Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ Khối 7 8 9 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lê Lợi

Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ Khối 7 8 9 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lê Lợi

Học sinh nhận được ren trên bản vẽ chi tiết

Biết được quy ước ren

Nhận biết được một số loại ren thông thường.

Học sinh đọc được các bản vẽ có ký hiệu ren

 Biết cách đọc các bản vẽ chi tiết đơn giản có ren

 Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có ren

 Nhận biết được một số loại ren thông thường.

Nắm được nội dung của bản vẽ có tác phong làm việc theo quy trình

 Học sinh biết được nội dung và công dụng của bản vẽ lắp

 Biết đọc được trình tự đọc một bản vẽ lắp đơn giản

Biết đọc được một số bản vẽ thông thường

Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình.

 

docx 55 trang Trịnh Thu Thảo 28/05/2022 2640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ Khối 7 8 9 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lê Lợi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 TRƯỜNG THCS LÊ LỢI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
 Vinh, ngày 12 tháng 08 năm 2021
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN CÔNG NGHỆ
Năm học: 2021 - 2022
A. CHƯƠNG TRÌNH THEO QUY ĐỊNH
LỚP 7
Cả năm: 35 tuần (52 tiết)
Học kì I: 18 tuần (27 tiết)
Học kì II: 17 tuần (25 tiết)
HỌC KỲ I:
TT
Bài/chủđề
Yêu cầu cần đạt
Thời lượngdạy học
Hình thức tổ chức dạy học/ hình thức kiểm tra đánh giá
Tiết
Nội dung điều chỉnh
Hình thức dạy học theo CT15
Hình thức dạy học theo CT16
1
Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt.
Học sinh nắm vững vai trò quan trọng của trồng trọt , nhiệm vụ của trồng trọt.
Xác định được những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt.
Học sinh biết các biện pháp thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ của trồng trọt.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
1
Trực tiếp
Trực tuyến
2
Khái niệm về Đất trồng và thành phần của đất trồng
Học sinh nắm vững khái niệm đất trồng và các thành phần chính của đất trồng.
Học sinh nắm vững cách phân biệt được đất chua, đất kiềm và đất trung tính.
Học sinh biết được một số loại đất trồng chủ yếu, nhận biết được các loại đất trồng phổ biến ở địa phương.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
2
Trực tiếp
Trực tuyến
Một số tính chất chính của đất trồng.
Trực tiếp
Trực tuyến
3
Thựchành: Xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản (vêtay)
Học sinh biết xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay
- Học sinh hiểu và nắm rõ quy trình thực hành.
- Có kĩ năng quan sát thực hành và ý thức lao động chính xác, cẩn thận.
- Học sinh xác định thành thạo thành phần cơ giới của đất ở vườn, ruộng gia đình hoặc vườn trường.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
3
Trực tiếp
Trực tuyến
4
Thựchành: Xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu
Học sinh biết xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu
- Học sinh hiểu và nắm rõ quy trình thực hành.
- Có kĩ năng quan sát thực hành và ý thức lao động chính xác, cẩn thận.
- Học sinh xác định thành thạo độ pH của đất ở vườn, ruộng gia đình hoặc vườn trường
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
4
Trực tiếp
Trực tuyến
5
Biện pháp sửdụng, cải tạo và bảo vệ đất.
Hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng đất hợp lí. Biết các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất.	
Rèn kĩ năng quan sát, phân tích
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
5
Trực tiếp
Trực tuyến
6
Tác dụng của phân bón trong trồng trọt.
Biết được các loại phân bón thường dùng và tác dụng của phân bón đối với đất và cây trồng.
Có ý thức tận dụng các sản phẩm phụ ( thân, cành ,lá) cây hoang dại làm phân bón
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
6
Hai bài 7;9 tích hợp với bài 8 thành chủ đề dạy trong 3 tiết
Trực tiếp
Trực tuyến
7
Thựchành: Nhận biết một số loại phân hoá học thông thường
thông thường.
Mô tả được quy trình nhận biết từng loại phân hóa học.
