Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 34 đến 57 - Năm học 2020-2021

Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 34 đến 57 - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: - Ôn tập về đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch.

 - Học sinh vận dụng những kiến thức đã học để giải các bài toán liên quan.

2. Ki năng: - Học sinh vận dụng các tính chất về đại lượng tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch để giải các bài toán liên quan.

 - Học sinh có kĩ năng giải các dạng toán ở chương I, II.

3. Thái độ: - Học sinh biết vận dụng các đại lượng tỉ lệ thuận và tỉ lệ nghịch vào đời sống thực tế. Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên.

 - Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.

II.Phương pháp:

- Hoạt động nhóm.

- Luyện tập thực hành.

- Đặt và giải quyết vấn đề.

- Thuyết trình đàm thoại.

III.Chuẩn bị của thầy và trò.

1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.

2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ.

IV.Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định tổ chức: (1’)

2. Kiểm tra

3.Bài mới:

 

doc 50 trang sontrang 3250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 34 đến 57 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17	 	Ngày soạn: 03/12/2020
Tiết 34	Ngày dạy: 08/12/2020
luyÖn tËp
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: - Cñng cè kh¸i niÖm ®å thÞ hµm sè, ®å thÞ hµm sè y = ax (a0)
 2. Kĩ năng: - RÌn luyÖn kÜ n¨ng vÏ ®å thÞ hµm sè y = ax (a0), biÕt kiÓm tra mét ®iÓm thuéc ®å thÞ, mét ®iÓm kh«ng thuéc ®å thÞ hµm sè 
- BiÕt x¸c ®Þnh hÖ sè a khi biÕt ®å thÞ hµm sè 
 3. Thái độ: - Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên.
 - Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.
II.Phương pháp:
- Hoạt động nhóm.
- Luyện tập thực hành.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình đàm thoại.
III.Chuẩn bị của thầy và trò.
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ.
IV.Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra: (5’)
 - HS1: VÏ ®å thÞ hµm sè y = x
- HS2: VÏ ®å thÞ hµm sè y = -1,5x
- HS3: VÏ ®å thÞ hµm sè y = 4x
- HS4: VÏ ®å thÞ hµm sè y = -3x
 3.Bài mới: 
Tg
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
8’
24’
Ho¹t ®éng 1
? §iÓm nµo thuéc ®t hµm sè y = -3x
A; B; C(0;0)
- HS ®äc kÜ ®Çu bµi
- GV lµm cho phÇn a
- 2 häc sinh lªn b¶ng lµm cho ®iÓm B, C
Ho¹t ®éng 2
? T×m a ta ph¶i dùa vµo hÖ thøc nµo.
- HS: y = ax
? Muèn t×m a ta ph¶i biÕt tr­íc ®iÒu g×.
- HS: BiÕt ®å thÞ ®i qua mét ®iÓm (cã hoµnh ®é vµ tung ®é cô thÓ)
- GV h­íng dÉn häc sinh tr×nh bµy.
- 1 häc sinh biÓu diÔn ®iÓm cã hoµnh ®é , c¶ líp ®¸nh gi¸, nhËn xÐt.
- GV kÕt luËn phÇn b
- T­¬ng tù häc sinh tù lµm phÇn c
- Y/c häc sinh lµm bµi tËp 43
- L­u ý 1 ®¬n vÞ trªn mÆt ph¼ng täa ®é lµ 10 km
- HS quan s¸t ®t tr¶ lêi
? Nªu c«ng thøc tÝnh vËn tèc cña chuyÓn ®éng ®Òu.
- HS: 
- 1 häc sinh lªn b¶ng vËn dông ®Ó tÝnh.
- Cho häc sinh ®äc kÜ ®Ò bµi
? Nªu c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch 
- HS: diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt = dµi.réng
- 1 häc sinh vÏ ®t hµm sè y = 3x trªn b¶ng, c¸c häc sinh cßn l¹i vÏ vµo vë.
- GV kiÓm tra qu¸ tr×nh lµm cña häc sinh 
BT 41 (tr72 - SGK) (8')
. Gi¶ sö A thuéc ®å thÞ y = -3x
 1 = -3.
 1 = 1 (®óng)
 A thuéc ®å thÞ hµm sè y = -3x
. Gi¶ sö B thuéc ®t y = -3x
 -1 = .(-3)
 -1 = 1 (v« lÝ)
 B kh«ng thuéc
BT 42 (tr72 - SGK) (8')
a) §iÓm A n»m trªn mÆt ph¼ng täa ®é cã täa ®é A(2; 1)
V× A thuéc ®t hµm sè y = ax
 1 = a.2 a = 
Ta cã hµm sè y = x
b) M (; b) n»m trªn ®­êng th¼ng x = 
c) N(a; -1) n»m trªn ®­êng th¼ng y = -1
BT 43 (tr72 - SGK) (8')
a) Thêi gian ng­êi ®i xe ®¹p 4 h
Thêi gian ng­êi ®i xe ®¹p 2 h
b) Qu·ng ®­êng ng­êi ®i xe ®¹p 20 (km)
Qu·ng ®­êng ng­êi ®i xe ®¹p 20 (km)
Qu·ng ®­êng ng­êi ®i xe m¸y 30 (km)
c) VËn tèc ng­êi ®i xe ®¹p (km/h)
VËn tèc ng­êi ®i xe m¸y lµ (km/h)
BT 45 (tr72 - SGK) (8')
. DiÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt lµ 3.x m2
. VËy y = 3x
+ §å thÞ hµm sè qua O(0; 0)
