Giáo án Công nghệ 7 - Chương trình cả năm

Giáo án Công nghệ 7 - Chương trình cả năm

BÀI 18: THỰC HÀNH TỰ CHỌN : CẮM HOA TRANG TRÍ (T2)

A. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức:

- Hiểu được các dạng cắm hoa cơ bản, dạng vận dụng

 2. Kĩ năng:

- Cắm được một bình hoa theo các dạng cắm đã học

 3. Thái độ:

- Nghiêm túc, hăng say. Giáo dục ý thức làm đẹp cho căn nhà mình.

B. CHUẨN BỊ

 1. Giáo viên: Giáo án, SGK, bảng phụ, bộ đồ dùng cắm hoa. Một số sơ đồ, tranh vẽ các dạng cắm hoa cơ bản

 2. Học sinh: Vở ghi, SGK. Dao, kéo, đế chông, một số loại bình cắm hoa, hoa,lá

C. PHƯƠNG PHÁP

 Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học:

+ PPDH gợi mở - vấn đáp

+ PPDH phát hiện và giải quyết vấn đề

+ PPDH luyện tập, thực hành

D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC

 1.Ổn định tổ chức :

Kiểm tra sĩ số lớp: .

 2. Kiểm tra bài cũ :

 HS: Nhắc lại lý thuyết cắm hoa dạng thẳng đứng ?

 

