Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 6+7: Yêu thương con người, đoàn kết tương trợ (Tiết 2) - Năm học 2020-2021

Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 6+7: Yêu thương con người, đoàn kết tương trợ (Tiết 2) - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU :

1. kiến thức :

- Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người

- Phân tích, chứng minh ý nghĩa của tình yêu thương con người.

2. kĩ năng

- Biết thể hiện lòng yêu thương con người bằng những việc làm cụ thể

3. Thái độ

- Quan tâm đến mọi người xung quanh , không đồng tình với thái độ thờ ơ,

lạnh nhạt với những hành vi độc ác đối với con người

- Biết san sẽ giúp đỡ mọi người , nhất là những người gặp khó khăn , hoạn nạn

II . GIÁO DỤC KNS CƠ BẢN

- KN xác định giá trị , trình bày suy nghĩ về biểu hiện và ý nghĩa

- KN Phân tích so sanh ,tư duy về những biểu hiện yêu thương và traí yêu thương

- KN giao tiếp ,cảm thông.

III. PHƯƠNG PHÁP

-Nghiên cứu trường hợp điển hình, động não, thảo luận nhóm , trình bày 1p , sắm vai

 

doc 6 trang Trịnh Thu Thảo 01/06/2022 3420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân 7 - Tiết 6+7: Yêu thương con người, đoàn kết tương trợ (Tiết 2) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 6 Ngày soạn: 14-10-2020
TUẦN 6 Ngày dạy : 15-10-2020
 Chủ đề 
 YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI, ĐOÀN KẾT TƯƠNG TRỢ
 ( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
1. kiến thức :
- Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người
- Phân tích, chứng minh ý nghĩa của tình yêu thương con người.
2. kĩ năng
- Biết thể hiện lòng yêu thương con người bằng những việc làm cụ thể
3. Thái độ
- Quan tâm đến mọi người xung quanh , không đồng tình với thái độ thờ ơ,
lạnh nhạt với những hành vi độc ác đối với con người
- Biết san sẽ giúp đỡ mọi người , nhất là những người gặp khó khăn , hoạn nạn
II . GIÁO DỤC KNS CƠ BẢN
- KN xác định giá trị , trình bày suy nghĩ về biểu hiện và ý nghĩa
- KN Phân tích so sanh ,tư duy về những biểu hiện yêu thương và traí yêu thương
- KN giao tiếp ,cảm thông.
III. PHƯƠNG PHÁP
-Nghiên cứu trường hợp điển hình, động não, thảo luận nhóm , trình bày 1p , sắm vai
IV .PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
1. Giáo viên :
- SGK, SGV, GDCD7
- Các tình huống, SBT.
2 Học sinh :
-SGK, GDCD 7
- Đồ dùng sắm vai
III. HOAT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1.Kiểm tra bài cũ : (5’ )
GV gọi 2 HS/ lớp, HS nhận xét- bổ sung, GV ghi điểm cho HS .
v Phần TNKQ ( 3 đ) . Hãy điền chữ Đ ( đúng ), S ( sai ) trong q cho những việc làm sau :
1- q Hay ghen tị, giành phần lợi về mình . 5q Thờ ơ trước khó khăn của người khác .
2- q Giúp đỡ người gặp khó khăn . 6q Giúp đỡ bạn bè với thái độ vô tư, trong sáng
3- q Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện . 7q Giúp đỡ người già yếu, em
khi nhỏ qua đường
4- q Giúp đỡ người khác với thái độ ban ơn . 8q Đánh đập, sỉ nhục người khác
v Phần tự luận (7đ) : Thế nào là yêu thương con người ? . Nêu 2 câu tục ngữ, ca dao nói về đức tính này .
( Đáp án : TNKQ : HS chọn ý : 2, 3, 6, 7- Điền chữ Đ ; các câu còn lại điền chữ S .
2.Bài mới :
Giới thiệu bài : (1’ )
-GV vào bài trực tiếp : GV chốt lại nội dung tiết trước vào bài mới
Qua phần trình bày của HS phần TNKQ , GV dẫn dắt HS vào bài ( Cụ thể : Với những hành vi trên như giúp đỡ người gặp khó khăn, thờ ơ trước nỗi đau của người khác Việc làm nào đúng ta cần học tập, việc nào ta cần phê phán --- > Ta cùng tiếp tục tìm hiểu ở tiết học hôm nay . GV ghi tên bài lên bảng)
