Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 22: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Xác định được các vai trò của rừng đối với đời sống, kinh tế, sản xuất và môi trường. Nêu được thực trạng rừng của nước ta hiện nay về diện tích rừng, độ che phủ, rút ra kết luận về mối quan hệ giữa diện tích rừng che phủ bị giảm và thiên tai xảy ra. Nêu được các nhiệm vụ của việc trồng rừng ở nước ta nói chung và ở địa phương nói riêng.
2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề.
3. Về phẩm chất: Rèn luyện kỹ năng quan sát hình vẽ, đồ thị. Có ý thức trong việc bảo vệ, phát triển rừng và bảo vệ môi trường hiện nay.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Kế hoạch bài học, phiếu học tập, tài liệu tham khảo. Hình 34, 35 sgk, sưu tầm hình ảnh có liên quan đến bài dạy.
2. Học sinh: Xem trước bài 22.
III. Tiến trình dạy học
Tuần: 19 Ngày soạn: 11/1/2021 Tiết: 19 Ngày dạy: 20/1/2021 PHẦN 2: LÂM NGHIỆP CHƯƠNG I: KỸ THUẬT GIEO TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG Bài 22: VAI TRÒ CỦA RỪNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG RỪNG Môn học: Công nghệ; lớp: 7. Thời gian thực hiện: 1 tiết. I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: Xác định được các vai trò của rừng đối với đời sống, kinh tế, sản xuất và môi trường. Nêu được thực trạng rừng của nước ta hiện nay về diện tích rừng, độ che phủ, rút ra kết luận về mối quan hệ giữa diện tích rừng che phủ bị giảm và thiên tai xảy ra. Nêu được các nhiệm vụ của việc trồng rừng ở nước ta nói chung và ở địa phương nói riêng. 2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Về phẩm chất: Rèn luyện kỹ năng quan sát hình vẽ, đồ thị. Có ý thức trong việc bảo vệ, phát triển rừng và bảo vệ môi trường hiện nay. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: Kế hoạch bài học, phiếu học tập, tài liệu tham khảo. Hình 34, 35 sgk, sưu tầm hình ảnh có liên quan đến bài dạy. 2. Học sinh: Xem trước bài 22. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV- HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (5 phút) 1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu về vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng. 2. Nội dung: HS Hđ nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn. GV quan sát. 3. Sản phẩm: * Báo cáo kết quả - Đại diện một nhóm trả lời. 4. Tổ chức thực hiện: GV: Ta đã học xong phần Trồng trọt. Hôm nay ta học thêm một phần nữa không kém phần quan trọng. Đó là phần Lâm nghiệp. Em hãy liên hệ với thực tế để trả lời các câu sau: Phiếu học tập: ? Theo em, rừng đem lại những lợi ích gì cho con người và môi trường. ? Kể tên các đồ dùng, thực phẩm, thuốc trong gđ có nguồn gốc từ rừng. ? Kể tên một số loại cây rừng mà em biết. HS: Tiếp nhận. - HS Hđ nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn - GV quan sát. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học Như chúng ta đã biết, rừng có vai trò rất to lớn đối với đời sống, với sản xuất và kinh tế của mỗi gia đình và quốc gia, giờ hôm nay các em sẽ được nghiên cứu từng vai trò của rừng, thực trạng của rừng nước ta hiện nay, để từ đó thấy đc mỗi cta cần hành động thế nào để phát triển rừng, phục vụ tốt cho cs của mỗi con người. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học - Vai trò: Bảo vệ môi trường, cung cấp lâm sản.... - Đồ dùng: bàn ghế... - Cây rừng: Lim, đước... HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (25 phút). *Tìm hiểu vai trò của rừng và trồng rừng. 1. Mục tiêu: Xác định được các vai trò của rừng đối với đời sống, kinh tế, sản xuất và môi trường. 