doc 191 trang Trịnh Thu Thảo 28/05/2022 3550
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ 7 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
BÀI MỞ ĐẦU
I. MỤC TIÊU
	Kiến thức: Học sinh nắm được khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình; mục tiêu và nội dung chương trình môn học.
	Kĩ năng: Biết cách tiếp thu kiến thức một cách chủ động và vận dụng kiến thức đã học vào trong gia đình.
	Thái độ: Nghiêm túc, hứng thú với môn học. 
B. CHUẨN BỊ
 	Giáo viên: Giáo án, SGK. Nghiên cứu SGK sưu tầm tài liệu về kinh tế gia đình và kiến thức gia đình.
	Học sinh: SGK, vở ghi.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Trực quan .
- Thuyết tr×nh đàm thoại
- Luyện tập thực hành
-Ho¹t ®éng nhãm
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
	1. Ổn định tổ chức .Sĩ số: 
	2. Kiểm tra bài cũ: Không
	3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học 
- Gia đình là nền tảng của xã hội, là nơi mỗi người được sinh ra và lớn lên, được nuôi dưỡng và giáo dục trở thành người có ích cho xã hội.
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
I. Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.
- Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đó mỗi người được nuôi dưỡng giáo dục chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai.
- Kinh tế gia đình:
+ Tạo ra nguồn thu nhập
+ Sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu cho hợp l ý.
+Làm các công việc nội trợ trong gia đình.
II. Mục tiêu, nội dung tổng quát của chương trình CN6 
1. Mục tiêu môn học
a. Kiến thức:
- Biết được một số kiến thức cơ bản, phổ thông liên quan đến đời sống, đến những nhu cầu cơ bản và thiết yếu của con người như ăn, mặc, ở và thu chi trong gia đình
- Biết được các phương pháp và quy trình công nghệ tạo nên các sản phẩm đơn giản mà các em thường tham gia trong gia đình như: nấu ăn, khâu vá...
b. Kỹ năng: Vận dụng kiến thức vào cuộc sống gia đình, lựa chọn trang phục phù hợp, giữ gìn nhà ở sạch sẽ, chế biến một số món ăn đơn giản,chi tiêu hợp lý phù hợp với hoàn cảnh gia đình...
c. Thái độ:
- Say mê học tập vận dụng kiến thức vào cuộc sống tuân theo quy trình công nghệ.
- Tạo thói quen lao động có kế hoạch, tác phong công nghiệp, có ý thức tham gia lao động trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội cải thiện cuộc sống và bảo vệ môi trường.
2. Nội dung chương trình
- Chương I: May mặc trong gia đình
- Chương II:Trang trí nhà ở
- Chương III: Nấu ăn trong gia đình
- Chương IV: Thu, chi trong gia đình
C. PHƯƠNG PHÁP học tập
- SGK soạn theo chương trình đổi mới. Kiến thức không truyền thụ đầy đủ trong SGK mà chỉ trên hình vẽ.
- HS chuyển từ học thụ động sang chủ động.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của gia đình và KTGĐ 
- GV: Vai trò của gia đình và trách nhiệm của mỗi người trong gia đình?
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi, kết hợp ghi bài.
- GV: Nhận xét, kết luận
?* Những công việc phải làm trong gia đình là gì?
- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi, kết hợp ghi bài.
- GV: Nhận xét, kết luận
Hoạt động 3: Tìm hiểu mục tiêu môn CN6 
- GV: Nêu mục tiêu chương trình
- HS: Nghe, ghi chép bài.
- GV: Nêu một số kiến thức liên quan đến đời sống.
VD: Lựa chọn trang phục, công việc trong gia đình... 
Hoạt động 4: Tìm hiểu nội dung chương trình tổng quát 
GV: Giới thiệu khái quát nội dung chương trình.
HS: Lắng nghe và ghi chép bài.
Hoạt động 5: Tìm hiểu phương pháp học tập 
- GV: Thuyết trình kết hợp với diễn giải lấy VD
- HS: Cho ý kiến, ghi vở
4.Củng cố 	 
	Nêu vai trò của gia đình và KTGĐ?
	Giáo viên chốt lại nội dung bài học
5. Hướng dẫn học bài ở nhà 	
	- Đọc bài 1
	- Chuẩn bị một số vật mẫu thường dùng
V. RÚT KINH NGHIỆM
 ...
Ngày soạn:
Ngày giảng: 
CHƯƠNG I: MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH
BÀI 2: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T1)
I. MỤC TIÊU
	Kiến thức: Học sinh nắm được nguồn gốc, quá trình sản xuất, tính chất, công dụng của các loại vải.
	Kỹ năng: Phân biệt được một số loại vải thông thường.
	Thái độ: Có thái độ nghiêm túc, hăng say trong học tập.
B. CHUẨN BỊ
 	Giáo viên: Giáo án, SGK. Nghiên cứu SGK quy trình sản xuất vải sợi pha, mẫu các loại vải sợi pha. 
	Học sinh: SGK, vở ghi. 
