Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương 1: Đại cương về kĩ thuật trồng trọt - Năm học 2020-2021

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương 1: Đại cương về kĩ thuật trồng trọt - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu

1, Kiến thức

- Học sinh hiểu được vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt. Một số biện pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt.

- Hiểu được thế nào là đất trồng, vai trò của đất với cây trồng và các thành phần chính của đất trồng.

2, Kĩ năng

 - Hình thành, phát triển kĩ năng quan sát, phân tích tình hình.

- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Phát triển năng lực

Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, tự quản lí, công nghệ thông tin

4. Phẩm chất:

 - Có ý thức học tập bộ môn, coi trọng sản xuất trồng trọt.

5, Nội dung tích hợp

- Tích hợp giáo dục ứng phó với BĐKH

II. Phương pháp và hình thức tổ chức

PPKT DH: Tích cực hóa hoạt động HS thông qua hợp tác nhóm nhỏ, nêu vẩn đề, giải quyết vấn đề.; KT chia nhóm; KT đọc tích cực; KT khăn trải bàn

III. Chuẩn bị

 

docx 4 trang bachkq715 5840
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương 1: Đại cương về kĩ thuật trồng trọt - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 07/9/2020
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
PHẦN 1. TRỒNG TRỌT
Chương 1. ĐẠI CƯƠNG VỀ KĨ THUẬT TRỒNG TRỌT
Bài 1: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt.
Bài 2: Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng
I. Mục tiêu
1, Kiến thức
- Học sinh hiểu được vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt. Một số biện pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt.
- Hiểu được thế nào là đất trồng, vai trò của đất với cây trồng và các thành phần chính của đất trồng.
2, Kĩ năng
 - Hình thành, phát triển kĩ năng quan sát, phân tích tình hình.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Phát triển năng lực
Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, tự quản lí, công nghệ thông tin 
4. Phẩm chất: 
 - Có ý thức học tập bộ môn, coi trọng sản xuất trồng trọt.
5, Nội dung tích hợp
- Tích hợp giáo dục ứng phó với BĐKH
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
PPKT DH: Tích cực hóa hoạt động HS thông qua hợp tác nhóm nhỏ, nêu vẩn đề, giải quyết vấn đề.; KT chia nhóm; KT đọc tích cực; KT khăn trải bàn
III. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của GV:
-Tranh phóng to hình 1 SGK/1
-Tranh phóng to hình 1 SGK/7
- Máy chiếu
- SGK
- CNTT: bài soạn PP
2. Chuẩn bị của HS: Giấy Ao, bút dạ, giấy nhớ
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp: (Giáo viên kiểm tra sĩ số, và kết hợp kiểm tra việc chuẩn bị bài, đồ dùng học tập của học sinh)
2. Kiểm tra bài cũ: không
3. Các hoạt động học:
* Hoạt động 1:Khởi động 
- Mục tiêu: Liệt kê các thành phần nội dung trong chương trình công nghệ 7
- Thời gian: 5 phút
- Cách thức tiến hành:
GV chiếu hình ảnh slide 1
Quan sát các hình ảnh sau em liên tưởng đến ngành nghề nào?
- Dự kiến sản phẩm của học sinh: HS trả lời câu hỏi
Ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi và thủy sản
- Dự kiến đánh giá năng lực học sinh
Mức 1. Trả lời chính xác
Mức 2. Trả lời chưa đầy đủ
Mức 3. Trả lời dựa trên GV hướng dẫn
Dựa trên câu trả lời của HS GV chốt kết luận và vào bài mới
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức 
PHẦN 1. TRỒNG TRỌT
Chương 1. ĐẠI CƯƠNG VỀ KĨ THUẬT TRỒNG TRỌT
Bài 1: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt.
Bài 2: Khài niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng
2.1. Tìm hiểu Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt.
- Mục tiêu: Trình bày nhiệm vụ trồng trọt; Nêu được một số biện pháp thực hiện nhiệm vụ trồng trọt
- Thời gian: 13 phút
- Cách thức tiến hành:
GV chia lớp thành 4 nhóm
GV chiếu slide nhiệm vụ học tập của HS
Sản phẩm TT
