Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 46: Phòng, trị bệnh thông thường cho vật nuôi
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Biết được những nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi. Biết được những biện pháp chủ yếu để phòng, trị bệnh cho vật nuôi.
2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.
3. Về phẩm chất: Có ý thức lao động cần cù chịu khó trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Đọc SGK, tham khảo tài liệu, hình vẽ SGK và nghiên cứu nội dung bài, soạn giáo án.
2. Học sinh: Đọc SGK, chuẩn bị bài.
III. Tiến trình dạy học
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 46: Phòng, trị bệnh thông thường cho vật nuôi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 29 Ngày soạn: .. Tiết: 40 Ngày dạy: BÀI 46: PHÒNG, TRỊ BỆNH THÔNG THƯỜNG CHO VẬT NUÔI Môn học: Công nghệ; lớp: 7. Thời gian thực hiện: 1 tiết. I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: Biết được những nguyên nhân gây bệnh cho vật nuôi. Biết được những biện pháp chủ yếu để phòng, trị bệnh cho vật nuôi. 2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin. 3. Về phẩm chất: Có ý thức lao động cần cù chịu khó trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: Đọc SGK, tham khảo tài liệu, hình vẽ SGK và nghiên cứu nội dung bài, soạn giáo án. 2. Học sinh: Đọc SGK, chuẩn bị bài. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV- HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (5 phút) 1. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs. Cho HS hiểu được giá trị của việc có rừng. 2. Nội dung: Hđ cá nhân. 3. Sản phẩm: Trình bày miệng. 4. Tổ chức thực hiện: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: Câu 1: Nêu một số đặc điểm của sự phát triển cơ thể vật nuôi non? Câu 2: Cho biết các công việc chăm sóc vật nuôi cái sinh sản? HS lắng nghe *Thực hiện nhiệm vụ: HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi. C1: - Sự điều tiết than nhiệt chưa hoàn chỉnh. - Chức năng của hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh. - Chức năng miễn dịch chưa tốt. C2: - Vật nuôi cái sinh sản có ảnh hưởng quyết định đến chất lượng của đàn vật nuôi con + Giai đoạn mang thai + Giai đoạn nuôi con *Báo cáo kết quả: Hs trình bày miệng *Đánh giá kết quả: -Hs nhận xét, bổ sung GV đánh giá cho điểm. GV nhận xét và dẫn dắt vào bài. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (25 phút). * Tìm hiểu khái niệm về bệnh. 1. Mục tiêu: Hiểu được khái niệm về bệnh, nguyên nhân gây ra bệnh. 2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp. 3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi. 4. Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi: - GV: Nêu câu hỏi Vật nuôi bị bệnh có dấu hiệu như thế nào? Em hãy quan sát sơ đồ 14 và cho biết nguyên nhân sinh ra bệnh ở vật nuôi và lấy ví dụ? -HS: Lắng nghe câu hỏi *Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi -GV: Quan sát, hỗ trợ các học sinh . Dự kiến trả lời: - Vật nuôi bị bệnh do chức năng sinh lý trong cơ thể tác động của yếu tố gây bệnh làm giảm sút khả năng sản xuất và giá trị kinh tế của vật nuôi. *Báo cáo kết quả: - Đại diện hs trình bày kết quả trước lớp. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. GV mở rộng : Khi bị nhiễm lạnh, một số lợn con đi ngoài phân trắng có phải vật nuôi bị bệnh không. * Tìm hiểu biện pháp phòng trị bệnh cho vật nuôi: 1. Mục tiêu: Hiểu được một số biện pháp phòng trị bệnh cho vật nuôi. 2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp. 3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi. 4. Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu cá nhân học sinh nghiên cứu sgk thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: - GV: Nêu câu hỏi: Em hãy đọc và đánh dấu (x) vào vở bài tập những biện pháp đúng, cần làm nhằm phòng trị bệnh cho vật nuôi? -HS: Lắng nghe câu hỏi *Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: Dự kiến trả lời: - Chăm sóc chu đáo cho từng loại vật nuôi. - Tiêm phòng đầy đủ các loại vác xin - Cho vật nuôi ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng. - Vệ sinh môi trường sạch sẽ. - Báo ngay cho cán bộ thú y đến khám và điều trị khi có triệu chứng bệnh, dịch bệnh ở vật nuôi. *Báo cáo kết quả: - Hs trình bày kết quả *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. I. Khái niệm về bệnh. - Vật nuôi bị bệnh do chức năng sinh lý trong cơ thể tác động của yếu tố gây bệnh làm giảm sút khả năng sản xuất và giá trị kinh tế của vật nuôi. II. Nguyên nhân gây ra bệnh. - Có 2 căn cứ để phân loại bệnh. + Bệnh truyền nhiễm: Do các vi sinh vật( Vi rút, vi khuẩn..) gây ra + Bệnh không truyền nhiễm: Do vật ký sinh như giun, sán, ve...gây ra không lây lan thành dịnh. III. Phòng trị bệnh cho vật nuôi. - Chăm sóc chu đáo cho từng loại vật nuôi. - Tiêm phòng đầy đủ các loại vác xin - Cho vật nuôi ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng. - Vệ sinh môi trường sạch sẽ. - Báo ngay cho cán bộ thú y đến khám và điều trị khi có triệu chứng bệnh, dịch bệnh ở vật nuôi. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (3 phút) 1. Mục tiêu: Củng cố kiến thức của HS. 2. Nội dung: Hđ cá nhân. Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp. 3. Sản phẩm: HS trình bày miệng. 4. Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi: - Em cho biết thế nào là vật nuôi bị bệnh? - Những nguyên nhân nào gây ra bệnh cho vật nuôi? *Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân hệ thống lại kiến thức: *Báo cáo kết quả: - Hs trình bày nhanh *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút) 1. Mục tiêu: Nắm vững khái niệm về bệnh, nguyên nhân gây ra bệnh và các biện pháp phòng trị bệnh cho vật nuôi. 2. Nội dung: Hđ cá nhân. 3. Sản phẩm: Bài làm cá nhân. 4. Tổ chức thực hiện: GV đưa ra bài tập : ở gia đình em thường chăn nuôi vật nuôi non và chăm sóc vật nuôi cái sinh sản như thế nào? *Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân: *Báo cáo kết quả: - HS lên bảng làm bài *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá. HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút) * Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức. * Nhiệm vụ: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người thân... * Phương thức hoạt động: Phiếu học tập cá nhân. * Yêu cầu sản phẩm: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: Về nhà em hãy tìm hiểu qua mạng internet, qua sách báo trả lời câu hỏi. GV đưa ra bài tập: Về nhà em tìm hểu những nguyên nhân nào gây ra bệnh cho vật nuôi và cách phòng bệnh? Gv: hướng dẫn, giao nhiệm vụ về nhà cho hs 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu. + Về nhà suy nghĩ trả lời. IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút) 1. Tổng kết. 2. Hướng dẫn tự học ở nhà. - Về nhà học bài. - Đọc, chuẩn bị bài 47 Vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi. Bài 48 thực hành nhận biết một số loại vắc xin.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_46_phong_tri_benh_thong_thuong_c.docx