Giáo án Công nghệ 7 - Tiết 1: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Ngoan

Giáo án Công nghệ 7 - Tiết 1: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Ngoan

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1. Kiến thức, kĩ năng:

a. Kiến thức:

- Nêu được vai trò quan trọng của trồng trọt đối với đời sống con người, với việc phát triển ngành chăn nuôi, ngành công nghiệp chế biến, ngành thương mại. Lấy được VD minh họa.

 - Trình bày được các nhiệm vụ cơ bản của ngành trồng trọt trong giai đoạn hiện nay.

 - Nêu và giải thích được những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt.

b. Kĩ năng:

- Hình thành, phát triển kỹ năng quan sát, phân tích tình hình.

- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm

2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh:

 a. Các phẩm chất: - Coi trọng việc sản xuất trồng trọt.

 - Có trách nhiệm áp dụng các biện pháp kỹ thuật để tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm trồng trọt

b. Các năng lực chung: NL ra quyết định , NL so sánh, NL tự học, NL giải quyết vấn đề

c. Các năng lực chuyên biệt: NL tri thức , NL nghiên cứu khoa học, NL quan sát tự nhiên

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: hình 1/ sgk

2. Học sinh: kẻ bảng mục III, SGK, đồ dùng học tập

 

docx 3 trang Trịnh Thu Thảo 01/06/2022 3530
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 7 - Tiết 1: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Ngoan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/9/ 2021
Ngày dạy: 6/9/ 2021
PHẦN I : TRỒNG TRỌT. 
Chương 1. ĐẠI CƯƠNG VỀ KĨ THUẬT TRỒNG TRỌT
Tiết 1
VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức, kĩ năng: 
a. Kiến thức: 
- Nêu được vai trò quan trọng của trồng trọt đối với đời sống con người, với việc phát triển ngành chăn nuôi, ngành công nghiệp chế biến, ngành thương mại. Lấy được VD minh họa.
 - Trình bày được các nhiệm vụ cơ bản của ngành trồng trọt trong giai đoạn hiện nay.
 - Nêu và giải thích được những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt.
b. Kĩ năng: 
- Hình thành, phát triển kỹ năng quan sát, phân tích tình hình.
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh: 
 a. Các phẩm chất: - Coi trọng việc sản xuất trồng trọt.
 - Có trách nhiệm áp dụng các biện pháp kỹ thuật để tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm trồng trọt 
b. Các năng lực chung: NL ra quyết định , NL so sánh, NL tự học, NL giải quyết vấn đề
c. Các năng lực chuyên biệt: NL tri thức , NL nghiên cứu khoa học, NL quan sát tự nhiên
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: hình 1/ sgk
2. Học sinh: kẻ bảng mục III, SGK, đồ dùng học tập
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
A. Hoạt động Khởi động:
- GV yêu cầu: Hãy vận dụng những kinh nghiệm, hiểu biết của bản thân về trồng trọt để trả lời câu hỏi sau: 
1. Trong nông nghiệp có những loại cây trồng nào? Kể tên những sản phẩm cây trồng nông nghiệp chủ yếu ở địa phương em và nước ta.
2. Trồng trọt có vai trò như thế nào?
3. Làm thế nào để trồng trọt đạt kết quả?
4. Đất trồng là gì ? Kể tên các loại đất trồng mà em biết ?
5. Đất trồng có vai trò như thế nào đối với cây trồng ?
- HS tiếp nhận
- HS suy nghĩ thảo luận trả lời
- GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn
Hs trình bày theo ý hiểu của mình.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Trồng trọt là lĩnh vực sản xuất quan trọng của nền nông nghiệp ở nước ta. Vậy trồng trọt có vai trò và nhiệm vụ như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 1 để hiểu rõ vấn đề này .
