Giáo án môn Đại số Lớp 7 - Bài 5: Đa thức
I-MỤC TIÊU :Học xong bài này học sinh phải.
1.1.Kiến thức :
- Hiểu khái niệm đa thức
- Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
1.2.Kỹ năng :
- Có kĩ năng thu gọn đa thức,tìm bậc của đa thức
1.3.Thái độ :
- Rèn luyện thái độ nghiêm túc
- Yêu cầu cẩn thận, chính xác trong học tập.
1.4.Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực tự học,hợp tác nêu và giải quyết vấn đề, năng lực tính toán
II-CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :
2.1. GV : Giáo án, SGK,bảng phụ
2.2. HS: SGK, làm BT, xem trước bài.
III-TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
3.1-Ổn định lớp (2 phút):Kiểm tra sĩ số
3.2-Kiểm tra bài cũ(7 phút) :
Bài tập : Trong các biểu thức sau biểu thức nào là đơn thức :
3 z ; 7x2 + 2y; -4y2 ; 3x2 + y2 + 2xy.
HS: Các biểu thức đơn thức là:
3 z ; -4y2
GV: Vậy các biểu thức còn lại là 3x2 + y2 + 2xy; 7x2 + 2y. Các biểu thức trên được gọi là đa thức, vậy để hiểu rõ hơn về đa thức thì hôm nay cô trò ta cùng vào bài mới đó là bài:
§5. ĐA THỨC I-MỤC TIÊU :Học xong bài này học sinh phải. 1.1.Kiến thức : Hiểu khái niệm đa thức Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức. 1.2.Kỹ năng : Có kĩ năng thu gọn đa thức,tìm bậc của đa thức 1.3.Thái độ : Rèn luyện thái độ nghiêm túc Yêu cầu cẩn thận, chính xác trong học tập. 1.4.Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự học,hợp tác nêu và giải quyết vấn đề, năng lực tính toán II-CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : 2.1. GV : Giáo án, SGK,bảng phụ 2.2. HS: SGK, làm BT, xem trước bài. III-TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 3.1-Ổn định lớp (2 phút):Kiểm tra sĩ số 3.2-Kiểm tra bài cũ(7 phút) : Bài tập : Trong các biểu thức sau biểu thức nào là đơn thức : 3z ; 7x2 + 2y; -4y2 ; 3x2 + y2 + 2xy. HS: Các biểu thức đơn thức là: 3z ; -4y2 GV: Vậy các biểu thức còn lại là 3x2 + y2 + 2xy; 7x2 + 2y. Các biểu thức trên được gọi là đa thức, vậy để hiểu rõ hơn về đa thức thì hôm nay cô trò ta cùng vào bài mới đó là bài: ĐA THỨC 3.3.Nội dung bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1:Đa thức(9 phút) Phương pháp kĩ thuật dạy học :Đàm thoại gợi mở,hoạt động cá nhân xen kẽ nhóm. GV: Đưa hình vẽ lên. GV ?: Hãy viết biểu thức biểu thị diện tích của hình tạo bởi một tam giác vuông và 2 hình vuông dựng về hai phía ngoài trên 2 cạnh góc vuông x, y của tam giác đó ? GV: Cho các ví dụ đơn thức: b) 3x2 –y2 + xy – 7x c) GV: Các ví dụ trên đều là đa thức GV ?: Em có nhận xét gì về các phép tính trong biểu thức ở câu c . GV: nhấn mạnh: có nghĩa là biểu thức này là tổng của các đơn thức. Vậy ta có thể viết như thế nào để thấy rõ điều đó. GV ?: Vậy thế nào là một đa thức ? GV: Từ đó đưa ra định nghĩa ở SGK. Gọi hs đọc lại. GV ?: Hãy chỉ rõ các hạng tử của đa thức GV: Để cho gọn, ta có thể kí hiệu đa thức bằng các chữ cái in hoa A, B, C, M, N, ... Chẳng