Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 8: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 8: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức

- Hiểu được vai trò của giống cây trồng.

- Nắm được một số tiêu chí của giống cây trồng tốt.

- Biết được các phương pháp chọn, tạo giống cây trồng.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích.

- Kỹ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ

 - Có ý thức quý trọng, bảo vệ các giống cây trồng quý hiếm trong sản xuất

 - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác, giữ vệ sinh chung

4. Định hướng phát triển năng lực:

 Năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ động; tự đặt được mục tiêu học tập để nỗ lực phấn đấu thực hiện.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khiêm tốn, lắng nghe tích cực trong giao tiếp; nhận ra được bối cảnh giao tiếp, đặc điểm, thái độ của đối tượng giao tiếp.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống trong học tập; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập.

- Năng lực bộ môn

+ Năng lực thể chất: lựa chọn cách ăn, mặc, hoạt động phù hợp với thời; thực hành giữ gìn vệ sinh môi trường sống xanh, sạch, không ô nhiễm.

II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT

1. Phương pháp

 - PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập

2. Kĩ thuật dạy học

 - Kĩ thật dặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan

III. CHUẨN BỊ

 - Chuẩn bị của Thầy: Giáo án, tranh ảnh liên quan đến bài dạy.

 - Chuẩn bị củaTrò : dụng cụ học tập, nghiên cứu bài và trả lời câu hỏi

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Tổ chức.

 2. Kiểm tra bài cũ :

- Thế nào là bón lót, bón thúc?

- Phân hữu cơ, phân lân thường dùng để bón lót hay bón thúc? Vì sao?

 3. Bài mới:

 

