Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Năm học 2020-2021

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Năm học 2020-2021

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

- Nêu được thành phần cơ giới của đất trồng là gì? Phân biệt được đất chua, đất kiềm, đất trung tính từ đó nhận dạng được đặc điểm của đất có khả năng giữ được nước và chất dinh dưỡng?

Thấy được sự ảnh hưởng của độ phì nhiêu của đất tới năng suất cây trồng lựa chọn được một số loại cây trồng phù hợp với từng loại đất trồng.

- Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác

- Sử dụng công nghệ: Ứng dụng tính chất của đất vào thực tế trong lĩnh vực trồng trọt

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Một số mẫu đất, giấy đo độ pH. Nghiên cứu SGK - SGV. Bảng phụ

2. Học sinh:

- Nghiên cứu kỹ nội dung bài học, xem tranh.

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. ổn định tổ chức

2. Kiểm tra:

- Vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt?

- Đất trồng là gì? Thành phần của đất trồng?

3. Bài mới

Đặt vấn đề:

Đất trồng là môi trường sống của cây. Do đó ta cần biết đất có những tính chất chính nào để từ đó ta có biện pháp sử dụng và cải tạo hợp lí. Đây là nội dung của bài học hôm nay

 

doc 252 trang sontrang 5150
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy soaïn: 06/9/2020
 PHAÀN 1: TROÀNG TROÏT
CHÖÔNG I: ÑAÏI CÖÔNG VEÀ KÓ THUAÄT TROÀNG TROÏT
TIẾT 1. BAØI 1.VAI TROØ, NHIEÄM VUÏ CUÛA TROÀNG TROÏT.
Ngaøy giaûng
Lôùp, só soá
7A:
7B:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Trình bày được vai trò và triển vọng của trồng trọt.
- Nêu được nhiệm vụ của trồng trọt và một số biện pháp thực hiện để tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm trồng trọt. 
- Đưa ra được các biện pháp nhằm thực hiện nhiêm vụ của trồng trọt.
Hình thành kĩ năng phân tích, tổng hợp.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
- Tích hợp BVMT và ứng phó với BĐKH: Ngoài nhiệm vụ cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người, nguyên liệu cho công nghiệp và nông sản để xuất khẩu; trồng các cây nông nghiệp còn thực hiện nhiệm vụ thu giữ khí cacbonnic, giải phóng khí oxi góp phần điều hòa khí hậu, phủ xanh đất trống, chống xói mòn đất.
 Trồng các cây họ đậu (rễ có khả năng giữ nitơ) góp phần làm giàu dinh dưỡng cho đất.
Trồng các cây công nghiệp, cây nông nghiệp có khả năng chống chịu với BĐKH (nắng nóng, hạn hán, mưa lũ, lạnh, ô nhiễm...) có năng suất, chất lượng cao. Tăng tưới tiêu, chăm bón thêm cho cây trồng, kiểm soát dịch hại cây trồng.
Phát triển các mô hình trồng cây thủy canh, khí canh để tăng năng suất, chất lượng nông sản, thích ứng với BĐKH.
II. CHUẨN BỊ
1.Giaùo vieân:
- Hình 1 SGK phoùng to trang 5.
- Baûng phuï luïc veà nhieäm vuï vaø bieän phaùp ñeå thöïc hieän nhieäm vuï troàng troït.
2. Hoïc sinh:
- Xem tröôùc baøi 1,2.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổån ñònh toå chöùc 
2. Kieåm tra: Söï chuaån bò cuûa hoïc sinh
3. Baøi môùi
* Ñaët vaán ñeà 
 Troàng troït laø lónh vöïc saûn xuaát quan troïng cuûa neàn noâng nghieäp ôû nöôùc ta. Vaäy troàng troït và đất trồng có vai troø vaø nhieäm vuï nhö theá naøo chuùng ta hoïc baøi naøy seõ roõ. 
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân- HS
Nội dung kiến thức
* Hoaït ñoäng 1: Vai troø cuûa troàng troït
_ Giaùo vieân giôùi thieäu hình 1 SGK vaø neâu caâu hoûi:
+ Troàng troït coù vai troø gì trong neàn kinh teá? Nhìn vaøo hình 1 haõy chæ roõ: hình naøo laø cung caáp löông thöïc, thöïc phaåm ?
_ Giaùo vieân giaûi thích hình ñeå học sinh roõ theâm veà töøng vai troø cuûa troàng troït.
_ Giaùo vieân giaûng giaûi cho Học sinh hieåu theá naøo laø caây löông thöïc, thöïc phaåm, caây nguyeân lieäu cho coâng nghieäp:
+ Caây löông thöïc laø caây troàng cho chaát boät 
nhö: luùa, ngoâ, khoai, saén, 
+ Caây thöïc phaåm nhö rau, quaû, 
+ Caây coâng nghieäp laø nhöõng caây cho saûn phaåm laøm nguyeân lieäu trong coâng nghieäp cheá bieán nhö: mía, boâng, caø pheâ, cheø, 