b) Cấu trúc giáo án: 
HĐ CỦA GIÁO VIÊN 
HĐ CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
*Hoaït ñoäng 1: Rèn luyện kĩ năng phân tích, phương hướng rèn luyện cá nhân . (15’ )
*Muïc tieâu: Giúp HS biết phân biệt các hành vi đúng- sai , biết tỏ thái độ ủng hộ- phê phán trước các hành vi tương ứng
 *Caùch tieán haønh: P 2 TLN, trả lời cá nhân .
a/ N 1,2 : Biểu hiện trái với yêu thương con người là gì ? Hậu quả .
* GV gọi HS nhận xét, bổ sung . GV chốt ý ở bảng .
* GV s( Nâng cao ) . Có phải lúc nào ta cũng cần thể hiện Yêu thương con người ? . Khi nào thì ta không cần thể hiện đức tính này ?
GV mở rộng : Dân tộc ta đã trãi qua cuộc chiến tranh lâu dài, bị mất mát rất lớn . Tuy nhiên, khi kẻ thù đã đầu hàng thì ta sẳn sàng tha thứ . Chủ trương của Đảng ta là : “ Khép lại quá khứ, tiến tới tương lai ”; hay như Nguyễn Trãi nói : “Lấy nhân nghĩa thắng bạo tàn ”.
b/ Nhóm 3, 4 : So sánh sự khác nhau giữa yêu thương và thương hại .
( Câu này khó, GV cần gợi ý cho HS ) .
*GV gọi HS nhận xét, GV chốt ý ở bảng .
s Hãy nêu các biểu hiện lòng yêu thương con người mà em có thể thực hiện được ?
( P 2 : TL bàn )
-HS kể những việc làm, những tấm gương cụ thể xung quanh biểu hiện tình yêu thương con người (nhà tình nghĩa,nhà tình thương , giúp đồng bào lũ lụt, sóng thần, chất độc da cam...)
? Nếu chúng ta có lòng yêu thương con người sẽ giúp ích gì cho bản thân và xã hội.
-> GV rút ra ý nghĩa
Chuyển ý : Để khắc sâu kiến thức bài học, ta vào HĐ 2 
 * HS thảo luận, cử đại diện tr. bày 
a/ N 1, 2 : HS nêu các ý chính :
- Căm thù, ghét bỏ, căm ghét 
- Hậu quả : Con người sẽ sống trong thù hận, đối đầu è Mất đoàn kết, không cảm thông, không thể phát triển .
* HS trả lời cá nhân : 
- Không phải 
- Trong chiến đấu chống kẻ thù thì ta cần kiên quyết để bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc .
 Thảo luận :
 -Phân biệt lòng yêu thương và thương hại .
b/ N 3, 4 – Nêu các ý :
( Lập bảng so sánh )
Thương yêu
Thương hại
-Xuất phát từ lòng chân thành.
-Vô tư không vụ lợi.
-Được mọi người yêu quý.
-Xuất phát từ lợi ích cá nhân.
-Có tính toán.
-Mọi người xa lánh,trách hờn.
Liên hệ thực tế bản thân và trong cuộc sống xung quanh:
-Mua tăm giúp người tàn tật.
-Ủng hộ: Sách vở, quần áo, tiền cho các bạn vùng thiên tai, lũ lụt........
-Quỹ vì người nghèo, quỹ bầu bí thương nhau
2/ Biểu hiện
 - Sẵn sàng giúp đở, chia sẻ những khó khăn ,bất hạnh của người khác
- Dìu dắt,nâng đỡ những người có lỗi lầm,giúp họ tìm con đường đúng đắn
 - Biết hi sinh nguyền lợi của bản thân cho người khác;...
 Ví dụ : người thầy thuốc hết lòng cứu chũa bệnh nhân ; các thầy, cô giáo tận tụy dạy dỗ học sinh nên người ; hi sinh thân mình để cứu bạn khỏi chết đuối ; động viên an ủi , giúp đỡ người tàn tật
*Hoaït ñoäng 2: Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận định (12’ )
*Muïc tieâu: Hiểu được ý nghĩa của yêu thương con người 
 *Caùch tieán haønh: Đàm thoại , phân tích , thảo luận nhóm
-Lòng yêu thương con người xuât phát từ đâu
-Trong cuộc sống em có muốn được mọi người tin yêu quí trọng không?
-Muốn vậy em phải đối xử với mọi người ntn?
- Con người muốn tồn tại và phát triển phải làm gì?
-Lòng yêu thương con người làm cho xã hội thê nào?
Chuyển ý
-Trong gia đình các em cần chăm sóc những ai
-Em đã làm những gì để thể hiện lòng yêu thương bố mẹ, anh chị em mình?
