Giáo án Thể dục 7 - Học kỳ 1 - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Thanh Tâm

Giáo án Thể dục 7 - Học kỳ 1 - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Thanh Tâm

A. Mục tiêu.

 * Mục đích:

 Cung cấp cho HS một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong hoạt động TDTT, biết được mục tiêu, nội dung, chương trình học trong năm và biên chế tổ chức tập luyên, một số quy định trong tập luyện.

 * Yêu cầu:

Hiểu được ý nghĩa, một số nguyên nhân cơ bản và cách phòng tránh chấn thương trong tập luyện và thi đấu thể dục thể thao.

Biết vận dụng những hiểu biết đã học để bảo đảm an toàn trong tập luỵện và thi đấu thể dục thể thao.

B- Nội dung.

I- Phần mở đầu

 - Ổn định tổ chức lớp

 - Kiểm tra sĩ số

 - Giới thiệu nội dung, yêu cầu bài học.

II/ Phần cơ bản:

1. Mục tiêu, nội dung chương trình TD 7.

a) Mục tiêu.

- Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản dể tập luyện, giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.

- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyên TDTT, giữ gìn vệ sinh.

- Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

- Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.

b) Nội dung chương trình 7.

- Lý thuyết chung, ĐHĐN, bài thể dục phát triển chung, trò chơi và động tác bổ trợ chạy nhanh, trò chơi và động tác chạy bền, trò chơi và động tác bổ trợ nhảy xa, nhảy cao, ném bóng, môn thể thao tự chọn.

 