_ Giaùo vieân yeâu caàu học sinh haõy keå moät soá loaïi caây löông thöïc, thöïc phaåm, caây coâng nghieäp troàng ôû ñòa phöông.
? Caâu hoûi GDBVMT
Troàng troït coù vai troø nhö theá naøo ñoái vôùi moâi tröôøng soáng cuûa con ngöôøi?
_ Giaùo vieân nhaän xeùt, ghi baûng.
* Hoaït ñoäng 2: Nhieäm vuï cuûa troàng troït. 
Ñeå thöïc hieän nhieäm vuï cuûa troàng troït, caàn söû duïng nhöõng bieän phaùp gì?
 Yeâu caàu học sinh chia nhoùm vaø tieán haønh thaûo luaän ñeå xaùc ñònh nhieäm vuï naøo laø nhieäm vuï cuûa troàng troït?
- HS thảo luận nhóm
- Nhóm HS thảo luận, đại diện nhóm báo cáo
+ Taïi sao nhieäm vuï 3,5 khoâng phaûi laø nhieäm vuï troàng troït? 
Giaùo vieân giaûng roõ theâm veà töøng nhieäm vuï cuûa troàng troït.
? Caâu hoûi GDBVMT VÀ BĐKH
Em cần phải làm gì để góp phần bảo vệ MT và ứng phó BĐKH
* Hoaït ñoäng 3: Tìm hiểu về các biện pháp thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt. 
PPDH: phương pháp HĐ nhóm
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Giaùo vieân yeâu caàu học sinh theo nhoùm ( 2 bàn /nhóm) quan saùt baûng vaø hoaøn thaønh baûng
Moät soá bieän phaùp
Muïc ñích
_ Khai hoang, laán bieån.
_ Taêng vuï treân ñôn vò dieän tích.
_ AÙp duïng ñuùng bieän phaùp kó thuaät troàng troït.
Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm
HS Thảo luận và báo cáo kết quả
Nhóm HS thảo luận, đại diện nhóm báo cáo
GV nhận xét và rút ra KL đưa ra bảng KT
Moät soá bieän phaùp
Muïc ñích
_ Khai hoang, laán bieån.
_ Taêng vuï treân ñôn vò dieän tích.
_ AÙp duïng ñuùng bieän phaùp kó 
taêng dieän tích ñaát canh taùc.
taêng saûn löôïng noâng saûn
taêng naêng suaát caây troàng
I. Vai troø cuûa troàng troït:
Troàng troït cung caáp löông thöïc, thöïc phaåm cho con ngöôøi, thöùc aên cho chaên nuoâi, nguyeân lieäu cho coâng nghieäp vaø noâng saûn xuaát khaåu.
II. Nhieäm vuï cuûa troàng troït:
Nhieäm vuï cuûa troàng troït laø ñaûm baûo löông thöïc, thöïc phaåm cho tieâu duøng trong nöôùc vaø xuaát khaåu.
III. Ñeå thöïc hieän nhieäm vuï cuûa troàng troït, caàn söû duïng nhöõng bieän phaùp gì?
4. Cñng cè - Gäi 2 HS ®ọc phần ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi SGK
 5. H­íng dÉn vÒ nhµ. 
 - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi
 - VÒ nhµ häc bµi vµ t×m hiÓu néi dung bµi 2 
Ngaøy soaïn: 06/9/2020
TIẾT 2. BAØI 2: KHÁI NIỆM VỀ ĐẤT TRỒNG VÀ THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT TRỒNG
Ngaøy giaûng
Lôùp, só soá
7A:
7B:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Trình bày được vai trò của đất trồng đối với cây trồng. Đưa ra được các giải pháp bảo vệ môi trường đất 
Nêu được các thành phần của đất và tác dụng của các thành phần trong đất.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
- Sử dụng công nghệ: Ứng dụng BVKT vào thực tế cuộc sống trong mọi lĩnh vực
- Tích hợp BVMT và ứng phó với BĐKH: BĐKH gây ra mưa lớn, lũ quét làm rửa trôi lớp đất bề mặt giàu dinh dưỡng gây hiện tượng xói mòn đất nghiêm trọng, làm cho đất bạc màu, nghèo dinh dưỡng.
Nhiệt dộ môi trường tăng cao làm cho hệ vi sinh vật trong đất hoạt động mạnh, thúc đẩy quá trình khoáng hóa, phân giải chất hữu cơ làm cho quá trình giải phóng CO2 vào khí quyển diễn ra nhanh hơn.
Nhiệt độ đất quá cao làm cho nước bốc hơi nhanh, mặt đất bị khô cằn, do vậy cản trở việc nảy mầm của hạt và sự phát triển của cây con. Ngược lại, nếu nhiệt độ đất thấp, rễ cây sẽ phát triển chậm và lượng nước rễ hút vào thân cây cũng bị hạn chế. Nhiều loài cây thường bị thiếu nước khi nhiệt độ đất giảm mạnh sau một đợt rét kéo dài.
II. CHUAÅN BÒ:
1. Giaùo vieân:
Nghiªn cøu SGK - SGV. Bảng phụ 
2. Hoïc sinh:
- Nghiªn cøu kü néi cña dung bµi häc, xem tranh.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. oån ñònh toå chöùc 
2. Kieåm tra: Söï chuaån bò cuûa hoïc sinh
3. Baøi môùi
* Ñaët vaán ñeà 
 Troàng troït laø lónh vöïc saûn xuaát quan troïng cuûa neàn noâng nghieäp ôû nöôùc ta. Vaäy troàng troït và đất trồng có vai troø vaø nhieäm vuï nhö theá naøo chuùng ta hoïc baøi naøy seõ roõ. 