Nêu ra được những đặc điểm và tính chất vật lý của phân hóa học làm cơ sở cho việc nhận biết từng loại. 
Rèn kĩ năng quan sát, phân tích.
Vận dụng đặc điểm và tính chất của phân hóa học, áp dụng trong từng bước của quy trình, xác định được đúng loại phân hóa học ở lọ mất nhãn
 tích. Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
7
Bài 8 mục II.2 không dạy các nội dung còn lại tích hợp với bài 7;9 thành chủ đề dạy trong 3 tiết
Trực tiếp
Trực tuyến
8
Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón
HS hiểu được các cách bón phân, cách sử dụng các loại phân bón thông thường
- Biết cách bảo quản các loại phân bón
Rèn kỹ năng quan sát, phân
1 tiết
8
Hai bài 7;9 tích hợp với bài 8 thành chủ đề dạy trong 3 tiết 
Trực tiếp
Trực tuyến
9
Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng.
Hiểu được vai trò của giống cây trồng.
Biết được các phương pháp chọn tạo giống cây trồng.
Rèn kỹ năng quan sát, phân tích. Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
9
Mục III.4 phương pháp nuôi cấy mô khuyến khích HS tự học
Trực tiếp
Trực tuyến
10
Sảnxuấtvàbảoquảngiốngcâytrồng.
Hiểu được quy trình sản xuất giống cây trồng.
Biết cách bảo quản hạt giống.
Rèn kỹ năng quan sát, phân tích. Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.
10
Trực tiếp
Trực tuyến
11
Sâu, bệnh hại cây trồng.
Học sinh biết được tác hại của sâu, bệnh.
Nêu được khái niệm về côn trùng, bệnh cây.
Nhận biết được và phân biệt được sâu, bệnh gây hại qua dấu hiệu biểu hiện trên cây trồng và đối tượng gây ra.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
11
Hai bài 12;13 tich hợp với bài 14 thành chủ đề dạy trong 3 tiết
Trực tiếp
Trực tuyến
12
Phòng trừ sâu, bệnh hại.
Nêu và giải thích nội dung, vai trò của từng nguyên tắc phòng, chốngsâu, bệnh hại cây trồng.
Nêu được nội dung và vai trò của biện pháp canh tác phòng, trừ sâu bệnh hại, biện pháp sử dụng giống chống sâu, bệnh.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
12
Hai bài 12;13 tich hợp với bài 14 thành chủ đề dạy trong 3 tiết
Trực tiếp
Trực tuyến
13
Thựchành: Nhận biết một số loại thuốc và nhãn hiệu thuốc trừ sâu, bệnh hại.
Mô tả được quy trình nhận biết từng loại phân hóa học.
Nêu ra được những đặc điểm và tính chất vật lý của phân hóa học làm cơ sở cho việc nhận biết từng loại. 
Rèn kĩ năng quan sát, phân tích.
Vận dụng đặc điểm và tính chất của phân hóa học, áp dụng trong từng bước của quy trình, xác định được đúng loại phân hóa học ở lọ mất nhãn. 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
13
Bài 14 mục II.2 không dạy nội dung còn lại tích hợp với bài 12;13
Trực tiếp
Trực tuyến
Chương II. Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt
14
Làm đất và bón phân lót.
Hiểu được mục đích, quy trình và yêu cầu kỹ thuật làm đất trong trồng trọt.
Hiểu được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
14
Trực tiếp
Trực tuyến
15
Gieo trồng cây nông nghiệp
Biết khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. Các vụ gieo trồng chính ở nước ta.
Hiểu mục đích của việc kiểm tra, xử lý hạt giống trước khi gieo trồng, các phương pháp xử lý hạt giống.
Biết được yêu cầu kỹ thuật của việc gieo trồng và các phương pháp gieo hạt, trồng cây con.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
15
Trực tiếp
Trực tuyến
16
Thực hành: Xử lý hạt giống bằng nước ấm
Giải thích được cơ sở khoa học của việc xử lý hạt giống bằng nướ cấm
- Thực hiện đúng quy trình và kỹ thuật trong từng bước lọc và xử lý hạt giống có hiệu quả
- Thực hiện quy trình kỹ thuật trong kiểm tra sức nảy mầm, tỷ lệ nảy mầm của hạt giống
- Phân biệt và tính toán chính xác sức nảy mầm và tỷ lệ nảy mầm
Rèn luyện kĩ năng sử dụng nhiệt kế, kỹ năng tính toán thực hành, xử lý và kiểm tra hạt giống 
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Cả bài hướng dẫn HS tự học; tự làm
17
Các biện pháp chăm sóc cây trồng.
Nêu được các công việc và vai trò mỗi công việc trong khâu chăm sóc cây sau khi gieo trồng.
Nêu được nội dung và yêu cầu từng công việc chăm sóc cây trồng
Tổ chức hoạt động tại lớp học
16
Trực tiếp
Trực tuyến
18
Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản.
Xác định được mục đích yêu cầu của việc thu hoạch, bảo quản, chế biến nông sản.
- Trình bày được phương pháp thu hoạch, bảo quản, chế biến nông sản theo mục đích yêu cầu đề ra
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
17
Trực tiếp
Trực tuyến
19
Luân canh, xen canh, tăng vụ.
Hiểu được khái niệm và lấy ví dụ về luân canh, xen canh, tăngvụ.
- Hiểu được tác dụng của các phương thức canh tác này.
- Biết vận dụng vào hoạt động nông nghiệp gia đình, địap hương.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
18
Trực tiếp
Trực tuyến
20
Ôn tập
Củng cố và hệ thống hoá các nội dung kiến thức:
Vai trò nhiệm vụ của trồng trọt. Một số biện pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt.
Hiểu được thế nào là đất trồng, vai trò của đất với cây trồng và các thành phần chính của đất trồng.
Tác dụng, cách sử dụng, bảo quản các loại phân bón.
Học sinh biết được tác hại của sâu, bệnh. Nhận biết được và phân biệt được sâu, bệnh gây hại qua dấu hiệu biểu hiện trên cây trồng và đối tượng gây ra.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
19
Trực tiếp
Trực tuyến
21
Kiểm tra 1 tiết
Kiểm tra kiến thức của học sinh về kĩ thuật trồng trọt. Vai trò nhiệm vụ của trồng trọt, đất trồng.
Kiểm tra kiến thức về phân bón, giống, sâu bệnh và cách phòng trừ
Rèn kĩ năng phân tích tổng hợp, tư duy độc lập cho học sinh
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học. Hình thức KTĐG viết
20
Trực tiếp
Trực tuyến
Phần 2. LÂM NGHIỆP
Chương I. Kĩ thuật gieo trồng và chăm sóc cây rừng
22
Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng
Trình bày được vai trò của rừng đốivới môi trường sống, đối với đời sống, kinh tế, xã hội.
- Trình bày được thực trạng rừng, đấ trừng của nước ta hiện nay
- Xác định nhiệm vụ phát triển, bảo vệ rừng
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
21
Mục II.1 Cập nhật số liệu cho phù hợp thực tế
Trực tiếp
Trực tuyến
23
Làm đất gieo ươm cây rừng
- Trình bày được điều kiện lập vườn gieo ươm cây rừng
- Hiểu được các công việ cơ bản trong quy trình làm đất hoang
- Biết được kỹthuật tạo nên đất gieo ươm cây rừng
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
22
Mục I.2 khuyến khích HS tự học
Trực tiếp
Trực tuyến
24
Gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng .
Biết cách kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm.
- Biết được thời vụ và quy trình gieo hạt cây rừng.
- Hiểu được các công việc chăm sóc chủ yếu ở vườn gieo ươm cây rừng
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
23
Trực tiếp
Trực tuyến
25
Ôn tập
Củng cố kiến thức và kỹ năng đã được học, bước đầu vận dụng được các kiến thức đã học vào trong thực tế sản xuất.
Hiểu được thời vụ, thành thạo quy trình gieo hạt cây rừng.
 Hiểu rõ công việc chăm sóc vườn ươm và làm được các thao tác kĩ thuật gieo hạt và cấy cây vào bầu đất
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
24
Trực tiếp
Trực tuyến
26
Kiểm tra học kì I
Kiểm tra kiến thức HS trong học kì 1 về phần trồng trọt và một phần lâm nghiệp.
Kĩ năng: Lập luận, giải thích, liên hệ thực tế, vận dụng các công thức tính toán, trình bày khoa học, ngắn gọn
Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc làm bài
Năng lực cần phát triển: Năng lực tự lực, năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn đề
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học Hình thức KTĐG viết
25
Trực tiếp
Trực tuyến
27
Thựchành:Gieo hạt và cấy cây vào bầu đất
HS biết được quy trình gieo hạt vào bầu đất: Biết cách phatrộn đất- phân tạo bầu đất và gieo hậ tvào bầu, chăm sóc sau khi gieo hạt.
Biết quy trình cấy cây vào bầu đất.
Đảm bảo đúng kĩ thuật và quy trình nảy mầm, sống sót cao.
Hình thành kĩ năng thực hành: Tạo bầu ươm, cấy cây rừng
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học. 
26
Trực tiếp
Trực tuyến
28
Trồng cây rừng
Xác định được thời vụ trồng cây lâm nghiệp.
Biết làm đất và trồng cây rưng băng cây con.
Rèn luyện kĩ năng quan sát quan sát hình .
Kỹ năng hoạt động nhóm
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
27
Trực tiếp
