Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 1+2 - Năm học 2021-2022

Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 1+2 - Năm học 2021-2022

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

- Biết được ý nghĩa, một số nguyên nhân xảy ra chấn thương và cách phòng tránh khi hoạt động thể dục thể thao.

 2. Kỹ năng:

- Học sinh hiểu đư¬ợc ý nghĩa của một số nguyên nhân cơ bản gây ra chấn thương và cách phòng tránh chấn th¬ương trong luyện tập TDTT, vân dụng để phòng tránh chấn thương khi tập luyện và thi đấu.

3. Thái độ : Tập trung học tập, có ý thức xây dựng bài tích cực sôi nổi.

II. NỘI DUNG

- Ý nghĩa của việc phòng tránh chấn th¬ương.

- Một số nguyên nhân cơ bản để xảy ra chấn thương và cách phòng tránh.

III. CHUẨN BỊ:

- GV: Giáo án.

- HS: Vở., vệ sinh sân tập.

 

doc 6 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 2620
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 1+2 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 5 tháng 9 năm 2021
Giảng ngày: 6-11 tháng 9 năm 2021	
 CHỦ ĐỀ (1 tiết) 
TIẾT 1
NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG 
KHI HOẠT ĐỘNG TDTT
I. MỤC TIÊU:
 	 1. Kiến thức:
- Biết được ý nghĩa, một số nguyên nhân xảy ra chấn thương và cách phòng tránh khi hoạt động thể dục thể thao. 
 2. Kỹ năng: 
- Học sinh hiểu được ý nghĩa của một số nguyên nhân cơ bản gây ra chấn thương và cách phòng tránh chấn thương trong luyện tập TDTT, vân dụng để phòng tránh chấn thương khi tập luyện và thi đấu.
3. Thái độ : Tập trung học tập, có ý thức xây dựng bài tích cực sôi nổi. 
II. NỘI DUNG
- Ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương.
- Một số nguyên nhân cơ bản để xảy ra chấn thương và cách phòng tránh. 
III. CHUẨN BỊ:
- GV: Giáo án.
- HS: Vở.., vệ sinh sân tập. 
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: 
Nội dung
Phương pháp - tổ chức
A/ Hoạt động khởi động: 
- Nhận lớp.
- Ổn định tổ chức lớp:
- Phổ biến nội dung mục tiêu giờ học.
- Chơi trò chơi “ Người lịch sự”
B/ Hoạt động hình thành kiến thức mới.
1. Ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương:
+ Mục đích của tập luyện TDTT là nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực của mỗi người.
+ Do không biết hoặc biết mà coi thường dẫn đến xảy ra chấn thương.
+ Những chấn thương thường xảy ra: Xây xát nhẹ chưa hoặc có chảy máu ít ngoài da, choáng ngất, tổn thương cơ, bông gân, tổn thương khớp, sai khớp, giập, gãy xương, chấn động não hoặc cột sống. 
+ Để sảy ra chấn thương làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, thể lực và kết quả học tập hiện tại cũng như sau này là đi ngược lại với mục đích tập luyện thể dục thể thao. Do đó chấn thương là "Kẻ thù của TDTT", Biết được nguyên nhân và cách phòng tránh không để chấn thương xảy ra là yêu cầu quan trọng trong quá trình tập luyện và thi đấu TDTT. 
2. Một số nguyên nhân: 
Nguyên nhân xảy ra chấn thương TDTT:
- Không chịu tuân theo các quy tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT như:	
- Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT như:
1. Địa điểm, phương tiện tập luyện không đảm bảo an toàn, vệ sinh.
2. Trang phục tập luyện không phù hợp.
3. Môi trường tập luyện như ánh
không khí, nhiệt độ, tiếng ồn không bảo đảm yêu cầu.
4. Ăn, uống quá nhiều ngay trước hoặc sau khi tập luyện. 
- Không tuân thủ nội quy, kỉ luật trong tập luyện và thi đấu TDTT thì sẽ rất dễ xảy ra chấn thương.
3. Cách phòng tránh chấn thương:
- Khi bắt đầu mỗi buổi tập hoặc thi đấu, nhất thiết phải tiến hành khởi động tốt để cơ thể dần thích nghi. Kết thúc buổi tập phải tiến hành hồi tĩnh, thả lỏng và thở sâu.
- Phải có người hướng dẫn, bảo hiểm khi tập luyện động tác khó.
- Cần kiểm tra, vệ sinh sân bãi dụng cụ thật tốt trước khi tập luyện.
C. Hoạt động luyện tập:
Bài tập: HS hãy liệt kê các yêu cầu khi tham gia học giờ thể dục. 
+ Dọn vệ sinh sân tập, kiểm tra các thiết bị trước khi tập.
+ Trang phục phải gọn gàng, 100% HS có giày tập. 