doc 72 trang Trịnh Thu Thảo 29/05/2022 2350
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục 7 - Học kỳ 1 - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Thanh Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:	14/8/2012
Dạy :	21/8/2012
Tieỏt 1:
- Phoứng traựnh chaỏn thửụng trong hoaùt ủoọng TDTT.
A. Mục tiêu.
 * Mục đích:
 	Cung cấp cho HS một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong hoạt động TDTT, biết được mục tiêu, nội dung, chương trình học trong năm và biên chế tổ chức tập luyên, một số quy định trong tập luyện.
 * Yêu cầu:
Hiểu được ý nghĩa, một số nguyên nhân cơ bản và cách phòng tránh chấn thương trong tập luyện và thi đấu thể dục thể thao.
Biết vận dụng những hiểu biết đã học để bảo đảm an toàn trong tập luỵện và thi đấu thể dục thể thao.
B- Nội dung.
I- Phần mở đầu
 - ổn định tổ chức lớp
 - Kiểm tra sĩ số
 - Giới thiệu nội dung, yêu cầu bài học.
II/ Phần cơ bản:
1. Mục tiêu, nội dung chương trình TD 7.
a) Mục tiêu.
- Biết được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản dể tập luyện, giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỷ luật, thói quen tự giác tập luyên TDTT, giữ gìn vệ sinh.
- Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
- Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
b) Nội dung chương trình 7.
- Lý thuyết chung, ĐHĐN, bài thể dục phát triển chung, trò chơi và động tác bổ trợ chạy nhanh, trò chơi và động tác chạy bền, trò chơi và động tác bổ trợ nhảy xa, nhảy cao, ném bóng, môn thể thao tự chọn.
2. Cách phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT:
 * ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT
 Mục đích cơ bản và quan trọng nhất khi tham gia tập luyện TDTT là nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực của mỗi người thế nhưng chúng ta biết hoặc không biết coi thường phương pháp khoa học trong hoạt động TDTT sẽ sảy ra chấn thương như xây sát nhẹ chưa hoặc có chảy máu ít ra ngoài, choáng, ngất, tổn thương cơ, bong gân,tổn thương khớp và sai khớp, giập hoặc gẫy xương, chấn động não và cột sống.
3. Một số nguyên nhân cơ bản để xảy ra chấn thương và cách phòng tránh.
a) Một số nguyên nhân.
* Không tập luyện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT
 - Nguyên tắc hệ thống: cần tập luyện TDTT thường xuyên, kiên trì có hệ thống
 - Nguyên tắc tăng tiến: cần tập từ nhẹ đến nặng; từ đơn giản đến phức tạp dần theo kế hoạch nhất định, không nóng vội, ngẫu hứng, tuỳ tiện.
 - Nguyên tắc vừa sức: tập phải phù hợp với khả năng và sức khoẻ của mỗi người.
* Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong TL TDTT.
 - Địa điểm, phương tiện TL không bảo đảm an toàn, vệ sinh
 - Trang phục tập luyện không phù hợp
 - Môi trường tập luyện như ánh sáng, không khí, nhiệt độ, tiếng ồn
 - Ăn uống nhiều trước và sau khi tập.
* Không tuân thủ nội quy, kỷ luật trong TL và thi đấu TDTT.
- Tập luyện TDTT là hoạt động tập thể nếu không tuân thủ theo quy định dẫn đến xảy ra chấn thương.
b) Cách phòng tránh:
 - Khi bắt đầu buổi tập phải khởi động để đưa cơ thể từ trạng thái tĩnh sang trạng thái vận động, trong phần nôi dung học cần tập từ đơn giản đến phức tạp, từ nhẹ đến nặng. Trước khi nghỉ nhất thiết phải hồi tĩnh để đưa cơ thể từ trạng thái vận động sang trạng thái bình thường.
 - Trong quá trình tập nếu HS sức khoẻ không tốt phải báo cáo với GV, không tham gia thi đấu khi chưa có một quá trình tập luyện nhất định.
 - GV và HS cần phải vệ sinh sân tập và kiểm tra phương tiện, nên mặc đồng phục thể thao, giầy tập, không ăn, uống nhiều trước và sau khi tập, khi tập song không nên ngồi trước gió và tắm ngay.
 - Mối HS cần tạo cho mình một nếp sống lành mạnh, TL TDTT thường xuyên, không uống rượu bia, hút thuóc lá và dùng các chất ma tuý .
III/ Phần kết thúc:
 GV nhắc lại toàn bộ nội dung của bài ngắn gọn, nhắc nhở trước khi tập luyện.
Soạn:	14/8/2012
Dạy :	23/8/2012
Tieỏt 2: 	
- Phoứng traựnh chaỏn thửụng trong hoaùt ủoọng TDTT.
- Moọt soỏ quy ủũnh khi hoùc taọp boọ moõn. 
I/ Mục tiêu:
Cung cấp cho học sinh các quy định trọng luyện tập TDTT.
Các kỹ năng phòng tránh chán thương trong luyện tập TDTT.
ý thức rèn luyện TDTT.
II/ Địa điểm phương tiện:
Lớp học
Tài liệu tham khảo về TDTT.
III/ Tiến trình:
Nội dung
ĐL
Phương pháp
A/ Phần mở đầu:
ổn đinh lớp:
- Báo cáo sĩ số.
- Phổ biến yêu cầu bài học.
