Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chủ đề: Đội hình đội ngũ - Chạy nhanh - chạy bền

Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chủ đề: Đội hình đội ngũ - Chạy nhanh - chạy bền

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức:

- ĐHĐN: Biết các khẩu lệnh và cách thực hiện biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 và chạy đều.

- Chạy Nhanh: Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; trò chơi “Chạy tiếp sức chuyển vật”.

- Chạy Bền: Biết cách thực hiện chạy bền trên địa hình tự nhiên.

2. Kỹ năng:

- ĐHĐN: Thực hiện cơ bản đúng biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 và chạy đều.

- Chạy Nhanh: Thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau và trò chơi “ Chạy tiếp sức chuyển vật ”.

- Chạy Bền: Thực hiện cơ bản đúng chạy bền trên địa hình tự nhiên.

3. Thái độ: Tự giác, tích cực trong quá trình luyện tập.

4. Định hướng phát triển năng lực:

5. Định hướng phát triển phẩm chất:

II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:

1. Địa điểm: Sân trường

2. Thiết bị và phương tiện dạy học: Cột chuẩn, Hộp phát lệnh, tranh ảnh.

2.1. Giáo viên: Sách giáo viên; giáo án ; Còi.

2.2. Học sinh: Trang phục theo qui định, làm vệ sinh sân tập.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

- Phương pháp đồng loạt, phân nhóm, cá nhân.

 

