Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 1, Bài 1: Sống giản dị
1. Cách ăn mặc, tác phong và lời nói của Bác:
- Bác mặc bộ quần áo Ka - Ki, đội mũ vải đã ngả màu và đi một đôi dép cao su.
- Bác cười đôn hậu và vẫy tay chào mọi người.
- Thái độ của Bác: Thân mật như người cha đối với các con.
- Câu hỏi đơn giản: Tôi nói đồng bào nghe rõ không?
2. Nhận xét:
- bác ăn mặc đơn sơ, không cầu kì, phù hợp với hoàn cảnh đất nước.
- Thái độ chân tình, cở mở, không hình thức, lễ nghi nên đã xua tan tất cả những gì còn cách xa giữa vị Chủ tịch nước và nhân dân.
Lời nói của Bác dễ hiểu, gần gủi thân thương với mọi người.
- Giản dị được biểu hiện ở nhiều khía cạnh. Giản dị là cái đẹp. Đó là sự kết hợp giữa vẻ đẹp bên ngoài và vẻ đẹp bên trong. Vậy chúng ta cần học tập những tấm gương ấy để trở thành người có lối sống giản dị.
Tuần: 01 Tiết PPCT : 01 Ngày dạy : BÀI 1: SỐNG GIẢN DỊ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Thế nào là sống giản dị và không giản dị? - Tại sao phải sống giản dị? 2. Kĩ năng: - Giúp HS có khả năng tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh: Lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người, biết xây dựng kế hoạch tự rèn luyện, tự học tập những tấm gương sống giản dị của mọi người xung quanh để trở thành người sống giản dị. 3. Thái độ: - Hình thành ở học sinh thái độ quý trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án 2. Học sinh - Đọc bài, nghiên cứu trước bài ở nhà III. CÁC PHƯƠNG PHÁP& KĨ THUẬT DẠY HỌC - Nghiên cứu trường hợp điển hình - Động não - Xử lí tình huống - Liên hệ và tự liên hệ IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a. Đặt vấn đề b. Triển khai bài mới Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung truyện đọc “Bác Hồ trong ngày Tuyên ngôn độc lập” HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG BÀI HỌC GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu truyện: Bác Hồ trong ngày Tuyên ngôn độc lập HS: Đọc diễn cảm truyện GV: Hướng dẫn HS thảo luận lớp theo câu hỏi SGK.- HS: Thảo luận GV: Ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng.- HS: Nhận xết, bổ sung. GV: Chốt ý đúng. 1. Tìm chi tiết biểu hiện cách ăn mặc, tác phong và lời nói của Bác? 2. Em có nhận xét gì về cách ăn mặc, tác phong và lời nói của Bác Hồ trong truyện đọc? 3. Hãy tìm thêm ví dụ khác nói về sự giản dị của Bác. 4. hãy nêu tấm gương sống giản dị ở lớp, trường và ngoài xã hội mà em biết. I. Truyện đọc: Bác Hồ trong ngày Tuyên ngôn độc lập 1. Cách ăn mặc, tác phong và lời nói của Bác: - Bác mặc bộ quần áo Ka - Ki, đội mũ vải đã ngả màu và đi một đôi dép cao su. - Bác cười đôn hậu và vẫy tay chào mọi người. - Thái độ của Bác: Thân mật như người cha đối với các con. - Câu hỏi đơn giản: Tôi nói đồng bào nghe rõ không? 2. Nhận xét: - bác ăn mặc đơn sơ, không cầu kì, phù hợp với hoàn cảnh đất nước. - Thái độ chân tình, cở mở, không hình thức, lễ nghi nên đã xua tan tất cả những gì còn cách xa giữa vị Chủ tịch nước và nhân dân. Lời nói của Bác dễ hiểu, gần gủi thân thương với mọi người. - Giản dị được biểu hiện ở nhiều khía cạnh. Giản dị là cái đẹp. Đó là sự kết hợp giữa vẻ đẹp bên ngoài và vẻ đẹp bên trong. Vậy chúng ta cần học tập những tấm gương ấy để trở thành người có lối sống giản dị. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài học HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Em hiểu thế nào là sống giản dị? Biểu hiện của sống giản dị là gì? 2. ý nghĩa của phẩm chất này trong cuộc sống? HS: Trao đổi. GV: Chốt vấn đề bằng nội dung bài học *GV: tổ chức cho HS thảo luận theo nội dung: Tìm hiểu biểu hiện của lối sống giản dị và trái với giản dị. GV: Chia nhóm HS và nêu yêu cầu thảo luận: mỗi nhóm tìm 5 biểu hiện của lối sống giản dị và 5 biểu hiện trái với giản dị? Vì sao em lại lựa chọn như vây? HS: Về vị trí thảo luận, cử đại diện ghi kết quả ra giấy to. GV: Gọi đại diện một số nhóm trình bày. HS: Các nhóm khác bổ sung. GV: Chốt vấn đề. II. Nội dung bài học 1. Khái niệm: Sống giản dị là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, của gia đình và xã hội. Sống giản dị biểu hiện ở chỗ: Không xa hoa lãng phí, không cầu kì, kiểu cách không chạy theo những nhu cầu vật chất và hình thức bê ngoài. 2. Ý nghĩa: Giản dị là phẩm chất đạo đức cần có ở mỗi người. Người sống giản dị sẽ được mọi người xung quanh yêu mến, cảm thông và giúp đỡ Hoạt động 3: Luyện tập HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG BÀI HỌC GVTổ chứ cho HS chơi trò chơi sắm vai. HS: Phân vai để thực hiện. GV: Chọn HS nhập vai giải quyết tình huống: TH1: Anh trai của Nam thi đỗ vào trường chuyên THPT của tỉnh, có giấy nhập học, anh đòi bố mẹ mua xe máy. Bố mẹ Nam rất đau lòng vì nhà nghèo chỉ đủ tiền ăn học cho các con, lấy đâu tiền mua xe máy! TH2: Lan hay đi học muộn, kết quả học tập chưa cao nhưng Lan không cố gắng rèn luyện mà suốt ngày đòi mẹ mua sắm quần áo, giày dép, thậm chí cả đồ mĩ phẩm trang điểm. GV: Nhận xét các vai thể hiện và kết luận III. Luyện tập - Thông cảm hoàn cảnh gia đình Nam. - Thái độ của Nam và chúng ta với anh trai nam. - Lan chỉ chú ý đến hình thức bên ngoài. - Không phù hợp với tuổi học trò - Xa hoa, lãng phí, không giản dị. Là HS chúng ta phải cố gắng rèn luyện để có lối sống phù hợp với điều kiện của gia đình cũng là thể hiện tình yêu thương, vang lời bố mẹ, có ý thức rèn luyện tốt. 3. Củng cố - Khái niệm, biểu hiện và ý nghĩa của lối sống giản dị. - Bản thân em đã sống giản dị như thế nào? 4. Dặn dò: - Làm bài tập. - Về nhà làm bài d, đ, e (SGK - Tr 6) - Chuẩn bị bài Trung thực - Học kỹ phần nội dung bài học V. RÚT KINH NGHIỆM ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_7_tiet_1_bai_1_song_gian_di.doc