2. Khởi động:
- Không.
3. Kiểm tra bài cũ:
- Không.
B/ Phần cơ bản:
. Em hãy cho biết có những cách nào để chúng ta phòng tránh chấn thương.
. Khởi động có tác dụng như thế nào.
GV: Nói một số động tác khởi đông và tác dụng của chúng.
. Cần tuân thủ nguyên tắc như thế nào
. Sau khi tập ta cần phải có những động tác hồi tĩnh. 
- GV: Giới thiệu một số hình thức hỗi tĩnh.
. Ngoài những vần đề trên chúng ta còn cần lưu ý đến những vấn đề gì khác.
=> từ những cách phòng tránh chấn thương trong luyện tập TDTT như trên em rút được bài học gì cho mình.
C/ Phần kết thúc:
Củng cố:
? Cách phòng tránh chấn thương trong luyện tập thể dục thể thao?
HDVN:
10’
35’
Sĩ số:
7:
7:
7:
I. Cách phòng tránh chấn thương và quy định khi học bộ môn:
- Cần khởi động trước khi luyện tập TDTT.
- Tập từ nhẹ đến nặng.
- Tập từ đơn giản đến phức tạp.
- Sau khi tập cần phải thả lỏng.
- Nếu trong khi tập thấy sức khoẻ không bình thường phải dừng ngay.
- Cần kiểm tra các dụng cụ luyện tập trước khi luyện tập.
- Tạo sân tập thoáng mát, trong lành.
- Nên mặc trang phục thể thao.
- Không ăn uóng nhiều trước khi luyện tập.
- Sau khi luyện tập không nên ngồi dưới quạt hoặc chỗ có gió to.
=> Mỗi học sinh cần có ý thức tạo cho mình nếp sống lành mạnh, không hút thuốc, không uống rượu bia, không dùng các chất ma tuý.
- Không tự ý ra ao, hồ, sông, biển tắm mà khống có người hướng dẫn, bảo hiểm.
Gọi 2 - 3 học sinh trả lời.
Học và chuẩn bị bài sau.
Soạn:	23/8/2012
Dạy :	27/8/2012
Tieỏt 3: 	
- ẹHẹN: 
OÂn taọp hụùp haứng doùc, doựng haứng vaứ caựch ủieàu khieồn ; 
ẹửựng nghieõm, ủửựng nghổ, quay phaỷi (traựi), quay ủaống sau.
- Chaùy nhanh: 
Troứ chụi “Chaùy tieỏp sửực”, “Chaùy tieỏp sửực chuyeồn vaọt”, 
moọt soỏ ủoọng taực boồ trụù phaựt trieồn sửực nhanh (do GV choùn).
- Chaùy beàn: 
Troứ chụi (do GV choùn) .
I. Mục tiêu :
- Nhằm rèn luyện tư thế đúng, tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỷ luật và tinh thần tập thể, yêu cầu hiểu được khẩu lệnh và thực hiện đúng, đều, đẹp các nội dung như tập hợp hàng ngang, dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ,quay trái- phải, quay đằng sau .
- Tiếp tục trang bị cho HS mỗi tố hiêu biết, kỹ năng cần thiết để rèn luyện và phát triển sức nhanh. Yêu cầu biết và thực hiện tương đối đúng một số trò chơi, động tác bổ trợ kỹ thuật và phát triển thể lự.
-Trang bị cho các em một kỹ năng trong quá trình tập luyện phát triển sức bền
II.Địa điểm - phương tiện.
- Sân tập có vạch CB và xuất phát cách nhau 8->10m
III- Tiến trình dạy học :
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I. Phần mở đầu.
1.Nhận lớp.
 - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
2.Khởi động
* Khởi động chung:
- Khởi động các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối
- Tập các động tác tay, văn mình, lưng bụng và ép dọc.
* Khởi động chuyên môn:
- Tại chỗ đánh tay.
- Chạy tại chỗ.
- Nâng cao đùi tại chỗ.
II. Phần cơ bản.
1. Ôn ĐHĐN.
- Tập hợp hàng ngang, hàng dọc, dóng hàng , cách điều khiển. Đứng nghiêm, nghỉ, quay phải quay trái, quay đằng sau
2. Chạy nhanh-Trò chơi
- Một số động tác bổ chợ phát triển sức nhanh
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy đập sau
+ Chạy bền: Luyện tập chạy bền
III. Phần kết thúc.
1. Hồi tĩnh.
Cả lớp thực hện động tác thả lỏng một số động tác điều hoà.
2. Gv nhận xét kết quả ý thức tập luyện của hs
- Giao bài tập về nhà.
10'
2'
8'
Mỗi động tác 2lx8n 
 30'
2L
 5’
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sĩ số cho gv.
ĐHKĐ
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 	5m
 GV
GV
-GV hô cho HS tập luyện
-HS chia nhóm tập luyện
 ĐHTL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
 * ------------------>
 * ------------------>
 GV
+HS tích cực chạy
 ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
 5m
 GV
Soạn:	23/8/2012
Dạy :	29/8/2012
Tieỏt 4: 	
ẹHẹN: 
OÂn nhử noọi dung tieỏt 3 ; 
ẹieồm soỏ tửứ 1 ủeỏn heỏt vaứ ủieồm soỏ 1-2 , ,1-2 ; 
Hoc : Bieỏn ủoồi ủoọi hỡnh 0-2-4.
Chaùy nhanh : 
	Troứ chụi phaựt trieồn sửực nhanh ; 
ẹoọng taực boồ trụù: Chaùy bửụực nhoỷ, chaùy naõng cao ủuứi, chaùy goựt chaùm moõng.
Chaùy beàn: 
Hoùc phaõn phoỏi sửực khi chaùy.
I. Mục tiêu.
- Hướng dẫn cho các em ôn tập ĐHĐN như tiết 3, ôn tiếp đếm số từ 1-> hết và đếm số theo chu kỳ 1->2, ,1-2. Học biến đổi đội hình 0 - 2 - 4. Yêu cầu các em thực hiện chính xác.
