Giáo án GDTC Lớp 7 - Tiết 21: Nhảy xa kiểu ngồi - Năm học 2022-2023

Giáo án GDTC Lớp 7 - Tiết 21: Nhảy xa kiểu ngồi - Năm học 2022-2023

- Ôn một số động tác bổ trợ: Ôn tập kĩ thuật giậm nhảy và bước bộ.

- Ôn tập : cách đo đà, chạy đà và đặt chân vào ván giậm nhảy, giậm nhảy.

- Trò chơi “Ai chạm bóng nhiều lần”

I.MỤC TIÊU

1. Năng lực

- Năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ và tự học: Hs chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học

+ Triển năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp tranh ảnh để trình bày thông tin về động tác, biết hợp tác nhóm để thực hiện bài tập và trò chơi.

- Năng lực đặc thù:

+ Biết quan sát tranh ảnh và động tác mẫu của Gv để tập luyện

+ Biết cách thực hiện cách đo đà, chạy đà và đặt chân vào ván giậm nhảy, giậm nhảy.

+ Biết vận dụng một số điều luật môn điền kinh trong tập luyện và thi đấu

+ Biết chỉnh sửa động tác sai thông qua nghe, quan sát và tập luyện

2. Phẩm chất

- Tích cực, tự giác trong học tập, đoàn kết giúp đỡ bạn trong tập luyện, có ý chí vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

 

docx 4 trang duy vũ 18/01/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án GDTC Lớp 7 - Tiết 21: Nhảy xa kiểu ngồi - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11
Ngày soạn: 10/11/2022 Ngày dạy:
TÊN CHỦ ĐỀ: NHẢY XA KIỂU NGỒI
Tiết 21: NHẢY XA KIỂU NGỒI
- Ôn một số động tác bổ trợ: Ôn tập kĩ thuật giậm nhảy và bước bộ.
- Ôn tập : cách đo đà, chạy đà và đặt chân vào ván giậm nhảy, giậm nhảy.
- Trò chơi “Ai chạm bóng nhiều lần”
I.MỤC TIÊU
1. Năng lực 
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Hs chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học
+ Triển năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp tranh ảnh để trình bày thông tin về động tác, biết hợp tác nhóm để thực hiện bài tập và trò chơi.
- Năng lực đặc thù:
+ Biết quan sát tranh ảnh và động tác mẫu của Gv để tập luyện
+ Biết cách thực hiện cách đo đà, chạy đà và đặt chân vào ván giậm nhảy, giậm nhảy.
+ Biết vận dụng một số điều luật môn điền kinh trong tập luyện và thi đấu
+ Biết chỉnh sửa động tác sai thông qua nghe, quan sát và tập luyện
2. Phẩm chất
- Tích cực, tự giác trong học tập, đoàn kết giúp đỡ bạn trong tập luyện, có ý chí vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Kế hoạch bài dạy, còi, cờ, tranh ảnh, sgk, sgv, hố nhảy xa, ván giậm, bộ đa năng, sào, 1 quả bóng và một số thiết bị liên quan (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, dụng cụ học tập có liên quan đến bài học, vệ sinh sân bãi giày thể thao, đồ đồng phục thể dục
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mục tiêu
Nội dung
Sản phẩm
Tổ chức thực hiện
1. Hoạt động 1: Mở đầu (6-8 phút)

-Tiếp nhận nhiệm vụ học tập
-Làm nóng cơ thể, tạo tâm thế sẵn sàng cho người học.
-Hoàn thành lượng vận động khởi động.
- Giúp HS phát triển sức mạnh chân

* Nhận lớp.
- Điểm danh
- Kiểm tra sơ bộ đầu buổi
- Phổ biến nội dung và mục tiêu bài học.
* Khởi động.
- Khởi động chung tại chổ.
- Khởi động chuyên môn với các bài tập di chuyển.
- HS nắm bắt được các nội dung cần thực hiện của tiết học.
- HS chuyển được trạng thái cơ thể hoạt động bình thường sang trạng thái vào hoạt động cao hơn.
Bước1: GV giao nhiệm vụ: 
- GV nhận lớp, kiểm tra sức khỏe học sinh, phổ biến nội dung và mục tiêu bài học.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: 
- Cán sự lớp tập hợp lớp theo đội hình 4 hàng ngang, báo cáo sĩ số.
* Khởi động chung: 
+ Tại chổ xoay các khớp: Cổ, cổ tay, cổ chân, hông, vai, khuỷu, gối
+ Ép ngang, ép dọc.
+ Đá lăng nhẹ nhàng tại chổ.
* Khởi động chuyên môn.
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau cự li 7-10m, chạy tốc độ 10-15m
- Đội hình khởi động.
Bước 3; Tổ chức báo cáo.
- Cán sự lớp báo cáo kết quả hoàn thành lượng vận động khởi động.
Bước 4: GV kết luận, nhận định: 
- GV GV sử dụng PP trực quan và PP lời nói
 (SP1): Đánh giá qua quan sát
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (6 phút)
Bước đầu học sinh nhận biết và mô phỏng được kĩ thuật giậm nhảy và bước bộ.
.
- Ôn một số động tác bổ trợ: Tại chổ đá lăng, đá lăng kết hợp bật chân
- Ôn tập kiến thức kĩ thuật giậm nhảy và bước bộ.
Ôn tập kiến thức cách đo 
đà, chạy đà và đặt chân vào ván giậm nhảy, giậm nhảy.

