Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 1, Bài 1: Tự tin và tự trọng - Năm học 2021-2022
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu được ý nghĩa của tự tin và tự trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, xã hội và mối quan hệ giữa chúng.
2. Năng lực
- Chỉ ra những hành vi thể hiện sự tự tin và tự trọng trong thực tiễn cuộc sống.
- Nêu được những cách rèn luyện để phát triển sự tự tin và tự trọng của các nhân, đặc biệt là nhận thức đúng về bản thân.
3. Phẩm chất:
- Trung thực, có trách nhiệm, biết cách thể hiện sự tự tin và tự trọng trong các tình huống của cuộc sống
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Tranh ảnh, giấy Ao, bút dạ, gương soi, bài tập tình huống.
2. Học sinh:
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học.
- Phiếu học tập.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp(1’):
2. KTĐG: (5’): Kiểm tra đồ dùng, sách vở đầu năm.
3. Bài mới:
Ngày soạn: 4/9/2021 Ngày giảng: 6/9(7D), 7/9(7A, E); 10/9(7C) Tiết 1- Bài 1: TỰ TIN VÀ TỰ TRỌNG (Confidence) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu được ý nghĩa của tự tin và tự trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, xã hội và mối quan hệ giữa chúng. 2. Năng lực - Chỉ ra những hành vi thể hiện sự tự tin và tự trọng trong thực tiễn cuộc sống. - Nêu được những cách rèn luyện để phát triển sự tự tin và tự trọng của các nhân, đặc biệt là nhận thức đúng về bản thân. 3. Phẩm chất: - Trung thực, có trách nhiệm, biết cách thể hiện sự tự tin và tự trọng trong các tình huống của cuộc sống II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Thiết bị dạy học: Tranh ảnh, giấy Ao, bút dạ, gương soi, bài tập tình huống. 2. Học sinh: - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học. - Phiếu học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp(1’): 2. KTĐG: (5’): Kiểm tra đồ dùng, sách vở đầu năm. 3. Bài mới: HĐ của GV- HS Nội dung A. Hoạt động khởi động: Mục tiêu: HS đưa ra được một số nhận xét về sự tự tin của bản thân - GV cho HS HĐCN(3’): + Mỗi HS viết vào tờ giấy tên 3 bạn trong lớp mà em cho là tự tin và 3 bạn mà em cho là chưa tự tin, sau đó cho một số HS nêu ra biểu hiện của bạn tự tin và biểu hiện của bạn chưa tự tin. + Em ghi tên mình vào tờ giấy đó, tự đánh giá nhận xét xem mình có là người tự tin không. + Cuối cùng xem ai là là người tự tin nhất và ai là người chưa tự tin. - HS chia sẻ, nhận xét. -GV nhận xét, đánh giá-> Vào bài. - GV gọi 1 HS đọc mục tiêu bài học. B. Hoạt động hình thành kiến thức : Mục tiêu: Hiểu khái niệm tự tin, một số biểu hiện của tính tự tin và thiếu tự tin: a. HS ho¹t ®éng nhãm 4 (3’) trả lời câu hỏi/SHDH (T4). - Đại diện các nhóm báo cáo, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá, KL: là bảo thủ luôn cho mình là nhất. b. HS HĐCN(3’) tr¶ lêi c©u hái (SHDH – t4). - HS trả lời, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá, KL. H. Vậy tự tin là gì? -HS trả lời, bổ sung. -GV nhận xét, đánh giá, chốt KT: H.Tr¸i víi tù tin lµ g×? - HS trả