Trực tuyến
HỌC KỲ II
29
Chăm sóc rừng sau khi trồng
Biết được thời gian và số lần chăm sóc rừng sau khi trồng.
Hiểu được nội dung công việc chăm sóc sau khi trồng.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
28
Hình thức dạy học theo CT15
Hình thức dạy học theo CT16
Chương II. Khai thác và bảo vệ rừng
30
Khai thác rừng
Biết được các loại khai thác rừng và đặc điểm từng loại khai thác.
Hiểu được các điều kiện khai thác gỗ rừng ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Trình bày được các biện pháp phục hồi rừng sau khi khai thác.
Rèn luyện kĩ năng quan sát hình ảnh
Kỹ năng hoạt động nhóm
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
29
Trực tiếp
Trực tuyến
31
Bảo vệ và khoanh nuôi rừng. 
Hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng
Biết được mục đích, biện pháp bảo vệ và khoanh nuôi rừng
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
30
Trực tiếp
Trực tuyến
32
Vai trò và nhiệm vụ phát triển chăn nuôi
Nêu được vai trò và nhiệm vụ phát triển của ngành chăn nuôi nước ta.
Liên hệ được vai trò, nhiệm vụ chăn nuôi ở địa phương
31
Trực tiếp
Trực tuyến
33
Giống vật nuôi
Trình bày được khái niệm giống vật nuôi, điều kiện để được công nhận là một giống vật nuôi, cơ sở khoa học để phân loại giống vật nuôi.
Xác định được vai trò, tầm quan trọng của giống vật nuôi với năng suất và chất lượng sản phẩm chăn nuôi.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
32
Mục I.3 đk để được công nhận là một giống vật nuôi không dạy
Trực tiếp
Trực tuyến
34
Sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
Trình bày được khái niệm về sự sinh trưởng và phát triển của vật nuôi
Phân biệt được các đặc điểm của quá trình sinh trưởng phát triển của vật nuôi
 Nêu được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng phát triển của vật nuôi.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
33
Mục II không dạy
Trực tiếp
Trực tuyến
35
Một số phương pháp chọn lọc và quản lí giống vật nuôi
HS hiểu được khái niệm về chọn lọc giống vật nuôi, các phương pháp chọn lọc giống
Nắm được các biện pháp quản lý giống vật nuôi
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
34
Mục III không dạy
Trực tiếp
Trực tuyến
36
Nhân giống vật nuôi
Giải thích được khái niệm chọn đôi giao phối, nêu được mục đích và các phương pháp chọn đôi giao phối trong chăn nuôi gia súc, gia cầm.
Nêu được mục đích và phương pháp nhân giống thuần chủng
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
35
Trực tiếp
Trực tuyến
37
Thực hành: Nhận biết và chọn một số giống gà quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều
Phân biệt được đặc điểm, nhớ tên một số giống gà nuôi phổ biến ở nước ta thông qua tranh ảnhvà mẫu vật.
Quan sát và nhận biết được một số giống già trong thực tế
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
36
Mục II Bước 2 Đo một số chiều đo không dạy các nội dung còn lại tích hợp với bài 36 thành chủ đề dạy trong 3 tiết
Trực tiếp
Trực tuyến
38
Thực hành: Nhận biết một số giống lợn (heo) qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều.
Phân biệt được đặc điểm, nhớ tên một số giống gà, giống lợn nuôi phổ biến ở nước ta thông qua tranh ảnh và mẫu vật.
Quan sát và nhận biết được một số giống lợn trong thực tế
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
37
Mục II Bước 2 Đo một số chiều đo không dạy các nội dung còn lại tích hợp với bài 35 thành chủ đề dạy trong 3 tiết
Trực tiếp
Trực tuyến
39
Thức ăn vật nuôi
Xác định được tên một số loại thức ăn quen thuộc đối với gia súc gia cầm.
- Xác định được nguồn gốc một số loạ thức ăn quen thuộc
- Biết được thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn vật nuôi
Có ý thức sử dụng thức ăn hợp lý trong chăn nuôi, tránh lãng phí.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
38
Trực tiếp
Trực tuyến
40
Vai trò của thức ăn đối với vật nuôi
Trình bày được quá trình tiêu hoá và hấp thụ các thành phần dinh dưỡng của thức ăn trong ống tiêu hoá của vật nuôi
- Nêu được vai trò quan trọng của thức ăn đối với quá trình sinh trưởng phát dục và tạo ra các sản phẩm chăn nuôi của gia súc, gia cầm