* Cho hs thảo luận bàn 
Tình huống 1
-Bạn Hạnh gia đình gặp khó khăn,lớp trưởng lớp 7A đã cùng các bạn tổ chức quyên góp giúp đỡ
2.Gia đình bác An gặp hoạn nạn bà con khu phố giúp đỡ,riêng ông H không quan tâm thờ ơ chỉ biết sống riêng cho mình
Tấm lòng chân thành vô tư trong sáng
- ó
- Nhân hậu trung thực phải thương yêu giúp đỡ mọi người
- Phải yêu thương quí trọng đùm bọc lẫn nhau chống lại cái ác cái xấu, là điều kiện để con người tồn tại và phát triển
+Trở nên lành mạnh trong sáng
- Ông bà cha mẹ anh chị em
- Quan tâm chăm sóc giúp đỡ ân cần chu đáo
Hs thảo luận bàn
Hs trình bài :
Ủng hộ hành động của hs lớp 7A
- Phê phán thái độ của ông cán bộ H
 3/ Ý nghĩa :
+ Đối cá nhân:
 Tình yêu thương giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, gian khổ trong cuộc sống; được mọi người yêu quí và kính trọng 
+ Đối với xã hội:
 Là truyền thống quý báu của dân tộc ta, góp phần làm cho xã hội lành mạnh trong sáng .
*Hoaït ñoäng 3: Hoạt động củng cố (10’ )
*Muïc tieâu: Giúp HS khắc sâu kiến thức bài, rèn luyện kĩ năng ứng xử .
*Caùch tieán haønh: HS làm BT cá nhân (SGK), Sắm vai . 
* BT b/ SGK Tr 17 . Nêu các câu TN-CD nói về YTCN .
v GV ghi nhận ở bảng, gọi HS nêu ý nghĩa một vài câu ( Có thể ghi điểm cho HS tích cực ).
* Chơi trò chơi sắm vai :
Tình huống :
Bạn Nam do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bỏ học để giúp cha mẹ . Các bạn trong lớp cử em và lớp trưởng đi vận động bạn trở lại lớp . 
Hãy trình bày vai diễn của mình
GV treo bảng phụ chứa hành vi :
1.Theo em hành vi nào sau đây giúp em rèn luyện lòng yêu thương con người?
a.Quan tâm chăm sóc,giúp đỡ, gần gũi những người xung quanh
b.Biết ơn người giúp đỡ
c.Bắt nạt trẻ em
d.Chế diễu người tàn tật
e.Chia sẽ cảm thông
g.Tham gia hoạt động từ thiện
2.Tìm những câu ca dao tục ngữ danh ngôn nói về tình yêu thương con người với con người
Danh ngôn
Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bật,là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập,dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm no áo mặc ai cũng được học hành
- HS nêu ý nghĩa một vài câu ( Có thể ghi điểm cho HS tích cực ).
- HS trình bày vai diễn của mình
- HS làm bài
Ca dao
-Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng
-Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc,dỡ hay đỡ đần
-Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
-Yêu trẻ trẻ hay đến nhà
Kính già,già để tuổi cho
Tục ngữ
-Lá lành đùm lá rách
-Yêu nhau chín bỏ làm 10
-Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
-Máu chảy ruột mềm
-Một miếng khi đói bằng một gói khi no
-Chị ngã em nâng
Thương người như thể thương thân
II. Bài tập :
2. Hành vi a, b, e, g .
 * SƠ KẾT BÀI : Yêu thương con người là đạo đức quí giá nó giúp chúng ta sống đẹp hơn,tốt hơn, xã hội ngày càng lành mạnh,hạnh phúc bớt đi nỗi lo toan phiền muộn như nhà thơ Tố Hữu viết “ Có gì đẹp trên đời hơn thế
 Người yêu người sống để yêu nhau ”
 3 . Hướng dẫn về nhà 2’
 - Làm bài tập b, c, d vào vở 
 Thảo luận tìm những việc làm cụ thể của em về đoàn kết tương trợ.
 - Xem trước chủ đề : Yêu thương con người ,đoàn kết tương trợ tiết 3( tt)
 ? Em đã đoàn kết, tương trợ như thế nào ?
 + Tronh gia đình 
 + Trong trường, lớp
 + Trong xã hội .
 ? Nêu câu chuyện trong lịch sử lớp 7 nhờ tinh thần đoàn kết mà ông cha ta chiến thắng quân thù.
 * Rút kinh nghiệm :	

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_7_tiet_67_yeu_thuong_con_nguoi_doa.doc