- Hướngdẫn cho các em chơi trò chơi phát triển sức nhanh, một số động tác hỗ trợ: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
- Luyện tập chạy bền trên trên địa hình tự nhiên.
II: Địa điểm - Phương tiện : 
Bàn tập, bóng, còi, đồng hồ bấm giây.
III: Tiến trình dạy học :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu.
1. GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
2.Khởi động
* Khởi động :
- KĐC: xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối, thực hiện 7 động tác tay không do gv qui định
* Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi .
- Chạy đạp sau.
II. Phần cơ bản.
1. Ôn ĐHĐN.
- Tập hợp , dóng hàng.
-Đứng nghiêm, nghỉ, quay trái- phải, quay đằng sau.
- Điểm số từ 1-> hết và điểm số 1->2
- Học biến đổi đội hình .
0 - 2 – 4
10'
2Lx8n
2Lx8n
2Lx8n
30'
2L
2L
2L
5L
- Cán sự tập chung báo cáo sĩ số cho gv.
ĐHKĐ
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * * 
5m
 GV
GV
- Gv làm mẫu.
- Hô cho hs tập kết hợp sửa sai.
ĐH 0- 2 - 4
 o o
 o o 
* * * * * *
0 2 4 0 2 4
2. Trò chơi.
'Hoàng Anh-Hoàng yến'
- Gv phổ biến cách chơi.
3. Động tác bổ trợ.
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
4. Chạy bền:
Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
III. Phần kết thúc.
1. Hồi tĩnh.
Cả lớp thực hện động tác thả lỏng một số động tác điều hoà.
2. Gv nhận xét kết quả ý thức tập luyện của hs
- Giao bài tập về nhà.
3 hiệp
2Lx8n
2Lx8n
2Lx8n
Nam (500m)
nữ
(300m)
5'
ĐH chơi
 8m
 * * * * 1m
 * * * *
- Gv hướng dẫn cách chạy và phân nhóm để chạy.
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
 5m
 GV
Soạn:	29/8/2012
Dạy :	04/9/2012
Tieỏt 5: 	
ẹHẹN: 
OÂn nhử noọi dung tieỏt 3; ẹieồm soỏ, bieỏn ủoồi ủoọi hỡnh 0-2-4.
Chaùy nhanh: 
OÂn moọt soỏ ủoọng taực boồ trụù phaựt trieồn sửực nhanh, taùi choó ủaựnh tay, ủửựng maởt hửụựng chaùy – xuaỏt phaựt.
Chaùy beàn: 
Luyeọn taọp chaùy beàn.
I. Mục tiêu.
- Hướng dẫn cho các em ôn tập lại ĐHĐN. Yêu cầu thực hiện chính xác
- Tiếp tục hướng dẫn một số động tác bổ trợ phát triển sức nhanh, tại chỗ đánh tay, xuất phát mặt hướng chạy. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác từng kỹ thuật một.
- Luyện tập chạy bền trên trên địa hình tự nhiên.
II. Phương tiện : Sân tập, đường chạy, đồng hồ bấm giây.
III-Tiến trình dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ
 Em cho biết chạy là một hoạt động có chu kỳ gồm bao nhiêu bứơc chạy? ( 1 bước chân trái và 1 bước chân phải)
2. Bài mới
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu.
1.Nhận lớp:
 - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
2.Khởi động
* Khởi động :
+) khởi động chung:
 xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối, thực hiện 7 động tác tay không do G/v qui định
+) Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi .
- Gót chạm mông
II. Phần cơ bản.
1. Ôn ĐHĐN.
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, điểm số từ 1->hết và điểm số 1->2
- Học biến đổi đội hình .
0 - 2 – 4
10'
2’
8’
Mỗi động tác 
2Lx8n
2Lx8n
2Lx8n
2Lx8n
30'
10’
- Cán sự tập chung báo cáo sĩ số cho gv.
ĐHKĐ
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * * 
5m
 GV	GV
- Gv làm mẫu.
- Hô cho hs tập kết hợp sửa sai.
- GV nhắc lại toàn bộ nội dung sau đó phân nhóm để tập luyện
ĐH 0- 2 - 4
 o o
 o o 
* * * * * *
0 2 4 0 2 4
2. Ôn chạy nhanh:
 Một số động tác bổ trợ
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Tại chỗ đánh tay.
- Xuất phát mặt hướng chạy
3. Chạy bền:
Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
III. Phần kết thúc.
1. Hồi tĩnh.
Cả lớp thực hiện động tác thả lỏng, một số động tác điều hoà.
2. Gv nhận xét kết quả ý thức tập luyện của hs
- Giao bài tập về nhà. (tại chỗ đánh tay)
15’
2Lx8n
2Lx8n
4lần
2lần
5’
5'
3’
2’
- Gv hướng dẫn cách chạy và phân nhóm để chạy.
- Đối với nội dung tại chỗ đánh tay sử dụng phương pháp đồng loạt, còn nội dung xuất phát mặt hướng chạy thì tập luyện theo 4 hàng dọc
GV quan sát HS chạy, sửa sai
ĐHXL
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 5m
 GV
Soạn:	29/8/2012
Dạy :	06/9/2012
Tieỏt 6: 	
ẹHẹN: 
OÂn taọp hụùp haứng ngang, doựng haứng, ủieồm soỏ, vaứ caựch ủieàu khieồn cuỷa ngửụứi chổ huy
Chaùy nhanh: 
Chaùy bửụực nhoỷ, chaùy naõng cao ủuứi, chaùy goựt chaùm moõng, ủửựng vai hửụựng chaùy- xuaỏt phaựt.
Chaùy beàn: 