Hoaït ñoäng cuûa GV- HS
Nội dung kiến thức
* Hoaït ñoäng1: Tìm hiểu khaùi nieäm veà ñaát troàng
PPDH: phương pháp giải quyết vấn đề
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yeâu caàu học sinh ñoïc thoâng tin muïc I SGK vaø traû lôøi caùc caâu hoûi:
+ Ñaát troàng laø gì?
+ Theo em lôùp than ñaù tôi xoáp coù phaûi laø ñaát troàng hay khoâng? Taïi sao?
+ Ñaát troàng do ñaù bieán ñoåi thaønh. Vaäy ñaát troàng vaø ñaù coù khaùc nhau khoâng? Neáu khaùc thì khaùc ôû choå naøo?
+ Nhìn vaøo 2 hình treân vaø cho bieát trong 2 caây ñoù thì caây naøo seõ lôùn nhanh hôn, khoûe maïnh hôn? Taïi sao?
Thực hiện nhiệm vụ
- HS: tr¶ lêi.
HS Thảo luận và báo cáo kết quả
HS suy nghĩ trả lời theo ý hiểu
GV nhận xét và rút ra KL:
Đất có vai trò quan trọng
Caâu hoûi GDBVMT và ứng phó với BĐKH? Haõy cho bieát ñaát coù taàm quan troïng nhö theá naøo ñoái vôùi caây troàng, vaø con ngöôøi?
* Hoaït ñoäng 2: Tìm hiểu thaønh phaàn cuûa ñaát troàng.
_ Giaùo vieân giôùi thieäu cho học sinh sô ñoà 1 veà thaønh phaàn cuûa ñaát troàng vaø hoûi:
+ Ñaát troàng goàm nhöõng thaønh phaàn gì? Keå ra.
+ Haõy cho bieát trong khoâng khí coù nhöõng chaát khí naøo?
+ Oxi coù vai troø gì trong ñôøi soáng caây troàng?
+ Cho bieát phaàn raén coù chöùa nhöõng chaát gì?
+ Chaát khoaùng vaø chaát muøn coù vai troø gì ñoái vôùi caây troàng?
+ Phaàn loûng coù nhöõng chaát gì?
+ Nöôùc coù vai troø gì ñoái vôùi ñôøi soáng caây troàng? _ Theo nhoùm cuõ thaûo luaän
vaø ñieàn vaøo baûng thaønh phaàn cuûa ñaát troàng:
Caùc thaønh phaàn cuûa ñaát troàng
Vai troø cuûa ñaát troàng
Phaàn khí
Phaàn raén
Phaàn loûng
I. Khaùi nieäm veà ñaát troàng:
1. Ñaát troàng laø gì?
Laø lôùp beà maët tôi xoáp cuûa voû Traùi Ñaát treân ñoù thöïc vaät coù khaû naêng sinh soáng vaø taïo ra saûn phaåm.
2. Vai troø cuûa ñaát troàng
 Ñaát coù vai troø ñaëc bieät ñoái vôùi ñôøi soáng caây troàng vì ñaát laø moâi tröôøng cung caáp nöôùc, chaát dinh döôõng, oxi cho caây vaø giöõ cho caây ñöùng thaúng
II. Thaønh phaàn cuûa ñaát troàng:
Goàm 3 phaàn: phaàn raén, phaàn khí, phaàn loûng.
_ Phaàn khí cung caáp oxi cho caây.
_ Phaàn raén cung caáp chaát dinh döôõng cho caây.
_ Phaàn loûng: cung caáp nöôùc cho caây.
4. Cñng cè 
- Gäi 2 HS ®ọc phần ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi SGK
 5. H­íng dÉn vÒ nhµ. 
 - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi t×m hiÓu néi dung bµi 3 
Tu Vũ, ngày 7 tháng 9 năm 2020
	Duyệt của tổ chuyên môn
Nhận xét
...........................................................
...........................................................
..............................................................
Ngày soạn: 09/9/2020
TIẾT 3. BÀI 3. MỘT SỐ TÍNH CHẤT CHÍNH CỦA ĐẤT TRỒNG
Ngaøy giaûng
Lôùp, só soá
7A:
7B:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nêu được thành phần cơ giới của đất trồng là gì? Phân biệt được đất chua, đất kiềm, đất trung tính từ đó nhận dạng được đặc điểm của đất có khả năng giữ được nước và chất dinh dưỡng? 
Thấy được sự ảnh hưởng của độ phì nhiêu của đất tới năng suất cây trồng lựa chọn được một số loại cây trồng phù hợp với từng loại đất trồng.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
- Sử dụng công nghệ: Ứng dụng tính chất của đất vào thực tế trong lĩnh vực trồng trọt
II. CHUAÅN BÒ:
1. Giaùo vieân:
- Một số mẫu đất, giấy đo độ pH. Nghiªn cøu SGK - SGV. Bảng phụ 
2. Hoïc sinh:
- Nghiªn cøu kü néi cña dung bµi häc, xem tranh.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. oån ñònh toå chöùc 
2. Kieåm tra: 
- Vai troø vaø nhieäm vuï cuûa troàng troït?
- Ñaát troàng laø gì? Thaønh phaàn cuûa ñaát troàng?
3. Baøi môùi
Ñaët vaán ñeà: 
Ñaát troàng laø moâi tröôøng soáng cuûa caây. Do ñoù ta caàn bieát ñaát coù nhöõng tính chaát chính naøo ñeå töø ñoù ta coù bieän phaùp söû duïng vaø caûi taïo hôïp lí. Ñaây laø noäi dung cuûa baøi hoïc hoâm nay
	Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân- hoïc sinh
Nội dung 
* Hoaït ñoäng 1: Thaønh phaàn cô giôùi cuûa ñaát laø gì? 
Yeâu caàu học sinh ñoïc thoâng tin muïc I SGK vaø hoûi:
Học sinh ñoïc thoâng tin vaø traû lôøi
+ Phaàn raén cuûa ñaát bao goàm nhöõng thaønh phaàn naøo?
+ Phaàn voâ cô goàm coù maáy caáp haït?
+ Thaønh phaàn cô giôùi cuûa ñaát laø gì?
+ Caên cöù vaøo thaønh phaàn cô giôùi ngöôøi ta chia ñaát ra maáy loaïi?
_ Giaùo vieân giaûng theâm:
 Giöõa caùc loaïi ñaát ñoù coøn coù caùc loaïi ñaát trung gian nhö: ñaát caùt pha, ñaát thòt nheï, 
* Hoaït ñoäng 2: Ñoä chua, ñoä kieàm cuûa ñaát.
Yeâu caàu học sinh ñoïc thoâng tin muïc II vaø hoûi:
+ Ngöôøi ta duøng ñoä pH ñeå laøm gì?
+ Trò soá pH dao ñoäng trong phaïm vi naøo?
+ Vôùi giaù trò naøo cuûa pH thì ñaát ñöôïc goïi laø ñaát chua, ñaát kieàm, ñaát trung tính?
+ Em haõy cho bieát taïi sao ngöôøi ta xaùc ñònh ñoä chua, ñoä kieàm cuûa ñaát nhaèm muïc ñích gì?
_ Giaùo vieân söûa, boå sung vaø giaûng:
 Bieän phaùp laøm giaûm ñoä chua cuûa ñaát laø boùn voâi keát hôïp vôùi thuûy lôïi ñi ñoâi vôùi canh taùc hôïp lí.
Caâu hoûi GDBVMT?
Neáu laïm duïng nhieàu loaïi phaân hoaù hoïc coù toát khoâng?
* Hoaït ñoäng 3: Khaû naêng giöõ nöôùc vaø chaát dinh döôõng cuûa ñaát
PPDH: PP hoạt động nhóm
Chuyển giao nhiệm vụ
Yeâu caàu 1 học sinh ñoïc to thoâng tin muïc III SGK.
 Yeâu caàu học sinh chia nhoùm, thaûo luaän vaø hoaøn thaønh baûng.
+ Nhôø ñaâu maø ñaát coù khaû naêng giöõ nöôùc vaø chaát dinh döôõng?
+ Sau khi hoaøn thaønh baûng caùc em coù nhaän xeùt gì veà ñaát?
HS Thực hiện nhiệm vụ
Suy nghĩ trả lời theo nhóm
HS thảo luận và báo cáo kết quả
Thảo luận, đại diện nhóm trình bày
GV nhận xét , đánh giá và KL
 Ñeå giuùp taêng khaû naêng giöõ nöôùc vaø chaát dinh döôõng ngöôøi ta boùn phaân nhöng toát nhaát laø boùn nhieàu phaân höõu cô.
*Hoaït ñoäng 4: Ñoä phì nhieâu cuaû ñaát laø gì? 
Yeâu caàu học sinh ñoïc thoâng tin muïc IV. SGK vaø hoûi:
+ Theo em ñoä phì nhieâu cuûa ñaát laø gì?
+ Ngoaøi ñoä phì nhieâu coøn coù yeáu toá naøo khaùc quyeát ñònh naêng suaát caây troàng khoâng?
_ Giaùo vieân giaûng theâm cho học sinh:
 Muoán naâng cao ñoä phì nhieâu cuûa ñaát caàn phaûi: laøm ñaát ñuùng kyõ thuaät, caûi taïo vaø söû duïng ñaát hôïp lí, thöïc hieän cheá ñoä canh taùc tieân tieán.
Caâu hoûi GDBVMT?
Neâu caùc nguyeân nhaân laøm cho ñaát keùm phì nhieâu?
I. Thaønh phaàn cô giôùi cuûa ñaát laø gì?
Thaønh phaàn cô giôùi cuûa ñaát laø tæ leä phaàn traêm caùc loaïi haït caùt, limon, seùt coù trong ñaát.
 Tuøy tæ leä töøng loaïi haït trong ñaát maø chia ñaát ra laøm 3 loaïi chính: ñaát caùt, ñaát thòt, ñaát seùt.
II. Ñoä chua, ñoä kieàm cuûa ñaát:
- Dùng trị số pH để đo độ chua, kiềm của đất
- Đất chua pH: 4,5-6,5
- Đất trung tính pH: 6,5- 7,5
- Đất kiềm pH: >7,5
III. Khaû naêng giöõ nöôùc vaø chaát dinh döôõng cuûa ñaát:
Nhôø caùc haït caùt, limon, seùt vaø chaát muøn maø ñaát giöõ ñöôïc nöôùc vaø chaát dinh döôõng. Ñaát chöùa nhieàu haït coù kích thöôùc beù vaø caøng chöùa nhieàu muøn khaû naêng giöõ nöôùc vaø chaát dinh döôõng caøng cao.
IV. Ñoä phì nhieâu cuûa ñaát laø gì?
Ñoä phì nhieâu cuûa ñaát laø khaû naêng cuûa ñaát cung caáp ñuû nöôùc, oxi, chaát dinh döôõng cho caây troàng baûo ñaûm ñöôïc naêng suaát cao, ñoàng thôøi khoâng chöùa caùc chaát ñoäc haïi cho caây
 4. Cñng cè 
 - Gäi 2 HS ®ọc phần ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi SGK
 5. H­íng dÉn vÒ nhµ. 
- Về nhà học bài và trả lời câu hỏi
 - VÒ nhµ häc bµi vµ t×m hiÓu néi dung bµi 4
Ngaøy soạn 12/ 9/2020
TIẾT 4.BAØI 6: BIEÄN PHAÙP SÖÛ DUÏNG, CẢI TẠO VAØ BẢO VỆ ÑAÁT
Ngaøy giaûng
Lôùp, só soá
7A:
7B:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
-Nắm được ý nghĩa của việc sử dụng đất hợp lý. Nhận biết được các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất.
- Đưa ra được giải pháp sử dụng công nghệ trong việc cải tạo và bảo vệ đất.
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác
- Nhận biết công nghệ: Nhận biết được việc cải tạo đất có ý nghĩa thiết thực trong trồng trọt.Có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên môi trường đất.
II. CHUẨN BỊ
1. Giaùo vieân: Hình 3,4,5 SGK trang 14 phoùng to. Phieáu hoïc taäp cho Học sinh.
2. Hoïc sinh: - §äc SGK, t×m hiÓu biÖn ph¸p sö dông, c¶i t¹o vµ b¶o vÖ ®Êt ë ®Þa ph­¬ng.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn ñònh toå chöùc 
2. Kieåm tra baøi cuõ. Sử dụng câu hỏi 1,2,3 SGK
3. Baøi môùi
* Giôùi thieäu baøi môùi 
 Ñaát laø taøi nguyeân quyù cuûa quoác gia, laø cô sôû ñeå saûn xuaát noâng , laâm nghieäp. Vì vaäy chuùng ta phaûi bieát caùch söû duïng caûi taïo vaø baûo veä ñaát. Ñeå bieát nhö theá naøo laø söû duïng, caûi taïo vaø baûo veä ñaát hôïp lí ta vaøo baøi môùi	
* Hoaït ñoäng 1: Vì sao phaûi söû duïng ñaát hôïp lí?
Yeâu caàu học sinh xem phaàn thoâng tin muïc I SGK vaø hoûi:
+ Vì sao phaûi söû duïng ñaát hôïp lí?
 Chia nhoùm, yeâu caàu thaûo luaän vaø hoaøn thaønh baûng maãu:
_ Giaùo vieân treo baûng phuï leân baûng.
Học sinh chia nhoùm, thaûo luaän.
 Ñaïi dieän nhoùm trình baøy, nhoùm khaùc boå sung Giaùo vieân toång hôïp yù kieán ñöa ra ñaùp aùn.
I. Vì sao phaûi söû duïng ñaát hôïp lí?
 Bieän phaùp söû duïng ñaát
 Muïc ñích
_ Thaâm canh taêng vuï.
_ Khoâng boû ñaát hoang.
_ Choïn caây troàng phuø hôïp vôùi ñaát.
_ Vöøa söû duïng, vöøa caûi taïo.
_ Taêng naêng suaát, saûn löôïng.
_ Choáng xoùi moøn.
_ Taïo ñieàu kieän cho caây phaùt trieån maïnh.
_ Cung caáp theâm chaát dinh döôõng cho caây.
? Caâu hoûi GDBVMT 
Em haõy neâu caùc nguyeân nhaân laøm cho ñaát xaáu vaø nguy cô dieän tích ñaát xaáu ngaøy caøng taêng? (Taäp quaùn canh taùc laïc haäu, khoâng ñuùng kyõ thuaät,ñoát phaù röøng traøn lan, laïm duïng phaân hoùa hoïc) ..
* Hoaït ñoäng 2: Bieän phaùp caûi taïo vaø baûo veä ñaát.
PPDH: PP gợi mở và giải quyết VĐ
Chuyển giao nhiệm vụ
 Giaùo vieân giôùi thieäu cho Học sinh moät soá loaïi ñaát caàn caûi taïo ôû nöôùc ta:
+ Ñaát xaùm baïc maøu: ngheøo dinh döôõng, taàng ñaát maët raát moûng, ñaát thöôøng chua.
+ Ñaát maën: coù noàng ñoä muoái töông ñoái cao, caây troàng khoâng soáng ñöôïc tröø caùc caây chòu maën (ñöôùc, suù, veït, coùi,..)
+ Ñaát pheøn: Ñaát raát chua chöùa nhieàu muoái pheøn gaây ñoäc haïi cho caây troàng.
_ Giaùo vieân hoûi:
+ Taïi sao ta phaûi caûi taïo ñaát?
HS Thực hiện nhiệm vụ
HS suy nghĩ trả lời
HS thảo luận và báo cáo kết quả
HS thảo luận , trả lời theo ý hiểu
GV nhận xét, đánh giá và kết luận
_ Yeâu caàu theo nhoùm cuõ thaûo luaän theo baûng vaø keàt hôïp quan saùt hình 3,4,5.
Nhoùm thaûo luaän vaø hoaøn thaønh baûng.
_ Cöû ñaïi dieän nhoùm trình baøy vaø nhoùm khaùc boå sung.
Do daân soá taêng nhanh daãn ñeán nhu caàu löông thöïc, thöïc phaåm taêng theo, trong khi ñoù dieän tích ñaát troàng troït coù haïn , vì vaäy phaûi söû duïng ñaát hôïp lí.
II. Bieän phaùp caûi taïo vaø baûo veä ñaát:
Bieän phaùp caûi taïo ñaát
Muïc ñích
_ Caøy saâu, böøa kó, boùn phaân höõu cô.
_ Laøm ruoäng baäc thang.
_ Troàng xen caây noâng nghieäp giöõa caùc caây phaân xanh.
_ Caøy saâu, böøa suïc, giöõ nöôùc lieân tuïc, thay nöôùc thöôøng xuyeân.
_ Boùn voâi.
_ Taêng beà daøy lôùp ñaát canh taùc.
_ Haïn cheá doøng chaûy, xoùi moøn, röûa troâi.
_ Taêng ñoä che phuû ñaát, haïn cheá xoùi moøn röûa troâi.
_ Thaùo chua, röûa maën.
_ Boå sung chaát dinh döôõng cho ñaát, khử chua
+ Qua ñoù thì cho bieát nhöõng bieän phaùp naøo thöôøng duøng ñeå caûi taïo vaø baûo veä ñaát?
Nhöõng bieän phaùp thöôøng duøng ñeå caûi taïo vaø baûo veä ñaát laø canh taùc, thuyû lôïi vaø boùn phaân
	 4. Cuûng coá: 
	Học sinh ñoïc phaàn ghi nhôù
	- Vì sao phaûi söû duïng ñaát hôïp lí?
 	1. Ñuùng hay sai:
 	a. Ñaát ñoài doác caàn boùn voâi.
	b. Ñaát ñoài nuùi caàn troàng caây noâng nghieäp xen giöõa caây phaân xanh.
	c. Caàn duøng caùc bieän phaùp canh taùc, thuyû lôïi, boùn phaân ñeå caûi taïo ñaát.
	d. Caøy saâu, böøa kó, boùn phaân höõu cô duøng cho ñaát pheøn. 	 
	Ñaùp aùn: 
	Caâu 1: Ñuùng: b,c.
