Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 26: Trồng cây rừng - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Biết được thời vụ trồng rừng, cách đào hố trồng cây rừng, cách trồng cây gây rừng bằng cây con. Tích hợp bảo vệ môi trường: Có ý thức trong việc trồng cây gây rừng và bảo vệ môi trường sinh thái.
2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.
3. Về phẩm chất: Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích tranh anh. Tham gia tích cực trong việc trồng cây rừng.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Đọc và nghiên cứu nội dung bài 26. Hình 41, 42, 43, 44 SGK phóng to.
2. Học sinh: Đọc SGK xem tranh hình vẽ SGK.
III. Tiến trình dạy học
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 26: Trồng cây rừng - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 Ngày soạn: 11/1/2021 Tiết: 22 Ngày dạy: 27/1/2021 BÀI 26: TRỒNG CÂY RỪNG Môn học: Công nghệ; lớp: 7. Thời gian thực hiện: 1 tiết. I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: Biết được thời vụ trồng rừng, cách đào hố trồng cây rừng, cách trồng cây gây rừng bằng cây con. Tích hợp bảo vệ môi trường: Có ý thức trong việc trồng cây gây rừng và bảo vệ môi trường sinh thái. 2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin. 3. Về phẩm chất: Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích tranh anh. Tham gia tích cực trong việc trồng cây rừng. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: Đọc và nghiên cứu nội dung bài 26. Hình 41, 42, 43, 44 SGK phóng to. 2. Học sinh: Đọc SGK xem tranh hình vẽ SGK. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV- HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (5 phút) 1. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2. Nội dung: Hđ cá nhân. 3. Sản phẩm: Trình bày miệng. 4. Tổ chức thực hiện: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: HS1: Nêu các biện pháp kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm. Lấy ví dụ. HS2: Nêu kĩ thuật gieo hạt cây rừng. Các công việc chăm sóc vườn gieo ươm. HS lắng nghe tiếp nhận nhiệm vụ. HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi. Hs trình bày miệng Hs nhận xét, bổ sung. GV đánh giá cho điểm. Gv nhận xét và dẫn dắt vào bài: Khi cây rừng đã đủ lớn ta tiến hành đem cây đi trồng. Vậy, cách trồng cây rừng và chăm sóc cây rừng ra sao? HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (25 phút). *Tìm hiểu về thời vụ trồng rừng. 1. Mục tiêu: Hiểu được thời vụ trồng rừng. 2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp. 3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi. 4. Tổ chức thực hiện: - GV: Yêu cầu HS tìm hiểu thông tin SGK và trả lời các câu hỏi: 1. Cơ sở quan trọng để xác định thời vụ trồng rừng là gì? 2. Thời vụ trồng rừng ở các miền trong nước ta? - HS: Tìm hiểu SGK và trả lời câu hỏi của GV. 1. Khí hậu, thời tiết. 2. Miền Bắc: Mùa xuân và mùa thu. Miền Nam và miền Trung: Mùa mưa. GV: chốt kiến thức, ghi bảng. * Tìm hiểu về làm đất trồng cây con. 1. Mục tiêu: Biết được cách làm đất trồng cây. 2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn. Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp. 3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi. 4. Tổ chức thực hiện: GV: Yêu cầu HS nghiên cứu bảng số liệu, hình 41 cho biết: 1. Kích thước hố trồng cây rừng? 2. Đào hố trồng cây rừng thực hiện qua những bước nào? 3. Tại sao khi lấp hố lại cho lớp đất màu đã trộn phân bón xuống trước? - HS: Theo dõi thông tin SGK và lựa chọn thông tin để trả lời câu hỏi. 1. Kích thước hố: 30 x 30 x 30 hay 40 x 40 x 40 cm. 2. Kĩ thuật đào hố: Đào hố theo kích thước -> Trộn lớp đất màu với phân bón -> Lấp lớp đất đã trộn phân bón xuống dưới hố. 3. Để cung cấp cho cây trồng nhiều chất dinh dưỡng cho cây con nhanh bén rễ và phát triển - Hs trình bày nhanh - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. * Tìm hiểu về trồng rừng bằng cây con. 1. Mục tiêu: Biết được cách trồng rừng bằng cây con. 2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp. 3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi. 4. Tổ chức thực hiện: - GV: treo hình 42, 43 yêu cầu HS quan sát hình, thảo luận nhóm: Nêu quy trình trồng cây con có bầu và cây con rễ trần. -HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ. -HS: Làm việc cá nhân sau đó HĐN trả lời câu hỏi: - HS: Quan sát hình 42, 43 SGK/66 – 67 và nêu các bước tiến hành trồng cây rừng. 1. Trồng cây con có bầu: Tạo lỗ trong hố đất có độ sâu lớn hơn chiều cao bầu đất -> Rạch bỏ vỏ bầu -> Đặt bầu vào lỗ trong hố -> Lấp và nén đất lần 1 -> Lấp và nén đất lần 2 -> Vun gốc. 2. Trồng cây con rễ trần: Tạo lỗ trong hố đất -> Đặt cây con vào lỗ trong hố -> Lấp đất kín gốc cây -> Lấp và nén đất -> Vun gốc - HS: Suy nghĩ, liên hệ thực tế và trả lời. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. GV: chốt kiến thức, ghi bảng. I. Thời vụ trồng rừng: Thời vụ trồng rừng thay đổi theo vùng khí hậu. II. Làm đất trồng cây: 1. Kích thước hố: 30 x 30 x 30 hay 40 x 40 x 40 cm. 2. Kĩ thuật đào hố: Đào hố theo kích thước -> Trộn lớp đất màu với phân bón -> Lấp lớp đất đã trộn phân bón xuống dưới hố. III. Trồng rừng bằng cây con: 1. Trồng cây con có bầu: Tạo lỗ trong hố đất có độ sâu lớn hơn chiều cao bầu đất -> Rạch bỏ vỏ bầu -> Đặt bầu vào lỗ trong hố -> Lấp và nén đất lần 1 -> Lấp và nén đất lần 2 -> Vun gốc. 2. Trồng cây con rễ trần: Tạo lỗ trong hố đất -> Đặt cây con vào lỗ trong hố -> Lấp đất kín gốc cây -> Lấp và nén đất -> Vun gốc. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (3 phút) 1. Mục tiêu: Nắm vững kiến thức để làm bài tâp. 2. Nội dung: Hđ cá nhân. Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp. 3. Sản phẩm: HS trình bày miệng. 4. Tổ chức thực hiện: Yêu cầu HS đọc phần “Có thể em chưa biết” Đọc phần ghi nhớ SGK. Trả lời câu hỏi cuối bài. -Hs trình bày nhanh. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút) 1. Mục tiêu: Nắm vững kiến thức trồng cây rừng. 2. Nội dung: Hđ nhóm. 3. Sản phẩm: Bài làm cá nhân. 4. Tổ chức thực hiện: GV y/c HS làm các bài tập sau: Có mấy cách trồng cây rừng hiệu quả? Trình bày cách trồng rừng hiệu quả nhất? - HS: Làm việc cá nhân: - HS lên bảng làm bài. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút) * Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức. * Nhiệm vụ: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người thân... * Phương thức hoạt động: Phiếu học tập cá nhân. * Yêu cầu sản phẩm: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: Cách trồng cây rừng ở ngay địa phương em đang sinh sống? Cách nào đạt hiệu quả cao hơn? 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu. + Về nhà suy nghĩ trả lời. IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút) 1. Tổng kết. 2. Hướng dẫn tự học ở nhà. - Học bài. - Xem đọc trước bài 27: “Chăm sóc rừng sau khi trồng”.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_26_trong_cay_rung_nam_hoc_2020_2.docx