docx 8 trang sontrang 6380
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 7 - Chủ đề: Đội hình đội ngũ - Chạy nhanh - chạy bền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / 	 Tiết chương trình 13 - 14 
Ngày dạy: / / 
CHỦ ĐỀ: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - CHẠY NHANH - CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- ĐHĐN: Biết các khẩu lệnh và cách thực hiện biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 và chạy đều.
- Chạy Nhanh: Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; trò chơi “Chạy tiếp sức chuyển vật”.
- Chạy Bền: Biết cách thực hiện chạy bền trên địa hình tự nhiên.
2. Kỹ năng: 
- ĐHĐN: Thực hiện cơ bản đúng biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 và chạy đều.
- Chạy Nhanh: Thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau và trò chơi “ Chạy tiếp sức chuyển vật ”.
- Chạy Bền: Thực hiện cơ bản đúng chạy bền trên địa hình tự nhiên.
3. Thái độ: Tự giác, tích cực trong quá trình luyện tập.
4. Định hướng phát triển năng lực:
5. Định hướng phát triển phẩm chất:
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa điểm: Sân trường
2. Thiết bị và phương tiện dạy học: Cột chuẩn, Hộp phát lệnh, tranh ảnh.
2.1. Giáo viên: Sách giáo viên; giáo án ; Còi.
2.2. Học sinh: Trang phục theo qui định, làm vệ sinh sân tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Phương pháp đồng loạt, phân nhóm, cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
ĐLƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
HĐ GIÁO VIÊN
HĐ HỌC SINH
1. Hoạt động mở đầu:
1.1. Nhận lớp
- Ổn định tổ chức.
- Kiểm tra tình hình lớp học.
1.2. Phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học
1.3 Hoạt động khởi động
- Khởi động chung: xoay cổ, cổ tay, cổ chân, khuỷu tay, cánh tay, hông, gập duỗi gối, ép dọc, ép ngang.
- Khởi động chuyên môn: chạy đá lăng, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc.
1.4. Hoạt động kiểm tra bài cũ (nếu có
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
2.1. Đơn vị kiến thức -- - Đội hình đội ngũ: Ôn các động tác cá nhân tại chỗ.
2.2. Đơn vị kiến thức - - Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi. chạy đạp sau.
- Học xuất phát cao chạy nhanh 30m.
- Trò chơi: “ Chạy tiếp sức chuyển vật ”.
2.3. Đơn vị kiến thức - - Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
3. Hoạt động luyện tâp:
3.1. Tập luyện động tác:
* ĐHĐN:
- Các động tác cá nhân tại chỗ, đi đều đổi chân khi sai nhịp.
* Chạy ngắn: 
- Ôn: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, xuât phát cao 30m.
- Trò chơi: “Chạy tiếp sức chuyển vật”.
* Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
3.2. Củng cố:
* ĐHĐN:
* Chạy ngắn:
* Chạy bền:
3.3. Thả lỏng, hồi tỉnh:
3.4. Nhận xét tiết dạy:
4. Hoạt động vận dụng tìm tòi mở rộng:
4.1. Bài tập về nhà:
- Chạy đều.
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
- Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
4.2. Xuống lớp:
10p
2p
8p
2lx8n
- Gv nhận lớp.
- Gv kiểm tra sức khỏe học sinh.
- Gv phổ biến cho hs nắm.
- Gv quan sát, đôn đốc hs khởi động tích cực.
- GV gọi hs lên kiểm tra nội dung ĐHĐN
- Gv đặt câu hỏi về các khẩu lệnh của ĐHĐN 
- Gv bổ sung, kết luận.
- Gv nêu lại yêu cầu kỹ thuật của từng động tác. 
- Gv hướng dẫn cách chơi, luật chơi cho hs nắm bắt. 
- Gv nêu lại kỹ thuật bước chạy, cách hít thở trong khi chạy.
Gv hướng dẫn cách thực hiện.
- Gv quan sát sửa sai cho hs.
- Gv tổ chức cho hs luyện tập.
- Gv quan sát, đôn đốc và sửa sai cho hs.
- Gv tổ chức điều khiển hs chơi tích cực.
- Gv quan sát, đánh giá kết quả các đội chơi
Sau đó tổ chức cho hs tập luyện theo 2 nhóm nam, nữ.
- Gv đôn đốc hs hồi tỉnh tích cực.
- Gv gọi 1hs bất kỳ lên thực hiện nội dung ĐHĐN.
- Gv quan sát, nhận xét, kết luận sau ý kiến hs.
- Gv gọi 1hs thực hiện 3 động tác bổ trợ.
- Gv quan sát, nhận xét, kết luận sau ý kiến hs
- Gv đặt câu hỏi: “Theo em, khi chạy bền ta cần hít thở như thế nào?”.
- Gv nhận xét, kết luận sau ý kiến hs.
- Gv tổ chức cho hs thả lỏng: tay, chân, toàn thân.
Gv nhận xét ưu, khuyết điểm trong tiết học.
- Gv giao bài tập về nhà cụ thể cho hs.
- Gv hô: “Giải tán”. 
- CSBM tập hợp lớp, điểm số, báo cáo.
- Hs tập trung lắng nghe.
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
- CSBM điều khiển lớp khởi động.
 x x x x x
 x x x x x
 x x x x x
 x x x x x
 x
- Chuyển sang đội hình 4 hàng dọc khi KĐCM (tùy GV).
- Hs lắng nghe câu hỏi và trả lời. Hs khác bổ sung.
- Hs lắng nghe.
- Các tổ lên thực hiện theo chỉ định của giáo viên.
- Các hs còn lại quan sát, nhận xét.
- Hs thực hiện 3 động tác bổ trợ.
- Các hs còn lại quan sát, nhận xét.
- Hs tiến hành luyện tập theo đơn vị tổ.
 x x x x 
 x x x x
 x x x x x
 x x x x x x
 x x x x
 x x x x x
 x x x x
 x x x x 
- Hs luyện tập.
x x x x x 
x x x x x 
x x x x x 
x x x x x 
- Hs chơi tích cực theo đúng luật.
- Hs lắng nghe, sau đó thực hiện theo số vòng qui định.
- Hs chạy về thực hiện các động tác hồi tỉnh.
- Hs trả lời, hs khác nhận xét.
- CSBM điều khiển lớp thả lỏng.
 x x x x x
 x x x x x
 x x x x x
 x x x x x
 x
- Hs tập trung lắng nghe.
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
- Hs tập trung lắng nghe.
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
- Hs hô: “Khỏe”.
Nhận xét rút kinh nghiệm:
 ........................................................................................................