	 5. Höôùng daãn veà nhaø: 
 Veà nhaø hoïc baøi, traû lôøi caùc caâu hoûi cuoái baøi vaø xem tröôùc baøi 4,5.
Tu Vũ, ngày 14 tháng 9 năm 2020
	Duyệt của tổ chuyên môn
 Phùng Thị Thanh Bình
Nhận xét
...........................................................
...........................................................
..............................................................
Ngaøy soạn 19/ 9/2020
TIẾT 5;6;7. CHỦ ĐỀ: PHÂN BÓN TRONG TRỒNG TRỌT
( Thời lượng 3 tiết)
Lớp
Tiết 1
Tiết 2
Tiết3
7A
Ngàydạy:......./....../2020
Sĩ số:...............................
Ngày dạy:......../........./2020
Sĩ số: .................................
Ngày dạy:........./........./2020
Sĩ số: ...................................
7B
Ngày dạy:....../....../2020
Sĩ số: ..............................
Ngày dạy:......../........./2020
Sĩ số: ..................................
Ngày dạy:........./........./2020
Sĩ số: ...................................
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức:
Nhận biết được một số loại phân bón thông thường và vai trò của phân bón: phân hóa học, phân hữu cơ, phân vi sinh
-Trình bày được cách sử dụng, bảo quản và bón phân đúng cách cho cây trồng
2. Kỹ năng:
Phân biệt được các loại phân trong nhóm phân hóa học: Đạm, Lân, Kali.
3.Phát triển năng lực và phẩm chất
Phẩm chất:Chăm chỉ Trách nhiệm với thực hiện nhiệm vụ
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực nghiên cứu tài liệu để thực hiện các hoạt động học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận, trao đổi, phối hợp thực hiện nhiệm vụ thực hành của giáo viên giao.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân biệt được nhóm phân hòa tan và ít tan bằng thí nghiệm thực tế
Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Làm chủ kiến thức về nhận dạng các loại phân bón
-- Sử dụng công nghệ: Phát hiện sớm, đề xuất được giải pháp xử lí các loại phân bón hữu cơ ở gia đình nhằm vệ sinh môi trường
- Tích hợp môi trường và ứng phó với BĐKH: Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường. Dựa trên cơ sở các đặc điểm của phân bón mà suy ra cách sử dụng, bảo quản hợp lí, bảo vệ, chống ô nhiễm môi trường.
II. TRỌNG TÂM BÀI HỌC
ND1: Tác dụng của phân bón
ND2: Cách sử dụng phân bón
Thực hành: Phân biệt nhóm phân hòa tan và nhóm ít tan hoặc không tan.
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh minh họa, bảng phụ
- MÉu ph©n bãn dïng trong n«ng nghiÖp
- èng nghiÖm thuû tinh hoÆc cèc thuû tinh lo¹i nhá.
- §Ìn cån, than cñi, kÑp s¾t g¾p than, th×a nhá, diªm hoÆc bËt lửa, n­íc s¹ch.
2. Học sinh:
- Sách, vở, dụng cụ học tập. Phiếu học tập
IV. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT DẠY HỌC CHỦ ĐỀ:
- Phương pháp hoạt động nhóm.
- Phương pháp vấn đáp.
V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra bài cũ 
 Vì sao phaûi caûi taïo ñaát? Ngöôøi ta thöôøng duøng nhöõng bieän phaùp naøo ñeå caûi taïo ñaát?
3. Bài mới
	HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Nhận biết được các loại phân bón, vai trò của phân bón và cách sử dụng các loại phân bón trong trồng trọt.
Nội dung: Giới thiệu bài học bằng gợi ý
Sản phẩm: Nói được vai trò của phân bón, biết được các loại phân bón
Cách thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh nghe và đọc tiếp câu tục ngữ: Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống
- Sau đó giáo viên nêu câu hỏi. Em hiểu như thế nào qua câu tục ngữ đó trong trồng trọt
Bước 4. GV nhận xét, đánh giá và kết luận 
Giáo viên nhận xét và dẫn dắt vào bài
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ.
- HS Trả lời câu hỏi nhanh, ngắn gọn. 
Bước 3. Báo cáo, thảo luận.
Học sinh trình bày ý kiến cá nhân, 
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
NỘI DUNG 1: TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN
Mục tiêu: Nhận biết được các loại phân bón và vai trò của phân bón trong trồng trọt
Nội dung: Tìm hiểu về tác dụng của phân bón trong trồng trọt
