Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 27: Chăm sóc rừng sau khi trồng - Năm học 2020-2021

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 27: Chăm sóc rừng sau khi trồng - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức: Sau khi học song học sinh cần nắm được. Biết được thời vụ trồng rừng. Biết cách đào hố trồng cây rừng. Biết cách trồng cây gây rừng bằng cây con.

2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.

3. Về phẩm chất: Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn trồng rừng ở địa phương. Tích cực vận dụng kiến thức đã học vào sản xuất. Có ý thức làm việc cẩn thận theo đúng quy trình.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên: Đọc SGK, tham khảo tài liệu thực tế sản xuất về cây trồng, hình vẽ 44, SGK và nghiên cứu nội dung bài 27.

2. Học sinh: Đọc SGK, liên hệ thực tế gia đình và địa phương.

III. Tiến trình dạy học

 

docx 5 trang sontrang 3880
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 27: Chăm sóc rừng sau khi trồng - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày soạn: 25/1/2021
Tiết: 23 Ngày dạy: 03/2/2021
BÀI 27: CHĂM SÓC RỪNG SAU KHI TRỒNG
Môn học: Công nghệ; lớp: 7.
Thời gian thực hiện: 1 tiết.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Sau khi học song học sinh cần nắm được. Biết được thời vụ trồng rừng. Biết cách đào hố trồng cây rừng. Biết cách trồng cây gây rừng bằng cây con.
2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.
3. Về phẩm chất: Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn trồng rừng ở địa phương. Tích cực vận dụng kiến thức đã học vào sản xuất. Có ý thức làm việc cẩn thận theo đúng quy trình.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Đọc SGK, tham khảo tài liệu thực tế sản xuất về cây trồng, hình vẽ 44, SGK và nghiên cứu nội dung bài 27.
2. Học sinh: Đọc SGK, liên hệ thực tế gia đình và địa phương.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV- HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (5 phút)
1. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2. Nội dung: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm: Trình bày miệng.
4. Tổ chức thực hiện:
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi:
 Câu1: Em hãy nêu quy trình làm đất để trồng cây rừng?
 Câu 2: Ở địa phương em trồng rừng thường trồng bằng cây có bầu hay cây bằng dễ trần? Tại sao?
HS lắng nghe tiếp nhận nhiệm vụ.
HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi.
a- Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để riêng nơi miệng hố 
- Lấy lớp đất màu đem trộn với phân bón
- Cuốc thêm đất đập nhỏ và nhặt sạch cỏ rồi lấp đầy hố
b- Ở địa phương em thường trồng rừng bằng cây con có bầu phổ biến vì: Trong bầu có đủ phân bón tơi xốp, không làm tổn hại đến bộ rễ giúp cây phục hồi nhanh.
-Hs nhận xét, bổ sung.
GV đánh giá cho điểm.
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Sau khi cây con bén rễ nhưng chưa chắc đã sinh trưởng, phát triển thành cây rừng vì giai đoạn này cây con còn yếu sức chống chịu kém mặc khác do chưa khép tán cây dại phát triển nhanh chùm lên cây con. Do đó trước khi khép tán cần phải chăm sóc.Vậy chăm sóc ntn để cây rừng phát triển tốt ta n/c bài hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (25 phút).
* Tìm hiểu thời gian và số lần chăm sóc rừng sau khi trồng.
1. Mục tiêu: Hiểu được thời gian và số lần chăm sóc rừng sau khi trồng.
2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi.
4. Tổ chức thực hiện:
GV giới thiệu 
Sau khi trồng 1-3 tháng phải chăm sóc và chăm sóc liên tục trong 4 năm.
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, trả lời câu hỏi:
- GV: Nêu câu hỏi.
?Tại sao khi trồng rừng từ 1-3 tháng phải chăm sóc ngay?
?Nêu số lần chăm sóc rừng sau khi trồng? Tại sao việc chăm sóc lại giảm sau 3 đến 4 năm?
- HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ.
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
-GV quan sát, giúp đỡ các nhóm còn chậm.
Dự kiến trả lời:
- Để tạo môi trường thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng và phát triển.
- Năm thứ nhất và hai mỗi năm chăm sóc 2- 3 lần.
- Năm thứ 3, thứ 4 mỗi năm chăm sóc 1 đến 2 lần
Do mức độ phát triển và khép tán của cây mà số lần chăm sóc/ năm giảm dần.
- Đại diện nhóm Hs trình bày miệng.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: Chốt kiến thức, ghi bảng.
* Tìm hiểu những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng.
1. Mục tiêu: Hiểu được nội dung công việc chăm sóc rừng sau khi trồng:.