C. PHƯƠNG PHÁP
- Trực quan .
- Thuyết tr×nh đàm thoại
- Luyện tập thực hành
-Ho¹t ®éng nhãm
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
	1. Ổn định tổ chức.Sĩ số:	 
	 Líp 6A2: ...... V¾ng......
 Líp 6A3:...... V¾ng.....
 2. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu vai trò của gia đình và kinh tế gia đình? 	
3. Bài mới	
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học 
- Những sản phẩm quần áo dùng hàng ngày đều được may từ các loại vải. Vậy các loại vải có nguồn gốc từ đâu, được tạo ra như thế nào?
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
I. Nguồn gốc, tính chất của các loại vải.
1.Vải sợi thiên nhiên
2. Vải sợi hóa học
3. Vải sợi pha
a. Nguồn gốc
- Vải sợi pha được dệt bằng sợi pha.
- Sợi pha được sản xuất bằng cách pha trộn hai hoặc nhiều loại sợi khác nhau để tạo thành sợi dệt
b. Tính chất
- Vải sợi pha thường có ưu điểm của các loại sợi thành phần.
- Vải pha có ưu điểm hơn hẳn vải sợi bông và vải sợi hóa học: Bền, đẹp, ít nhàu, mặc thoáng mát...Vải được sử dụng rộng rãi để may quần áo và các sản phẩm khác vì rất thích hợp với điều kiện khí hậu ở nước ta, phù hợp với thị hiếu và điều kiện kinh tế của nhân dân ta.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguồn gốc, tính chất vải sợi pha 
GV: Gọi 1, 2 học sinh đọc nội dung phần 3 (SGK/8)
GV: Cho HS xem một số mẫu vải có ghi thành phần sợi pha và rút ra kết luận nguồn gôc của vải sợi pha.
HS quan sát mẫu vật
 ?Hãy cho biết vải sợi pha có nguồn gốc từ đâu?
?* Sợi pha được làm từ đâu?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét và kết luận
Để hợp được những ưu điểm của sợi thiên nhiên và sợi hóa học, đồng thời khắc phục được những nhược điểm của hai loại sợi này người ta phan trộn các loại sợi theo tỉ lệ nhất định tạo thành sợi pha để dệt vải.
GV: Yêu cầu HS đọc nội dung SGK
Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm (1 bàn/1nhóm) quan sát mẫu vải và rút ra kết luận về tính chất của vải sợi pha.
? Em hãy cho biết tính chất của vải sợi pha.
 HS: Hoạt động nhóm. Suy nghĩ trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét việc thảo luận của các nhóm và lấy ví dụ kết luận về nguồn gốc của vải sợi pha
Vải sợi pha thường có ưu điểm của các loại sợi thành phần.
+ Cotton+ polyester: Hút ẩm nhanh, mặc thoáng mát, bền đẹp.
?*Cho biết vì sao vải sợi pha được sử dụng rộng rãi trong may mặc hiện nay
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi kết hợp ghi chép bài.
GV: NX, nêu tính chất của vải sợi pha.
4. Củng cố 
	Em hãy cho biết nguồn gốc,tính chất của sợi pha?
 Vì sao vải sợi pha được sử dụng rộng rãi trong may mặc hiện nay?
5. Hướng dẫn học bài về nhà 	
 Học bài và trả lời câu hỏi1, 2(SGK/10)
 Chuẩn bị nội dung bài mới
V. RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:....................
Ngày giảng:...................
BÀI 2: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (T2)
I. MỤC TIÊU
	Kiến thức: Nắm được nguồn gốc, quá trình sản xuất, tính chất công dụng của các loại vải.
	Kỹ năng: Phân biệt được một số loại vải thông thường, thực hành chọn các loại vải bằng cách đốt sợi vải qua quá trình cháy, tro sợi vải khi đốt.
	Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
B. CHUẨN BỊ
 	Giáo viên: Giáo án, SGK, bảng phụ, mẫu vật một số loại vải, khay, bật lửa, 1 cốc nước lọc, 1 cái kẹp
	Học sinh: SGK, vở ghi, mẫu vải nhỏ trên cổ áo.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Trực quan .
- Thuyết tr×nh đàm thoại
- Luyện tập thực hành
-Ho¹t ®éng nhãm
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
	1. Ổn định tổ chức.Sĩ số:	 
	 Líp 6A2: ...... V¾ng......
 Líp 6A3:...... V¾ng.....
	2. Kiểm tra bài cũ: 
Em hãy cho biết nguồn gốc,tính chất của sợi pha?
 Vì sao vải sợi pha được sử dụng rộng rãi trong may mặc hiện nay?
	3. Bài mới	
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
II.Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải
1. Điền tính chất của một số loại vải
Bảng 1
2. Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải
Thực hiện các thao tác: Vò vải và đốt sợi vải đối với từng mẫu vải.
Nhóm1:
 Các mẫu vải có tính chất điển hình của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học.
Nhóm2:
 Các mẫu vải còn lại là vải sợi pha