lời, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá, KL: Rôt rÌ, tù ti, ba ph¶i, dùa dÉm, a dua. H. KÓ nh÷ng viÖc lµm do thiÕu tù tin mµ kh«ng hoµn thµnh c«ng viÖc? - HS trả lời, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá, KL: + Tù m×nh cã thÓ gi¶i 1 bµi tËp khã nhưng cø nghÜ m×nh kh«ng lµm ®ưîc nªn ®· lµm sai. + Ai nãi như thÕ nµo còng nghe theo mµ kh«ng cã chÝnh kiÕn cña m×nh . + HiÓu c¸ch lµm bµi tËp mµ kh«ng d¸m xung phong lªn b¶ng lµm. H. VËy nh÷ng ngưêi rôt rÌ, tù ti, ba ph¶i, dùa dÉm, a dua sÏ gÆp khã kh¨n g× trong cuéc sèng? V× sao? - Kh«ng thÓ thµnh c«ng vµ lµm nªn viÖc lín kh«ng. V× lóc nµo còng lo sî, sî sÖt, nghÜ r»ng m×nh kh«ng lµm ®ưîc, m×nh kh«ng b»ng ngưêi kh¸c nªn kh«ng d¸m lµm, kh«ng d¸m quyÕt ®Þnh. Như vËy sÏ ¶nh hưëng ®Õn c«ng viÖc, tư¬ng lai, cuéc sèng cña mçi ngêi. Cã khi cßn bá lì c¬ héi. c. HS HĐCĐ(3’)Lµm bµi tËp c/SHDH/4 - Đại diện các nhóm báo cáo, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá, KL: Biểu hiện của sự tự tin: 1,2,4,6, 8 d. GV gọi 1 số bạn lên giới thiệu về bản thân trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm những HS giới thiệu hay về bản thân. - GV mở rộng: Một số biểu hiện của tự tin: Tin vào bản thân, chủ động trong mọi việc; dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động.hành động; cương quyết, dám nghĩ dám làm. Ví dụ: Mạnh dạn trình bày ý kiến của mình trước đông người; không lúng túng, sợ sệt khi phải đối mặt với khó khăn mà bình tĩnh tìm cách giải quyết. Một số biểu hiện của chưa tự tin: Không tin vào bản thân, không chủ động trong mọi việc; không dám tự quyết định và hành động thiếu chắc chắn, hoang mang dao động, không cương quyết, không dám nghĩ dám làm. Ví dụ: không mạnh dạn trình bày ý kiến của mình trước đông người;nói lí nhí, mắt luôn nhìn xuống đất, lúng túng, sợ sệt khi phải đối mặt với khó khăn... 2. Ý nghĩa của tự tin: - GV cho HS HĐ CĐ 4(3’) trả lời câu hỏi phần 2/SHDH/5. - Đại diện các nhóm báo cáo, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá, chốt KT: H. B¶n th©n em ®· cã tÝnh tù tin chưa? V× sao? Khi gÆp bµi khã, viÖc khã em cã n¶n lßng, cã chïn bưíc kh«ng? H·y kÓ mét sè viÖc lµm tèt nhê cã lßng tù tin? - HS trả lời, bổ sung-> GV nhận xét, đánh giá, KL: + Tù gi¶i bµi tËp.Tự học tiếng nước ngoài...vv. H. Em h·y kÓ mét sè tÊm gư¬ng cã lßng tù tin trong líp, trưêng, ngoµi x· héi mµ em biÕt? Vµ cho biÕt c¶m nghÜ cña em vÒ nh÷ng ngưêi ®ã? - HS trả lời, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá, KL: + B¸c hå ®· ra ®i t×m ®ưêng cøu nưíc dï chØ víi hai bµn tay tr¾ng. + ThÇy gi¸o NguyÔn Ngäc KÝ bÞ liÖt c¶ hai tay nhưng thÇy vÉn kiªn tr× tËp viÕt b»ng ch©n vµ ®· viÕt rÊt ®Ñp, trë thµnh nhµ gi¸o næi tiÕng. - C¶m nghÜ: Kh©m phôc, kÝnh träng vµ häc tËp nh÷ng tÊm gư¬ng trªn. - GV chiÕu sile 1->4: 1 sè tÊm gương trªn m¸y chiÕu: Tích hợp tấm gương Bác Hồ: 1: Víi tinh thÇn yªu nưíc, thư¬ng d©n cïng víi lßng tù tin n¨m 1911 ngưêi thanh niªn yªu nưíc NguyÔn TÊt Thµnh ®· ra ®i t×m ®ưêng cøu nưíc víi 2 bµn tay tr¾ng vµ ngưêi ®· t×m ®ưîc con ®ưêng cøu nưíc ®Ó gi¶i