Giáo án Thể dục Lớp 7 - Nguyễn Quang Quảng
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
- Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ năng ĐHĐN; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và thực hiện được các kỹ năng ĐHĐN.
- Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.
- Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.
- Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng).
- Phương tiện:
+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh minh họa một số kỹ năng ĐHĐN; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc).
+ Học sinh: trang phục thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).
IV. Tiến trình dạy và học
Tiết 1-2: Chủ đề NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG KHI HOẠT ĐỘNG TDTT (2 tiết) I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS: - Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập. 2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về chủ đề; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao. 2.2. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được nguyên nhân xảy ra chấn thương và cách phòng tránh. - Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động. - Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá. - Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày. II. Địa điểm – Phương tiện - Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng) hoặc trong phòng học. - Phương tiện: + Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh về các hoạt động TDTT; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); máy chiếu, máy tính xách tay (để bàn); bản thu hoạch (60 tờ). + Học sinh: trang phục thể thao; tài liệu sưu tầm về chấn thương trong TDTT. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm). IV. Tiến trình dạy và học Nội dung LVĐ Phương pháp tổ chức và yêu cầu TG SL Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Phần mở đầu 7-9’ 1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài: Ng.dạy Lớp Sĩ số ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. 1-2’ - Nhận lớp. - Phổ biến nội dung. - Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số. * * * ©CS * * * GV - Lắng nghe. 2. Khởi động: 5-7’ - Trò chơi: ‘Hãy làm theo tôi nói đừng làm theo tôi làm’. - Hướng dẫn cách chơi. - Làm quản trò điều khiển. - Quan sát, lắng nghe. - Tích cực tham gia. II. Phần cơ bản 28-30’ 1. Nguyên nhân xảy ra chấn thương và cách phòng tránh. 1.1. Nguyên nhân xảy ra chấn thương: a) Không thực hiện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu: - Nguyên tắc hệ thống: thường xuyên, kiên trì. - Nguyên tắc tăng tiến: từ nhẹ đến nặng, đơn giản đến phức tạp; không nóng vội, tùy tiện, ngẫu hứng. - Nguyên tắc vừa sức: phù hợp với khả năng và sức khỏe. - Nguyên tắc vệ sinh: + Địa điểm, phương tiện không an toàn, vệ sinh. + Trang phục không phù hợp. + Môi trường tập luyện (ánh sáng, không khí...) không đảm bảo yêu cầu. + Ăn, uống quá nhiều trước hoặc sau khi tập... - Không tuân thủ nội quy, kỉ luật. 1.2. Cách phòng tránh: - Thực hiện đúng các nguyên tắc tập luyện và thi đấu: + Khởi động trước và hồi tĩnh sau khi hoạt động TDTT. + Trong quá trình hoạt động TDTT, nếu sức khỏe không bình thường cần báo ngay cho GV để có biện pháp xử lý. + Vệ sinh sân bãi, dụng cụ, phương tiện tập luyện. + Xây dựng nếp sống lành mạnh, khoa học. 22-23’ 8-10’ 12-13’ - Ở tiết 1: + Giới thiệu khái quát. + Phân nhóm (3-4 nhóm), giao nhiệm vụ cho các nhóm. + Hướng dẫn các nhóm hiểu rõ yêu cầu, cách thức thực hiện. + Giải đáp thắc mắc (nếu có). - Ở tiết 2: + Hướng dẫn HS thuyết trình và hướng đánh giá, cho điểm. + Quan sát, lắng nghe. + Kết luận, đánh giá chung. - Ở tiết 