Giáo án Thể dục Khối 7 - Chủ đề: Đội hình đội ngũ
1. Kiến thức: Biết tên cách thực hiện động tác Đi đều – đứng lại; Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang).
2. Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng động tác Đi đều – đứng lại; Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang).
3. Thái độ: Chấp hành nghiêm túc các yêu cầu của giáo viên, đảm bảo an toàn trong tập luyện; Ứng xử đúng với bạn trong tập luyện và thi đấu; Tự giác trong học tập và ngoại khóa; Không sử dụng chất kích thích.
4. Định hướng năng lực hình thành: Giúp cho học sinh hình thành kỹ năng tư thế nhanh nhẹn, nghiêm túc, chuẩn mực, để rèn luyện tính kỹ luật mỗi ngày, biết lễ phép kính trên, nhường dưới.
Chủ đề: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ. Số tiết: 06. Ngày soạn: Tiết theo phân phối chương trình: 03, 04, 05, 06, 07, 08. Tuần dạy: 02, 03, 04. I. Nội dung chủ đề: ĐI ĐỀU – ĐỨNG LẠI. ĐỘI HÌNH 0 – 3 – 6 – 9 (HÀNG NGANG) ĐỘI HÌNH 0 – 2 – 4 (HÀNG NGANG – HÀNG DỌC) II. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết tên cách thực hiện động tác Đi đều – đứng lại; Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). 2. Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng động tác Đi đều – đứng lại; Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). 3. Thái độ: Chấp hành nghiêm túc các yêu cầu của giáo viên, đảm bảo an toàn trong tập luyện; Ứng xử đúng với bạn trong tập luyện và thi đấu; Tự giác trong học tập và ngoại khóa; Không sử dụng chất kích thích. 4. Định hướng năng lực hình thành: Giúp cho học sinh hình thành kỹ năng tư thế nhanh nhẹn, nghiêm túc, chuẩn mực, để rèn luyện tính kỹ luật mỗi ngày, biết lễ phép kính trên, nhường dưới. III. Xác định và mô tả các mức độ yêu cầu: NỘI DUNG NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG VẬN DỤNG CAO Nội Dung 01 - Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số. Biết tên động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số Biết cách thực hiện động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số. Thực hiện được động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số. - Ôn đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau. Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau. Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau. Về nhà tập luyện. - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Về nhà tập luyện. Nội Dung 02 - Học đội hình 0 – 2 – 4 và đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). Biết tên động tác đội hình 0 – 2 – 4 và đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). Biết cách thực hiện động tác đội hình 0 – 2 – 4 và đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). Thực hiện được động tác đội hình 0 – 2 – 4 và đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). Nội Dung 03 - Ôn đội hình 0 – 2 – 4 và đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). Thực hiện cơ bản đúng động tác đội hình 0 – 2 – 4 và đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). -Ôn đi đều – đứng lại. Đi đều – đứng lại. Nội Dung 04 - Học đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc). - Ôn đi đều – đứng lại. Biết tên động tác đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc). Biết cách thực hiện động tác đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc). Thực hiện được động tác đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc). Đi đều – đứng lại. Nội Dung 05 - Ôn đi đều – đứng lại. Thực hiện cơ bản đúng động tác đi đều – đứng lại. Tập luyện nâng cao động tác. - Ôn đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc). (Chuẩn bị kiểm tra). Đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc). Tập luyện nâng cao động tác Chuẩn bị kiểm tra. Nội Dung 06 - Kiểm tra: Đội hình đội ngũ biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc). Biết lắng nghe mục đích, yêu cầu tiết kiềm tra. Thực hiện cơ bản đúng động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc). Tập luyện nâng cao tính kỹ luật. IV. Câu hỏi bài tập: 1. Em hãy cho biết nhịp 1 rơi vào chân trái hay chân phải? 2. Em hãy cho biết khi quay đằng sau, quay bên phải ra đằng sau hay quay bên trái ra đằng sau? 3. Em hãy cho biết hiệu lệnh đi đều và đứng lại? 4. Em hãy cho biết hiệu lệnh đội hình 0 – 2 – 4? 