Có ý thức sử dụng thức ăn hợp lý trong chăn nuôi, tránh lãng phí.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
39
Trực tiếp
Trực tuyến
41
Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi
Biết được mục đích của chế biến và dự chữ thức ăn vật nuôi.
- Biết được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi.
Có ý thức sử dụng thức ăn hợp lý trong chăn nuôi, tránh lãng phí
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
40
Trực tiếp
Trực tuyến
42
Sản xuất thức ăn vật nuôi
Nêu được căn cứ để phân loại thứ căn vật nuôi
- Trình bày được cách sản xuất thức ăn giàu prôtêin, thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh.
Có ý thức trong việc sản xuất thức ăn vật nuôi ở gia đình.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
41
43
Thực hành: Chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt
Biết được phương pháp chế biến bằng nhiệt đối với các loại thức ăn hạt cây họ đậu để sử dụng cho vật nuôi như: Rang, hấp, luộc
- Biết được các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết để chế biến thức ăn họ đậu bằng nhiệt
- Biết và thực hiện được các thao tác của quy trình những thức ăn tinh bột bằng men rượu.
Có ý thức lao động cẩn thận, đảm bảo an toàn, chính xác đúng kỹ thuật
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
Cả bài hướng dẫn HS tự học ,tự làm
44
Thực hành: Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men
Biết được phương pháp chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men
- Biết được các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết để chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men rượu.
- Biết và thực hiện được các thao tác của quy trình những thức ăn tinh bột bằng men rượu.
Có ý thức lao động cẩn thận, đảm bảo an toàn, chính xác đúng kỹ thuật
2 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
42;43
Lựa chọn một loại thức ăn phù hợp. VD: chế biến thức ăn cho chó cảnh , chim cảnh cho mèo 
Trực tiếp
Trực tuyến
45
Ôn tập
Học sinh củng cố và khắc sâu các kiến thức đã học ở phần trồng trọt bao gồm: Vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt, đại cương về kỹ thuật trồng trọt, quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
Học sinh có khả năng vận dụng vào thực tế sản xuất
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
44
Trực tiếp
Trực tuyến
46
Kiểm tra 1 tiết
Kiến thức: Kiểm tra kiến thức của học sinh về kỹ thuật chăm sóc cây rừng và gieo trồng cây rừng khai thác và bảo vệ rừng, đại cương về kĩ thuật chăn
Kĩ năng: Lập luận, giải thích, liên hệ thực tế, trình bày khoa học, ngắn gọn.
Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc làm bài.
Năng lực cần phát triển: NL tự lực, NL tính toán, NL giải quyết vấn đề.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học. Hình thức KTĐG viết
45
Trực tiếp
Trực tuyến
Chương II. Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong chăn nuôi
47
Chuồng nuôi và vệ sinh trong chăn nuôi
Học sinh hiểu được vai trò, những yếu tố, tiêu chuẩn để chuồng nuôi hợp vệ sinh.
Hiểu được vai trò và các biện pháp vệ sinh phòng bệnh trong chăn nuôi
Hình thành cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường sinh thái
2 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
46,47
Trực tiếp
Trực tuyến
48
Nuôi dưỡng và chăm sóc các loại vật nuôi
HS biết được những biện pháp chủ yếu trong nuôi dưỡng và chăm sóc đối với vật nuôi non, vật nuôi trưởng thành (đực giống, cái giống)
Hìnhthànhchohọcsinh ý thứcbảovệmôitrườngsinhthái.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
48
Mục II chăn nuôi vật nuôi đực giống không dạy
Trực tiếp
Trực tuyến
49
Ôn tập
Củng cố và hệ thống hoá các nội dung kiến thức:
- Học sinh hiểu được vai trò, những yếu tố, tiêu chuẩn để chuồng nuôi hợp vệ sinh.
Hiểu được vai trò và các biện pháp vệ sinh phòng bệnh trong chăn nuôi.
HS biết được những biện pháp chủ yếu trong nuôi dưỡng và chăm sóc đối với vật nuôi non, vật nuôi trưởng thành (đực giống, cái giống)
HS biết bệnh là gì, nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi.
Những biện pháp chủ yếu để phòng, trị bệnh cho vậtnuôi.