hạn: VD: GV: Cho hs làm ?1. ?1. Hãy viết 1 đa thức và chỉ rõ các hạng tử của đa thức đó. GV: Đưa ra chú ý ở SGK. GV: Vậy muốn thu gọn một đa thức thì ta làm như thế nào , để biết được điều đó thì ta qua phần hai “ Thu gọn đa thức” Hoạt động 2:Thu gọn đa thức(9 phút) Phương pháp kĩ thuật dạy học :Đàm thoại gợi mở,hoạt động cá nhân xen kẽ nhóm. GV: Xét lại đa thức N= GV ?:Trong đa thức trên có những hạng tử nào đồng dạng với nhau ? GV:Yêu cầu hs thực hiện cộng các đơn thức đồng dạng trong đa thức N. GV ?:Vậy sau khi ta thu gọn lại được đa thức , có còn hai hạng tử nào đồng dạng với nhau nữa không ? GV:Vậy ta nói đa thức là dạng thu gọn của đa thức N GV ?:Vậy để thu gọn đa thức ta làm thế nào ? GV: Cho hs làm ?2. GV: Sau đây ta qua phần ba“Bậc của đa thức” Hoạt động 3:Bậc của đa thức Phương pháp kĩ thuật dạy học :Đàm thoại gợi mở,hoạt động cá nhân xen kẽ nhóm. GV: Cho đa thức GV ?: Em hãy cho biết đa thức M có ở dạng thu gọn không ? Vì sao? GV ?: Em hãy chỉ rõ các hạng tử của đa thức M và bậc của mỗi hạng tử. GV ?: Bậc cao nhất trong các bậc đó là bao nhiêu ? GV: Ta nói 7 là bậc của đa thức. GV Vậy bậc của đa thức là gì ? GV: Đưa ra định nghĩa bậc của đa thức. GV Yêu cầu hs làm ?1. GV: Cho hs đọc phần chú ý ở SGK. HS: HS: gồm phép cộng và phép trừ các đơn thức. HS: suy nghĩ, trả lời. Hs: HS: Chia lớp thành 2 nhóm lên bảng làm. HS: suy nghĩ, trả lời. HS: thực hiện HS: không còn 2 hạng tử nào đồng dạng. HS: Đa thức được gọi là đã thu gọn nếu trong đa thức không còn hai hạng tử nào đồng dạng. HS: suy nghĩ trả lời HS: suy nghĩ, trả lời. HS: là bậc 7 của hạng tử x2y5 HS: Bậc của đa thức là bậc của hạng tử có bậc cao nhất trong dạng thu gọn của đa thức đó HS:Đọc phần chú ý 1. Đa thức: x y b) 3x2 –y2 + xy – 7x c) c) Định nghĩa: (SGK) Đa thức : Có các hạng tử: VD: ?1. Chú ý: Mỗi đơn thức được coi là một đa thức. 2. Thu gọn đa thức N=(x2y+ 3x2y)+ (-3xy+ xy) -x+(5-3) ?2: 3. Bậc của đa thức: Hạng tử có bậc 7 Hạng tử có bậc 5 Hạng tử có bậc 6 Hạng tử có bậc 0 7 là bậc của đa thức M Định nghĩa: (SGK) ?1. Đa thức Q có bậc là 4. * Chú ý: (SGK) IV:TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 4.1:Tổng kết: GV:Thế nào là đa thức?Nhắc lại đa thức đồng dạng,bậc của đa thức. GV:Nhấn mạnh lại. GV: Yêu cầu hs làm BT 24 (SGK) Gọi 2 hs lên bảng làm câu a,b a) Số tiền mua 5kg táo và 8kg nho là 5x + 8y 5x + 8y là một đa thức b) Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là: (10.12)x + (15.10)y = 120x + 150y 120x + 150y là một đa thức. GV: Yêu cầu hs làm BT 28 (SGK) Bạn Sơn nói đúng vì hạng tử bậc cao nhất của đa thức M là x4y4 có bậc 8 4.2.Hướng dẫn học sinh tự, học làm bài tập và soạn bài mới ở nhà: Học thuộc định nghĩa về đa thức Nắm vững cách thu gọn đa thức, bậc cảu đa thức Làm BT 25,25,27 (SGK); 24-28(SBT) Xem trước bài “Cộng, trừ đa thức”.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_dai_so_lop_7_bai_5_da_thuc.doc