3. Đọc thành phần sợi vải trên cá băng vải nhỏ đính trên áo, quần.
Hoạt động 2: Làm bài một số bài tập thử nghiệm phân biệt một số loại vải 
GV: Chia nhóm thảo luận nội dung:
 Dựa vào kiến thức đã học, hãy điền tính chất của một số loại vải vào bảng 1 (SGK-9)
HS: Thảo luận nhóm(2 bàn/1 nhóm)
Cử đại diện phát biểu.
Các nhóm nhận xét chéo nhau
GV: Nhận xét, tổng hợp và kết luận bằng cách treo bảng phụ.
GV: Thử nghiệm một số thao tác trước lớp.
- Thao tác vò sợi vải với các mẫu vải đã chuẩn bị
- Thao tác đốt sợi vải với các mẫu vải đã chuẩn bị
HS: Chú ý quan sát 
?* Dựa vào tính chất của các loại vải và và cho kết luận để phân biệt về từng loại vải.
HS: Chú ý và kết hợp với ghi chép bài
GV: Yêu cầu học sinh đọc thành phần sợi vải trên các VD ở hình 1.3 và trên băng vải nhỏ mà các em sưu tập được.
HS: Quan sát và thực hiện.
Bảng 1
Loại vải
Tính chất
Vải sợi thiên nhiên:
Vải bông, vải tơ tằm
Vải sợi hóa học
Vải visco, xatanh
Lụa nilon, polyeste
Độ nhàu
Rất dễ bị nhàu
Ít nhàu hơn vải sợi thiên hiên
Không bị nhàu
Độ vụn của tro
Tro bóp dễ tan
Tro bóp dễ tan
Vón cục, bóp không tan
4. Củng cố 
	Em hãy cho biết nguồn gốc,tính chất của vải pha?
	Có mấy cách phân biệt các loại vải? Đó là những cách nào?
 5. Hướng dẫn học bài về nhà 	 
 Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài
 Chuẩn bị nội dung bài mới, một số tranh ảnh về trang phục.
V. RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn:
Ngày giảng:
BÀI 4:LỰA CHỌN TRANG PHỤC (T1)
I. MỤC TIÊU
	Kiến thức: HS biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng trang phục.
	Kỹ năng: Biết lựa chọn kiến thức đã học để chọn trang phục cho phù hợp với bản thân và điều kiện gia đình.
	Thái độ: Nghiêm túc, hăng say với môn học.
B. CHUẨN BỊ
 	Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh ảnh về một số mẫu trang phục.
	Học sinh: SGK, vở ghi, tranh ảnh về một số mẫu trang phục. 
C. PHƯƠNG PHÁP
- Trực quan .
- Thuyết tr×nh đàm thoại
- Luyện tập thực hành
-Ho¹t ®éng nhãm	
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
	1. Ổn định tổ chức.Sĩ số:	
	 Líp 6A2: ...... V¾ng......
 Líp 6A3:...... V¾ng.....
	2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha? 
	3. Bài mới	
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
Mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Nhưng cần may mặc như thế nào để có được trang phục phù hợp, làm đẹp cho người mặc và tiết kiệm?
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
I. Trang phục và chức năng của trang phục
1. Trang phục là gì?
- Trang phục bao gồm các loại áo, quần và một số vật dụng khác đi kèm như mũ, giầy, tất, khăn quàng... trong đó áo, quần là những vật dụng quan trọng nhất.
- Ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội loài người và sự phát triển của khoa học và công nghệ, áo quần ngày càng đa dạng phong phú về kiểu dáng, mẫu mã, chủng loại để ngày càng đáp ứng nhu cầu của con người.
2. Các loại trang phục
- Có rất nhiều loại trang phục.Tùy theo đặc điểm hoạt động của từng nghành nghề mà trang phục được lựa chọn khác nhau. Mặt khác theo mùa nóng, lạnh trang phục cũng được sử dụng chất liệu vải và kiểu may phù hợp.
- Có thể phân chia trang phục theo một số loại sau:
+ Theo thời tiết: Trang phục mùa nóng, mùa lạnh.
+ Theo công dụng: Trang phục mặc lót, mặc thường ngày, đồng phục, bảo hộ lao động...
+ Theo lứa tuổi: Trang phục trẻ em, trang phục người lớn, trang phục người đứng tuổi
+ Theo giới tính: Trang phục nam, nữ.
3. Chức năng của trang phục
a. Bảo vệ cơ thể 
- Trang phục có chức năng bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường.
b. Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động
- Cái đẹp trong may mặc được hiểu theo nghĩa rộng là sự phù hợp giữa trang phục với đặc điểm của người mặc(vóc dáng, lứa tuổi, nghề nghiệp), phù hợp với hoàn cảnh xã hội và môi trường giao tiếp.
- Cùng một bộ trang phục có thể hợp với người này mà không hợp với người khác.
* Tóm lại: Trang phục có chức năng bảo vệ cơ thể và làm đẹp cho con người. Trang phục thể hiện phần nào cá tính, nghề nghiệp, trình độ văn hóa của người mặc. 
Hoạt động 2: Tìm hiểu về khái niệm trang phục 
GV:Yêu cầu học sinh đọc nội dung trong SGK.
Trang phục là gì?
HS: Đọc bài và trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét và kết luận
