Kế hoạch bài dạy Công Nghệ Lớp 7 - Bài 5: Trồng và chăm sóc cây cải xanh (2 tiết) - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Vu Gia
1. Về năng lực
1.1. Năng lực công nghệ
+ Nhận thức công nghệ:
- Trình bày được tóm tắt những kiến thức đã học về vai trò, triển vọng và đặc điểm nghề trồng trọt ở Việt Nam, các phương thức trồng trọt, trồng trọt công nghệ cao, quy trình trồng trọt, nhân giống bằng phương pháp giảm cảnh
+ Giao tiếp công nghệ:
- Biết được một số thuật ngữ trong trồng trọt
+ Sử dụng công nghệ:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng trồng trọt trong Chương 1 và Chương 2 để giải quyết các câu hỏi xoay quanh chủ để trồng trọt ở Việt Nam.
+ Đánh giá công nghệ:
- Nhận xét, đánh giá những vấn đề liên quan trồng trọt
+ Thiết kế kĩ thuật:
- Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm, tự luận liên quan đến kiến thức đã học về trồng trọt.
1.2. Năng lực chung
Tự chủ và tự học Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập, tự tìm hiểu để vận dụng linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học về trồng trọt vào thực tiễn
Giao tiếp và hợp tác Biết trình bày ý tưởng, trao đổi thảo luận những vấn đề của bài học, thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm
Ngày soạn 18/09/2022 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ 7 BÀI 5:TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY CẢI XANH (2 tiết) Tiết PPCT: 10,11 I. MỤC TIÊU Phẩm chất, năng lực YÊU CẦU CẦN ĐẠT Mã hoá 1. Về năng lực 1.1. Năng lực công nghệ Nhận thức công nghệ Nhận biết được mục đích, quy trình, yêu cầu kỹ thuật trồng cây cải xanh. (a2.2) Sử dụng công nghệ Thực hiện được quy trình trồng và chăm sóc cây cải xanh (c2.5) Đánh giá công nghệ Nhận xét, đánh giá được thao tác kỹ thuật trong quy trình trồng và chăm sóc cây cải xanh. (d2.1) 1.2. Năng lực chung Tự chủ và tự học Chủ động,tích cực thực hiện những công việc học tâp của bản thân,tự tìm hiểu thêm để vận dụng linh hoạt những kiến thức,kĩ năng đã học vào trong trồng trọt có hiệu quả. TCTH 4.1 Giao tiếp và hợp tác Biết thảo luận, trao đổi những vấn đề về phương pháp trồng cây cải xanh với học sinh khác, biết phối hợp tốt với các thành viên khác trong nhóm. TCTH 4.2 2. Về phẩm chất Chăm chỉ Có ý thức về nhiệm vụ học tập; ý thức vận dụng kiến thức, kỹ năng trồng cây cải xanh trong trồng trọt gia đình. CC1.1 Trách Nhiệm Quan tâm đến việc trồng một số loại cây tạo ra sản phẩm an toàn cho gia đình. TN 2.1 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1. Mở đầu Câu hỏi ngắn. Đọc tài liệu và tìm hiểu thông tin qua các kênh khác. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Chuẩn bị Clip hình ảnh về cây cải xanh được trồng trong thùng mút. Phiếu học tập. Đọc tài liệu Hoạt động 2.2. Yêu cầu kỹ thuật. Clip hình ảnh về cây cải xanh phát triển tốt và cây cải xanh bị sâu bệnh. Phiếu học tập. Đọc tài liệu và tìm kiếm thông tin trên internet. Hoạt động 2.3. Quy trình trồng cây cải xanh. Phiếu học tập Đọc tài liệu Hoạt động 2.4. Thực hành trồng cây cải xanh. Tranh, ảnh, file powerpoint. Thùng xốp, hạt giốngcây cải xanh đã ngâm,bao tay . Hoạt động 3. Luyện tập Câu hỏi Đọc tài liệu Hoạt động 4. Vận dụng Câu hỏi yêu cầu thực hành Những loại rau ở gia đình trồng bằng hạt như: Cây mồng tơi,cây rau dền, III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC - Tiết 1: 1.Hướng dẫn trồng cây cải xanh. 1.1: Chuẩn bị 1.2: Yêu cầu kỹ thuật. 