Troứ chụi (do GV choùn) .
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục củng cố ĐHĐN yêu cầu HS tập hợp được hàng ngang, dóng hàng,điểm số và cách điều khiển của người chỉ huy.
- ôn tập một số động tác bổ trợ chạy nhanh, yêu cầu HS thực hiện tương đối chính xác. Tiếp tục luyện tập chạy bền
II. Phương tiện : Sân tập, đường chạy 20m, đồng hồ bấm giây.
IIITiến trình lên lớp:.
1. Kiểm tra bài cũ:
Em hãy phân tích động tác tại chỗ đánh tay, TTCB , tay đánh như thế nào?
2. Bài mới:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu.
1.Nhận lớp:
 - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung yêu cầu, bài học.
2.Khởi động
* Khởi động :
+) khởi động chung:
 xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối, thực hiện 7 động tác tay không do gv qui định
+) Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi .
- Gót chạm mông
II. Phần cơ bản.
1. Ôn ĐHĐN.
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang
- Cách điều khiển của chỉ huy
10'
2’
8’
Mỗi ĐT 2Lx 8N
2Lx8n
2Lx8n
2Lx8n
30'
- Cán sự tập chung báo cáo sĩ số cho gv xếp thành 4 hàng ngang ở cự ly hẹp.
ĐHKĐ
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * * 
5m
 GV
GV
- GV ôn lại sau đó cử lớp trưởng lên chỉ huy, GV chấn chỉnh khẩu lệnh tư thế của chỉ huy, cách điều khiển đội hình.
2. Ôn chạy nhanh:
 - Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Gót chạm mông
- Vai hướng chạy xuất phát
3. Chạy bền:
Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
III. Phần kết thúc.
1. Hồi tĩnh.
Cả lớp thực hện động tác thả lỏng, một số động tác điều hoà.
2. Gv nhận xét kết quả ý thức tập luyện của hs
- Giao bài tập về nhà. (tại chỗ đánh tay)
2Lx8n
2Lx8n
2Lx8n
3 lần
Nam
(500m)
nữ
(300m)
5'
Yêu cầu : Đầu gối thả lỏng,cổ chân thả lỏng, tay đánh tự nhiên bụng hóp.
- Y/c đùi vuông góc song song với mặt đất
- Y/c gót chân chạm mông
- y/c chân thuận để trước, chân không thuận để sau, chân nọ tay kia
- Chú ý khi chạy song đi lại hít thở đều, không được ngồi tại chỗ
 ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
 5m
 GV
GV nhận xét ngắn gọn về ý thức học tập và nội dung bài học
Soạn:	06/9/2012
Dạy :	11/9/2012
Tieỏt 7: 	
ẹHẹN: 
OÂn ủi ủeàu thaỳng hửụựng, voứng traựi, voứng phaỷi, ủửựng laùi ; 
ẹoồi chaõn khi ủi ủieàu sai nhũp ; 
Bieỏn ủoồi ủoọi hỡnh 0-2-4.
Chaùy nhanh: 
OÂn nhử noọi dung tieỏt 6.
Chaùy beàn: 
Thử giaừn, thaỷ loỷng, hoài túnh sau khi chaùy beàn.
I. Mục tiêu .
- Hướng dẫn lại cho các em đi đều vòng phải, vòng trái, đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp. Biến đổi đội hình 0-2-4
- Yêu cầu các em hiểu được khẩu lệnh và thực hiện đúng, đều, đẹp
- Tiếp tục ôn tập các động tác bổ trợ: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá lăng sau, ôn chạy bền trên địa hình tự nhiên. Yêu cầu các em thực hiện tương đối chính xác của từng động tác.
II.Địa điểm- Phương tiện : 
Sân tập, đường chạy 20m, đồng hồ bấm giây.
III-Tiến trình dạy học:
1 Kiểm tra bài cũ:
Em hãy nêu khẩu lệnh của đội hình 0-2-4?
2. Bài mới:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu.
1.Nhận lớp:
 - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
2.Khởi động
+) khởi động chung:
 xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối, thực hiện 7 động tác tay không :ĐT tay, chân, bụng, vặn mình, nghiêng mình, bật nhảy, điều hoà
II. Phần cơ bản.
1. Ôn ĐHĐN.
- Đi đều vòng phải, vòng trái
10'
2Lx8n
30'
3L
- Cán sự tập chung báo cáo sĩ số cho gv.
ĐHKĐ
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * * 
5m
 GV
- Khẩu lệnh: Vòng bên phải
( vòng trái) . Bước!
- Động lệnh: bước! bao gìơ cũng rơi 
- Đổi chân khi sai nhịp
- Biến đổi đội hình 0-2-4
2. Ôn chạy nhanh:
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Gòt chạm mông
3. Chạy bền:
Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
III. Phần kết thúc.
1. Hồi tĩnh.
Cả lớp thực hện động tác thả lỏng, một số động tác điều hoà.
2. Gv nhận xét kết quả ý thức tập luyện của hs
- Giao bài tập về nhà. (tại chỗ đánh tay)
3. Xuống lớp 
2L
2L
3l
3l
3l
vào chân phía bên sẽ vòng
-Thay bằng bước chân sau về trước như bình thường thì nhanh chóng chuyển thành bước trượt để chân trước tiếp tục bước về trước
- ĐHTL: giống đội hình khởi động.
- GV sử dụng phương pháp đồng loạt sau đó cho các em di chuyển 2 lần với cự ly 8 m
- Nam chạy 5 vòng, nữ chạy 3 vòng ( chạy theo nhóm)