1: + Lắng nghe. + Các nhóm nhận nhiệm vụ. + Các nhóm quan sát, lắng nghe. + Nêu ý kiến và lắng nghe giải đáp. - Ở tiết 2: + Lắng nghe. + Đại diện các nhóm trình bày. + Nhóm khác quan sát, lắng nghe, nêu ý kiến đánh giá. 2. Củng cố: 5-7’ - Chọn sản phẩm của nhóm tốt nhất trưng bày và khái quát kiến thức. - Quan sát, lắng nghe. III. Phần kết thúc 7-9’ 1. Hồi tĩnh: 4-5’ - Trò chơi: ‘Phép lịch sự’. - Hướng dẫn cách chơi. - Làm quản trò điều khiển. - Quan sát, lắng nghe. - Tích cực tham gia. 2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà: 3-4’ - Nhận xét. - Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập. - Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Hướng dẫn tự học ở nhà: + Cá nhân: bản thu hoạch, bản kế hoạch tự tập ở nhà (theo mẫu). + Nhóm: vẽ tranh, viết khẩu hiệu tuyên truyền về phòng tránh tai nạn đuối nước. - Hướng dẫn: + Phát phiếu học tập và hướng dẫn. + Mỗi nhóm cử 1 đại diện thuyết trình tối đa 2 phút vào tiết sau. - Lắng nghe. + Nhận phiếu, về nhà hoàn thiện và nộp vào tiết sau. + Các nhóm nhận nhiệm vụ, nghe hướng dẫn. Ngày ...... tháng ...... năm 2020 Duyệt BẢN THU HOẠCH GVGD: Nguyễn Quang Minh Môn: Thể dục Chủ đề: Nguyên nhân và cách phòng tránh chấn thương trong TDTT. Điểm: Họ tên HS: Lớp: Trả lời các câu hỏi sau: 1. Em hãy kể về một chấn thương gặp phải trong sinh hoạt hàng ngày hoặc trong hoạt động TDTT em đã từng tham gia? 2. Để thực hiện nguyên tắc tăng tiến, em cần tập luyện như thế nào? 3. Theo em, việc quy định trang phục khi hoạt động TDTT có ý nghĩa như thế nào? Tiết 3: Chủ đề ĐHĐN (t1) I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS: - Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập. 2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ năng ĐHĐN; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao. 2.2. Năng lực đặc thù: - Nhận biết và thực hiện được các kỹ năng ĐHĐN. - Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động. - Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá. - Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày. II. Địa điểm – Phương tiện - Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng). - Phương tiện: + Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh minh họa một số kỹ năng ĐHĐN; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc). + Học sinh: trang phục thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm). IV. Tiến trình dạy và học Nội dung LVĐ Phương pháp tổ chức và yêu cầu TG SL Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Phần mở đầu 4-5’ 1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài: Ng.dạy Lớp Sĩ số ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. 1-2’ - Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS. - Phổ biến nội dung. - Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số. * * * ©CS * * * GV - Lắng nghe. 2. Khởi động: 2-3’ - Xoay các khớp. - Ép dây chằng. 2l × 8n/đt - Điều khiển. - Thực hiện; HS ghi nhớ để tự thực hiện ở các tiết sau. II. Phần cơ bản 28-30’ 1. Nguyên nhân và cách phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT. 5-6’ - Bản thu hoạch. 1-2’ - Thu bài tập cá nhân. - Nộp bản thu hoạch. - Bài tập nhóm. 3-5’ - Quan sát, lắng nghe; đánh giá chung (đạt, chưa đạt). - Đại diện các nhóm thuyết trình; tham gia nhận xét. 2. ĐHĐN: 14-15’ a) Ôn cũ: 8-10’ - Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng. - Điểm số: từ 1 đến hết, theo chu kì. - Đứng nghiêm, đứng nghỉ. - Quay trái, quay phải, quay đằng sau. - Cách chào, báo cáo, xin phép ra – vào lớp. - Dàn hàng, dồn hàng. - Tiến, lùi, sang phải (trái). - Phân nhóm, giao nhiệm vụ. - Đánh giá kết quả luyện tập. - Nhận nhiệm vụ, tổ chức luyện tập. - Các