Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 23: Làm đất gieo ươm cây rừng - Năm học 2020-2021

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 23: Làm đất gieo ươm cây rừng - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức: Hiểu được các điều kiện khi lập vườn gieo ươm. Hiểu được các công việc cơ bản trong quá trình làm đất khai hoang. Hiểu được cách cải tạo nền đất để gieo ươm cây rừng.

2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.

3. Về phẩm chất: Rèn luyện ý thức, cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn lao động. Tích cực vận dụng kiến thức đã học vào sản xuất.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên: Đọc và nghiên cứu nội dung bài 23, phóng to sơ đồ hình 26 SGK.

2. Học sinh: Đọc SGK xem tranh hình vẽ SGK.

III. Tiến trình dạy học

 

docx 5 trang sontrang 3970
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 23: Làm đất gieo ươm cây rừng - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19 Ngày soạn: 11/1/2021
Tiết: 20 Ngày dạy: 20/1/2021
Bài 23: LÀM ĐẤT GIEO ƯƠM CÂY RỪNG
Môn học: Công nghệ; lớp: 7.
Thời gian thực hiện: 1 tiết.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Hiểu được các điều kiện khi lập vườn gieo ươm. Hiểu được các công việc cơ bản trong quá trình làm đất khai hoang. Hiểu được cách cải tạo nền đất để gieo ươm cây rừng.
2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.
3. Về phẩm chất: Rèn luyện ý thức, cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn lao động. Tích cực vận dụng kiến thức đã học vào sản xuất.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Đọc và nghiên cứu nội dung bài 23, phóng to sơ đồ hình 26 SGK.
2. Học sinh: Đọc SGK xem tranh hình vẽ SGK.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV- HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (5 phút)
1. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2. Nội dung: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm: Trình bày miệng.
4. Tổ chức thực hiện:
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi:
Câu 1: Rừng có vai trò gì trong đời sống và sản xuất của xã hội?
Câu 2: Em hãy nêu nhiệm vụ trồng rừng của nước ta trong thời gian tới?
HS lắng nghe
HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi.
Hs lên bảng trình bày miệng
Hs nhận xét, bổ sung
GV đánh giá cho điểm.
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Để thực hiện được nhiệm vụ trồng rừng điều quan trọng là phải tạo được nhiều cây giống. Muốn có nhiều cây giống phải có vườn ươm . Vậy chọn địa điểm làm vườn ươm phải như thế nào và làm đất gieo ươm như thế nào .Bài hôm nay chúng ta đi giải quyết vấn đề này.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (25 phút).
* Tìm hiểu cách lập vườn ươm cây rừng.
1. Mục tiêu: Hiểu được các điều kiện khi lập vườn gieo ươm.
2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi.
4. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu hỏi:
C1:Vườn gieo ươm là nơi dùng để làm gì?
C2: Để thực hiện nhiệm vụ của vườn ươm ta cần chọn nơi đặt vườn gieo ươm cần có những điều kiện gì?Vì sao?
C3: Vườn ươm đặt ở nơi đất sét có được không tại sao?
-HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ.
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm:
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
Dự kiến trả lời:
C1: Vườn gieo ươm là nơi sản xuất cây giống phục vụ cho việc trồng cây rừng.
C2: Đk lập vườn gieo ươm:
+ Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, không có ổ sâu bệnh hại.
+ Độ PH từ 6 đến 7 ( Trung tính, ít chua).
+ Mặt đất bằng hay hơi dốc ( từ 2- 4o).
+ Gần nguồn nước và nơi trồng rừng.
C3: ( Ko vì chặt rễ, bị ngập úng khi mưa ).
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
GV: Cho học sinh quan sát hình 5 giới thiệu các khu vực trong vườn gieo ươm.
GV mở rộng :Xác định địa điểm vườn ươm cần thỏa mãn 2 điều kiện:
 + Điều kiện tự nhiên tốt đảm bảo cây sinh trưởng, phát triển thuận lợi.
 + Điều kiện kinh tế: giảm công vận chuyển nước tưới và vận chuyển cây con đến nơi trồng rừng. 
GV: Giảng giải các giải pháp bảo vệ xung quanh vườn gieo ươm ( Trồng xen cây phân xanh, dứa dại, dây thép gai ).
GV: Theo em xung quanh vườn gieo ươm có thể dùng biện pháp nào để ngăn chặn phá hoại?
* Tìm hiểu cách làm đất gieo ươm cây rừng.
*Dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp thao quy trình kỹ thuật.