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học. 
 B. Hoạt động hình thành kiến thức: 
Hoạt động 1. Tìm hiểu vai trò của ngành trồng trọt trong nền kinh tế.
- Mục tiêu: Nêu được vai trò quan trọng của trồng trọt đối với đời sống con người, với việc phát triển ngành Chăn nuôi, ngành Công nghiệp chế biến, ngành Thương mại. Lấy được VD minh họa.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ND cần đạt
- GV: Giới thiệu hình 1 SGK cho học sinh.
- GV yêu cầu: Quan sát Hình 1- SGK trang 5 em và các bạn trong nhóm hãy thảo luận: Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế? Cho ví dụ về cây lương thực, cây thực phẩm, cây công nghiệp? Liên hệ với nông nghiệp địa phương?
- GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
Tích hợp: Trồng trọt có vai trò rất lớn trong điều hòa không khí và cải tạo môi trường.
- HS: lắng nghe.
- HS: Quan sát 
- HS: Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi của GV.
- Đại diện nhóm trình bày các nhóm khác bổ sung:
Cây lương thực: Lúa, ngô, khoai, sắn...
 Cây thực phẩm: Bắp cải, su hào, cà rốt...
 Cây công nghiệp: Bạch đàn, keo, cà phê, cao su....
- Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người.
- Cung cấp nguyên liệu cho CN.
- Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi.
- Cung cấp nông sản cho xuất khẩu.
Hoạt động 2. Tìm hiểu nhiệm vụ của trồng trọt
- Mục tiêu: Trình bày được các nhiệm vụ cơ bản của ngành Trồng trọt trong giai đoạn hiện nay.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ND cần đạt
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK
- GV? Em hãy cho biết đâu là nhiệm vụ của trồng trọt?
- GV? Tại sao 3 không phải là nhiệm vụ của trồng trọt?
- GV: Kết luận
-HS: Nghiên cứu 6 nội dung trình bày mục II SGK
- HS:1 đến 2 HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung nêu được 1, 2, 4, 5, 6.
- HS: Trả lời được nội dung 3 là nhiệm vụ của chăn nuôi
- Sản xuất nhiều lúa, ngô, đủ ăn, dự trữ, xuất khẩu
- Trồng rau, đậu, làm thức ăn
- Trồng mía cung cấp nguyên liệu, cây ăn quả.
- Trồng cây lấy gỗ cung cấp nguyên liệu công nghiệp.
- Trồng cây chè, cà phê, xuất khẩu
Hoạt động 3 . Tìm hiểu các biện pháp thực hiện nhiệm vụ của ngành trồng trọt. 
- Mục tiêu: Nêu và giải thích được những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ND cần đạt
- GV thông báo viết lên bảng: Sản lượng cây trồng trong 1 năm = năng xuất cây trồng/vụ/đơn vị diện tích x Số vụ trong năm x diện tích đất trồng trọt
? Em hãy đề xuất, làm thế nào làm thế nào để tăng năng xuất cây trồng trong vụ? Làm thế nào để có đc nhiều vụ trong năm ? Làm thế nào để tăng diện tích đất canh tác?
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
- HS: Làm việc cá nhân tự do đề xuất
- Dự kiến: Khai hoang lấn biển, dùng giống ngắn ngày, sử dụng kt tiên tiến...
- Hs trình bày kết quả 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Khai hoang, lấn biển để tăng diện tích
- Dùng giống ngắn ngày để tăng vụ
- Sử dụng kĩ thuật tiên tiến để nâng cao năng suất.
 C. Hoạt động luyện tập : 
- GV yêu cầu Hs trả lời câu hỏi
Câu 1: Hãy cho biết trồng trọt có vai trò gì trong đời sống nhân dân và nền kinh tế ở địa phương em?
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- GV theo dõi
- Hs trả lời nhanh.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
D. Hoạt động vận dụng, tìm tòi và mở rộng 
- Đọc phần ghi nhớ SGK/7.
- Tìm hiểu xem ở địa phương em trồng trọt có vai trò, nhiệm vụ quan trọng như thế nào ?

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_7_tiet_1_vai_tro_nhiem_vu_cua_trong_trot_n.docx