Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 17: Luân canh, xen xanh, tăng vụ - Năm học 2018-2019 - Võ Thị Anh Thư

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 17: Luân canh, xen xanh, tăng vụ - Năm học 2018-2019 - Võ Thị Anh Thư

1. Kiến thức.

- Biết được khái niệm, tác dụng của phương thức luân canh, xen canh, tăng vụ.

2. Kĩ năng.

- Rèn luyện kĩ năng làm việc với SGK, quan sát, phân tích tranh ảnh, tư duy.

3. Thái độ.

- Có ý thức tham gia với gia đình trong công việc trồng trọt.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên.

- Hệ thống câu hỏi, phiếu học tập, kết quả chuẩn.

- Hình 33 SGK/51.

- Tài liệu liên quan đến bài học.

2. Học sinh.

- Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC.

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

a. Giới thiệu bài: Một trong những nhiệm vụ của trồng trọt là tăng số lượng và chất lượng của sản phẩm qua luân canh, xen canh, tăng vụ. Vậy luân canh, xen canh, tăng vụ là như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp ta giải quyết vấn đề này.

b. Các hoạt động chính:

 

docx 3 trang sontrang 4090
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 17: Luân canh, xen xanh, tăng vụ - Năm học 2018-2019 - Võ Thị Anh Thư", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/12/2018
Ngày dạy: 24/12/2018
Tiết 17
LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ 
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
- Biết được khái niệm, tác dụng của phương thức luân canh, xen canh, tăng vụ. 
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện kĩ năng làm việc với SGK, quan sát, phân tích tranh ảnh, tư duy.
3. Thái độ.
- Có ý thức tham gia với gia đình trong công việc trồng trọt.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên.
- Hệ thống câu hỏi, phiếu học tập, kết quả chuẩn.
- Hình 33 SGK/51.
- Tài liệu liên quan đến bài học.
2. Học sinh.
- Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC.
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài: Một trong những nhiệm vụ của trồng trọt là tăng số lượng và chất lượng của sản phẩm qua luân canh, xen canh, tăng vụ. Vậy luân canh, xen canh, tăng vụ là như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp ta giải quyết vấn đề này.
b. Các hoạt động chính:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1. Tìm hiểu về luân canh
- GV: Đặt một số câu hỏi cho HS
+ Trên ruộng của nhà em đang gieo trồng cây gì?
+ Sau khi cắt lúa thì nhà em trồng gì?
+ Thu hoạch đậu sẽ trồng cây gì?
- GV: Nhận xét.
 Trong một năm trên một mảnh đất ta đã trồng : lúa- đậu nành- lúa. Đây chính là hình thức của luân canh.
- GV: Qua đó cho biết luân canh là gì?
- GV: Khi tiến hành trồng luân canh? Người ta thường tiến hành các loại hình luân canh nào? 
- GV: Cho VD về một số cây trồng cạn và cây trồng nước mà em biết?
- GV: Luân canh có tác dụng gì? Tại sao?
- HS: Trả lời. 
- HS: Lắng nghe.. 
- HS: Là gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích.
-HS: Luân canh giữa cây trồng cạn với nhau; Giữa cây trồng cạn với cây trồng nước; Giữa những cây trồng nước với nhau.
- HS: Bắp, đậu, lúa ..
- HS: Luân canh làm cho đất giữ cân đối độ phì nhiêu, giảm sâu bệnh hại và tăng tổng sản lượng thu hoạch
I. Luân canh
- Luân canh là trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng diện tích trong năm.
- Tác dụng: Làm cho đất giữ cân đối độ phì nhiêu, giảm sâu bệnh hại và tăng tổng sản lượng thu hoạch.
Hoạt động 2. Tìm hiểu về xen canh
- GV: Treo hình 33 SGK cho biết: Thế nào là xen canh? 
- GV: Tác dụng của xen canh?
- GV: Giới thiệu về công thức xen canh cây trồng hợp lý.
- GV: Trên một thửa ruộng, một nửa trồng khoai tây, một nửa còn lại trồng xu hào, có gọi là xen canh không? Tại sao?
- HS: Xen canh là trên cùng một diện tích cây trồng, trồng xen thêm một loại cây khác.
- HS: Tận dụng ánh sáng và chất dinh dưỡng, tăng thêm thu hoạch.
-HS:Lắng nghe.
- HS: Không phải là xen canh. Vì không trồng xen và không tăng thêm thu hoạch trên cùng diện tích.
II. Xen canh:
- Xen canh là trên cùng một diện tích cây trồng, trồng xen thêm một loại cây khác.
- Tác dụng: Tận dụng ánh sáng và chất dinh dưỡng, tăng thêm thu hoạch.
Hoạt động 3. Tìm hiểu về tăng vụ
- GV: Em hãy lấy VD về tăng vụ mà em biết? Vì sao gọi đó là tăng vụ?
- GV:Tăng vụ có tác dụng gì?
-GV: Để tăng vụ gieo trồng, phải làm như thế nào?
- GV: Ở địa phương em đã gieo trồng được mấy vụ trong năm trên một mảnh ruộng?
- GV: Nhận xét
- HS: Tăng thêm số vụ gieo trồng trong một năm trên cùng diện tích.
- HS: Tăng sản lượng thu hoạch.
- HS: Dùng giống ngắn ngày, có biện pháp tưới tiêu đầy đủ.
- HS: Trả lời 
- HS: Lắng nghe 
III. Tăng vụ:
Tăng thêm số vụ gieo trồng trong một năm trên cùng diện tích.
Tác dụng: Tăng sản lượng thu hoạch.
4. Củng cố 
- HS đọc phần ghi nhớ SGK trang 51.
- HS nhắc lại nội dung chính của bài học.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- HS đọc ghi nhớ học và trả lời câu hỏi cuối bài.
- Xem trước bài “Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng”.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_17_luan_canh_xen_xanh_tang_vu_n.docx