- Yêu cầu HS thả lỏng tích cực.
- GV nhận xét ngắn gọn về ý thức học tập và nội dung bài học
 ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
 5m
 GV
Soạn:	06/9/2012
Dạy :	13/9/2012
Tieỏt 8: 	
ẹHẹN: 
OÂn nhửừng kú naờng HS thửùc hieọn coứn yeỏu ; 
Hoùc bieỏn ủoồi ủoọi hỡnh 0-3-6-9.
Chaùy nhanh: 
OÂn noọi dung nhử tieỏt 6 ; 
Hoùc ngoài – xuaỏt phaựt.
Chaùy beàn: 
Luyeọn taọp chaùy beàn.
I. Mục tiêu .
- Hướng dẫn HS ôn lại đội hình đội ngũ với nội dung: Giậm chân tại chỗ, đi đều đứng lại, vòng phải, vòng trái.
- Chạy nhanh, tiếp tục ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi,, chạy gót chạm mông, vai hướng chạy xuất phát. Yêu cầu nắm được tương đối kỹ thuật động tác.
- Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
II.Địa điểm- Phương tiện : 
Sân tập, đường chạy 20m, đồng hồ bấm giây.
III-Tiến trình dạy -học :
1 Kiểm tra bài cũ:
Em cho biết chạy là một hoạt động có chu kỳ gồm bao nhiêu bước chạy? (một bước chân trái và một bước chân phải)
2. Bài mới:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu.
1.Nhận lớp:
 - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
2.Khởi động
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối.
- Thực hiện 7 động tác tay không: ĐT tay, chân, bụng, vặn mình, nghiêng mình, bật nhảy, điều hoà
II. Phần cơ bản.
1. Ôn ĐHĐN.
- Giậm chân tại chỗ
- Đi đều - đứng lại
10'
2Lx8n
2Lx8n
30'
2L
- Cán sự tập chung báo cáo sĩ số cho gv.
ĐHKĐ
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * * 
5m
 GV
GV
Đội hình khởi động 4 hàng ngang cự ly dãn cách 1 sải tay.
- GV hướng dẫn lại sau đó phân ra làm 4 nhóm cử 1 người lên chỉ huy các nhóm đó.
- Vòng phải - vòng trái
- Đội hình 0-3-6-9
2. Ôn chạy nhanh:
 Một số động tác bổ trợ
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi.
- Vai hướng chạy xuất phát
- Học ngồi xổm xuất phát
3. Chạy bền:
Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
III. Phần kết thúc.
1. Hồi tĩnh.
- Xếp thành vòng tròn, vừa đi vừa hít thở. Thực hịên động tác điều hoà.
2. Gv nhận xét kết quả ý thức tập luyện của hs
- Giao bài tập về nhà. (tại chỗ đánh tay)
3. Xuống lớp/.
2Lx20m
2Lx20m
2Lx20m
2Lx30m
3 lần
5’
Chú ý: Khi vòng phải động lệnh và dự lện đều rơi vào chân phải.
- Vòng trái: Dự lệnh và động lệnh rơi vào chân trái.
- Đội hình theo đội hình hàng dọc.
- Đội hình hàng dọc
- GV hướng dẫn- làm mẫu
Phân lớp theo nhóm, mỗi nhóm 5 em. Nam 5 vòng, nữ 3 vòng.
 - Đội hình thả lỏng xếp thành vòng tròn.
ĐHXL
 * * * * * * *
 * * * * * * *
 * * * * * * *
 * * * * * * *
 5m
 GV
Soạn:	13/9/2012
Dạy :	18/9/2012
Tieỏt 9: 	
ẹHẹN: 
OÂn luyeọn naõng cao moọt soỏ kú naờng ủaừ hoùc ( chuự yự nhieàu veà tử theỏ).
Chaùy nhanh: 
ẹửựng vai hửụựng chaùy - xuaỏt phaựt, ngoài - xuaỏt phaựt ; 
Hoùc tử theỏ saỹn saứng – xuaỏt phaựt.
Chaùy beàn: 
Troứ chụi (do GV choùn) .
I. Mục tiêu :
	- Củng cố một số kỹ năng đã học về ĐHĐN.
	- Ôn lại, vai hướng chạy xuất phát, ngồi xuất phát.
	- Học : tư thế sẵn sàng xuất phát.
	- Tiếp tục ôn kỹ thuật chạy bền trên địa hình tự nhiên.
II.Địa điểm- Phương tiện : 
Sân tập, đường chạy 20m, đồng hồ bấm giây.
III-Tiến trình dạy-học :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu.
1.Nhận lớp:
 - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
2.Khởi động
* Khởi động :
+) khởi động chung: Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối, ép dây chằng, thực hiện 7 động tác tay không: ĐT tay, chân, bụng, vặn mình, nghiêng mình, bật nhảy, điều hoà
+) Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi .
- Đá lăng sau.
II. Phần cơ bản.
1. Ôn ĐHĐN.
- Giậm chân tại chỗ
- Đi đều - đứng lại.
- Vòng phải, vòng trái.
2. Chạy nhanh.
- Tại chỗ đánh tay.
- Ôn vai hướng chạy xuất phát.
- Ngồi xuất phát.
- Học tư thế sẵn sàng xuất phát.
3. Chạy bền
- Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
III. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng.
- Xếp thành vòng tròn thực hiện động tác điều hoà.
- Đấm lưng cho nhau.
2. Giáo viện nhận xét kết quả giờ học.
3. Giao bài tập về nhà.
10'
2’
8’
2Lx8n
2Lx30m
2Lx30m
2Lx30m
30'
2L
3L
2Lx30m
3L
2Lx20m
 5’ 
- Cán sự tập chung báo cáo sĩ số cho gv.
- ĐH nhận lớp xếp thành 4 hàng ngang cự ly hẹp.
ĐHKĐ
 * * * * * 
 * * * * 
 * * * * * 
 * * * * 
 5m
 GV	GV
Cán sự lớp điều khiển G/v quan sát chung.
- Sau đó cho HS di chuyển theo hàng dọc.