1.3: Quy trình trồng cải xanh. - Tiết 2: Thực hành trồng cây cải xanh. Hoạt động học (thời gian) Mục tiêu (Mã hoá) Nội dung dạy học trọng tâm PP/KTDH chủ đạo PP/Công cụ đánh giá Hoạt động 1. Mở đầu (5 phút) Tạo hứng thú và khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về trồng cây cải xanh Dạy học khám phá. PP: Hỏi – đáp Công cụ: Câu hỏi Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Chuẩn bị (15 phút) (a2.2) TCTH 4.2 Nhận biết các công việc chuẩn bị trước khi trồng cây cải xanh Hợp tác PP: Quan sát Công cụ: những dụng cụ,vật liệu Hoạt động 2.2. Yêu cầu kỹ thuật (20 phút) (a2.2) TCTH 4.2 Biết được yêu cầu kỹ thuật khi trồng cây cải xanh Hợp tác PP: Quan sát Công cụ: những dụng cụ,vật liệu Hoạt động 2.3. Quy trình trồng cây cải xanh (20 phút) (a2.2) TCTH 4.2 Các bước trong quy trình cây trồng cải xanh. PP: đánh giá quá trình Công cụ: Rubric Hoạt động 2.4. Thực hành trồng cây cải xanh (35 phút) (c2.5) (d2.1) TCTH 4.2 Các bước trồng cây cải xanh Thực hành theo nhóm PP: đánh giá đồng đẳng Công cụ: bảng kiểm Hoạt động 3. Luyện tập (8 phút) TCTH 4.1 CC1.1 củng cố, khắc sâu kiến thức đã học Hoạt động cá nhân PP: Hỏi – đáp Công cụ: Câu hỏi bài tập Hoạt động 4. Vận dụng (2 phút) CC1.1 TCTH 4.1 Thực hiện phương pháp trồng đối với một loại cây Thực hành cá nhân PP: đánh giá quá trình Công cụ: bảng kiểm B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động 1. Mở đầu (5 phút): a) Mục tiêu: tạo hứng thú và khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về phương pháp trồng cây cải xanh. b) Nội dung: tình huống và câu hỏi mở đầu trong SHS. c) Sản phẩm dự kiến: nhu cầu tìm hiểu cây trồng cải xanh. d) Tổ chức hoạt động dạy học * Giao nhiệm vụ học tập: GV đưa ra tình huống và yêu cầu HS trả lời: Em hãy kể các công việc trồng và chăm sóc cây cải xanh mà em biết? * Thực hiện nhiệm vụ: HS tiếp nhận và phân tích tình huống đưa ra câu trả lời. * Báo cáo, thảo luận: + GV mời khoảng 3 HS trả lời. + Hs trình bày theo ý kiến riêng của cá nhân các em * Kết luận, nhận định: • GV nhắc lại quy trình trồng trọt. • Vậy cây cải xanh được trồng như thế nào? GV nêu mục tiêu bài học. → Để làm rõ vấn đề này chúng ta đi vào bài học “Trồng và chăm sóc cây cải xanh” Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới: Hoạt động 2.1. Chuẩn bị: (10phút) a) Mục tiêu: giúp HS nhận biết các công việc chuẩn bị trước khi trồng cây cải xanh. b) Nội dung: Chuẩn bị cho phần thực hành trồng cây cải xanh. c) Sản phẩm dự kiến: Những dụng cụ,vật liệu và cách tính toán cần khi trồng cây cải xanh. d) Tổ chức hoạt động dạy học: HS xem clip hoặc hình ảnh về cây cải xanh được trồng trong thùng xốp (hoặc chậu) và hoàn thành phiếu học tập số 1. * Giao nhiệm vụ học tập: Nguồn học liệu SGK/28. Hoàn thành Phiếu học tập số 1 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1 Cần thực hiện những công việc chuẩn bị gì trước khi tiến hành trồng cây cải xanh? * Thực hiện nhiệm vụ: Lớp chia thành 6 nhóm. Các nhóm thảo luận và trả lời vào phiếu học tập. * Báo cáo, thảo luận: Các nhóm treo sản phẩm ở vị trí của nhóm. Đại diện 1 nhóm lên trình bày, các nhóm còn lại lắng nghe, trao đổi và nhận xét. Đánh giá theo bảng kiểm * Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, đánh giá quá trình chuẩn bị của hs - GV kiểm tra tính khả thi trong việc chuẩn bị của các nhóm trước khi thực hiện Nội dung cốt lõi: Chuẩn bị trồng cây cải xanh gồm các công việc:Chuần bị đất trồng, chuẩn bị hạt giống cây cải xanh, phân bón và dụng cụ trồng cây. Hoạt động 2.2. Yêu cầu kỹ thuật:(15 phút) a) Mục tiêu: giúp HS biết được yêu cầu kỹ thuật khi trồng cây cải xanh. b) Nội dung: Yêu cầu cây cải xanh khi thu hoạch. c) Sản phẩm dự kiến: Yêu cầu kỹ thuật khi trồng cải xanh. d) Tổ chức hoạt động dạy học * Giao nhiệm vụ học tập: Hoàn thành phiếu học tập số 2 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 HS xem clip hoặc hình ảnh về cây cải xanh phát triển tốt và cây cải xanh bị sâu,bệnh. 1. Mô tả những đặc điểm để nhận biết cây cải xanh phát triển tốt. . 