HS: Lắng nghe và ghi chép bài
?* Em có nhận xét gì về trang phục ngày nay?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét và kết luận
Hoạt động 3: Tìm hiểu về các loại trang phục
GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 1.4(SGK-11) nêu tên và công dụng của từng loại trang phục trong tranh.
HS: Quan sát, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Kết hợp ghi chép bài.
GV: Gợi ý
- Hình 1.4a: Trang phục trẻ em
- Hình 1.4b: Trang phục thể thao
- Hình 1.4c: Trang phục lao động
GV: Em có thể kể tên các bộ môn thể thao khác và và trang phục đặc trưng cho từng bộ môn đó?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi.
?* Em hãy lấy ví dụ về trang phục của một ngành nghề nào đó và mô tả trang phục đó?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét, bổ xung
GV: Hãy kể tên những trang phục, quần áo mặc về mùa lạnh và mùa nóng.
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét và đưa ra kết luận về cách phân loại trang phục
Hoạt động 4: Tìm hiểu về chức năng của trang phục
GV: Em hãy lấy ví dụ về chức năng bảo vệ cơ thể của trang phục?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi.Kết hợp ghi bài.
GV: Nhận xét, bổ xung.
GV: Em hiểu thế nào là mặc đẹp?(Làm bài tập trong SGK-12)
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi.
GV:Nghe và phân tích ý kiến của HS. Đưa ra kết luận.
HS: Lắng nghe và ghi chép bài
4. Củng cố 
	 Kể tên một số loại trang phục và cho biết trang phục có những chức năng gì?
5. Hướng dẫn học bài về nhà 	
 Học bài, chuẩn bị ND bài mới, một số tranh ảnh về cách lựa chọn trang phục.
V. RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:
Ngày giảng:
BÀI 4: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (T2)
I. MỤC TIÊU
	Kiến thức: HS có kiến thức trong việc lựa chọn kiểu mẫu quần áo phù hợp với vóc dáng người mặc và phối hợp trang phục hợp lý.
	Kỹ năng: Biết lựa chọn vải, lựa chọn kiểu may và các vật dụng đi kèm cho phù hợp và tôn vẻ đẹp của bản thân.
	Thái độ: Nhận thức đúng đắn về ăn mặc đẹp phù hợp với điều kiện gia đình và vẻ đẹp bản thân. 
B. CHUẨN BỊ
 	Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh ảnh 
	Học sinh: SGK, vở ghi, tranh ảnh về một số cách lựa chọn trang phục. 
C. PHƯƠNG PHÁP
- Trực quan .
- Thuyết tr×nh đàm thoại
- Luyện tập thực hành
-Ho¹t ®éng nhãm	
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
	1. Ổn định tổ chức .Sĩ số:
 Líp 6A2: ...... V¾ng......
 Líp 6A3:...... V¾ng.....
	2. Kiểm tra bài cũ: Chức năng của trang phục là gì? 
	3. Bài mới 	 
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
Trang phục ngoài chức năng bảo vệ cơ thể mà còn làm đẹp thêm cho mỗi người. Vậy lựa chọn trang phục sao cho phù hợp,đáp ứng được nhu cầu làm đẹp của con người?
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
II. Lựa chọn trang phục
1. Chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể.
- Cơ thể con người rất đa dạng về tầm vóc và hình dáng. Cần lựa chọn vải kiểu may thích hợp nhằm che khuất những khiếm khuyết và tôn vẻ đẹp của mình .
a. Lựa chọn vải
Màu sắc, hoa văn, chất liệu của vải có thể làm cho người mặc có cảm giác gầy đi hoặc béo lên, cũng có thể làm cho họ trở nên xinh đẹp, duyên dáng trẻ ra hoặc là già đi... 
b. Lựa chọn kiểu may
- Đường nét chính của thân áo, kiểu tay, kiểu cổ áo... cũng làm cho người mặc có vẻ gầy đi hoặc béo ra.
- Việc lựa chọn kiểu may sao cho phù hợp càng tôn lên vẻ đẹp của người mặc.
Tóm lại: Muốn có bộ trang phục đẹp mỗi người cần biết rõ đặc điểm của bản thân để chọn chất liệu vải, màu sắc hoa văn cũng như kiểu may cho phù hợp với vóc dáng để khắc phục bớt khuyết nhược điểm của cơ thể. 
2. Chọn kiểu may phù hợp với lứa tuổi.
- Mỗi lứa tuổi có nhu cầu và điều kiện sinh hoạt, làm việc, vui chơi và đặc điểm tính cách khác nhau, nên sự lựa chọn may mặc cũng khác nhau và phải phù hợp với lứa tuổi.
3. Sự đồng bộ của trang phục
- Cùng với việc lựa chọn vải, kiểu may, cần chọn một số vật dụng khác như mũ, khăn quàng,... phù hợp hài hòa về màu sắc, hình dáng với áo quần, tạo nên sự đồng bộ của trang phục.
- Nên lựa chọn những vật dụng đi kèm với quần áo có kiểu dáng, màu sắc hợp với nhiều bộ trang phục để tránh tốn kém, không tiết kiệm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách lựa chọn vải, kiểu may sao cho phù hợp với vóc dáng cơ thể