5. Em hãy cho biết hiệu lệnh đội hình 0 – 3 – 6 – 9? 6. Em hãy cho biết học đội hình đội ngũ có tác dụng gì? V. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh kỹ thuật đội hình đội ngũ, còi,... 2. Chuẩn bị của học sinh: Trang phục đúng quy định, vệ sinh sân tập, VI. Tổ chức các hoạt động học tập: Ổn định lớp: - GV kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khoẻ, sân bãi dụng cụ tập luyện. - GV phổ biến mục đích yêu cầu, nội dung học. - Khởi động chung: Xoay các khớp cổ, cổ tay chân, khuỷu tay, cánh tay, hông, gối chụm, gối mở, ép dọc, ép ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, - Quan sát sữa sai, nhắc nhỡ học sinh khởi động tích cực. - Sản phẩm mong đợi: Làm nóng các khớp, cơ, phòng tránh chấn thương trong tập luyện. 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy nêu cách phòng ngừa chấn thương trong tập luyện thể dục thể thao? 3. Tiến trình dạy học: 3.1. Hoạt động khởi động: - Mục tiêu: - Phương thức: + Phân tích thị phạm, trực quan, đàm thoại, tập luyện, + Hoạt động cả lớp, nhóm. - Giáo viên nhận xét, dẫn dắt vào bài mới: Em hãy cho biết các bạn đội viên trường mình thường tập luyện gì khi có tiếng trống? Em học thể dục có nội dung nào khi đếm nhịp 1-2, 1-2, 1-2? 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức: Nội dung 1: Hoạt động 1: Hình thành cho học sinh biết động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. - Mục tiêu: + Kiến thức: Biết tên và cách thực hiện động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. + Kĩ năng: Thực hiện được động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. - Phương thức: + Diễn giảng, thuyết trình, câu hỏi, bài tập, phân tích, thị phạm, trực quan, phân nhóm, + Hoạt động cá nhân, cả lớp, nhóm, cặp đôi, Hoạt động trên tiến hành theo các bước được gợi ý như sau: Bước 1: Giáo viên giới thiệu về các kỹ thuật động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, cho học sinh nghe. Bước 2: Giáo viên giao cán sự tổ chức từng nhóm thảo luận hình dung ra động tác. Bước 3: Học sinh sẽ hình dung được động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Bước 4: Học sinh các nhóm trình bày từng kỹ thuật, tìm hiểu so sánh qua tranh, trao đổi, nhận xét thảo luận. Bước 5: Giáo viên nhận xét, đánh giá kỹ thuật động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số của học sinh. Hoạt động 2: Nắm được kỹ thuật và cách thực hiện động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. - Mục tiêu: + Kiến thức: Biết cách thực hiện động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. - Phương thức: + Diễn giảng, thuyết trình, câu hỏi, bài tập, phân tích, thị phạm, trực quan, phân nhóm, + Hoạt động cá nhân, cả lớp, nhóm, cặp đôi, Hoạt động trên tiến hành theo các bước được gợi ý như sau: Bước 1: Giáo viên cho xem tranh về các kỹ thuật động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số cho học sinh thấy. Bước 2: Giáo viên giao cán sự tổ chức từng nhóm thảo luận phân tích động tác. Bước 3: Học sinh sẽ tập được động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Bước 4: Học sinh các nhóm trình bày từng kỹ thuật động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, tìm hiểu so sánh qua tranh, trao đổi, nhận xét thảo luận. Bước 5: Giáo viên nhận xét, đánh giá kết luận kỹ thuật động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và quay đằng sau, tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số của học sinh. Nội dung 2: Hoạt động 1: Hình thành cho học sinh biết kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). - Mục tiêu: + Kiến thức: Biết tên và cách thực hiện động tác kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). + Kĩ năng: Thực hiện được động tác kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). - Phương thức: + Diễn giảng, thuyết trình, câu hỏi, bài tập, phân tích, thị phạm, trực quan, phân nhóm, + Hoạt động cá nhân, cả lớp, nhóm, cặp đôi, Hoạt động trên tiến hành theo các bước được gợi ý như sau: Bước 1: Giáo viên giới thiệu về các kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), cho học sinh nghe. Bước 2: Giáo viên giao cán sự tổ chức từng nhóm thảo luận hình dung ra động tác. Bước 3: Học sinh sẽ hình dung được động kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). Bước 4: Học sinh các nhóm trình bày từng kỹ thuật, tìm hiểu