Vai trò TT
Nhiệm vụ
Biện pháp thực hiện nhiệm vụ trồng trọt
- Dự kiến sản phẩm của học sinh 
Sản phẩm TT
Vai trò TT
Nhiệm vụ
Biện pháp thực hiện nhiệm vụ trồng trọt
Lúa ngô khoai sắn
Rau củ quả
Cung cấp lương thực
- Cung cấp thực phẩm
- Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi
- Cung cấp nguyên liệu CN xuất khẩu
- Sản xuất nhiều lúa, ngô, đủ ăn, dự trữ, xuất khẩu
- Trồng rau, đậu, làm thức ăn
- Trồng mía cung cấp nguyên liệu, cây ăn quả.
- Trồng cây lấy gỗ cung cấp nguyên liệu công nghiệp.
- Trồng cây chè, cà phê, xuất khẩu
- Khai hoang lấn biển
- Tăng vụ trên 1 đơn vị diện tích trồng
- Áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật trồng trọt.
- Dự kiến đánh giá năng lực học sinh
Mức 1. Trả lời đầy đủ và chính xác
Mức 2. Trả lời đầy đủ nhưng chưa chính xác
Mức 3. Trả lời dựa trên GV hướng dẫn
GV kết luận
2.2. Hoạt động tìm hiểu khái niệm về đất trồng 
- Mục tiêu: HS nắm được khái niệm về đất trồng
- Thời gian: 5 phút
- Cách thức tiến hành:
GV chiếu slide hình ảnh
GV yêu cầu HS so sánh và tìm ra điểm khác biệt giữa hai hình đó?
 Đất trồng là gì? Đất trồng có vai trò gì?
- Dự kiến sản phẩm của học sinh: Hs trả lời được câu hỏi
 Điểm khác biệt: Chậu có chứa đất và cây trồng sống được trên đó. Còn hình kia là đá rất rắn và không có cây sống trên đó.
- Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất, trên đó thực vật có khả năng sinh sống và sản xuất ra sản phẩm
- Dự kiến đánh giá năng lực học sinh
Mức 1. Trả lời đầy đủ và chính xác
Mức 2. Trả lời đầy đủ nhưng chưa chính xác
Mức 3. Trả lời dựa trên GV hướng dẫn
2.3. Tìm hiểu thành phần của đất trồng 
- Mục tiêu: HS nắm được thành phần của đất trồng
- Phương pháp: giải quyết vấn đề, trực quan, vấn đáp tìm tòi, hoạt động nhóm
- Thời gian: 13 phút
- Cách thức tiến hành:
GV: Chia HS thành 3 nhóm chuyên gia, yêu cầu các nhóm ngh/c SGK và hoạt động 5 phút, trả lời vào phiếu học tập các câu hỏi:
Nhóm 1: Cho biết vai trò của phần khí đối với cây trồng?
Nhóm 2: Cho biết vai trò của phần rắn đối với cây trồng?
Nhóm 3: Cho biết vai trò của phần lỏng đối với cây trồng?
GV: Chia HS thành 5 nhóm mảnh ghép, yêu cầu các nhóm trả lời vào phiếu học tập các câu hỏi:
ĐẤt gồm những thành phần nào?Vai trò của cacs thành phần đó là gì?
Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ từng thành viên trong nhóm
-Nhóm thảo luận các ý kiến trả lời từng câu hỏi
- Thư ký ghi kết quả thảo luận của nhóm
- Cử đại diện chịu trách nhiệm báo cáo.
- Dự kiến sản phẩm của học sinh 
+ Phần khí: Là không khí có ở các khe hở của đất, cung cấp ôxi, nitơ, CO2 cho cây 
+ Phần lỏng: Là nước trong đất, hoà tan các chất dinh dưỡng.
+ Phần rắn (vô cơ, hữu cơ): Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng.
-GV: Nhận xét chung, kết luận
- Dự kiến đánh giá năng lực học sinh 
Mức 1. HS tập hợp nhóm nhanh, Trả lời đầy đủ và chính xác
Mức 2. HS tập hợp nhanh, Trả lời đầy đủ nhưng chưa chính xác
Mức 3. HS tập hợp chậm, Trả lời dựa trên GV hướng dẫn
* Hoạt động 3: Luyện tập Vận dụng Tìm tòi, mở rộng
- Mục tiêu: Liên hệ các cây trồng ở dịa phương và các biện pháp bảo vệ đất trồng?
- Thời gian: 5 phút
- Cách thức tiến hành:
GV chiếu nội dung câu hỏi:
Câu 1: Kể tên các loại cây trồng ở địa phương em?
Câu 2: Sử dụng thuốc diệt cỏ liều cao gúp bảo vệ đất. Đúng hay sai. Vì sao?
- Dự kiến sản phẩm của học sinh: HS trả lời câu hỏi
Câu 1: Cây trồng gồm lúa, ngô, khoai, sắn, rau...
Câu 2/; Sai. Vì sử dụng liều cao sẽ gây hại cho đất.
- Dự kiến đánh giá năng lực học sinh 
- Dự kiến đánh giá năng lực học sinh
Mức 1. Trả lời đầy đủ và chính xác
Mức 2. Trả lời đầy đủ nhưng chưa chính xác
Mức 3. Trả lời dựa trên GV hướng dẫn
4.5. Hướng dẫn tự học ở nhà (dành từ 5 phút): 
HS về nhà tìm hiểu các biện pháp mới hiện nay để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt.
5. Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_chuong_1_dai_cuong_ve_ki_thuat_trong.docx