GV:Vì sao phải lựa chọn vải và kiểu may áo quần?
HS: Suy nghĩ trả lời
GV: Nhận xét, kết luận.
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu bảng 2 (SGK - 13)
- Hướng dẫn HS quan sát H1.5. Yêu cầu học sinh quan sát tranh để trả lời
? Những người trong tranh đã lựa chọn vải có màu sắc hoa văn phù hợp chưa? Vì sao em biết?
?*Người béo lùn nên may quần áo bằng vải gì?
?*Người gầy và cao thì chọn vải có hoa văn và chất liệu như thế nào?
HS: Quan sát và suy nghĩ trả lời.
GV: Nhận xét, kết luận
- Yêu cầu HS quan sát tranh H1.6 và nội dung bảng 3 và cho nhận xét
Ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng của người mặc như thế nào?
GV: nhận xét, kết luận
GV: Từ kiến thức đã học, em hãy nêu ý kiến của mình về cách lựa chọn vải may mặc cho từng dáng người ở hình 1.7
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi.
GV: nhận xét, kết luận
HS: Lắng nghe kết hợp ghi chép bài
GV:Tại sao phải chọn vải may mặc phù hợp với lứa tuổi?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét, kết luận
?* Em sẽ lựa chọn kiểu may như thế nào đề phù hợp với lứa tuổi của mình.
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét, kết luận
GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 1.8(SGK - 16) và cho nhận xét về sự đồng bộ của trang phục?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét, kết luận
HS: Lắng nghe kết hợp ghi chép bài
4. Củng cố 
	- Gọi từ 1 đến 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK.
	- Trang phục có chức năng bảo vệ cơ thể và làm tôn vẻ đẹp của con người, muốn lựa chon trang phục đẹp cần phải biết rõ đặc điểm cơ thể.
5. Hướng dẫn học bài về nhà 	 
 Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài, chuẩn bị ND bài mới.
V. RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:
Ngày giảng:
BÀI 5: THỰC HÀNH LỰA CHỌN TRANG PHỤC
I. MỤC TIÊU
	Kiến thức: Sau khi học xong học sinh nắm được những kiến thức đã học về lựa chọn trang phục và một số vật dụng đi kèm sao cho phù hợp 
	Kỹ năng: Biết lựa chọn kiến thức đã học để chọn trang phục cho phù hợp với bản thân
	Thái độ: Có nhận thức đúng đắn về mặc đẹp
B. CHUẨN BỊ
 	Giáo viên: Giáo án, SGK, phiếu bài tập nhóm 
	Học sinh: SGK, vở ghi
C. PHƯƠNG PHÁP
- Trực quan .
- Thuyết tr×nh đàm thoại
- Luyện tập thực hành
-Ho¹t ®éng nhãm
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
	1. Ổn định tổ chức.Sĩ số:	 
	 Líp 6A2: ...... V¾ng......
 Líp 6A3:...... V¾ng.....
	2. Kiểm tra bài cũ: Để có được trang phục đẹp và phù hợp với mỗi người cần chú ý đến những điểm nào ? 	
	3. Bài mới 	
	Hoạt động 1: Giới thiệu bài học và hướng dẫn học sinh chuẩn bị nội dung thực hành
	Qua những bài học trước các em đã biết cách lựa chọn vải, kiểu may trang phục như thế nào cho phù hợp với vóc dáng và lựa chọn các vật dụng đi kèm sao cho phù hợp. Để vận dụng những kiến thức đó vào thực tế cuộc sống. Bài học hôm nay sẽ giúp các em nắm vững hơn và lựa chọn trang phục cho chính mình.
	HS đọc phần I(SGK - 17)
 	Hoạt động 2:Làm việc cá nhân 
GV: Phát phiếu thực hành cho học sinh.
Hướng dẫn học sinh suy nghĩ và ghi vào giấy đặc điểm vóc dáng của mình những dự định : 
	+ Kiểu áo quần định may 
	+ Chọn vải có chất liệu , màu sắc ,hoa văn phù hợp với vóc dáng kiểu may .
	+ Chọn một số vật dụng đi kèm sao cho phù hợp với quần áo đã chọn .
	+ Chọn vải và kiểu may cho mùa nóng ,mùa lạnh .
Hoạt động 3: Thảo luận tổ .
GV hướng dẫn học sinh chia nội dung thảo luận ở tổ làm hai phần :
	a) Cá nhân trình bày phần viết của mình trước tổ .
	b) các bạn trong tổ nhận xét cách lựa chọn trang phục của bạn .
	 + Màu sắc của vải ,chất liệu vải .
	 + Chọn kiểu may và những vật dụng đi kèm .
Sự lựa chọn của bạn đã hợp lý chưa ?
Nếu chưa hợp lý thì sửa chữa như thế nào?
* Khi thảo luận cá nhân ghi nhận xét góp ý của các bạn vào chính tờ bài làm của mình .
GV theo dõi các tổ thảo luận và cho ý kiện nhận xét đánh giá .
	Hoạt động 4. Tổng kết đánh giá kết quả và kết thúc bài thực hành 
GV nhận xét đánh giá về :
	- Tinh thần thái độ làm việc của học sinh 
	- Nội dung đạt được so với yêu cầu của bài 
	- Gới thiệu một số phương án hợp lý 
GV thu bài viết của học sinh về chấm điểm 
4. Hướng dẫn học bài về nhà 	 