nhóm trình diễn, báo cáo kết quả theo yêu cầu của GV. b) Củng cố: - Tiến, lùi, sang phải (trái). - Đi, chạy đều – đứng lại. 3-5’ - Nêu yêu cầu, quan sát, nhận xét chung. - Hệ thống kiến thức. - 1-2HS xung phong thực hiện; tham gia nhận xét. - Lắng nghe. III. Phần kết thúc 7-9’ 1. Hồi tĩnh: 4-5’ - Rũ tay chân. - Thả lỏng: tách rộng hai chân, cúi gập thả lỏng toàn thân – hít thở sâu. - Điều khiển. - Thực hiện. * * * ©CS * * * GV 2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà: 3-4’ - Nhận xét. 1-2’ - Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập. - Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Hướng dẫn tự học ở nhà: + Luyện tập nhảy dây bền, bật bậc và chạy bền với cự li đã học. 1-2’ - Hướng dẫn. - Hướng dẫn. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Tiết 4: Chủ đề ĐHĐN (t2) – Chạy bền I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS: - Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập. 2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ năng ĐHĐN, Chạy bền; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao. 2.2. Năng lực đặc thù: - Nhận biết và thực hiện được các kỹ năng ĐHĐN, Chạy bền. - Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động. - Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá. - Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày. II. Địa điểm – Phương tiện - Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng). - Phương tiện: + Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh minh họa một số kỹ năng ĐHĐN; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc). + Học sinh: trang phục thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm). IV. Tiến trình dạy và học Nội dung LVĐ Phương pháp tổ chức và yêu cầu TG SL Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Phần mở đầu 4-5’ 1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài: Ng.dạy Lớp Sĩ số ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. 1-2’ - Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS. - Phổ biến nội dung. - Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số. * * * ©CS * * * GV - Lắng nghe. 2. Khởi động: 2-3’ - Xoay các khớp. - Ép dây chằng. 2l × 8n/đt - Điều khiển. * * * ©CS * * * GV - Thực hiện; HS ghi nhớ để tự thực hiện ở các tiết sau. II. Phần cơ bản 28-30’ 1. ĐHĐN: 14-15’ a) Ôn cũ: 8-10’ - Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng. - Điểm số: từ 1 đến hết, theo chu kì. - Đứng nghiêm, đứng nghỉ. - Quay trái, quay phải, quay đằng sau. - Cách chào, báo cáo, xin phép ra – vào lớp. - Dàn hàng, dồn hàng. - Tiến, lùi, sang phải (trái). - Phân nhóm, giao nhiệm vụ. - Đánh giá kết quả luyện tập. - Nhận nhiệm vụ, tổ chức luyện tập. - Các nhóm trình diễn, báo cáo kết quả theo yêu cầu của GV. b) Củng cố: - Tiến, lùi, sang phải (trái). - Đi, chạy đều – đứng lại. 3-5’ - Nêu yêu cầu, quan sát, nhận xét chung. - Hệ thống kiến thức. - 1-2HS xung phong thực hiện; tham gia nhận xét. - Lắng nghe. 2. Chạy bền: 10-12’ a) Ôn cũ: 7-9’ - Bài tập phát triển sức bền: + Nhảy dây bền. + Bật bậc. 1-2’ - Điều khiển. - Cả lớp thực hiện. * * * ©CS * * * GV - Khởi động chuyên môn: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi. + Tại chỗ đánh tay. 1’ - 1’10s - Điều khiển. - Thực hiện. - Chạy bền trên địa hình tự nhiên: nam-250m, nữ-200m. 6-7’ - Quan sát, uốn nắn - Thực hiện theo cự li quy định. - Một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy: + Không ngồi hoặc đứng yên mà tiếp tục đi lại kết hợp hít thở sâu. + Rung, lắc bắp đùi, cẳng chân. 1-2’ - Quan sát, uốn nắn. - Vận dụng sau khi kết thúc cự li. b) Học mới: Hiện tượng thở dốc và cách khắc phục. 2-3’ - Hiện tượng: thở nhanh, nông, tức