1. Mục tiêu: Hiểu được các công việc cơ bản trong quá trình làm đất khai hoang. Hiểu được cách cải tạo nền đất để gieo ươm cây rừng.
2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn. Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi.
4. Tổ chức thực hiện:
GV y/c cá nhân học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi:
Nêu quy trình kỹ thuật dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp?
-HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ.
-HS: Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi:
Dự kiến trả lời:
- Dọn cây dại và làm đất tơi xốp 
- Cầy sâu bừa kĩ khử chua diệt ổ sâu bệnh 
- Đập và san phẳng
- Đất tơi xốp
- Hs trình bày nhanh
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
GV: Nhắc học sinh chú ý về an toàn lao động khi tiếp xúc với công cụ hoá chất 
*Tạo nền đất gieo ươm cây rừng.
GV yêu cầu cá nhân học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi:
- GV: Nêu câu hỏi: 
Có mấy cách tạo nền đất gieo ươm cây rừng? Nêu cách tạo nền đất gieo ươm cây rừng?
-HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ.
-HS: Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi:
-GV: Cho HS quan sát H36 SGK
Dự kiến trả lời:
Có 2 cách: là lên lướng hoặc tạo bầu đất
Luống đất:
- Kích thước: Rộng 0,8- 1m, cao 0,15-0,2m, dài 10-15m.
- Bón phân lót: Hỗn hợp phân hữu cơ và phân vô cơ.
- Hướng luống: Nam – Bắc.
Bầu đất.
- Vỏ bầu hình ống hở hai đầu làm bằng nilông sẫm màu.
- Ruột bầu chứa 80-89% đất mặt tơi xốp với 10% phân hữu cơ và 20% phân lân.
- Dọn cây dại và làm đất tơi xốp 
- Cầy sâu bừa kĩ khử chua diệt ổ sâu bệnh 
- Đập và san phẳng
- Đất tơi xốp
- Hs trình bày nhanh
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng
Gv hỏi yêu cầu hs trả lời nhanh
? Vì sao phải chọn hướng Bắc Nam? 
HS: : Vì cây con nhận đủ ánh sáng
? Vỏ bầu có thể làm bằng những nguyên liệu nào?
I. Lập vườn gieo ươm cây rừng.
1. Điều kiện lập vườn gieo ươm.
+ Đất cát pha hay đất thịt nhẹ, không có ổ sâu bệnh hại.
+ Độ PH từ 6 đến 7 ( Trung tính, ít chua).
+ Mặt đất bằng hay hơi dốc ( từ 2- 4o).
+ Gần nguồn nước và nơi trồng rừng.
II. Làm đất gieo ươm cây rừng.
1. Dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp thao quy trình kỹ thuật.
- Dọn cây dại và làm đất tơi xốp.
- Cầy sâu bừa kĩ khử chua diệt ổ sâu bệnh. 
- Đập và san phẳng.
- Đất tơi xốp.
2. Tạo nền đất gieo ươm cây rừng.
a) Luống đất:
- Kích thước: Rộng 0,8- 1m, cao 0,15-0,2m, dài 10-15m.
- Bón phân lót: Hỗn hợp phân hữu cơ và phân vô cơ.
- Hướng luống: Nam – Bắc.
b) Bầu đất.
- Vỏ bầu hình ống hở hai đầu làm bằng nilông sẫm màu.
- Ruột bầu chứa 80-89% đất mặt tơi xốp với 10% phân hữu cơ và 20% phân lân.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (3 phút)
1. Mục tiêu: Nắm vững kiến thức để làm bài tâp.
2. Nội dung: Hđ cá nhân. Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: HS trình bày miệng.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi: - Điều quan trọng nhất các em học được hôm nay là gì? Theo em vấn đề gì là quan trọng nhất mà chưa được giải đáp?
-HS: hệ thống lại kiến thức.
-HS: Làm việc cá nhân hệ thống lại kiến thức.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút)
1. Mục tiêu: Nắm vững kĩ thuật làm đất gieo ươm cây rừng để vận dụng vào thực tiễn.
2. Nội dung: Hđ nhóm.
3. Sản phẩm: Bài làm cá nhân.
4. Tổ chức thực hiện:
GV đưa ra bài tập : Nhà em có một khu đất bằng phẳng có kích thước mỗi chiều 60cm. Hãy thiết kế vườn ươm cây rừng sao cho cây sinh trưởng tốt nhất.
-HS: Làm việc cá nhân:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút)
* Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức.
* Nhiệm vụ: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người thân...
* Phương thức hoạt động: Phiếu học tập cá nhân.
* Yêu cầu sản phẩm: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá.
* Cách tiến hành: 
1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: 
- Tìm hiểu công việc gieo hạt ở địa phương.
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi SGK
2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
 + Đọc yêu cầu.
 + Về nhà suy nghĩ trả lời.
IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút)
1. Tổng kết.
2. Hướng dẫn tự học ở nhà. 
- Học bài. 
- Đọc và xem trước bài 24 gieo hạt và chăm sóc vương gioe ươm cây rừng.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_23_lam_dat_gieo_uom_cay_rung_nam.docx