Sản phẩm: Nói được vai trò của phân bón, biết được các loại phân bón
Cách thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. (GV chia lớp thành 6 nhóm)
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh, tìm hiểu thông tin, bằng những hiểu biết thực tế suy nghĩ, thảo luận và hoàn thành phiếu học tập: 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- HS hoạt động theo nhóm và hoàn thiện phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Có mấy nhóm phân bón?
Phân bón là thức ăn của cây do con người cung cấp. Có các nhóm phân chính
1 nhóm
2 nhóm
3 nhóm
4 nhóm
Câu 2: + Phaân höõu cô goàm nhöõng loaïi naøo? Phaân hoùa hoïc goàm nhöõng loaïi naøo? Phaân vi sinh goàm nhöõng loaïi naøo?
Câu 3: Hoàn thành bài tập SGK T16
Nhóm phân hữu cơ
Phân hữu cơ
Phân hóa học 
Phân vi sinh
Loại phân bón
.................................................
....................................................
.........................................................
Phân bón có ảnh hưởng như thế nào đến đất, năng suất và chất lượng nông sản?
Bước 4: Nhận xét, đánh giá và kết luận
* Yêu cầu HS lấy ví dụ về phân hữu cơ trong thực tế
? Caâu hoûi GDBVMT 
+ Vaäy boùn phaân cho ñaát caøng nhieàu caøng toát phaûi khoâng? Vì sao
Tại sao khi bón phân chuồng cho cây ta phải ủ hoai mục?
Bước 3: Thảo luận, báo cáo
- Đại diện một nhóm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong phiếu học tập. Các nhóm khác phản biện, góp ý, bổ sung.
- Nội dung học tập tương ứng với hoạt động:
- Phân bón là thức ăn của cây do con người bổ sung cho cây.
- Có 3 nhóm phân bón chính: Phân hữu cơ, phân hóa học, phân vi sinh
+ Phân hữu cơ: phân chuồng, phân rác,phân xanh, phân bắc...
 + Phân hóa học: phân đạm. Lân, ka li
 + Phân vi sinh: chứa vi sinh vật chuyển hóa đạm và lân
Phân bón làm tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản
NỘI DUNG 2: CÁCH SỬ DỤNG PHÂN BÓN
Mục tiêu: Biết cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón
Nội dung: Tìm hiểu các cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón
Sản phẩm: Sử dụng, bảo quản đúng cách các loại phân bón.
Cách thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. 
Yeâu caàu học sinh ñoïc thoâng tin muïc I SGK vaø hoûi:
+ Caên cöù vaøo thôøi ñieåm boùn phaân ngöôøi ta chia ra maáy caùch boùn phaân?
+ Theá naøo laø boùn loùt? Boùn loùt nhaèm muïc ñích gì?
+ Theá naøo laø boùn thuùc?
+ Caên cöù vaøo hình thöùc boùn phaân ngöôøi ta chia ra maáy caùch boùn phaân? Laø nhöõng caùch naøo
_ Yeâu caàu neâu leân caùc öu, nhöôïc ñieåm cuûa töøng caùch boùn phaân.
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh, tìm hiểu thông tin, bằng những hiểu biết thực tế suy nghĩ, thảo luận và trả lời câu hỏi 
Hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập số 2	
	PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- HS hoạt động cá nhân và trả lời câu hỏi
Bước 3: Thảo luận, báo cáo
Đại diện cá nhân báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ . Các bạn khác phản biện, góp ý, bổ sung
Loại phân bón
Đặc điểm chủ yếu
Cách sử dụng
Cách bảo quản
Phân hữu cơ
Khó tan, có thời gian phân hủy
Phân đạm, kali
Tỷ lệ dinh dưỡng cao, dễ tan
Phân lân
Ít hoặc không tan
Bước 4: Nhận xét, đánh giá và kết luận
- Nội dung học tập tương ứng với hoạt động:
Loại phân bón
Đặc điểm chủ yếu
Cách sử dụng
Cách bảo quản
Phân hữu cơ
Khó tan, có thời gian phân hủy
Bón lót
Bảo quản tại chuồng, lấy ra ủ đống bịt kín
Phân đạm, kali
Tỷ lệ dinh dưỡng cao, dễ tan
Bón thúc
Để trong túi nilon, đậy kín, để nơi cao ráo, không để lẫn lộn
Phân lân
Ít hoặc không tan
Bón lót
Hoạt động luyện tập
Mục tiêu: Phaân bieät nhoùm phaân boùn hoøa tan vaø nhoùm ít hoaëc khoâng hoøa tan:
Nội dung: Xác định được nhoùm phaân boùn hoøa tan vaø nhoùm ít hoaëc khoâng hoøa tan
Sản phẩm: Phân bón hòa tan: Đạm, kali; ít tan hoặc không tan: Lân.
Cách thực hiện
HĐ của GV
HĐ của HS
PPDH: PP hoạt động nhóm
Chuyển giao nhiệm vụ 	
- GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm bàn theo nội dung 
