùm trình baøy, nhoùm khaùc boå sung
Muïc ñích
- Taêng naêng suaát, saûn löôïng.
- Choáng xoùi moøn.
- Taïo ñieàu kieän cho caây phaùt trieån maïnh.
- Cung caáp theâm chaát dinh döôõng cho caây.
- Học sinh laéng nghe.
 I. Vì sao phaûi söû duïng ñaát hôïp lí?
 Do daân soá taêng nhanh daãn ñeán nhu caàu löông thöïc, thöïc phaåm taêng theo, trong khi ñoù dieän tích ñaát troàng troït coù haïn , vì vaäy phaûi söû duïng ñaát hôïp lí.
Chốt kiến thức: Giai thích được vì sao phải sử dụng đất hợp lí
- Giaùo vieân hoûi:
+ Taïi sao ta phaûi caûi taïo ñaát?
- Giaùo vieân giôùi thieäu cho Học sinh moät soá loaïi ñaát caàn caûi taïo ôû nöôùc ta:
+ Ñaát xaùm baïc maøu: ngheøo dinh döôõng, taàng ñaát maët raát moûng, ñaát thöôøng chua.
+ Ñaát maën: coù noàng ñoä muoái töông ñoái cao, caây troàng khoâng soáng ñöôïc tröø caùc caây chòu maën (ñöôùc, suù, veït, coùi,..)
+ Ñaát pheøn: Ñaát raát chua chöùa nhieàu muoái pheøn gaây ñoäc haïi cho caây troàng.
- Yeâu caàu theo nhoùm cuõ thaûo luaän theo baûng vaø keàt hôïp quan saùt hình 3,4,5.
- Toång hôïp caùc yù kieán vaø ñöa ra ñaùp aùn
Bieän phaùp söû duïng ñaát
- Cày sâu bừa kỹ bón phân hữu cơ
- Làm ruộng bậc thang.
- Trồng xen cây nông nghiệp giữa các băng cây phân xanh - Cày nông, bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên.
Bón (vôi) phân
- Giaùo vieân giaûng giaûi theâm:
 Bieän phaùp vöøa söû duïng, vöøa caûi taïo thöôøng aùp duïng ñoái vôùi nhöõng vuøng ñaát môùi khai hoang hoaëc môùi laán ra bieån. Ñoái vôùi nhöõng vuøng ñaát naøy, khoâng neân chôø ñeán khi caûi taïo xong môùi söû duïng maø phaûi söû duïng ngay ñeå sôùm thu hoaïch.
- Học sinh traû lôøi
Vì coù nhöõng nôi ñaát coù nhöõng tính chaát xaáu nhö: chua, maën, baïc maøu neân caàn phaûi caûi taïo môùi söû duïng coù hieäu quaû ñöôïc.
- Học sinh laéng nghe.
- Nhoùm thaûo luaän vaø hoaøn thaønh baûng.
- Cöû ñaïi dieän nhoùm trình baøy vaø nhoùm khaùc boå sung.
Muïc ñích
- Tăng bề dày lớp đất trồng
- Hạn chế dòng chảy, hạn chế xói mòn, rửa trôi.
- Tăng độ che phủ đất, hạn chế xói mòn, rửa trôi 
- Thau chua, rửa mặn, xổ phèn
- Bổ sung chất dinh dưỡng cho đất
- Học sinh laéng nghe.
II. Bieän phaùp caûi taïo vaø baûo veä ñaát:
 Nhöõng bieän phaùp thöôøng duøng ñeå caûi taïo vaø baûo veä ñaát laø canh taùc, thuyû lôïi vaø boùn phaân.
AÙp duïng cho loaïi ñaát
- Ñaát xaùm baïc maøu. Tầng đất mỏng, nghèo dinh dưỡng
- Ñaát doác (ñoài, nuùi).
- Đất dốc và các vùng khác cần cải tạo 
- Ñaát pheøn, Đất mặn.
- Ñaát pheøn.
Chốt kiến thức: Nêu được biện pháp cải tạo và bảo vệ đất
Hoạt động 3: Luyện tập - Vận dụng - Mở rộng – Củng cố(4 phút )
- Vì sao phaûi söû duïng ñaát hôïp lí?
- Haõy cho bieát nhöõng bieän phaùp duøng ñeå caûi taïo vaø baûo veä ñaát.
1. Ñuùng hay sai:
a. Ñaát ñoài doác caàn boùn voâi.
b. Ñaát ñoài nuùi caàn troàng caây noâng nghieäp xen giöõa caây phaân xanh.
c. Caàn duøng caùc bieän phaùp canh taùc, thuyû lôïi, boùn phaân ñeå caûi taïo ñaát.
d. Caøy saâu, böøa kó, boùn phaân höõu cô duøng cho ñaát pheøn.
 2. Choïn caâu traû lôøi ñuùng:
Söû duïng ñaát hôïp lí ñeå:
a. Cho naêng suaát cao.
b. Laøm taêng dieän tích ñaát canh taùc.
c. Taêng ñoä phì nhieâu.
d. Caâu a vaø c.
