Giáo án Toán Lớp 7 - Tuần 7: Kiểm tra chương IV - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIấU:
* Kiến thức: Biết các khái niệm: đơn thức, bậc của đơn thức; đơn thức đồng dạng; đa thức nhiều biến, đa thức một biến, bậc của một đa thức; nghiệm của đa thức một biến.
* Kĩ năng:
- Tính được giá trị của biểu thức đại số dạng đơn giản khi biết giá trị của biến.
- Thực hiện được phép nhân hai đơn thức. Tìm được bậc của một đơn thức trong trường hợp cụ thể.
- Thực hiện được các phép tính cộng ( trừ ) các đơn thức đồng dạng.
- Thực hiện được phép cộng ( trừ ) hai đa thức.
- Tìm được bậc của đa thức sau khi thu gọn.
- Biết sắp xếp các hạng tử của đa thức một biến theo luỹ thừa tăng hoặc giảm và đặt tính thực hiện cộng ( trừ ) các đa thức một biến.
- Kiểm tra xem một số có là nghiệm hay không là nghiệm của đa thức một biến.
- Tìm được nghiệm của đa thúc một biến bậc nhất
* Thái độ: Giỏo dục ý thức tự giỏc, tớch cực làm bài
II. HèNH THỨC KIỂM TRA - Đề: Trắc nghiệm(4đ), Tự luận(6đ)
- Kiểm tra trờn lớp
Tuần 7 Ngày soạn: 12/06/2020 Tiết: 16 KIỂM TRA CHƯƠNG IV I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: BiÕt c¸c kh¸i niÖm: ®¬n thøc, bËc cña ®¬n thøc; ®¬n thøc ®ång d¹ng; ®a thøc nhiÒu biÕn, ®a thøc mét biÕn, bËc cña mét ®a thøc; nghiÖm cña ®a thøc mét biÕn. * Kĩ năng: - TÝnh ®îc gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¹i sè d¹ng ®¬n gi¶n khi biÕt gi¸ trÞ cña biÕn. - Thùc hiÖn ®îc phÐp nh©n hai ®¬n thøc. T×m ®îc bËc cña mét ®¬n thøc trong trêng hîp cô thÓ. - Thùc hiÖn ®îc c¸c phÐp tÝnh céng ( trõ ) c¸c ®¬n thøc ®ång d¹ng. - Thùc hiÖn ®îc phÐp céng ( trõ ) hai ®a thøc. - T×m ®îc bËc cña ®a thøc sau khi thu gän. - BiÕt s¾p xÕp c¸c h¹ng tö cña ®a thøc mét biÕn theo luü thõa t¨ng hoÆc gi¶m vµ ®Æt tÝnh thùc hiÖn céng ( trõ ) c¸c ®a thøc mét biÕn. - KiÓm tra xem mét sè cã lµ nghiÖm hay kh«ng lµ nghiÖm cña ®a thøc mét biÕn. - T×m ®îc nghiÖm cña ®a thóc mét biÕn bËc nhÊt * Thái độ: Giáo dục ý thức tự giác, tích cực làm bài II. HÌNH THỨC KIỂM TRA - Đề: Trắc nghiệm(4đ), Tự luận(6đ) - Kiểm tra trên lớp III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cấp độ thấp Vận dụng Cấp độ cao Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Khái niệm về biểu thức đại số, Giá trị của một biểu thức đại số Viết được biểu thức đại số trong trường hợp đơn giản, tính giá trị của biểu thức Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 1 0,25 2,5% 1 0,25 2,5% 2. Đơn thức Nhận biết được các đơn thức, đơn thức đồng dạng Biết thu gọn đơn thức, bậc của đơn thức, cộng trừ đơn thức đồng dạng Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 4 1 10% 1 1 10% 3 0,75 7,5% 1 1 10% 9 3,75 37,5% 3. Đa thức Tìm được bậc của đa thức, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức biết sắp xếp đa thức Biết cách cộng (trừ) đa thức, đa thức một biến, sắp xếp đa thức một biến theo lũy thừa tăng(giảm) dần của biến Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 6 1,5 15% 2 2 20% 8 3,5 35% 4. Nghiệm của đa thức một biến Tìm được nghiệm của đa thức một biến Tìm được nghiệm của đa thức một biến Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 2 0,5 5% 1 1 10% 1 1 10% 4 2,5 25% Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 100% 4 1 10% 1 1 10% 12 3 30% 2 2 20% 2 2 20% 1 1 10% 22 10 100% Họ và tên: ................................................................... BÀI KIỂM TRA CHƯƠNG IV. Môn Đại số 7 Lớp : 7/ Ngày kiểm tra: 12/6/2020 Điểm: Nhận xét của giáo viên: Phần trắc nghiệm:(4đ) Câu 1. Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đơn thức? A. - xy B. 3 – 2y C. 5(x – y) D. x + 1 Câu 2. Đơn thức không có bậc là bao nhiêu? A. 0 B. 1 C. 3 D. Không có bậc Câu 3. Kết quả của phép tính 2xy.(-5)xy3 là: A. – 10 x2y3 B. – 10 x2y4 C. – 10 xy4 D. – 10 xy3 Câu 4. Trong các đơn thức sau, đơn thức nào đồng dạng với đơn thức – 3xyz2 A. – 3xyz3 B. – 3xyz C. 3xyz D. xyz2 Câu 5. Bậc của đa thức M = x2y5 – xy4 + y6 + 8 A. 5 B. 6 C. 7 D. 8 Câu 6. Giá trị của biểu thức 5x – 1 tại x = 0 là . A. – 1 B. 1 C. 4 D. 6 Câu 7. Hệ số cao nhất của đa thức N(x) = - x4 + 3x + 5 là A. – 1 B. 1 C. 3 D. 5 Câu 8. x + y – (x – y) = ? A. 2x + 2y B. 2x C. 2y D. 2x – 2y Câu 9. Trong các số sau, số nào là nghiệm của đa thức x2 – 4 ? A. – 4 B. 4 C. 2 D. 16 Câu 10. Số hạng tử của đa thức G = x2y5 – xy4 + y6t + 8xyz A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Câu 11. 2x2y – 5x2y = ........ A. 7x2y B. 3x2y C. - 3x2y D. - 7x2y Câu 12. Hạng tử tự do của K(x) = x5 – 4x3 + 2 là ......... A. 5 B. – 4 C. 3 D. 2 Câu 13. Bậc của đa thức R(x) = 3x4 + 5x3 – 3x4 – 2x + 1 là..............? A. 4 B. 3 C. 2 D. 1 Câu 14. Cho đa thức H(x) = x3 – 3x + 4, có hệ số của lũy thừa bậc hai là ....... 1 b. – 3 C. 4 D. 0 Câu 15. Trong các đơn thức sau, đơn thức nào chưa thu gọn? 2xy3z B. 2xy3z C. 2xy2 D. xyz3 Câu 16. x = 1 là nghiệm của đa thức nào sau đây? x2 – 1 B. x2 – 2 C. x3 – 2 D. x2 + 1 Phần tự luận : (6đ) Bµi 1 (1 ®iÓm): TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sau: 5x – 7y + 1 t¹i x = ; y = Bài 2 (2 đ): Thu gọn đơn thức và tìm bậc của nó: 3x2y4(-2)x3y2z Bài 3 (2,5 đ): Cho P(x) = x2 – 2x – 5x2 + 3x3 + 12 Q(x) = x3 - 4x4 + 7x2 + 8x – 9 Sắp xếp các đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến Tính P(x)+ Q(x) x = 0 có phải là nghiệm của P(x) không? Vì sao? Bµi 4(1®) Chøng tá r»ng ®a thøc f(x) = x2 + 2x + 3 kh«ng cã nghiÖm. Điểm Họ và tên:................................... Kiểm tra chương IV-Đại số 7 Lớp : 7A ĐỀ 2 A Phần trắc nghiệm:(4đ) Câu 1. Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đơn thức? A. - xy B. 3 – 2y C. 5(x – y) D. x + 1 Câu 2. Đơn thức không có bậc là bao nhiêu? A. 0 B. 1 C. 3 D. Không có bậc Câu 3. Kết quả của phép tính 2xy.(-5)xy3 là: A. – 10 x2y3 B. – 10 x2y4 C. – 10 xy4 D. – 10 xy3 Câu 4. Trong các đơn thức sau, đơn thức nào đồng dạng với đơn thức – 3xyz2 A. – 3xyz3 B. – 3xyz C. 3xyz D. xyz2 Câu 5. Bậc của đa thức M = x2y5 – xy4 + y6 + 8 A. 5 B. 6 C. 7 D. 8 Câu 6. Giá trị của biểu thức 5x – 1 tại x = 0 là . A. – 1 B. 1 C. 4 D. 6 Câu 7. Hệ số cao nhất của đa thức N(x) = - x4 + 3x + 5 là A. – 1 B. 1 C. 3 D. 5 Câu 8. x + y – (x – y) = ? A. 2x + 2y B. 2x C. 2y D. 2x – 2y Câu 9. Trong các số sau, số nào là nghiệm của đa thức x2 – 4 ? A. – 4 B. 4 C. 2 D. 16 Câu 10. Số hạng tử của đa thức G = x2y5 – xy4 + y6t + 8xyz A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Câu 11. 2x2y – 5x2y = ........ A. 7x2y B. 3x2y C. - 3x2y D. - 7x2y Câu 12. Hạng tử tự do của K(x) = x5 – 4x3 + 2 là ......... A. 5 B. – 4 C. 3 D. 2 Câu 13. Bậc của đa thức R(x) = 3x4 + 5x3 – 3x4 – 2x + 1 là..............? A. 4 B. 3 C. 2 D. 1 Câu 14. Cho đa thức H(x) = x3 – 3x + 4, có hệ số của lũy thừa bậc hai là ....... 1 b. – 3 C. 4 D. 0 Câu 15. Trong các đơn thức sau, đơn thức nào chưa thu gọn? 2xy3z B. 2xy3z C. 2xy2 D. xyz3 Câu 16. x = 1 là nghiệm của đa thức nào sau đây? x2 – 1 B. x2 – 2 C. x3 – 2 D. x2 + 1 B Phần tự luận : (6đ) Bµi 1 (1 ®iÓm): TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sau: 5x – 7y + 1 t¹i x = ; y = Bài 2 (2 đ): Thu gọn đơn thức và tìm bậc của nó x2.2y33xyz Bài 3 (2,5 đ): Cho hai ®a thøc: f(x) = 2x5 – 3x4 – x5 + 2x3 – x2 – 4x + 1 g(x) = x4 - 5x3 - x2 + 2x + x2 – 1 S¾p xÕp f(x) vµ g(x) theo luü thõa gi¶m dÇn cña biÕn TÝnh f(x) + g(x) vµ f(x) - g(x) Chøng tá x = 0 lµ nghiÖm cña f(x) + g(x) Bµi 4(1®) Chøng tá r»ng ®a thøc f(x) = x2 + 2x + 3 kh«ng cã nghiÖm. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: Phần trắc nghiệm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án A D B D C A A C C B C D B D B A Phần tự luận BÀI NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM 1 Thay x = ; y = . Vµo ®a thøc ta ®îc 5. - 7. + 1 = 3 VËy t¹i x = ; y = th× gi¸ trÞ cña biÓu thøc b»ng 3 0,5 0,5 2 Thu gọn: 3x2y4 (-2)x3y2z = - 6x5y6z Bậc của đơn thức là: 12 1,0 1,0 3a P(x) = 3x3 – 4x2 – 2x + 12 Q(x) = - 4x4 + x3+ 7x2 + 8x – 9 0,25 0,25 3b 3c P(x) = 3x3 – 4x2 – 2x +12 + Q(x) = - 4x4 + x3 + 7x2 + 8x – 9 P(x) + Q(x) = - 4x4 + 4x3 + 3x2 + 6x + 3 P(0) = 12 ≠ 0 , x = 0 không phải là nghiệm của P(x). 1,0 1,0 5 (1®) Ta cã: f(x) = x2 + 2x + 3 = (x2 + x) + (x + 1) + 2 = x(x + 1) + (x + 1) + 2 = (x + 1) (x + 1) + 2 = (x + 1)2 + 2 V× (x + 1)2 0 víi mäi x nªn f(x) = (x + 1)2 + 2 > 0 víi mäi x VËy ®a thøc kh«ng cã nghiÖm víi mäi x 0.25® 0.25® 0.25® 0.25® ĐỀ 2 A Phần trắc nghiệm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án A D B D C A A C C B C D B D B A B TỰ LUẬN Bµi Néi dung BiÓu ®iÓm 1 (1®) Thay x = ; y = . Vµo ®a thøc ta ®îc 5. - 7. + 1 = 3 VËy t¹i x = ; y = th× gi¸ trÞ cña biÓu thøc b»ng 3 0.5® 0.5® 2 (1®) a. x2.2y33xyz=6x3y4z b. §¬n thøc cã bËc 8 1.0® 1.0® 3 (2®) a)x2- 4x2 + 7x2 = (1 - 4 +7 )x2 = 4x2 b. 5x2y + 7xy2 –3x2y + 2xy2= (5x2y – 3x2y) + (7xy2+2xy2) =(5-3)x2 y + (7 + 2)xy2 = 2x2y + 9xy2 1® 1® 4 (2.5®) a. f(x) = 2x5 – 3x4 – x5 + 2x3 – x2 – 4x + 1 = 2x5 – x5– 3x4 + 2x3 – x2 – 4x + 1 = x5 -3x4 + 2x3 – x2 – 4x + 1 g(x) = x4 - 5x3 - x2 + 2x + x2 – 1 = x4 – 5x3 - x2 + x2 + 2x – 1 = x4 – 5x3 + 2x – 1 b. f(x) = x5 -3x4 + 2x3 – x2 – 4x + 1 g(x) = x4 – 5x3 + 2x – 1 f(x) + g(x) = x5- 2x4 – 3x3 - x2 - 2x f(x) = x5 -3x4 + 2x3 – x2 – 4x + 1 g(x) = x4 – 5x3 + 2x – 1 f(x) - g(x) = x5 - 4x4 + 7x3 – x2 – 6x + 2 c. Ta cã: f(0) + g(0) = 0 – 2.0 – 3.0 – 0 – 2.0 = 0 nªn x = 0 lµ mét nghiÖm cña ®a thøc f(x) + g(x) 0.25® 0.25® 1.0® 1.0đ 5 (1®) Ta cã: f(x) = x2 + 2x + 3 = (x2 + x) + (x + 1) + 2 = x(x + 1) + (x + 1) + 2 = (x + 1) (x + 1) + 2 = (x + 1)2 + 2 V× (x + 1)2 0 víi mäi x nªn f(x) = (x + 1)2 + 2 > 0 víi mäi x VËy ®a thøc kh«ng cã nghiÖm víi mäi x 0.25® 0.25® 0.25® 0.25®
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_7_tuan_7_kiem_tra_chuong_iv_nam_hoc_2019_20.doc