Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa (2 tiết) - Năm học 2020-2021

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa (2 tiết) - Năm học 2020-2021

1.Kiến thức:Giúp HS:

- Biết kể được những tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hóa

- Ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa

- Biết được mọi người phải làm gì để xây dựng gia đình văn hóa phải giữ gìn môi trường xung quanh & tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

( Tích hợp giáo dục pháp luật )

+ Biết thực hiện tốt nghĩa vụ công dân , trong đó có nghĩa vụ chấp hành pháp luật là tiêu chuẩn của một gia đình văn hóa

2.Kĩ năng ( Tích hợp gd môi trường ở phần này)

- Biết phân biệt các biểu hiện đúng và sai , lành mạnh và không lành trong sinh hoạt văn hóa gia đình

- HS biết tự đánh giá bản thân trong việc dóng góp xây dựng gia đình văn hóa

- Biết thể hiện hành vi văn hóa trong cư xử

3.Thái độ:

( Tích hợp gd môi trường ở phần này)

 - HS coi trọng danh hiệu gia đình văn hóa.

 - HS thực hiện tốt bổn phận của mình để góp phần xây dựng gia đình văn hóa .

 

doc 9 trang Trịnh Thu Thảo 01/06/2022 4320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 7 - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa (2 tiết) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Baøi 9 
 ( 02 TIẾT )
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
 1. Về kiến thức : 
 - Kể được những tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hoá.
 - Hiểu được ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hoá. (Ý nghĩa đối với hạnh phúc của mỗi người của từng gia đình và đối với việc xây dựng xã hội văn minh, hạnh phúc ).
 - Biết được mỗi người phải làm gì để xây dựng gia đình văn hoá.
 - Trách nhiệm của HS trong góp phần XDGĐ VH : Giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp tích hợp gd môi trường
 2. Về kĩ năng : 
 - Biết phân biệt các biểu hiện đúng, sai, lành mạnh và không lành mạnh trong sinh hoạt văn hoá ở gia đình.
 - Biết tự đánh giá bản thân trong việc đóng góp xây dựng gia đình văn hoá.
 - Biết thể hiện hành vi văn hoá trong cư xử, lối sống ở gia đình. (GD tích hợp MT)
 3. Thái độ : 
 - Coi trọng danh hiệu gia đình văn hoá.
 - Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hoá. (Tích hợp giáo dục môi trường )
 II. NỘI DUNG – PHƯƠNG PHÁP :
 1. Nội dung :
 Bài gồm các đơn vị kiến thức cơ bản :
- Thế nào là XD GĐVH ?. Gồm 4 tiêu chuẩn :
 + Thực hiện kế hoạch hoá gia đình.
 + Xây dựng gia đình hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ, có sinh hoạt văn hoá lành mạnh.
 + Đoàn kết xóm giềng.
 + Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.
- Bổn phận và trách nhiệm của các thành viên trong xây dựng gia đình văn hoá.
- Ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hoá.
- Trách nhiệm của HS.
 2. Phương pháp :
 * Thuyết trình , động não 
* Thảo luận nhóm.