so sánh qua tranh, trao đổi, nhận xét thảo luận. Bước 5: Giáo viên nhận xét, đánh giá kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), của học sinh. Hoạt động 2: Nắm được kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). - Mục tiêu: + Kiến thức: Biết cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). + Kĩ năng: Thực hiện được động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). - Phương thức: + Diễn giảng, thuyết trình, câu hỏi, bài tập, phân tích, thị phạm, trực quan, phân nhóm, + Hoạt động cá nhân, cả lớp, nhóm, cặp đôi, Hoạt động trên tiến hành theo các bước được gợi ý như sau: Bước 1: Giáo viên cho xem tranh về các kỹ thuật động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang) cho học sinh thấy. Bước 2: Giáo viên giao cán sự tổ chức từng nhóm thảo luận phân tích động tác. Bước 3: Học sinh sẽ tập được động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). Bước 4: Học sinh các nhóm trình bày từng kỹ thuật động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang) tìm hiểu so sánh qua tranh, trao đổi, nhận xét thảo luận. Bước 5: Giáo viên nhận xét, đánh giá kết luận kỹ thuật động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang) của học sinh. Nội dung 3: Hoạt động 1: Hình thành cho học sinh biết động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), Đi dều – đứng lại. - Mục tiêu: + Kiến thức: Biết tên và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), Đi dều – đứng lại. + Kĩ năng: Thực hiện được động tác kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), Đi dều – đứng lại. - Phương thức: + Diễn giảng, thuyết trình, câu hỏi, bài tập, phân tích, thị phạm, trực quan, phân nhóm, + Hoạt động cá nhân, cả lớp, nhóm, cặp đôi, Hoạt động trên tiến hành theo các bước được gợi ý như sau: Bước 1: Giáo viên giới thiệu về các kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), Đi dều – đứng lại, cho học sinh nghe. Bước 2: Giáo viên giao cán sự tổ chức từng nhóm thảo luận hình dung ra động tác. Bước 3: Học sinh sẽ hình dung được động kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), Đi dều – đứng lại. Bước 4: Học sinh các nhóm trình bày từng kỹ thuật, tìm hiểu so sánh qua tranh, trao đổi, nhận xét thảo luận. Bước 5: Giáo viên nhận xét, đánh giá kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), Đi dều – đứng lại, của học sinh. Hoạt động 2: Nắm được kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), Đi dều – đứng lại. - Mục tiêu: + Kiến thức: Biết cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), Đi dều – đứng lại. + Kĩ năng: Thực hiện được động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), Đi dều – đứng lại. - Phương thức: + Diễn giảng, thuyết trình, câu hỏi, bài tập, phân tích, thị phạm, trực quan, phân nhóm, + Hoạt động cá nhân, cả lớp, nhóm, cặp đôi, Hoạt động trên tiến hành theo các bước được gợi ý như sau: Bước 1: Giáo viên cho xem tranh về các kỹ thuật động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), Đi dều – đứng lại cho học sinh thấy. Bước 2: Giáo viên giao cán sự tổ chức từng nhóm thảo luận phân tích động tác. Bước 3: Học sinh sẽ tập được động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). Bước 4: Học sinh các nhóm trình bày từng kỹ thuật động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), Đi dều – đứng lại, tìm hiểu so sánh qua tranh, trao đổi, nhận xét thảo luận. Bước 5: Giáo viên nhận xét, đánh giá kết luận kỹ thuật động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang), Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), Đi dều – đứng lại của học sinh. Nội dung 4: Hoạt động 1: Hình thành cho học sinh động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc), Đi dều – đứng lại. - Mục tiêu: + Kiến thức: Biết tên và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc), Đi dều – đứng lại. + Kĩ năng: Thực hiện được động tác kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc), Đi dều – đứng lại. - Phương thức: + Diễn giảng, thuyết trình, câu hỏi, bài tập, phân tích, thị phạm, trực quan, phân nhóm, + Hoạt động cá nhân, cả lớp, nhóm, cặp đôi, Hoạt động trên tiến hành theo các bước được gợi ý như sau: Bước 1: Giáo viên giới thiệu về các kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc), Đi dều – đứng lại, cho học sinh nghe. Bước 