ngực, khó thở. - Giới thiệu. - Lắng nghe. - Cách khắc phục: giảm tốc độ, hít thở sâu 5-10 lần. - Giới thiệu. - Hướng dẫn. - Lắng nghe. - Quan sát, thực hiện. III. Phần kết thúc 7-9’ 1. Hồi tĩnh: 4-5’ - Rũ tay chân. - Thả lỏng: tách rộng hai chân, cúi gập thả lỏng toàn thân – hít thở sâu. - Điều khiển. - Thực hiện. * * * ©CS * * * GV 2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà: 3-4’ - Nhận xét. 1-2’ - Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập. - Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục. - Lắng nghe. * * * ©CS * * * GV - Lắng nghe. - Hướng dẫn tự học ở nhà: + Tự viết lại tên và cách thực hiện và vận dụng luyện tập các kỹ năng đã học. + Luyện tập nhảy dây bền, bật bậc và chạy bền với cự li đã học. 1-2’ - Hướng dẫn. - Hướng dẫn. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Ngày ...... tháng ...... năm 2020 Duyệt ------------------------------------------- Tiết 5: Chủ đề ĐHĐN (t3) I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS: - Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập. 2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ năng ĐHĐN; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao. 2.2. Năng lực đặc thù: - Nhận biết và thực hiện được các kỹ năng ĐHĐN. - Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động. - Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá. - Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày. II. Địa điểm – Phương tiện - Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng). - Phương tiện: + Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh minh họa một số kỹ năng ĐHĐN; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc). + Học sinh: trang phục thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm). IV. Tiến trình dạy và học Nội dung LVĐ Phương pháp tổ chức và yêu cầu TG SL Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Phần mở đầu 4-5’ 1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài: Ng.dạy Lớp Sĩ số ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. 1-2’ - Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS. - Phổ biến nội dung. - Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số. * * * ©CS * * * GV - Lắng nghe. 2. Khởi động: 2-3’ - Xoay các khớp. - Ép dây chằng. - Quan sát, uốn nắn * * * ©CS * * * GV - Thực hiện. II. Phần cơ bản 27-28’ 1. ĐHĐN. 9-10’ a). Ôn cũ: 1-2’ - Kiểm tra bài cũ. 2-3’ - Chọn một số kĩ năng và yêu cầu HS thực hành. - Đánh giá, cho điểm. - 1-2HS thực hiện; HS khác tham gia nhận xét. - Lắng nghe. - Luyện tập. - Phân nhóm, giao nhiệm vụ. - Đánh giá kết quả luyện tập. - Nhận nhiệm vụ, tổ chức luyện tập theo khu vực đã phân công. - Nhóm (cá nhân) đại diện nhóm trình diễn; tham gia nhận xét. b) Học mới: biến đổi đội hình 0-2-4. 8-10’ - Khẩu lệnh: + Theo chu kì ‘0-2-4’... điểm số! + Đội hình ‘0-2-4’... bước! + Về vị trí cũ... bước! - Động tác: bước đúng theo số đã được gán khi điểm số. - Thị phạm, giảng giải. - Yêu cầu HS thực hiện. - Quan sát, uốn nắn. - Nhận xét chung. - Quan sát, lắng nghe. - 1-2HS thực hành điều khiển cả lớp. - Tham gia nhận xét. - Lắng nghe. - Luyện tập. - Phân nhóm và khu vực. - Quan sát, uốn nắn. - Nhận nhiệm vụ, tổ chức luyện tập theo khu vực đã được phân công. 2. Củng cố: - Biến đổi đội hình 0-2-4. 