* Diễn giải- đàm thoại.
* Nêu và giải quyết vấn đề.
* Sắm vai 
III. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN:
- GV: SGK, SGV - GDCD 7
- Tài liệu tích hợp GD bảo vệ MT môn GDCD THCS- NXB GD 2008.
- Bảng tiêu chuẩn gia đình vă hóa.
TIẾT 11 Ngày soạn: 17-11-2020
TUẦN 11 Ngày dạy : 19-11-2020
 Baøi 9
 XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HÓA
( TIẾT 1 )
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức:Giúp HS:
- Biết kể được những tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hóa
- Ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa
- Biết được mọi người phải làm gì để xây dựng gia đình văn hóa phải giữ gìn môi trường xung quanh & tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
( Tích hợp giáo dục pháp luật )
+ Biết thực hiện tốt nghĩa vụ công dân , trong đó có nghĩa vụ chấp hành pháp luật là tiêu chuẩn của một gia đình văn hóa
2.Kĩ năng ( Tích hợp gd môi trường ở phần này)
- Biết phân biệt các biểu hiện đúng và sai , lành mạnh và không lành trong sinh hoạt văn hóa gia đình
- HS biết tự đánh giá bản thân trong việc dóng góp xây dựng gia đình văn hóa
- Biết thể hiện hành vi văn hóa trong cư xử
3.Thái độ:
( Tích hợp gd môi trường ở phần này)
 - HS coi trọng danh hiệu gia đình văn hóa.
 - HS thực hiện tốt bổn phận của mình để góp phần xây dựng gia đình văn hóa .
II. PHƯƠNG TIÊN DẠY HỌC :
Giáo viên :
- SGK, SGV GDCD 7
- Tranh ảnh về gia đình ,ví dụ về việc giữ gìn môi trường gia đình trong sạch& tham gia BVMT ở khu dân cư.
- Bảng tiêu chuẩn gia đình văn hóa .
2. Học sinh :
-	SGK GDCD 7
-	Tranh , ảnh , chuyện kể có liên quan .Đọc kĩ bảng tiêu chuẩn GĐVH.
II. NỘI DUNG - PHƯƠNG PHÁP:
1. Nội dung :
Bài gồm các đơn vị kiến thức cơ bản :
 - Thế nào là XD GĐVH ?. Gồm 4 tiêu chuẩn :
 + Thực hiện kế hoạch hoá gia đình.
 + Xây dựng gia đình hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ, có sinh hoạt văn hoá lành mạnh.
+ Đoàn kết xóm giềng.
+ Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.
2. Phương pháp : Đã nêu ở phần chung
III. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN: Đã nêu ở phần chung
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1- Kiểm tra bài cũ ( 4’ ). Gọi 2 hs/ lớp. HS nhận xét gv nhận xét ghi điểm.
 a) ( 3 đ ). Khoanh tròn chữ cái đầu câu đứng trước câu trả lời đúng.
Biểu hiện Khoan dung:
A. Nên tha thứ cho những lỗi nhỏ của bạn;
B. Khoan dung với bạn bè là nhu nhược;
C. Không nên bỏ qua lỗi lầm của người khác;
D. Ân cần thuyết phục, góp ý cho bạn sửa khuyết điểm;
 b) ( 7 đ ). Nêu biểu hiện của lòng khoan dung .
HS- nhận xét- GV ghi điểm cho HS.
Thang điểm:
- TNKQ: HS chọn ý D ( 3 đ )
- TL: HS nêu theo mục b/ nội dung bài học – SGK ( 7đ).
2- Bài mới:
a )Giới thiệu bài 1’
Gv giới thiệu tình huống:
Tối thứ 7 cả gia đình Hiền đang vui vẻ trò chuyện sau bữa cơm tối ,thì bác Tư tổ trưởng tổ đoàn kết đến chơi .Bố mẹ vui vẻ mời khách ngồi, Hiền lễ phép chào bác.Sau một hồi trò chuyện ,bác Tư đứng lên đưa cho bố Hiền giấy chứng nhận gia đình văn hóa và dặn dò, nhắc nhở gia đình Hiền cố gắng giữ vững danh hiệu đó.
Khi bác Tư ra về, Hiền vội hỏi mẹ “Mẹ ơi gia đình văn hóa có nghĩa là gì hả mẹ !” Mẹ Hiền cười....
Hỏi theo em vì sao mẹ Hiền cười?
HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân.
GV dẫn dắt từ câu trả lời của hs.
Để giúp bạn Hiền và các em hiểu thế nào là gia đình văn hóa chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. (bài 9/28)
Giới hạn tiết học và nội dung cần tìm hiểu.
b) Cấu trúc giáo án:
HĐ CỦA GIÁO VIÊN 
HĐ CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
* Hoaït ñoäng 1 : Phân tích truyện đọc (11p)
* Muïc tieâu: Giúp học sinh hiểu thế nào là gia đình văn hóa
* Caùch tieán haønh: P2 Thảo luận nhóm.
 Hs đọc truyện
 Hs thảo luận
? Theo em đời sống gia đình cô Hòa ntn?
Kết hợp quan sát tranh sgk/27
? Gia đình cô Hòa có mấy thành viên
=>Nói thêm gia đình cô Hòa thuộc quy mô gia đình nhỏ.
 ? Gia đình cô Hòa đối xử ntn với bà con hàng xóm láng giềng ntn?
? Gia đình cô Hòa thực hiện nghĩa vụ công dân ntn?
? Qua tìm hiểu em có nhận xét gì về nếp sống của gia đình cô Hoà ?
*Nhận xét chốt lại nội dung truyện đọc
Mọi thành viên trong gia đình cô Hòa đã nổ lực phấn đấu xd gia đình mình trở thành một gia đình văn hoá tiêu biểu,hạnh phúc.
 Hs đọc
Hs thảo luận cá nhân
+ Đời sống gia đình cô Hòa.
- Đảm bảo về vật chất(tăng gia sx cải thiện đời sống)
- Đời sống tinh thần 
- Mọi người luôn chia sẻ ,giúp đỡ nhau
- Đồ đạc trong nhà được sắp xếp gọn gàng đẹp mắt.
- Không khí gđ đầm ấm vui vẻ
- Mọi người trong gia đình biết chia sẻ buồn vui cùng nhau
- Đọc báo trao đổi chuyên môn, học bài
- Tú là hs giỏi
- Cô chú là chiến sĩ thi đua.
+Có 3 thành viên.
* Với làng xóm .
- Luôn quan tâm giúp đỡ.
- Tận tình giúp đỡ những người ốm đau bệnh tật.
* Thực hiện nghĩa vụ công dân
- Tích cực đóng góp xây dựng.
- Gương mẫu và vận động bà con làm vệ sinh môi trường chống tệ nạn xã hội.
* Nhận xét gia đình cô Hòa;
- Hạnh phúc, đầm ấm ,vui vẻ.
- Đoàn kết xóm giềng.
-Thực hiện tốt KH HGĐ.
-Thực hiện tốt nghĩa vụ công đân.
 I. TÌM HIỂU BÀI:
Truyên đọc “Một gia đình văn hóa”.
* Hoat ñoäng 2: Tìm hiểu tiêu chuẩn gia đình văn hóa (15 p)
* Muïc tieâu: phát triển nhận thức của học sinh.
* Caùch tieán haønh: TL bàn , nêu tình huống
- Gợi ý hs nêu những nội dung cụ thể của gđvh theo quy định ở địa phương bằng câu hỏi.
? Em hãy nêu những tiêu chuẩn cụ thể về gia đình văn hóa ở địa phương?
=>Từ câu trả lời của hs bổ sung đối chiếu với nội dung quy định của địa phương.
 ? Vậy gia đình cô Hoà đã xứng đáng đạt gia đình văn hoá chưa?
? Từ câu chuyện về gia đình cô Hòa và kết quả các em vừa tìm hiểu 
 ?Vậy theo em thế nào là gia đình văn hoá?
(Nhấn mạnh nội dung bài học a /28)
- Ghi nhận ý kiến hs bổ sung 
? Những gì thuộc về văn hoá v/c?
? Những gì thuộc về văn hoá tt?
