Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 24: Gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng - Năm học 2020-2021

Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 24: Gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức: Biết cách kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm. Biết được thời vụ và quy trình gieo hạt cây rừng. Hiểu được các công việc chăm sóc chủ yếu ở vườn gieo ươm cây rừng.

2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.

3. Về phẩm chất: Rèn luyện ý thức, cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn lao động. Có ý thức tiết kiệm hạt giống, làm việc cẩn thận theo đúng quy trình.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên: Đọc và nghiên cứu nội dung bài 24, bảng phụ. Tìm hiểu công việc gieo hạt ở địa phương.

2. Học sinh: Đọc SGK xem tranh hình vẽ SGK, tham khảo việc gieo hạt ở địa phương.

III. Tiến trình dạy học

 

docx 5 trang sontrang 3960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 24: Gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 Ngày soạn: 11/1/2021
Tiết: 21 Ngày dạy: 27/1/2021
Bài 24: GIEO HẠT VÀ CHĂM SÓC VƯỜN GIEO ƯƠM CÂY RỪNG
Môn học: Công nghệ; lớp: 7.
Thời gian thực hiện: 1 tiết.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Biết cách kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm. Biết được thời vụ và quy trình gieo hạt cây rừng. Hiểu được các công việc chăm sóc chủ yếu ở vườn gieo ươm cây rừng.
2. Về năng lực: Phát triển năng lực tự học, sáng tạo; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực phân tích, tổng hợp thông tin.
3. Về phẩm chất: Rèn luyện ý thức, cẩn thận, chính xác, đảm bảo an toàn lao động. Có ý thức tiết kiệm hạt giống, làm việc cẩn thận theo đúng quy trình.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Đọc và nghiên cứu nội dung bài 24, bảng phụ. Tìm hiểu công việc gieo hạt ở địa phương.
2. Học sinh: Đọc SGK xem tranh hình vẽ SGK, tham khảo việc gieo hạt ở địa phương.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV- HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (5 phút)
1. Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2. Nội dung: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm: Trình bày miệng.
4. Tổ chức thực hiện:
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi:
? Khi đồ xôi gấc ta cho cả hạt vào đồ cùng sau đó đem hạt mang trồng thì sau 1 thời gian hạt nảy mầm còn hạt không đồ thi rất lâu mới nảy mầm thậm chí không nảy mầm được? Em hãy giải thích vì sao như vậy?
HS lắng nghe tiếp nhận nhiệm vụ.
HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi.
Khi đồ hạt gấc sẽ bị ảnh hưởng của nhiệt độ làm cho lớp vỏ cứng mềm ra giúp cho hạt nảy mầm dễ dàng hơn.
Hs trình bày miệng
Hs nhận xét, bổ sung.
GV đánh giá cho điểm.
Gv nhận xét và dẫn dắt vào bài: Gieo hạt là khâu rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới tỉ lệ nảy mầm của hạt giống. Bài học tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu về kĩ thuật làm đất gieo ươm cây rừng. Sau khi làm đất ở vườn gieo ươm xong,ta cần gieo ươm và chăm sóc cây con ntn. Bài học hôm nay giúp ta trả lời câu hỏi trên.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (25 phút).
*Tìm hiểu cách kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm.
1. Mục tiêu: Hiểu được mục đích và các biện pháp kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm.
2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi.
4. Tổ chức thực hiện:
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu hỏi:
- GV: Nêu câu hỏi
? Làm thế nào để hạt nảy mầm được?
? Hạt nảy mầm được cần có những điều kiện gì?
? Có những biện pháp nào để kích thích hạt nảy mầm? Cho VD? 
?Mục đích cơ bản của các biện pháp kỹ thuật sử lý hạt giống trước khi gieo?
-HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ.
-HS: Làm việc cá nhân sau đó HĐN trả lời câu hỏi:
-GV: Cho HS quan sát H37 SGK
Dự kiến trả lời:
- Kích thích 
- Nước, oxi, nhiệt độ môi trường.
- Cách xử lý hạt giống bằng nước ấm, tác động lực, hoá chất, chất phóng xạ.
- Mục đích: Làm mềm lớp vỏ dày, cứng để hạt dễ thấm nước, mầm dễ chui qua vỏ hạt.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận nhóm.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
*Tìm hiểu cách gieo hạt.
1. Mục tiêu: Biết được thời vụ gieo hạt. Quy trình gieo hạt giống cây rừng.
2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn. Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi.
4. Tổ chức thực hiện:
GV y/c cá nhân học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi:
Nêu quy trình kỹ thuật dọn cây hoang dại và làm đất tơi xốp?
-HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ.
-HS: Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi:
Dự kiến trả lời:
- Dọn cây dại và làm đất tơi xốp 
- Cầy sâu bừa kĩ khử chua diệt ổ sâu bệnh 
- Đập và san phẳng
- Đất tơi xốp
- Hs trình bày nhanh
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
GV: Nhắc học sinh chú ý về an toàn lao động khi tiếp xúc với công cụ hoá chất 
* Tìm hiểu cách chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.
1. Mục tiêu: Biết được mục đích và các biện pháp chăm sóc vườn giéo ươm cây rừng.
2. Nội dung: Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm, hoàn thành nội dung trong vở ghi.
4. Tổ chức thực hiện:
Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
Gv đánh giá
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu hỏi:
- GV: Nêu câu hỏi
? Mục đích của việc chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng?
? Những công việc chăm sóc ở vườn ươm cây rừng là gì? Tác dụng của những công việc đó?
-HS: Lắng nghe câu hỏi tiếp nhận nhiệm vụ.
-HS: Làm việc cá nhân sau đó HĐN trả lời câu hỏi:
-GV cho Hs quan sát H38 trong SGK
Dự kiến trả lời:
1. Nhằm tạo hoàn cảnh sống thích hợp để hạt nảy mầm nhanh và sinh trưởng tốt.
2. + 38a Che mưa, nắng, chuột 
+ 38b Tưới nước tạo đất ẩm 
+ 38c Phun thuốc chống sâu bệnh 
+ 38d Xới đất tạo đất tơi xốp cho cây
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận nhóm.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
GV: Nêu vấn đề có thể xảy ra trên vườn ươm.
I. Kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm.
1. Đốt hạt.
- Đối với một số hạt vỏ dày.
2. Tác động bằng lực.
- Hạt vỏ dày khó thấm nước
3. Kích thích hạt nảy mầm bằng nước ấm.
* Mục đích: Làm mềm lớp vỏ dày, cứng để hạt dễ thấm nước, mầm dễ chui qua vỏ hạt.
II. Gieo hạt.
1. Thời vụ gieo hạt.
Gieo hạt đúng thời vụ để giảm công chăm sóc và tỷ lệ nảy mầm cao.
2. Quy trình gieo hạt.
- Gieo hạt - lấp đất - che phủ - tưới nước, phun thuốc trừ sâu, bệnh- bảo vệ luống gieo.
III. Chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.
- Gồm các bịên pháp.
+ 38a Che mưa, nắng, chuột..
+ 38b Tưới nước tạo đất ẩm 
+ 38c Phun thuốc chống sâu bệnh 
+ 38d Xới đất tạo đất tơi xốp cho cây.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (3 phút)
1. Mục tiêu: Nắm vững kiến thức để làm bài tâp.
2. Nội dung: Hđ cá nhân. Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp.
3. Sản phẩm: HS trình bày miệng.
4. Tổ chức thực hiện:
Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau.
Gv đánh giá.
GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi:
Câu 1: Hãy nêu thời vụ gieo trồng ở nước ta?
Câu 2: Nêu các công việc chăm sóc vườn gieo ươm
-HS: hệ thống lại kiến thức
-HS: Làm việc cá nhân hệ thống lại kiến thức:
-Hs trình bày nhanh.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút)
1. Mục tiêu: Nắm vững kĩ thuật gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng để vận dụng vào thực tiễn.
2. Nội dung: Hđ nhóm.
3. Sản phẩm: Bài làm cá nhân.
4. Tổ chức thực hiện:
Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
Gv đánh giá
GV y/c HS làm các bài tập sau
Câu 1: Chọn đúng sai
Hạt cây rừng có vỏ dày cần đốt cháy vỏ mới dễ hút nước
Hạt cây rừng có vỏ dày cần đập dập nát vỏ mới dễ hút nước 
Hạt cây rừng có vỏ dày cần căt đôi mới dễ hút nước
Hạt cây rừng có vỏ dày cần đập nhẹ cho vỏ dạn nứt mới dễ hút nước
 Hạt cây rừng có vỏ dày cần tìm cách làm mỏng vỏ mới dễ hút nước 
Câu 2: Chọn cụm từ thích hợp vào chỗ chấm ( đốt hạt, gieo hạt, lấp đất, tác động bằng lực, từ tháng 2 đến tháng 3, từ tháng 1 đến tháng 2,che phủ tưới nước,làm mái che, xới xáo.
Kích thích hạt nảy mầm bằng cách.................................
Thời vụ gieo hạt của cây rừng tỉnh phía Nam.............................
 Quy trình gieo hạt cây rừng trên luống đất là................................
Các biện pháp chăm sóc vườn ươm....................................
- HS: Làm việc cá nhân:
- HS lên bảng làm bài.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút)
* Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức.
* Nhiệm vụ: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người thân...
* Phương thức hoạt động: Phiếu học tập cá nhân.
* Yêu cầu sản phẩm: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá.
* Cách tiến hành: 
1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: 
- Tìm hiểu công việc gieo hạt ở địa phương. Tìm hiểu khi hạt đã nứt nanh đem gieo nhưng tỉ lệ nảy mầm thấp em cho biết nguyên nhân nào.
- Về nhà học bài và trả lời toàn bộ câu hỏi SGK
2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
 + Đọc yêu cầu.
 + Về nhà suy nghĩ trả lời.
IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút)
1. Tổng kết.
2. Hướng dẫn tự học ở nhà.
- Học bài. 
- Đọc và xem trước bài 26 trồng cây rừng.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_24_gieo_hat_va_cham_soc_vuon_gie.docx