phãng d©n téc, cho nh©n d©n ta cã cuéc sèng Êm no như ngµy nay. 2: Cïng víi sù ham häc, trÝ th«ng minh vµ tÝnh tù tin mµ anh Huúnh Anh Vò HS trưêng T¨ng B¹t Hæ -B×nh §Þnh ®· ®¹t gi¶i nhÊt trong cuéc thi ®ưêng lªn ®Ønh Olimpia n¨m thø 8 víi 325 ®iÓm. 3: Quan s¸t ¶nh vµ Em cã suy nghÜ g× khi quan s¸t ¶nh nµy? - §©y lµ 1 ngưêi tµn tËt, ch©n tay teo hÕt. VËy mµ anh vÉn tù tin ®Ó nghiªn cøu khoa häc. Anh lµ Nguyễn C«ng Hïng 1 kÜ sư tin häc næi tiÕng trong viÖc lËp tr×nh phÇn mÒm m¸y vi tÝnh. 4: Víi sù ham häc hái, sù th«ng minh cïng lßng tù tin em Vò Ngäc Trưêng S¬n ®· ®¹t v« ®Þch cê vua thÕ giíi khi míi 14 tuæi. Chiếu sile 5: Cã ý kiÕn cho r»ng: “Ngưêi tù tin chØ mét mình quyÕt ®Þnh c«ng viÖc, kh«ng cÇn nghe ai vµ kh«ng cÇn hîp t¸c víi ai”. (?) Em cã ®ång ý víi ý kiÕn ®ã kh«ng ?Vì sao? - Đại diện các nhóm báo cáo, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá, chốt KT: Chiếu sile 5: Ngưêi tù tin chØ mét mình quyÕt ®Þnh c«ng viÖc, kh«ng cÇn nghe ai vµ kh«ng cÇn hîp t¸c víi ai lµ kh«ng ®óng vì cã ý kiÕn ®ãng gãp ,x©y dùng cña ngưêi kh¸c sÏ cã t¸c dông lín ®Õn c«ng viÖc. Sù hîp t¸c ®óng sÏ gióp chóng ta thµnh c«ng trong c«ng viÖc, sÏ gióp chóng ta cã thªm søc m¹nh vµ kinh nghiÖm. 3. Cách rèn luyện tính tự tin: - GV cho HS HĐ nhóm 4 (4’) về cách rèn luyện để có sự tự tin. HS các nhóm viết ra giấy A3 dưới dạng sơ đồ tư duy: + Giao tiếp nhiều hơn với mọi người. + Khi giao tiếp nhìn vào đối tượng giao tiếp với cử chỉ phù hợp + Quan sát những người tự tin để học tập + Tích cực phát biểu ý kiến trong học tập + Tham gia nhiều các HĐ do trường lớp tổ chức... H. Qua nội dung hoạt động trên em hãy nêu cách rèn luyện để có sự tự tin trong c/s. -HS trả lời, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá, chốt KT: + Chñ ®éng, tù gi¸c trong mäi ho¹t ®éng: Ho¹t ®éng häc tËp vµ tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ qua ®ã tÝnh tù tin cña chóng ta ®ưîc cñng cè vµ n©ng cao vµ gióp b¶n th©n m¹nh d¹n h¬n. + Kh¾c phôc tÝnh rôt rÌ, tù ti, ba ph¶i, dùa dÉm. V× tÝnh nµy dÔ lµm cho con ngưêi tù thÊy m×nh nhá bÐ, lu«n mÆc c¶m, lu«n nghÜ m×nh kh«ng b»ng ai. I. Tự tin (Confidence) 1. Tự tin, những biểu hiện của tính tự tin và thiếu tự tin: Tự tin chính là tin tưởng vào bản thân mình, hiểu bản thân mình, cả những điểm mạnh, điểm yếu để có những ứng xử và hành động đúng trong các hoàn cảnh sống khác nhau 2. Ý nghĩa của tự tin: - Giúp con người thêm sức mạnh, nghị lực và sức sáng tạo để làm lên sự nghiệp lớn. 3. Cách rèn luyện tính tự tin: IV. Cñng cè : (3’) - GV giíi thiÖu HS lªn h¸t tÆng c¸c b¹n trong líp mét bµi h¸t=> chèt kiÕn thøc. V. Híng dÉn häc bµi : (2’) 1. Bài cũ: - Tự tin là gì? Ý nghĩa của tự tin? - Em hiÓu thÕ nµo lµ tù lùc, tù lËp, tõ ®ã nªu mèi quan hÖ gi÷a tù lùc, tù lËp vµ tù tin? 2. Bài mới: - Đọc trước bài phần hình thành kiến thức phần II Ngày soạn: 12/9/2021 Ngày giảng: 14/9(7E, A),15/9(7D), 17/9(7C) Bài 1 - Tiết 2 TỰ TIN VÀ TỰ TRỌNG (tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được ý nghĩa của tự tin và tự trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, xã hội và mối quan hệ giữa chúng. 