2-3’ - Nêu yêu cầu, quan sát, nhận xét chung. - Hệ thống kiến thức. - 1 nhóm xung phong thực hiện; tham gia nhận xét. - Lắng nghe. III. Phần kết thúc 7-9’ 1. Hồi tĩnh: 4-5’ - Rũ tay chân. - Thả lỏng: tách rộng hai chân, cúi gập thả lỏng toàn thân – hít thở sâu. - Điều khiển. - Thực hiện. * * * ©CS * * * GV 2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà: 3-4’ - Nhận xét. 1-2’ - Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập. - Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục. - Lắng nghe. * * * ©CS * * * GV - Lắng nghe. - Hướng dẫn tự học ở nhà: + Tự viết lại tên và cách thực hiện và vận dụng luyện tập các kỹ năng đã học. + Luyện tập nhảy dây bền, bật bậc và chạy bền với cự li đã học. 1-2’ - Hướng dẫn. - Hướng dẫn. - Lắng nghe. - Lắng nghe. ----------------------------------------------------- Tiết 6: Chủ đề ĐHĐN (t4) – Chạy bền I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS: - Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập. 2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ năng ĐHĐN, Chạy bền; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao. 2.2. Năng lực đặc thù: - Nhận biết và thực hiện được các kỹ năng ĐHĐN, Chạy bền. - Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động. - Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá. - Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày. II. Địa điểm – Phương tiện - Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng). - Phương tiện: + Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh minh họa một số kỹ năng ĐHĐN; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc). + Học sinh: trang phục thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm). IV. Tiến trình dạy và học Nội dung LVĐ Phương pháp tổ chức và yêu cầu TG SL Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Phần mở đầu 4-5’ 1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài: Ng.dạy Lớp Sĩ số ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. 1-2’ - Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS. - Phổ biến nội dung. - Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số. * * * ©CS * * * GV - Lắng nghe. 2. Khởi động: 2-3’ - Xoay các khớp. - Ép dây chằng. - Quan sát, uốn nắn - Cán sự điều khiển lớp thực hiện. II. Phần cơ bản 27-28’ 1. ĐHĐN. 9-10’ a) Ôn cũ: 1-2’ - Kiểm tra bài cũ. 2-3’ - Chọn một số kĩ năng và yêu cầu HS thực hành. - Đánh giá, cho điểm. - 1-2HS thực hiện; HS khác tham gia nhận xét. - Lắng nghe. - Luyện tập. - Phân nhóm, giao nhiệm vụ. - Đánh giá kết quả luyện tập. - Nhận nhiệm vụ, tổ chức luyện tập theo khu vực đã phân công. - Nhóm (cá nhân) đại diện nhóm trình diễn; tham gia nhận xét. b) Củng cố: - Biến đổi đội hình 0-2-4. 2-3’ - Nêu yêu cầu, quan sát, nhận xét chung. - Hệ thống kiến thức. - 1 nhóm xung phong thực hiện; tham gia nhận xét. - Lắng nghe. 2. Chạy bền: 8-9’ a) Ôn cũ: - Khởi động chuyên môn. - Chạy theo cự li: nam-250m, nữ-200m. - Một số động tác hồi tĩnh. - Điều khiển. - Quan sát, uốn nắn. - Nhắc nhở HS vận dụng. - Thực hiện. - Luyện tập (chạy theo nhóm đã chia). - Vận dụng khi kết thúc cự li. b) Học mới: Phân phối sức khi chạy. III. Phần kết thúc 7-9’ 1. Hồi tĩnh: 4-5’ - Rũ tay chân. - Thả lỏng: tách rộng hai chân, cúi gập thả lỏng toàn thân – hít thở sâu. - Điều khiển. - Thực hiện. * * * ©CS * * * GV 2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà: 3-4’ - Nhận xét. 1-2’ - Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập. - Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục. - Lắng nghe. * * * ©CS * * * GV - Lắng nghe. - Hướng dẫn tự học ở nhà: + Tự viết lại tên và cách thực hiện và vận dụng luyện tập các kỹ năng đã học. + Luyện tập nhảy dây bền, bật bậc và chạy bền với cự li đã học. 1-2’ - Hướng dẫn. - Hướng dẫn. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Ngày ...... tháng ...... năm 2020 Duyệt Tiết 7: Chủ đề ĐHĐN (t5) I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS: - Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập. 2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ năng ĐHĐN; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao. 2.2. Năng lực đặc thù: - Nhận biết và thực hiện được các kỹ năng ĐHĐN. - Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động. - Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá. - Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày. II. Địa điểm – Phương tiện - Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng). - Phương tiện: + Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh minh họa một số kỹ năng ĐHĐN; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc). + Học sinh: trang phục thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm). IV. Tiến trình dạy và học Nội dung LVĐ Phương pháp tổ chức và yêu cầu TG SL Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Phần mở đầu 4-5’ 1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài: Ng.dạy Lớp Sĩ số ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. ..../.... .... .................. 1-2’ - Nhận lớp, kiểm tra sức khỏe HS. - Phổ biến nội dung. - Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số. * * * ©CS * * * GV - Lắng nghe. 2. Khởi động: 2-3’ - Xoay các khớp. - Ép dây chằng. - Quan sát, uốn nắn * * * ©CS * * * GV - Thực hiện. II. Phần cơ bản 27-28’ 1. ĐHĐN. 9-10’ a). Ôn cũ: 1-2’ - Kiểm tra bài cũ. 2-3’ - Chọn một số kĩ năng và yêu cầu HS thực hành. - Đánh giá, cho điểm. - 1-2HS thực hiện; HS khác tham gia nhận xét. - Lắng nghe. - Luyện tập: + Tập hợp, dóng hàng. + Điểm số, báo cáo. + Đứng nghiêm, đứng nghỉ. + Quay trái, quay phải, quay đằng sau. - Phân nhóm, giao nhiệm vụ. - Đánh giá kết quả luyện tập. - Nhận nhiệm vụ, tổ chức luyện tập theo khu vực đã phân công. - Nhóm (cá nhân) đại diện nhóm trình diễn; tham gia nhận xét. b) Trò chơi: - Vượt sông trinh sát. - Phổ biến luật và cách chơi. - Làm quản trò (trọng tài) điều khiển. - Lắng nghe. - Tích cực chơi hoặc cổ vũ. 2. Củng cố: - Quay trái, quay phải, quay đằng sau.. 2-3’ - Nêu yêu cầu, quan sát, nhận xét chung. - Hệ thống kiến thức. - 1 nhóm xung phong thực hiện; tham gia nhận xét. - Lắng nghe. III. Phần kết thúc 7-9’ 1. Hồi tĩnh: 4-5’ - Rũ tay chân. - Thả lỏng: tách rộng hai chân, cúi gập thả lỏng toàn thân – hít thở sâu. - Điều khiển. - Thực hiện. * * * ©CS * * * GV 2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà: 3-4’ - Nhận xét. 1-2’ - Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập. - Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục. - Lắng nghe. * * * ©CS * * * GV - Lắng nghe. - Hướng dẫn tự học ở nhà: + Luyện tập nhảy dây bền, bật bậc và chạy bền với cự li đã học. 1-2’ - Hướng dẫn. - Hướng dẫn. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Tiết 8: Chủ đề ĐHĐN (t6) – Chạy bền I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS: - Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập. 2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về các kỹ năng ĐHĐN, Chạy bền; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao. 2.2. Năng lực đặc thù: - Nhận biết và thực hiện được các kỹ năng ĐHĐN, Chạy bền. - Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động. - Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá. - Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày. II. Địa điểm – Phương tiện - Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng). - Phương tiện: + Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh minh họa một số kỹ năng ĐHĐN; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); cột đa năng (02 chiếc). + Học sinh: trang phục thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, làm mẫu, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động t
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_7_nguyen_quang_quang.docx