+ Cho x = 1 y = 3.1 = 3
 ®t qua A(1; 3)
4. Củng cố: (5’)
 D¹ng to¸n
- X¸c ®Þnh a cña hµm sè y = ax (a0)
- KiÓm tra ®iÓm cã thuéc ®å thÞ hay kh«ng
- VÏ ®å thÞ hµm sè y = ax (a0)
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (2’)
 - Lµm bµi tËp 44(tr73); 47 (tr74)
- TiÕt sau «n tËp ch­¬ng II
+ Lµm c©u hái «n tËp tr 76
+ Lµm bµi tËp 48 52 (tr76, 77 - SGK)
V. Rút kinh nghiệm:
Tuần 17	 	Ngày soạn: 03/12/2020
Tiết 35	Ngày dạy: 08/12/2020
«n tËp ch­¬ng iI
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: ¤n tËp c¸c phÐp tÝnh vÒ sè h÷u tØ
 2. Kĩ năng: - RÌn luyÖn kÜ n¨ng thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh vÒ sè h÷u tØ, sè thùc ®Ó tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc. 
- VËn dông c¸c tÝnh chÊt cña ®¼ng thøc, tÝnh chÊt cña tØ lÖ thøc vµ d·y sè b»ng nhau ®Ó t×m sè ch­a biÕt.
 3. Thái độ: - Gi¸o dôc häc sinh tÝnh hÖ thèng khoa häc. Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên, tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.
II.Phương pháp:
- Hoạt động nhóm.
- Luyện tập thực hành.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình đàm thoại.
III.Chuẩn bị của thầy và trò.
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ.
IV.Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra: (5’)
 H·y nh¾c l¹i s¬ qua vÒ kiÕn thøc sè ®· häc tõ ®Çu n¨m ®Õn nay ?.
*HS: Thùc hiªn tr¶ lêi.
 3.Bài mới: 
Tg
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
10’
10’
10’
Ho¹t ®éng 1
¤n tËp vÒ sè h÷u tØ, sè thùc vµ tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sè
? Sè h÷u tØ lµ g×.
? Sè h÷u tØ cã biÓu diÔn thËp ph©n nh­ thÕ nµo.
? Sè v« tØ lµ g×.
? Trong tËp R em ®· biÕt ®­îc nh÷ng phÐp to¸n nµo.
- Häc sinh: céng, trõ, nh©n, chia, luü thõa, c¨n bËc hai.
- Gi¸o viªn ®­a lªn m¸y chiÕu c¸c phÐp to¸n, quy t¾c trªn R.
- Häc sinh nh¾c l¹i quy t¾c phÐp to¸n trªn b¶ng.
? TØ lÖ thøc lµ g×
? Nªu tÝnh chÊt c¬ b¶n cña tØ lÖ thøc
- Häc sinh tr¶ lêi.
? Tõ tØ lÖ thøc ta cã thÓ suy ra c¸c tØ sè nµo.
Ho¹t ®éng 2: 
¤n tËp l¹i tØ lÖ thøc – D·y tØ sè b»ng nhau
*GV: Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i kiÕn thøc vÒ tØ lÖ thøc vµ d·y tØ sè b»ng nhau ?.
*HS: Thùc hiÖn. 
Ho¹t ®éng 3: (10’)
Bµi tËp
- Gi¸o viªn ®­a ra c¸c bµi tËp, yªu cÇu häc sinh lªn b¶ng lµm.
Bµi tËp 1: Thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh sau:
Bµi tËp 2: T×m x biÕt
1. ¤n tËp vÒ sè h÷u tØ, sè thùc, tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sè 
- Sè h÷u tØ lµ mét sè viÕt ®­îc d­íi d¹ng ph©n sè víi a, b Z, b 0
- Sè v« tØ lµ sè viÕt ®­îc d­íi d¹ng sè thËp ph©n v« h¹n kh«ng tuÇn hoµn.
2. ¤n tËp tØ lÖ thøc - D·y tØ sè b»ng nhau 
- TØ lÖ thøc lµ ®¼ng thøc cña hai tØ sè:
- TÝnh chÊt c¬ b¶n: 
nÕu th× a.d = b.c
- NÕu ta cã thÓ suy ra c¸c tØ lÖ thøc:
4. Củng cố: (7’)
 Tæng hîp l¹i nh÷ng kiÕn thøc ®· «n tËp trong tiÕt
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (2’)
 - ¤n tËp l¹i c¸c kiÕn thøc, d¹ng bµi tËp trªn
- ¤n tËp l¹i c¸c bµi to¸n vÒ ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn, tØ lÖ nghÞch, hµm sè, ®å thÞ cña hµm sè.
- Lµm bµi tËp 57 (tr54); 61 (tr55); 68, 70 (tr58) - SBT 
V. Rút kinh nghiệm:
 Tuần 17	 	Ngày soạn: 03/12/2020
Tiết 36	Ngày dạy: 08/12/2020
«n tËp häc k× i
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: - ¤n tËp vÒ ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn, tØ lÖ nghÞch.
	- Häc sinh vËn dông nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n liªn quan.
2. Kĩ năng: - Häc sinh vËn dông c¸c tÝnh chÊt vÒ ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn vµ tØ lÖ nghÞch ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n liªn quan.
	- Häc sinh cã kÜ n¨ng gi¶i c¸c d¹ng to¸n ë ch­¬ng I, II.
3. Thái độ: - Häc sinh biÕt vËn dông c¸c ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn vµ tØ lÖ nghÞch vµo ®êi sèng thùc tÕ. Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên.
 	- Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.
II.Phương pháp:
- Hoạt động nhóm.
- Luyện tập thực hành.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình đàm thoại.