2. Năng lực: - Chỉ ra những hành vi thể hiện sự tự tin và tự trọng trong thực tiễn cuộc sống - Nêu được những cách rèn luyện để phát triển sự tự tin và tự trọng của các nhân, đặc biệt là nhận thức đúng về bản thân. 3. Phẩm chất: - Biết cách thể hiện sự tự tin và tự trọng trong các tình huống của cuộc sống. II. CHUẨN BỊ CỦA GV-HS: 1. Giáo viên: - Một số hình ảnh thể hiện lòng tự trọng của người Nhật. - Một số câu chuyện về lòng tự tin và tự trọng. 2. Học sinh: - Đọc, chuẩn bị bài. - Sưu tầm tìm hiểu mẩu chuyện về lòng tự tin và tự trọng. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) Thế nào là tự tin ? Một số biểu hiện của tự tin? Bản thân em đã có tính tự tin chưa. Lấy ví dụ. 3. Bài mới:(34’) HĐ của GV- HS Nội dung A. Hoạt động khởi đông Mục tiêu: Nêu được suy nghĩ về câu chuyện thể hiện lòng tự trọng - GV chiếu câu chuyện về lòng tự trọng. - HS xem. Em có suy nghĩ gì khi xem câu chuyện trên. - HS trả lời, chia sẻ, bổ sung. - GV nhận xét, KL, vào bài. B. Hoạt động hình thành kiến thức Mục tiêu: Hiểu khái niệm tự trong, biểu hiện, mối quan hệ giữa tự tin và tự trọng 1. Lòng tự trọng: - HĐ nhóm(4’) đọc TT và trả lời câu hỏi phần 1/ SHDH/5. -Đại diện nhóm trả lời, bổ sung, chia sẻ. -GV chốt KT: + Lòng tự trọng là coi trọng giá trị bản thân. + Biết tôn trọng bản thân sẽ vững tin hơn vào việc mình làm. + Biết giữ phẩm chất, danh dự của mình sẽ làm chủ được bản thân khi gặp thách thức, khó khăn. Nhìn ra được hạn chế thiếu sót để sửa chữa và hoàn thiện nhân cách. (+ Là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với các chuẩn mực xã hội. + Coi trọng và giữ gìn phẩm cách là coi trọng danh dự, giá trị con người của mình, không làm điều xấu có hại đến danh dự của bản thân, không chấp nhận sự xúc phạm, cũng như lòng thương hại của người khác.) 2. Biểu hiện của tự trọng: - HĐCĐ (3’) trả lời câu hỏi phần 2/ SHDH/6 - Đại diện nhóm trả lời, bổ sung, chia sẻ. - GV chốt KT: Biểu hiện của lòng tự tin: 1,2,3,4, 5, 7,9,10 H. T×m nh÷ng biÓu hiÖn tù träng hoặc thiÕu tù träng trong cuéc sèng mà em biết? - HS trả lời, bổ sung. - GV nhận xét, KL: BiÓu hiÖn tù träng: - Kh«ng quay cãp. - Gi÷ ®óng lêi høa. - Dòng c¶m nhËn lçi. - Nãi n¨ng lÞch sù. C xö ®µng hoµng. - Gi÷ ch÷ tÝn. - B¶o vÖ danh dù c¸ nh©n, tËp thÓ. - Lµm trßn ch÷ hiÕu. KÝnh träng thÇy c«. Tr¸i tù träng: - Kh«ng biÕt xÊu hæ. - Sai hÑn. B¾t n¹t ngêi kh¸c. - Tham gia tÖ n¹n x· héi. - Kh«ng biÕt ¨n n¨n. - Kh«ng trung thùc, dèi tr¸. H. Vậy theo em lòng tự trọng có biểu hiện thế nào. - HS trả lời, bổ sung. -GV nhận xét, chốt KT: Ý nghĩa của lòng tự trọng: - GV chiếu câu chuyện về lòng tự trọng. - HĐNL(3’) Tìm hiểu ý nghĩa của tự trọng đối với cá nhân, về ý nghĩa của tự trọng thông qua các tấm gương, mọi người xung quanh Ý nghĩa của lòng tự trọng: + Giúp con người thêm sức mạnh, nghị lực và sức sáng tạo để làm lên sự nghiệp lớn. +Giúp con người vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ,có ý chí vươn lên tự hoàn thiện mình. +Tránh được những