2. Nội dung: Hs trả lời câu hỏi theo sự hướng dẫn của giáo viên. 3. Sản phẩm: Đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận. 4. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu: GV thông báo: Rừng là tài nguyên quý giá của đất nước là bộ phận quan trọng của môi trường sống , HS: quan sát Hình 34 SGK Hãy thảo luận nhóm về vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất? - Học sinh tiếp nhận. - Hs thảo luận, cử thư ký ghi lại kết quả thảo luận - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn - Dự kiến sản phẩm: + Hình a: làm sạch môi trường không khí. + Hình b: chống xói mòn, chắn gió, hạn chế tốc độ dòng chảy. + Hình c: Xuất khẩu. + Hình d: Cung cấp nguyên liệu lâm sản cho gia đình. + Hình e: Phục vụ nghiên cứu. + Hình g: Phục vụ du lịch, giải trí. - Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức GV thông báo những tác hại to lớn do phá rừng gây ra như lũ lụt hạn hán. * Tìm hiểu nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta. * Tình hình rừng ở nước ta. 1. Mục tiêu: Nêu được thực trạng rừng của nước ta hiện nay. 2. Nội dung: - Hs thảo luận, cử thư ký ghi lại kết quả thảo luận. - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn. 3. Sản phẩm: - Đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận. Dự kiến sản phẩm: - Diện tích rừng tự nhiên và độ che phủ của rừng giảm nhanh còn diện tích đồi trọc càng tăng, rừng ở nước ta đang bị tàn phá nghiêm trọng. - Rừng bị suy giảm là do khai thác bừa bãi, khai thác cạn kiệt, đốt rừng làm nương rẫy và lấy củi, phá rừng khai hoang, mà không trồng rừng thay thế. 4. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu: GV thông báo: Trước đây rừng chỉ cách thành thăng long vài chục cây số. nay chỉ còn vùng núi cao còn khoảng 10% rừng bao phủ. Gv cho hs quan sát H35 ? Em thấy diện tích rừng tự nhiên, độ che phủ của rừng và diện tích đồi trọc thay đổi như thế nào từ năm 1943 đến năm 1995? ? Điều đó đã chứng minh điều gì? ? Em có biết rừng bị phá hại, diện tích rừng bị suy giảm là do nguyên nhân nào không? - Học sinh tiếp nhận. - Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức * Nhiệm vụ của trồng rừng. 1. Mục tiêu: Nêu được các nhiệm vụ của việc trồng rừng ở nước ta nói chung và ở địa phương nói riêng. 2. Nội dung: Học sinh tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau. Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Sản phẩm. - Đại diện 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận. Dự kiến sản phẩm: - Trồng rừng sản xuất: - Trồng rừng phòng hộ: - Tuỳ theo địa phương mà các em trả lời. 4. Tổ chức thực hiện. GV: chốt kiến thức ? hãy nêu 1 số VD về trồng rừng đặc dụng - Ví dụ: vườn quốc gia Cúc Phương, Cát Bà, Cát Tiên, - GV yêu cầu: G: Rừng là lá phổi của trái đất nhưng từ 1943 - 1995 nước ta đã mất khoảng 6 triệu ha rừng. Yêu cầu học sinh đọc phần thông tin mục II.2 và trả lời các câu hỏi: Phiếu học tâp: ? Phải trồng thêm để luôn phủ xanh bao nhiêu ha rừng so với năm 1995? ? Trồng những loại rừng nào? Nói rõ đặc điểm của mỗi loại rừng đó? ? Ở địa phương em, nhiệm vụ trồng rừng nào là chủ yếu, vì sao? - Học sinh tiếp nhận - Hs thảo luận - GV quan sát giúp đỡ hs gặp khó khăn. I. Vai trò của rừng và trồng rừng. - Làm sạch môi trường không khí hấp thụ các loại khí độc hại - Phòng hộ: Chắn gió, chống xói mòn đất đồi núi, chống lũ lụt. - Cung cấp lâm sản cho gia đình, công sở, giao thông, công cụ sản xuất, nguyên liệu sản xuất, xuất khẩu. - Nghiên cứu khoa học, sinh hoạt văn hoá, di tích lịch sử, tham quan du lịch. II. Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta. 1.Tình hình rừng ở nước ta. - Rừng ở nước ta bị tàn phá nghiêm trọng, diện tích và độ che phủ của rừng giảm nhanh. - Diện tích đất hoang, đồi trọc ngày càng tăng. 2. Nhiệm vụ của trồng rừng. + Trồng rừng sản xuất: Lấy nguyên vật liệu phục vụ đời sống và xuất khẩu. + Trồng rừng để phòng hộ. Phòng hộ đầu nguồn, trồng rừng ven biển + Trồng rừng sản xuất: Lấy nguyên vật liệu phục vụ đời sống và xuất khẩu. + Trồng rừng đặc dụng. Vườn Quốc gia khu bảo tồn thiên nhiên, để nghiên cưu khoa học, văn hóa, lịch sử và du lịch. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (3 phút) 1. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về vai trò của rừng và nhiệm vụ trồng rừng. 2. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân vẽ sơ đồ tư duy và trả lời các câu hỏi. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. 3. Sản phẩm: HS trình bày miệng. 4. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu: trả lời câu hỏi. 1- Rừng và trồng rừng có vai trò như thế nào? 2- Nêu những nhiệm vụ của trồng rừng.. 3- Là học sinh em phải làm gì để bảo vệ rừng và môi trường sống? - Hs tiếp nhận. - HS đọc yêu cầu, suy nghĩ trả lời. - GV theo dõi. - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của hs. Câu 3. + Tham gia trồng cây xanh, có ý thức bảo vệ rừng. + chăm sóc vườn hoa cây cảnh ở trường, gia đình, địa phương. + tuyên truyền cho mọi người xung quanh mình về những tác hại của chặt phá rừng, và cần phải bảo vệ rừng. + Báo cho cơ quan chức năng nếu phát hiện những hành vi chặt phá rừng. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. GV: Chiếu kết quả. Câu 3. + Tham gia trồng cây xanh, có ý thức bảo vệ rừng + chăm sóc vườn hoa cây cảnh ở trường, gia đình, địa phương. + tuyên truyền cho mọi người xung quanh mình về những tác hại của chặt phá rừng, và cần phải bảo vệ rừng + Báo cho cơ quan chức năng nếu phát hiện những hành vi chặt phá rừng. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút) 1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 2. Nội dung: Hđ nhóm. 3. Sản phẩm: Phiếu học tập của nhóm. 4. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu : ? Vì sao có rừng thì nước mưa không chảy tràn trên mặt đất. ? vì sao rừng phát triển hạn chế lũ lụt. ? Vì sao rừng làm cho không khí trong lành - Nêu những việc cần làm để bảo vệ rừng tại đp. - Hs tiếp nhận. - HS đọc yêu cầu, thảo luận làm bài. - GV theo dõi. - Dự kiến sản phẩm: tùy theo từng địa phương các e viết bài thu hoạch. Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. GV: chốt kiến thức. HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút) * Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức. * Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu. * Phương thức hoạt động: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân. * Yêu cầu sản phẩm: câu trả lời của HS vào trong vở. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: - Nghiên cứu tài liệu và viết bài về 1 trong số các khu vực rừng tự nhiên quan trọng ở Việt Nam hoặc trên thế giới. - Đọc có thể em chưa biết sgk/57. Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ. 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu. + Về nhà suy nghĩ trả lời. IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút) 1. Tổng kết. 2. Hướng dẫn tự học ở nhà. - Học bài. - Đọc và xem trước bài 23 làm đất gieo ươm cây rừng.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_22_vai_tro_cua_rung_va_nhiem_vu.docx