2.Vì sao bao bì thuốc bảo vệ thực vật cần bỏ đúng nơi quy định? . cây. * Thực hiện nhiệm vụ: Lớp chia thành 6 nhóm. Các nhóm thảo luận và trả lời vào phiếu học tập. * Báo cáo, thảo luận: Các nhóm treo sản phẩm ở vị trí của nhóm. Đại diện 1 nhóm lên trình bày, các nhóm còn lại lắng nghe, trao đổi và nhận xét. * Kết luận, nhận định: Cho HS đánh giá theo rubic - GV hướng dẫn HS về việc sử dụng phân, thuốc( khuyến khích sử dụng phân thuốc có nguồn gốc sinh học) và qui định nơi bỏ bao bì thuốc bảo vệ thức vật. - GV giới thiệu thêm phương pháp trồng trọt theo hữu cơ. Nội dung cốt lõi: Cây cải xanh có thể được thu hoạch sau 30-40 ngày( hoặc cao trên 15cm) không bị sâu,bệnh.Lá cải còn nguyên vẹn, đều màu và có màu xanh đậm. Hoạt động 2.3. Quy trình trồng cây cải xanh (20 phút) a) Mục tiêu: giúp HS trình bày được các bước trong quy trình cây trồng cải xanh. b) Nội dung: Các công việc trong quy trình trồng cải xanh. c) Sản phẩm dự kiến: quy trình trồng cải xanh. d) Tổ chức hoạt động dạy học - GV dẫn dắt HS liên hệ quy trình trồng trọt với quy trình trồng cây cải xanh. - GV cho hs làm phiếu học tập để nắm được yêu cầu kỹ thuật trong quy trình trồng cây cải xanh. * Giao nhiệm vụ học tập: Hoàn thành phiếu học tập số 3 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1.Quan sát Hình 5.1 và cho biết trường hợp nào đảm bảo an toàn lao động trong khâu chuẩn bị đất trồng? Vì sao? . 2. Quan sát hình 5.2 và cho biết trường hợp nào đảm bảo an toàn lao động trong chăm sóc cây trồng. Vì sao? . . . . . . . * Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu nội dung SHS, tài liệu tham khảo, suy nghĩ và trả lời theo nhóm. * Báo cáo, thảo luận: Mời đại diện ngẫu nhiên 3 nhóm lên báo cáo. Mỗi nhóm trình bày một nội dung. Các nhóm khác lắng nghe, đặt câu hỏi, bổ sung và thống nhất ý kiến. * Kết luận, nhận định: GV khen ngợi những nhóm làm việc hiệu quả và chốt lại nội dung, yêu cầu trong kỹ thuật trong quy trình trồng cây cải xanh. Nội dung cốt lõi: Quy trình trồng cải xanh gồm 5 giai đoạn: Chuẩn bị đất trồng → chuẩn bị hạt giống cải xanh → gieo trồng → Chăm sóc→ Thu hoạch. Hoạt động 2.4. Thực hành: Trồng và chăm sóc cây cải xanh. (35 phút) a) Mục tiêu: tổ chức cho HS thực hành trồng cây cải xanh. b) Nội dung: các bước trồng cây cải xanh trong chậu( thùng xốp). c) Sản phẩm dự kiến: cây cải xanh được trồng đúng kỹ thuật. d) Tổ chức hoạt động dạy học * Giao nhiệm vụ học tập: GV nêu mục tiêu buổi thực hành, yêu cầu về trật tự, thời gian , tiêu chí đánh giá sản phẩm. GV thao tác mẫu và yêu cầu HS thực hiện. * Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát, phân công nhiệm vụ các thành viên và tiến hành thực hiện. * Báo cáo, thảo luận: Đại diện các nhóm đem sản phẩm của nhóm lên bàn trưng bày. Đại diện 1 nhóm trình bày lại quy trình thực hiện. Các nhóm còn lại đặt câu hỏi hoặc bổ sung (nếu cần). Yêu cầu các em đánh giá theo rubic * Kết luận, nhận định: GV nhận xét các nhóm trong quá trình thực hành, những điểm cần phát huy và những động tác nên khắc phục. Nội dung cốt lõi: Quy trình trồng cây cải xanh: + Bước 1: Chuẩn bị đất trồng . + Bước 2: Chuẩn bị hạt giống cây cải xanh. + Bước 3: Gieo trồng . + Bước 4: Chăm sóc cây cải xanh. + Bước 5: Thu hoạch. Hoạt động 3. Luyện tập (8 phút) a) Mục tiêu: giúp HS củng cố, khắc sâu kiến thức về phương pháp giâm cành, cách chọn cành giâm đạt yêu cầu, củng cố nội dung cốt lõi bài học. b) Nội dung: bài tập trong phần Luyện tập trong SHS. c) Sản phẩm dự kiến: đáp án cho câu hỏi trong phần Luyện tập trong SHS. Câu hỏi 1. Quan sát Hình 5.3 và cho biết cây nào là cây cải xanh đã đực hướng dẫn trồng ở trên. Các cây trong hình còn lại có tên là gì? Theo em, cách trồng những cây cải này có giống cách trồng cải xanh không? Lời giải: Cây cải xanh được hướng dẫn trồng ở trên là hình d. Tên các cây còn lại trong hình là: a. Cải ngồng b. Xà lách xoăn c. Cải bó xôi e. Xà lách f. Cải thìa (cải chip) Theo em, cách trồng những cây cải này giống cách trồng cải xanh vì chúng đều là các loại rau xanh ăn lá. Câu hỏi 2. Theo em, quy trình trồng cải xanh vừa học đã áp dụng các biện pháp trồng trọt hữu cơ như thế nào? Lời giải: Quy trình trồng cải xanh vừa học đã áp dụng các biện pháp trồng trọt hữu cơ: Không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ độc hại. Không sử dụng phân bón hóa học. Không sử dụng chất kích thích phát triển. => Mang tới nguồn rau sạch, an toàn chất