+ Các nền nếp ra vào lớp theo quy định của GV.
+ Cách sắp xếp đội hình khi tập luyện và kỉ luật tập luyện trên sân.....
D. Hoạt động vận dụng:
Phân công các nhóm thực hiện nhiệm vụ giờ học TD. 
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Dăn dò HS
BTVN: + Tìm hiểu thêm các phương pháp phòng tránh chấn thương. 
 + Xem lại các nội dung phần ĐHĐH lớp 6 đã học. 
- Nhận xét giờ học. 
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
- Cán sự lớp báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp, ổn định tổ chức, phổ biến, nội dung mục tiêu giờ học.
- GV nêu yêu cầu và Cán sự lớp tổ chức cho lớp chơi trò chơi 
- GV đặt câu hỏi: Mục đích khi tham gia tập luyện TDTT là gì? Em hãy kể tên về một số chấn thương khi hoạt động TDTT mà em biết. 
- HS thảo luận cá nhân và cặp đôi viết vào giấy: 
 - HS chia sẻ trả lời,GV nhận xét chốt kiến thức nội dung, HS ghi bài. . 
- GV nhận xét chốt kiến thức, HS ghi bài.
GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS hoạt động cá nhân, cặp đôi: Theo em nguyên nhân xảy ra chấn thương đó là gì
HS chia sẻ trả lời , GV nhận xét chốt kiến thức.
GV đặt câu hỏi HS hoạt động nhóm 4 người.
 Nêu cách phòng tranh khi xảy ra chấn thương khi hoạt động TDTT ?
Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận 
 GV chốt kiến thức nội dung. 
GV cho HS thảo luận nhóm và ghi nội dung yêu cầu.
- HS nộp sản phẩm, GV chốt lại các yêu cầu. 
- Củng cố bài học. 
GV dặn dò HS BTVN và các yêu cầu bài học sau. 
.
Soạn ngày : 17 tháng 8 năm 2014
Giảng ngày: 21 tháng 8 năm 2014
TIẾT 2
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - CHẠY NGẮN 
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức:
- ĐHĐN: Biết cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau.
- Chạy nhanh: Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông.
2. Kĩ năng:
- ĐHĐN: Thực hiện cơ bản đúng tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau.
- Chạy nhanh: Thực hiện được chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông.
 3.Thái độ: Học sinh thực hiện tốt những yêu cầu của giáo viên đề ra, đảm bảo an toàn.
II. ĐỊA ĐIỂM – THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Sân tập thể dục trường THCS số 2 Gia Phú
 - Còi.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP:
NỘI DUNG 
ĐL
PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC
 A. PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- Giáo viên phổ biến mục tiêu và yêu cầu và nội dung giờ học.
2. Khởi động.
- Học sinh chạy nhẹ nhàng .
- Thực hiện bài thể dục tay không
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Ép dọc , ép ngang
8 - 10'
- Đội hình nhận lớp.
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€€
 €GV
Đội hình khởi động:
€ € € € € € € € 
€ € € € € € €
€ € € € € € € € 
 €GV
GV cho học sinh khởi động, yêu cầu HS khởi động kĩ.
NỘI DUNG 
Đ L
PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC
B. PHẦN CƠ BẢN:
1. Ôn tập đội hình đội ngũ:
- Tập hợp hàng dọc dóng hàng. 
- Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái và đằng sau quay.
* Hệ thống lại nội dung ĐHĐN 
2. Chạy nhanh.
*. Một số động tác bổ trợ:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy gót chạm mông.
* Hệ thống bài.
Thực hiện 3 động tác bổ trợ.
C. PHẦN KẾT THÚC.
- Thực hiên các động tác thả lỏng toàn thân.
- Nhận xét tinh thần tập luyện của học sinh. Giao về nhà ôn ĐHĐN và tập chạy ngắn. 
- Giáo viên và học sinh kết thúc giờ học.
 28 -30’
4 - 5’
GV nêu yêu cầu và cho lớp ôn lại 1 -2 lần, sau đó chia nhóm tập luyện
 € € € € € € € 
 € € € € € € € 
 € € € 
 € € 
 € € € 
- Giáo viên quan sát sửa sai.
- Các nhóm báo cáo kết quả. GV nhận xét 
Thực hiện tại chỗ, di chuyển
 € € € 
 € € € 
 € € € 
 € € €
 € € €
10-20m
Gọi 1-3 HS lên thực hiện, HS quan sát nhận xét, GV nhận xét hệ thống chung.
Đội hình kết thúc
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €Gv 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_7_tiet_12_nam_hoc_2021_2022.doc