? Có cuộc sống v/c mà không có cuộc sống tinh thần có được không và ngược lại ?
? Hạnh phúc gia đình đựợc quyết định bởi 2 tiêu chí đó là gì?
? Để đời sống v/c ngày càng cao hơn đời sống tinh thần ngày càng phong phú hơn thì chúng ta phải làm gì?
=>Mới có điều kiện nâng cao chất lượng đời sống gia đình
*Đời sống v/c và tinh thần của gia đình do ai tạo nên.?
? Vì sao có nhiều gia đình không giàu thậm chí còn khó khăn về kinh tế mà vẫn hạnh phúc?
 ?Vì sao nhiều gia đình giàu có mà vẫn không hạnh phúc ?
-Cha mẹ thiếu gương mẫu( trong làm ăn, trong quan hệ xóm giềng, cách cư xử có những thói xấu )con cái hư hỏng.
 Vì vậy ,để có một gia đình hạnh phúc, mỗi thành viên phải rèn luyện nỗ lực trong hành động .
+Trước hết là nói đến đời sống văn hoá tinh thần
Vd;các thành viên trong gia đình có tình cảm gắn bó, quan tâm thương yêu chăm sóc,có nề nếp gia phong kính trên nhường dưới con cái ngoan ngoãn hiếu thảo không sa vào các tệ nạn xã hội.......
*Liên hệ tình hình địa phương VD minh họa
-Em hãy nêu một vài gđvh tiêu biểu ở địa phương?
+Ghi nhận, uốn nắn ý kiến hs, bổ sung một vài gia đình khác.
Chuyển ý. Giới thiệu một số gia đình 
*Hs nhận xét một số mẫu gia đình sau
+Gia đình bác Ân là cán bộ về hưu nhà tuy nghèo nhưng mọi người rất yêu thương nhau. Con cái ngoan ngoãn chăm học chăm làm gia đình bác luôn thực hiện tổt bổn phận của công dân.
+Cô chú Hùng là gia đình giàu có do mãi làm ăn, không quan tâm đến con cái nên các con của cô chú mắc phải thói hư, tật xấu như bỏ học đua đòi, gia đình cô chú không quan tâm đến mọi người xung quanh .Trước đây chú còn trốn nghĩa vụ quân sự
+Gia đình bác Huy có hai con trai lớn ,vợ chồng bác thường hay cãi nhau mỗi khi gia đình bất hoà là bác Huy lại uống rượu và chửi bới lung tung
Hai con trai bác cũng cãi nhau và xưng hô vô lễ.
Gv giới thiệu 2 bức tranh và nêu câu hỏi:
Quan sát các bức tranh em có nhận xét gì về biểu hiện của mỗi gia đình.
Gợi ý .Đầm ấm, văn hóa hay không văn hóa..
- Ghi nhận ý kiến hs bổ sung 
óChuyển ý:qua tìm hiểu theo em trong việc xd gia đình văn hóa giữa đời sống vật chất và đời sống tinh thần có mối quan hệ ntn?
Bổ sung chốt ý.Nói đến gđvh là bao gồm có đời sống v/c và đời sống tt .Đó là sự kết hợp hài hòa tạo nên gia đình văn hóa. Gia đình hạnh phúc sẽ góp phần làm cho xã hội ổn định và văn minh .
-Liên hệ tìm hiểu tiêu chuẩn gia đình văn hóa ở địa phương.
+Trình bày cá nhân,có thể:
*Tiêu chuẩn 
-Thực hiện tốt KHHGĐ.
-Xây dựng gia đình hoà thuận, hạnh phúc tiến bộ sinh hoạt văn hoá lành mạnh.
-Đoàn kết xóm giềng.
-Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.
*hs trả lời
Rất xứng đáng.
Giađình văn hoá là gia đình hoà huận,hạnh phúc tiến bộ thực hiện kế hoạch hoá gia đình , đoàn kết với xóm giềng làm tốt nghĩa vụ công dân.
Trả lời cá nhân
*Bao gồm của cải để thoả mãn nhu cầu về ăn ở đi lại điều kiện học tập và làm việc của các thành viên trong gia đình 
