Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 16: Thực hiện trật tự an toàn giao thông - Năm học 2020-2021

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 16: Thực hiện trật tự an toàn giao thông - Năm học 2020-2021

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1.Kiến thức:

- Hiểu tính chất nguy hiểm và nguyên nhân phổ biến của các vụ tai nạn giao thông;

tầm quan trọng của trật tự an toàn giao thông.

- Hiểu những quy định cần thiết về trật tự an toàn giao thông.

- Hiểu ý nghĩa của việc chấp hành trật tự an toàn giao thông và các biện pháp bảo

đảm an tòan khi đi đường.

2.Kĩ năng:

- Biết thực hiện đúng quy định về TT ATGT và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện tốt.

3. Thái độ:

- Tôn trọng những quy định về TT ATGT.

- Đồng tình, ủng hộ các hành vi thực hiện đúng và phê phán những hành vi vi phạm TT ATGT.

II.KĨ N¡NG SỐNG GD TRONG BÀI

- Kĩ năng tìm và xử lí thông tin.

- Kĩ năng tư duy phê phán.

 

doc 5 trang Trịnh Thu Thảo 01/06/2022 3840
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 16: Thực hiện trật tự an toàn giao thông - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 16 Ngày soạn: 19-12-2020
TUẦN 16 Ngày dạy : 24-12-2020
 Baøi : NGOẠI KHÓA
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức:
- Hiểu tính chất nguy hiểm và nguyên nhân phổ biến của các vụ tai nạn giao thông;
tầm quan trọng của trật tự an toàn giao thông.
- Hiểu những quy định cần thiết về trật tự an toàn giao thông.
- Hiểu ý nghĩa của việc chấp hành trật tự an toàn giao thông và các biện pháp bảo
đảm an tòan khi đi đường.
2.Kĩ năng:
- Biết thực hiện đúng quy định về TT ATGT và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện tốt.
3. Thái độ:
- Tôn trọng những quy định về TT ATGT.
- Đồng tình, ủng hộ các hành vi thực hiện đúng và phê phán những hành vi vi phạm TT ATGT.
II.KĨ N¡NG SỐNG GD TRONG BÀI
- Kĩ năng tìm và xử lí thông tin.
- Kĩ năng tư duy phê phán.
III/ NỘI DUNG-PHƯƠNG PHÁP:
1/ Nội dung trọng tâm của bài là: Các quy định của pháp luật về TT, ATGT:
- Tình hình tai nạn giao thông và nguyên nhân à GV giúp HS hiểu rõ tầm quan trọng của ATGT đối với cuộc sống và thấy đó là trách nhiệm của mỗi người, của toàn xã hội.
- Những quy định của PL về TT ATGT:
+ Quy định chung; + Các quy định cụ thể.
2/ Phương pháp: TLN, giải quyết vấn đề, trò chơi 
IV/ TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN.
Luật GT đường bộ Việt Nam 2001, Nghị Định CP Về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩmh vực GT đường bộ; thông tin-số liệu ( Internet) có liên quan 
V/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Kiểm tra bài cũ ( 4’). Gọi 1 HS/ lớp, HS trình bày- lớp nhận xét, bổ sung.
Nêu hậu quả do tai nạn giao thông mang lại?
2/ Bài mới:
a)Giới thiệu bài:1’
Giới thiệu hai bức ảnh : Ảnh 1 : HS đi xe đạp hàng ba, năm trên dường. Ảnh 2 : HS chạy xe bốc đầu, buông cả hai tay.
Gọi Hs nêu nhận xét . Qua đó GV dẫn dắt vào bài
Ý thức chấp hành luật an toàn giao thông của một bộ phận người đi đường chưa cao nên dẫn đến tình hình tai nạn giao thông trở nên phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng tài sản của Nhà nước và nhân dân. Các em cần có ý thức chấp hành an toàn giao thông và kỹ năng xử lý các tình huống xảy ra khi đi đường, góp phần cùng với mọi người đảm bảo an toàn giao thông Để giúp các em thực hiện tốt các qui định an toàn giao thông các em đi vào tiết ngoại khóa ATGT.
b) Cấu trúc giáo án: 
HĐ CỦA GIÁO VIÊN 
HĐ CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
* Hoaït ñoäng 1 : Tìm hiểu thông tin, sự kiện. (10’)
* Muïc tieâu: Hướng dẫn HS tìm hiểu tình hình tai nạn GT hiện nay.
* Caùch tieán haønh: TL bàn, làm việc cá nhân.
HS: Đọc thông tin sự kiện
GV: Tổ chức thảo luận nhóm (3 phút).
Nhóm 1, 2: Em hãy quan sát bảng thông kê và nêu nhận xét về tình hình tai nạn giao thông, mức độ thiệt hại về người do tại nạn gây ra? 
Nhóm 3, 4: Em hãy nêu nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nhiều như hiện nay? Nguyên nhân nào là phổ biến nhất?
GV: Nhận xét, bổ sung.
Nhóm 5, 6: Làm thế nào để tránh được tai nạn giao thông, bảo đảm an tòan khi đi đường?
HS: Thảo luận, đại diện nhóm lên trả lời.
Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
GV: Nhận xét, bổ sung, chốt ý, chuyển qua phần bài học. 
HS: Số vụ tai nạn giao thông có số người chết và bị thương ngày càng gia tăng.
HS: + Dân cư tăng, các phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều.
 + Quản lý của nhà nước về giao thông còn nhiều hạn chế.
 + Ý thức của một số người tham gia giao thông còn chưa tốt.
 + Sự thiếu hiểu biết của người tham gia giao thông.
HS: + Phải tuyệt đối chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông.
 + Phải học tập, hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
 + Tự giác tuân theo quy định của pháp luật về đi đường.
 + Chống coi thường hoặc cố tình vi phạm pháp luật về đi đường.
.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ. (20’)
* Mục tiêu : Giúp HS tìm hiểu hệ thống báo hiệu GT.
* Cách tiến hành : Làm việc cá nhân, trình bày tiểu phẩm.
GV: Hệ thống báo hiệu giao thông bao gồm những gì?
GV: Dẫn vào tìm hiểu đèn tín hiệu và biển báo
GV: Khi tham gia giao thông em thấy có những kiểu đèn tín hiệu nào? Mỗi đèn tín hiệu có ý nghĩa gì?
GV: Nhận xét, bổ sung, chốt ý.
GV: Cho HS quan sát tranh vi phạm giao thông.
GV: Em nhận xét gì về hành vi của người tham gia giao thông trong tranh?
GV: Bản thân em có thực hiện đúng theo tín hiệu đèn giao thông không?
GV: Chốt ý và củng cố, chuyển ý
GV: Cho HS quan sát các biển báo giao thông
GV: Biển báo hiệu giao thông đường bộ gồm mấy nhóm? Ý nghĩa của từng nhóm biển báo?
GV: Cho học sinh quan sát tranh. 
- Người tham gia giao thông có hành vi nào sai phạm?
GV:Nhận xét, bổ sung, chuyển ý.
HS: Trả lời
HS: Trả lời, học sinh khác nhận xét.
HS: Quan sát tranh
HS: Trả lời 
HS: Trả lời
HS: Quan sát 
HS: Trả lời 
HS: Trả lời.
II/ NỘI DUNG BÀI:
1/ Hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ:
a/ Đèn tín hiệu giao thông:
- Đèn đỏ: dừng lại
- Đèn vàng: đi chậm lại
- Đèn xanh: được đi
b/ Biển báo hiệu đường bộ:
Gồm 5 nhóm:
- Biển báo cấm: Hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, hình vẽ màu đen thể hiện điều cấm.
- Biển báo nguy hiểm: Hình tam giác đều, nền màu vàng có viền đỏ, hình vẽ màu đen thể hiện điều nguy hiểm cần đề phòng.
- Biển báo hiệu lệnh: Hình tròn, nền màu xanh lam, hình vẽ màu trắng nhằm báo điều phải thi hành.
- Biển chỉ dẫn: Hình chữ nhật hoặc hình vuông, nền màu xanh lam để chỉ các hướng đi hoặc điều cần biết.
- Biển phụ: Hình chữ nhật hoặc hình vuông, được đặt cạnh các biển báo nhằm thuyết minh, bổ sung cho các biển báo.
* Họat động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập. (7’)
*Mục tiêu : Giúp HS có cách xử lý phù hợp khi gặp TH thực tế.
*Cách tiến hành : HS trình bày ý kiến cá nhân.
GV: Cho HS làm bài tập b SGK/46.
HS: Trả lời bài tập, HS khác nhận xét bổ sung.
GV: Đưa ra hai biển báo minh họa. Nhận xét. 
GV: Tổ chức trò chơi: “Nhận biết biển báo” (2phút)
HS: Thực hiện.. GV: Nhận xét, chuyển ý
GV: Tìm một số khẩu hiệu về an toàn giao thông?
HS: An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà.
GV: Nhận xét, kết luận bài học.
- HS theo dõi
- HS đọc, lớp theo dõi
- HS nêu ý kiến cá nhân
- HS làm cá nhân
III/ LUYỆN TẬP:
II. Bài tập:
* Bài tập b:
- Biển báo 305 cho phép người đi bộ được đi.
 - Biển báo 304 cho phép người đi xe đạp được đi.
 TỔNG KẾT BÀI :
An toàn giao thông là vấn đề mà cả XH ta hiện đang quan tâm. Làm thế nào để góp phần kéo giảm TNGT là câu hỏi lớn cần có lời giải, câu trả lời là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ ở mỗi chúng ta . Nó đòi hỏi ta cần tự giác thực hiện, mạnh dạn phê bình, xử lí nghiêm mọi hành vi vi phạm. Là HS ta còn phải tuyên truyền cho mọi người cùng thực hiện thật tốt việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
4/ H­íng dÉn vÒ nhµ (3’) :
Nắm vững nội dung bài học.
- Sưu tầm hình ảnh, câu chuyện, tình huống về an toàn giao thông.
- Học nội dung bài, tìm hiểu thực tế địa phương: Tình hình chấp hành Luật GTĐB ( Tốt, chưa tốt )
- Tìm tư liệu về tình hình tai nạn GT cả nước ( qua Internet, nếu có điều kiện ).
- Chuẩn bị bài tiÕt sau
+ Ôn tập thi HKI từ bài 1 đến 11
+ Xem lại bài tập sách giáo khoa
V/ RÚT KINH NGHIỆM

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_7_tiet_16_thuc_hien_trat_tu_an_toa.doc