III.Chuẩn bị của thầy và trò.
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ.
IV.Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra
3.Bài mới: 
Tg
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
15’
20’
Ho¹t ®éng 1: 
¤n tËplÝ thuyÕt
? Khi nµo 2 ®¹i l­îng y vµ x tØ lÖ thuËn víi nhau. Cho vÝ dô minh ho¹.
- Häc sinh tr¶ lêi c©u hái, 3 häc sinh lÊy vÝ dô minh ho¹.
? Khi nµo 2 ®¹i l­îng y vµ x tØ lÖ nghÞch víi nhau. LÊy vÝ dô minh ho¹.
- Gi¸o viªn ®­a lªn m¸y chiÕu b¶ng «n tËp vÒ ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn, tØ lÖ nghÞch vµ nhÊn m¹nh sù kh¸c nhau t­¬ng øng.
- Häc sinh chó ý theo dâi.
- Gi¸o viªn ®­a ra bµi tËp.
Ho¹t ®éng 2: (20’)
Bµi tËp ¸p dông
- Häc sinh th¶o luËn theo nhãm vµ lµm ra phiÕu häc tËp (nhãm ch½n lµm c©u a, nhãm lÎ lµm c©u b)
- Gi¸o viªn thu phiÕu häc tËp cña c¸c nhãm ®­a lªn m¸y chiÕu.
- Häc sinh nhËn xÐt, bæ sung
- Gi¸o viªn chèt kÕt qu¶.
Bµi tËp 1 (6')
a) T×m x
b) 
- 2 häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn a, phÇn b
- Mét sè häc sinh yÕu kh«ng lµm t¾t, gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh lµm chi tiÕt tõ ®æi sè thËp ph©n ph©n sè , , quy t¾c tÝnh.
- Häc sinh ®äc kÜ yªu cÇu bµi tËp 2
- Gi¸o viªn l­u ý: 
- häc sinh nªu c¸ch gi¶i vµ tr×nh bµy.
- C¸c häc sinh kh¸c nhËn xÐt.
*GV: Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp
Thùc hiÖn phÐp tÝnh
a. ; b. 
*HS: Thùc hiÖn. 
*GV: Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 
a.Khoanh trßn vµo ®¸p ®óng: NÕu th× x b»ng 
A:12; B:36; C:2; D:3
*HS: Thùc hiÖn. 
*GV: Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp:
TÝnh c¸c gãc cña . 
BiÕt c¸c gãc A; B; C tØ lÖ víi 4; 5; 9
*HS: Thùc hiÖn.
1. §¹i l­îng tØ lÖ thuËn, tØ lÖ nghÞch (27')
- Khi y = k.x (k 0) th× y vµ x lµ 2 ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn.
- Khi y = th× y vµ x lµ 2 ®¹i l­îng tØ lÖ nghÞch.
2. Bµi tËp ¸p dông
Bµi tËp 1: Chia sè 310 thµnh 3 phÇn
a) TØ lÖ víi 2; 3; 5
b) TØ lÖ nghÞch víi 2; 3; 5
Bg
a) Gäi 3 sè cÇn t×m lÇn l­ît lµ a, b, c ta cã:
Vëy: a = 31.2 = 62
b = 31.3 = 93
c = 31.5 = 155
b) Gäi 3 sè cÇn t×m lÇn l­ît lµ x, y, z ta cã:
2x = 3y = 5z
VËy: 
 Bµi tËp 1 (6')
a) 
b) 
Bµi tËp 2: (6') T×m x, y biÕt
7x = 3y vµ x - y = 16
V× 
4. Củng cố: (7’)
 - Nh¾c l¹i c¸ch lµm c¸c d¹ng to¸n hai phÇn trªn
- Gi¸o viªn nªu c¸c d¹ng to¸n k× I
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (2’)
 - ¤n tËp theo c¸c c©u hái ch­¬ng I, II
- Lµm l¹i c¸c d¹ng to¸n ®· ch÷a trong 2 tiÕt trªn.
V. Rút kinh nghiệm:
TiÕt 40,41 KIÓM TRA HäC K× I THEO H¦íNG dÉn cña phßng GD
Tuần 19	 	Ngày soạn: 16/12/2020
Tiết 40 	Ngày dạy: 21/12/2020
 tr¶ bµi kiÓm tra häc k×
(PhÇn ®¹i sè)
I. Môc tiªu:
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ toµn diÖn cña häc sinh qua bµi lµm tæng hîp ph©n m«n: §¹i sè
- §¸nh gi¸ kÜ n¨ng gi¶i to¸n, tr×nh bµy diÔn ®¹t mét bµi to¸n.
- Häc sinh ®îc cñng cè kiÕn thøc, rÌn c¸ch lµm bµi kiÓm tra tæng hîp.
- Häc sinh tù söa ch÷a sai sãt trong bµi.
II.Ph­¬ng ph¸p: Nªu vÊn ®Ò
III. ChuÈn bÞ:
- Gi¸o viªn: chÊm bµi, ®¸nh gi¸ ­u nh­îc ®iÓm cña häc sinh.
- Häc sinh: xem l¹i bµi kiÓm tra, tr×nh bµy l¹i bµi KT vµo vë bµi tËp 
IV. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng: 
1.æn ®Þnh líp (1')
2. KiÓm tra bµi cò: (2') 
- Gi¸o viªn kiÓm tra viÖc tr×nh bµy l¹i bµi KT vµo vë bµi tËp cña häc sinh.
3. Tr¶ bµi: (34’)
1. NhËn xÐt: 
- Bµi 1: Mét sè em lµm tèt, chÝnh x¸c, tr×nh bµy khoa häc tuy nhiªn mét sè em kh«ng biÕt rót gän khi nh©n hoÆc bÞ nhÇm dÊu, kh«ng biÕt thùc hiÖn phÐp tÝnh luü thõa
- Bµi tËp 2: §a sè c¸c em ®Òu lµm rÊt tèt c©u a, cßn c©u b mét sè em vÏ sai ®å thÞ
- Bµi tËp 3: §a sè c¸c em ®Òu lµm ®­îc, chØ cã mét sè em lµ lµm sai.
- Bµi tËp 4: C¸c em lµm ®­îc c©u a cßn c©u b chØ mét vµi em lµm ®­îc.
 - Bµi tËp 5: Mét sè em míi chØ ghi ®­îc GT, KL vµ vÏ h×nh. §a sè ch­a em nµo lµm ®­îc ®óng c©u a, b, c
4. Cñng cè:(7')
- Häc sinh ch÷a c¸c lçi, söa chç sai vµo vë bµi tËp
5. H­íng dÉn vÒ nhµ:(1')
Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i phÇn «n tËp.