- Tập theo phương pháp đồng loạt sau đó phân 4 nhóm cho HS tự ôn luyện.
- GV quan sát sửa sai.
- GV làm mẫu - phân tích.
- GV làm mẫu.
- Tập theo nhóm, GV hô khẩu lệnh, HS thực hiện 2 lần tại chỗ sau đó chạy với cự ly 30m 
- Yêu cầu khi chạy hít thở đều.
 Đội hình thả lỏng.
GV
ĐHXL
 * * * * * * *
 * * * * * * *
 * * * * * * *
 * * * * * * *
 5m
 GV
Soạn:	18/9/2012
Dạy :	25/9/2012
Tieỏt 10: 	
ẹHẹN: 
Luyeọn taọp naõng cao moọt soỏ kú naờng ủaừ hoùc; 
troứ chụi (do GV choùn) .
Chaùy nhanh: 
OÂn ủửựng vai hửụựng chaùy - xuaỏt phaựt, ngoài - xuaỏt phaựt ; tử theỏ saỹn saứng – xuaỏt phaựt.
Chaùy beàn: 
Luyeọn taọp chaùy beàn.
I. Mục tiêu:
	- Hướng dẫn cho các em chơi trò chơi và luyện tập nâng cao một số kỹ năng đã học ở ĐHĐN.
	- Hướng dẫn một số kỹ năng trong kỹ thuật chạy nhanh.
	- Tiếp tục ôn chạy nhanh.
II.Địa điểm- Phương tiện : 
Sân tập, đường chạy 20m, đồng hồ bấm giây.
IIITiến trình dạy học :
1 Kiểm tra bài cũ: Em cho biết chạy là một hoạt động có chu kỳ gồm bao nhiêu bước chạy? (một bước chân trái và một bước chân phải).
2. Bài mới:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu.
1.Nhận lớp:
 - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
2.Khởi động
* Khởi động chung:
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối, ép dây chằng
- Thực hiện 7 động tác tay không: ĐT tay, chân, bụng, vặn mình, nghiêng mình, bật nhảy, điều hoà
* Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi .
- Đá lăng sau.
II. Phần cơ bản.
1. Ôn ĐHĐN.
- Ôn kỹ năng cơ bản như vòng trái, vòng phải biến đổi địa hình.
2. Ôn chạy nhanh.
- Vai hướng chạy xuất phát.
- Ngồi xuất phát.
- Học tư thế sẵn sàng xuất phát.
Yêu cầu: Mũi bàn chân trước cách vạch xuất phát 1,5 bàn chân. Bàn chân sau cách 3 bàn chân, 2 chân chạm đất bắng nửa bàn chân trước, mông nhổm cao bằng vai, mắt nhìn trước cách vách xuất phát 1à2m
3. Chạy bền
- Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
III. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng.
- Xếp thành vòng tròn thực hiện động tác điều hoà.
- Đấm lưng cho nhau.
2. Giáo viện nhận xét kết quả giờ học.
3. Xuống lớp
10'
2’
8’
2Lx8n
2Lx20m
2Lx20m
2Lx20m
30'
2L
2L
3L
3L
Nam 
(5 vong)
Nữ 
(2 vòng)
5’
- Cán sự tập chung báo cáo sĩ số cho gv.
ĐHKĐ
 * * * * * 
 * * * * 
 * * * * * 
 * * * * 
 5m
 GV	GV
- ĐHKĐ chuyên môn biến đổi thành hàng dọc thực hiện theo hàng, tập theo tín hiệu của cán sự lớp .
- G/v chia nhóm tập luyện do cán sự lớp điều khiển- GV quan sát sửa sai.
- Tập theo thứ tự hàng dọc
- Yêu cầu: Ngồi mũi bàn chân trước sát vạch xuất phát, mũi bàn chân sau cách gót trứơc khoảng 5-10cm, chạm đất bằng 1/2 bàn chân trên thân hơi ngả về trước, tay duỗi tự nhiên.
- GV làm mẫu - phân tích sau đó hô khẩu lệnh (tín hiệu) cho HS tập.
- Yêu cầu biết phân phối sức khi chạy.
- Yêu cầu thả lỏng tích cực.
 ĐHXL
 * * * * * * *
 * * * * * * *
 * * * * * * *
 * * * * * * *
 5m
 GV
Soạn:	18/9/2012
Dạy :	27/9/2012
Tieỏt 11: 	
ẹHẹN: 
OÂn ủi ủeàu – ủửựng laùi, ủoồi chaõn khi ủi ủeàu sai nhũp ; 
Troứ chụi (do GV choùn).
Chaùy nhanh: 
OÂn chaùy bửụực nhoỷ, chaùy naõng cao ủuứi, tử theỏ saỹn saứng – xuaỏt phaựt ; 
Hoùc chaùy ủaùp sau.
Chaùy beàn: 
Hieọn tửụùng “ Thụỷ doỏc” vaứ caựch khaộc phuùc.
I. Mục tiêu :
	- Hướng dẫn cho các em đi đều - đi đều đứng lại- đổi chân khi sai nhịp.
Yêu cầu; các em thực hiện đúng theo khẩu lệnh.
	- Chạy nhanh: Ôn chạy bước nhỏ, nâng cao đùi- tư thế sẵn sàng xuất phát, học chạy đạp sau.
	- Chạy bền; Trò chơi: “ Chuyển vật tiếp sức”
II.Địa điểm- Phương tiện : 
Sân tập, đường chạy 20m, đồng hồ bấm giây.
III-Tiến trình lên lớp :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu.
1.Nhận lớp:
 - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung, yêu cầu, bài học.
2.Khởi động
* Khởi động chung:
 - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối
-Thực hiện các bài tập phát triển chung.
* Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi .
- Đá lăng sau.
II. Phần cơ bản.
1. Ôn ĐHĐN.
Ôn tập: Đi đều - đứng lại 
Đổi chân khi sai nhịp
2. Ôn chạy nhanh.
- Chạy bước nhỏ di chuyển.
- Chạy nâng cao đùi
- Học tư thế sẵn sàng xuất phát.
* Học chạy đạp sau.
- Dùng sức của chân sau đạp mạnh xuống đất ở phía sau sao cho hông, đầu gối, cẳng chân và thân trên tạo thành một đoạn thẳng chếch với mặt đất, đồng thời phối hợp chân trước co gối ở phía trước.