 Đọc trước bài 4 và sưu tầm tranh ảnh về sử dụng trang phục và các mẫu ghi ký hiệu bảo quản trang phục.
V. RÚT KINH NGHIỆM
PHIẾU THỰC HÀNH
LỰA CHỌN TRANG PHỤC
Họ và tên:.................................. .........Lớp:..........
Phần A: Hoạt động cá nhân
Ghi vào chỗ trống đặc điểm về vóc dáng của mình và những dự định
* Chọn vải và kiểu may cho mùa nóng:
- Đặc điểm vóc dáng:.....................................................................................................
- Dự định:
+ Kiểu quần áo định may:..............................................................................................
+ Chọn vải có chất liệu, màu sắc, hoa văn phù hợp vóc dáng và kiểu may: .................
........................................................................................................................................
+ Chọn một số vật dụng đi kèm:....................................................................................
* Chọn vải và kiểu may cho mùa lạnh:
- Đặc điểm vóc dáng:.....................................................................................................
- Dự định:
+ Kiểu quần áo định may:..............................................................................................
+ Chọn vải có chất liệu, màu sắc, hoa văn phù hợp vóc dáng và kiểu may: .................
........................................................................................................................................
+ Chọn một số vật dụng đi kèm:....................................................................................
Phần B: Thảo luận tổ
* Từng cá nhân trình bày phần viết của mình trước tổ.
* Các bạn trong tổ nhận xét cách lựa chọn trang phục của bạn về:
- Màu sắc của vải, chất liệu vải
- Chọn kiểu may và vật dụng đi kèm
Phần C: Những ý kiến góp ý của các thành viên trong tổ 
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Ngày soạn:
Ngày giảng:	
BÀI 6: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (T1)
I. MỤC TIÊU
	Kiến thức Sau khi học xong học sinh hiểu được cách sử dụng trang phục hợp lý với hoạt động, môi trường và công việc. 
	Kỹ năng: Biết cách mặc phối hợp giữa áo, quần hợp lý đạt yêu cầu thẩm mỹ
	Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống.
B. CHUẨN BỊ
 	Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh ảnh, mẫu vật
	Học sinh: SGK, vở ghi
C. PHƯƠNG PHÁP
- Trực quan .
- Thuyết tr×nh đàm thoại
- Luyện tập thực hành
-Ho¹t ®éng nhãm
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
	1. Ổn định tổ chức.Sĩ số:	
 Líp 6A2: ...... V¾ng......
 Líp 6A3:...... V¾ng.....
 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài mới 	 
	3. Bài mới 	 
	Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
	 Mỗi người chúng ta thường hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực: học tập, lao động, giải trí.... Vậy phải lựa chọn trang phục như thế nào sao cho phù hợp với từng hoạt động đó để mang đến cảm giác thoải mái và tôn lên vẻ đẹp của mỗi người 
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
I. Sử dụng trang phục.
1. Cách sử dụng trang phục
a. Trang phục phù hợp với hoạt động
- Trang phục đi học
+ Vải pha, nhã nhặn kiểu may đơn giản dễ mặc, dễ hoạt động.
- Trang phục lao động
+ Vải sợi bông mặc mát , dễ thấm mồ hôi, tối màu 
+ Kiểu may đơn giản, rộng
+ Dép thấp hoặc dày ba ta để đi lại dễ dàng, chắc chắn .
- Trang phục lễ hội , lễ tân .
b. Trang phục phù hợp với môi trường công việc
+ Tóm lại : Trang phục đẹp là phải phù hợp với môi trường và công việc.
2.Cách phối hợp trang phục 
a. Phối hợp vải hoa văn và vải trơn 
- Áo hoa kẻ ô có thể mặc với quần hoặc váy trơn có màu đen hoặc trùng hay đậm hơn, sáng hơn màu chính của áo .
b. Phối hợp màu sắc
Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách sử dụng trang phục
GV: Có nhiều bộ trang phục đẹp phù hợp với bản thân. Nhưng phải biết mặc bộ nào cho phù hợp với hoạt động, thời điểm, hoàn cảnh xã hội .
?*Tại sao phải sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động ?
GV: Gợi ý khi đi học, đi chơi, đi lao động ta mặc như thế nào?
Khi đi học em thường mặc như thế nào?
Cho cả lớp làm bài tập lựa chọn trang phục trong SGK - 19
 HS: Trả lời và giải thích .
GV: Nhận xét, kết luận
