Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 1 đến 6
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương.
- Thực hiện đượ một số việc làm phù hợp để giữ gìn phát huy truyền thống của quê hương.
- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.
2. Về năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được một số truyền thống của quê hương. Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã thể hiện/ chưa thể hiện giữ gìn truyền thống quê hương.
- Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm để giữ gìn truyền thống quê hương.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ, hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp với các bạn.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân.
- Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của quê hương.
- Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, với truyền thống của gia đình,
Trường Họ tên:................................................... Tổ: KHXH BÀI 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG Môn học: GDCD lớp7 Thời gian thực hiện: (3 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. - Thực hiện đượ một số việc làm phù hợp để giữ gìn phát huy truyền thống của quê hương. - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 2. Về năng lực: Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được một số truyền thống của quê hương. Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã thể hiện/ chưa thể hiện giữ gìn truyền thống quê hương. - Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm để giữ gìn truyền thống quê hương. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ, hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp với các bạn. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của quê hương. - Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, với truyền thống của gia đình, II. Thiết bị dạy học và học liệu - Thiết bị: Giấy A0, A4, bút dạ, nam châm, máy tính, tivi - Học liệu: Tranh vẽ, phiếu học tập. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động: Mở đầu (10 phút) a) Mục tiêu : Giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, tạo hứng thú học tập. b) Nội dung : Học sinh phát hiện truyền thống dân tộc qua các bài ca dao. 1. Chẳng thơm cũng thể hoa nhài Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An. 2. Ai về Bình Định mà coi Con gái Bình Định cầm roi đi quyền. ( Ca dao) c) Sản phẩm :Từ những bài ca dao trên HS có thể tìm ra những truyền thống của dân tộc như : Thanh lịch trong ứng xử của người Hà Nội, truyền thống, tinh thần thượng võ của nhân dân Bình Định d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Thử tài hiểu biết” Luật chơi: + Giáo viên chia lớp thành hai đội. Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất. + Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng hai phút. + Cách thức: Các thành viên trong nhóm đọc các câu ca sao và thay phiên nhau viết các đáp án lên bảng, nhóm nào viết được nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ * GV nhận xét, chuyển ý: Dẫn dắt các truyền thống của dân tộc như chống giặc ngoại xâm, đoàn kết, nhân nghĩa để chuyển ý 2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới (35 phút) a) Mục tiêu: Hiểu được thế nào là truyền thống quê hương và nêu được một số truyền thống văn hóa của quê hương. b) Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho Hs quan sát tranh. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Tự hào về truyền thống của dân tộc. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm (Phiếu bài tập, sơ đồ tư duy, phần tham gia trò chơi....) d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV- HS Dự kiến sản phẩm Hoạt động 1: Tìm hiểu truyền thống quê hương (10’). Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Yêu cầu học sinh quan sát ảnh, trao đổi cặp đôi và trả lời câu hỏi. * Hs quan sát ảnh trong sgk trang 7, trao đổi với bạn cùng bàn để trả lời 3 câu hỏi trong thời gian 5 phút. HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: 1. Em hãy cho biết những địa danh trên gắn với truyền thống gì? 2, Ngoài những truyền thống trên còn truyền thống nào của quê hương mà em biết? 3,Cho biết các bạn trong bức tranh trên đã làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương? 4. Chia sẻ suy nghĩ của em về một truyền thống văn hóa, truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm ở địa phương? 5, Em hiểu thế nào là truyền thống quê hương? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. - Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề Câu 2: Ngoài những truyền thống tốt đẹp của quê hương em còn biết thêm những truyền thống của quê hương như: Hiếu học, lao động cần cù sáng tạo, yêu thương con người, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống, Câu 3 : Trong các bức tranh trên các bạn đã thưởng thức giao lưu văn nghệ bằng dân ca truyền thống, giữ gìn nghề truyền thống, học tập và tuyên truyền truyền thống quê hương. Câu 4 : Những việc em đã làm để phát huy truyền thống quê hương : Mặc trang phục dân tộc, yêu nước, đoàn kết, biết ơn .. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. (25’) a) Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu cần phải làm gì để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương, từ đó có những việc làm phù hợp để giữ gìn truyền thống quê hương; Biết đánh giá, nhận xét việc làm trái ngược với việc giữ gìn truyền thống quê hương. b) Nội dung: * Học sinh đọc và phân tích 3 trường hợp trong sgk trang 7, - Trong cuộc thi : “ Tiếng hát truyền hình” H đã thể hiện một bài dân ca một cách xuất sắc và được trao giải Thí sinh được yêu thích nhất. Nhiều ý kiến cho rằng H phải yêu dòng nhạc dân ca thì mới có thể hát truyền cảm như vậy. - Nhà trường tổ chức cho HS đến tham quan bảo tàng. Khi xem tiểu sử và hình ảnh của chị Võ Thị Sáu, B cảm thấy kính phục biết ơn.B hứa sẽ học tập tốt để noi gương thế hệ đi trước. - H cho rằng múa rối nước không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại. Do vậy H không dành thờ gian tìm hiểu và thờ ở trước các hoạt động giữ gìn, phát huy truyền thống này của quê hương. c) Sản phẩm: - Câu trả lời của HS kết quả thảo luận d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Học sinh đọc tình huống,thảo luận nhóm lớn theo câu hỏi : - Tình huống 1. Em có đồng ý với ý kiến của mọi người về H không? Vì sao? - Tình huống 2 : Em có nhận xét gì về những suy nghĩ của bạn B? - Em sẽ làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương? Tình huống 3 : Em có đồng tình với ý kiến của bạn H không? Vì sao? Em sẽ có ứng xử như nào nếu bạn bè người thân có những biểu hiện như trên? * Mỗi nhóm 6 hs, thảo luận trong thời gian 10 phút, trả lời câu hỏi lên phiếu học tập. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận nhóm - Gv quan sát, hỗ trợ HS có khó khăn trong học tập. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận * Gọi một số Hs đại diện trình bày kết quả HS trong lớp theo dõi, trao đổi và nhận xét. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ * Gv nhận xét, đánh giá, chốt nội dung: * Gv nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức I. Khám phá 1. Khái niệm Nghề truyền thống Đoàn kết, yêu thương Truyền thống cách mạng - Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của một vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. - Những truyền thống tốt đẹp của quê hương: Yêu nước, đoàn kết, hiếu học, lao động cần cù sáng tạo, yêu thương con ngời, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống, 2, Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương * Em có đồng tình với ý kiến cho rằng H yêu dòng nhạc dân ca thì mới hát hay và truyền cảm đến như vậy.Vì khi bạn yêu và trân trọng nó thì bạn sẽ thể hiện được hết xúc cảm vơi bài hát. * Suy nghĩ của B rất đáng khen ngợi và tích cực. * Để giữ gìn truyền thống quê hương em cần: - Siêng năng kiên trì học tập và rèn luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau * Em không đồng tình với ý kiến của bạn H. Khi người thân có những biểu hiện đó thì em khuyên mọi người hãy trân trọng và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc ->Để giữ gìn truyền thống quê hương mỗi người cần: - Siêng năng kiên trì học tập và rèn luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau, chủ động và tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng, góp phần vào sự phát triển của quê hương. - Quảng bá những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Phê phán những hành động làm tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của quê hương. 3. Hoạt động 3: Luyện tập (30’) a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để nhận xét đánh giá việc làm thể hiện giữ gìn truyền thống quê hương; kể được những việc cần làm để giữ gìn truyền thống quê hương. b) Nội dung: Học sinh xử lí tình huống trong sgk. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Tình huống 1 : M sinh ra và lớn lên ở một vùng đất có truyền thống yêu nước với môn võ truyền thống độc đáo,được nhiều người biết đến. Địa phương M luôn duy trì các câu lạc bộ võ thuật để truyền dạy môn võ cổ truyền cho các bạn trẻ. Thời gian đầu, M có tham gia câu lạc bộ nhưng vì việc tập luyện yêu cầu cao về tính kỉ luật và khổ luyện nên M thấy e ngại. Khi bạn bè mời đến CLB, M cho rằng : “ Học võ làm gì cho phí thời gian, ngày nay người ta có nhiều vũ khí hiện đại rồi” ? Nếu là bạn của M em nói gì với M? ? Nếu cần làm gì để tránh các biểu hiện đi ngược lại hay thiếu tôn trọng truyền thống quê hương? Tình huống 2 : Lan là HS lớp 7 A thích công nghệ và khám phá thế giới. Lan đã lập một kênh youtobe riêng để đăng tải các đoạn phim lịch sử và giới thiệu về làng nghề lặn tò he ở quê hương mình. Những đoạn phim của bạn được nhiều người khen của bạn bè trong nước và thế giới. Lan bảo em: “ Bạn tham gia cùng mình để làm thêm nhiều đoạn phim về truyền thống của quê hương nữa nhé” ? Em sẽ nói gì với Lan ? Em sẽ quảng bá truyền thống quê hương em ntn? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận nhóm - Gv quan sát, hỗ trợ HS có khó khăn trong học tập. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS :- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Luyện tập Bài 1- sgk 9 Bài 1 : - Tình huống 1 : Em sẽ nới với M : “ Cần giữ gìn những truyền thống của dân tộc, vì đó những tinh hoa mà cha ông ta để lại” Em sẽ truyên truyền mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương. - Tình huống 2 : + Em sẽ trả lời bạn là : “Mình sẵn sàng” + Em sẽ quảng bá những truyền thống của quê hương em bằng những hình ảnh sống động để mọi người cùng biết. Bài 2: HS sắm vai và xử lí các tình huống trong sgk( 10) 4. Hoạt động 4: Vận dụng (15’) a) Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức đã được học vào thực tiễn cuộc sống nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực giao tiếp và hợp tác b) Nội dung: Hs viết một thông điệp, làm tập san thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương c) Sản phẩm: Phần bài làm của học sinh d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Hoạt động dự án: * Học sinh viết thông điệp thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương. Làm việc theo nhóm lớn tạo một tập san thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương. * HS phân chia nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm, tùng thành viên nhận nhiệm vụ và hoàn thiện sản phẩm ở nhà. (HD: có thể vẽ tranh, chụp ảnh, sưu tầm, giới thiệu về truyền thống quê hương) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. - Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:- Trình bày kết quả làm việc cá nhân. + Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ * Gv nhận xét, đánh giá, chốt nội dung: * Báo cáo sản phẩm trong giờ học tiếp theo Rút kinh nghiệm sau bài dạy Trường Họ tên:................................................... Tổ: KHXH BÀI 2: QUAN TÂM, CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ Môn học: GDCD lớp7 Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ: - Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. - Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. - Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác; Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. 2. Năng lực - Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được những biểu hiện của sự quan tâm,cảm thông và sẻ chia. Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã thể hiện/ chưa thể hiện sự quan tâm,cảm thông và sẻ chia. - Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm thể hiện sự quan tâm,cảm thông và sẻ chia. - Năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên. 3. Phẩm chất - Nhân ái: Yêu thương con người đặc biệt là những con người trong hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn; luôn biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người trong mọi hoàn cảnh. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Thiết bị: Giấy A4, bút dạ, nam châm, máy tính, tivi - Học liệu: Tranh vẽ, phiếu học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (10 phút) a. Mục tiêu: Giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, tạo hứng thú học tập cho HS; huy động những kinh nghiệm thực tế của HS về quan tâm, cảm thông và chia sẻ. b. Nội dung: HS tìm những câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ đó có ý nghĩa gì nói về sự quam tâm, cảm thông và sẻ chia. c. Sản phẩm học tập: Những câu ca dao tục ngữ, thành ngữ nói về đề tài trên.. d. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức. - GV hướng dẫn HS chơi trò chơi: Các thành viên của mỗi đội lần lượt nêu một câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ về quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Đội nào nêu được nhiều câu đúng hơn sẽ là đội chiến thắng. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Những câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ đó có ý nghĩa gì? - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ, chơi trò chơi và trả lời câu hỏi: Ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ là để cuộc sống thêm tươi đẹp, con người hạnh phúc hơn, cần đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ buồn, vui của họ. - GV dẫn dắt vào bài học: Trong cuộc sống, mỗi người đều cần sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Những lời nói động viên, cử chỉ ân cần, sự giúp đỡ chân thành, tấm lòng bao dung, sẽ làm cho cuộc sống tốt đẹp, ấm áp hơn. Bài học này sẽ giúp em thấu hiểu hơn ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, từ đó góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của lòng nhân ái tới cộng đồng. Chúng ta cùng vào Bài 2 – Quan tâm, cảm thông và chia sẻ. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (40 phút) Hoạt động 1: Tìm hiểu những biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo cặp, theo nhóm và trả lời câu hỏi. d.Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS đọc câu chuyện Mười năm cõng bạn đến trường SGK tr.11, 12 và quan sát tranh 1, 2, 3, 4. - GV hướng dẫn HS kể chuyện phân vai. - GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi: + Nêu các biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong câu chuyện Mười năm cõng bạn đến trường và những bức ảnh trên. + Trong các bức tranh dưới đây, hành vi trong bức tranh nào thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, hành vi trong bức tranh nào chưa thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Em có suy nghĩ gì về hành vi đó? - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm (chia lớp thành 4 nhóm) và trả lời câu hỏi: Em hãy kể thêm một số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS quan sát tranh và kể chuyện phân vai. - HS thảo luận theo cặp đôi, theo nhóm và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. * Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV mời đại diện 2-3 cặp đôi và 2- 3 nhóm trả lời. - GV mời cặp đôi khác, nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Bước 4: Kết luận, nhận định GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. Quan tâm là thường xuyên chú ý đến người khác. Cảm thông là đặt mình vào vị trí của người khác nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ. Chia sẻ là sự đồng cảm, san sẻ với người khác khi họ gặp khó khăn hoạn nạn theo khả năng của mình. Quan tâm, cảm thông, chia sẻ được biểu hiện qua lời nói, việc làm, ánh mắt, nụ cười 1. Tìm hiểu những biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ - Biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong câu chuyện Mười năm cõng bạn đến trường: + Minh bị dị tật bẩm sinh nên không thể tự đi lại được nên ngay từ năm 8 tuổi dù nắng hay mưa Hiếu đều đặn đưa đón, cõng bạn đến trường ngày hai lần. + Có hôm trời mưa đường trơn hai bạn bị ngã nhiều lần. + Khi Hiếu biết đi xe đạp vẫn tiếp tục chở Minh đi học. + Khi học đại học tuy học khác trường nhưng cả hai vẫn thường xuyên động viên, quan tâm đến nhau. + Trong suốt 10 năm Hiếu đã nguyện làm đôi chân của bạn. => Tình bạn giữa hai người càng thêm gắn bó. - Biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong tranh 1, 3, 4 là : + Bức tranh 1: Quan tâm hỏi thăm bạn khi thấy bạn nghỉ học không rõ lí do. + Bức tranh 3: Hỏi thăm sức khỏe của bà khi bà bị ốm. + Bức tranh 4: Giúp đỡ cầm đồ giúp cô giáo. - Trong các bức tranh trên, hành vi chưa thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là hành động không muốn đi thăm bạn Lan ốm (tranh 2). Đây là hành vi thể hiện sự thờ ơ, ích kỉ trước sự đau ốm của con cái đối với cha mẹ.. - Một số biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ: + Lắng nghe, động viên, an ủi , nhắn tin, gọi điện hỏi thăm nhau. + Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn. + Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. + Phê phán thỏi ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Hoạt động 2: Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giải thích được vì sao cần quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, quan sát tranh và đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm và trả lời câu hỏi. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học - GV yc HS quan sát các bức hình trong SGK/13 - GV chia HS thành các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi: + Nêu nội dung của mỗi bức tranh. + Trong các trường hợp trên, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã mang lại điều gì? + Theo em, vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ? + Chúng ta cần phải làm gì rèn luyên sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong cuộc sống? * Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận theo theo nhóm và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. * Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV mời đại diện 2-3 nhóm trả lời. - GV mời nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Bước 4: Kết luận, nhận định GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV chốt lại và trình chiếu nội dung kiến thức đã học: + Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ, giúp đỡ, trao gửi những điều tốt đẹp cho nhau. + Nhận được sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ, mỗi người sẽ có động lực vượt qua khó khăn, thử thách. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. Nhờ đó, cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc; các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp, bền vững hơn. - GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm và thực hiện yêu cầu: Vẽ sơ đồ tư duy để chốt lại kiến thức của bài học. 2. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ * Nội dung: - Bức tranh 1: Em bé được một người lớn tặng chiếc áo ấm. - Bức tranh 2: Bệnh nhân nằm viện đang suy nghĩ về khoản tiền trả viện phí. - Bức tranh 3: Bác sĩ thông báo cho bệnh nhân đã có người tài trợ viện phí cho họ. - Bức tranh 4: Thăm hỏi ân nhân trước đây đã giúp đỡ mình khi họ năm viện. * Kết quả: Giúp em bé có được chiếc áo ấm, giúp người bệnh yên tâm chữa bệnh mà không phải lo lắng về kinh tế . * Vì sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách để cuộc cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn; các mối quan hệ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn. - Chúng ta cần có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác như: Lắng nghe, động viên, an ủi , nhắn tin, gọi điện hỏi thăm nhau. Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn. Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (25 phút) a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua trả lời câu hỏi. b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, hiểu biết thực tế, liên hệ bản thân, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. d. Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học HS đọc 2 tình huống phần Luyện tập SGK tr.14, 15 và thực hiện các yêu cầu theo mỗi tình huống. Tổ chức cho hs thảo luận theo nhóm: nhóm 1,2 tình huống 1; nhóm 3,4 tình huống 2. * Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ HS đọc, thảo luận trao đổi và viết câu trả lời của nhóm mình ra giấy A4 đã được phát. * Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả của nhóm mình, nhóm còn lại nghe, nhận xét. * Bước 4: Kết luận, nhận định Tình huống 1: - Quan điểm của em về việc làm của T trong tình huống: T là một người còn mải chơi chưa biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác kể cả với những người trong gia đình. Nhưng khi được nghe những điều H nói, được chứng kiến việc H làm, T đã nhận ra được sự thờ ơ, vô cảm của mình và quyết định trở về nhà để quan tâm, chăm sóc bà khi bà đang ốm đau. - Những hành động lời nói thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với bố mẹ và những người thân trong gia đinh: giúp đỡ làm việc nhà, hỏi thăm lúc ốm đau, chia sẻ niềm vui nối buồn trong cuộc sống, lắng nghe ý kiến của mọi người . Tình huống 2: - Hành động của M không thể hiện sự cảm thông, quan tâm, chia sẻ với người khác mà cụ thể ở đây là với người lao công. Em sẽ động viên nhắc nhở bạn rằng cần bỏ rác đúng nơi quy định vì mỗi việc làm nhỏ của chúng ta cũng góp phần giảm bớt đi khó khăn vất vả của những con người lao động. Đó chính là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác trong cuộc sống. - Hs tự liên hệ đánh giá bản thân theo 2 hướng: Những việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ và cách phát huy. Những việc làm chưa thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ và cách khắc phục. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (15 phút) a. Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức đã được học vào thực tiễn cuộc sống nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực giao tiếp và hợp tác b. Nội dung: - Hình ảnh nào dưới đây làm em có nhiều cảm xúc nhất. Viết một đoạn văn khoảng 3-5 câu nêu suy nghĩ của em về hình ảnh đó? - Em hãy nêu tên các hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa sự cảm thông, quan tâm, chia sẻ ở trường hoặc ở địa phương em. Em đã làm gì để tham gia vào các hoạt động đó? - HS tìm hiểu về một bạn có hoàn cảnh khó khăn và lập kế hoạch giúp đỡ theo gợi ý sau: KẾ HOẠCH GIÚP ĐỠ BẠN CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN Họ và tên bạn cần giúp đỡ Những khó khăn của bạn Những việc em có thể giúp Thời gian thực hiện c. Sản phẩm: Phần bài làm của học sinh d. Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học - GV giao cho hs thực hiện nhiệm vụ theo nội dung trên * Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ HS quan sát, đọc, lắng nghe các yêu cầu để thực hiện nhiệm vụ theo cá nhân * Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Gọi 3-4 hs trình bày, các hs khác lắng nghe nhận xét, đánh giá bài của bạn * Bước 4: Kết luận, nhận định - Hs tự lựa chọn hình ảnh gợi cho mình nhiều cảm xúc nhất. Khi viết đoạn văn phải đảm bảo cả về hình thức và nội dung (cảm xúc phải xuất phát từ hình ảnh) - Các hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa sự cảm thông, quan tâm, chia sẻ ở trường hoặc ở địa phương em: quyên góp giúp đỡ người nghèo, quyên góp giúp đỡ các bạn nhỏ vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, quyên góp giúp đỡ người khuyết tật Để tham gia vào các hoạt động đó em dùng tiền mừng tuổi, quần áo cũ, dành một phần tiền ăn sáng để