lượng cho người tiêu dùng. d) Tổ chức hoạt động dạy học * Giao nhiệm vụ học tập: gv yêu cầu HS làm phần Luyên tập vào vở của mình. * Thực hiện nhiệm vụ: Mỗi HS trả lời câu hỏi phần Luyện tập vào vở. * Báo cáo, thảo luận: GV mời ngẫu nhiên 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe và đưa ra ý kiến. * Kết luận, nhận định: GV nhận xét và đưa ra đáp án. Tuyên dương các học sinh làm bài tốt. Nội dung cốt lõi: Tóm tắt lại các kiến thức đã học. Hoạt động 4. Vận dụng (2 phút) a) Mục tiêu: giúp HS củng cố và vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiến trong trồng rau. b) Nội dung: bài tập trong phần Vận dụng trong SHS. c) Sản phẩm dự kiến: sản phẩm của HS. d) Tổ chức hoạt động dạy học * Giao nhiệm vụ học tập: Dựa vào quy trình trồng cải xanh, em hãy tìm hiểu để thực hiện trồng và chăm sóc một loại cây rau đến khi thu hoạch. * Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện và ghi chép vào sổ. * Báo cáo, thảo luận: Khi có kết quả, HS chụp hình và báo cáo với cả lớp, rút ra kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. * Kết luận, nhận định: GV nhận xét quá trình thực hành của các em, góp ý cho quy trình của hs, những điểm cần phát huy và những động tác nên khắc phục. Tuyên dương những HS thực hiện bài hoàn chỉnh. Nội dung cốt lõi: Nắm được quy trình trồng một loại cây mà các em đã lựa chọn IV. HỒ SƠ DẠY HỌC NNỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI BÀI 5:TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY CẢI XANH Quy trình trồng cây cải xanh: + Bước 1: Chuẩn bị đất trồng . + Bước 2: Chuẩn bị hạt giống cây cải xanh. + Bước 3: Gieo trồng . + Bước 4: Chăm sóc cây cải xanh. + Bước 5: Thu hoạch. B. CÁC HỒ SƠ KHÁC Hoạt động 2.1. Bảng kiểm đánh giá năng lực hợp tác và giao tiếp: STT Tiêu chí Đạt Không Ghi chú 1 Chăm chú lắng nghe 2 Không ngắt lời người nói 3 Kiềm chế cảm xúc tiêu cực 4 Đưa ra ý kiến của mình trên tinh thần xây dựng 5 Có thể hỏi về vấn đề được nghe 6 Có thể cung cấp thêm thông tin 7 Có thể tiếp nối và phát triển vấn đề hợp Hoạt động 2.2. Quy trình trồng cây cải xanh. Phiếu đánh giá theo tiêu chí Rubric: Tiêu chí 4 điểm 3 điểm 2 điểm Nội dung - Kiến thức đủ, chính xác. - Trả lời đủ 3 câu. - Kiến thức đầy đủ, chính xác. - Trả lời chưa đủ 3 câu. - Kiến thức chưa đầy đủ. - Trả lời chưa hoàn hảo 3 câu. Hình thức - Trình bày khoa học, đẹp, màu sắc hài hòa, chữ dễ đọc. - Trình bày khoa học, chưa thu hút người đọc. - Trình bày hơi rối, khó đọc. Thuyết trình - Giọng nói to, rõ ràng, dứt khoát. - Rất tích cực. - Giọng nói to, rõ ràng, dứt khoát. - Khá tích cực. - Giọng nói to, chưa rõ ràng. - Khá tích cực. Hoạt động 2.4. Thực hành:Trồng và chăm sóc cây cải xanh. Tiêu chí đánh giá quy trình thực hành theo bảng kiểm TT Các bước thực hiện Có Không 1 Chuẩn bị đất và chậu trồng cây cải xanh. 2 Chuẩn bị hạt giống cây cải xanh (đã ngâm ủ). 3 Gieo hạt giống vào đất trồng. 4 Chăm sóc cây cải xanh. 5 Thao tác gọn gang, cẩn thận. 6 Đảm bảo vệ sinh và an toàn lao động. Tiêu chí đánh giá sản phẩm thực hành: • Đánh giá mức độ hoàn thành bài thực hành. • Đánh giá sản phẩm thực hành theo tiêu chí của bảng kiểm: TT Tiêu chí đánh giá sản phẩm Đạt Không đạt Ghi chú 1 Xác định diện tích đất trồng và số lượng hạt giống tương ứng. 2 Lượng đất vừa đủ, thành phần dinh dưỡng đất cân đối,phù hợp trồng cây cải xanh. _ Đất được làm kĩ: sạch cỏ và tàn dư cây trồng. Đất bằng phẳng và tơi xốp 3 Hạt được ngâm ủ no nước hoặc nứt mầm,đủ số lượng. 4 Mật độ và khoảng cách gieo hạt của các hạt đều nhau. 5 Hạt được phủ một lớp đất mỏng( không bị vùi sâu). 