*Không khí gia đình vui tươi hoà thuận, thương yêu tôn trọng và quan tâm lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình và cao hơn là truyền thống tốt đẹp của gia đình 
+Không.
+Vật chất và tinh thần
* xây dựng qui mô gia đình nhỏ tức là gia đình có từ 1-2 con
* Do mỗi thành viên trong gia đình tích cực đóng góp
*Mọi người thương yêu thực hiện tốt bổn phận trách nhiệm của mình ,sinh hoạt văn hoá lành mạnh con cái ngoan ngoãn chăm học chăm làm
*Vì các thành viên trong gia đình không thực hiện tốt bổn phận của mình ,hoặc ăn chơi đua đòi, sa vào thói hư tật xấu làm tổn hại danh dự gia đình.
Hs nhận xét
*Gia đình Bác Ân tuy không giàu nhưng vui vẻ đầm ấm hạnh phúc
*Gia đình chú Hùng giàu có nhưng không hạnh phúc
Thiếu hẳn cuộc sống tinh thần lành mạnh
*Gia đình bác Huy bất hoà thiếu nề nếp gia phong
Quan sát tranh nhận xét.
II/ NỘI DUNG BÀI:
1/Tiêu chuẩn của gia đình văn hóa 
-Thực hiện tốt KHHGĐ.
-Xây dựng gia đình hoà thuận, hạnh phúc tiến bộ sinh hoạt văn hoá lành mạnh.
-Đoàn kết xóm giềng.
-Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.
 2 / Nhiệm vụ xây dựng gia đình văn hóa 
- Đối với mọi người nói chung 
 + Cần thực hiện tốt bổn phận trách nhiệm của mình: Sống giản dị, không
Tham lam những thú vui thiếu lành mạnh sa vào các tệ nạn xã hội.
- Đối với HS cần góp phần XD GĐVH bằng cách: chăm ngoan, học giỏi, kính trọng ông bà, cha mẹ, thương yêu em nhỏ, không ăn chơi- đua đòi, làm tổn hại danh dự gia đình.
*Hoaït ñoäng 3: Luyên tập củng cố: ( 12 p)
 *Muïc tieâu: Giúp HS khắc sâu kiến thức..
 *Caùch tieán haønh: HS làm việc cá nhân.
Nhấn mạnh một tiêu chuẩn gđvh 
Hs nắm vững ndbh.
HD HS làm bài tập a/28 Gợi ý hs tự nhận xét về bản thân gia đình.
Bt b/29Gợi ý hs tranh luận.
KL:Không phải gia đình giàu có bao giờ cũng hạnh phúc và tiến bộ, mà gia đình hạnh phúc và tiến bộ là khi có sự hài hòa về đời sống v/c và tt.
Chính vì vậy màA.X. Ma-ca-ren-cô đã nói:
“Gia đình là một sự nghiệp to lớn và đầy trách nhiệm.”
Nắm tiêu chuẩn gđvh
Hs nắm n d b h Thực hiện Bt
Bt a/28 Trả lời cá nhân.
Bài b/29 .Hs giải thích nhận xét từng gđ.
III/ BÀI TẬP 
 Việc thực hiện tiêu chuẩn gđ văn hóa của địa phương 
* Sơ kết tiết học:
 Nói đến gia đình VH là nói đến xây dựng đời sống vật chất và đời sống tinh thần. Đó là sự kết hợp hài hoà tạo nên một gia đình hạnh phúc. Gia đình hạnh phúc- tiến bộ sẽ góp phần tạo nên một XH văn minh, ổn định]
 4.Hướng dẫn về nhà (2’)
- Học bài, làm bài tập a, b, e vào vỡ.
- Xem các phần còn lại của bài: Mục b, c, enội dung bài, các BT; trả lời câu hỏi: Vì sao việc xd GĐVH cần chú ý đến giữ gìn cảnh quan Xanh-Sạch-Đẹp ( Bảo vệ MT ) ? Gia đình, xóm ấp em thực hiện như thế nào ?
- Giới thiệu : Tình huống: Nhà Ông An có mâu thuẫn do ông quá cưng chiều cậu qúi tử. Hãy giúp nhà ông An gỡ rối.
5 . Rút kinh nghiệm :
.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_7_bai_9_xay_dung_gia_dinh_van_hoa.doc