3. Chạy bền
- Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
- Chạy trò chơi bổ trợ cho chạy bền: “ Người thừa thứ 3” thay cho trò chơi : “ Chuyển vật tiếp sức” 
III. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng.
2. GV nhận xét kết quả giờ học.
3. Giao bài tập về nhà.
10'
2’
8’
2 lần tại chỗ
2L nt
2L nt
30'
3-> 4L
3-> 4L
2x 30m
2x 30m
3L
3->4l
Nam
(5 vong)
Nữ (3V)
3’
- Cán sự tập chung báo cáo sĩ số cho gv.
ĐHKĐ và CM
 * * * * * * 
 * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * 
5 m
 GV
GV
- GV nhắc lại khẩu lệnh sau đó phân thành 4 nhóm cho HS tự chỉ huy và tập.
- Chú ý: N1 rơi vào chân trái nếu N1 rơi vào chân phải thì phải đổi chân (Yêu cầu HS nhảy nhịp kép khi sai nhịp).
- GV làm mẫu lại và nhấn mạnh những điểm cần chú ý.
- Yêu cầu: Khi có lênj, đạp chân sau rồi đưa ra trứơc, sau đó đạp mạnh chân trước phối hợp với đánh tay tich cực (chân nọ, tay kia) để xuất phát và chạy lao.
- GV làm mẫu - phân tích động tác ngắn ngọn dễ hiểu
- Cho HS tập kết hợp với sửa sai.
Y/c: khi chạy phải kết hợp thở và tiếp xúc đất bằng 1/2 bàn chân trên
 ĐHXL
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * * 
* * * * * *
5 m
GV
Soạn:	27/9/2012
Dạy :	02/10/2012
Tieỏt 12: 
ẹHẹN: 
Luyeọn taọp naõng cao kú naờng ủaừ hoùc, ủi ủeàu – ủửựng laùi.
Chaùy nhanh: 
OÂn chaùy ủaùp sau ; 
Hoùc xuaỏt phaựt cao – chaùy nhanh 40m.
Chaùy beàn: 
taọp Luyeọn chaùy beàn.
I. Mục tiêu :
Nâng cao kỹ năng đã học khi thực hiện động tác ĐHĐN và đi đều vòng phải (trái). Yêu cầu các em thuần thục các động tác đã học.
Tiếp tục ôn chạy đạp sau và tư thế sẵn sàng – xuất phát. Y/c HS thực hiện tương đối chính xác.
 Chạy bền: luyện tập chạy bền.
II.Địa điểm- Phương tiện : 
Sân tập, đường chạy,đồng hồ bấm giây .
III.Tiến trình dạy học :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu.
1.Nhận lớp:
 - GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số
- Phổ biến nội dung, yêu cầu, bài học.
2.Khởi động
* Khởi động chung:
 - Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, khớp hông, gối, ép dây chằng.
-Thực hiện 9 động tác phát triển chung.
* Khởi động chuyên môn: thực hiện 3 động tác hỗ trợ cho chạy nhanh.
- Chạy bước nhỏ.
- Nâng cao đùi .
- Đá lăng sau.
II. Phần cơ bản.
1. Ôn ĐHĐN.
Ôn tập: Đi đều - đứng lại 
Đổi chân khi sai nhịp
2. Ôn chạy nhanh.
- Ôn chạy đạp sau.
- Chú ý khi bay người trên không cẳng chân trước phải thả lỏng.
- Học tư thế sẵn sàng xuất phát.
Chú ý: khoảng cácg giữa chân nọ và chân kia là 1,5 bàn chân. Bàn chân trước cách vạch xuất phát là 1,5 bàn chân
3. Chạy bền
- Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
Nam 800m, nữ 500m.
Yêu cầu khi chạy kết hợp với thở.
III. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng.
Đi theo vòng tròn thực hiện động tác điều hoà.
2. Giáo viện nhận xét kết quả giờ học.
3. Xuống lớp
10'
2’
8’
2Lx20m
2Lx20m
2Lx20m
30'
4-> 5L
2x 30m
2x 30m
3L
3->4l
Nam 
(5 vong)
Nữ (3V)
3’
- Cán sự tập chung báo cáo sĩ số cho gv.
- Đội hình nhận lớp 4 hàng ngang.
ĐHKĐ
 * * * * * * 
 * * * * * 
 * * * * * * 
 * * * * * 
5 m
 GV
GV
- 4 em một nhóm do chuyển theo hàng dọc luân phiên nhau cho đến hết .
- Tập theo hiệu lệnh của GV.
Kết luận: Đi đều- bước dự lệnh và động lệnh đều vào chân phải.
- Vòng phải – bước (cũng rơi vào chân phải)
- Vòng trái- bước thì dự lệnh rơi vào chân trái.
*. Một số sai lầm thường mắc;
- Đạp sau không mạnh, không thẳng chân.
- Đạp sau xong co chân ngay.
- Đạp sau xong với góc độ lớn hoặc nhỏ, đạp chân mạnh chân yếu hoặc lúc chạy quá dài.
 Cách sửa: chống 2 tay vào tường.
- Chạy đạp sau vượt qua một số chướng ngại vật thấp
- Tập động tác hoàn chỉnh.
- Yêu cầu HS thả lỏng tích cực.
ĐHXL
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * * 
* * * * * *
5 m
GV
Soạn:	27/9/2012
Dạy :	04/10/2012
Tieỏt 13: 	
ẹHẹN: 
OÂn caực kú naờng HS coứn yeỏu vaứ chuaồn bũ kieồm tra.
Chaùy nhanh: 
OÂn troứ chụi phaựt trieồn sửực nhanh (do GV choùn); 
tử theỏ saỹn saứng – xuaỏt phaựt, xuaỏt phaựt cao chaùy nhanh 40m.
Chaùy beàn: 
Luyeọn taọp chaùy beàn ; 
Giụựi thieọu hieọn tửụùng ủau “soực” (soực hoõng) vaứ caựch khaộc phuùc.
I. Mục tiêu :
	- Ôn lại các kỹ năng đã học như nội dung: Vòng phải, vòng trái đi đều, đứng lại. Yêu cầu hiểu được khẩu lệnh và t

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_7_hoc_ky_1_nam_hoc_2012_2013_nguyen_thi_than.doc