Tổ/Nhóm trưởng 	Giáo viên 
Ngày soạn: / / 	 Tiết chương trình 15 - 16 
Ngày dạy: / / 
CHỦ ĐỀ: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - CHẠY NHANH - CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- ĐHĐN: Biết các khẩu lệnh và cách thực hiện biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 và chạy đều.
- Chạy Nhanh: Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; trò chơi “Chạy tiếp sức chuyển vật”.
- Chạy Bền: Biết cách thực hiện chạy bền trên địa hình tự nhiên.
2. Kỹ năng: 
- ĐHĐN: Thực hiện cơ bản đúng biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 và chạy đều.
- Chạy Nhanh: Thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau và trò chơi “ Chạy tiếp sức chuyển vật ”.
- Chạy Bền: Thực hiện cơ bản đúng chạy bền trên địa hình tự nhiên.
3. Thái độ: Tự giác, tích cực trong quá trình luyện tập.
4. Định hướng phát triển năng lực:
5. Định hướng phát triển phẩm chất:
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa điểm: Sân trường
2. Thiết bị và phương tiện dạy học: Cột chuẩn, Hộp phát lệnh, tranh ảnh.
2.1. Giáo viên: Sách giáo viên; giáo án ; Còi.
2.2. Học sinh: Trang phục theo qui định, làm vệ sinh sân tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Phương pháp đồng loạt, phân nhóm, cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
NỘI DUNG
ĐLƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
TG
SL
HĐ GIÁO VIÊN
HĐ HỌC SINH
1. Hoạt động mở đầu:
1.1. Nhận lớp
- Ổn định tổ chức.
- Kiểm tra tình hình lớp học.
1.2. Phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học
1.3 Hoạt động khởi động
- Khởi động chung: xoay cổ, cổ tay, cổ chân, khuỷu tay, cánh tay, hông, gập duỗi gối, ép dọc, ép ngang.
- Khởi động chuyên môn: chạy đá lăng, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc.
1.4. Hoạt động kiểm tra bài cũ (nếu có
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
2.1. Đơn vị kiến thức -- - Đội hình đội ngũ: Ôn các động tác cá nhân tại chỗ.
2.2. Đơn vị kiến thức - - Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi. chạy đạp sau.
- Học xuất phát cao chạy nhanh 30m.
- Trò chơi: “ Chạy tiếp sức chuyển vật ”.
2.3. Đơn vị kiến thức - - Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
3. Hoạt động luyện tâp:
3.1. Tập luyện động tác:
* ĐHĐN:
- Các động tác cá nhân tại chỗ, đi đều đổi chân khi sai nhịp.
* Chạy ngắn: 
- Ôn: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, xuât phát cao 30m.
- Trò chơi: “Chạy tiếp sức chuyển vật”.
* Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
3.2. Củng cố:
* ĐHĐN:
* Chạy ngắn:
* Chạy bền:
3.3. Thả lỏng, hồi tỉnh:
3.4. Nhận xét tiết dạy:
4. Hoạt động vận dụng tìm tòi mở rộng:
4.1. Bài tập về nhà:
- Chạy đều.
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
- Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
4.2. Xuống lớp:
10p
2p
8p
2lx8n
- Gv nhận lớp.
- Gv kiểm tra sức khỏe học sinh.
- Gv phổ biến cho hs nắm.
- Gv quan sát, đôn đốc hs khởi động tích cực.
- GV gọi hs lên kiểm tra nội dung ĐHĐN
- Gv đặt câu hỏi về các khẩu lệnh của ĐHĐN 
- Gv bổ sung, kết luận.
- Gv nêu lại yêu cầu kỹ thuật của từng động tác. 
- Gv hướng dẫn cách chơi, luật chơi cho hs nắm bắt. 
- Gv nêu lại kỹ thuật bước chạy, cách hít thở trong khi chạy.
Gv hướng dẫn cách thực hiện.
- Gv quan sát sửa sai cho hs.
- Gv tổ chức cho hs luyện tập.
- Gv quan sát, đôn đốc và sửa sai cho hs.
- Gv tổ chức điều khiển hs chơi tích cực.
- Gv quan sát, đánh giá kết quả các đội chơi
Sau đó tổ chức cho hs tập luyện theo 2 nhóm nam, nữ.
- Gv đôn đốc hs hồi tỉnh tích cực.
- Gv gọi 1hs bất kỳ lên thực hiện nội dung ĐHĐN.
- Gv quan sát, nhận xét, kết luận sau ý kiến hs.
- Gv gọi 1hs thực hiện 3 động tác bổ trợ.
- Gv quan sát, nhận xét, kết luận sau ý kiến hs
- Gv đặt câu hỏi: “Theo em, khi chạy bền ta cần hít thở như thế nào?”.
- Gv nhận xét, kết luận sau ý kiến hs.
- Gv tổ chức cho hs thả lỏng: tay, chân, toàn thân.
Gv nhận xét ưu, khuyết điểm trong tiết học.
- Gv giao bài tập về nhà cụ thể cho hs.
- Gv hô: “Giải tán”. 
- CSBM tập hợp lớp, điểm số, báo cáo.
- Hs tập trung lắng nghe.
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
- CSBM điều khiển lớp khởi động.
 x x x x x
 x x x x x
 x x x x x
 x x x x x
 x
- Chuyển sang đội hình 4 hàng dọc khi KĐCM (tùy GV).
- Hs lắng nghe câu hỏi và trả lời. Hs khác bổ sung.
- Hs lắng nghe.
- Các tổ lên thực hiện theo chỉ định của giáo viên.
- Các hs còn lại quan sát, nhận xét.
- Hs thực hiện 3 động tác bổ trợ.
- Các hs còn lại quan sát, nhận xét.
- Hs tiến hành luyện tập theo đơn vị tổ.
 x x x x 
 x x x x
 x x x x x
 x x x x x x
 x x x x
 x x x x x
 x x x x
 x x x x 
- Hs luyện tập.
x x x x x 
x x x x x 
x x x x x 
x x x x x 
- Hs chơi tích cực theo đúng luật.
- Hs lắng nghe, sau đó thực hiện theo số vòng qui định.
- Hs chạy về thực hiện các động tác hồi tỉnh.
- Hs trả lời, hs khác nhận xét.
- CSBM điều khiển lớp thả lỏng.
 x x x x x
 x x x x x
 x x x x x
 x x x x x
 x
- Hs tập trung lắng nghe.
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
- Hs tập trung lắng nghe.
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
 x x x x x x 
- Hs hô: “Khỏe”.
Nhận xét rút kinh nghiệm:
 ........................................................................................................
Tổ/Nhóm trưởng 	Giáo viên 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_7_chu_de_doi_hinh_doi_ngu_chay_nhanh_cha.docx