Giáo án Vật lí 7 - Tiết 11, Bài 6: Thực hành quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về gương phẳng và tính chất của ảnh của vật tạo bởi gương phẳng.
2. Kĩ năng:
-Luyện tập vẽ ảnh của các vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.
-Tập xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.
3. Thái độ:Hợp tác thu thập thông tin nhóm.
4. Năng lực, phẩm chất:
* Năng lực : Năng lực tự học, nang lực giải quyết vấn đề, nang lực hợp tác.
* Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
-1 gương phẳng.- 1 bút chì -1 thước đo độ
2. Chuẩn bị của học sinh:
*Mỗi nhóm:
-1 gương phẳng. -1 bút chì, bút dạ.
-1 thước đo độ -Chép sẵn mẫu báo cáo thực hành.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí 7 - Tiết 11, Bài 6: Thực hành quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Tiết: 11 BÀI 6: THỰC HÀNH QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về gương phẳng và tính chất của ảnh của vật tạo bởi gương phẳng. 2. Kĩ năng: -Luyện tập vẽ ảnh của các vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. -Tập xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. 3. Thái độ:Hợp tác thu thập thông tin nhóm. 4. Năng lực, phẩm chất: * Năng lực : Năng lực tự học, nang lực giải quyết vấn đề, nang lực hợp tác. * Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Chuẩn bị của giáo viên: -1 gương phẳng.- 1 bút chì -1 thước đo độ 2. Chuẩn bị của học sinh: *Mỗi nhóm: -1 gương phẳng. -1 bút chì, bút dạ. -1 thước đo độ -Chép sẵn mẫu báo cáo thực hành. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2. Hoạt động thực hành: Bước 1 tình huống xuất phát Hoạt động 1: khởi động (5 phút) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; Định hướng phát triển năng lực: Giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực hợp tác Gv Hs a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên chia lớp thành 2 đội , mỗi đội cử 3 hs Hs nhận nhiệm vụ Cử 3 bạn lên bảng b. Thực hiện nhiệm vụ học tập Gv đưa nội dung thi đấu 2 đội B A C D E HS quan sát c. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Yêu cầu nhóm Hs vẽ ảnh (mỗi hs chỉ vẽ 1 nét,luân phiên tới bạn tiếp theo đến khi hoàn thành làm) - Đội vẽ đúng nhanh ghi điểm 10 - hs bắt đầu tiến hoàn thành theo thông báo d. Đánh giá kết quả học tập - Giáo viên đánh giá qua kết quả 2 đội -Học sinh nhận xét - Học sinh nghe nhận xét và rút kinh nghiệm. Bước 2: Hình thành kiến thức Hoạt động 2: Kiểm tra chuẩn bị của hs (10 phút) Mục tiêu: Củng cố kiến thức về gương phẳng và tính chất của ảnh của vật tạo bởi gương phẳng. Phương pháp dạy học: Giao nhiệm Định hướng phát triển năng lực: Giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực hợp tác, năng lực nhận thức Gv Hs a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên chia lớp thành 8 nhóm, phân vai cụ thể các công việc của từng thành viên trong nhóm (trên giấy A4): nhóm trưởng, thư kí, người thuyết trình, người quản lí thời gian (vai trò sẽ luân chuyển ở các hoạt động sau). - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS về mẫu báo cáo thí nghiệm. - Nhóm trưởng nhận dụng cụ. HS sắp xếp dụng cụ gọn gàng. - HS theo dõi. - Từng thành nhận nhiệm vụ. b. Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV giới thiệu công dụng của từng dụng cụ. - Nhóm trưởng nhận dụng cụ. HS sắp xếp dụng cụ gọn gàng. c. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Yêu cầu nhóm Hs vẽ ảnh Yêu cầu HS các nhóm phân công cụ thể việc làm cho từng thành viên - hs bắt đầu tiến hoàn thành theo thông báo d. Đánh giá kết quả học tập - Giáo viên đánh giá qua kết quả 2 đội - Học sinh nghe nhận xét và rút kinh nghiệm. Hoạt động 2: Tiến hành thực hành (25 phút) Gv Hs a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên chia lớp thành 8 nhóm, phân vai cụ thể các công việc của từng thành viên trong nhóm (trên giấy A4): nhóm trưởng, thư kí, người thuyết trình, người quản lí thời gian (vai trò sẽ luân chuyển ở các hoạt động sau). - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS về mẫu báo cáo thí nghiệm. HS lắng nghe nhận nhiệm vụ - Nhóm trưởng nhận dụng cụ. HS sắp xếp dụng cụ gọn gàng. - HS theo dõi. - Từng thành viên nhận nhiệm vụ. b. Thực hiện nhiệm vụ học tập Phát phiếu thực hành Nhận phiếu thực hiện hoàn thành c. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập Yêu cầu hs hoàn thành phiếu trên giấy - Đại diện nhóm báo cáo trên giấy A0 và giải thích. d. Đánh giá kết quả học tập Nhận xét qua bài thực hành các nhóm - Nhóm nhận xét chéo. Báo cáo thực hành Tên nhóm: .lớp: .. 1. Xác định ảnh của một vật qua gương phẳng: C1. a/ + Đặt bút chì .. với gương có ảnh cùng chiều với vật. + Đặt bút chì với gương có ảnh cùng phương, ngược chiều với vật. b/ vẽ hình với hai trường hợp trên I s s Vẽ tia phản xạ IS’ 2. xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng C2. Di chuyển gương từ từ ra xa mắt, bề rộng vùng nhìn thấy của gương sẽ . C4. Không nhìn thấy điểm vì Nhìn thấy điểm ..vì Bước 3: vận dụng, tìm tòi và mở rộng Hoạt động 3 : Yêu cầu hoàn chỉnh mẫu báo cáo thực hành(5 phút) - GV theo dõi, giúp một vài nhóm hoàn thành mẫu báo cáo thực hành. -Các nhóm hoàn thành mẫu báo cáo và nộp cho GV - Thu báo cáo. - Nhận xét chung về thái độ, ý thức của HS, tinh thần làm việc giữa các nhóm. - HS dọn dụng cụ thí nghiệm, kiểm tra lại dụng cụ. - GV chốt lại.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_vat_li_7_tiet_11_bai_6_thuc_hanh_quan_sat_va_ve_anh.doc