Khái niệm và tác dụng của vắc xin
Biết được cách sử dụng vắc xin để phòng bệnh cho vật nuôi.
Phân biệt được một số loại vắc xin phòng bệnh cho gia cầm
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
49
50
Kiểm tra cuối năm
Kiến thức: Kiểm tra kiến thức HS đã học 
Kĩ năng: Lập luận, giải thích, liên hệ thực tế, vận dụng các công thức tính toán, trình bày khoa học, ngắn gọn
Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc làm bài
Năng lực cần phát triển: Năng lực tự lực, năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn đề
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học. Hình thức viết
50
Trực tiếp
Trực tuyến
51
Phòng, trị bệnh cho vật nuôi.
HS biết bệnh là gì, nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi.
Những biện pháp chủ yếu để phòng, trị bệnh cho vật nuôi.
Có ý thức phòng trị bệnh cho vật nuôi
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
51
Trực tiếp
Trực tuyến
52
Vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi 
Khái niệm và tác dụng của vắc xin
Biết được cách sử dụng vắc xin để phòng bệnh cho vật nuôi.
Có ý thức phòng trịbệnh cho vật nuôi
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
52
Trực tiếp
Trực tuyến
LỚP 8
Cả năm: 35 tuần (52 tiết)
Học kì I: 18 tuần (27 tiết)
Học kì II: 17 tuần (25 tiết)
HỌC KỲ I:
TT
Bài/chủđề
Yêu cầu cần đạt
Thời lượng dạy học
Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá
Tiết
Ghi chú
Hình thức dạy học theo CT15
Hình thức dạy học theo CT16
PHẦN 1: VẼ KĨ THUẬT
Chương I:Bản vẽ các khối hình học
 1
Vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong sản xuất và đời sống
Biết được một số khái niệm về bản vẽ kĩ thuật
Giúp học sinh biết được vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất và đời sống.
Rèn kỹ năng quan sát, nêu và giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
 1
ChuyÓn môc I(bµi 8)thµnh môc I(bµi1)
Trực tiếp
Trực tuyến
 2
Hình chiếu
Học sinh hiểu được thế nào là hình chiếu
Nhận biết được các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kỹ thuật
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
2
Trực tiếp
Trực tuyến
 3
Thực hành:Hình chiếu của vật thể
Học sinh biết được sự liên quan giữa hướng chiếu và hình chiếu.
 Đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng các khối đa diện, phát huy được trí tưởng tượng không gian của học sinh
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
3
 4
Bản vẽ các khối đa diện 
Học sinh nhận dạng được các khối đa diện thường gặp như hình hộp, hình chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp cụt 
Học sinh đọc bản vẽ vật thể có dạng hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
4
Trực tiếp
Trực tuyến
 5
Thực hành:Đọc bản vẽ các khối đa diện 
Học sinh đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối da diện, khối tròn xoay.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
5
Trực tiếp
Trực tuyến
 6
Bản vẽ các khối tròn xoay
Học sinh nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp
Như hình trụ, hình nón, hình cầu 
Học sinh đọc được bản vẽ vật thể có dạng hình trụ, hình nón, hình cầu 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
6
Trực tiếp
Trực tuyến
 7
Thựchành:Đọc bản vẽ các khối tròn xoay
Học sinh đọc được bản vẽ vật thể phát huy được trí tưởng tượng không gian.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
7
Chương II: Bản vẽ kĩ thuật
 8
Khái niệm về bản vẽ kĩ thuật. Hình cắt
Học sinh biết được một số khái niệm về bản vẽ kỹ thuật.
 Biết được khái niệm và công dụng của hình cắt.
Học sinh hiểu được hình cắt của vật thể.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
8
Môc I kh¸I niÖm BVKT tÝch hîp lªn bµi 1
Trực tiếp
Trực tuyến
 9
Bản vẽ chi tiết
Học sinh biết được nội dung của bản vẽ chi tiết
Biết cách đọc các bản vẽ chi tiết đơn giản
Học sinh nắm được nội dung của bản vẽ.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
9
Trực tiếp
Trực tuyến
10
Thực hành:Đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt 
Biết được nội dung của bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