_ Böôùc 1: Laáy moät löôïng phaân boùn baèng haït ngoâ cho vaøo oáng nghieäm.
_ Böôùc 2: Cho 10- 15 ml nöôùc saïch vaøo vaø laéc maïnh trong voøng 1 phuùt.
_ Böôùc 3: Ñeå laéng 1-2 phuùt. Quan saùt möùc ñoä hoøa tan.
+ Neáu thaáy hoøa tan: ñoù laø phaân ñaïm vaø phaân kali.
+ Khoâng hoaëc ít hoøa tan: ñoù laø phaân laân vaø voâi.
GV nhận xét đánh giá và rút ra KL
 Yeâu caàu học sinh keû baûng maãu vaøo vôû vaø noäp baøi thu hoaïch cho giaùo vieân
 HS thực hiện nhiệm vụ
 Thực hành theo nhóm dựa vào nội dung trong SGK và sự hướng dẫn của GV theo các bước trên.
HS thảo luận và báo cáo kết quả
HS trình BC theo nhóm
Hoạt động vận dụng, tìm tòi, mở rộng 
- Mục tiêu: Nhận biết được các loại phân bón, cách sử dụng các loại phân
- Nội dung: Xác định được các loại phân
- Sản phẩm: các loại phân bón trong trồng trọt
- Cách thức thực hiện:
HĐ của GV
HĐ của HS
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
	Học sinh ñoïc phaàn ghi nhôù, phaàn coù theå em chöa bieát
	Choïn caâu traû lôøi ñuùng:
Phaân boùn coù 3 loaïi laø:
A.Phaân ñaïm, phaân laân, phaân kali.
B. Phaân chuoàng, phaân hoùa hoïc, phaân xanh.
C. Phaân höõu cô, phaân hoùa hoïc, phaân vi sinh.
Phaân boùn coù taùc duïng:
A. Taêng saûn löôïng vaø chaát löôïng noâng saûn.
B. Taêng caùc vuï gieo troàng trong naêm.
C. Taêng naêng suaát, chaát löôïng saûn phaåm vaø taêng ñoä phì nhieâu cuûa ñaát.
D. Caû 3 caâu treân.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá và kết luận
- Giáo viên nhận xét việc trả lời của HS.
Tìm hiểu kinh nghiệm sản xuất, bón phân ở địa phương.
GDBVMT: Về nhà chia sẻ với cha mẹ, mọi người trong gia đình và địa phương những hiểu biết của bản thân về phân bón góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta.
- Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- HS làm việc theo nhóm (4-5HS/nhóm).
- GV theo dõi HS 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
- Đại diện các nhóm trả lời: Các nhóm khác lắng nghe, phản biện, bổ sung ý kiến và tự đánh giá kết quả chéo nhau.
VI. RÚT KINH NGHIỆM
- Kế hoạch và tài liệu dạy học:..........................................................
- Tổ chức hoạt động học cho học sinh:..............................................................
- Hoạt động của học sinh:.......................................................................
Tu Vũ, ngày 21tháng 9 năm 2020
	Duyệt của tổ chuyên môn
 Phùng Thị Thanh Bình
Nhận xét
...........................................................
...........................................................
..............................................................
Ngaøy soạn: 03/10/2020	
TIẾT 8. BAØI 10:
VAI TROØ CUÛA GIOÁNG VAØ PHÖÔNG PHAÙP CHOÏN TAÏO GIOÁNG CAÂY TROÀNG
Ngaøy giaûng
Lôùp, só soá
7A:
7B:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nắm được vai trò của giống cây trồng 
- Nhận biết được giống tốt thông qua các tiêu chí giống cây trồng tốt
- Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm
- Năng lực tự chủ và tự học năng lực giao tiếp và hợp tác
- Nhận biết công nghệ: Nhận biết giống cây trồng 
- Sử dụng công nghệ: Biết lựa chọn giống cây trồng bằng các phương pháp:chọn lọc, lai, gây đột biến
II. CHUẨN BỊ
1. Giaùo vieân: Hình 11,12,13,14 SGKphoùng to. Chuaån bò phieáu hoïc taäp cho HS 
2. Hoïc sinh: Xem tröôùc baøi 10.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra bài cũ 
	_ Theá naøo laø boùn loùt, boùn thuùc?
	_ Phaân höõu cô, phaân laân thöôøng duøng ñeå boùn loùt hay boùn thuùc? Vì sao?
3. Bài mới
Giôùi thieäu baøi môùi: Ông cha ta có câu: Nhất nước nhì phân, tam cần tứ giống.
Vaäy gioáng caây troàng coù vai troø nhö theá naøo trong vieäc thöïc hieän nhieäm vuï saûn xuaát troàng troït vaø laøm nhö theá naøo ñeå coù gioáng toát? Ta haõy vaøo baøi môùi.	
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân- hs
Nội dung kiến thức
Hoaït ñoäng 1: 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_nam_hoc_2020_2021.doc