GV: Em hãy mô tả lại trang phục đi dự sinh hoạt, văn hóa văn nghệ.
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Gọi 1 HS đứng đọc bài : Bài học về trang phục của Bác .
Khi đi thăm đền Đô năm 1946 Bác mặc như thế nào ?
?* Vì sao khi tiếp khách quốc tế thì Bác lại bắt các đồng chí cùng đi phải mặc com lê, cà vạt nghiêm chỉnh ?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi kết hợp ghi chép bài
GV: Tổng hợp và đưa ra kết luận
Hoạt động 3:Tìm hiểu cách phối hợp trang phục
GV: Cần biết cách phối hợp trang phục hợp lý và có tính thẩm mỹ.
- Cho học sinh quan sát tranh về cách phối hợp trang phục.
GV: Quan sát hình1.11 Nhận xét về sự phối hợp vải hoa văn của áo và vải trên quần ?
HS: Đưa ra ý kiến nhận xét
GV: Giới thiệu vòng màu
HS: Quan sát tham khảo
4. Củng cố 
	- Tổng kết lại nội dung bài học.
	- Vì sao sử dụng trang phục hợp lý có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của con người?
5. Hướng dẫn học bài về nhà 	 
 Học bài và chuẩn bị ND bài mới.
V. RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn:
Ngày giảng:
BÀI 6 : SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (T2)
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: HS hiểu được cách bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kỹ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc.
	Kỹ năng:- Biết cách bảo quản trang phục như thế nào cho đúng kỹ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc.
	- Hiểu được ỹ nghĩa các kí hiệu quy định về giặt là, tẩy, hấp các sản phẩm may mặc.
	Thái độ: Có ý thức sử dụng trang phục hợp lý để tiết kiệm chi tiêu.
B. CHUẨN BỊ
 	Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh ảnh , bảng phụ.
	Học sinh: SGK, vở ghi
C. PHƯƠNG PHÁP
- Trực quan .
- Thuyết tr×nh đàm thoại
- Luyện tập thực hành
-Ho¹t ®éng nhãm
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
	1. Ổn định tổ chức.Sĩ số:	
	 Líp 6A2: ...... V¾ng......
 Líp 6A3:...... V¾ng.....
 2. Kiểm tra 15': 
	 Đề chẵn: Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi pha? 	 Đề lẻ: Trang phục là gì? Hãy cho biết chức năng của trang phục.
	3. Bài mới 	
	Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
	Vậy để có những bộ trang phục bền, đẹp thì phải sử dụng và bảo quản như thế nào cho hợp lý?
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
II. Bảo quản trang phục
- Bào quản trang phục là việc làm cần thiết và thường xuyên trong gia đình.
- Bảo quản trang phục đúng kĩ thuật sẽ giữ được vẻ đẹp, độ bền của trang phục và tôn lên vẻ đẹp của mỗi người, tiết kiệm chi phí cho may mặc.
- Bảo quản trang phục bao gồm những công việc sau: Làm sạch(giặt, phơi...); làm phẳng(là...); cất giữ
1.Giặt phơi
a. Quy trình giặt (SGK - 23)
2.Là (ủi)
a. Dụng cụ là: h1.13 
- Bàn là 
- Bình phun nước 
- Cầu là 
b. Quy trình là
c.Ký hiệu giặt là
3. Cất giữ
- Cần cất giữ trang phục ở nơi khô ráo, sạch sẽ.
- Những quần áo chưa dùng đến cần cất giữ trong túi nilon để tránh ẩm mốc và tránh gián, côn trùng... làm hỏng
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách bảo quản trang phục
? Theo em việc bảo quan trang phục có vai trò như thế nào.
? Bảo quản trang phục bao gồm những công việc gì?
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi kết hợp ghi chép bài
GV: Nhận xét và đưa ra kết luận
Tìm hiểu về quy trình giặt phơi.
GV: Hãy chọn các từ hoặc nhóm từ trong bảng điền vào chỗ trống?
HS: Làm bài tập theo nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Nhận xét
GV: Nhận xét, kết luận bằng cách treo bảng phụ.
HS: Chữa bài kết hợp ghi chép bài.
Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp là GV: Là ( ủi ) là một công việc cần thiết để làm phẳng áo quần sau khi giặt, phơi.
? Nêu những dụng cụ là quần áo trong gia đình
HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi
GV: Cho học sinh đọc phần b (SGK - 24)
Nêu quy trình là quần áo?
Gồm mấy bước? Yêu cầu của từng bước?
HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi
Hoạt động 4: Tìm hiểu cách cất giữ trang phục 
GV: Phải cất giữ quần áo như thế nào ?
?* Hàng ngày ở gia đình em đã thực hiện công việc cất giữ trang phục như thế nào
HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi
GV:Nhận 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_7_chuong_trinh_ca_nam.doc