V. Rót kinh nghiÖm :
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 19	 	Ngày soạn: 16/12/2020
Tiết 	Ngày dạy: 21/12/2020
«n tËp 
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: - ¤n tËp vÒ ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn, tØ lÖ nghÞch.
	- Häc sinh vËn dông nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n liªn quan.
2. Kĩ năng: - Häc sinh vËn dông c¸c tÝnh chÊt vÒ ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn vµ tØ lÖ nghÞch ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n liªn quan.
	- Häc sinh cã kÜ n¨ng gi¶i c¸c d¹ng to¸n ë ch­¬ng I, II.
3. Thái độ: - Häc sinh biÕt vËn dông c¸c ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn vµ tØ lÖ nghÞch vµo ®êi sèng thùc tÕ. Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên.
 	- Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.
II.Phương pháp:
- Hoạt động nhóm.
- Luyện tập thực hành.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình đàm thoại.
III.Chuẩn bị của thầy và trò.
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ.
IV.Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra
3.Bài mới: 
Tg
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
15’
20’
Ho¹t ®éng 1: 
¤n tËplÝ thuyÕt
? Khi nµo 2 ®¹i l­îng y vµ x tØ lÖ thuËn víi nhau. Cho vÝ dô minh ho¹.
- Häc sinh tr¶ lêi c©u hái, 3 häc sinh lÊy vÝ dô minh ho¹.
? Khi nµo 2 ®¹i l­îng y vµ x tØ lÖ nghÞch víi nhau. LÊy vÝ dô minh ho¹.
- Gi¸o viªn ®­a lªn m¸y chiÕu b¶ng «n tËp vÒ ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn, tØ lÖ nghÞch vµ nhÊn m¹nh sù kh¸c nhau t­¬ng øng.
- Häc sinh chó ý theo dâi.
- Gi¸o viªn ®­a ra bµi tËp.
Ho¹t ®éng 2: (20’)
Bµi tËp ¸p dông
- Häc sinh th¶o luËn theo nhãm vµ lµm ra phiÕu häc tËp (nhãm ch½n lµm c©u a, nhãm lÎ lµm c©u b)
- Gi¸o viªn thu phiÕu häc tËp cña c¸c nhãm ®­a lªn m¸y chiÕu.
- Häc sinh nhËn xÐt, bæ sung
- Gi¸o viªn chèt kÕt qu¶.
Bµi tËp 1 (6')
a) T×m x
b) 
- 2 häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn a, phÇn b
- Mét sè häc sinh yÕu kh«ng lµm t¾t, gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh lµm chi tiÕt tõ ®æi sè thËp ph©n ph©n sè , , quy t¾c tÝnh.
- Häc sinh ®äc kÜ yªu cÇu bµi tËp 2
- Gi¸o viªn l­u ý: 
- häc sinh nªu c¸ch gi¶i vµ tr×nh bµy.
- C¸c häc sinh kh¸c nhËn xÐt.
*GV: Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp
Thùc hiÖn phÐp tÝnh
a. ; b. 
*HS: Thùc hiÖn. 
*GV: Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 
a.Khoanh trßn vµo ®¸p ®óng: NÕu th× x b»ng 
A:12; B:36; C:2; D:3
*HS: Thùc hiÖn. 
*GV: Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp:
TÝnh c¸c gãc cña . 
BiÕt c¸c gãc A; B; C tØ lÖ víi 4; 5; 9
*HS: Thùc hiÖn.
1. §¹i l­îng tØ lÖ thuËn, tØ lÖ nghÞch (27')
- Khi y = k.x (k 0) th× y vµ x lµ 2 ®¹i l­îng tØ lÖ thuËn.
- Khi y = th× y vµ x lµ 2 ®¹i l­îng tØ lÖ nghÞch.
2. Bµi tËp ¸p dông
Bµi tËp 1: Chia sè 310 thµnh 3 phÇn
a) TØ lÖ víi 2; 3; 5
b) TØ lÖ nghÞch víi 2; 3; 5
Bg
a) Gäi 3 sè cÇn t×m lÇn l­ît lµ a, b, c ta cã:
Vëy: a = 31.2 = 62
b = 31.3 = 93
c = 31.5 = 155
b) Gäi 3 sè cÇn t×m lÇn l­ît lµ x, y, z ta cã:
2x = 3y = 5z
VËy: 
 Bµi tËp 1 (6')
a) 
b) 
Bµi tËp 2: (6') T×m x, y biÕt
7x = 3y vµ x - y = 16
V× 
4. Củng cố: (7’)
 - Nh¾c l¹i c¸ch lµm c¸c d¹ng to¸n hai phÇn trªn
- Gi¸o viªn nªu c¸c d¹ng to¸n k× I
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (2’)
 - ¤n tËp theo c¸c c©u hái ch­¬ng I, II
- Lµm l¹i c¸c d¹ng to¸n ®· ch÷a trong 2 tiÕt trªn.
V. Rút kinh nghiệm:
ch­¬ng III
Tiết : 43
THỐNG KÊ
Thu thập số liệu thống kê, tần số
Líp
Ngµy so¹n
Ngµy gi¶ng
Sè HS v¾ng
Ghi chó
7
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
 - Häc sinh lµm quen víi c¸c b¶ng (®¬n gi¶n) vÒ thu thËp sè liÖu thèng kª khi ®iÒu tra (vÒ cÊu t¹o, néi dung), biÕt x¸c ®Þnh vµ diÔn t¶ ®­îc dÊu hiÖu ®iÒu tra, hiÓu ®­îc ý nghÜa cña côm tõ ''sè c¸c gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu'' vµ ''sè c¸c gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu'' lµm quen víi kh¸i niÖm tÇn sè cña mét gi¸ trÞ.
 2. Kĩ năng: 