- Cá nhân hs trả lời
- Hs chọn đáp án đúng: b,c
 - Hs chọn đáp án đúng: d
Ñaùp aùn: 
Caâu 1: Ñuùng: b,c.
Caâu 2: d
Chốt kiến thức: Nhaän xeùt veà thaùi ñoä hoïc taäp cuaû học sinh.
3. Hướng dẫn học ở nhà:(1’)
- Về nhaø hoïc baøi, traû lôøi caùc caâu hoûi cuoái baøi vaø xem tröôùc baøi 7.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày 5/10/2021
Tổ kí duyệt tiết 5
Đỗ Thị Bích Ngọc
Ngày lập kế hoạch 
9/10/2021
Ngày thực hiện
7A:15/10/2021
 ..../10/2021
7B:12/10/2021 
 ...../10/2021 
7C: 14/10/2021 
 ...../10/2021 
Điều chỉnh
Tiết 6,7: PHÂN BÓN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hieåu ñöôïc theá naøo laø phaân boùn, caùc loaïi phaân boùn thöôøng duøng vaø taùc duïng cuûa phaân boùn.
- Bieát ñöôïc caùch boùn phaân.
- Bieát ñöôïc caùch söû duïng caùc loaïi phaân boùn thoâng thöôøng.
- Bieát ñöôïc caùch baûo quaûn caùc loaïi phaân boùn thoâng thöôøng.
2. Kỹ năng.
- Phaân bieät ñöôïc caùc loaïi phaân boùn vaø bieát caùch söû duïng töøng loaïi phaân boùn phuø hôïp vôùi töøng loaïi ñaát vaø töøng loaïi caây.
- Reøn luyeän kyõ naêng quan saùt, phaân tích vaø thaûo luaän nhoùm.
3. Thái độ: Coù yù thöùc taän duïng caùc saûn phaåm phuï nhö thaân, caønh, laù vaø caây hoang daïi ñeå laøm phaân boùn.
4. Năng lực cần đạt
- Năng lực quan sát, phân tích, hoạt động nhóm
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của giáo viên.
- Hình 6 trang 17 SGK phoùng to.
- Baûng phuï, phieáu hoïc taäp.
2. Chuẩn bị của học sinh.
- Xem tröôùc baøi 7.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Ôn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: 
- Vì sao phaûi caûi taïo ñaát?
- Ngöôøi ta thöôøng duøng nhöõng bieän phaùp naøo ñeå caûi taïo ñaát?
3. Bài mới :
Tiết 6
Hoạt động 1: Khởi động: 
Đặt vấn đề: Ngöôøi ta noùi raèng phaân boùn laø moät yeáu toá khoâng theå thieáu trong saûn xuaát troàng troït. Vaäy phaân boùn laø gì vaø noù coù taùc duïng nhö theá naøo ñoái vôùi caây troàng? Ñeå bieát ñöôïc ñieàu naøy ta vaøo baøi 7.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Yeâu caàu học sinh ñoïc muïc I vaø traû lôøi caùc caâu hoûi:
+ Phaân boùn laø gì?
+ Vì sao ngöôøi ta boùn phaân cho caây?
+ Caùc chaát dinh döôõng chính trong caây laø nhöõng chaát naøo?
+ Giaùo vieân giaûi thích theâm ngoaøi caùc chaát treân , coøn coù nhoùm caùc nguyeân toát vi löôïng nhö: Cu, Fe, Zn, 
+ Ngöôøi ta chia phaân boùn ra laøm maáy nhoùm chính?
+ Phaân höõu cô goàm nhöõng loaïi naøo?
+ Phaân hoùa hoïc goàm nhöõng loaïi naøo?
+ Phaân vi sinh goàm nhöõng loaïi naøo?
=> Goàm: phaân boùn coù chöùa vi sinh vaät chuyeån hoùa ñoàng, vi sinh vaät chuyeån hoùa laân.
- Gv yeâu caàu học sinh chia nhoùm vaø thaûo luaän ñeå hoaøn 
thaønh baûng.
Nhoùm phaân boùn Loaïi phaân boùn
Phaân höõu cô
Phaân hoùa hoïc
Phaân vi sinh
- GV nhận xét, bổ sung, chốt nội dung.
- GV yeâu caàu học sinh quan saùt hình 6 SGK vaø traû lôøi caâu hoûi:
+ Phaân boùn coù aûnh höôûng theá naøo ñeán ñaát, naêng suaát caây troàng vaø chaát löôïng noâng saûn?
- Giaùo vieân giaûi thích theâm thoâng qua hình 6 : Nhôø phaân boùn maø coù nhieàu chaát dinh döôõng hôn neân caây troàng sinh tröôûng, phaùt trieån toát, ñaït naêng suaát cao vaø chaát löôïng noâng saûn cuõng cao hôn.