10
Trực tiếp
Trực tuyến
11
Biểu diễn ren
Học sinh nhận được ren trên bản vẽ chi tiết
Biết được quy ước ren
Nhận biết được một số loại ren thông thường.
Học sinh đọc được các bản vẽ có ký hiệu ren
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
11
Trực tiếp
Trực tuyến
12
Thực hành:Đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có ren
 Biết cách đọc các bản vẽ chi tiết đơn giản có ren
 Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có ren
 Nhận biết được một số loại ren thông thường.
Nắm được nội dung của bản vẽ có tác phong làm việc theo quy trình
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
12
Trực tiếp
Trực tuyến
13
Bản vẽ lắp 
 Học sinh biết được nội dung và công dụng của bản vẽ lắp
 Biết đọc được trình tự đọc một bản vẽ lắp đơn giản
Biết đọc được một số bản vẽ thông thường
Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
13
Trực tiếp
Trực tuyến
14
Thực hành:Đọc bản vẽ lắp đơn giản
Nắm được cách đọc và đọc được bản vẽ lắp đơn giản.
Đọc được bản vẽ lắp đơn giản
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
14
Trực tiếp
Trực tuyến
15
Bản vẽ nhà
Nắm được nội dung và công dụng của bản vẽ nhà. 
Biết được một số ký hiệu bằng hình vẽ của một số bộ phận dùng trên bản vẽ nhà.
Đọc bản vẽ nhà đơn giản.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
15
Trực tiếp
Trực tuyến
16
Ôn tập phần vẽ kĩ thuật
Hệ thống lại kiến thức cơ bản về bản vẽ các khối hình học, Bản vẽ kỹ thuật.
 Hiểu được cách đọc bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp, bản vẽ nhà 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
16
Trực tiếp
Trực tuyến
17
Kiểm tra chương I, II 
Kiến thức: Kiểm tra kiến thức HS đã học trong chương I, II
Kĩ năng: Lập luận, giải thích, liên hệ thực tế, trình bày khoa học, ngắn gọn.
Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc làm bài.
Năng lực cần phát triển: NL tự lực, NL tính toán, NL giải quyết vấn đề.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học. Hình thức KTĐG viết
17
Trực tiếp
Trực tuyến
PHẦN 2: CƠ KHÍ
Chương III: Gia công Cơ Khí
18
Vật liệu cơ khí
Biết phân loại cac vật liệu cơ khí phổ biến. 
Biết được tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí.
Quan sát, phân tích, tổng hợp, phân loại vật liệu cơ khí.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
18
Trực tiếp
Trực tuyến
19
Cưa và đục kim loại
Hiểu ứng dụng của các phương pháp cưa và dũa kim loại. Nắm được các thao tác cơ bản về cưa và đục kim loại băng cưa tay; quy tắc an toàn khi cưa và đục
Biết cách cầm cưa đúng kĩ thuật
Bảo quản, giữ gìn các dụng cụ.
KhuyÕn khÝch tù học
20
Dũa và khoan kim loại
Hiểu ứng dụng của các phương pháp dũa và khoan kim loại. Nắm được các thao tác cơ bản về cưa và dũa kim loại băng cưa tay; quy tắc an toàn khi dũa và khoan
Biết cách cầm cưa đúng kĩ thuật
Bảo quản, giữ gìn các dụng cụ.
KhuyÕn khÝch học 
Trực tiếp
Trực tuyến
Chương IV: Chi tiết máy và lắp ghép
21
Khái niệm về chi tiết máy và lắp ghép
Khái niệm và phân loại của chi tiết máy
Biết được các kiểu lắp ghép của chi tiết máy, công dụng của từng kiểu lắp ghép.
Biết áp dụng vào trong thực tiễn.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
19
Trực tiếp
Trực tuyến
22
Chñ ®Ò: Mối ghép cố định 
Khái niệm và phân loại mối ghép cố định.
 Biết được cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng của một số mối ghép không tháo được thường gặp.
Biết áp dụng vào trong thực tiễn.
Hiểu được cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng của một số mối ghép tháo được thường gặp trong thực tế.
Mối ghép bằng then, mối ghép bằng chốt.
Biết áp dụng vào trong thực tiễn
2 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
 20
 21
Môc II.2. Mèi ghÐp b»ng hµn kh«ng d¹y
Môc 2. Mèi ghÐp b»ng then vµ chèt kh«ng d¹y
23
Mối ghép động
Hiểu được cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng của một số mối ghép động thường gặp trong thực tế.
 Biết áp dụng vào trong thực tiễn
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
22
Trực tiếp
Trực tuyến
25
Kiểm tra học kì I (phầnVẽ KT và cơ khí)
Kiến thức: Kiểm tra kiến thức HS đã học phần VKT, cơ khí