6 Bón phân đúng thời điểm và liều lượng. Đánh giá trong quá trình chăm sóc và thu hoạch 7 Bề mặt đất luôn ẩm. 8 Cây phát triển tốt, không bị sâu, bệnh hại. 9 Thực hiện đúng phương pháp thu hoạch đã lựa chọn , sản phẩm đạt kích thước và độ tuổi. 10 Sản phẩm thể hiện sự sáng tạo. TÊN BÀI/CHỦ ĐỀ: ÔN TẬP GK I Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU Phẩm chất, năng lực YÊU CẦU CẦN ĐẠT Mã hoá 1. Về năng lực 1.1. Năng lực công nghệ Nhận thức công nghệ – Trình bày được tóm tắt những kiến thức đã học về vai trò, triển vọng và đặc điểm nghề trồng trọt ở Việt Nam, các phương thức trồng trọt, trồng trọt công nghệ cao, quy trình trồng trọt, nhân giống bằng phương pháp giảm cảnh a1.1 Giao tiếp công nghệ - Biết được một số thuật ngữ trong trồng trọt b1.1 Sử dụng công nghệ – Vận dụng kiến thức, kĩ năng trồng trọt trong Chương 1 và Chương 2 để giải quyết các câu hỏi xoay quanh chủ để trồng trọt ở Việt Nam. c1.1 Đánh giá công nghệ -Nhận xét, đánh giá những vấn đề liên quan trồng trọt d1.1 Thiết kế kĩ thuật -Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm, tự luận liên quan đến kiến thức đã học về trồng trọt. e1.1 1.2. Năng lực chung Tự chủ và tự học Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập, tự tìm hiểu để vận dụng linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học về trồng trọt vào thực tiễn TCTH 2.1.1 Giao tiếp và hợp tác Biết trình bày ý tưởng, trao đổi thảo luận những vấn đề của bài học, thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân và phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm GTHT 2.1.1 2. Về phẩm chất Chăm chỉ Có ý thức về nhiệm vụ học tập; ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng trồng trọt vào đời sống hằng ngày CC 2.2 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1. Mở đầu - Chuẩn bị hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi ôn tập: SHS và SBT là tài liệu tham khảo chính. - Bài giảng powerpoint, máy chiếu. - Ôn lại các bài đã học, đọc trước bài ôn tập . Hoạt động 2. Hệ thống kiến thức và kỹ năng chương I và II Hoạt động 2.1: Ôn lại kiến thức chương 1 (10 phút) - Nghiên cứu trọng tâm của Chương 1 - Chuẩn bị hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi ôn tập: SHS và SBT là tài liệu tham khảo chính. - Bài giảng powerpoint, máy chiếu. - Ôn lại các bài đã học, đọc trước bài ôn tập Hoạt động 2.2. Ôn lại kiến thức chương II (10 phút) - Nghiên cứu trọng tâm của Chương 2. - Chuẩn bị hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi ôn tập: SHS và SBT là tài liệu tham khảo chính. - Bài giảng powerpoint, máy chiếu. - Ôn lại các bài đã học, đọc trước bài ôn tập Hoạt động 2.3: Hệ thống kiến thức và kỹ năng chương I và II ( 5 phút) - Nghiên cứu trọng tâm của Chương 1 và 2. - Chuẩn bị hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi ôn tập: SHS và SBT là tài liệu tham khảo chính. - Bài giảng powerpoint, máy chiếu. - Ôn lại các bài đã học, đọc trước bài ôn tập Hoạt động 3. Luyện tập (5 phút) - Chuẩn bị hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi ôn tập: SHS và SBT là tài liệu tham khảo chính. Các bài tập phần Luyện tập trắc nghiệm Hoạt động 4. Vận dụng (7 phút) - Tranh ảnh các hình thức trồng trọt ứng dụng công nghệ cao trong nước. - Quan sát tranh các hình thức trồng trọt ứng dụng công nghệ cao trong nước. III. Tiến trình dạy học A. Tiến trình dạy học Hoạt động học (thời gian) Mục tiêu (Mã hoá) Nội dung dạy học trọng tâm PP/KTDH chủ đạo PP/Công cụ đánh giá Hoạt động 1. Mở đầu ( 5 phút) (a1.1) TCTH 2.1.1 Vai trò của trồng trọt và phương thức trồng trọt PP: dạy học hợp tác Phiếu học tập số 1 Hoạt động 2. Hệ thống kiến thức và kỹ năng chương I và II Hoạt động 2.1: ôn lại kiến thức chương 1 (10 phút) a1.1 CC 2.2 TCTH 2.1.1 GTHT 2.1.1 Hệ thống hóa kiến thức, kĩ năng chương 1 - PP: dạy học hợp tác -KT: công não Phiếu học tập số 2 Hoạt động 2.2. Ôn lại kiến thức chương II (10 phút) a1.1 CC 2.2 TCTH 2.1.1 GTHT 2.1.1 Hệ thống hóa kiến thức, kĩ năng chương 2 - PP:dạy học hợp tác -KT:công não Phiếu học tập số 3 Hoạt động 2.3: Hệ thống kiến thức và kỹ năng chương I và II a1.1 TCTH 2.1.1 Mối liên kết giữa các kiến thức của Chương 1 và 2: + Vai trò, triển vọng và đặc điểm nghề trồng trọt ở Việt Nam. + Các phương thức trồng trọt. + Quy trình trồng trọt. + Nhân giống bằng phương pháp giâm cành. - KT:công