 - BiÕt c¸c kÝ hiÖu ®èi víi mét dÊu hiÖu, gi¸ trÞ cña nã vµ tÇn sè cña mét gi¸ trÞ. BiÕt lËp b¶ng ®¬n gi¶n ®Ó ghi l¹i sè liÖu thu thËp ®­îc qua ®iÒu tra.
 3. Thái độ 
 Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên.
 Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.
II.Phương pháp:
- Hoạt động nhóm.
- Luyện tập thực hành.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình đàm thoại.
III.Chuẩn bị của thầy và trò.
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ.
IV.Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra: 
 3.Bài mới: 
Tg
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
10’
15’ 
10’ 
Hoạt động 1: (10’)
Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu.
*GV :Yêu cầu học sinh đọc và quan sát ví dụ 1(SGK-trang 4).
- Có nhận xét gì về cách biểu diễn số liệu trong bảng điều tra đó ?.
*HS: Việc lập bảng số liệu này giúp người đọc rễ hiểu, ngắn ngọn và chính xác nhất.
*GV : Nhận xét và khẳng định : 
Các số liệu được ghi lại trong một bảng, gọi là bảng số liệu thống kê.
*HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài. 
*GV : Yêu cầu học sinh làm ?1.
Hãy quan sát bảng 1 để biết cách lập bảng số liệu thống kê ban đầu trong các trường hợp tương tự. Chẳng hạn điều tra số con trong từng gia đình (ghi theo tên các chủ hộ) trong một xóm, một phường 
*HS: Thực hiện. 
Hoạt động 2:(15’)
Dấu hiệu.
a, Dấu hiệu, đơn vị điều tra
*GV : Yêu cầu học sinh làm ?2. 
Nội dung điều tra trong bảng 1 là gì ?.
*HS : Thực hiện. 
*GV : Dấu hiệu là gì ?.
*HS : Trả lời. 
*GV : Nhận xét và khẳng định : 
Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu được gọi là dấu hiệu.
Còn mỗi lớp là một đơn vị điều tra.:
Ví dụ : Dấu hiệu trong bảng 1 là “ số cây trồng được của mỗi lớp”, 
Đơn vị : Lớp 7A ; 6B ; 
*HS : Chú ý nghe giảng và ghi bài. 
*GV : Yêu cầu học sinh làm ?3.
Trong bảng 1 có bao nhiêu đơn vị điều tra ?.
*HS: Thực hiện. 
b, Giá trị dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu.
*GV : Quan sát bảng 1 cho biết số cây mà mỗi lớp trồng được là bao nhiêu ?.
*HS: Trả lời. 
*GV : Giới thiệu:
Số cây mà mỗi lớp trồng được gọi là một giá trị của dấu hiệu.
Kí hiệu: x
*HS : Chú ý nghe giảng và ghi bài. 
*GV : Cho biết trong bảng 1 có bao nhiêu giá trị dấu hiệu ?. Từ đó so sánh số giá trị dấu hiệu đó với số đơn vị điều tra ?.
*HS: Trả lời. 
*GV : Nhận xét và khẳng định : 
- Số các giá trị dấu hiệu đúng bằng số các đơn vị điều tra. Kí hiệu: N.
- Cột “số cây trồng được của mỗi lớp” trong bảng gọi là dãy giá trị của dấu hiệu.
*HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài.
*GV : Yêu cầu học sinh làm ?4.
Dấu hiệu X ở bảng 1 có tất cả bao nhiêu giá trị ?. Hãy đọc dãy giá trị của X
*HS: Thực hiện. 
Hoạt động 3: (10’)
Tần số của mỗi giá trị.
*GV : Yêu cầu học sinh làm ?5.
Có bao nhiêu số khác nhau trong cột “ số cây trồng được” ?. Nêu cụ thể các số khác nhau đó.
*HS: Thực hiện. 
*GV : Nhận xét. 
 Yêu cầu học sinh làm ?6.
Có bao nhiêu kớp trồng được 30 cây ?. Hãy trả lời câu hỏi tương tự như vậy với các giá trị 28; 50.
*HS: 
- Số lớp đều trồng được 30 cây là 8 lớp.
- Số lớp đều trồng được 28 cây là 2 lớp.
- Số lớp đều trồng được 50 cây là 3 lớp.
*GV : Ta nói 8 lớp, 2 lớp, 3 lớp gọi là tần số số của mỗi giá trị tương ứng 30; 28; 50.
- Thế nào là tần số của mỗi giá trị ?.
*HS: Trả lời. 
*GV : Nhận xét và khẳng định : 
Số lần xuất hiện của mỗi giá trị của dấu hiệu được gọi là tần số của mỗi giá trị đó.
Tần số, kí hiệu: n
*HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài. 
*GV : Yêu cầu học sinh làm ?7.
Trong dãy giá trị của dấu hiệu ở bảng 1 có bao nhiêu giá trị khác nhau ?. Hãy viết các giá trị đó cùng tần số của chúng .
*HS: Thực hiện. 
*GV : Nhận xét. 
Qua các điều trên rút ra kết luận chung gì ?
GV: Yêu cầu học sinh đọc chú ý (SGK –trang 7).
1. Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu 
*Nhận xét. 
Việc lập bảng số liệu này giúp người đọc rễ hiểu, ngắn ngọn và chính xác nhất.
Do đó :
Các số liệu được ghi lại trong một bảng, gọi là bảng số liệu thống kê.
?1.
STT
Gia đình ông (bà)
Số con
