Giáo án Thể dục Lớp 7 - Bài: Bật nhảy - Đá cầu - Phan Tất Khả

Giáo án Thể dục Lớp 7 - Bài: Bật nhảy - Đá cầu - Phan Tất Khả

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 - Thöïc hieän töông ñoái ñuùng kó thuaät caùc ñoäng taùc boå trôï baät nhaûy.

 - Thöïc hieän töông ñoái ñuùng kó thuaät taâng caàu, chuyeàn caàu theo nhoùm, phaùt caàu thaáp chaân.

 - Naém ñöôïc moät soá ñieåm trong luaät thi ñaáu ñaù caàu.

3. Năng lực:

a. Năng lực chung

 - Năng lực chủ,tự học, dự đoán, suy luận, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề.

b. Năng lực đặc thù:

- Nhận biết các yếu tố dinh dưỡng cơ bản ảnh hưởng tập luyện và phát triễn thể chất.

- Năng lực tự quản, đánh, hoạt động nhóm, quan sát, hình thành động tác, thể chất.

- Năng lực vận dụng, điều chỉnh, sửa sai trong tập luyện, thi đấu.

3. Phẩm chất:

- Tôn trọng, đoàn kết, có trách nhiệm giúp đỡ nhau, tự giác học tập trên lớp và tập luyện ở nhà.

- Yêu đất nước: thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe bảo vệ tổ quốc.

- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, nề nếp.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Thiết bị: Tranh ảnh, còi, đồng hồ bấm giây, nệm hoặc hố cát, sân bãi, cầu đá.

2. Học liệu. Ôn lại các kĩ năng và bài tập đã học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc 5 trang sontrang 8400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 7 - Bài: Bật nhảy - Đá cầu - Phan Tất Khả", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trường THCS Lộc Sơn Kế hoạch bài dạy thể dục 7 
 Tổ: Sinh - Hoá - Địa - Thể dục Giáo viên: Phan Tất Khả
 ---------; µ ;----------- --------– « —--------
Tên Bài Dạy: BẬT NHẢY - ĐÁ CẦU 
 Baät Nhaûy: OÂn chaïy ñaø chính dieän giaäm nhaûy co chaân qua xaø; hoặc GV chọn. Chaïy ñaø 
 chính dieän giaäm nhaûy chaân laêng duoãi thaúng qua xaø.
 Ñaù Caàu: OÂn taâng caàu baèng ñuøi, maù trong baøn chaân, chuyeàn caàu baèng mu baøn chaân. 
 Học phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân, một số điểm trong luật đá 
 cầu( sân, lưới, nội dung thi đấu)
 Môn học: Thể dục – Lớp 7
 Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
 - Thöïc hieän töông ñoái ñuùng kó thuaät caùc ñoäng taùc boå trôï baät nhaûy. 
 - Thöïc hieän töông ñoái ñuùng kó thuaät taâng caàu, chuyeàn caàu theo nhoùm, phaùt caàu thaáp chaân.
 - Naém ñöôïc moät soá ñieåm trong luaät thi ñaáu ñaù caàu.
3. Năng lực:
a. Năng lực chung 
 - Năng lực chủ,tự học, dự đoán, suy luận, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề. 
b. Năng lực đặc thù: 
- Nhận biết các yếu tố dinh dưỡng cơ bản ảnh hưởng tập luyện và phát triễn thể chất.
- Năng lực tự quản, đánh, hoạt động nhóm, quan sát, hình thành động tác, thể chất.
- Năng lực vận dụng, điều chỉnh, sửa sai trong tập luyện, thi đấu.
3. Phẩm chất: 
- Tôn trọng, đoàn kết, có trách nhiệm giúp đỡ nhau, tự giác học tập trên lớp và tập luyện ở nhà. 
- Yêu đất nước: thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe bảo vệ tổ quốc.
- Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, nề nếp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị: Tranh ảnh, còi, đồng hồ bấm giây, nệm hoặc hố cát, sân bãi, cầu đá... 
2. Học liệu. Ôn lại các kĩ năng và bài tập đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt dộng 1.
 MỞ ĐẦU - 4phút.
a. Mục tiêu: 
- Nắm sí số học sinh hiện diện, vắng, tình trạng sức khoẻ, trang phục, dụng cụ tập luyện.
- Hs đưa cơ thể từ trạng thái ngỉ ngơi sang trạng thái vận động, tránh chấn thương xảy ra trong luyện tập. Tạo sự hưng phấn trước khi tập luyện cho học sinh.
b. Nội dung: Nhận lớp, khởi động chung, giới thiệu nội dung học tập.
c. Tổ chức thực hiện: 
* Phương pháp dạy học chính: sử dụng nhịp hô, lời nói.
* Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt theo nhịp hô, thi đấu.
Nội dungvà yêu cầu
LVĐ
Phương pháp tổ chức 
TG
 SL
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Nhận lớp: 
- Nắm sĩ số, báo cáo. 
- Nhận lớp.
- Nội dung học tập.
2. Khởi động:
2a.Khởi động chung
- Xoay các khớp, ép dây chằng dọc ,ngang.
2b.Chuyên môn.
- Nắm sấp bật thành gồi xổm, bật xa tại chỗ, chạy nâng cao đùi.
1P
3P
 1L
2lx8N/1ĐT
2lx8N/1ĐT
- Nhận lớp, nắm sỉ số, sức khoẻ Hs, trang phục, dụng cụ tập luyện.Phố biến nội dung, yêu cầu tập luyện.
*Giáo viên quan sát, chỉnh sửa sai sót , nhắc nhở.Chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Cán sự tập hợp, nắm sí số, trang phục, dụng cụ báo cáo giáo viên.