não Phiếu học tập số 4: Sơ đồ hệ thống kiến thức và kỹ năng chương I và II Hoạt động 3. Luyện tập (5 phút) CC 2.2 TCTH 2.1.1 Câu hỏi trắc nghiệm -PP: dạy học hợp tác - KT:công não Nội dung trả lời của học sinh Hoạt động 4. Vận dụng (7 phút) CC 2.2 TCTH 2.1.1 GTHT 2.1.1 Tìm hiểu các hình thức trồng trọt ứng dụng công nghệ cao trong nước. -PP: dạy học hợp tác -KT:công não Nội dung trả lời của học sinh B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động 1. Mở đầu ( 10 phút): a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho các em khi củng cố lại kiến thức đã học: về vai trò và các phương thức trồng trọt. b) Nội dung: + Vai trò của nghề trồng trọt ở Việt Nam. + Các phương thức trồng trọt. c) Sản phẩm dự kiến: Hoàn thành phiếu học tập số 1 d) Tổ chức hoạt động dạy học * Giao nhiệm vụ học tập: - GV chia lớp thành 6 nhóm : - GV trình chiếu các hình ảnh về vai trò của trồng trọt và phương thức trồng trọt - Phát phiếu học tập số 1 Hình Vai trò Thực phẩm cho người và vật nuôi Nguyên liệu công nghiệp Xuất khẩu Tạo việc làm cho người lao động Phương thức Độc canh Xen canh Luân canh Tăng vụ Yêu cầu các nhóm quan sát, thảo luận, ghi hình ảnh thích hợp vào trong máy chiếu trong vòng 1p * Thực hiện nhiệm vụ: - HS tiếp nhận nhiệm vụ quan sát và ghi nhanh kết quả quan sát được, hoàn thành phiếu * Báo cáo, thảo luận: - Hs cử đại diện trình bày - Các nhóm lắng nghe - HS chủ động kiểm tra đã trả lời được bao nhiêu câu đúng. * Kết luận, nhận định: - Gv chốt lại vai trò và phương thức trồng trọt GV chốt ý vào hoạt động 2 Hoạt động 2. Hoạt động 2.1: ÔN LẠI KIẾN THỨC CHƯƠNG 1 (10 phút) a) Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức, kĩ năng chương 1 b) Nội dung: Mối liên kết giữa các kiến thức của chương 1: + Vai trò, triển vọng và đặc điểm nghề trồng trọt ở Việt Nam. + Các phương thức trồng trọt. + Trồng trọt công nghệ cao. c) Sản phẩm dự kiến: Sơ đồ khối hệ thống hóa các kiến thức, kĩ năng của chương 1. d) Tổ chức hoạt động dạy học Chuẩn bị: - Giấy A4 (6 tờ) có in sẵn khung bên dưới. ( Phiếu học tập số 2) - Các chữ (tương ứng với nội dung sẽ dán vào các ô cam, vàng và hồng ) để sẵn. - Keo dán. * Giao nhiệm vụ học tập: Giáo viên chia lớp thành 6 nhóm. Gv phát phiếu số 2 cho các nhóm và các mẫu giấy có sẵn nội dung, yêu cầu các nhóm chọn và ráp nối các ô có sẵn thành sơ đồ. Thời gian cho mỗi nhóm: 7 phút. - Giáo viên ghim câu trả lời của các nhóm lên bảng. - Công bố rubric đánh giá nhóm. * Thực hiện nhiệm vụ: - HS thực hiện theo yêu cầu nhiệm vụ - Thảo luận để làm sơ đồ tư duy * Báo cáo, thảo luận: Mỗi đội sẽ cử đại diện trình bày sơ đồ tư duy. - Sau khi các nhóm trình bày, bổ sung, GV nhận xét hoàn thành nội dung trong phiếu học tập. - Đánh giá nhóm theo rubric * Kết luận, nhận định: Hệ thống hóa được kiến thức chương I Tuyên dương các nhóm đạt số điểm cao. Hoạt động 2.2. ÔN LẠI KIẾN THỨC CHƯƠNG II (10 phút) a) Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức, kĩ năng chương II. b) Nội dung: Mối liên kết giữa các kiến thức của chương II: + Quy trình trồng trọt. + Nhân giống bằng phương pháp giâm cành. c) Sản phẩm dự kiến: Hoàn thành sơ đồ khối hệ thống hóa các kiến thức, kĩ năng của chương II ( phiếu học tập số 3). d) Tổ chức hoạt động dạy học * Giao nhiệm vụ học tập: + GV chia lớp thành 6 nhóm: trình bày về quy trình trồng trọt qua 5 bước và nhân giống bằng phương pháp giâm cành (đã chuẩn bị sẵn ở nhà). + Phát phiếu học tập số 3. * Thực hiện nhiệm vụ: + HS chia nhóm theo yêu cầu, thảo luận nhóm đề hoàn thành phiếu số 3 * Báo cáo, thảo luận: + Đại diện nhóm trình bày các bước trong quy trình trồng trọt và nhân giống bằng phương pháp giâm cành dựa vào phần chuẩn bị của nhóm ở nhà trước đó bằng tranh ảnh. + Sau khi các nhóm trình bày, bổ sung, GV nhận xét hoàn thành nội dung trong phiếu học tập. + GV đặt câu hỏi, dẫn dắt để HS trả lời theo hệ thống kiến thức như sơ đồ SGK. * Kết luận, nhận định: + GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc của các nhóm và từng cá nhân học sinh, cho điểm và trao phần thưởng cho nhóm có sự chuẩn bị tốt nhất GV Hệ thống hóa tóm tắt kiến thức liên quan giữa 2 chương 1 và 2 qua sơ đồ tư duy Hoạt động 3. Luyện tập ( 15 phút ) a. Mục tiêu : Củng cố, khắc sâu kiến thức của Chương 1 và 2 b. Nội dung: Câu hỏi trắc nghiệm 1.Vai trò của trồng trọt là: A. Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người; cung cấp thức ăn cho vật nuôi B. Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp C. Cung cấp nông sản cho sản xuất D. Tất cả các ý trên 2. Luân canh là A. cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích B. tăng số vụ gieo trồng trong năm trên một diện tích đất C. trồng hai loại hoa màu cùng một lúc trên cùng một diện tích D. tăng từ một vụ lên hai, ba vụ 3. Có mấy cách xử lý hạt giống? A. 4. B. 3. C. 2. D. 1. 4. Các loại nông sản như cam, quýt, đậu xanh được thu hoạch bằng phương pháp nào? A. Hái. B. Nhổ. C. Đào. D. Cắt. 5. Mục đích của việc làm cỏ là: A. Diệt cỏ dại, sâu, bệnh hại. B. Chống đổ. C. Làm đất tơi xốp. D. Hạn chế bốc hơi nước. c. Sản phẩm: Đáp án các câu hỏi trắc nghiệm: 1D, 2A, 3C, 4A, 5A d. Tổ chức thực hiện: * Giao nhiệm vụ học tập: Gv trình chiếu các câu hỏi trên máy chiếu. Tổ chức cho các em trò chơi “ Câu cá”.Yêu cầu hs đọc câu hỏi và trả lời để giúp ông lão câu được nhiều cá. * Thực hiện nhiệm vụ: + Hs tham gia trò chơi + Hs đọc và suy nghĩ trả lời các câu hỏi. * Báo cáo, thảo luận: + hs trình bày cá nhân + hs khác bổ sung, GV nhận xét hoàn thành nội dung trong phiếu học tập. * Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá quá trình tham gia trò chơi của các thành viên trong nhóm. Đánh giá phần kiến thức hs tiếp thu sau khi luyện tập. Hoạt động 4: Vận dụng ( 5 phút ) a. Mục tiêu: Tìm hiểu các hình thức trồng trọt ứng dụng công nghệ cao trong nước. b. Nội dung: Em hãy mô tả các hình thức trồng trọt ứng dụng công nghệ cao trong nước mà em biết c. Sản phẩm: Các hình thức trồng trọt ứng dụng công nghệ cao trong nước. d. Tổ chức thực hiện: * Giao nhiệm vụ học tập: + GV chia lớp thành 6 nhóm: Yêu cầu hs về nhà tìm hiểu các hình thức trồng trọt ứng dụng công nghệ cao trong nước hoặc ở địa phương em, tìm thêm tranh ảnh minh họa để tiết sau trình bày. * Thực hiện nhiệm vụ: + HS chia nhóm theo yêu cầu và phân chia nhiệm vụ để về nhà thực hiện * Báo cáo, thảo luận:(thực hiện ở tiết học sau) + Đại diện nhóm trình bày hình thức trồng trọt ứng dụng công nghệ cao trong nước dựa vào phần chuẩn bị của nhóm ở nhà trước đó bằng tranh ảnh. + Nhóm khác bổ sung, GV nhận xét. * Kết luận, nhận định: (thực hiện ở tiết học sau) + GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc các nhóm. Chốt lại các hình thức trồng trọt ứng dụng công nghệ cao trong nước hoặc ở địa phương em HỒ SƠ HỌC TẬP: * Rubic đánh giá dành cho hoạt động 2.1: Tiêu chí Trọng số Mức độ Điểm Xuất sắc (10-9) Tốt (8-7) Đạt (6-5) Chưa đạt (4-0) Hoàn thành sơ đồ 50% Hoàn thành đúng hoàn toàn sơ đồ. Hoàn thành đúng 80% sơ đồ Hoàn thành 50% sơ đồ Hoàn thành dưới 50% sơ đồ. Thẩm mĩ và logic 10% -Sơ đồ đẹp, sạch. -Sơ đồ rõ ràng, sạch -Sơ đồ rõ ràng. -Sơ đồ dán lệch, không rõ rằng hoặc không chắc chắn.. Trật tự và tinh thần hợp tác của nhóm 20% -Nhóm giữ trật tự tốt và các thành viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. -Nhóm giữ trật tự tốt và các thành viên hoàn thành nhiệm vụ của mình. -Nhóm có ồn nhưng giữ trật tự sau khi được nhắc nhở; các thành viên hoàn thành nhiệm vụ. -Nhóm ồn và phải nhắc nhiều lần; các thành viên hoàn thành nhiệm vụ. Tham gia phản biện 20% Tích cực nhận xét sơ đồ của nhóm khác và có đưa ra ý kiến sáng tạo đặc biệt. Tích cực nhận xét sơ đồ của nhóm khác. Có nhận xét sơ đồ của nhóm khác. Không tham gia nhận xét. Bài 6: RỪNG Ở VIỆT NAM Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU Phẩm chất, năng lực YÊU CẦU CẦN ĐẠT Mã hoá 1. Về năng lực 1.1. Năng lực công nghệ Nhận thức công nghệ Nhận biết vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất, nhận dạng được được các loại rừng phổ biến ở Việt Nam (a2.2) Đánh giá công nghệ Lựa chọn được loại rừng với chức năng sử dụng phù hợp với địa phương (d2.2) 1.2. Năng lực chung Tự chủ và tự học Biết lập và thực hiện kế hoạch học tập; lựa chọn được các nguồn học tập phù hợp; lưu giữ thông tin có chọn lọc bằng nội dung tóm tắt và các từ khóa (1) Giao tiếp và hợp tác Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề đơn giản. Chủ động, gương mẫu hoàn thành phần việc được giao. (2) 2. Về phẩm chất Chăm chỉ Có ý thức về nhiệm vụ học tập, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn (3) Trách nhiệm Sống hòa hợp, thân thiện với thiên nhiên (4) II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1. Mở đầu - Tranh ảnh về vai trò của rừng - Video hỗ trợ - Phiếu học tập số 1 - Bảng đánh giá hoạt động nhóm - Tranh ảnh về vai trò của rừng Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Vai trò của rừng - Tranh ảnh hình 6.1 - Video hỗ trợ - Phiếu học tập số 2 - Bảng đánh giá hoạt động nhóm - Tranh ảnh về vai trò của rừng Hoạt động 2.2. Một số loại rừng phổ biến ở Việt Nam - Tranh ảnh hình 6.2; hình 6.3; hình 6.4 - Video hỗ trợ - Phiếu học tập số 3 - Bảng đánh giá hoạt động nhóm - Tranh ảnh về một số loại rừng phổ biến ở Việt Nam Hoạt động 3. Luyện tập - Hệ thống câu hỏi phần luyện tập Giấy A4 Hoạt động 4. Vận dụng - Hệ thống câu hỏi phần vận dụng Giấy A4 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động học (thời gian) Mục tiêu (Mã hoá) Nội dung dạy học trọng tâm PP/KTDH chủ đạo PP/Công cụ đánh giá Hoạt động 1. Mở đầu (5 phút) (a2.2) - Giới thiệu những tác động của rừng đến đời sống con người và một số loại rừng ở Việt Nam - Dạy học trực quan - Kĩ thuật công não - Đánh giá qua sản phẩm học tập - Phiếu học tập số 1 Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới Hoạt động 2.1. Vai trò của rừng (15 phút) (a2.2) - Trình bày được vai trò của rừng đối với môi trường, đời sống và sản xuất - Dạy học giải quyết vấn đề - Kĩ thuật công não - Đánh giá qua sản phẩm học tập - Phiếu học tập số 2 Hoạt động 2.2. Một số loại rừng phổ biến ở Việt Nam (15 phút) (a2.2) (d2.2) - Phân loại được một số loại rừng phổ biến ở Việt Nam - Dạy học giải quyết vấn đề - Kĩ thuật công não - Đánh giá qua sản phẩm học tập - Phiếu học tập số 3 Hoạt động 3. Luyện tập (5phút) (1), (2), (3), (4) - HS vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập phần luyện tập - Dạy học theo nhóm - Kĩ thuật trình bày 1 phút - Đánh giá qua sản phẩm học tập - Bảng kiểm - Bảng đánh giá hoạt động nhóm Hoạt động 4. Vận dụng (5 phút) (d2.2) - HS biết vận dụng vào thực tế cuộc sống gia đình và địa phương - Dạy học theo nhóm - Kĩ thuật công não - HS đánh giá theo phiếu đánh giá đồng đẳng B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động 1. Mở đầu (5 phút): a) Mục tiêu: Kích thích nhu cầu tìm hiểu về vai trò và các loại rừng phổ biến ở Việt Nam b) Nội dung: Tình huống và câu hỏi trong phần Mở đầu trong SHS c) Sản phẩm dự kiến: Nhu cầu tìm hiểu các loại rừng ở Việt Nam d) Tổ chức hoạt động dạy học a. Chuyển giao nhiệm vụ học tập + GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm 6 thành viên, phân công cụ thể cho từng thành viên trong nhóm (trên giấy A4): Nhóm trưởng, thư kí, người thuyết trình, người quản lí thời gian (vai trò sẽ luân chuyển ở các hoạt động sau). + Phát phiếu học tập số 1. + Yêu cầu các nhóm xem video (về mưa gió, bão, lũ lụt, sạt lở đất ) và trả lời câu hỏi: ? Rừng có tác động như thế nào đến đời sống của con người ? Ở Việt Nam có những loại rừng nào + Sau đó, giáo viên trình chiếu vedeo, ảnh về những loại rừng ở Việt Nam. b. Thực hiện nhiệm vụ học tập + HS xem xong video (về mưa gió, bão, lũ lụt, sạt lở đất ) + Ghi lại câu trả lời trên phiếu học tập số 1 c. Báo cáo kết quả thực
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_7_bai_5_trong_va_cham_soc_cay.doc