Đề kiểm tra môn Toán Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Tứ Kì
2. Trong đợt vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai do lũ lụt.
Học sinh bốn lớp 7A, 7B, 7C, 7D ở một trường THCS đã ủng hộ được tất cả 54
thùng mì tôm. Biết số thùng mì tôm mà mỗi lớp 7A, 7B, 7C, 7D ủng hộ được
lần lượt tỉ lệ với 4; 6; 3; 5. Tính số thùng mì tôm mà mỗi lớp đã ủng hộ?
Câu 4. (3,5 điểm)
Cho tam giác ABC vuông tại A, có AB = AC. Gọi H là trung điểm của
cạnh BC.
a) Chứng minh AHB AHC
b) Chứng minh rằng AHBC
c) Tính số đo BAH và BCA ?
d) Trên tia đối của tia AH lấy điểm E sao cho AE = BC, trên tia đối của
tia CA lấy điểm F sao cho CF = AB. Chứng minh rằng EBF 90 0
Câu 5. (0,5 điểm) Cho a, b, c là ba số dương, thoả mãn:
2016c a b 2016b a c 2016a b c
c b a
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN TỨ KỲ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2016-2017 MÔN: TOÁN – LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề này gồm 05 câu, 01 trang) Câu 1. (2,0 điểm) Thực hiện phép tính: a) 10,2. 25 4 b) 15 5 5 5: : 2 7 2 7 c) 2 3 32 225. .3 9 16 5 3 Câu 2. (1,5 điểm) Tìm x biết: a) 25 6 12 x b) 22 4 1 3. + : 3 5 2 4 x Câu 3. (2,5 điểm) 1. Cho hàm số: y = f(x) = - 3x a) Tính 2f 3 ; f 9 b) Trong các điểm sau: A 1; 3 , 1B ; 1 3 điểm nào thuộc, điểm nào không thuộc đồ thị hàm số đã cho? Vì sao? 2. Trong đợt vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai do lũ lụt. Học sinh bốn lớp 7A, 7B, 7C, 7D ở một trường THCS đã ủng hộ được tất cả 54 thùng mì tôm. Biết số thùng mì tôm mà mỗi lớp 7A, 7B, 7C, 7D ủng hộ được lần lượt tỉ lệ với 4; 6; 3; 5. Tính số thùng mì tôm mà mỗi lớp đã ủng hộ? Câu 4. (3,5 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A, có AB = AC. Gọi H là trung điểm của cạnh BC. a) Chứng minh AHB AHC b) Chứng minh rằng AHBC c) Tính số đo BAH và BCA ? d) Trên tia đối của tia AH lấy điểm E sao cho AE = BC, trên tia đối của tia CA lấy điểm F sao cho CF = AB. Chứng minh rằng 0EBF 90 Câu 5. (0,5 điểm) Cho a, b, c là ba số dương, thoả mãn: 2016c a b 2016b a c 2016a b c c b a . Tính: a b cA 1 1 1 b c a -------- Hết -------- T-DH01-HKI7-1617 PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN TỨ KỲ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2016-2017 Môn: Toán – Lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút (Hướng dẫn chấm gồm 05 trang) I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Vận dụng Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng 1. Các phép toán trên tập hợp số hữu tỉ và số thực - Biết được các quy tắc thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, lũy thừa với các số hữu tỉ , số thực - Biết thứ tự thực hiện các phép toán - Hiểu được các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối với phép cộng . -Hiểu được các bước giải bài toán tìm x . Số câu Số điểm, Tỉ lệ % 1 0,5 3 2,25 4 2,75=27,5% 2. Tỉ lệ thức và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Sử dụng tính chất của tỉ lệ thức để giải bài toán tìm x. Vận dụng tính chất của tỉ lệ thức để chứng minh đẳng thức. Số câu Số điểm, Tỉ lệ % 1 0,75 1 0,5 2 1,25=12,5% 3. Đại lượng tỉ lệ thuận Hiểu được các tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận Số câu Số điểm, Tỉ lệ % 1 1,0 1 1,0=10% 4. Hàm số và đồ thị. -Hiểu được cách tính giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến. - Biết cách kiểm tra xem một điểm có thuộc đồ thị hàm số y = ax (a khác 0) hay không Số câu Số điểm, Tỉ lệ % 2 1,5 2 1,5=15% 5. Các trường hợp bằng nhau của hai tam giác - Biết vẽ hình chính xác. - Hiểu được cách chứng minh hai tam giác bằng nhau. - Biết sử dụng định lí tổng ba góc trong một tam giác để tính số đo góc - Vận dụng hai tam giác bằng nhau để chứng minh hai đường thẳng vuông góc Số câu Số điểm, Tỉ lệ % 0,25 1 1,0 2 1,5 1 0,75 4 3,5=35% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 1 0,75 7,5% 8 6,5 65% 4 2,75 27,5% 13 10 100% T-DH01-HKI7-16 II. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Ý Đáp án Điểm a) 0,5 điểm 10, 2. 25 4 = 10, 2.5 2 0,25 = 1 31 2 2 0,25 b) 0,75 điểm 15 5 5 5: : 2 7 2 7 =15 7 5 7 7 15 5. . . 2 5 2 5 5 2 2 0,25 = 7 .10 5 0,25 14 0,25 c) 0,75 điểm 2 3 32 225. .3 9 16 5 3 3 3 3 4 225. .3 3 4 25 3 0,25 4 8 3 4 0,25 Câu 1 (2,0đ) = 3 0,25 a) 0,75 điểm 25 6 12 x 6. 2 5.12x 2 10x 0,25 Nên -2x = 10 hoặc -2x = -10 * Nếu -2x = 10 x = -5 0,25 * Nếu -2x = -10 x = 5 Vậy x = 5 hoặc x = -5 0,25 b) 0,75 điểm Câu 2 (1,5đ) 22 4 1 3.x : 3 5 2 4 2 4 1 3 2 4 1.x : .x 3 5 4 4 3 5 3 0,25 2 1 4 7.x 3 3 5 15 0,25 7 10 x 0,25 1. (1,5 điểm) Cho hàm số y = f(x) = -3x a) 0,5 điểm 2 2f 3. 2 3 3 ; 0,25 f 9 3. 9 3. 3 9 0,25 b) 1,0 điểm Với x = 1 ta có y= -3.1 = -3 Vậy điểm A 1; 3 nằm trên đồ thị hàm số đã cho 0,5 Với x = 1 3 ta có y= -3. 1 3 = 1 1 Vậy điểm 1B ; 1 3 không nằm trên đồ thị hàm số đã cho 0,5 2. (1,0 điểm) Gọi a, b, c, d lần lượt là số thùng mì tôm mà mỗi lớp 7A,7B,7C,7D đã ủng hộ. Theo bài ra ta có: 4 6 3 5 a b c d và a + b + c + d = 54 0,25 Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có : 54 3 4 6 3 5 4 6 3 5 18 a b c d a b c d 0,25 Câu 3 (2,5đ) Suy ra: a = 12; b= 18; c= 9; d = 15. Trả lời số thùng mì tôm mỗi lớp đã ủng hộ 0,5 Vẽ hình 0,25 điểm Câu 4 (3,5đ) Vẽ được hình 1 H C B A Hình 2 0,25 FE H C B A a) 1 điểm Xét AHB và AHC có: HB = HC ( vì H là trung điểm của BC) 0,25 AB = AC ( gt) 0,25 AH là cạnh chung 0,25 Do vậy AHB AHC (c.c.c) 0,25 b) 1 điểm Vì AHB AHC nên AHB = AHC (hai góc tương ứng) 0,25 Mà 0AHB + AHC 180 nên 0 0180AHB = AHC 90 2 0,5 Do vậy AH BC 0,25 c) 0,5 điểm Vì AHB AHC (câu a) BAH = CAH (hai góc tương ứng) Mà 0BAH + CAH 90 nên 0 090BAH = CAH 45 2 0,25 Tam giác AHC vuông tại H có 0 0CAH 45 BCA 45 0,25 d) 0,75 điểm Từ câu c) suy ra BAE 0BCF 135 Chứng minh được BAE FCB(c.g.c) Suy ra ABE = CFB 0,5 Mặt khác 0CFB ABF 90 (tam giác ABF vuông tại A) Suy ra 0 0ABE ABF 90 EBF 90 0,25 Với a, b, c là các số dương, ta có: 2016c a b 2016b a c 2016a b c c b a 2016 2016 2016a b c a b c c b a a b c a b c c b a 0,25 Câu 5 (0,5đ) 0 a b c c a b b c a c b a a b c a b c Vì a,b,c là các số dương nên a+b+c >0. Do vậy a = b = c Suy ra A 1 1 1 1 1 1 8 0,25 Lưu ý: Học sinh làm đúng theo cách khác vẫn cho điểm tối đa. -------- Hết --------
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_mon_toan_lop_7_hoc_ki_i_nam_hoc_2016_2017_phong.pdf