*Cán sự đều khiển lớp dãn cách xen kẽ, hô nhịp điều khiển lớp khởi động.

 Đội hình khởi động 
d. Sản phẩm mong đợi: Hs thực hiện chào báo cáo, các động tác khởi động.
HOẠT ĐỘNG 2
 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: 10phút.
a. Mục tiêu: HS nắm các nội dung, kĩ thuật, yêu cầu tập luyện bật nhảy và đá cầu để vận dụng luyện tập.
b. Nội dung: Tranh ảnh và kiến thức kĩ thuật về chaïy ñaø chính dieän giaäm nhaûy chaân laêng duoãi thaúng qua xaø. Caùc kó thuaät taâng caàu, chuyeàn caàu baèng mu baøn chaân. Chạy bền.
c. Tổ chức thực hiện: 
* Phương pháp dạy học chính: sử dụng trang ảnh, lời nói, thị phạm.
* Hình thức dạy học chính: Tập trung quan sát, lắng nghe, ghi nhớ vận dụng tập luyện.
Nội dung -Yêu cầu
LVĐ
Phương pháp tổ chức 
TG
 SL
HĐ giáo viên
HĐ học sinh
1.Bật nhảy:
Ôn: Chaïy ñaø chính dieän giaäm nhaûy co chân qua xaø. 
*Yeâu caàu: Chaïy đà vuông góc xà, bật nhảy co chân khi qua xà, tiếp đất chùng gối.
Hoïc: chaïy ñaø chính dieän giaäm nhaûy chaân laêng duoãi thaúng qua xaø.
*Yeâu caàu: Chân lăng duỗi thẳng , chân giậm co khi qua xà, tiếp đất nhanh chóng chùng gối giảm chấn động.
2. Đá cầu: 
2a. Tân cầu bằng đùi.
2b. Chuyeàn caàu baèng mu baøn chaân
Phán đoán hướng cầu và di chuyển nhanh đỡ cầu chính xác.
2b. Hoïc: Phaùt caàu thaáp chaân chính dieän baèng mu baøn chaân.
*Yeâu caàu: Tieáp xuùc caàu ñuùng vò trí, khoâng naâng chaân quaù ñaàu goái.
2c. Moät soá ñieåm trong luaät thi ñaáu ñaù caàu.- Saân ñaáu ñôn, ñoâi.
- Löôùi: daøi 7m, roäng 0,75m, chieàu cao cuû löôùi tính töø maët saân ñeán meùp treân cuûa löôùi (ñoái vôùi thieáu nieân): 1,40m.
- Noäi dung thi ñaáu: Ñaù ñôn nam, ñôn nöõ, ñoâi nam, ñoâi nöõ, ñoâi nam nöõ phoái hôïp, thi ñaáu 3 VÑV.
2P
2P
6P
1P
1P
4P
1-2L
2-3L
2-3L
2-3L
B1: Giao nhiệm vụ: Sử dụng tranh ảnh, phim ảnh, phân tich kĩ thuật, thị phạm .
B2: Thực hiện nhiệm vụ.gọi HS lên thực hiện, theo dõi nguyên nhân sai và sửa sai HS nắm.
B3:Báo cáo thảo luận. Yêu cầu đại diện báo cáo nhận xét.
B4: Kế luận nhận định.
Khả năng tiếp thu kiến thức của học sinhHS.
 