docx 5 trang sontrang 4950
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 8: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:23.10.2020	Ngày dạy:27.10.2020
Tuần 8 – Tiết 8 : 
BÀI 10: VAI TRÒ CỦA GIỐNG VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỌN TẠO GIỐNG CÂY TRỒNG
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức
Hiểu được vai trò của giống cây trồng.
Nắm được một số tiêu chí của giống cây trồng tốt.
Biết được các phương pháp chọn, tạo giống cây trồng.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích.
Kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ
 - Có ý thức quý trọng, bảo vệ các giống cây trồng quý hiếm trong sản xuất
 - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác, giữ vệ sinh chung 
4. Định hướng phát triển năng lực:
 Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ động; tự đặt được mục tiêu học tập để nỗ lực phấn đấu thực hiện.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khiêm tốn, lắng nghe tích cực trong giao tiếp; nhận ra được bối cảnh giao tiếp, đặc điểm, thái độ của đối tượng giao tiếp.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống trong học tập; phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập.
- Năng lực bộ môn
+ Năng lực thể chất: lựa chọn cách ăn, mặc, hoạt động phù hợp với thời; thực hành giữ gìn vệ sinh môi trường sống xanh, sạch, không ô nhiễm.
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
1. Phương pháp
 - PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
2. Kĩ thuật dạy học
 - Kĩ thật dặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan 
III. CHUẨN BỊ
 - Chuẩn bị của Thầy: Giáo án, tranh ảnh liên quan đến bài dạy.
 - Chuẩn bị củaTrò : dụng cụ học tập, nghiên cứu bài và trả lời câu hỏi
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Tổ chức. 
 2. Kiểm tra bài cũ :
- Thế nào là bón lót, bón thúc?
- Phân hữu cơ, phân lân thường dùng để bón lót hay bón thúc? Vì sao?
 3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
Phương pháp dạy học: thông qua kênh hình bằng TVHD.GV chọn tranh ảnh phù hợp.
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức
Ông cha ta thường có câu “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” . nhưng ngày nay con người đã chủ động trong tưới tiêu nước, chủ động tạo và sử dụng phân bón, thì giống được đặt lên hàng đầu. Vậy giống cây trồng có vai trò như thế nào trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất trồng trọt và làm như thế nào để có giống tốt?
Cho HS quan sát một số tranh ảnh về giống cây trồng: ? theo em giông scaay trồng có vai trò như thế nào đối với trồng trọt?
HS suy nghĩ và đưa ra câu trả lời ( có thể đúng có thể sai)
GV dẫn dắt học sinh sang phần hình thành kiến thức: hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu “ Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng”
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu:
- Hiểu được vai trò của giống cây trồng
- Biết được các phương pháp chọn tạo giống cây trồng.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình.
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bài
- GV treo tranh và hỏi:
+ Nhìn vào hình 11a hãy cho biết thay giống cũ bằng giống mới năng suất cao có tác dụng gì?
+ Hình 11b sử dụng giống mới ngắn ngày có tác dụng gì đối với các vụ gieo trồng trong năm?
+ Nhìn hình 11c sử dụng giống mới ngắn ngày có ảnh hưởng như thế nào đến cơ cấu cây trồng? 
- GV: vậy giống cây trồng có vai trò gì trong sản xuất trồng trọt?
- GV: chốt lại kiến thức, ghi bảng.
- GV: Yêu cầu học sinh chia nhóm, thảo luận 5 tiêu chí để chọn ra những giống cây trồng tốt.
- GV: Tại sao tiêu chí 2 không phải là tiêu chí của giống cây trồng tốt?
- GV: giảng giải từng tiêu chí và hỏi: Tại sao người ta lại chọn tiêu chí là giống chống chịu sâu bệnh?
- GV: kết luận, ghi bảng.
- GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 12 và kết hợp đọc thông tin trả lời theo câu hỏi: Thế nào là phương pháp chọn lọc?
- GV: Nhận xét, ghi bảng.
- GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 13 và cho biết:
+ Cây dùng làm bố có chứa gì?
+ Cây dùng làm mẹ có chứa gì?
+ Thế nào là phương pháp lai?
- GV: Giải thích hình và ghi bảng.
- GV: Yêu cầu 1 học sinh đọc to và hỏi: Thế nào là phương pháp gây đột biến?
- GV: Giải thích rõ thêm, ghi bảng.
- HS: Quan sát và trả lời
à Giống cây trồng là yếu tố quyết định đối với năng suất cây trồng.
à Có tác dụng tăng các vụ gieo trồng trong năm.
à Làm thay đổi cớ cấu cây trồng trong năm.
- HS: Giống cây trồng có vai trò:
+ Tăng năng suất.
+ Tăng vụ.
+ Thay đổi cơ cấu cây trồng.
- HS: Thảo luận nhóm, cử đại diện trả lời, nhóm khác bổ sung.
à Đó là tiêu chí 1,3,4,5.
- HS trả lời: Giống có năng suất cao chưa hẳn là giống tốt mà giống có năng suất cao và ổn định mới là giống tốt.
- HS: Lắng nghe và trả lời: Nếu giống không chống chịu được sâu bệnh thì sẽ tốn nhiều công chăm sóc, năng suất và phẩm chất nông sản thấp.
- HS: Ghi bài.
- HS: Quan sát và trả lời:
Từ nguồn giống khởi đầu (1) chọn các cây có đặc tính tốt, thu lấy hạt. Gieo hạt của các cây được chọn (2) và so sánh với giống khởi đầu (1) và giống địa phương (3). Nếu tốt hơn thì cho sản xuất đại trà.
- HS: Lắng nghe, ghi bài.
- HS: Quan sát và trả lời:
à Có chứa hạt phấn.
à Có chứa nhuỵ.
à Lấy phấn hoa cuả cây dùng làm bố thụ phấn cho nhụy hoa của cây dùng làm mẹ. Sau đó lấy hạt của cây mẹ gieo trồng ta được cây lai. Chọn các cây lai có đặc tính tốt để làm giống.
- HS: Lắng nghe và ghi bảng.
- HS: Đọc to và trả lời: 
- HS: Lắng nghe, ghi bài.
I. Vai trò của giống cây trồng:
 Giống cây trồng tốt có tác dụng:
- Tăng năng suất, tăng chất lượng nông sản. 
- Tăng vụ.
- Thay đổi cơ cấu cây trồng.
II. Tiêu chí của giống cây trồng tốt:
- Sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu, đất đai và trình độ canh tác của địa phương.
- Có chất lượng tốt.
- Có năng suất cao và ổn định.
- Chống chịu được sâu bệnh.
III. Phương pháp chọn tạo giống cây trồng
1. Phương pháp chọn lọc
2. Phương pháp lai
3. Phương pháp gây đột biến
4. Phương pháp nuôi cấy mô: HS tự học
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: vấn đáp
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức.
- Giống có vai trò như thế nào trong trồng trọt?
 - Có mấy phương pháp chọn tạo giống cây trồng?
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập 
Phương pháp dạy học: dạy học nêu và giải quyết vấn đề
Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo
Ở địa phương em sử dụng các giống lúa gì? Và các biện pháp chọn giống mà địa phương em áp dụng là gì?
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát kiến thức đã học vào tập.
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI VÀ MỞ RỘNG
Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học
Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ
Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề
Học bài cũ
Tìm hiểu các biện pháp sản xuất giống cây trồng tại địa phương em.
SƠ ĐỒ TƯ DUY:
Vai trò của giống và PP chọn tạo giống cây trồng
Vai trò của giống cây trồng
Tiêu chí về giống cây trồng tốt
Tăng chất lượng NS, tăng vụ
Tăng năng suất
Thay đổi cơ cấu cây trồng
1,3,4,5
PP chọn lọc
PP lai
PP gây đột biến
PP nuôi cấy mô
PP chọn tạo giống cây trồng

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_8_vai_tro_cua_giong_va_phuong_p.docx