Kĩ năng: Lập luận, giải thích, liên hệ thực tế, vận dụng các công thức tính toán, trình bày khoa học, ngắn gọn
Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc làm bài
Năng lực cần phát triển: Năng lực tự lực, năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học. Hình thức KTĐG viết
23
Trực tiếp
Trực tuyến
24
Ôn tập vẽ kĩ thuật và cơ khí
Hệ thống lại kiến thức cơ bản về vẽ kỹ thuật, cơ khí .
Hiểu được các loại bản vẽ kỹ thuật
Hiểu đặc điểm, cấu tạo, ứng dụng các mối ghép
2 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
24
25
HỌC KỲ II:
Chương V: Truyền và biến đổi chuyển động
26
Chñ ®Ò: Truyền và biến đổi chuyển động
Hiểu được tại sao cần phải truyền chuyển động
Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng một số cơ cấu truyền chuyển động trong thực tế.
Hiểu được tại sao cần phải biến đổi chuyển động
Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và phạm vi ứng dụng một số cơ cấu chuyển động thường dùng trong thực tế
3 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
 26
27
28
Trực tiếp
Trực tuyến
Phần III: Kĩ thuật điện
27
Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống
Biết được quá trình sản xuất và truyền tải điện năng.
Hiểu được vai trò của điện năng trong sản xuất và trong đời sống.
Có kỹ năng quan sát sơ đồ để trình bày và hiểu các quy trình sản xuất điện 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
29
Trực tiếp
Trực tuyến
Chương VI: An toàn điện
28
An toàn điện
Hiểu được những nguyên nhân gây ra tai nạn điện, sự nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể con người.
Biết được một số biện pháp an toàn điện trong sản xuất và trong đời sống.
Tránh được điện giật và một số tai nạn điện đáng tiếc xẩy ra
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
30
Trực tiếp
Trực tuyến
29
Thực hành: Dụng cụ bảo vệ an toàn điện
Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại phòng học 
31
Trực tiếp
Trực tuyến
30
Thực hành: Cứu người bị tai nạn điện
 Biết cách tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện một cách an toàn’
Biết cách sơ cứu nạn nhân khi bị tai nạn điện
Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện đảm bảo an toàn
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại phòng thực hành
32
Trực tiếp
Trực tuyến
31
Ôn tập chương IV
Hệ thống lại kiến thức đã học phần chi tiết máy và lắp ghép.
Giúp học sinh nắm vững được kiến thức trọng tâm của chương được tóm tắt dưới dạng sơ đồ để học sinh dễ nhớ.
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
33
Trực tiếp
Trực tuyến
32
Kiểm tra 1 tiết
Kiến thức: Kiểm tra kiến thức HS đã học chương IV
Kĩ năng: Lập luận, giải thích, liên hệ thực tế, vận dụng các công thức tính toán, trình bày khoa học, ngắn gọn
Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc làm bài
Năng lực cần phát triển: Năng lực tự lực, năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn 
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học. Hình thức KTĐG viết
34
Trực tiếp
Trực tuyến
33
Vật liệu kĩ thuật điện
Biết được vật liệu nào là vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điện, vật liệu dẫn từ.
 Hiểu được đặc tính và công dụng của mỗi loại vật liệu kỹ thuật điện.
Sử dụng đúng các vật liệu kỷ thuật điện
1 tiết
Tổ chức hoạt động tại lớp học
35
Trực tiếp
Trực tuyến
34
Chñ ®Ò: Đồ dùng điện 
Hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc của đèn sợi đốt
Hiểu được các đặc điểm của đèn sợi đốt.
 Có ý thức sử dụng các đồ dùng điện đúng số liệu kỹ thuật
Hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc của đèn huỳnh quang
Hiểu được các đặc điểm của đèn huỳnh quang.
Hiểu được ưu, nhược điểm của mỗi loại đèn điện để lựa chọn hợp lý đèn chiếu sáng trong nhà.
Có ý thức sử dụng các đồ dùng điện đúng số liệu kỹ thuật
Hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc của đồ dùng loại điện – nhiệt
 Hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng bàn là điện.
Sử dụng thành thạo Bà

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_giao_duc_mon_cong_nghe_khoi_7_8_9_nam_hoc_2021_2022.docx