- Học sinh hiểu và biết cách thực hiện các động tác.
- HS cơ bản thực hiện đo đà, chạy đà và đặt chân vào ván giậm nhảy, giậm nhảy.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nhắc lại kĩ thuật động tác.
- Gọi một số học sinh lên thực hiện cách đo đà.
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ học tập 
- Học sinh thực hiện đồng loạt tại chổ theo hướng dẫn của giáo viên 7 đến 10 lần.
Bước 3:Tổ chức báo cáo
- GV mời đại diện một HS thực hiện kĩ thuật động tác, sau đó mời các nhóm còn lại nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện, kết luận
- GV nhận xét, đánh giá về mức độ tiếp thu kiến thức, kỹ năng của HS.
- GV đánh giá bằng PP hỏi đáp, công cụ thang đo cho theo 2 mức:
+ Đạt: Mô tả được kỹ thuật động tác
+ Chưa đạt: Mô tả chưa được tư thế
3. Hoạt động 3: Luyệntập (20 phút)
- Học sinh thực hiện được động tác, tại chỗ đá lăng chân trước sau, tại chỗ bật nhảy đỗi chân trước sau.
- Học sinh biết thực hiện được kĩ thuật chạy đà và giậm nhảy

* Luyện tập kĩ thuật giậm nhảy và bước bộ.
- Kĩ thuật chạy đà và giậm nhảy.
- Kĩ thuật đặt chân vào ván giậm nhảy.
- Thực hiện được kĩ thuật giậm nhảy và bước bộ.
- Thực hiện được kĩ thuật chạy đà và giậm nhảy.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn và tổ chức học sinh tập luyện lần lượt các bài tập theo hình thức nhóm đồng loạt; lưu ý những sai sót thường gặp và cách sửa sai.
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ học tập
a. Luyện tập cá nhân.
- Chạy đà 3-5 bước thực hiện giậm nhảy bước bộ liên tục 10-20m.
b. Luyện tập cá nhóm.
- Hs thành 3 - 4 hàng ngang thực hiện đồng loạt theo hiệu lệnh của GV.
- Lần lượt từng học sinh vào hố nhảy 
- Đội hình tập luyện.
Bước 3:Tổ chức báo cáo
- GV chọn một HS thực hiện đúng, một học sinh thực hiện chưa đúng. GV gợi ý để HS nhận xét và GV đưa ra kết luận. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện, kết luận
GV đánh giá thông qua quan sát
4. Hoạt động 4: Vận dụng (8 phút)
Học sinh vận dụng chơi trò chơi trong giờ và ngoài giờ học.
- Vận dụng kĩ thuật giậm nhảy và bước bộ.
luyện ngoài giờ.
- Trò chơi“Ai chạm bóng nhiều lần”.(SGK trang 23).
- Câu hỏi: Em hãy kết hợp tập thể dục buổi sáng với luyện tập sức mạnh đôi chân bằng các bài tập tại chỗ giậm nhảy lên cao bằng một chân hai chân bật nhảy ra trước bằng hai chân?
- HS vận dụng được những kĩ năng đã học vào trò chơi và thực tiễn.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 02 đội bằng nhau. Giáo viên phổ biến nội dung trò chơi, cách chơi luật chơi và tổ chức trò chơi.
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ học tập 
- Đội hình trò chơi. 
Bước 3:Tổ chức báo cáo
- HS báo các kết quả thực hiện trò chơi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện, kết luận
GV đánh giá thông qua kết quả của mỗi đội, đội nào có số hiệp thực hiện nhanh nhất thì xếp trên, tuyên dương và nghe phản hồi từ HS.
5. Hoạt động: Kết thúc (5phút)
- Đưa cơ thể về trạng thái ban đầu. 
- Hướng dẫn tự học và luyện tập ở nhà.

Thực hiện hồi tĩnh, nhận xét tiết học, hướng dẫn HS sử dụng SGK và tự luyện tập

- Cơ thể được hồi phục sau luyện tập.
- Phẩm chất, năng lực hình thành ở HS. 

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Hướng dẫn HS thực hiện thả lỏng; nhận xét giờ học
- Hướng dẫn HS sử dụng SGK để tự tập luyện (buổi học sau mời 1 - 2 HS thực hiện kĩ thuật động tác).
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụhọc tập
- HS thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh
- HS tiếp nhận bài tập của GV: Tự tập luyện ngoài giờ, các tình huống vận dụng.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_gdtc_lop_7_tiet_21_nhay_xa_kieu_ngoi_nam_hoc_2022_20.docx