Nguyễn Văn An
1
Hoàng Thị Hồng
3
Đoàn Văn Tuyển
5
Trịnh Ngọc Nam
4
Hà Văn Thính
2
2. Dấu hiệu.
a, Dấu hiệu, đơn vị điều tra
?2.
Điều tra số cây mà mỗi lớp trồng được.
Do đó :
Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu được gọi là dấu hiệu.
Còn mỗi lớp là một đơn vị điều tra.:
Ví dụ : 
Dấu hiệu trong bảng 1 là “ số cây trồng được của mỗi lớp”, 
Đơn vị : Lớp 7A ; 6B ; 
?3.
Trong bảng 1 có 20 đơn vị điều tra.
b, Giá trị dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu.
- Số cây mà mỗi lớp trồng được gọi là một giá trị của dấu hiệu.
Kí hiệu: x.
Ví dụ: 
Lớp 8D trồng được 50 cây; lớp 9E trồng được 50 cây. 
- Số các giá trị dấu hiệu đúng bằng số các đơn vị điều tra. Kí hiệu: N.
- Cột “số cây trồng được của mỗi lớp” trong bảng gọi là dãy giá trị của dấu hiệu.
?4.
Dấu hiệu X ở bảng 1 có tất cả 20 giá trị .
3. Tần số của mỗi giá trị.
?5.
Có 4 số khác nhau, đó là: 28; 30; 35; 50.
?6.
- Số lớp đều trồng được 30 cây là 8 lớp.
- Số lớp đều trồng được 28 cây là 2 lớp.
- Số lớp đều trồng được50 cây là 3 lớp.
Do đó:
Số lần xuất hiện của mỗi giá trị của dấu hiệu được gọi là tần số của mỗi giá trị đó.
Kí hiệu: n.
?7.
Gá trị dấu hiệu ( x)
tần số(n)
28
2
30
8
35
7
50
3
*Kết luận:
- Các số liệu thu thập được khi điều tra về một dấu hiệu gọi là số liệu thống kê. Mỗi số liệu là một giá trị của dấu hiệu.
- Số tất cả các giá trị ( không nhất thiết khác nhau) của dấu hiệu bằng số các đơn vị điều tra.
- Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu là tần số của giá trị đó.
*Chú ý: (SGK- trang 7).
4. Củng cố: (7’)
 - Yªu cÇu häc sinh lµm bt 2 (tr7-SGK)
+ Gi¸o viªn ®­a b¶ng phô cã néi dung b¶ng 4 lªn b¶ng.
a) DÊu hiÖu mµ b¹n An quan t©m lµ : Thêi gian cÇn thiÕt ®Ó ®i tõ nhµ ®Õn tr­êng.
DÊu hiÖu ®ã cã 10 gi¸ trÞ.
b) Cã 5 gi¸ trÞ kh¸c nhau.
c) Gi¸ trÞ 21 cã tÇn sè lµ 1
Gi¸ trÞ 18 cã tÇn sè lµ 3
Gi¸ trÞ 17 cã tÇn sè lµ 1
Gi¸ trÞ 20 cã tÇn sè lµ 2
Gi¸ trÞ 19 cã tÇn sè lµ 3
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (2’)
 - Häc theo SGK, lµm c¸c bµi tËp 1-tr7; 3-tr8
- Lµm c¸c bµi tËp 2; 3 (tr3, 4 - SBT)
V. Rút kinh nghiệm:
Tiết : 44
luyÖn tËp 
Líp
Ngµy so¹n
Ngµy gi¶ng
Sè HS v¾ng
Ghi chó
7
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
 - Cñng cè l¹i cho häc sinh c¸c kiÕn thøc vÒ dÊu hiÖu, gi¸ trÞ cuat dÊu hiÖu, ®¬n vÞ ®iÒu tra, tÇn sè qua c¸c bµi tËp.
- ThÊy ®­îc vai trß cña viÖc thèng kª trong ®êi sèng.
2. Kĩ năng: 
 - RÌn luyÖn kÜ n¨ng thùc hµnh cho häc sinh.
3. Thái độ 
 Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên.
 Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.
II.Phương pháp:
- Hoạt động nhóm.
- Luyện tập thực hành.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình đàm thoại.
III.Chuẩn bị của thầy và trò.
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ.
IV.Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra: (5’)
 - Häc sinh 1: Nªu c¸c kh¸i niÖm dÊu hiÖu, gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu, lÊy vÝ dô minh ho¹.
- Häc sinh 2: Nªu c¸c kh¸i niÖm d·y gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu, tÇn sè lÊy vÝ dô minh ho¹.
3.Bài mới: 
Tg
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
15’
15’
Ho¹t ®éng 1 (15’)
- Gi¸o viªn ®­a bµi tËp 3 lªn m¸y chiÕu.
- Häc sinh ®äc ®Ò bµi vµ tr¶ lêi c©u hái cña bµi to¸n.
- T­¬ng tù b¶ng 5, häc sinh t×m b¶ng 6.
- Gi¸o viªn ®­a néi dung bµi tËp 4 lªn MC
- Häc sinh ®äc ®Ò bµi
- Yªu cÇu líp lµm theo nhãm, lµm ra giÊy trong.
- Gi¸o viªn thu giÊy trong cña mét vµi nhãm vµ ®­a lªn MC.
- C¶ líp nhËn xÐt bµi lµm cña c¸c nhãm
Ho¹t ®éng 2 (15’)
- Gi¸o viªn ®­a néi dung bµi tËp 2 lªn MC
- Häc sinh ®äc néi dung bµi to¸n
- Yªu cÇu häc sinh theo nhãm.
- Gi¸o viªn thu bµi cña c¸c nhãm ®­a lªn MC
- C¶ líp nhËn xÐt bµi lµm cña c¸c nhãm.
- Gi¸o viªn ®­a néi dung bµi tËp 3 lªn MC
- Häc sinh ®äc SGK
- 1 häc sinh tr¶ lêi c©u hái.
Bµi tËp 3 (tr8-SGK)
a) DÊu hiÖu chung: Thêi gian ch¹y 50 mÐt cña c¸c häc sinh líp 7.
b) Sè c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau: 5
Sè c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau lµ 20