ủng hộ. - Tìm hiểu bạn có hoàn cảnh khó khăn có thể ở ngay trong lớp trong trường hoặc ở địa phương để hoàn thành phiếu học tập (trình bày sản phẩm trong giờ học sau) * Rút kinh nghiệm sau bài dạy BÀI 3. HỌC TẬP TỰ GIÁC, TÍCH CỰC I. MỤC TIÊU Kiến thức: - Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. - Hiểu vì sao phải học tập tự giác, tích cực - Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực - Biết góp ý nhắc nhở những bạn có biểu hiện chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. Năng lực - Năng lực chung: + Tự chủ và học tập : vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học về để giải quyết vấn đề trong tình huống mới ; nhận thức và biết học tập tự giác, tích cực. + Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung ; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm. - Năng lực riêng: Có ý thức về nhiệm vụ học tập, vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn của bản thân để học tập tự giác và tích cực. Phẩm chất: Trung thực và trách nhiệm THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Đối với GV: + Tài liệu : Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập + Thiết bị dạy học : Máy chiếu, máy tính, (nếu có) + Tranh, hình ảnh, video có nội dung về học tập tự giác, tích cực. - Đối với HS: sách giáo khoa, sách bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS, giúp HS huy động kiến thức, kĩ năng cần thiết của bản thân để ghi nhớ kiến thức bài cũ, tạo tâm thế hứng thú cho bài mới. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi, củng cố lại kiến thức bài cũ Sản phẩm học tập: HS chơi trò chơi Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi, GV đưa ra 5 câu trắc nghiệm, yêu cầu HS trả lời nhanh, HS nào trả lời được nhiều hơn là người dành chiến thắng. Câu 1. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ được thể hiện qua : lời nói B. ánh mắt C. Nụ cười D. Cả A, B, C Câu 2. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ để: Chọn đáp án sai: hỗ trợ lẫn nhau B. giúp đỡ lẫn nhau Thấu hiểu lẫn nhau D. Thương hại lẫn nhau Câu 3. Để rèn luyện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ, chúng ta cần: theo dõi, quan sát, lắng nghe Điều tra, lắng nghe, đặt mình vào vị trí người khác Quan sát, lắng nghe, đặt mình vào vị trí người khác, sẵn sàng giúp đỡ họ. Quan sát, lắng nghe, tặng quà người khác. Câu 4. Em sẽ làm gì khi bạn bè của em ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác? Năn nỉ bạn cảm thông, chia sẻ với họ Góp ý với bạn Nói xấu, chê bai bạn Mách với người thân của bạn. Câu 5. Đâu là câu ca dao, tục ngữ thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ ? ăn quả nhớ kẻ trồng cây B. Một miếng khi đói bằng một gói khi no qua cầu rút ván D. Góp gió thành bão - HS tham gia chơi trò chơi, GV nhận xét, đánh giá. - GV mở bài hát « Hổng dám đâu » của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên, nêu nội dung của bài hát. Từ đó yêu cầu HS rút ra thông điệp của bài hát. ( - GV gọi đại diện HS chia sẻ trước lớp, GV tổng kết, đánh giá và dẫn vào nội dung Bài 3. Học tập tự giác, tích cực. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1. Đọc câu chuyện Mục tiêu: HS nhận biết được biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực Nội dung: Em hãy đọc câu chuyện trong sgk tr16,17 và trả lời câu hỏi Sản phẩm học tập: HS nhận biết được biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực. Tổ chức thực hiện : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS đọc câu chuyện trong sgk trang 16 – 17, thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi: + Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong câu chuyện trên được thể hiện như thế nào? + Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả gì cho nhà thơ Nguyễn Khuyến? + Tự giác, tích cực trong học tập còn có những biểu hiện nào? - GV cho thời gian HS đọc câu chuyện và trả lời 3 câu hỏi. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc truyện, thảo luận cặp đôi, tìm câu trả lời. - GV hướng dẫn HS thực hiện các hoạt động học tập. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - Đại diện HS trình bày câu trả lời. - HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện - GV đánh giá, nhận xét, chuyển nội dung mới. 1. Đọc câu chuyện * Trả lời câu hỏi: - Biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến: + Tập đọc mỗi ngày + Đêm có trăng, đọc dưới ánh trăng + Không trăng, đốt lá ở miếu đọc sách - Việc tự giác, tích cực giúp nhờ thơ Nguyễn Khuyến: + Năm 1864 đỗ đầu kì thi Hương + Năm 1871 đỗ Hội Nguyên và đỗ Đình Nguyên. => Những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực là luôn chủ động, nỗ lực hết mình, không đợi người khác nhắc nhở, không ngại khó khăn để hoàn thành mục tiêu học tập đặt ra. Hoạt động 2. Quan sát tranh và
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_bai_1_den_6.docx