Giáo án Vật lý 7 - Tiết 10, Bài 10: Nguồn âm

Giáo án Vật lý 7 - Tiết 10, Bài 10: Nguồn âm

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp.

- Nêu được nguồn âm là vật dao động.

2. Kĩ năng:

- Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn âm như trống, kẻng, ống sáo, âm thoa,.

3. Thái độ:

- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm.

 4. Năng lực – Phẩm chất :

 a. Năng lực: tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,

 b.Phẩm chất: tự tin,tự chủ

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

1. Giáo viên:

- 1 dây cao su, âm thoa, cốc thủy tinh.

2. Học sinh:

-Mỗi nhóm: Dây cao su, âm thoa, búa cao su, ống ngghiệm+giá, bình đựng nước, chiếc đũa.

 

doc 4 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 3130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý 7 - Tiết 10, Bài 10: Nguồn âm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 
Tiết :10
CHƯƠNG II. ÂM HỌC
BÀI 10:NGUỒN ÂM
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp.
- Nêu được nguồn âm là vật dao động.
2. Kĩ năng:
- Chỉ ra được vật dao động trong một số nguồn âm như trống, kẻng, ống sáo, âm thoa,...
3. Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm.
 4. Năng lực – Phẩm chất : 
 a. Năng lực: tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, 
 b.Phẩm chất: tự tin,tự chủ
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Giáo viên:
- 1 dây cao su, âm thoa, cốc thủy tinh.
2. Học sinh:
-Mỗi nhóm: Dây cao su, âm thoa, búa cao su, ống ngghiệm+giá, bình đựng nước, chiếc đũa.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức. 
2. Tổ chức các hoạt động dạy học:
Bước 1 tình huống xuất phát
Hoạt động 1: khởi động (5 phút)
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức
Gv 
Hs 
a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên chia lớp thành 6 nhóm, phân vai cụ thể các công việc của từng thành viên trong nhóm (trên giấy A4): nhóm trưởng, thư kí, người
-
Nhận nhiệm vụ
b. Thực hiện nhiệm vụ học tập
Yêu cầu nhóm Hs làm thí nghiệm H4.1 như phần mở bài trong SGK.
Để biết vấn đề các bạn đưa ra đúng hay sai thì bài học hôm nay giúp chúng ta trả lời đúng
Hs làm thí nghiệm H4.1 như phần mở bài trong SGK.
c. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu HS trình bày trên giấy và trả lời
- Giáo viên chuẩn hoá câu trả lời của học sinh
- Học sinh chủ động kiểm tra đã trả lời được phiếu học tập số 1
d. Đánh giá kết quả học tập
- Giáo viên đánh giá bằng Phiếu đánh giá hoạt động nhóm.
-Học sinh nhận xét
- Học sinh nghe nhận xét và rút kinh nghiệm.
Phiếu số 1
Dùng đèn pin chiếu một tia sáng lên gương phẳng đặt trên bàn, ta thu được một vết sáng trên tường. phải để đèn pin theo hướng nào để vết sáng đúng điểm A. Điều này có liên quan đến định luật phản xạ ánh sáng.
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nhận biết nguồn âm
- GV nêu vấn đề và tổ chức HS thực hiện câu C1.
? Nguồn âm là gì.
- Yêu cầu HS thực hiện câu C2.
-Nhận xét, kết luận
- Cả lớp im lặng nghe, trả lời.
- Trả lời.
- Kể các nguồn âm.
-Ghi vở
I. Nhận biết nguồn âm:
C1.
C2.Trống,kèn,sáo...
- Vật phát ra âm gọi là nguồn âm.
Hoạt động 2: Nghiên cứu đặc điểm của nguồn âm
- Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm 2 em làm thí nghiệm 1.
- Yêu cầu HS trả lời câu 3 theo nhóm.
- Yêu cầu HS đọc và làm thí nghiệm 2 theo nhóm 6 em.
- HS trả lời câu C4.
- GV tổ chức HS thảo luận theo từng thí nghiệm và tra lời theo từng đại diện nhóm.
- GV giới thiệu dao động như ở SGK.
- Tổ chức HS làm tiếp thí nghiệm 3 và tra lời câu 
-YC HS tìm từ điền vào kết luận
?Để bảo vệ giọng nói của con người ta phải làm gì.
-Nhận xét, thông báo kiến thức:
Để bảo vệ giọng nói của người ta cần luyện tập thường xuyên, tránh nói quá to, không hút thuốc lá.
- HS thực hiện thí nghiệm 1.
- HS thực hiện theo YC của GV.
- HS mô tả điều nhìn thấy và nghe.
- HS làm thí nghiệm theo nhóm và trả lời câu C4 .
- Đại diện nhóm trả lời và lớp bổ sung.
- HS theo dõi, ghi vở.
- HS làm thí nghiệm 3 và trả lời câu C5.
- HS tìm từ điền vào kết luận.
-Trả lời
II. Các nguồn âm có chung đặc điểm gì?
C4 .Cốc thuỷ tinh
Sự rung động (chuyển động) qua lại vị trí cân bằng của dây cao su thành cốc, mặt trống vv gọi là dao động.
C5.
SGK
 3. Củng cố, luyện tập:
-YC 1 HS đọc ghi nhớ
-YC HS làm bài tập SBT
-Nhận xét và chuẩn hoá kiến thức
-1 HS đọc
-1,2 HS lên bảng làm bài tập, HS khác nhận xét bổ sung .
-Ghi vở
*Ghi nhớ:SGK
Bài 10.1
D
Bài 7.2
D-
4. Vận dụng
- GV đặt câu hỏi để HS trả lời các kiếns thức đã học trong bài.
- GV dùng các nhạc cụ thật, lá chối, tờ giấy để hướng dẫn HS thực hiện các câu6, câu C8.
- Hướng dẫn HS làm nhạc cụ như câu C9.
- HS trả lời.
-HS thảo luận các câu C6, câu C7, câu C8.
-Nghe, thực hiện theo hướng dẫn của GV
III. Vận dụng:
C6.
C8.
C9.
 5.Tìm tòi mở rộng:
-Học thuộc ghi nhớ SGK
-Đọc phần “có thể em chưa biết, làm BT trong SBT.
-Nghiên cứu trước bài 11.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_ly_7_tiet_10_bai_10_nguon_am.doc