2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn. Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi.
4. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, quan sát hình 44 trả lời câu hỏi:
- GV: Nêu câu hỏi
? Nêu mục đích của việc chăm sóc rừng sau khi trồng?
? Giải thích nội dung từng công việc chăm sóc rừng sau khi trồng? 
- HS lắng nghe, tiếp nhận nhiệm vụ.
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
-GV cho hs quan sát hình 44, quan sát, giúp đỡ các nhóm còn chậm.
Dự kiến trả lời:
* Mục đích: Tác động cho con người, nhằm tạo môi trường sống của cây, để cây có tỷ lệ sống cao được thể hiện qua nội dung chăm sóc sau:
Làm dào bảo vệ:
- Trồng dứa, cây cốt khí bao quanh khu trồng rừng.
Phát quang.
- Cây hoang dại chèn ép ánh sáng dinh dưỡng tạo thuận lợi cho cây sinh trưởng.
Làm cỏ.
- Không để cỏ dại ăn mất màu 
- Làm sạch cỏ sung quanh gốc cây cách cây 0,6 đến 1,2 m.
Xới đất vun gốc cây.
- Đất tơi xốp, thoáng khí, giữ ẩm cho đất.
Bón phân.
- Bón ngay từ lần chăm sóc đầu, tăng thêm dinh dưỡng 
Tỉa và dặm cây.
- Tỉa bớt chỗ dày, dặm vào chỗ thưa 
- Đại diện nhóm Hs trình bày miệng.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: Chốt kiến thức, ghi bảng.
I. Thời gian và số lần chăm sóc.
1. Thời gian.
- Sau khi trồng cây gây rừng từ 1 đến 3 tháng phải tiến hành chăm sóc cây.
- Chăm sóc liên tục tới 4 năm.
 2. Số lần chăm sóc.
- Năm thứ nhất và hai mỗi năm chăm sóc 2- 3 lần.
- Năm thứ 3, thứ 4 mỗi năm chăm sóc 1 đến 2 lần.
II. Những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng.
* Mục đích: Tác động cho con người, nhằm tạo môi trường sống của cây, để cây có tỷ lệ sống cao được thể hiện qua nội dung chăm sóc sau:
1. Làm rào bảo vệ:
- Trồng dứa, cây cốt khí bao quanh khu trồng rừng.
2. Phát quang.
- Cây hoang dại chèn ép ánh sáng dinh dưỡng tạo thuận lợi cho cây sinh trưởng.
3. Làm cỏ.
- Không để cỏ dại ăn mất màu 
- Làm sạch cỏ sung quanh gốc cây cách cây 0,6 đến 1,2 m.
4. Xới đất, vun gốc.
- Đất tơi xốp, thoáng khí, giữ ẩm cho đất.
5. Bón phân.
- Bón ngay từ lần chăm sóc đầu, tăng thêm dinh dưỡng 
6. Tỉa và dặm cây.
- Tỉa bớt chỗ dày, dặm vào chỗ thưa 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (3 phút)
1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức của HS về kĩ thuật chăm sóc rừng sau khi trồng.
2. Nội dung: Hđ cá nhân. Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: HS trình bày miệng.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hệ thống lại kiến thức trả lời câu hỏi.
Câu 1: Chăm sóc rừng gồm những công việc chính gì?
Câu 2: Chăm sóc rừng sau khi trồng vào những thời gian nào? Cần chăm sóc bao nhiêu năm và số lần chăm sóc trong mỗi năm? 
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- HS hệ thống lại kiến thức trả lời câu hỏi.
+ Hs trình bày miệng.
- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).
=>GV nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút)
1. Mục tiêu: Nắm vững kiến thức về các công việc chăm sóc rừng sau khi trồng từ đó có thể vận dụng vào thực tế.
2. Nội dung: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm: Bài làm cá nhân.
4. Tổ chức thực hiện:
GV đưa ra câu hỏi và bài tập 
Câu1: Khi trồng rừng bằng cây con vẫn có cây bị chết do những nguyên nhân nào?
Câu 2: Chọn câu đúng sai
Sau khi trồng từ tháng 1 đến tháng thứ 3 phải nhăm sóc
Những năm đầu phải chăm sóc nhiều lần
Càng về sau số lần chăm sóc giảm dầnu khi trồng cần rào xung quanhchoongs người lấy chộm
Phát quang là bỏ hết cây xung quanh
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi.
+ HS trình bày miệng.
+ Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
=>GV nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút)
* Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức thực tế về chăm sóc rừng sau khi trồng.
* Nhiệm vụ: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người thân...
* Phương thức hoạt động: Phiếu học tập cá nhân.
* Yêu cầu sản phẩm: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá.
* Cách tiến hành: 
1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: 
- GV yêu cầu HS tìm hiểu 
Nguyên nhân tại sao sau khi trồng cây gây rừng có nhiều cây chết? Biện pháp khắc phục?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
 + Đọc yêu cầu.
 + Về nhà suy nghĩ trả lời.
IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút)
1. Tổng kết.
2. Hướng dẫn tự học ở nhà. 
- Học bài. 
- Xem đọc trước bài 28: “Khai thác rừng”.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_27_cham_soc_rung_sau_khi_trong_n.docx