việc làm xấu có hại cho bản thân, gia đình và xã hội. +Được mọi người quý trọng. Cách rèn luyện lòng tự trọng: + Tù träng, kh«ng dèi tr¸. + Gi÷ ®óng lêi høa, ®óng hÑn trong mäi trêng hîp. + Lu«n trung thùc víi mäi ngêi vµ víi b¶n th©n, ph¶i tr¸nh nh÷ng thãi xÊu, thãi gian dèi 3. Tìm hiểu mối quan hệ giữa tự trọng, tự tin: - HĐ CN(2’) để kiểm tra, nhớ lại thế nào là tự tin, tự trọng. -HĐ CĐ (3’) trả lời 2 câu hỏi/SHDH/ 6. - Đại diện nhóm trả lời, bổ sung, chia sẻ. - GV chốt KT: Đề hiểu về bản thân hơn phải biết lắng nghe ý kiến đóng góp của người khác cho mình; biết tự nhìn nhận lại hành vi, việc làm của mình... H. Vậy tự trọng, tự tin và tự nhận thức có mối quan hệ với nhau như thế nào? - HS trả lời, bổ sung. -GV nhận xét, chốt KT: ->Vì vậy tự tin, tự trọng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. C. Ho¹t ®éng luyÖn tËp Mục tiêu: Biết giải quyết các bài tập tonhf huống 2, KiÓm tra sù tù tin cña b¶n th©n - C¸ nh©n tù lµm bµi (2’) theo khả năng của bản thân và giải thích theo lựa chọn của bản thân. 3. T×m hiÓu tÊm gư¬ng vÒ lßng tù träng - 1 HS ®äc truyÖn Lßng tù träng cña mét cËu bÐ b¸n vÐ sè H§CĐ (4’), tr¶ lêi c©u hái phÇn cuèi truyÖn - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy ý kiÕn, bổ sung, chia sẻ. - GV nhận xét, chốt KT: + Hành động của cậu bé: Nhặt hai vỏ trai cho vào thùng rác. Trả lời: Em không bán cho anh đâu, em không cần anh thương hại. + Câu chuyện gợi suy nghĩ về cách cư xử giữa con người với con người cần phải tôn trọng lẫn nhau không phân biệt sang hèn vì ai cũng có lòng tự trọng. + Nhân vật tôi tự nhận xét mình không đủ lòng tự trọng khi đối diện với cậu bé vì thấy mình chưa hiểu hết được lòng tự trọng của cậu bé, hành động của mình chỉ là thương hại cậu bé nghèo, nói ra câu làm động đến lòng tự trọng của cậu bé, sự thương hại đó vì lòng tự trọng cậu bé không cần. 6.Xây dựng kịch bản và đóng vai về lòng tự trọng * H§ nhãm 6 (5p) - Dùa vµo c©u chuyÖn, tù x©y dùng kÞch b¶n - §¹i diÖn 2 nhãm lªn diÔn xuÊt - Líp theo dâi, chia sÎ - GV ®éng viªn, khÝch lÖ, cho điểm nhóm đóng vai tốt. 5. Lựa chän hµnh vi thÓ hiÖn lßng tù träng - H§ c¸ nh©n (3’) làm bài tập - C¸ nhân tr×nh bµy, chia sẻ, bổ sung - GV, HS chia sÎ -> KL: Hành vi thể hiện lòng tự trọng: 2,3,4,5,7,9,11,12 vì thể hiện rõ lòng tự trọng của con người. D. Ho¹t ®éng vËn dông 1, X©y dùng kÕ ho¹ch hoµn thiÖn b¶n th©n 2, Sưu tÇm 3. ViÕt nhËt ký ->VÒ nhµ tù lµm E. Ho¹t ®éng t×m tßi 1, Suy ngÉm vÒ lßng tù träng 2, Tù kh¸m ph¸ -GV hướng dẫn – HS thùc hiÖn ë nhµ II. Tự trọng 1. Lòng tự trọng + Lòng tự trọng là coi trọng giá trị bản thân. + Biết tôn trọng bản thân sẽ vững tin hơn vào việc mình làm. + Biết giữ phẩm chất, danh dự của mình sẽ làm chủ được bản thân khi gặp thách thức, khó khăn. Nhìn ra được hạn chế thiếu sót để sửa chữa và hoàn thiện nhân cách. 2. Biểu hiện của tự trọng: - Biết cư xử đàng hoàng, đúng mực, cử chỉ, lời nói có văn hóa, nếp sống gọn gàng, sạch sẽ, tôn trọng mọi người, biết giữ lời hứa, luôn hoàn thành tôt nhiệm vụ, có ý chí vươn lên tự hoàn thiện mình. 