- Gv hỏi:
+ Vaäy boùn phaân cho ñaát caøng nhieàu caøng toát phaûi khoâng? 
- GV nhận xét, chốt nội dung
- Cá nhân học sinh ñoïc hông tin muïc I vaø traû lôøi, học sinh khác lắng nghe nhận xét, bổ sung
=> Phaân boùn laø thöùc aên do con ngöôøi boå sung cho caây troàng
=> Vì phaân boùn coù chöùa caùc chaát dinh döôõng caàn thieát cho caây troàng.
=> Ñoù laø ñaïm, laân, kali.
- HS lắng nghe, ghi nhớ kiến thức
.
=> Phaân boùn chia laøm 3 nhoùm chính: phaân höõu cô, phaân hoùa hoïc vaø phaân vi sinh.
=> Goàm: phaân chuoàng, phaân baéc, phaân raùc, phaân xanh, than buøn vaø khoâ daàu.
=> Goàm: phaân laân, phaân ñaïm, phaân kali, phaân ña löôïng, phaân vi löôïng
=> Goàm: phaân boùn coù chöùa vi sinh vaät chuyeån hoùa ñoàng, vi sinh vaät chuyeån hoùa laân.
- Hs thảo luận nhóm 5, hoàn thành bảng
- Ñaïi dieän nhoùm traû lôøi, nhoùm khaùc boå sung.
=>+ Phaân höõu cô: a, b, e, g, k, l, m.
+ Phaân hoùa hoïc: c, d, h, n.
+ Phaân vi sinh: l
- Học sinh laéng nghe.
- Cá nhân HS quan sát trả lời, Hs khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung
=> Phaân boùn laøm taêng ñoä phì nhieâu cuûa ñaát, taêng naêng suaát vaø chaát löôïng noâng saûn.
-HS lắng nghe
- Cá nhân HS trả lời, lớp nhận xét, bổ sung
=> Khoâng, vì khi boùn phaân quaù lieàu löôïng, sai chuûng loaïi, khoâng caân ñoái giöõa caùc loaïi phaân nhaát laø phaân hoùa hoïc thì naêng suaát caây troàng khoâng nhöõng khoâng taêng maø coù khi coøn giaûm.
I. Phaân boùn laø gì?
 Phaân boùn laø thöùc aên do con ngöôøi boå sung cho caây troàng. Coù 3 nhoùm phaân boùn laø phaân höõu cô, phaân hoùa hoïc vaø phaân vi sinh.
II.Tác dụng của phân bón:
 Phaân boùn laøm taêng ñoä phì nhieàu cuûa ñaát, taêng naêng suaát caây troàng vaø taêng chaát löôïng noâng saûn 
Tiết 7
 -Yeâu caàu học sinh thaûo luaän nhoùm vaø hoaøn thaønh baûng
Loaïi phaân boùn Caùch söû duïng
Phaân höõu cô
Phaân N,P,K
Phaân laân
Giaùo vieân nhaän xeùt.
+ Vaäy cho bieát khi söû duïng phaân boùn caàn chuù yù ñeán ñieàu gì?
- GV nhận xét, chốt nội dung
_ Học sinh thaûo luaän nhoùm vaø hoaøn thaønh baûng.
Ñaïi dieän nhoùm trình baøy, caùc nhoùm coøn laïi boå sung.
=> Phaân höõu cô: boùn loùt.
+ Phaân N,P,K : boùn thuùc
+ Phaân laân: boùn loùt, boùn thuùc.
- Học sinh laéng nghe.
- HS trả lời
à Caàn chuù yù ñeán ñaëc ñieåm cuûa töøng loaïi phaân maø coù caùch söû duïng phuø hôïp.
III. Caùch söû duïng caùc loaïi phaân boùn thoâng thöôøng.
+Khi söû duïng phaân boùn phaûi chuù yù tôùi caùc ñaëc ñieåm cuûa töøng nhoùm.
_ Phaân höõu cô: boùn loùt.
_ Phaân voâ cô: boùn thuùc.
_ Phaân laân:boùn loùt hoaëc boùn thuùc 
- Yeâu caàu học sinh ñoïc muïc III vaø traû lôøi caùc caâu hoûi:
1. Ñoái vôùi phaân hoùa hoïc ta phaûi baûo quaûn nhö theá naøo?
2. Vì sao khoâng ñeå laãn loän caùc loaïi phaân boùn vôùi nhau?
3. Ñoái vôùi phaân chuoàng ta phaûi baûo quaûn nhö theá naøo?
4. Taïi sao laïi duøng buøn ao ñeå treùt kín ñoùng phaân uû?
- Giaùo vieân giaûng theâm: Qua ñoù ta thaáy raèng tuøy vaøo töøng loaïi phaân maø coù caùch baûo quaûn cho thích hôïp.
- Gv nhận xét, chốt nội dung
- Học sinh ñoïc vaø traû lôøi, lớp nhận xét, bố sung
=> Ñoái vôùi pha

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_7_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2021_2022_do.doc