2: Giáo viên giao cán sự tổ chức từng nhóm thảo luận hình dung ra động tác. Bước 3: Học sinh sẽ hình dung được động kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc), Đi dều – đứng lại. Bước 4: Học sinh các nhóm trình bày từng kỹ thuật, tìm hiểu so sánh qua tranh, trao đổi, nhận xét thảo luận. Bước 5: Giáo viên nhận xét, đánh giá kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc), Đi dều – đứng lại, của học sinh. Hoạt động 2: Nắm được kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc), Đi dều – đứng lại. - Mục tiêu: + Kiến thức: Biết cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc), Đi dều – đứng lại. + Kĩ năng: Thực hiện được động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc), Đi dều – đứng lại. - Phương thức: + Diễn giảng, thuyết trình, câu hỏi, bài tập, phân tích, thị phạm, trực quan, phân nhóm, + Hoạt động cá nhân, cả lớp, nhóm, cặp đôi, Hoạt động trên tiến hành theo các bước được gợi ý như sau: Bước 1: Giáo viên cho xem tranh về các kỹ thuật động biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc), Đi dều – đứng lại cho học sinh thấy. Bước 2: Giáo viên giao cán sự tổ chức từng nhóm thảo luận phân tích động tác. Bước 3: Học sinh sẽ tập được động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc), Đi dều – đứng lại. Bước 4: Học sinh các nhóm trình bày từng kỹ thuật động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc), Đi dều – đứng lại, tìm hiểu so sánh qua tranh, trao đổi, nhận xét thảo luận. Bước 5: Giáo viên nhận xét, đánh giá kết luận kỹ thuật động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc), Đi dều – đứng lại của học sinh. Nội dung 5: Hoạt động 1: Hình thành cho học sinh động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc – Hàng ngang), Đi dều – đứng lại. - Mục tiêu: + Kiến thức: Biết tên và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc – Hàng ngang), Đi dều – đứng lại. + Kĩ năng: Thực hiện được động tác kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc), Đi dều – đứng lại. - Phương thức: + Diễn giảng, thuyết trình, câu hỏi, bài tập, phân tích, thị phạm, trực quan, phân nhóm, + Hoạt động cá nhân, cả lớp, nhóm, cặp đôi, Hoạt động trên tiến hành theo các bước được gợi ý như sau: Bước 1: Giáo viên giới thiệu về các kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc – Hàng ngang), Đi dều – đứng lại, cho học sinh nghe. Bước 2: Giáo viên giao cán sự tổ chức từng nhóm thảo luận hình dung ra động tác. Bước 3: Học sinh sẽ hình dung được động kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc – Hàng ngang), Đi dều– đứng lại. Bước 4: Học sinh các nhóm trình bày từng kỹ thuật, tìm hiểu so sánh qua tranh, trao đổi, nhận xét thảo luận. Bước 5: Giáo viên nhận xét, đánh giá kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc – Hàng ngang), Đi dều – đứng lại, của học sinh. Hoạt động 2: Nắm được kỹ thuật và cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc – Hàng ngang), Đi dều – đứng lại. - Mục tiêu: + Kiến thức: Biết cách thực hiện động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc – Hàng ngang), Đi dều – đứng lại. + Kĩ năng: Thực hiện được động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc – Hàng ngang), Đi dều – đứng lại. - Phương thức: + Diễn giảng, thuyết trình, câu hỏi, bài tập, phân tích, thị phạm, trực quan, phân nhóm, + Hoạt động cá nhân, cả lớp, nhóm, cặp đôi, Hoạt động trên tiến hành theo các bước được gợi ý như sau: Bước 1: Giáo viên cho xem tranh về các kỹ thuật động biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc – Hàng ngang), Đi dều – đứng lại cho học sinh thấy. Bước 2: Giáo viên giao cán sự tổ chức từng nhóm thảo luận phân tích động tác. Bước 3: Học sinh sẽ tập được động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc – Hàng ngang), Đi dều – đứng lại. Bước 4: Học sinh các nhóm trình bày từng kỹ thuật động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc – Hàng ngang), Đi dều – đứng lại, tìm hiểu so sánh qua tranh, trao đổi, nhận xét thảo luận. Bước 5: Giáo viên nhận xét, đánh giá kết luận kỹ thuật động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng dọc – Hàng ngang), Đi dều – đứng lại của học sinh. 3.3. Hoạt động luyện tập: - Phương thức: + Phân tích thị phạm, trực quan, đàm thoại, tập luyện, + Hoạt động cả lớp, nhóm, cặp