Tập trung quan sát, lắng nghe, ghi nhớ.
-Xung phong thực hành làm mẫu.
- Cà lớp quan sát theo dõi nhận xét đúng, sai và cố vũ nếu đạt kết quả tốt.
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 x x x x x x x
 x x x x 
d. Sản phẩm mong đợi: HS nắm vững các nội dung, kĩ thuật bật nhảy, đá cầu, luật đá cầu.
HOẠT ĐỘNG 3
 LUYỆN TẬP: 25 phút
a. Mục tiêu: Bieát vaø thöïc hieän töông ñoái kó thuaät chaïy ñaø chính dieän giaäm nhaûy co chân, 
 duỗi chaân laêng duoãi thaúng qua xaø.Thöïc hieän töông ñoái ñuùng caùc kó thuaät taâng 
 caàu, chuyeàn caàu baèng mu baøn chaân, phát cầu, mắm một số luật đá cầu..
b. Nội dung: Bật nhảy, đá cầu.
c. Tổ chức thực hiện: 
* Phương pháp dạy học chính: Luyện tập, thi đấu, sửa sai.
* Hình thức dạy học chính: Theo nhóm, cá nhân.
Nội dung -Yêu cầu
LVĐ
Phương pháp tổ chức 
TG
 SL
HĐ giáo viên
HĐ học sinh
1.Bật nhảy:
Ôn: Chaïy ñaø chính dieän giaäm nhaûy co chân qua xaø. 
Hoïc: Baät nhaûy baèng 2 chaân, tay vôùi vaøo vaät treân cao. 
2. Đá cầu: 
2a. Tân cầu bằng đùi.
2b. Chuyeàn caàu baèng mu baøn chaân.
2c. Học phaùt caàu thaáp chaân chính dieän baèng mu baøn chaân.
2c. Moät soá ñieåm trong luaät thi ñaáu ñaù caàu.-
5P
5P
1P
1P
3P
5P
3L
3L
30L
30L
30L
30L
B1: Giao nhiệm vụ: 
Phân công nội dung luyện tập, yêu cầu các nhóm.
B2: Thực hiện nhiệm vụ.
Theo dõi, nhắc nhở, giúp đỡ, sửa sai cho HS.
B3:Báo cáo thảo luận. 
-Yêu cầu HS khá -giỏi- tb- yếu thực hiện động tác.
B4: Kế luận nhận định:
Đánh giá (Đ), Chưa đạt (CĐ). 
Tuyên dương HS tích cực đạt kết quả cao, phê bình học sinh lười biếng.
 Lớp chia thành 2 nhóm ( Nam và nữ) luyện tập sau đó hoán đổi nội dung cho nhau.
- Nữ luyện tập bật nhảy co chân qua xà và với vất trên cao.
- Nam luyện tập tâng cầu.
-Luyện tập chuyền cầu theo cặp.
 - Phát cầu chính diện
d. Sản phẩm mong đợi:
- HS tham gia tập luyện tích cực, tự giác, cố gắng, vui vẻ. Hoàn thành các bài tập được giao.
HOẠT ĐỘNG 4
 VẬN DỤNG (6 phút)
a. Mục tiêu: Biết vận dụng tập luyện thường xuyên – nâng cao sức khỏe, thể lực. 
b. Nội dung: Chaïy ñaø chính dieän giaäm nhaûy duỗi chân qua xà. Chuyền cầu mu bàn chân.
c. Tổ chức thực hiện: 
* Phương pháp dạy học chính: củng cố, nhịp hô, ra bài tập.
* Hình thức dạy học chính: Cá nhân, đồng loạt.
Nội dung -Yêu cầu
LVĐ
Phương pháp tổ chức 
TG
 SL
HĐ giáo viên
HĐ học sinh
1.Củng cố:
Bật nhảy, đá cầu Hs yếu nội dung nào GV chọn nội dung đó.
2. Hồi tĩnh:
Thả lỏng các khớp, toàn thẩn, hít thở sâu.
3. Nhận xét, đánh giá
- Ưu điểm, hạn chế cần khắc phục.
- Duy trì ôn luyện bật nhảy và tâng cầu vào sáng chiều ở nhà.
3P
2P
1P
1-2L
2lx8N
B1: Giao nhiệm vụ: 
Phố biến nội dung củng cố cá lớp nắm.
B2: Thực hiện nhiệm vụ.
Làm trọng tài cho học sinh thi đấu, cồ vũ.
- Hô nhịp, nhắc nhở
B3:Báo cáo thảo luận. 
Yêu cầu HS nhận xét đúng, sai.
B4: Kế luận nhận định:
Đánh giá kĩ thuật và thành tích đạt được. 
- Mỗi tổ cử 1 bạn lên thi .
xx x x x x x x
xx x x x x x x
o o o o o o o o
o o o o o o o o
 x x x x 
 - Lớp quan sát cố vũ, thảo luận, nhận xét.
 - Đồng loạt nhịp hô GV.

 Đội hình nhận xét.
 x x x x x x xx
 o o o o o o o 
d. Sản phẩm mong đợi: 
- Hs các nhóm biết cách vận dụng kiến thức và kĩ năng thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật chạy ñaø chính dieän giaäm nhaûy duỗi chân qua xa,ø chuyền cầu.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_7_bai_bat_nhay_da_cau_phan_tat_kha.doc