Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 1 đến 5

Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 1 đến 5

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Học sinh biết cách thực hiện các động tác:

- ĐHĐN : Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái , sau

- Chạy nhanh: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông

- Luyện chạy bền trên ĐHTN: hiện tượng thở dốc và cách khắc phục, 1 số ĐT thả lỏng

- Học sinh hiểu đươc các nguyên, kỹ thuật thực hiện các động tác

2. Năng lực

- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL hợp tác, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày

-Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới

-Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập

- Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học

3. Phẩm chất

- Phẩm chất cần đạt: Đoàn kết, trung thực, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ

2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập,

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS

b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.

d. Tổ chức thực hiện:

* Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số

- Giáo viên phổ biến nội dung bài học

- Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác

* Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối

* Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1:

a. Mục tiêu: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học

b. Nội dung:

-Biết cách thực hiện các động tác ĐHĐN di chuyển nhanh nhẹn, đúng với hiệu lệnh

- Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy

c. Sản phẩm:

-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập

 

docx 24 trang sontrang 5370
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 1 đến 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 
PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác: 
- Cung cấp cho HS một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong hoạt động TDTT.
- Học sinh hiểu đươc các nguyên nhân từ đó có các biện pháp phòng tránh
2. Năng lực
- Năng lực cần đạt: NL giao tiếp, NL hợp tác, NL tự nghiên cứu
- Thông qua bài nhằm giúp cho HS kỹ năng phòng tránh trấn thương để đảm bảo an toàn trong tập luyện .
3. Phẩm chất
- Năng lực cần đạt: NL giao tiếp, NL hợp tác, NL tự nghiên cứu
- Phẩm chất cần đạt:Tự lập, tự tin, có tinh thần vượt khó và có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, thái độ nghiêm túc trong học tập, ghi chép bài đầy đủ. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGV, tài liệu tham khảo 
2. Học sinh: Vở ghi
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung bài học
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: 
a. Mục tiêu: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học
b. Nội dung: 
- GV đặt câu hỏi để HS trả lời hoặc thảo luận.
- GV dẫn dắt vấn đề và cùng HS đi đến kết luận tậpp TT mà bị xảy ra chấn thương là điều không tốt.
c. Sản phẩm: 
Rèn luyện cho HS kỹ năng vận động khoa học
Đảm bảo an toàn trong tập luyện. 
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV lấy VD cụ thể để minh hoạ
- GV gọi HS lấy VD liên hệ với bài học.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
- GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết 
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định: 
GV đánh giá kết quả của HS
- Ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT.
- Mục đích cơ bản và quan trọng nhất khi tham gia tập luyện TDTT là nâng cao sức khoẻ phát triển thể lực của mỗi người. Thế nhưng do không biết hoặc biết nhưng coi thường không chịu tuân theo các nguyên tắc, phương pháp khoa học trong hoạt động TDTT lên người tập đã để xảy ra chấn thương.
- xây sát nhẹ.
- Choáng ngất 
- Tổn thương cơ.
- Bong gân.
- Tổn thương khớp và sai khớp.
- Giập hoặc gẫy xương 
- Chấn động não hoặc cột sống.
Để xảy ra chấn thương làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻcủa người tập do đó có thể nói chấn thương là kẻ thù của TDTT
- Biết được nguyên nhân và cách phòng tránh không để chân thương xảy ra là YC quan trọng trong quá trình tập
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
- Tại sao phải phòng tránh chấn thương trong luyện tập TDTT ?
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
- Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
* CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học.
HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi 
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Tuần 1- Tiết 2
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - CHẠY NHANH - CHẠY BỀN 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác: 
- ĐHĐN : Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái , sau 
- Chạy nhanh: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông 
- Luyện chạy bền trên ĐHTN: hiện tượng thở dốc và cách khắc phục, 1 số ĐT thả lỏng 
- Học sinh hiểu đươc các nguyên, kỹ thuật thực hiện các động tác
2. Năng lực
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL hợp tác, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới 
-Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập
- Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học
3. Phẩm chất
- Phẩm chất cần đạt: Đoàn kết, trung thực, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ 
2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập,
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
* Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung bài học
- Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác
* Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
* Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: 
a. Mục tiêu: Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học
b. Nội dung: 
-Biết cách thực hiện các động tác ĐHĐN di chuyển nhanh nhẹn, đúng với hiệu lệnh
- Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy
c. Sản phẩm: 
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HĐ 1:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
Ôn tập hợp hàng dọc dóng hàng, nghiêm nghỉ, quay tại chỗ: quay phải, quay trái, đằng sau quay.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
HS theo hướng dẫn, hiệu lệnh của GV để thực hiện
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV hô, cho lớp thực hiện
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
HĐ 2: Chạy ngắn
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
Chạy ngắn
Một số động tác bổ trợ.
 - Chạy bước nhỏ.
 - Chạy nâng cao đùi.
 - Chạy gót chạm mông.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
- HS nghe hiệu lệnh thực hiện
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
HĐ 3: Chạy bền:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- Giới thiệu về chạy bền và hiện tượng thở dốc
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
Cho hs chạy bền với địa hình tự nhiên 300-400m
+ Cho hs tập một vài động tác bổ trợ, khởi động
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
GV quan sát, cả lớp theo hiệu lệnh chạy
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
- Giới thiệu hiện tượng thở dốc.
 Khi đang chạy nếu thây hiện tượng khó thở, tức ngực, hoa mắt thì chạy chậm lại hít thở sâu 8-10 lần thấy hiện tượng đỡ thì chạy bình thường.
- Chạy trên địa hình tự nhiên cự ly 300 - 400m.
- Một số động tác thả lỏng hồi tĩnh
 Đi lại thả lỏng rũ tay chân.
 Gập thân hít thở sâu.
HS chạy bền với địa hình tự nhiên 300-400m
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
-Ôn động tác ĐHĐN
- KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn
- GV nhấn mạnh hiện tượng thở dốc trong chạy bền và cách khắc phục.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
- Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
* CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi 
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Tuần 2- Tiết 3 
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - CHẠY NHANH
 I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác: 
 ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách điều khiển, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái,đằng sau quay. Điểm số từ 1 đến hết và điểm số1-2,...1-2. Học biến đổi đội hình 0-2-4
 Chạy nhanh: Trò chơi: Chạy tiếp sức,chạy tiếp sức chuyển vật, một số động tác bổ trợ sức nhanh : chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy gót chạm mông, bài tập phát triển sức nhanh.
- Học sinh hiểu đươc các nguyên, kỹ thuật thực hiện các động tác
2. Năng lực
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lí, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới 
-Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập
- Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học
3. Phẩm chất
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lí, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Phẩm chất cần đạt: Trung thực, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ 
2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập,
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện: 
* Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung bài học
- Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác
* Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
* Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: 
a. Mục tiêu: 
Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học
b. Nội dung: 
-Biết cách thực hiện các động tác ĐHĐN di chuyển nhanh nhẹn, đúng với hiệu lệnh
- Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy
c. Sản phẩm: 
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HĐ 1:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
* ĐHĐN
Ôn tập hợp hàng dọc dóng hàng, nghiêm nghỉ, quay tại chỗ: quay phải, quay trái, đằng sau quay.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- GV hướng dẫn HS thực hiện 
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
HĐ 2: Chạy ngắn
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
Một số động tác bổ trợ
 - Trò chơi: “Chạy tiếp sức”:
+ “Chạy tiếp sức chuyển vật” 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
- GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết 
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
- Biến đổi đội hình 0 -2 - 4 cho lớp điểm số 0 - 2 -4 đến hết. Khi có lệnh theo số đã điểm đi đều bước số 2 tiến 2 bước số 4 tiến 4 bước. Chú ý khi xong phải dóng hàng ngang dọc cho ngay ngắn.
Khi có lệnh ‘ về vị trí cũ bước’ số 2 và số 4 thực hiện quay đằng sau đi về hàng thực hiện quay đằng sau đứng nghiêm.
Động tác bổ trợ chạy ngắn:
- Chạy bước nhỏ,chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông.
- Một số bài tập phát triển sức nhanh.
- Chạy tăng tốc độ ở các đoạn ngắn 20 -30m
- Chạy nâng cao đùi nhanh tại chỗ bấm giây.
- Chạy biến tốc.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
-Ôn động tác ĐHĐN
- KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn
- GV nhấn mạnh hiện tượng thở dốc trong chạy bền và cách khắc phục.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
* CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi 
Ngày soạn: 
Ngày dạy: 
Tuần 2- tiết 4 
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - CHẠY NHANH - CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác: 
 ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách điều khiển, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái,đằng sau quay, biến đổi đội hình 0-2-4
Chạy nhanh. Một số động tác bổ trợ sức nhanh : chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, tại chỗ đánh tay, đứng mặt hướng chạy XP.
- Chạy bền: Học phân phối sức khi chạy, chạy bền trên địa hình tự nhiên.