đôi, - Dự kiến sản phẩm: Giúp cho học sinh hình thành kỹ năng tư thế nhanh nhẹn, nghiêm túc, chuẩn mực, để rèn luyện tính kỹ luật. - Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: Gọi học sinh của từng nhóm lên thực hiện động tác kỹ thuật đi đều – đứng lại; Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), giáo viên nhận xét, đánh giá của học sinh đạt chưa đạt. 3.4. Hoạt động vận dụng: - Mục tiêu: + Kiến thức: Hiểu cách thực hiện kỹ thuật Đi đều – đứng lại; Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). + Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật Đi đều – đứng lại; Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). - Phương thức: + Phân tích thị phạm, trực quan, đàm thoại, tập luyện, + Hoạt động cả lớp, nhóm, cặp đôi, - Dự kiến sản phẩm: Giúp cho học sinh hình thành kỹ năng tư thế nhanh nhẹn, nghiêm túc, chuẩn mực, để rèn luyện tính kỹ luật trong kỹ thuật Đi đều – đứng lại; Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). - Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: Học sinh của từng nhóm lên thực hiện kỹ thuật Đi đều – đứng lại; Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), từng nhóm nhận xét, đánh giá kết quả cho nhau theo mức đạt, chưa đạt. 3.5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - Mục tiêu: + Kiến thức: Thông hiểu cách thực hiện kỹ thuật Đi đều – đứng lại; Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). + Kĩ năng: Thực hiện thành thạo kỹ thuật kỹ thuật Đi đều – đứng lại; Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang). - Phương thức: + Trực quan, đàm thoại, tập luyện, thi đấu, + Hoạt động lớp, nhóm, cặp, - Dự kiến sản phẩm: Giúp cho học sinh hình thành kỹ năng tư thế nhanh nhẹn, nghiêm túc, chuẩn mực, để rèn luyện tính kỹ luật mỗi ngày, biết lễ phép kính trên, nhường dưới. - Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: Học sinh thực hiện động tác kỹ thuật Đi đều – đứng lại; Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc); Đội hình 0 – 3 – 6 – 9 (Hàng ngang), sưu tầm những hoạt động liên quan đến đội hình đội ngũ, giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả theo mức đạt, chưa đạt. Tổ trưởng CM Lê Thị Ánh Huệ KIỂM TRA 1 TIẾT TÊN BÀI: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ. Số tiết: 01. Ngày soạn: Tiết theo phân phối chương trình: 08. Tuần dạy: 04. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết tên cách thực hiện Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc). 2. Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đúng Biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc). 3. Thái độ: Chấp hành nghiêm túc các yêu cầu của giáo viên, đảm bảo an toàn trong tập luyện; Ứng xử đúng với bạn trong tập luyện và thi đấu; Tự giác trong học tập và ngoại khóa; Không sử dụng chất kích thích. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh kỹ thuật đội hình đội ngũ, còi,... 2. Chuẩn bị của học sinh: Trang phục đúng quy định, vệ sinh sân tập, III. Tiến trình kiểm tra Ổn định lớp: - GV kiểm tra sỉ số, trang phục, sức khoẻ, sân bãi dụng cụ tập luyện. - GV phổ biến mục đích yêu cầu, nội dung kiểm tra. - Khởi động chung: Xoay các khớp cổ, cổ tay chân, khuỷu tay, cánh tay, hông, gối chụm, gối mở, ép dọc, ép ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, - Quan sát sữa sai, nhắc nhỡ học sinh khởi động tích cực. 2. Phương pháp kiểm tra: - Học sinh ngồi theo đội hình chữ U. - Giáo viên gọi tên theo nhóm, mỗi lần lên thực hiện 6 đến 8 học sinh. - Giáo viên theo dõi nhận xét xếp loại. 3. Mức độ: + Đạt: Học sinh thực hiện cơ bản đúng hiệu lệnh chỉ huy, và di chuyển đúng đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc). . + Chưa đạt: Học sinh thực hiện chưa cơ bản đúng hiệu lệnh chỉ huy, và di chuyển đúng đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc). IV. Mức độ yêu cầu: NỘI DUNG NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG VẬN DUNG CAO NỘI DUNG 06 >Kiểm tra: Đội hình đội ngũ biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc). Biết lắng nghe mục đích, yêu cầu tiết kiềm tra. Thực hiện cơ bản đúng động tác biến đổi đội hình 0 – 2 – 4 (Hàng ngang – Hàng dọc). Tập luyện nâng cao tính kỹ luật. Tổ trưởng CM Lê Thị Ánh Huệ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_khoi_7_chu_de_doi_hinh_doi_ngu.docx