c) C¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau: 8,3; 8,4; 8,5; 8,7
TÇn sè 2; 3; 8; 5
Bµi tËp 4 (tr9-SGK)
a) DÊu hiÖu: Khèi l­îng chÌ trong tõng hép.
 Cã 30 gi¸ trÞ.
b) Cã 5 gi¸ trÞ kh¸c nhau.
c) C¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau: 98; 99; 100; 101; 102.
TÇn sè lÇn l­ît: 3; 4; 16; 4; 3
Bµi tËp 2 (tr3-SBT)
a) B¹n H­¬ng ph¶i thu thËp sè liÖu thèng kª vµ lËp b¶ng.
b) Cã: 30 b¹n tham gia tr¶ lêi.
c) DÊu hiÖu: mÇu mµ b¹n yªu thÝch nhÊt.
d) Cã 9 mÇu ®­îc nªu ra.
e) §á cã 6 b¹n thch.
Xanh da trêi cã 3 b¹n thÝch.
Tr¾ng cã 4 b¹n thÝch
vµng cã 5 b¹n thÝch.
TÝm nh¹t cã 3 b¹n thÝch.
TÝm sÉm cã 3 b¹n thÝch.
Xanh n­íc biÓn cã 1 b¹n thÝch.
Xanh l¸ c©y cã 1 b¹n thÝch
Hång cã 4 b¹n thÝch.
Bµi tËp 3 (tr4-SGK)
- B¶ng cßn thiÕu tªn ®¬n vÞ, l­îng ®iÖn ®· tiªu thô
4. Củng cố: (7’)
 - Gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu th­êng lµ c¸c sè. Tuy nhiªn trong mét vµi bµi to¸n cã thÓ lµ c¸c ch÷.
- Trong qu¸ tr×nh lËp b¶ng sè liÖu thèng kª ph¶i g¾n víi thùc tÕ.
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (2’)
 - Lµm l¹i c¸c bµi to¸n trªn.
- §äc tr­íc bµi 2, b¶ng tÇn sè c¸c gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu.
V. Rút kinh nghiệm:
Tiết : 45
b¶ng ''tÇn sè'' c¸c gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu 
Líp
Ngµy so¹n
Ngµy gi¶ng
Sè HS v¾ng
Ghi chó
7
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- Häc sinh hiÓu ®­îc b¶ng ''TÇn sè'' lµ mét h×nh thøc thu gän cã môc ®Ých cña b¶ng sè liÖu thèng kª ban ®Çu, nã gióp cho viÖc s¬ bé nhËn xÐt vÒ gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu ®­îc dÔ dµng h¬n.
 2. Kĩ năng: 
 - Häc sinh biÕt c¸ch lËp b¶ng tÇn sè tõ b¶ng sè liÖu thèng kª ban ®Çu vµ biÕt c¸ch nhËn xÐt.
- Häc sinh biÕt liªn hÖ víi thùc tÕ cña bµi to¸n.
 3. Thái độ 
 Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên.
 Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.
II.Phương pháp:
- Hoạt động nhóm.
- Luyện tập thực hành.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình đàm thoại.
III.Chuẩn bị của thầy và trò.
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ.
IV.Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra: 
3.Bài mới: 
Tg
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
15’
15’
Hoạt động 1:(15’)
Lập bảng “tần số”
*GV : Yêu cầu học sinh làm ?1.
Quan sát hình 7 (SGK –trang 9). Hãy vẽ khung hình chữ nhật gồm hai dòng :
Ở dòng trên, ghi lại các giá trị khác nhau của dấu hiệu theo thứ tự tăng dần.
Ở dòng dưới, ghi lại các tần số tương ứng dưới mỗi giá trị đó.
*HS : Thực hiện. 
*GV : Nhận xét và giới thiệu :
Cách lập bảng như vậy gọi là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu hay còn gọi là bảng tần số.
*HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài. 
*GV : Hãy lập bảng tần số ở bảng 1 ?.
*HS : Thực hiện. 
Hoạt động 2 (15’)
Chú ý.
*GV : Quan sát bảng 8, 9. Từ đó có nhận xét cách biểu diễn ở hai bảng này ?.
*HS: Trả lời. 
*GV : Nhận xét và khẳng định : 
bảng số “tần số” thường lập dưới 2 dạng khác nhau: bảng ngang và bảng dọc.
*HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài. 
*GV : Hai dạng bảng 8, 9 có ưu điểm, nhược điểm gì so với bảng 1 ?.
*HS: Trả lời. 
*GV : Nhận xét và khẳng định : 
Ưu điểm:
Giúp ta quan sát và nhận xét về giá trị của dấu hiệu một cách dễ dàng hơn so với bảng 1, đồng thời có nhiều thuận lợi trong tính toán sau này.
Nhược điểm: Ta không biết được từng các đơn vị dấu hiệu đó.
Tóm lại khi lập bảng thống kê, cần phù hợp với từng mục đính công việc cụ thể.
*HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài. 
*GV : Qua nội dung trên rút ra kết luận chung gì ?.
*HS: Trả lời. 
*GV : Nhận xét. 
1. Lập bảng “tần số” 
?1.
x
98
99
100
101
102
n
3
4
16
4
3
*Nhận xét. 
Cách lập bảng như vậy gọi là bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu hay còn gọi là bảng tần số.
Ví dụ:
x
28
30
35
50
n
2
8
7
3
2. Chú ý.
a,Bảng số “tần số” thường lập dưới 2 dạng khác nhau: bảng ngang và bảng dọc.
Ví dụ: 
Bảng dọc:
Gá trị dấu hiệu ( x)
tần số(n)
28
2
3

8
35
7
50
3
Bảng ngang:
x
28
30
35
50
n
2
8
7
3
b, Giúp ta quan sát và nhận xét về giá trị của dấu hiệu một cách dễ dàng hơn so với bảng 1, đồng thời có nhiều thuận lợi trong tính toán sau này.
*Kết luận:
- Từ bảng số liệu thống kê ban đầu có thể lập bảng “ tấn số” (bảng phân phối thực nghiệm của dấu hiệu).
- Bảng “tần số” giúp người điều tra dễ có những nhận xét chung về sự phân phối các giá trị của dấu hiệu và tiện cho việc tính toán sau này.
4. Củng cố: (7’)
 - Gi¸o viªn treo b¶ng phô bµi tËp 5 (tr11-SGK); gäi häc sinh lªn thèng kª vµ ®iÒn vµo b¶ng.
- Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 6 (tr11-SGK)
a) DÊu hiÖu: sè con cña mçi gia ®×nh.
b) B¶ng tÇn sè:
Sè con cña mçi gia ®×nh (x)
0
1
2
3
4
TÇn sè
2
4
17
5
2
N = 5
c) Sè con cña mçi gia ®×nh trong th«n chñ yÕu ë kho¶ng 2 3 con. Sè gia ®×nh ®«ng con chiÕm xÊp xØ 16,7 %
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (2’)
 - Häc theo SGK, chó ý c¸ch lËp b¶ng tÇn sè.
- Lµm bµi tËp 7, 8, 9 tr11-12 SGK 
- Lµm bµi tËp 5, 6, 7 tr4-SBT
V. Rút kinh nghiệm:
Tiết : 46
luyÖn tËp 
Líp
Ngµy so¹n
Ngµy gi¶ng
Sè HS v¾ng
Ghi chó
7
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
 Cñng cè cho häc sinh c¸ch lËp bảng tÇn sè
2. Kĩ năng: 
RÌn kÜ n¨ng x¸c ®Þnh tÇn sè cña gi¸ trÞ dÊu hiÖu, lËp b¶ng tÇn sè, x¸c ®Þnh dÊu hiÖu.
3. Thái độ 
 ThÊy ®­îc vai trß cña to¸n häc vµo ®êi sèng.
 Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên.
 Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.
II.Phương pháp:
- Hoạt động nhóm.
- Luyện tập thực hành.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình đàm thoại.
III.Chuẩn bị của thầy và trò.
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu, m¸y chiÕu, giÊy trong ghi bµi 8, 9, bµi tËp 6, 7 tr4 SBT, th­íc th¼ng.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ.
IV.Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra: (5’)
 - Häc sinh lªn b¶ng lµm bµi tËp 7 tr11-SGK.
3.Bài mới: 
Tg
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
10’
20’
Ho¹t ®éng 1 (10’)
- Gi¸o viªn ®­a ®Ò bµi lªn m¸y chiÕu.
- Häc sinh ®äc ®Ò bµi, c¶ líp lµm bµi theo nhãm.
- Gi¸o viªn thu bµi cña c¸c nhãm ®­a lªn m¸y chiÕu.
- C¶ líp nhËn xÐt bµi lµm cña c¸c nhãm.
Ho¹t ®éng 2 (20’)
- Gi¸o viªn ®­a ®Ò lªn m¸y chiÕu.
- Häc sinh ®äc ®Ò bµi.
- C¶ líp lµm bµi
- 1 häc sinh lªn b¶ng lµm.
- Gi¸o viªn ®­a néi dung bµi tËp 7 lªn m¸y chiÕu.
- Häc sinh ®äc ®Ò bµi.
- C¶ líp lµm bµi theo nhãm
- Gi¸o viªn thu giÊy trong cña c¸c nhãm.
- C¶ líp nhËn xÐt bµi lµm cña c¸c nhiãm.
Bµi tËp 8 (tr12-SGK)
a) DÊu hiÖu: sè ®iÓm ®¹t ®­îc sau mçi lÇn b¾n cña mét x¹ thñ.
- X¹ thñ b¾n: 30 phót
b) B¶ng tÇn sè:
Sè ®iÓm (x)
7
8
9
10
Sè lÇn b¾n (n)
3
9
10
8
N
NhËn xÐt:
- §iÓm sè thÊp nhÊt lµ 7
- §iÓm sè cao nhÊt lµ 10
Sè ®iÓm 8 vµ 9 chiÕm tØ lÖ cao.
Bµi tËp 9 (tr12-SGK)
a) DÊu hiÖu: thêi gian gi¶i mét bµi to¸n cña mçi häc sinh.
- Sè c¸c gi¸ trÞ: 35
b) B¶ng tÇn sè:
T. gian (x)
3
4
5
6
7
8
9
10
TS (n)
1
3
3
4
5
11
3
5
35
* NhËn xÐt:
- Thêi gian gi¶i mét bµi to¸n nhanh nhÊt 3'
- Thêi gian gi¶i mét bµi to¸n chËm nhÊt 10'
- Sè b¹n gi¶i mét bµi to¸n tõ 7 ®Õn 10' chiÕm tØ lÖ cao.
Bµi tËp 7 (SBT)
Cho b¶ng sè liÖu
110
120
115
120
125
115
130
125
115
125
115
125
125
120
120
110
130
120
125
120
120
110
120
125
115
120
110
115
125
115
(Häc sinh cã thÓ lËp theo c¸ch kh¸c)
4. Củng cố: (7’)
 Häc sinh nh¾c l¹i c¸ch lËp b¶ng tÇn sè, c¸ch nhËn xÐt.
5. Hướng dẫn dặn dò về nhà : (2’)
 - Lµm l¹i bµi tËp 8,9 (tr12-SGK)
- Lµm c¸c bµi tËp 4; 5; 6 (tr4-SBT)
- §äc tr­íc bµi 3: BiÓu ®å.
V. Rút kinh nghiệm:
Tiết : 47
 biÓu ®å 
Líp
Ngµy so¹n
Ngµy gi¶ng
Sè HS v¾ng
Ghi chó
7
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
 - Häc sinh hiÓu ®­îc ý nghÜa minh ho¹ cña biÓu ®å vÒ gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu vµ tÇn sè t­¬ng øng.
2. Kĩ năng: 
 - BiÕt c¸ch dùng biÓu ®å ®o¹n th¼ng tõ b¶ng tÇn sè vµ b¶ng ghi d·y sè biÕn thiªn theo thêi gian.
- BiÕt ®äc c¸c biÓu ®å ®¬n gi¶n.
3. Thái độ 
 Chú ý nghe giảng và làm theo các yêu cầu của giáo viên.
 Tích cực trong học tập, có ý thức trong nhóm.
II.Phương pháp:
- Hoạt động nhóm.
- Luyện tập thực hành.
- Đặt và giải quyết vấn đề.
- Thuyết trình đàm thoại.
III.Chuẩn bị của thầy và trò.
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.
2. Trò : SGK, bảng nhóm, thước kẻ.
IV.Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra: 
3.Bài mới: 
Tg
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
15’
15’
Hoạt động 1(15’)
Biểu đồ đoạn thẳng.
*GV :Yêu cầu học s

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_7_tiet_34_den_57_nam_hoc_2020_2021.doc