-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
2. Năng lực
- Năng lực cần đạt: NL sáng tạo, NL hợp tác, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới 
-Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập
- Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học
3. Phẩm chất
- Phẩm chất cần đạt: Đoàn kết, cao thượng, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: - Giáo án, còi, đồng hồ bấm giờ, tranh động tác bổ trợ 
2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập,
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
* Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung bài học
- Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác
* Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
* Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: 
a. Mục tiêu: 
Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học
b. Nội dung: 
-Biết cách thực hiện các động tác ĐHĐN di chuyển nhanh nhẹn, đúng với hiệu lệnh
- Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy
c. Sản phẩm: 
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
HĐ 1:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
*ĐHĐN
- Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách điều khiển, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái, sau , biến đổi đội hình 0 - 2 - 4
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
HS theo hiệu lệnh hô của GV để thực hiện
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
HĐ 2: Chạy ngắn
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
Chạy ngắn
- Một số ĐT bổ trợ sức nhanh : chạy bước nhỏ, nâng cao đùi,
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
- GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết 
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
HD 3: Chạy bền
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- Học cách phân phối sức khi chạy 
- Chạy bền trên địa hình tự nhiên
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
- GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết 
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
1. *ĐHĐN
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng và cách điều khiển, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái, sau , biến đổi đội hình 0 - 2 - 4
2: Chạy ngắn
- Tại chỗ đánh tay: TTCB đứng chân trước chan sau hoặc 2 chân song song rộng bằng vai 2 đầu gối hơi khuỵu 2 tay co trước sau trọng tâm dồn chủ yếu vào 2 chân . Động tác đánh tay theo nhịp độ tăng dần góc độ giữa cách tay và cẳng tay nhỏ dần đến mức hợp lý khi đánh tay chủ yếu đánh mạnh khuỷu tay về phía sau.
- Đứng mặt hướng chạy XP: TTCB đứng 2 bàn chân song song sát nhau mũi bàn chân sát vạch XP người thẳng 2 tay buông tự nhiên. Động tác khí lệnh XP đưng thẳng người lên kiễng chân đổ thân người về trước sau đó nhanh chóng XP chạy về đích. 
3: Chạy bền
- Cách phân phối sức khi chạy
- HS Chạy bền trên địa hình tự nhiên
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
-Ôn động tác ĐHĐN
- KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn
- GV nhấn mạnh hiện tượng thở dốc trong chạy bền và cách khắc phục.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
- Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
* CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi 
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Tuần 3- Tiết 5: 
PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác: 
- Cung cấp cho HS một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong hoạt động TDTT.
- Học sinh hiểu đươc các nguyên nhân từ đó có các biện pháp phòng tránh
2. Năng lực
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Thông qua bài nhằm rèn luyện cho HS kỹ năng thực hiện động tác đúng, biết cách phòng tránh chấn thương trong luyện tập.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGV, tài liệu tham khảo 
2. Học sinh: Vở ghi
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung bài học
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: 
a. Mục tiêu: 
Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học
b. Nội dung: 
- Biết được một số nguyên nhân xảy ra chấn thương hay mắc
- Cách phòng tránh
c. Sản phẩm: 
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS SV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV đặt câu hỏi để HS trả lời hoặc thảo luận.
- GV dẫn dắt vấn đề và cùng HS đi đến kết luận 1 số nguyên nhân xảy ra chấn thương hay mắc
- Cách phòng tránh
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
- GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết 
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
1. Một số nguyên nhân cơ bản để xảy ra chân thương và cách phòng trách chấn thương.
a. Một số nguyên nhân 
 - Không thực hiện đúng một số nghuyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT như
 * Nguyên tắc hệ thống 
 * Nguyên tắc tăng tiến 
 * Nguyên tắc vừa sức
- Không đảm bảo cách nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện nh.
 * Địa điểm phương tiện tập luyện không đảm an toàn vệ sinh
 * Trang phục không phù hợp
 * Môi trường tập luyện, ánh sáng không khí nhiệt độ tiêng ồn không đảm bảo
 * Ăn uông quá nhiều trước khi tập 
- Không tuân thủ nội quy, kỉ luật trong tập luyện và thi đấu
2. Cách phòng tránh 
- Trước các buổi tập phải khởi động kĩ 
- Cần kiểm tra và vệ sinh sân tập thường xuyên
- Mỗi HS cần rèn cho mình một nếp sống lành mạnh
- Khi tập nếu thấy mêt mỏi quá mức cần thông báo cho
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
- 1 số nguyên nhân xảy ra chấn thương hay mắc
- Cách phòng tránh
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
- Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
* CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học.
HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_7_tiet_1_den_5.docx