3. Mối quan hệ giữa tự trọng, tự tin - Tự trọng và tự tin đều cần sự hiểu biết đúng về bản thân, để từ đó luôn hoàn thiện và phát triển bản thân, giúp chúng ta ứng xử phù hợp trong các hoàn cảnh khác nhau. III. luyÖn tËp 2, KiÓm tra sù tù tin cña b¶n th©n 3. TÊm gư¬ng vÒ lßng tù träng 4. Xây dựng kịch bản và đóng vai về lòng tự trọng 5. Những hµnh vi thÓ hiÖn lßng tù träng IV. Củng cố: (2’) H. B¶n th©n em cã viÖc lµm g× thÓ hiÖn m×nh lµ ngêi cã tÝnh tù träng. Nªu tÊm g¬ng ë líp, trêng, ngoµi x· héi cã tÝnh tù träng? - HS tù liªn hÖ. - GV nhËn xÐt, đánh giá, cho điểm những em trả lời tốt. V. Hướng dẫn họ bài: (3’) 1. Bài cũ: - Lòng tự trọng là gì? biểu hiện? Mối quan hệ giữa tự tin và tự trọng? 2. Bài mới: - Chuẩn bị bài 2: Khiêm tốn và giản dị .................................................................... TRƯỜNG THCS BẮC CƯỜNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II LẦN II Môn: Ngữ văn 6 Năm học 2020 - 2021 Thời gian: 60 phút Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Sự giản dị rơi nước mắt của Bác Hồ Mỗi bữa ăn của Bác chỉ có một niêu cơm nhỏ, một đĩa tai hoặc mũi lợn luộc, một chút mắm chua. Khi ăn, bao giờ Bác cũng gắp tai, mũi lợn ra một chiếc đĩa nhỏ rồi lấy chén đậy lại. Sau đó, Bác lấy dao khoanh tròn niêu cơm, lấy cháy ra ăn trước. Ăn xong, Bác bưng xuống bếp đưa cho tôi và anh em cán bộ phục vụ đĩa thịt tai lợn và bảo chỗ này Bác chưa gắp đến, các chú ăn đi. Chúng tôi nhìn nhau rơi nước mắt, chỉ có vài miếng thịt mỏng mà Bác còn phần chúng tôi thì.... Những dịp theo Bác đi khảo sát tình hình thời sự ở Trung Quốc, chúng tôi mới thực sự nhận thấy tính hóm hỉnh của Người. Va li quần áo của Bác chỉ có hai chiếc quần đùi, hai chiếc áo may ô và một bộ trang phục để tiếp khách thế nhưng Bác luôn dặn tôi phải hết sức cẩn thận cất giữ chiếc va li như báu vật, nếu đi đâu ra khỏi phòng phải cho vào tủ khóa lại. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, Bác bảo: 'Đây là bí mật quốc gia, đừng tiết lộ ra ngoài'. Sau này, tôi mới hiểu, Bác không muốn người nước ngoài nhìn thấy sự quá giản dị của một vị lãnh tụ. Khi về nước, Ban chấp hành Trung ương Đảng Trung Quốc có tặng Bác một chiếc quạt điện, Bác không dùng mà bảo tôi: “Chú mày cho cái quạt này một chiếc áo rồi cất đi, bao giờ dân có Bác mới dùng”. Không dám cãi lời Bác, tôi cất đi, trong lòng vừa thấy vui vì sự hóm hỉnh của Bác lại vừa thấy xót xa. (Nguồn: Chuyện kể về đức tính giản dị của Hồ Chí Minh) Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Câu 2 (0,5 điểm). Phân tích cấu tạo của câu văn sau và cho biết nó thuộc kiểu câu nào? Sau đó, Bác lấy dao khoanh tròn niêu cơm, lấy cháy ra ăn trước. Câu 3 (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của văn bản trên. Câu 4 (1,0 điểm). Từ nội dung văn bản, em rút ra bài học gì cho bản thân? Phần II. Làm văn (7,0 điểm) Tả cảnh ngôi trường em vào một buổi sáng đẹp trời. ----------------Hết -------------
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_giao_duc_cong_dan_7_tiet_1_bai_1_tu_tin_va_tu_tr.doc